Reuters: Chính phủ Việt Nam làm giảm tốc độ truy cập Facebook

0

Các máy chủ của Facebook đặt tại Việt Nam đã bị ngắt vào đầu năm nay, Việt Nam đã làm chậm lưu lượng truy cập cho đến khi Facebook đồng ý tăng kiểm duyệt các bài đăng “chống nhà nước” với người sử dụng – hai nguồn tin của Facebook đã nói với Reuters hôm thứ ba.

Các hạn chế trên được  thực hiện bởi các công ty viễn thông nhà nước, đã đánh sập các máy chủ ngoại tuyến trong khoảng bảy tuần, có nghĩa là trang Facebook đôi khi không thể truy cập được.

Chúng tôi tin rằng, hành động này được thực hiện để gây áp lực lên Facebook nhằm tăng cường việc tuân thủ các yêu cầu gỡ những nội dung mà người dùng của chúng tôi ở Việt Nam đọc thấy”, nguồn tin đầu tiên trong hai nguồn tin của Facebook nói với Reuters.

Trong một tuyên bố gửi qua email, Facebook xác nhận, đã miễn cưỡng tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc “hạn chế quyền truy cập vào nội dung mà chính quyền cho là bất hợp pháp”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam, nơi xử lý các yêu cầu từ các nhà báo nước ngoài nhận xét về chính phủ, đã không trả lời yêu cầu của Reuters. Các công ty viễn thông nhà nước Viettel và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Facebook đã phải đối mặt với áp lực phải gỡ bỏ nội dung chống chính phủ ở nhiều quốc gia trong những năm qua.

Ở Việt Nam, mặc dù đã cải cách kinh tế và tăng cường cởi mở với các thay đổi trong xã hội, Đảng Cộng sản cầm quyền vẫn kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông và không dung tha cho bất đồng chính kiến. Việt Nam đứng thứ 175 trong số 180 quốc gia về Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của Phóng viên Không Biên giới.

Cuối cùng, họ theo dõi chặt chẽ trên Facebook, nơi phục vụ hơn 65 triệu người dùng, làm nền tảng chính cho cả thương mại điện tử và thể hiện sự bất đồng chính trị.

Các nhà hoạt động bị kết án

Đầu năm ngoái, Việt Nam đã cáo buộc Facebook vi phạm luật an ninh mạng mới bằng cách cho phép người dùng đăng bình luận chống chính phủ trên.

Trong những tháng tiếp theo, nhóm nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết ít nhất 16 người đã bị bắt, bị giam giữ hoặc bị kết án vì những bài đăng như vậy. Vào tháng 11, truyền thông nhà nước đưa tin rằng năm người nữa đã bị bỏ tù.

Luật an ninh mạng yêu cầu các công ty nước ngoài như Facebook thiết lập văn phòng địa phương và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam – mặc dù Facebook cho biết họ không lưu trữ dữ liệu người dùng ở tại Việt Nam

Các nguồn tin của Facebook cho biết công ty thường chống lại yêu cầu chặn quyền truy cập vào bài đăng của người dùng ở một quốc gia nào đó, nhưng áp lực khiến các máy chủ địa phương bị cản trở đã buộc họ phải tuân thủ.

“Để rõ ràng, điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ tuân thủ mọi yêu cầu mà chính phủ gửi cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã cam kết hạn chế nhiều nội dung hơn”, một nguồn tin cho biết.

Tuyên bố của Facebook cho biết: “Chúng tôi tin rằng tự do ngôn luận là quyền cơ bản của con người và sẽ làm mọi việc để bảo vệ quyền tự do dân sự quan trọng này trên toàn thế giới …

Tuy nhiên, chúng tôi đã thực hiện hành động này để đảm bảo cho các dịch vụ của chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng để hàng triệu người ở Việt Nam có thể sử dụng được, những người đang phụ thuộc hàng ngày vào chính quyền”.

Thị trường lớn

Kể từ năm 2016, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất của Facebook ở châu Á.

Theo Ants, một nhà nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Việt Nam, doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam lên tới khoảng 550 triệu đô la trong năm 2018, 70% trong số đó đã thuộc về các công ty truyền thông xã hội khổng lồ như Facebook và Google.

Việc tắt máy chủ bắt đầu vào giữa tháng 2 và tồn tại cho đến đầu tháng 4, các nguồn tin cho biết, cùng lúc với những lo ngại về sự lây lan của coronavirus mới đang gia tăng.

Với việc sử dụng Facebook rất phổ biến ở Việt Nam, người dùng bắt đầu nhận thấy rằng việc truy cập Facebook, cũng như ứng dụng trò chuyện trên Messenger, Instagram bị chậm.

Truyền thông nhà nước tại thời điểm đó đổ lỗi cho việc bảo trì cáp quang dưới biển và các công ty viễn thông nhà nước đã xin lỗi vì việc truy cập Facebook không ổn định.

“VNPT và các đối tác đang tích cực làm việc để kiểm tra và khắc phục vấn đề“, VNPT cho biết trong một tuyên bố tại thời điểm đó.

Nhưng đằng sau hậu trường, khi Facebook đấu tranh để duy trì dịch vụ của mình, họ đã nói chuyện với chính phủ, các nguồn tin cho biết.

“Một khi chúng tôi cam kết hạn chế nhiều nội dung hơn, sau đó, các máy chủ đã được các nhà khai thác viễn thông cho online trở lại”, một nguồn tin cho biết.

Nguồn thứ hai, trái ngược với sự sụt giảm lưu lượng truy cập ở Việt Nam với sự gia tăng ở những nơi khác, khi hàng chục quốc gia chuyển từ việc hạn chế sang khuyến khích bạn bè và các gia đình đang bị (giãn cách xã hội) sử dụng Facebook.

“Các công ty viễn thông Việt Nam là các đơn vị đã hạn chế truy cập Facebook ở Việt Nam đúng vào thời điểm người ta cần tới nó. Đó là một sự tương phản rõ rệt với những nơi khác trên thế giới“, nguồn này nói. “Rất may, điều đó đã được giải quyết”.

Theo BusinessInsider

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên