Prigozhin đã chôn hay còn sống?

10
Bức chân dung của Prigozhin tô điểm cho ngôi mộ ở St. Petersburg. (EPA-EFE/Shutterstock)

Đã chôn

Yevgeniy Prigozhin, người chỉ huy lính đánh thuê Wagner đã được chôn cất trong một tang lễ bí mật một cách bất thường ở St. Petersburg hôm thứ Ba, bộ phận quan hệ báo chí của ông ta thông báo rằng đám tang không tiếp người ngoài, sau khi các nhà báo chạy theo các dấu vết giả về xe tang và tang lễ được cài đặt tại một số nghĩa trang địa phương để rồi cuối cùng đã thất vọng.

Bộ phận lo về báo chí của Prigozhin cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng các nghi thức cuối cùng cho Prigozhin đã được tổ chức bí mật hôm thứ Ba, không nói giờ giấc và địa điểm, không cung cấp hình ảnh – có lẽ là chương cuối cùng phù hợp với một cuộc đời của một nhân vật bí mật hay ngụy trang, hay có những sắp xếp an ninh tuyệt mật, đánh lạc hướng để khỏi lộ kế hoạch di chuyển, sử dụng nhiều hộ chiếu và nhiều người đóng thế vai.

Các chiêu trò nửa hư nửa thật trong việc tổ chức tang lễ làm nổi bật nỗi sợ của Điện Kremlin có thể xảy ra bất ổn trong số những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga cứng rắn, ủng hộ chiến tranh, nhiều người trong số họ đã trách Prigozhin vì những lời chỉ trích cứng rắn, thẳng thừng của ông về cuộc chiến ở Ukraine, khiến nhiều người nghi ngờ về tài lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin và sự bất tài của bộ trưởng quốc phòng hay bị Prigozhin nêu đích danh.

Một ngày trước tang lễ, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ không đến dự, bất chấp tin này có thể khiến những người ủng hộ Prigozhin tức giận thêm, họ là những người coi ông là một anh hùng và yêu cầu chôn cất ông với đầy đủ nghi lễ quân cách.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin bộ phận báo chí của Prigozhin đã xác nhận với Interfax rằng Prigozhin được chôn cất trong một buổi lễ nhỏ, chỉ có gia đình và bạn bè thân thiết có mặt, theo nguyện vọng của gia đình.

Bộ phận báo chí của Prigozhin, trước nay hay quảng bá rầm rộ các video ngoài chiến trường của ông, lần này chỉ đưa ra một dòng cộc lốc nói rằng những ai muốn chào tạm biệt ông có thể đến nghĩa trang Porokhovskoye ở St. Petersburg.

Còn sống

Một nhà phân tích chính trị Nga tuyên bố Prigozhin vẫn còn sống và thi thể trong vụ rớt máy bay là xác của người đóng thế cho ông ta.

Tiến sĩ Valery Solovey nói rằng Prigozhin “còn sống, khỏe mạnh và tự do” ở một quốc gia không nêu tên, cho dù đã tổ chức tang lễ ở Nga và ông ta đang lên kế hoạch trả thù.

Solovey là cựu giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế (MGIMO) danh tiếng của Moscow, chuyên đào tạo các điệp viên và nhà ngoại giao.

Khẳng định đáng kinh ngạc này cho rằng Prigozhin đã đánh lừa được âm mưu ám sát do Putin đồng ý và do hội đồng an ninh Nga soạn thảo.

Tiến sĩ Solovey cáo buộc chính quyền Nga đã nói dối về DNA của Prigozhin được tìm thấy tại địa điểm máy bay rơi ở vùng Tver, mặc dù vẫn biết vụ mưu sát đã thất bại vì một người tương tự – mà Prigozhin hay sử dụng – đã lên máy bay đóng thế vai.

“Đầu tiên, chiếc máy bay được cho là có Prigozhin ngồi trên đã bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ”, ông nói ngược lại tuyên bố của tình báo Mỹ rằng máy bay đã có một vụ nổ trên máy bay. “Không có vụ nổ nào trên máy bay. Nó bị bắn rơi từ bên ngoài”.

Hoạt động bí mật để thực hiện cuộc tấn công này “được soạn thảo trong Hội đồng An ninh [Nga] và đã được đích thân Tổng thống Putin cho phép”.

Solovey tuyên bố: “Prigozhin không có mặt trên tàu. Người đóng thế đã có mặt thay vì ông ấy. Nhân tiện, Putin hoàn toàn biết chuyện đó. Nếu bạn tin vào những tuyên bố chính thức của chính quyền Nga, thì tôi xin hết ý.”

Tiến sĩ Solovey cho biết ông sẽ tiết lộ quốc gia Prigozhin đang lưu vong vào đầu tháng tới nhưng không phải châu Phi, nơi có các tay súng Wagner; tuy nhiên, ông nói rằng Prigozhin chỉ xuất hiện vào cuối năm nay.

Tiến sĩ Solovey lâu nay vẫn nhận mình có nhiệu tin tức bên trong Điện Kremlin và hay tuyên bố rằng Tổng thống Putin đang bệnh nặng, thường sử dụng người thế vai để che giấu tình trạng sức khỏe của mình.

Vài kiểu ngụy trang của Prigozhin

Prigozhin đã từng sử dụng tóc giả và râu giả để ngụy trang ở châu Phi và Trung Đông.

Có khi là một nhân viên của Bộ Quốc phòng Sudan, có khi là một nhà ngoại giao của Abu Dhabi, có khi là Thượng úy ở Libya.

Prigozhin cũng từng đóng giả là một đại tá của Tripoli, một thương gia từ Syria và một chỉ huy chiến trường tên Mohammed.

Nhưng Ủy ban Điều tra Nga khẳng định ông ta đã chết theo như DNA được tìm thấy nơi một xác chết tại địa điểm máy bay rơi.

Một cuộc khảo sát của kênh Brief Telegram cho thấy 38% người trả lời khảo sát tin rằng Prigozhin vẫn còn sống.

Prigozhin đã từng dùng tóc giả và râu giả để ngụy trang ở châu Phi và Trung Đông khi còn phục vụ lợi ích của Putin và chỉ huy lực lượng Wagner

10 BÌNH LUẬN

  1. Người dân vn không mắng người NGU MHU LỪA mà họ nói NGU NHƯ CHÓ, NHƯ HEO,NHƯ BÒ .Nhưng Tây phương thì cho CHÓ TRUNG THÀNH,BÒ Thông minh [có đầu óc .tuy không nói được chỉ kêu “Bò bò”nhưng biết buồn ,chảy nước mắt có vẻ van xin tội nghiệp (hỏi các ông HO làm nhà bếp).Ngoài ra còn có bò biết làm nhưng bài toán cộng trừ…đơn giản].Còn Heo thì có tạt ở Dơ và đ…bậynên vì vậy Hồi giáo không ăn thịt heo và Mỹ hầu như cũng vậy. Nhưng heo cũng …biết nghe lời ,biết ăn trầu ,làm xiếc biết làm dang (Disney),,,,Do đó chỉ có con LỪA chậm hiểu như chuyện lừa gặp cọp ,lừa sợ quá chui đâu vào bụi rậm và 2 chân sau cứ thế mà đá,,dếnn nổi quan sát một hồi ,thây lừa trảng có gì mới lạ ,thayy đổi ,vẫn miếng vỏ củ …nên cọp cười xoà, nhảy vào lừa ,cắn cổ tha đi …
    Ở Mỹ này là xứ sở của Tự do dân chủ (khong cần phải có MAGA vơi tụi Cộng hay khủng bố (DLV) mơi thành GA…LP và HP của nước My gần 300 năm vẫn là hay nhất ,tốt nhất…Nước Mỹ của “KHÔNG AI ĐỨNG TRÊN HIẾN PHAP LUẬT PHÁP” hay nói như cổ nhan “Vua có tội cũng (bị luật pháp )xử như thứ dân….Một vid u dễ hiểu là khi con lai Mỹ được My cho qua Mỷ thì ở VN có sự buôn bán, lừa con Lai (kẻ cả CBVC).hay vụ làm hôn thú giả biết nhưng có chứng cớ manh (hard) thì mới bặt và chấm dứt(tuy nhiên một số con lai hoặc người lai camb ốt.có màu da hơi đen ,tóc quăn(tự nhiên)…đã qua Mỹ (nhân đạo nên Mỹ không trục xuất)…
    Do đó khi tố cáo gian lận bầu cử hay hối lộ thì vẫn không có bằng chứng nào cả dù đã điều tra do lệnh của 45 và CTV của 45 bổ nhiệm <Ngay cả bây giờ Biden vân giữ tên CTV đó đẻ tiếp tục điều tra Hunter Biden dù gần 4 năm ,tốn bao tiền thuế của dân vẫn không ra ngô ra khoai gì .Hiện nay Garland đưưa quan toà điều tra Biden Hunter dưới thời Trump bổ nhiệm lên chức cao hơn ,có quyền hơn đẻ điều tra Biden ,Còn CON / Năm nay hình nu Hunter đã có lẻ 60 tuổi… ,NẾU anh ta làm SAI thì có luật pháp trừng trị…Một CD thuờng như anh ta làm gì cả Bọn MAGA ở Hạ Viện phải nổi xung lên vượt qua hay bỏ qua luật pháp ,đẻ luận tội conn ,cố găng nối kết vói người cha là đương kim TT? "Ai có tội người đó chịu hình phạt" như tên Đ/UQLVNCH ,đã hùa theo VC trấn áp đánh đập huynh đệ bị tù của mình đẻ NỊNH VC?
    Khi qua Mỹ bị Tố Cáo và Mỹ trục xuất ,nhưng chỉ Trục xuất một mình anh ta thôi còn vợ ,con vẫn cho ở lại Mỹ sinh hoạt như những người khác,,,
    DLV bị ám ảnh bởi tên HồDâm có trăm tên riêng nên mới la toáng lên đẻ tỏ ta đây biet chuyên (gióng như con lừa đá khống vào không khí vậy)…Biden gióng Hồ chí Minh ? Nếu gióng thì không có bọn chống ông ta trên diễn đàn ;trầnquốchoàn ,lêđthọ và anh em ,cùng vói tên lêdũân đã giết hết rồi (tụi máu lạnh ,ngay cả con gái ,Lê Duản cũng giết .vì lấy tên KH Nga.phạm vào điều CẤM của dảng VC (không được lấy người ngoại quốc)…
    Và đó là quả báo nhãn tiền Ngày nay có lấy người ngoại quốc NHƯNG LAM ĐĨ vói người ngoại quốc thì nhiều và công khai (Khu ăn chơi Bùi Viện . gái Đĩ VN ngồi xép hàng ở Khu ăn chơi BV.Chung còn xuất cảng sang Tàu ,sang Nam Hàn kể cả các nước hồi giáo khủng bố . Đây là quốc sách ,đem cái.LỜ..gái Việt chinh phục thế goi đẻ "XỨNG DANH VN anh hùng ,ngàn làn Anh hùng chăng".
    Sắp tới VC đi vói chính phủ Mỹ (Biden sắp qua VN ).DLV….sẻ lại không được dùng tới nữa…Nhưng cũng hay ,cùng vói bọn VC có công vói VC ,ca ngợi HCM hết lòng đêncuối đời ,tuyên bố bỏ đảng.,qua My sông vói những gì cươp được thoải mái và hạnh phúc của những kẻ …"mình không vì mình thì trơi chu đất diệt
    Cho nên "Đừng nghe những gì CS (BỌN CƠ HỘI /DLV) nói mà nhìn bọn chúng đang múa may đẻ mong ơn sủng …
    {không ai gọi Biden bằng Bác (Uncle) như bọn tay sai ,bọn DLVVC. Măm 75 ,bọn bắc Kộng tỏ ra ta "văn minh "nên gọi Ông Thiêu bằng Bác:Bác Thiệu :"các anh mua viết máy ,đồng hồ có phải làm đơn xin phép Bác Thiệu (của các anh) không ?")
    Còn tên DLV nếu gọi Bác JOE (Biden) vĩ đạithì cũng chỉ tỏ ta đây có học chói không phải KHÔNG? Ôi muôn gọi gì thì gọi <VC còn gọi Cha Mẹ Ông Bà băng Mày Tau (NI NGỘ) Không phải TCB qua VN gọi NPT là NI xưng Ngô dó sao ? Mao xeesnh xsng gọi nói chuyện vói Hồ Dâm cũng xung mày tau (đang có phong trào gọi cha mẹ là mày tao cho thân mật đó )}
    (Đầu ai có rơm có rác ,kêu tao bằng bác tau RAC đi cho ,keu Tau bằng O ,tau cho BÚ L…)

  2. Trò phù thủy của Nga , cả hai đều đã chết .

    Putin chết trước nên Bộ quốc phòng Nga mới có thể ra lệnh sát nhập Wagner vào quân đội Nga cũng như ra sức thanh toán lực lượng này tại Ukrain .

    khi Wagner tạo phản Bộ Quốc phòng Nga vì Putin chết nên thiếu quyết định cấp thời , Bộ trưởng Quốc phòng Nga phải nhượng bộ cho Prigozhin đi lại trong nước Nga nhưng bị quản thúc cấm xuất cảnh .

    Một bộ sậu Wagner đi chung trên một chuyến bay đồng nghĩa hợp pháp sau nhiều thỏa thuận bị trì hoãn nhằm xuất cảnh .

    Putin chết được thế thân dễ dàng trừ trường hợp Prigozhin bất ngờ tạo phản .

    Prigozhin chết dễ dàng vì không biết Putin thật hay giả .

  3. Sống hay chét cũng xong một đời . Chẳng có gì đẻ bàn luận ,ý kiến ý cò. Tên này tàn ác cung như Putin và Putin lợi dụng Nó .Putin không giao vũ khí cho nó nhiều vì SỢ no phản thùng , Bọn tàn ác như Putin bao giờ cũng mang lòng nghi ngờ như Tào Tháo Chớ không phải Putin không muốn tiêu diệt Ukraine. Hơn 01 năm không thắng được ,sa lầy trầm trọng .Ukraine được Mỹ và Tây Phương hỗ trợ vũ khi và kinh tế ,đó là tốt hơn cho tinh thần yeu nước,inh thần lạc quan tin vào nước Ukraine vẫn là Ukraine độc lập tự do … Puin không làm gì hơn .Linh đánh thuê của tên phản bị chết đó cung bộ chỉ huy của Nó là đáng đời. Chỉ vì muốn làm heo thết đãi mà Tào Tháo hiểu lâm “bắt,trói lại ,làm thịt ” nên đã giết cả nhà người bạn thân…huống chi ten Prigoshin lại phê bình Putin ,phê bình BT/BQP Nga và “hanh quân về hỏi tội?”.Cai chét là đáng “gieo gió gặt bảo “hay nói theo Phật giáo “gieo nhân gặp quả /quả báo nhởn tiền”.Putin cung sẻ phải lảnh hậu quá như những kẻ ác độc xưa nay,Tần Thuỷ Hoàng ,Hitler hồ chí minh,lê duan sitalin …
    Kẻ góp ý đã chứng kiến tên mật vụ Pháp đã bị xe camnhông cán và lôi đi cả trăm mét…Bây giờ thì có Tump ,điên loạn vì bị tố cáo bị ra toà bị (có thể ) án tù vì ăn gian noi dói vì láo xạo ,chưởi bới vô cớ,vì phản bội quốc gia ,ca ngợi kẻ thù khi đưng trên hiên pháp luật pháp của đất nước này mà nhờ (LP/HP) đó dã là nước vĩ đại ,là đànn anh của thế giới tự do….Nhưng nước Myx dang gajp cơn khủng hoảng ,bọn cuồng 45 như cuồng Hitler(kêu gọi bạo loạn đẻ Hitler ,khi ở QH ,đã lấy long chủ tịch QH Đức và nhiều bạn bè nên Hitler lại alf cự quân nhân nên xung phopng ra dẹp loạn ,cốnhiên thành công và dược là thần tượng ,,,Trump 4 năm đã cung cố địa vị ,lấn át đảng (doạ là không cho ra UCsẻ lập .đảng khác)
    Biden sắp qua VN theo lời mời >Nhưng tập dã tới trước,Và hiện quân đội Vn đã tuyên bố hợp tác vói TC ,đi thăm biên giới ,Lạng Sơn vói người CB cao cấp trong đảng CS.Ai nói VN không là ĐỒNG MINH của Tàu của Nga (của hệ thống XHCN,CSCN còn 4 năm nước trên thế giói mà lớn nhất ,có quyền lực nhất không chế VN..
    Thật ra là VC đã chọn Phe …và TC Lên Sô vẫn là Camarades thân thuơng!!!”).
    “Đừng nghe những gì CS noi mà hãy nhìn chúng lam”

    • “Đừng nghe những gì CS noi mà hãy nhìn chúng lam”

      Đúng vậy. PTT Joe Biden nói, tao không có tham nhũng, nhưng ra lệnh cho thằng con Hunter Biden phải dành 10% tiền hối lộ cho Big guy.
      Vậy Big guy là ai?
      Là bí danh của đồng chí Joe Biden và một đống tên giả, email giả khác để liên lạc, chuyển tiền qua các accounts nhà băng mấy chục triệu đô y hệt như Việt cộng chí Hồ Chí Minh có hàng chục tên khác.
      Thế mà du kích Tèo bảo đừng nghe những gì cộng sản Joe Biden nói là phản lại bác Joe vĩ đại của mình rồi.

  4. Xin cảm ơn ĐCV và người đưa tin.
    Khi có thông tin về Prigozhin tại nạn chết, có nhà báo đã đưa tin mới nhất lúc ấy rồi thêm vào tin sẽ thay đổi từng giờ.

    Colonel MacGregor luôn cho rằng bình biển Prigozhin là do ông nóng lòng dốc sức với cuộc chiến mà bị chính quyền Putin ngăn chặn. Putin không muốn tiêu diệt Ukraine.

    Have a great day following interesting news changing constantly in this world. God Bless.

    • Những tay tình báo gộc và tâm lý chiến đã nói rồi, những gì xảy ra ở xứ Nga, Tàu hay Vịt cộng và ngay cả truyền thông của chúng đưa tin xác nhận thì vẫn còn một câu hỏi rất lớn.

      • Theo tôi nghĩ, Prigozhin sống hay chết có lẽ không thành vấn đề vì là nội bộ của họ. Phải xử thế nào với cuộc chiến Nga-Ukraine hiện nay mới là vấn đề chính.

        Người Ukraine còn lại bao nhiêu trong nước, bao nhiêu đã ra khỏi nước vì bất cứ lý do gì.

        Chiến thắng là gì cho Ukraine cần định nghĩa lại.

        Colonel MacGregor cho rằng nếu bầu cử ngày mai chắc chắn Trump sẽ thắng. Để lâu quá thì còn tùy vào gian lận, vào các nhà tài trợ v.v. Giải quyết về chiến tranh Colonel cho rằng RFK Jr. của Democrat cùng với Trump sẽ mang lại điều kiện thuận lợi nhất cho nước Mỹ cùng thế giới. Cá nhân tôi không ủng hộ Biden.

        Kính bạn.

  5. Prigozhin đã chôn hay còn sống?

    Nếu bây giờ Prigozhin xuất hiện thì câu hỏi trên chỉ cần xào lại chút xíu:
    Prigozhin còn sống hay đã tan xác?
    Xuống cho xe chạy đi má ! Há há há !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên