Phát biểu của tổng thống Joe Biden về Afghanistan

91
Tổng Thống Joe Biden thăm binh lính Mỹ tại Afghanistan khi ông là phó tổng thống

Chiều hôm nay, ngày 16 tháng 8, Tổng Thống Joe Biden đã xuất hiện trên các hệ thống truyền hình quốc gia để trình bày vấn đề Afghanistan đến người dân Mỹ, trong đó ông đưa ra các lý do cùng quyết định tại sao ông đã chọn rút quân khỏi Afghanistan cùng việc di tản tại Kabul hiện nay.

Bên dưới là trích đoạn một vài điểm đáng chú ý từ phát biểu của tổng thống Joe Biden.
“Chúng ta đến Afghanistan 20 năm trước với những mục đích rõ ràng là truy tìm những kẻ tấn công chúng ta trong vụ 911 và không để al Qaeda dùng Afghanistan để tấn công Mỹ lần nữa. Chúng ta đã làm được. Đã hạ al-Qaeda và tiêu diệt bin Laden cách đây một thập niên. Nhiệm vụ của chúng ta chưa bao giờ nhằm để xây dựng hay kiến tạo một nền dân chủ thống nhất và tập trung tại đất nước này.

-Khi tôi nhậm chức thì tổng thống Trump đã để lại một thỏa thuận với Taliban là rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 1 tháng Năm, chỉ hơn ba tháng sau khi tôi nhậm chức.
-Chỉ có một thực tế lạnh lùng, hoặc là rút quân theo thỏa thuận hoặc gởi thêm hàng ngàn quân đến chiến đấu tại Afghanistan, kéo cuộc xung đột này qua thập niên thứ ba.

-Tôi dứt khoát đưa ra quyết định của mình. Sau 20 năm, tôi đã biết được một điều là chẳng bao giờ là thời điểm thích hợp để rút quân. Tôi đã luôn hứa là sẽ luôn thẳng thắn với người dân thì sự thật là, điều này đã diễn ra nhanh hơn chúng tôi dự đoán.

– Điều gì đã xảy ra? Các nhà lãnh đạo Afghanistan đã bỏ cuộc và trốn chạy khỏi đất nước họ, còn quân đội Afghanistan sụp đổ, không cố gắng chiến đấu. Lính Mỹ không thể và không nên tham gia và chết trong một cuộc chiến mà các lực lượng Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu cho chính họ.

-Chúng ta đã chi hơn một ngàn tỉ đô la, huấn luyện và trang bị cho họ 300 ngàn quân có đầy đủ vũ khí, còn lớn hơn cả quân đội của một số đồng minh NATO chúng ta. Cung cấp mọi thứ họ cần, trả lương cho họ, cho họ mọi cơ hội để quyết định tương lai của mình, chỉ không thể cho họ một ý chí chiến đấu cho cái tương lai đó.

-Tôi cũng kêu gọi họ vận động ngoại giao, tìm kiếm dàn xếp chính trị với Taliban nhưng lời khuyên này đã bị từ chối thẳng thừng. Tổng thống Ghani khẳng định là lực lượng Afghanistan sẽ chiến đấu, nhưng rõ ràng ông ta đã sai.

-Vì vậy, tôi để câu hỏi này lại với những người đang tranh luận là chúng ta nên ở lại: Các bạn muốn tôi gởi thêm bao nhiêu thế hệ con cái chúng ta để chiến đấu cho người Afghanistan, còn họ thì không? Cần bao nhiêu sinh mạng người Mỹ nữa, điều có đáng làm hay không? Còn muốn bao nhiêu dãy bia mộ tại nghĩa trang quốc gia Arlington nữa?

-Tôi rất rõ ràng với câu trả lời của mình là, tôi sẽ không lặp lại những sai lầm mà chúng ta đã mắc phải trong quá khứ, sai lầm khi sa lầy và chiến đấu vô thời hạn trong một cuộc xung đột không vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

-Tôi biết rằng có những thắc mắc về việc tại sao không di tản các thường dân Afghanistan sớm hơn. Một phần vì một số người Afghanistan không muốn di tản sớm hơn vì họ vẫn còn hy vọng vào quốc gia của mình. Phần khác là chính phủ Afghanistan không để chúng tôi thực hiện cuộc di tản quy mô vì lo sợ gây hoảng loạn.

-Lính Mỹ đang thực hiện cuộc di tản này một cách chuyên nghiệp và hữu hiệu vốn dĩ, dù không phải không nguy hiểm. Chúng tôi đã cảnh cáo Taliban rằng, nếu tấn công vào người hay làm gián đoạn việc di tản này thì lính Mỹ sẽ có mặt lập tức và trả đũa mạnh mẽ. Chúng ta sẽ bảo vệ công dân của chúng ta bằng loại vũ lực dữ dội nhất nếu cần thiết.

-Những gì đang xảy ra bây giờ có thể đã dễ dàng xảy ra năm năm trước hoặc 15 năm sau. Chúng ta phải thành thật là nhiệm vụ của chúng ta tại Afghanistan đã có nhiều sai lầm trong hai thập niên vừa qua. Tôi là tổng thống thứ tư, hai Cộng Hòa và hai Dân Chủ, tôi sẽ không để lại trách nhiệm này cho tổng thống thứ năm.

-Kéo dài cuộc chiến không vì quyền lợi quốc gia, không phải điều người dân mong muốn và không phải điều mà người lính chúng ta đã hy sinh quá nhiều trong hai thập niên qua, phải gánh chịu thêm.

-Tôi biết quyết định của mình sẽ bị chỉ trích, nhưng tôi thà nhận tất cả những chỉ trích đó còn hơn là để quyết định này lại cho một tổng thống Mỹ khác. Bởi đây là quyết định đúng đắn, là lựa chọn thích hợp cho nước Mỹ.

Nhã Duy chuyển dịch

Video Tổng thống Joe Biden phát biểu từ Bạch Ốc

 

 

91 BÌNH LUẬN

  1. Biden rút quân bỏ lại Equipment của quân đội Mỹ trị giá 85 tỉ Mỹ kim ( 85 billion US dollars ) :
    22,174 Humvees
    634 M1117 Armored Security Vehicles
    155 MxxPro Mine-Proof Vehicles
    42,000 Pick-up Trucks and SUVs
    8,000 Trucks
    162,043 Walkie Talkies
    16,035 Night Vision Devices
    358,530 Assault Rifles
    126,295 Pistols
    176 Artillery Pieces
    33 Mi-17 Helicopters
    33 UH-60 Blackhawks
    43 MD-530 Helicopters
    4 C-130 Transport Aircrafts
    23 Embraer EMB Super Tucano Aircrafts
    28 Cesna 208 Aircrafts
    10 Cesna AC-208 Striker Aircrafts
    Trong khi nước Úc ( Australia) chỉ có khoảng 35 đến 39 chiếc trực thăng tối tân của Mỹ ( UH-60 Blackhawks ) thì nay Taliban được chính quyền của Biden tặng không 33 chiếc .
    Biden là đương kim tổng thống Mỹ ( Commender-in-Chief ) nhưng thất bại nầy ông ta đổ lỗi cho Trump .

  2. Không biết thằng chó đẻ ĐẦN ĐỘN nào bày kế để đem toàn bộ danh sách của dân Mỹ ở Afghanistan giao cho Taliban rồi lạy van chúng để cho những người dân Mỹ đó được di tản khỏi Afghanistan???? Thằng xếp của CIA, hay thằng xếp Bộ Ngoại Giao, hay thằng HỀ GIÀ RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN, hay thằng TT Nhọ Nồi Ô Bá Mà đã bày kế này??? Kế này trong sách của Tôn Tử kêu là BÚ CỜ….ặc cho đối phương để tìm đường….tẩu. Riêng điều này không thôi cũng đã cho thế giới thấy là toàn thể bộ tham mưu, cố vấn cho thằng HỀ GIÀ RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN chỉ là một lũ HEO.

    • Đảng Lừa chủ trương mở rộng cửa biên giới cho dân nam Mỹ tràn vào, còn Tám Đen thấy sau vụ Iraq, Syria số dân đạo Hồi ở Mỹ vẫn chưa được bao nhiêu nên gài thêm vụ Afghanistan.
      Thời “đế quốc Mỹ” sắp hết rồi, tương lai Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa…Mỹ đang rực rỡ ló dạng. Rồi đây dân Mỹ chỉ làm việc theo năng lực hưởng theo……Welfare và ngày 5 lần chổng khu cầu nguyện.

      • Venezuela chỉ cần theo CNXH chưa đầy 10 năm, đang từ một nước giàu nhờ dầu khí, nay lạm phát phi mã, dân trong nước không đủ giấy đi cầu, thực phẩm xếp hàng cả ngày mà vẫn không có.

        Nước Mỹ ngày nay, dưới thời bọn đảng ÔN LỪA và đám cuồng Lừa, đang “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc” lên XHCN như Venezuela.

      • Đọc xong “lời bình” của BinhTam sao mà thấy thê thảm và đen tối thế cho dân Mẽo trong đó có Anamit đặc hai phe ủng hộ hay chống Bị Đần.
        Hoa Kỳ quắc đi về đâu khi mới có 8 tháng mà Bị Đần “biếu khộng cho không” kẻ thù Talaban với số lượng vũ khí khùng mà Nga, Trung+ na92m mơ cũng không thấy!
        Còn >3 năm nữa, nếu Bị-Đần vẫn chưa chấu Thượng đế chắc “xe Hoa Kỳ quắc xuống dốc không phanh”, Chúa ơi gửi vội cho phe Dân Chủ hòn chèn bánh xe, không thì chết cả lũ!
        A-mô-di-đà mệt!
        A-men rượu gạo!

        • Kế hoạch…Đần-Lừa gây thêm nợ 3.5 ngàn tỉ hoang phí nghe thấy mà xanh mặt. Cho nên dân ngu hết làm ngày rồi lại cày đêm đóng thuế để nuôi dân Lậu, dân Lừa mà không thảm sao được. “Cha già”…dê núp trong hang Pắc Pó đã lộ hình ác dâm từ năm 50 đã kinh rồi, nhưng gặp chú già ôm (dụng ai cũng ôm hôn) núp ở The House bây giờ lộ mặt Đần chết người mới thật còn tởm nữa.
          Chạy thoát chủ nghĩa… Lú tưởng đâu đỡ khổ, ai dè qua đây lại đụng chủ nghĩa…Đần thì coi như hết đường binh!
          Nhà Tỷ Phú Thời Gian có vẻ là người…tu hành, và giàu có dư giả thời gian. Nên nhân đây xin nhờ ông hỉ xả lý giải giùm hai hiện tượng:
          -Hồi giáo cực đoan, nhẹ tay thì Chặt đầu, Lột da, nặng tay thì chơi nguyên xe bom.
          -Việt Cộng nhẹ tay thì Đập đầu, Chôn sống, nặng tay giựt mìn xe đò, pháo kích vô trường học.

          Nói chung hai môn phái này xuống núi là…máu đổ, thịt rơi!

          Nhưng đạo HỒI khi cầu nguyện thì chổng Mông?
          Còn đạo HỒ tại sao lúc hành đạo thì lại chổng…Môi?

    • Nội dung Mục điểm báo của RFI :” Chiến thắng của Taliban , cựu TT Obama cũng có phần trong đó . Năm 2014 Obama đã không nghe lời khuyến cáo của tình báo Mỹ mà tự ý thả 5 tù nhân ( thả cọp về rừng ) cực kỳ nguy hiển của Taliban tại nhà tù Guantanamo chỉ để đổi lấy một anh lính Mỹ ( trung sĩ ) đào ngũ , bị Taliban bắt làm con tin .Một trong năm tù nhân tại nhà tù Guantanamo có tên Khairullah Khairkhwah, 54 tuổi, cựu bộ trưởng Nội Vụ Taliban thời trước, thân cận với Oussama Ben Laden và giáo chủ Omar. Bây giờ cả năm cựu tù nhân đó là chỉ huy cao cấp của quân Taliban và nằm trong phái đoàn chính thức, đường hoàng đối diện với các tướng lãnh và nhà ngoại giao Mỹ. Tại Washington người ta đổ lỗi cho nhau , dân biểu Dân Chủ Jackie Speier cho đây là thất bại của tình báo , nhưng tình báo Mỹ nói ê-kíp trong “nhà trắng” quá chủ quan , những lời cảnh báo và hồ sơ chất chồng mà chẵng ai ngó ngàng , để ý tới , cho đến khi Bill Burns gọi điện cho TT Biden ( từ văn phòng CIA tại Ai-cập ) thông báo Kabul thất thủ. ”
      Thật là trớ trêu một Obama đi đâu cũng ” xin lỗi ” và một Biden đến đâu cũng ” quì gối ” , sự hèn hạ nầy của một ” đế quốc ” thì làm sao đồng minh nể trọng . Mỹ đã hết thời ! ( xin lỗi , lời thật mất lòng )

  3. Thằng con trai nghiện ma túy, chơi chị dâu, làm tay sai cho Tàu, tên Hunter Biden, chưa từng là họa sĩ, nay đột nhiên nhảy ra bán tranh (vẽ như chó ỉa) đòi giá ít nhất nửa triệu mỗi bức tranh….Chưa hết, người mua sẽ được DẤU KÍN TÊN TUỔI. Gia đình thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN ăn hối lộ quá trắng trợn, mà bọn chó đẻ TTTT, bọn đảng ÔN LỪA, và bọn CUỒNG LỜ…….nhắm mắt vờ không biết. Tuy nhiên, cũng có một thằng lo về vấn đề Đạo Đức (ethics) thời tên TT Nhọ Nồi Ô Bá Mà, nó thấy chướng mắt quá, thối quá, chịu không nổi, nên phải lên tiếng. Nó nói rõ là người mua những bức tranh rẻ tiền của thằng Hunter Biden đã phải trả nhiều tiền là vì thằng bố ĐẦN ĐỘN của nó. Nếu bố nó không là TT, thì chó mới mua tranh của thằng nghiện ma túy này.

    Vụ ăn tiền của Ukraine, đại diện cho hãng Tàu giao dịch với Mỹ, laptop trong đó có những cảnh thằng Hunter Biden phê ma túy, chơi đĩ, vừa “chìm xuồng” thì nó đã ngang nhiên rửa tiền dưới phi vụ bán tranh. Phải nói là bọn đảng Lừa hiện nay chúng nó không thua kém gì bọn cán bộ gộc CS, ăn CƯỚP tiền của dân chúng xong rồi ngang nhiên rửa tiền ăn choi, tiêu xài, không sợ người dân phê phán, vì bọn chó đẻ Truyền Thông Thiên Tả đã làm tay sai cho chúng rồi.

  4. Toàn bộ đám đảng CHỒN LỪA và đám CUỒNG LỪA….NGẬM CỜ….ặc, im lặng không dám lên tiếng kể từ khi vụ Afghanistan xảy ra. ĐM chúng nó, NGU như HEO mà cứ tưởng là mình….hơn người.

    • Đoạn video clip mà Boác thích nhất là thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN (RETARDED) té lên té xuống, té bò càng, rồi lập cập leo lên cầu thang máy bay. Khi đứng nói chuyện, thì nó không tập trung nổi, nói cà lăm, đôi khi quên những gì vừa mới nói,….tất cả là triệu chứng quá rõ là nó đang bị Alzheimer nặng. Vậy mà bọn chó đẻ TTTT và đảng Lừa không thấy nhao nhao lên SỦA như thời ông Trump, bắt nó đi khám sức khỏe toàn diện??? Thối, thiên vị, và Giả Hình đé….o chịu nổi.

  5. Đám Ngụy Cock ni thiệt đúng là bọn đá cá lăn dưa, bọn sớm đánh tối đầu, bọn hại chủ phản thầy à nghen.

    Viêc chủi MẼO là việc của VC chúng anh còn NGUY COCK TÀN DƯ lụn bại các em là cục cứt của MẼO rặn ra một thời. Không có MẼO thì NGỤY COCK các em khong thể nào có mặt trên chinh trị thé giói mặc dù các em chỉ là sản phẩm mà MẼO đã rặn ra để nó sai vặt , ngày nay cái thực thể chính trị của các em đả bị MẼO cho tuôn xuông’ hầm cầu rồi thì khong hà cớ chi mà NGUY COCK các em chủi JOE Biden về quyet định rút quân khỏi Afganishtan. JOE rút quân khỏi Afganishtan là ý định của đa số dân MẼO , Ngụy Cock các em chỉ là môt nhúm tàn dư lụi bại còn vương vãi lại con số quá nhỏ khong đủ để làm nghieng lệch cán can quyét định. Hieu chưa ca’c em NGUY COCK nhieu tuỏi mà óc bé như hạt tiêu.

    Anh Phét hoàn toan ũng hộ JOE BIDEN về viêc cắt cổ thằng AN HẠI ĐÁI NÁT Afganishtan . Khong ai lại đi nuôi môt thằng bất tài vô dung, ăn cắp như thảo khấu , hèn nhát như chicken. Quyet định của JOE là hoàn toàn đúng đắn như quyet định của NIXON 46 năm truóc trong việc quyet đinh tống cổ thằng NGỤY SAI GÒN xuống cống rảnh của lich sữ.

    Thòi buổi gạo châu củi quế này làm chi có chuyện ăn bám hoài hoài đuọc. Nuoi 21 năm như nuoi thằng NGỤY KABUL, thèng NGUY SAI GON là cả một sai lầm , một sự đánh giá cực kỳ sai lầm vê khả năng chién đấu, tính độc lập và lòng tự trọng của hai thằng NGỤY nay đả làm cho nuoc MẼO chia rẻ trầm trọng. Đả đén lúc nuoc MẼO phải coi lại, rà soát lại toàn bộ chinh sách báo cô đối vói những con KY SINH TRÙNG loi nhoi này.

    Thất bại trong việc rặn ra thèng NGỤY SAI GON và NGUY KABUL đả khiến nuoc MẼO bị tai tiéng vói thé giói. Đả đén lúc MẼO nên chấm dứt tinh trạng………………….. NUOI BÁO CÔ cái đám vo dung bất tài và trả chúng về vói bản chat tự sinh tự diet của chúng.

    • Tàu Cộng nặn ra cái “Mặt mẹt giải-phóng miền nam” để giúp Hồ Bê Tông đánh cướp Nam-bộ.
      Để có súng-đạn, lương-thực và thuốc-men, cả tập-thể trung-ương đãng ở Ba Đình-Hà Nội hạ quyết-tâm, một lòng một dạ bú đít Tàu Cộng cho đến khi đít nó sạch bóng mới thôi.
      Từ dạo ấy, cả trung-ương-đãng đều bị hội-chứng hôi mồm.
      Có nhiều đồng-chí bị biến-chứng nặng thành ra thối mồm.

  6. Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN thiệt là…..INCREDIBLY STUPID. Tiếng Việt gọi là “Ngu không còn chừa chỗ cho ai Ngu hơn”

    • Sau khi biể diễn màn kịch xúc động về những người bị ISIS-K giết, thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN hùng hổ tuyên bố: We will not Forgive. We will not Forget. We’ll hunt you down….to SUCK YOUR COCKS.

      Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN này đưa danh sách của người Mỹ đang kẹt trong tay tụi Taliban, rồi nay nó muốn “hunt them down”, để…..quỳ gối lạy chúng nó hay để bú…..CỜ….ặc cho chúng???? Máu của những người dân Afghanistan và Mỹ đã đầy tay thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN, bọn đảng Lừa và bọn Truyền Thông Thiên Tả ở Mỹ. Chỉ có những kẻ ĐUI MÙ gốc VẸT, cúi đầu Liếm Đít Lừa một cách thành khẩn, đến quên cả nhân cách, mới không thấy mà thôi. Impeach Bai ĐẦN ĐỘN.

    • “Sixty-eight percent of Americans and 55 percent of Democrats believe that the Biden administration’s evacuation of U.S. troops, civilians, and allies from Afghanistan has been handled “BADLY” according to a new YouGov poll.”

      Riêng bọn phóng viên CNN dối trá trắng trợn cho “cuộc tháo chạy” khỏi Afghanistan đã diễn ra một cách thân thiện (FRIENDLY). Bọn chó đẻ cuồng Lừa và TTTT của Mỹ đã hết sức che dấu cho những sai lầm, láo lừa của bọn đảng Lừa, một cách trắng trợn, đến nỗi TT Trump đã phải gọi bọn chúng là “kẻ thù của nhân dân Mỹ” và số dân Mỹ xem báo đài của bọn chúng giảm sút trầm trọng, vì họ không còn tin ở tính Trung Thực, Khách Quan, của bọn mainstream media ở Mỹ nữa.

      • Theo tin, The Late show fake new alert:
        Khi được một phóng viên hỏi, liệu Taliban sẽ cho dân Afghan được tự do ngôn luận?
        Anh phát ngôn viên của Taliban trả lời hết sức ấn tượng : nên đặt câu hỏi này cho những người thúc đẩy tự do ngôn luận nhưng họ ngăn chận sự tự do ngôn luận như Facebook…
        Mấy anh Vẹt bôm đích đảng Lừa đâu rồi hãy qua Afghanistan cạch mặt tên Taliban này coi.

  7. Bác Bai Đần vừa thú nhận là đã trao cho Taliban danh sách tất cả những người Mỹ hiện còn kẹt lại ở Afghanistan để mong Taliban ….tha cho họ.

    Cách đây vài tháng, bác ấy cũng đã trao cho Nga danh sách những cơ sở quan trong của Mỹ để Nga đừng cho tin tặc đánh phá.

    Ôi! Một hành động rất ư là…nhân văn và rất chi là …thông minh của một vị tồng thống “mạnh” nhất thế giới.

    • Đây quả là phương pháp không còn cách lựa chọn, chơi một ván bài sinh tử. Bản thân tôi cho rằng đã có một điều đình giữa 2 bên đi tới thỏa thuận là Mỹ sẽ bỏ việc phong tỏa tài chánh và sẽ không toan tính chống lại Taliban sau này nếu Taliban giúp Mỹ hoàn tất việc rút quân mỹ mãn để tránh mất mặt với dân trong nước và thế giới. Thỏa hiệp này có lẽ đạt được nhờ vào giám đốc CIA đã đàm phán.

      • Như vậy có nghĩa là Mỹ sẽ rút quân đúng thời hạn hoặc trước đó. Taliban lãnh trách nhiệm thu gom những người còn kẹt lại để Mỹ cho commercial flights pick up sau đó.

        • Theo tôi, là “nước cờ nguy hiểm”. một hành động “chỉ điểm” ….vô tình (?)

          1/ Với danh sách những người Mỹ và những người Afghan làm việc cho Mỹ….Taliban có được thế thượng phong trong các thương lượng với Mỹ (có bài trong tay, tội gì không tố?)

          2/ Danh sách có thể là “danh sách các tử tội” nếu nó được/bị tiết lộ cho các nhóm khủng bố khác như nhóm vừa đánh bom ở phi trường Kabul.*

          * Có thể Taliban không đích thân ra tay, nhưng ai cấm được chúng “vô tình” tiết lộ bản danh sách này cho khủng bố ISIS-K để “mượn đao giết người”?

          Cũng như vào “một ngày đẹp trời” nào đó, một hay nhiều cơ sở quan trọng của Mỹ trong danh sách mà Bai Đần trao cho Nga (dù) không bị tin tặc Nga mà lại bị tin tặc Tàu hay Iran, hay Kim Ủn, hay Cuba ….đánh xập hoặc đòi tiền chuộc?

          “Ván bài sinh tử” này có đáng chơi khi mà “ta” hoàn toàn ở thế bị động?

          • Mới cách đây không lâu còn là kẻ thù, và bây giờ thời thế đã giúp trở thành “đối tác chiến lược”.

          • (“Ván bài sinh tử” này có đáng chơi khi mà “ta” hoàn toàn ở thế bị động?)

            Bị động hay chủ động thì lính Mỹ chết và dân Mỹ gánh chịu chớ Bảy Đần và đảng Lừa có hề hấn gì đâu.
            Chỉ riêng các chiến cụ tối tân “được” bỏ lại như những chiếc Drones, xe Tăng, hỏa Tiễn, sinh trắc Viễn Địa….mà Mỹ đã phải tiêu tốn hàng trăm tỉ và nhiều năm nghiên cứu bây giờ Tàu cộng chỉ đem về tháo ra copy rồi chế ra hàng loạt đánh lại Mỹ.
            Vụ này, Tám Đen, Bảy Đần, đảng Lừa thông đồng coi như tặng không cho Tàu cộng như vậy không biết Tập chệt…lì xì cho họ được bao nhiêu Mao tệ ?

    • Cái này dân gian ta gọi là…Nắm Dao Đằng Lưỡi. Thương thuyết cái con CỜ…..gì, mà TỰ đặt mình vô thế yếu trước???? Bây giờ thì chỉ còn mong vào lòng Nhân Đạo của Taliban??? Nếu chúng không có, thì quỳ gối khom lưng rồi bú CỜ…..ặc cho chúng à??? Đúng là một thằng HỀ GIÀ, NGU HẾT CHỖ NÓI, RETARDED. Thử đưa thằng Hunter Biden hay con mẹ Jill Biden vô Kabul rồi đưa tên của chúng cho bọn Taliban, xem sao????

  8. Chưa từng thấy một thằng TT nào bất tài và ngu xuẩn như thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN. Sao các cháu cuồng LỜ đã mở con mắt hí ra chưa, hay vẫn còn tiếp tục bưng bô và Liếm Đít Lừa cho đến lúc sạch sẽ mới thôi????

  9. Tony Blair là phản động?

    Kabul: Cựu thủ tướng Anh Tony Blair chỉ trích nặng nề việc Joe Biden “bỏ” Afghanistan là “đần độn”, vì 7 người đã thiệt mạng trong sự hỗn loạn ngày càng tăng tại sân bay Kabul và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cần phải tiến hành sơ tán các công dân mắc kẹt ở nơi khác…

    Tony Blair slams ‘imbecilic’ abandonment of Afghanistan as US warns of terror threat at Kabul airport
    By Reuters
    Updated August 22, 2021

    Kabul: Former British prime minister Tony Blair has slammed Joe Biden’s “abandonment” of Afghanistan as “imbecilic”, as seven people were killed in growing chaos at the Kabul airport and the US Defence Department indicated it will need to stage evacuations of stranded citizens elsewhere….

  10. Ông Biden là một vị Tổng thống giỏi của Mỹ
    Ông giỏi ở chỗ ăn cắp phiếu của người ta mà mặt vẫn trơ như mặt thớt, ai chửi mặc ai
    Khi ăn cắp ăn trộm phiếu của người khác lên làm Tổng thống ông cứ tỉnh bơ như người Hà Lội
    Khi ông lên làm TT zổm, TT ma người ta mới biết ông là đi ăn trộm chức, trộm phiếu
    Bây giờ dù có chửi ông, dù Âu châu xỉ vả ông, dù dân Mỹ chửi ông làm nhục xứ Cờ Hoa thì ông vẫn cứ tỉnh bơ, cứ mang cái mặt chai mày đá, thằng nào mần gì tao
    Chưa bao giờ Hoa kỳ nhục như thế này

    • Nói thiệt tình, thằng Đần nầy có ăn cắp ăn trộm phiếu gì đâu cho cam. Nó có biết gì đâu. Nó dốt đến mức cho đếm phiếu còn đếm lộn. Nó chỉ biết ngồi yên một chỗ, để số phận làm Tongthong của nó cho bộ máy “bầu cử” đếm phiếu của thằng Tập ở Đức, ở Venezuela, Cuba lo.
      Giờ thằng Tập đang tá hoả vì vớ phải thằng lừa, vừa ngu vừa bướng, chết mẹ nó bị tổ trát. Giờ thằng tập mới thấm thía câu “thà làm tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng ngu”, hehe…

      • SAKIM lại tái xuất giang hồ sau một thoáng vắng bóng hoạc đổi nick để núp lùm hoạc chọt thien hạ duói một style khác .

        Hom nay SAKIM lại tiep tục lên án JOE là đần độn là dốt nát . Thé thi bao nhieu năm nay các đại lão NGUY COCK TAN DƯ hô hào cổ xúy xiển dương cho Tự Do Dân Chư kiểu MẼO tại Viet Nam là the nào? Thế giói xem ra làm dâu cho các NGUY COCK không dể ti nào à nghen.

        Tính từ thòi KÊNNEDEY cho tói bay giò, NGUY COCK chửi từ trên xuong duói khong từ một ai.

        Kennedey thì bị NGUY COCK chê là bạc nhuọc , yéu đuói vị thát bại Vịnh CON HEO, việc toa rập khong kiểm soát nỏi việc giet NGỤY DIEM NHU.

        NIXON thi2 bị NGUY COCK chủi là PHẢN BỘI ĐỒNG MINH vì thắt cổ NGỤY SAI GON bẳng hiep đinh Paris 27 tháng 1 nam 1973.

        JIMMY CARTER thì bi cho là yéu đuói làm nhục măt nuoc MẼO trong vu Plane Hijack do IRAN tỏ chức

        REAGON thi bị cho là KHONG TOUGH enough sau khi LIEN SO sup đổ rồi REAGAN khong chiu mang quan trỏ lại VIET NAM trả thù cho NGUY SAI GÒN.

        BUSH cha thi bị cho là rụt rè trong cuoc chiến Vùng Vịnh , chien thắng nừa vời.

        BILL CLINTON bị NGUY COCK chủi năng nề nhất là đồ ………..TRỐn Lính, Bung Bô CONG SẢN , Thân cộng và……………BÚ LIÊM tại Oval Office vói MONICA LEWINSKY làm…………..ô uế WHITE HOUSE. Ngụy Cock Tàn Dư chử rũa năng nề nhất và thù oán BILL CLON TON nhieu nhất đó là BILL CỜ LONG TONG chính thức chấm dứt CẤM VẬN(EMBARGO LIFT)VIET CONG chúng anh

        BUSH CON thì bị NGUY COCK TÀN DƯ chủi te tua chỉ vỉ nói thiệt trong cuoc phỏng vấn vói BILL OReilly rằng “NGUY SAI GON là hèn nhát , chẳng chịu đánh nhau vói VC cho nên thua chạy “. Thứ 2 là BUSH bung bô VC , đưa VC vào WTO v.v.v.v.v

        OBAMA thì lại bị NGUY COCK thù tận xuong tủy vì đòi bán vủ khí sát thuong cho VC và nâng cấp VC lên hàng DOI TÁC TOAN DIÊN(Comprehensive Partnership).

        TRUMP thì củng bị chủi TE TUA vì trong hoi nghị MẼO TRIỀU dám cầm cờ VC phất phát và bảo rằng “AMERICA anD VIET NAM SHOULD BE LÍKE THIS”.

        Bay giò tói JOE BIDEN thì cơn uất hận túc tôi lại bùng lên vì JOE căt đút day chuông đám NGUY KABUL làm cho NGUY KABUL đồng chung so phận vói NGUY SAI GON 46 nam truoc.

        Đó, xem ra khong bất cứ ton ton nào của MẼO làm vừa lòng NGUY COCK TAN DƯ và từ đó NGUY COCK cứ chủi VUNG XÍCH CHÓ moi lúc và mọi nơi.

        Có mot điều NGUY COCK TAN DƯ quên rằng JOE BIDEN hay bất cứ tên ton ton nào của MẼO đều làm viẹc cho 320 triêu dân MẼO chứ hỏng phải làm viêc cho đám NGUY COCK Tàn dư lụn bại.

        NGUY COCK xem ra lau ngày cho nên quên mất chính bản thân của mình(IDENTITY). NGUY COCK TAN DU không còn nhận ra mình là ai nưa luon rồi.

        Anh Phèt nghỉ rẳng bay gìờ chỉ có mot điều mà néu bất kỳ ton ton nào của MẼO mà làm đuọc thì ton ton đó sẻ chiem đuọc 100% cảm tình của NGUY COCK TAN ĐƯ. Điều đó là : TON TON ĐÓ GIAT SẬP VIET CONG” chúng anh xuóng để cho NGUY COCK khoái trá coi như đó là mối nhục đả đuọc rửa. Đáng tiéc là viêc đó còn khó gâp’ TRIỆU lần mò kim đáy biển. That is Impossible. NO CAN DO, hehehehhhehe.

        • Chỉ mới đây thôi, thằng Chính đả công-khai bu đít thằng đại-sứ Tàu Cộng tại Hà Nội giửa nơi c.ông-cộng.
          Nó bú rất khéo, thằng đại-sứ Tàu Cộng xuýt-xoa luôn mồm.
          Thật bẫn-thỉu và kinh-tỡm

        • Hì hỉ hỉ hỉ, ha ha ha ha, anh Phét mà trình bày về NGỤY thì đám NGUY COCK TÀN DƯ chỉ có nuóc mà độn thổ và sau đó là chơi tình………….vờ , loanh quanh né trành nhảy sang chuyện khác và chủi đỗng. Đố thèng NGUY COCK TAN DƯ nào dám cải lại những điều anh PHÉT nói về NGỤY.

  11. thớt, ai chửi mặc ai
    Khi ăn cắp ăn trộm phiếu của người khác lên làm Tổng thống ông cứ tỉnh bơ như người Hà Lội
    Khi ông lên làm TT zổm, TT ma người ta mới biết ông là đi ăn trộm chức, trộm phiếu
    Bây giờ dù có chửi ông, dù Âu châu xỉ vả ông, dù dân Mỹ chửi ông làm nhục xứ Cờ Hoa thì ông vẫn cứ tỉnh bơ, cứ mang cái mặt chai mày đá, thằng nào mần gì tao
    Chưa bao giờ Hoa kỳ nhục như thế này

  12. Cựu TT Trump ký hiệp định Hòa bình ( tồi tệ ) với Taliban without chính quyền A-phú-hản (Afghanistan), giống như Henry Kissinger ( Mỹ ) đã ký hiệp định Paris 1973 với Lê Đức Thọ (cs Hà Nội ) do những cuộc “họp kín” , phớp lờ ý kiến của VNCH .
    Khi Biden lên làm TT Mỹ , ông ta thay đổi tất cả chính sách của ông Trump chỉ trừ việc rút quân ( được lòng dân Mỹ ) ra khỏi A-phú-hản là ông ta không thay đổi . Ông ta định đúng kỷ niệm 20 năm biến cố 9/11 rút hết lính Mỹ về nước để lấy điểm và chuẩn bị lấy phiếu bầu quốc hội nửa kỳ ( 2022 ) với dân Mỹ . Nhưng người tính không bằng trời tính , một cuộc rút quân và người hổn loạn không có kế hoạch trước , tình báo đánh giá sai , không ngờ Taliban chiếm Kabul nhanh hơn ước tính của họ , nên phải bỏ lại hơn chục ngàn dân Mỹ ( US citizen ) bên ngoài phi trường Kabul ( nơi mà Taliban kiểm soát ) và hằng khối vũ khí tối tân và quân dụng ( quân xa , chiến đấu cơ , trực thăng …) Khi bị chỉ trích thì Biden đổ lỗi cho Trump , đổ lỗi cho quân đội và chính quyền A-phú-hản chứ ông ta không có trách nhiệm gì , giống như ngày xưa họ ( người Mỹ ) đổ lỗi cho quân lực VNCH vậy . Mỹ là anh chàng thực dụng , họ không có cái triết lý quân tử của Khổng Mạnh . ” Làm kẻ thù của Mỹ đã khó ( khổ ) mà làm bạn với Mỹ càng khó ( khổ ) hơn ” . Cộng Hòa hay Dân Chủ đều giống nhau , ” chơi không vô “. Đây là bài học cho Nam Hàn , Đài Loan , Nhật bản , VN , Phi ….” đừng nghe những gì Mỹ nói …”

    • Tụi Xịa đánh giá đúng nếu chỉ
      dựa vào yếu tố vũ khí quân
      đội . Chúng bỏ qua yếu tố tâm
      lý của quân đội Kabul . Không
      có ai ngu để làm bung xung,
      bảo vệ vòng ngoài để Mỹ an
      toàn mà rút quân .

      Sau đó thì sao ? Mỹ sẽ phủi đít

      Để lại sự trả thù ghê gớm mà
      Taliban sẽ đập lên đầu quân
      đội Kabul . Đầu hàng trước ,
      có thể được “ân huệ” nào đó
      của bọn Taliban chăng ?

      Vỏ tuồng đã kéo màn . Mạnh
      ai lo thân nấy .

      • Người Mỹ đã không có hành động gì khi Taliban bắt đầu đánh chiếm các tỉnh lỵ phía ngoài. Quân đội Kabul đã đánh trả lúc đầu nhưng rồi họ nhận thấy rằng người Mỹ đã bỏ rơi họ khi mà cái hiệp ước còn chưa ráo mực.
        Ngay chính một người ngây thơ nhất cũng hiểu là nước Mỹ đã bỏ và bỏ triệt để đất nước này.

      • “Mặc dù rút lui,nhưng Mỹ vẫn tiếp tục viện trợ cho chính quyền A phú Hãn ,và yểm trợ không quân đầy đủ . Khác với VNCH , nếu quân Taliban chiếm thế thượng phong ,quân của chính quyền A phú Hãn cũng còn đủ đồ chơi để
        kéo dài trận chiến”

        Ê trantuong, NGUY KABUL sao rồi hả. Sao ton ton JOE thay vì yễm trọ không quân thì JOE làm cho NGUY KABUL thành…………không quần là thế nào hả hả em trantuong. Ton ton JOE thay vì oanh kích thì JOE đả làm cho NGỤY KABUL chạy vải KÍT ra đẩy sân bay la the nào hả em Trrantuong, heheheheeh.

        Em già một đời rồi và tuổi U80 mà sao cứ………….ngở như trẻ thơ thế em? Ton ton JOE phẹt ra như thế để trấn an bọn NGUY KABUL đừng gây phiền nhiểu cho kế hoạch………..phóc chạy của thèng MẼO . Đằng sau hậu truòng chinh trị MẼO thì moi sự đả lên kế hoạch là phải để cho NGUY KABUL bất tài vô dụng bị triệt tiêu vì con cờ thí đó buộc phải nhuong chổ cho bọn TALIBAN nắm quyền đễ tạo đối trọng vói IRAN. NGỤY KABUL khong có khả năng đó và MẼO sẻ càng lún sâu vào Afghannistan nếu NGUY KABUL tồn tại.

        Có thê thôi mà em khong hiẻu nổi mà cứ là múa may quay cuồng , ba hoa chích chòe giống như một chiến lược………….za kỳ tài là thé nào hả hả em tt , hehehehhehe.

        Ngoan thì anh tha cho , không thì quê ráng chịu nghen, Ngụy Cock quê dể khó huề đó em.

        • Trễ rồi em .
          Quần anh đã kéo lên rồi .
          Có muốn bú anh cũng không được .

          Thôi về bú mẹ ,đi chơi ,chóng nhớn nhá .
          Đừng bức xúc mà làm gì, cũng thế thôi .
          Nhớ ăn óc heo cho nhiều vào ,đừng ăn
          óc chó ( Bài thuốc này anh đã truyền cho
          Hồ ,hồi nẳm . À thì ra Hồ nhà ta thủ túi,
          làm của riêng )

    • 20 năm dài, nhiều ngàn tỷ đô-la đả đổ ra, bao nhiêu lính Mỷ đả chết.
      Ở lại bao nhiêu năm nửa, đổ ra bao nhiêu ngàn tỷ nửa, tạo ra bao nhiêu cái chết nửa cho lính Mỷ.
      Bây giờ mới rút là quá muộn, lại gặp thằng đần khốn-kiếp Joe Biden chỉ-huy, cho nên cuộc rút lui biến thành sự bại-trận và đầu hàng.
      Vô-cùng nhục-nhả cho nước Mỷ.
      Cái đãng Con Lừa nên giải-tán, đừng tiếp-tục phá-hoại nước Mỷ.

  13. Tr/c (và cả Nga) đã kích Mỹ ,nhất là iden ,sao lại theo Trump ,rút quân đẻ Bọn HG khủng bố chiêm Afghanistan ? Vầ TC vôi vả đi đem vói Taliban .y/c hồi giáo qua khich và khủng bố KHÔNG dụng tới hay xúi dục bọn Hồi giáo ơt Tân Cương ) Tàu ,một CĐ hồi giáo bị TC nhốt toàn bộ và như bị giam lỏng .đối xử khác nghiệt (giét/ lây nội tạng .hảm hiếp và môi giới bán dâm.đanh đập,giam cách ly hoặc thủ tiêu tuỳ tiên. Chính phr Tr/u làm NGƠ coi như không biest ,khôn nghe không thấy ,mặc dù QT (Mỹ) lên tiếng tố cáo về nhân quyền của bọn CS Tàu…
    Rồi đây Taliban sẻ lập quóc gia mới :QG Hồi giáo Taliban trong khối Hồi giáo Á Rập.
    Taliban hứa là đẻ Mỹ di tản tới đâu tháng 9/21.
    Còn chúng không khủng bô như VC không tăm máu . Nhưng chusnh trả thù và chúng kiến ngay thành phô (Nguoi chông nhận vọ và con gai mình cũng là VỢ (vì Hồi giáo đa thê)nhưng chúng bắt vọ ông ta đi…),Phóng viên NBC “chúng dang lùng sục ” như VC cung lùng sục và bắt xử tử ,giam đến chét nhiều người.
    AFGhanistan là lò sản xuất ma túy .Đát rộng nhưng dân ít ,nên trông ma túy bán ma túy là mau giàu nhất. Do đó Taliban câu kết vói trùm ma túy gây bất ổn thế giới giặc “ma túy” cung đủ mệt.
    Mỹ ,theo tin Mỹ thì đã thoẩ thuận cho các chuyến bay di tản. Và trực thăng cung được vận dụng đẻ ks và hứớng dân người trong diện di tản (Mỹ hoạc dính líu tới Mỹ) dén sân bay……
    Cố nhiên cung không nên lạc quan quá (hiện nay Taliban muốn quan hệ ngoại giao vói Mỹ như một QG vói QG,
    Tuy nhiên mọi sự sẻ ổn thôi.
    Vì Mỹ rút quân là đẻ đối phó vói Biển Đông (TC) ,như năm 75 ,rút khỏi VN cũng vì Do Thái ..

  14. Đến đây thì ít nhiều chúng ta đã thấy những diễn biến tại Afghanistan và những hệ lụy của nó. Bản thân tôi không là một công dân Mỹ, chẳng phải là một nạn nhân người Afghanistan, chỉ là một người quan sát và công tâm để nói vài lời cuối cho cuộc chiến này.
    Nước Mỹ với sức mạnh quân sự đã cho phép họ “phiêu lưu” với vận mạng của nhiều dân tộc. Sức mạnh đó đủ để họ tiến vào và sau đó rút ra khỏi một quốc gia mà không ai có thể cản được. Người dân Mỹ không thể trách Trump hay Biden đã hành động cho lợi ích của nước Mỹ đó là điều tất nhiên ở cái xứ sở dân chủ này, nơi mà các chính trị gia đều cần lá phiếu của cử tri. Cái mà cái thế giới còn lại nhìn vào để đánh giá Trump và Biden, qua đó họ đánh giá chung cả nước Mỹ là cái tư cách. Bản thân tôi chỉ dám động tới 2 vị tổng thống này với bốn chữ “bất nhân, hèn nhát”. Trump đã nhắm mắt ký một hiệp ước Hòa Bình với bọn lưu manh mà không có sự tham gia của chính quyền Kabul. Quyết định số phận một dân tộc khác mà không cho họ cái quyền tham dự thì nó là Bất Nhân. Biden vì lá phiếu của cử tri nên tiếp nối kế hoạch của Trump và khi bị bọn Taliban lật lọng dẫn tới hỗn loạn thì lại đổ vấy cho “con cá đã nằm trên thớt” là chính quyền và quân đội Kabul. Nếu phải dùng chữ để kết luận về bản chất đã đưa đến hành động của hai vị tổng thống này thì nó chỉ có thể là Ignorance. Một người đã kệ mẹ số phận của một dân tộc và người kia đã vất bỏ cái bổn phận phải tiếp nối một cách chu toàn, thay vì nhắm mắt rút quân rồi đổ thừa cho cái xác chết.

  15. Cái gì thật sự xảy ra đằng sau ,khiến cho tụi Afganishtan tan rã trước
    mặt tụi Taliban ,chúng dấu kín như bưng . Chắc cũng phải đợi vài thập
    niên nữa ,mới được giải mật . Mà “giải mật” cũng không hoàn toàn hết,
    chúng sẽ dấu kín như bưng những điều gì không có lợi cho bọn đầu
    nậu chánh trị nước Mỹ .

    Thằng cha Biden đọc diễn văn,nói vậy ,thì ta nghe như vậy . Còn tin
    vào những lý do mà hắn ta nêu ra để chạy đạn ,thì đéo dám tin .

    Ai còn lạ gì hắn . Mấy chục năm trước đã tuyên bố với thiên hạ là
    :Viện trợ cho lão Thiệu ,một đồng cũng không có ,khi miền Nam
    đang trong cơn hấp hối .

    Chuyện thiên hạ sự ,mấy thằng Hồi giáo giết nhau vì tôn giáo .
    Nghe rồi bỏ ,kệ mẹ chúng nó ,chẳng đáng quan tâm .
    Hy vọng cái đám hỗn loạn Afganishtan kia ,không có đứa nào
    dính Covid . Chúng nó lại làm rùm beng lên,thêm khổ cái lỗ
    nhĩ .

    • “Lại bàn về phía chiến trường A phú Hãn . Mặc dù rút lui,nhưng Mỹ
      vẫn tiếp tục viện trợ cho chính quyền A phú Hãn ,và yểm trợ không
      quân đầy đủ . Khác với VNCH , nếu quân Taliban chiếm thế thượng
      phong ,quân của chính quyền A phú Hãn cũng còn đủ đồ chơi để
      kéo dài trận chiến . ”

      Ê Trantuong, em có thấy bòng dáng của thèng bé nhiêu tuổi củng có tên Trantuong, hắn viet đoạn văn trên để biện minh cho thèng NGUY SAI GON phóc chạy vì khong đuọc viện trợ. Thèng bé Trantuong đó tin rẳng thèng NGỤY KABUL sẻ tiep tục có đồ chơi vì ton ton JOE hứa sẻ………..giúp OANH KÍT. Hắn ngoac mỏ ra phẹt hôm truóc thì 2 hôm sau bon TALIBAN tiến vào KABUL khonng tốn mot viên đạn. Thèng NGỤY KABUL chuồn ngay hom 15 tháng 8 thì thèng bé Trantuong củng trôn luon máy hom nay.

      Anh phét cứ tuỏng chỉ có thèng NGUY KABUL chua thấy quan tài chưa đổ lệ, chưa biet trò ma mảnh láo toét, hưa cuọi của thèng MẼO cho nên NGUY KABUL cứ tin thèng MẼO như tín đồ tin đạo , té ra thèng NGỤY COCK TÀN DU trantuong………………… U80 mà ngở như trẻ thơ ” hehehhehehe vẩn tin thèng MẼO một cách ngô nghê. Trinh độ nhận thúc cở……………trẻ con như thé cho nên ngày ngày hắn cứ len lén lên mạng LAT CỘNG BĂNG MỒM.

      Em có thấy thèng bé nó trôn đâu không nói vói hắn rằng anh Phét tha cho đó, anh Phét khong chọc………………quê nửa mô mà trốn.

      Ngụy Cock quê dể khó………..huề à nghen, hehehehhehe.

      • Nại bức xúc .
        He he … Ráng chịu đi cưng ,có càm ràm ,lôi những
        thứ bá láp ra để lãng nhách ,cũng vậy mà thôi .

        Cha ông thì khoái đánh trộm, lũ Vẹm con cháu thì
        sáng tác ra chiêu mới là bú … trộm .

        Con hơn cha ,nhà có … phúc .

    • Hơi sức nào mà nghe Binden nói, hắn chỉ là con rối bị giựt dây bởi Obama và thế lực ngầm.
      Hãy nhớ thứ trưởng ngoại giao Mỹ qua Tàu hồi tháng trước, rồi liền sau đó lãnh đạo của Taliban cũng sang Tàu gặp Tập Cận Bình, họ nói và bàn cái gì?
      Sau đó thì Biden tuyên bố Afghanistan sẽ không phải là VNCH nhưng sau đó chỉ có trong mấy ngày Taliban xua quân kiểm soát 3/4 lãnh thổ và cuối cùng vào Kabul, đến dân Mỹ làm việc ở đó cũng không kịp di tản.
      Vậy không phải đám đầu nậu và đảng Lừa set up với Tàu để bán đứng Afghanistan cho Taliban thì là gì?

    • Trích @ “Chuyện thiên hạ sự ,mấy thằng Hồi giáo giết nhau vì tôn giáo . Nghe rồi bỏ ,kệ mẹ chúng nó ,chẳng đáng quan tâm . Hy vọng cái đám hỗn loạn Afganishtan kia ,không có đứa nào
      dính Covid .”
      Đâu có đơn giản như thế, Mỹ và NATO phải “gánh của nợ ấy ít nhất cũng # 1/2 triệu sĩ quan, binh lính , thông dịch viên và dân sự từng làm việc cho Mỹ” bà dân di tản định cư tại Mỹ và các nước khối NATO. Chỉ cần trong số đó có vài trăm thằng Hồi giáo cực đoan đội lốt dân di tản là…. chết con đĩ mẹ luôn!
      Phát động một cuộc chiến tranh có thể đơn phương, nhưng kết thúc một cuộc chiến lại do đa phương quyết định.
      Hậu quả cuộc chiến này kéo dài đến đâu và “vở bi kịch này” bao giờ kết thúc phải Wait and See!

      • Làm đồng minh ,phải chịu thôi . Chắc NATO cũng chơi
        trò đẩy cây, nhận một số cho có vẻ tượng trưng ,nhân
        đạo ,đân Âu châu cũng chán ngấy mấy anh Hồi giáo .

        Tay Hồi giáo nào mà chả quá khích,nhất là mấy anh
        Hồi giáo ở vùng Trung đông ,Ấn độ . Họ chỉ chờ môi
        trường thuận lợi là phát tiết ngay .

  16. Sự thật cần phải chấp nhận, chi dù bạn ủng hộ Trump hay Biden:
    1. Cuộc chiến tại Afghanistan sẽ phải kết thúc. Nó là điều mà dân Mỹ muốn. Trump là người đã chụp cơ hội đó để lấy lòng cử tri. Biden ủng hộ và tiếp nối cũng để lấy phiếu.
    2. Nước Mỹ đã đặt điều kiện với Taliban qua hai điểm chính: thứ nhất là Taliban sẽ không dung túng Al quaeida và một số nhóm phiến quân khác để chống lại Mỹ. Thứ hai, Taliban sẽ đàm phán với chính quyền Afghanistan để tiến tới hòa bình và chia sẻ quyền lực. Đổi lại thì Mỹ sẽ tiến hành rút quân và hạn chót là tháng Năm 2021. Thỏa thuận này đã được ký kết mà không có sự hiện diện của chính quyền Afghanistan. Nó là hồi chuông báo tử khi đoạn kết của cuộc chiến tại Việt Nam vẫn còn trước mắt của nhiều người. Tuy vậy, người ta vẫn hy vọng vào kết quả bầu cử, và với nhân vật mới, sẽ có một giải pháp khác để cứu họ.
    3. Biden nối tiếp Trump và thực thi việc rút quân. Với tình hình phức tạp tại Mỹ, Biden đã di dời hạn chót vào tháng Chín. Tuyên bố này được công bố vào tháng Tư khi mà quân đồn trú của Hoa Kỳ tại Afghanistan chỉ còn là 2500 quân nhân và hoàn toàn không có đụng độ.
    4. Mặc dù có sự di dời về hạn chót của việc rút quân nhưng Hoa Kỳ đã làm đúng như cam kết. Họ đã bắt đầu rút quân ngay sau thỏa thuận. Về phía Taliban thì họ không có dấu hiệu đàm phán với chính quyền Kabul. Và điều kiện kế tiếp thì không thể xác nhận. Điều quan trọng là trong lần thương thuyết để dẫn tới việc ký kết Peace accord thì quan điểm của Taliban là “Hòa bình sẽ tự động được thiết lập khi một nhà nước Hồi Giáo tại afghanistan ra đời”. Như vậy đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ đã cố tình giả điếc khi đặt bút ký hiệp ước.
    5. Hoa Kỳ đã đặt niềm tin vào sự thực thi hiệp định vào Taliban mà hoàn toàn không có một Contingency plan cho một chiều hướng ngược lại. Trách Biden cho việc rút quân hỗn loạn là thiên kiến. Giả sử Taliban đã giữ đúng lời hứa thì mọi việc đã sẽ hoàn tất trong tháng Chín như kế hoạch. Cái làm đảo ngược tất cả là do Taliban đã không làm như đã hứa. Điều này đã khiến dân chúng hoảng loạn và tìm cách thoát thân. Quân đội Mỹ và đồng minh vẫn an toàn và điều phối hoạt động tại phi trường Kabul.
    6. Khi một hiệp ước được ký kết mà trong đó Mỹ chỉ nhắm mắt để ký mà không có phương án buộc đối phương phải thực thi thì quả là họ trong tình thế tuyệt vọng. Nên nhớ răng nếu Taliban giữ đúng lời hứa vì một thiện chí hòa bình thì mọi chuyện đã êm đẹp trong tháng Chín. Ít nhất khí tài của quân đội Mỹ sẽ được mang đi, nhân sự sẽ được giàn xếp chu đáo hơn, tuy rằng nạn nhân cuối cùng là đất nước và con người Afghanistan vẫn không thay đổi.
    Vài ngày trước thì cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã đề nghị thả bom để tiêu diệt đám Taliban. Có phải ông ta đã chấp nhận cái sự thật là Taliban đã nuốt lời?

    • Gần 15000 người Mỹ và cộng sự viên còn kẹt lại bên ngoài phi trường , trong thành phố Kabul . Biden hứa sẽ không bỏ lại người Mỹ nào . Ông tướng bộ trưởng quốc phòng thì nói thật là khó khăn , không thể cho lính Mỹ ra ngoài tìm kiếm từng người vì Taliban đang làm khó , ngăn trở . Đế quốc Mỹ là một ” cường quốc ” bây giờ phải xin xỏ , năn nỉ đoàn quân ô hợp Taliban ( chưa có chính phủ ) . Số người Mỹ nầy , biết đâu rồi đây sẽ là món ” chiến lợi phẩm người ” cũng như súng đạn , quân dụng và cơ sở mà Mỹ tháo chạy bỏ lại . Tình báo Mỹ đã đánh giá sai lầm tình hình tại Afghanistan và Taliban , không có kế hoạch từ trước .
      Tin Taliban cũng như tin Việt cộng . Sao Mỹ ngây thơ vậy ?

      • Theo tôi biết thì đại đa số còn bị kẹt lại là người bản xứ có cộng tác với Mỹ và đồng minh. Hiện tại thì bộ quốc phòng của Canada vẫn duy trì 2 chuyến bay mỗi ngày để di tản dân, tùy viên, và cộng sự người bản xứ. Cái hiệp định có giá trị như cái lỗ miệng?
        On the bright slide, phi trường thì undercontrolled bởi lực lượng đồng minh. Không có nguy hiểm khi lên xuống để di tản.

  17. Tổ cha thằng đế quốc Mỹ ,sen đầm quốc tế . Ngu bỏ mẹ ,chuyên
    môn bỏ của chạy lấy người .

    Không như đảng và nhà nước ta ,đánh thuê quốc tế ,đánh chiếm
    miền Nam cho Liên xô,Trung cuốc . Sau này tấn chiếm luôn cả
    Cao Miên ,theo lời quan thầy Liên xô .

    Giá mà thằng đế cuốc Mẽo ,nó mướn ,thì đảng ta đã đem quân
    cùng với dép râu,nón cối qua Áp ga nít tăng lâu rồi . Đảng ta hiện
    nay không cần vũ khí tối tân của đế quốc gì cả ,những thứ đó là
    đồ bỏ . Vì Đảng ta đang “sở hĩu” một loại vũ khí độc hại nhất thế
    giới đó là Covid 19. Chỉ cần có thằng nào mướn ,là Đảng ta sẽ
    xuất cảng qua đó ngay .

    Chỉ cần Covid ,dép râu nón cối , đem qua Áp-ga-nít-tăng ,là chúng
    nó “toang” ngay lập tức . Nội bất xuất,ngoại bất nhập ,tha hồ mà
    hốt của ,tha hồ mà vơ vét .

    Lại được còn tiếng thơm để tự bốc phét sau này nữa . Sướng nhỉ .

  18. He he ….
    Đế quốc Mẽo nó rút quân ở A phú Hãn . Tụi Taliban thắng lớn .
    Đó là chuyện của Mẽo với Taliban . Chuyện thiên hạ sự .

    Ấy thế mà các lợn viên lại tự sướng ,cứ làm như chiến thắng
    của Vi xi nhà ta ,giải phóng được thành Hồ lần thứ hai ở A phú Hãn .

    Sao không kéo quân ,mang dép râu nón cối qua bển mà hôi
    của . Nghe nói là tụi Mẽo và Nguỵ Kabul ,chúng nó bỏ lại chiến
    lợi phẩm nhiều lắm kìa . Qua đó mà vơ vét .

    Nguỵ Kabul nó mang tiền bạc của nó chạy trốn ,việc gì đến
    các anh lợn viên nhỉ ? Ủa !tiền bạc của chúng nó mà . Căm
    tức cái gì thế ? Nghe nói là Nguỵ Kabul chúng nó bỏ lại mười
    mấy tấn vàng ,sao không qua bên đó mà hốt nhỉ ?

    Não trạng của mấy thằng ăn cướp . Thấy của mà không hốt
    được ,đâm ra cay cú rồi chửi đổng .

    Thối bỏ mẹ .

  19. Phét ơi! Hãy xem hình của Mao Trạch Đông trên tiền sảnh tòa báo The New York Times để biết bản chất “uy tín cái con tự do” của nó nha Phét:

    https://www.google.com/search?rlz=1C1CHBD_enCA967CA967&source=univ&tbm=isch&q=New+York+Times+and+Mao+picture&sa=X&ved=2ahUKEwi3zKyhx7zyAhULK80KHZ2cCowQ7Al6BAgHEA8&biw=1024&bih=473#imgrc=02q7kIL_xi0tKM

    Khi vào trang trên, Phét chịu khó roll con chuột thì sẽ thấy một tấm hình Mao Trạch Đồng chễm chệ trên đầu bon The New York Times nghe, vì tấm hình chính cua The Babylon Bee (có thể bị bản quyền nên không link thẳng lên đây được)

    Hoặc Phét chịu khó đánh cái tít: “New York Times Unfurls Giant Banner Honoring Chairman Mao” trên Google search là ra tấm hình ngay.

  20. Nay mai nghe nói bà phó Tông Tông Mẽo ghé thăm Hà Lội cho thuốc Vaccine, cái gì chứ nịnh hót, bú liếm thì VC chúng anh hàng đầu, VC chúng anh mà bú liếm thì không chê vào đâu được
    Mất tháng trước VC chúng anh la làng bị đại dịch, không có tiền, VC chúng anh có của đóng cửa đi ăn mày thì hết sẩy
    VC chúng anh sẽ bú liếm tụi Mẽo mê tơi để kiếm thuốc vaccine chùa ha ha

    • Ngu vừa thôi con, ngu quá DLV cho dăm cái dùi cui vào đầu cho bớt ngu thì chết con đĩ mẹ mi đấy.
      Đường đường là “sen đầm quắc té, đại ca số zách trên thế giới”, đáng lẽ ra Việt+ phải sang Hoa Kỳ “quỳ gối” “vác rổ xin vaccine” nhưng không ngờ mụ Harris lại “te te tởn tởn, cười tươi như con cá chép” đem theo đoàn tuỳ tùng sang tận Hà Nội để “tay bắt bặt mừng, cầm cờ đỏ để mong được gâp hàng ngũ chóp bu cộng sản của Việt+”, khi sang đem theo hàng triệu liều vaccine, hàng triệu đô-la…. biếu không cho không Việt+, thế có “đẹp mặt” Hoa Kỳ quắc không cơ chứ!
      Như vậy Mẽo bú c. Việt+ hay Việt+ ngậm vú mụ Harris? Trả lời đi thằng ngu kia?

  21. Mẹ kiếp cái thằng Bẩy Đần này nhờ nó rút ẩu tả mà Trung Cuốc anh em kiếm chút cháo được, các bác Bắc bộ phủ sẽ phải bú cặc Trung cuốc anh em để mình kiếm tí cháo chứ
    Bọn Cuốc gia Afghanistan chúng nó tham nhũng khi thua chạy mang đi cả va ly tiền, mai mốt dân Hà Lội nó nổi dậy đốt nhà các anh Lớn như Trọng Lú, Xuân Phúc… thì các anh đã có cả chục cái va ly đô na ở Cali cả rồi
    Bởi vậy các anh Lú, Phúc phải bú cặc Mỹ để nó cho để vàng bạc, tiền đô, lạng quạng nó hốt sạch, nhưng các anh Lú, Phúc bú cặc giỏi hết sẩy, bú thằng già Bẩy Đần mê tơi ha ha

  22. Đừng trách JOE, đừng trách NIXON, đùng trách KENNEDEY, đùng trách LYNDON JOHNSON, đừng trách GERALD FORD, NGỤY COCK TAN DƯ hảy đấm ngực và lẩm bẩm LỎI TAI TÔI, LỔI TẠI TÔI, LỖI TẠI TÔI mọi đàng nghe chưa.

    Từ thèng tuóng cho toi tên lính quèn NGỤY SAi GON và NGUY KAZBUL đêu giống nhau ỏ chổ là PHÓ CẢ LINH HỒN Vá XÁC trong tay thèng MẼO. Thèng MẼO bảo đánh đông thì kéo quân qua đông, thèng MẼO bảo đánh tây thì kéo quan qua tây, NGỤY SAI GON va NGUY KABUL chăng có bất kỳ mot kế hoạch chien luọc dài hạn nào để bảo về dất nuoc của mình, toi lúc thèng MẼO không muôn ra lệnh nửa thì thèng NGUY SAI GON và NGUY KABUL nằm ì ra và khi đối phuong vào thì phóc chạy hoạc đầu hàng.

    Bài học của NGỤY KABUL may’ ngày nay cảnh báo một lần nửa cho đám NGỤY COCK TAN DƯ rẳng :”Nếu không đi đuọc bẳng chính đôi chân vửng chải của minh thì hảy tụ giét minh truoc đi bị đàn anh giét .”

  23. Phải công nhận là bọn cuồng LỜ….gốc VẸT, dẫn đầu là @tèo, ngoài biệt tài bưng bô, còn LIẾM ĐÍT LỪA sạch sẽ còn hơn con Mực của Boác.

  24. Afghanistan khá hơn VNCH vì không có cảnh tuột quần! Tuy nhiên, thân phận của bọn tay sai bưng bô, thổi ống thì ở đâu và thời nào cũng thế thôi!

  25. Tại sao quân đội Afghanistan lại thất bại ê chề giống như NGỤY SAI GÒN 46 năm truoc vạy ?

    Tham nhũng có tổ chức :

    Lý do chính đó là tệ nạn tham nhũng có tổ chức và phổ biến trong giới lãnh đạo. Bằng chứng mới nhất, theo phát ngôn viên Nikita Ishenko của đại sứ quán Nga tại Afghanistan hôm 16/08, là tổng thống Ghani bỏ trốn khỏi Kabul “với bốn xe ô tô chất đầy tiền.

    Họ cố gắng nhét số tiền vào trực thăng, nhưng không vừa, nên một số tiền đã bị bỏ lại trên đường băng”. Năm 2019, Afghanistan bị xếp thứ 173 trên 180 nước trong bảng xếp hạng của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế.

    Củng giống như NGỤY VAN THẸO khi chuồn ra khỏi nuóc thì cũng mang theo hành lý chứa đầy vàng.

    theo tờ LATimes(Thoi báo Los Angeles ) :

    “On April 21, tears welling in his eyes, Thieu delivered an address in which he blamed the United States for failing to fulfill its promises and for abandoning an ally.

    “I resign, but I do not desert,” Thieu said.

    Five days later, he was gone, headed for Taiwan in a U.S. C-118 transport plane, carrying 15 tons of luggage and–according to many reports, which Thieu always denied–$15 million in gold. ”

    Vào ngày 21 tháng 4 năM 1975, Nguyen Van Thẹo nuoc mắt lưng tròng, đọc một bài diẻn van dài lê thê khong đầu khong đuôi, trach móc MẼO đả thất hứa và phản bội đồng minh.

    5 ngày sau, Thieu vọt sang ĐAI LOAN. Máy bay vận tải C119 chỏ 15 tấn hành lý của THỊẸU mà theo như các báo tuóng thuật là trị giá 15 triệu dollar bẳng vàng.”

    Anh Phét mà nói là có dẩn chứng từ báo MẼO đàng hoang nghen, khong nói khoác đau á. NGUY TAN DƯ có tức thì nên tói Los Angeles giạt sập tòa báo này xuóng xem sao nghen.

    latimes.com/archives/la-xpm-2001-oct-01-me-52050-story.html

    Bay giò quay lại vói tong thóng Afghanistan

    Cuộc chiến ở Afghanistan đã tiêu tốn 2,26 nghìn tỉ đô la. Kể từ khi bắt đầu can thiệp vào Afghanistan, Washington đã chi 83 tỉ đô la để thành lập một quân đội kiểu Mỹ. Trên giấy tờ, lực lượng an ninh Afghanistan, gồm quân đội và cảnh sát, có đến 300.000 người.

    Nhưng thực tế, chỉ có 18.000 người thuộc biên chế của bộ Quốc Phòng Afghanistan vào tháng 07/2020, số còn lại là cảnh sát hoặc làm việc cho cơ quan an ninh. Theo phân tích của Trung tâm chống khủng bố thuộc Học Viện Quân sự Hoa Kỳ West Point, Afghanistan có 8.000 lính không quân và 96.000 lính bộ binh.

    Tại sao lại có con số quá chênh lệch này ? Trả lời France 24 ngày 16/08, ông Frédéric Grare, nhà nghiên cứu ở Hội đồng Quan hệ Quốc tế châu Âu, cho biết : “Nói dối về quân số cho phép (chính quyền Kabul) nhận được tài trợ từ phía Mỹ nhiều hơn mức thực tế”.

    Còn theo một nhà ngoai giao phương Tây tại Kabul, được Le Monde trích dẫn, “có lẽ có 46 tiểu đoàn ma, mỗi tiểu đoàn có 800 người”. Tình trạng “nhiều lãnh đạo (Afghanistan) hiện nay đều tham nhũng và/hoặc bất tài” đã được nêu trong báo cáo Quốc Hội Mỹ năm 2017.

    Sao giông’ NGUY SAI GON 46 năm truóc y chang à nghen. NGUY SAI GON củng có hàng trăm ngàn lính ma lính kiễng(ghost Soldiers and Roll call Soldiers). Tiền luong của lính ma lính kiễng này đuọc các si quan NGUY SAI GON bỏ túi và giao nộp lên các ten tuóng chop bu và chia nhau bỏ túi.

    Tất cả những điểm nêu trên đều có lỗi của Hoa Kỳ. Washington biết những điểm yếu đó, nhưng vẫn làm ngơ, thậm chí chấp nhận “giấu” những thất bại của quân đội Afghanistan theo yêu cầu của chính quyền Kabul.

    Sai lầm mới nhất của Mỹ chính là đã đánh giá thấp khả năng của Taliban “không thể thắng trận”, để lực lượng nổi dậy tiến vào Kabul không cần một phát súng và sớm hơn so với tính toán của Washington. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến cảnh tháo chạy hỗn loạn từ ngày 15

  26. “Điều gì đã xảy ra? Các nhà lãnh đạo Afghanistan đã bỏ cuộc và trốn chạy khỏi đất nước họ, còn quân đội Afghanistan sụp đổ, không cố gắng chiến đấu. Lính Mỹ không thể và không nên tham gia và chết trong một cuộc chiến mà các lực lượng Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu cho chính họ.”

    Nghe y chang như Nixon và Kissinger nói về NGUY SAI GÒN năm xua quá hen. Trong năm 2005, ton ton BUSH củng nói NGUY SAI GON chăng chịu đánh đấm con mẹ gì cả mà toàn chạy làng.

    Duói đây là mot đoạn phỏng vấn của Talk Show Bill O’REILLY khi intervied BUSH năm 2005

    O’REILLY: The South Vietnamese didn’t fight for their freedom, which is why they don’t have it today.

    BUSH: Yes.

    O’REILLY: Do you think the Iraqis are going to fight for their freedom?

    BUSH: Absolutely.

    Trách mình truóc trách MẼO sau đi hai thèng NGỤY. NGỤY SAI GON và NGỤy KABUL đều là nhửng thèng ăn hại đái nát.

    2 thèng đèu là ăn cáp tham nhủng , lính ma linh kiễng và thụt két cả cho nên khi gạp kẻ thù thì hoảng vía phóc chạy.

    Néu anh Phét mà là JOE BIDEN anh PHÉT củng lam như thé mà thôi. Của cải đâu mà nuoi đám ăn hại hèn nhát. NO way.

    • He he he ….Lẽ ra “bố mày” không thèm cãi cái vụ này với Phét, nhưng vì Phét cứ lải nhải mãi nên “bố mày” nói chơi vài hàng…..rồi thôi.

      Sau khi ký cái hiệp định Paris, thằng Mỹ luôn tỏ ra tôn trọng nên giữ đúng điều khoản là chỉ viện trợ Một đổi một cho VNCH mà thôi…điều này có nghĩa là nếu VNCH hòng một súng thì Mỹ “đổi” một súng khác nhưng còn cái vụ đạn thì tính vào tiền viện trợ (từ một tỷ, xuống cỏn 300 triệu hay gì đó)…Có súng mà không có đạn thì “các bố mày” lấy “zắm” mà bắn VC à?

      Cũng thế, …nếu một xe tăng hay một máy bay bị hỏng, thì Mỹ sẽ “đổi” cho một xe tăng hay một máy bay khác, nhưng xăng và đạn dược cho xe tăng hoặc Máy bay thì lại được tính vào tiền viện trợ, mà tiền viện trợ thì dần dần bị đám con lừa trong cuốc hội Mỹ nò cắt (trong đó có cả Bai Đần)….thế thì xe tăng hay máy bay mà không có xăng hay đạn dược thì “các bố mày” lấy đá mà chọi VC ư?

      Chính vì điều này mà ông Thiệu đã phải cay đắng nói rằng “nếu Mỹ viện trợ một tỷ thì chúng ta (thoải mái) đánh VC bằng một tỷ, nếu nó chỉ viện trợ cho 300 triệu thì ta đành phải (gói ghém) đánh VC trong 300 triệu thôi,,,,(không thế phung phí xăng dàu đạn dược như xưa nữa….đại khai là thế) Nhưng ý nói này của ông Thiệu đã bị bọn chó đẻ bẽ cong bẻ queo để xuyên tạc đấy, Phét ạ

      Trong khi thằng Mỹ tôn trong hiệp định thì – ngược lại – thằng Niên Xô và thằng Tàu lại ráo riết tăng cường viện trợ cho thằng CS của làng bào tồn Ba Đình tới tấp, cho nên càng đánh thì thằng VC càng hăng vì nó dồi dào quân nhu, quân cụ, súng ống, đạn dược. v.v… trái lại càng đánh thì VNCH càng đuối sức vì thiếu xăng dầu, đạn dược….nói chung là thiếu đủ thứ.

      Như thế thì bảo sao “các bố mày” không đành phải hai tay che bác Hồ mà chạy cơ chứ ?(phải che bác vì “chạy tụt mẹ nó quần” rồi)

      Ông anh của “bố mày” từng là trung sĩ nhất trong đơn vị nhảy dù kể rằng:

      Lúc VC tiến xe tăng T54 vào tời Phan Rang hay Phan Thiết gì đó, cả trung đội nằm kích mà chỉ có mỗi một khẩu M72 (chống tăng ?) …nên khi bắn,,,he he…hụt thì cả lũ phải chạy nước….rút vì nếu chậm ma bị thằng T54 nó pháo lại cho một phát thì ôi thôi…nát mẹ nó cả bác Hồ Quang

      Đấy, tình cảnh của VNCH lúc ấy là thế đấy….Phét đã vỡ cái nảo chưa Phét!

      Đừng nghe mấy thằng Mỹ nói láo để chãy tội phản bội đồng minh!

      Ôi, mà nói với Phét cũng uổng công, vì não Phét bé téo như qua nho héo cơ mà..

      Cứ thế Phét nhé!

      • NGUY HỦI viét ”

        “Lúc VC tiến xe tăng T54 vào tời Phan Rang hay Phan Thiết gì đó, cả trung đội nằm kích mà chỉ có mỗi một khẩu M72 (chống tăng ?) …nên khi bắn,,,he he…hụt thì cả lũ phải chạy nước ”

        Anh Phét hỏi mày thé này nhé. NGUY SAI GON cú ngoác mồm ra bảo rẳng là thiéu vủ khí đạn duọc và “TỤI TAU THUA LA VÌ HÊT ĐẠN”. thé thì bài báo duoi’ đây , tờ báo NEWYORK TIMES tuong thuật tại SAIGON ngày 28 tháng 3 năm 1975, tức là 10 ngày sau khi tên tuóng ho lao PHAM VAN PHÚ bỏ vùng 2 cao nguyen chạy xuong Nha Trang.

        Chỉ trong vòng 2 tuần mà NGỤY chúng mày quăng tat cả đan duoc, vủ khí và phuong tien chien tranh trị giá hơn 1 tỉ đollars. Một tỉ dollar thòi đó tuong duong vói 8 billions of dollars bay giò.

        Lảo Thẹo năn nỉ vay 300 triẹu đollars để đuọc thoi thóp them vài tuần mà khong có, trong khi NGỤY chúng mày quăng hét đạn duoc trị giá hàng Tĩ DOLLARS nhu thế thì thủ hỏi MẼO nào mà tiep tục giúp cho chung’mày again?

        Ngụy Hụi nên nhó rằng đạn duoc, súng ống M79, M72, M16 , máy bay F5 và Ă37 Ngụy bỏ lại VC chúng anh dùng đánh bọn POL POT gần 10 năm nghe chưa.

        Bay giò NGỤY HỤI giải thich thé nào vê bài báo duói này rồi anh PHÉT sản sàng tranh luận tiép về việc có thực là NGUY SAI GON hết đạn hay con đạn.

        Mà nè, cho hỏi nhỏ NGỤY HỤI rằng có đọc đuọc tièng MẼO khong rồi ta noi chuyen tiép. Bài báo duoi đay là đuoc viét từ 46 năm truoc đó nghen. Có nguồn kiể chứng luon đó.

        Newyork Times là tờ báo uy tín đứng thứ 5 trên thé giói đó nghen.

        nytimes.com/1975/03/29/archives/arms-left-by-us-loss-by-saigon-force-called-catastrophic-1billion.html

        SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

        An informed Vietnamese said that the armed forces logistics command, which controls the inventory of all military equipment, had made a tentative estimate of at least $1‐billion in equipment losses—virtually all of it left over by the Americans — as a result of the Government’s abrupt decision to abandon two‐thirds of the nation and the hasty, panicky exodus of civilians and troops that followed

        • Phét ạ….”New York Times Uy tín cái con …tự do của bố mày” đây này!

          “Bố mày” đã bảo là đừng nghe những gì bọn truyền thông thổ tả của Mỹ viết, chúng nó là một lũ thiên cộng, một lũ “phản chiến một chiều”….;VNCH khốn khổ vì bị chúng nó “đâm sau lưng” lia lịa đấy.

          Chúng nó chỉ nhìn cái đống xe tăng, máy bay hết xăng nằm ụ một chỗ rồi chúng nó quy ra tiền…và để chạy tội phản bột, chúng nó kể khống để bội nhọ VNCH….

          Cái thói “dậu đổ bìm leo”, chúng nó ngáng chân ngựa rồi đánh bồi thêm vào người ngã ngựa để chỉ với một mục đích lu loa rằng thì là”

          -Chúng tôi không phải là kẻ phản bội “đồng minh”, mà vì “đồng minh” của chúng tôi hèn kém …blah …blah…blah …mặc dù chúng tôi đã cung cấp thừa mứa khí tài cho họ rồ đói….blah….blah…blah

          Chúng chỉ vào đống súng ống hết đạn và đống xe tăng, máy bay hết xăng rồi nói: Đấy, một đống đó, thấy không?

          Thực ra thì trong các kho đạn cũng còn đạn, nhưng vì không có phương tiện (đặc biệt là máy bay) để vận chuyển ra tiếp tế cho chiến trường thì súng ống ở ngoài chiến trường cũng chẳng khác nào đống sắt vụn.

          Còn hỏi tại sao máy bay Mỹ để lại thì VC xài thoải mái ư?

          Gì chứ xăng thì thằng Niên Xô viện trợ cho thằng VC thiếu gì….điều này đến chó nó cũng biết.

          Nhưng mà thôi Phét ạ. “bố mày” đã nói rằng chỉ nói một lần rồi thôi, nhưng hôm nay ngoại lệ viết thêm tí nữa đấy.

          Hãy xem hình của Mao Trạch Đông trên tiền sảnh tòa báo The New York Times để biết bản chất “uy tìn” của nó nha Phét

          • Phét chịu khó đánh cái tít: “New York Times Unfurls Giant Banner Honoring Chairman Mao” trên Google search là ra tấm hình ngay.

          • Ê Ngụy van Hụi,

            Báo Newyork times chăc chắn thua báo lá cải của NGUY COCK TAN DƯ hả hả , hehehehehe.

            Báo NGUY COCK TAN DƯ đuoc bao nhieu giai Pulitzers?

            Thời báo Newyork Times nhận giải thưởng Pulitzer vào năm 1972, và vào đầu thế kỷ 21, tờ báo đã giành được hơn 120 giải Pulitzers (bao gồm cả trích dẫn), nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ tổ chức tin tức nào khác.

            Báo Ngụy Cock Tàn Du đuoc bao nhieu quoc gia khoái đọc hả NGUY VAN HỤI, Hhehhehehe? bao nhieu?

            NewYork Times ít lắm thi cung đuoc 150 quoc gia đọc khap thé giói , e thua NGUY hả NGUY VAN HỤI?

            The Newyork Times được thành lập vào năm 1851 như một tờ báo nhỏ sẽ tránh được chủ nghĩa giật gân và đưa tin tức một cách hạn chế và khách quan. Nó đã đạt được thành công sớm khi các biên tập viên của nó đặt ra khuôn mẫu cho tương lai bằng cách thu hút độc giả có văn hóa, trí thức thay vì khán giả đại chúng.

            Độc giả cùa báo NGUY COCK bao gồm những thèng già bại trận khoái, trong khi Newyork time thu hút hang trăm triệu độc giả đén tư 150 quoc gia.

            The New York Times, morning daily newspaper published in New York City, long the newspaper of record in the United States and one of the world’s great newspapers.

            The New York Times, tờ nhật báo buổi sáng xuất bản ở Thành phố New York, lâu đời là tờ báo kỷ lục ở Hoa Kỳ và là một trong những tờ báo lớn của thế giới

            The U.S. Supreme Court found that the publication was protected by the freedom-of-the-press clause in the First Amendment of the U.S. Constitution. The publication of the “Pentagon Papers” brought the Times a Pulitzer Prize in 1972, and by the early 21st century the paper had won more than 120 Pulitzers (including citations), considerably more than any other news organization

            Tòa án tối cao Hoa Kỳ nhận thấy rằng ấn phẩm được bảo vệ bởi điều khoản tự do báo chí trong Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ. Việc xuất bản “Các bài báo của Lầu Năm Góc” đã mang lại cho Thời báo một giải thưởng Pulitzer vào năm 1972, và vào đầu thế kỷ 21, tờ báo đã giành được hơn 120 giải Pulitzers (bao gồm cả trích dẫn), nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ tổ chức tin tức nào khác.

            The Times was established in 1851 as a penny paper that would avoid sensationalism and report the news in a restrained and objective fashion. It enjoyed early success as its editors set a pattern for the future by appealing to a cultured, intellectual readership instead of a mass audience

            The Times được thành lập vào năm 1851 như một tờ báo nhỏ sẽ tránh được chủ nghĩa giật gân và đưa tin tức một cách hạn chế và khách quan. Nó đã đạt được thành công sớm khi các biên tập viên của nó đặt ra khuôn mẫu cho tương lai bằng cách thu hút độc giả có văn hóa, trí thức thay vì khán giả đại chúng.

            Newyork Times thua báo CALITODAY, thua báo Nguoi-viet.com, thua báo lá cải của đám NGUY COCK TAN DU luon , hehehehehhhhee

  27. Chưa từng thấy một thằng TT nào bất tài và ngu xuẩn như thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN.

  28. Rút quân rút thé nào mới đúng .?Và Biden rút quân như thế nào mà gióng “con kẹt” (chẳng biết là con gì .Có lẻ nó là con mà một tên tuong côn an của đảng cướp có lần đã hô to một cách bái phục “Dân chủ là con KẸT”
    1/Bush đem quan vào Afghanistan truy kich Taliban đẻ tìm thằng đầu sỏ Bin Laden hôi giáo khủng bố.trả thù cho nước Mỹ (NNchết ở Tháp đôi ngày 9/11 do nó làm),Tìm ra Nó ở Pakistan ,nhưng Mỹ không thể bắt vì nước hòi giáo và QĐ nước này bảo kê cho tên trum khủng bố . Nên phải có kế sách chu toàn .Và đó là thời OBama đả giét và thủy táng Bin Laden . Sau này oanh kich giết luôn thằng con trai của hăn ,cũng the bọn khủng bố ! Đó là mục địch chính của Hoa kỳ , Va Hoa kỳ ủng hộ chính quyền Afghanistan,huấn luyện và hợp tác đẻ tiêu diệt Taliban …Nhưng 20 năm qua không thấy có tiến bộ (Afghanistan thua xa VNCH cả tinh thần và cái dủng cảm chống cộng nên đã đẻ mất sớm hơn dự kiến và nay thì chính phru Biden tiep tục đem quan den giử trật tự di tản cung như Taliban đồng ý đẻ Mỹ di tản trong trật tự hòa bình ,dự tru cuối tháng mói mới xong .
    Bush có bài phát biểu và Bden cúng có bài phát biểu : Rút ra khỏi chiến cuộc Afgua…thì vẫn phải rút .Ngoài ra đây là doTrump đã ký văn bản vói Taliban nên phải thi hành (thi hành theo Trump hay không đều là bọn lưởi không xương ,đều dồ hết tội cho Biden .Nhưng Biden nhận trách nhiệm và đang cố găng làm tốt hơn ,đưa ngươi ra khỏi đó an toàn (như đả nói ở trên)
    Trump chê trách và đổ lổi cho Biden và noi nếu làm theo yông ta thì sẻ tốt hơn .Thì bao giờ cung vậy người không làm chỉ có phê bình và việc chi không hếch mặt lên ,nói (đâu có làm)cho có vẻ “ta đây” (Trên diển dàn này có nhiều tên cung vậy ,Làm như ta nhất ,kinh bang tế thê,siêu nhân …chỉ trích người khác như Mr.45 vậy.)Nên nhơ là ông 45 thuong lương vói Taliban ,quân khủng bố ,và ký kết vói Taliban không qua chính quyền Afghanistan ,nghỉa là qua mặt chủ nhà ,là kẻ kiêu ngạo (dù sao Mỹ ,Kissinger cung có kién thức hơn khi đưa văn bản HĐ Bale cho TT Thiệu ký. Nó cung có chút gọi là tôn trojgn ĐM)
    Ngoài ra Ngai 45 dã rút quân số 1/2 và dự định rút tiếp nếu không có cuộc bàu cử hay nếu b/c mà Trump thắng thì việc rút quân …chắc “mạnh” hơn .có khác gí đâu?Và lại ,Mỹ đã tuyên bố rút và đã rút ,Taliban trơ nên lớn mạnh , hùng hổ hơn ,tuyên truyền hiệu quả hơn và chính quyền Afgha…có tâm lý …THUA và dánh giạc kém hơn , Có chuyện 3 tên Taliban thuê tãxi tới gập chủ tịch huyên ,nói về Mỹ BỎ RƠI nên ông này đã bàn giao đẻ giử mạng sống…(Thua tinh thần VNCH được hun đúc lý tưởng chống cộng từ thời nhà Ngô và tiếp nối,nên đã trụ được 2 năm sau HĐBalê73).
    Bọn cuồng 45cái gì không chưởi .Và bây giờ mất quyền việc gì không nói DÓC,kiêu “phải vào tay tui…” Hiên nay mấy người đảng viên CH đang làm đơn kiện ,nhưng thật ra chỉ là v/v Chính Tri mà thôi (cái ông TTD CH phản đói đeo khẩu trang ,chích ngùa bị Dương Tính, Ông ta vẫn không thay đổi lập trường ,nhưng cho nghwuof dân cua 4 biêt ông ta đã CHICH rồi nên BINH NHẸ thôi.Còn vụ họp đảng viên CH ,chen vai thich ánh,không đeo khẩu trang khiên bị “dương Tính” thì vẫn “phớt lờ “),
    Taliban hứa là sẻ đỏi mói về quyền của ngừời dân (nhất là phụ nử) đẻ mong Mỹ và cac ĐM giup đở cứu trợ .Phía Mỹ Biden cho đóng bank tiền của Taliban …

    • Trích: “(cái ông TTD CH phản đói đeo khẩu trang ,chích ngùa bị Dương Tính, Ông ta vẫn không thay đổi lập trường ,nhưng cho nghwuof dân cua 4 biêt ông ta đã CHICH rồi nên BINH NHẸ thôi”,

      He he ….

      – Hắn đã chích ngừa, nếu hắn phản đối buộc phải đeo khẩu trang… ấy là vì hắn tin tưởng vào Vác Xin; như thế không thể bảo là hắn sai được, không thể trách hắn được; Huống chi – đúng như hắn tin tưởng – hắn chỉ bị “cúm nhẹ” thôi; Điều này càng chứng minh là hắn…. có lý.(hình như hắn không phản đối chích ngừa, mà chỉ phản đối việc bắt buộc chích ngừa thui.

      Đúng không?

      Trích: “Còn vụ họp đảng viên CH ,chen vai thich ánh,không đeo khẩu trang khiên bị “dương Tính” thì vẫn “phớt lờ “

      He he…

      – Thế một đống những đứa đảng viên Dân Chửi ở nghị viện Texas….vì muốn trốn bỏ phiếu vụ luật “bầu cử” nên đã thuê máy bay bay tới Washington…mà chẳng một đứa nào đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay đi và về…thì đã sao? Vụ này kết quả cũng có zăm đứa lây bịnh cho nhau đấy.

      He he….nhưng…

      Còn nữa….Ngày sinh nhật của Ô Bà Má, cả một đống khách khứa ôm nhau quay cuồng, nhảy nhót đú đởn …mà có đứa nào “thèm” đeo khẩu trang đâu? À mà nghe nói là sau bữa tiệc zui zẻ ấy, đã có hơn 70 đứa mắc cúm Tàu rồi, mà sao không thấy anh Tèo nói đến vậy?

      Đừng nói những thông tin trên là do bọn “cuồng Trump” bịa đặt nha; Tội tụi nó lắm đấy!

      Anh Tèo ơi hãy giả vờ “công tâm” một chút đi!

      A ..há….Nhưng nói là nói thế thôi, có thể anh Tèo chỉ theo dõi mỗi thằng XiNN hoặc The Washington Post nên không biết những thông tin này phải không?….mấy thằng báo này nó không đăng mấy tin có hại cho đám Con Lừa đâu anh ơi.

      • Anh ta chích ngừa nhưng anh ta dấu nhẹm , không kêu gọi dân chúng đi chích ngừa như mình ,anh ta vẫn có vẻ như không tin vaccine,anh ta cấm đeo khâu trang và hiện trong cuộc họp đảng bộ anh ta và toàn thể chống vaccine ,khẩu trang phòng bệnh nên anh ta bị duong tinh không có gì lạ . Anh ta bây giờ mới nói thật là có tiêm vaccine nên bị nhẹ , Tuy nhiên vẫn cầm đeo khẩu trang và có những người phản đối ,anh ta đòi cắt lương ,đòi nhốt . Một số khác như anh ta đã đanh nhau vói người đeo khẩu trang . Ông Tai tử vai u thịt băp nổi tiếng ,từng là cựu thống đốc Ca ,đã kêu gọi tự giử mình ,chích ngừa và đeo khẩu trang ,Ở đây không có tự do cá nhân mà tự do CĐ; Ong ta lấy ví dụ qua ngả tư ,nếu không tuân đèn xanh đen đỏ mà cứ mạnh ai nấy chạy thì chỉ có bị phạt hay bị dụng xe ,thiệt thân thôi !
        Hắn tin tưởng vaccine ,nhưng người chuyên nghiêp nói vaccine phải chích nhưng phải đeo khẩu trang vì chích rồi vẫn bị lại ,và có người chét ,như anh ta chích rồi nhưng nếu nghe lời đeo khẩu trang ,và đúng cách khoảng an toàn thì vẫn hơn : Trong đám đông có người vẫn chưa chích không chịu chích .Ngoai ra đã có ngừowfi cuống Trump ,mỉa mai cườii ngạo chích thuốc đã chét và trước khi chết đã kêu gọi bạn bè và mọi người đi chich ,,,Còn nhiều chuyên nữa ,không nói hết , CÓ HIỂU KHÔNG VẬY?Còn Ông Obama thì kệ Ông ây.Va lại Ông ta và bạn bè đã chích thuốc rồi ,có thể không cần đeo khẩu trang (trước đây nhưn gkhi covid bị nặng lệnh đeo khẩu trang lại đượcv phổ biến , Vậy anh ta và Obama khác nhau về ít nhất ccuxng là thời điểm …chứ .phải không ? Đây hăn hay anh ta là ngươi “dân chi phụ mẩu” phải hành xử làm gương cho mọi người mới phải (hăn mới bị 2,3 ngày nay khi đại dichj vói biên thể delta tăng cao .Số dân chích cung tăng cao (trên 70%).vì họ ý thức được …
        Thông tin của bọn cuồng Trump hay của Ngài 45 thì ai nói sai hay nói đúng ? .SAI thì nói là SAI ,ĐÚNG thì nói là ĐÚNG .Chẳng ai rổi hới bênh vực kẻ không đeo khâu trang không chích thuốc không giử khoảng cách . Đến giờ cứ ra bất cứ tiệm hay nhà hàng mọi người dều đeo khẩu trang ,đều giử khoảng cach an toàn
        Lại nữa nếu hăn ta hay anh ta đã chích ,có đeo khẩu trang và giử khoảng cách thì có thể có người bị bênh sẻ có thể không lây anh ta …
        Theo dỏi báo và cũng phải tùy theo cái suy nghỉ của mình . Tờ báo của VC hay cúa kẻ bênh vực ‘cuồng ” thì khác rồi. Như Ba cây trúc ,póst đai kỷ nguyên ,vn net.vn Đỏ SJ …hay có người nói thông tin bên Texas Florida chống Biden vói tịn tức khác ,”chưởi “biden như điên …thì nghe mà không CƯỜI thì đâu phai người VN!

        • Tèo viết: “Còn Ông Obama thì kệ Ông ây”

          Thế thị tạo sao lại không kệ “cái ông TTD CH kia đi, sao lôi ông ta ra đấu tố mà lại “kệ” ông Ô Bà Má?

          Có thiên vị không ? Sao cũng là Kít mà lại có kít thối, kít thơm vậy?

          .Trích tiếp :”Va lại Ông ta và bạn bè đã chích thuốc rồi ,có thể không cần đeo khẩu trang ”

          Ồ thì ra O Bà Má và bạn bè là Dân Chủ nên chích rồi thì không cần đeo khâu trang, còn “cái ông TTD CH” là Cộng Hòa nên dù chích rồi mà không đeo khẩu trang thì Tèo nhất định phải đưa lên đây “đấu tố” có phải không??

          Ôi! Thế thì …Tèo rồi.

          • Vẫn KHÔNG HIỂU ,Ông Obama dù là cựu TT nhưng nay là dân thường .Ông ta mừng SN thì Ông ta biết phải làm gì trong mùa đai dịch .Bạn bè Ông ta ,con cái Ông ta ,số ít có thể đã xhich thuốc ,và đeo khẩu tang ,hoạc gì thì “kệ Ông ta. Ông ta ,nếu nhình góc cạnh nào đó ,thì cũng gióng chúng ta ,dân thường . Còn Ông THÔNG ĐỐC đang tai chức ,cầm đâu vận mệnh dân chung trong tiêu bang có trách nhiệm vói mọi người dân ,kể cả thằng ở trong tù , bất kể đảng phái ,tôn gáo ,sắc tộc , giai cấp,giàu nhèo ,tỷ phú hay homeless đều phải có LO CHO HỌ ,nhất là trong Đại Dich này .
            Trước đay chính quyền có nói là ai chích rồi (có thẻ ) thì KHÔNG CẦN ĐEO KHẨU TRANG nhưng ở số đong thì đeo khẩu trang vẫn tốt hơn vì đâu ai kiểm soát được đã chích hay chưa chích ngừa. phải đung như vậy không ?Ông Obama là người dân thường . Ông ta làm sn ,sao biết là ông ta không lưu ý tới đại dịch .lưu ý phong ngùa? Hơn nữa dù có nhiều bạn bè tới dựu sinh nhật thì đó là trách nhiệm của ông ây đối vói ông ấy và vói gđ và những bạn bè của ông ta …Ong ta không có trách nhiệm lớn lao ,không ảnh ưởng gì bằng hay hơn một TĐ đương quyền ,người cai trị dân ,có quyền ra lệnh ,có quyền nhốt những người trái lệnh ,ngay cả DBQH,đảng Dan chủ đối lập ,vẫn bị Ông ta BẮT như thường .Ông Thống Đóc TB như một TT một nước ,ông ta phải làm gì cho người dân noi theo và nể phục ?
            Chích rồi thì không cần đeo khẩu trang ,đó là nói theo lệnh trước đây còn bây giờ thì lệnh đeo khẩu trang tiếp tục và khuyên khích đi chich ngừa (một sô nhà hàng công xưởng trường học phương tiện giao thông đều y/c đeo khẩu trang (dù chích ngùa hay chưa) khi con delta biến chúng covid 19 hoành hành dử dội và người dân đã ùn ùn keo nhau đi chích thuốc (trên 70%) và ngày nay ra đường ,không ai không đeo khẩu trang (chỉ có 01 số ít không đeo nhưng họ thủ sẳn khẩu trang đẻ khi mua thức ăn hay nước uống hoajc cần vào nơi đông người thì họ đeo lên). Chúng ta nhìn cái TB của TĐ cuồng 45 đó đẻ thây dân chúng phản đối như thế nào ? Các học khu chống lại cái lệnh CẤM ĐEO Khẩu Trang) nhưng cac nhà giáo dục vì lương tâm vì học sinh của mình ,vì tương lai của chúng đã không sọ cường quyền ,đã không sợ bị đuổi việc ,đã không sợ tù tội ,đảkhông sợ mất lương bổng …họ đã kiện…
            Nói tóm lại là người dân lo sức khỏe cho minh trước ,đùng
            phân biệt dân chủ cộng hòa ,Trump hay Biden >Đừng đẻ qua muộn chét đi như một quan chức ,hay một số gd nào đó chét mới hối hận là minh không chích sơm !
            Ngoài ra Mỹ thừa Vaccine viện tợ cho các nước nhưng như VN thì muốn chích cũng không có mà chích …Nhiwwfu người giàu có qua Mỹ dẻ chỉ chích thuốc . Vây tại sao ta phải nghe theo Trump ,(cả nhà Ông ta đã chích thuốc) mà chóng đối BIden trong cơn đai dịch ,KHÔNG CHÍCH KHÔNG ĐEO KHẨU TRANG nhu ngài 45 nói là KHÔNG HIỆU QUẢ vì Biden ?
            Cai gì mà “đau tố’ như CS vậy .Quen nghề của thăng hồ bắc cụ rồi sao mà ‘đau tố ” ở đây?

  29. Thằng Bai ĐẦN ĐỘN đã dẹp bỏ kế hoạch của Trump, trong trường hợp phải rút lui khỏi Afghanistan, đó là những vũ khí tối tân bị để lại phải bị tự hủy hoặc phá bỏ. Bây giờ ,bọn Tàu sẽ gởi người đến để copy xe tanks và Humvee, và nhiều quân cụ khác dùng trong quân đội bị để lại mà không hủy hoại.

    Bai ĐẦN ĐỘN và con đĩ ngựa Kamala Harris bỏ trốn không dám nghe báo giới đặt câu hỏi về Afghanistan.

    Hình ảnh cho thấy trong khi người dân Mỹ bị bỏ rơi ở Afghanistan thì thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN ngồi MÔT MÌNH trong phòng họp ở Camp David nghe báo cáo của quân đội, rất khác xa khi ông Trump ở trại David.

    Máu của người dân Mỹ và Afghanistan nhuộm đỏ tay của đảng Lừa, bọn cuồng Lừa, và bọn chó đẻ TTTT Mỹ.

    • Công nhận đảng Lừa lừa bịp thật tài tình.
      Họ lừa VNCH 1975, lừa dân Mỹ về bầu cử năm 2020, nay lừa Afghanistan chết tươi chỉ trong mấy ngày.
      Cái đường lối của Cộng sản và Lừa sản tuy hai mà một, từ kinh tế, giáo dục, quân sự…vì bịp bợm nên họ rớ tới cái gì là tan hoang cái đó!
      Cho nên nếu dân Mỹ không thức tỉnh, không can đảm làm cuộc cách mạng năm 2022 và 2024 để thay đổi thì có lẽ nước Mỹ sẽ TOANG!

  30. Rút quân Mỹ là một điều tất nhiên.Nhưng rút như thế nào,để những hy sinh của người lính Mỷ không trở thành Vô-ích.Chúng ta đả thấy ,vị TT Mỹ tiền nhiệm D.Trump.Chỉ cần một vài người lính Mỹ thương vong ,thì quốc gia gây việc, gặp “sự cố” ngay ! Cụ thể tên Tướng Tư lệnh của Iran chết !!Rất tiếc thế giới đả mất đi “một-người-hùng” trong thời đại nhiểu nhương nầy.!! Chơi với ma-quỷ ,anh không thể dùng lời-lẻ-khuyên can đươc.Giá như thời trước ,khi VC ký hiệp ước Paris nếu có Trump,chắc chắn không có ngày 30-4??

    • 70% dân Mỹ muốn Hoa Kỳ rút quân. Trump đạt được thỏa thuận với Taliban mà không cần chính quyền Kabul. Trump yêu cầu Taliban không cho ISIS và đám khủng bố bài Do Thái sử dụng lãnh thổ và Trump hứa sẽ rút quân nhanh chóng, dứt điểm vào tháng Năm. Rút như thế nào thì số phận Afghanistan cũng đã được định đoạt. Rút như thế nào thì cũng đã tốn xương máu của lính Mỹ trong 20 năm. Cái giá đó có đáng hay không là do người Mỹ nhìn nhận là đã đạt được gì. Rút quân là rút quân, cả Trump và Biden đều quyết định rút.

      • Nếu anh có thể, mong anh cho biết lộ trình rút quân như thế nào để tiết kiệm được xương máu của 20 năm tại Afghanistan từ lúc ông Trump tuyên bố và khẳng định là hoàn tất trong tháng Năm 2021? Theo tôi thì người chết không sống lại, và điều kiện trao đổi giữa Trump và Taliban chỉ là những lời hứa bằng miệng. Hoa Kỳ chỉ cần Taliban đồng ý là họ sẽ rút quân. Họ đã làm thật, cho dù đó là một vị tổng thống mới. Có phải Hoa Kỳ đang trong thế “desperate”?

        • “….điều kiện trao đổi giữa Trump và Taliban chỉ là những lời hứa bằng miệng”
          Có văn bản ký kết giữa Taliban và quan chức Mỹ dưới sự chứng kiến của ngoại trưởng dưới thời Trump Pampeo(không có chính quyền Afghanistan)
          BtBQP ESPER duới thời Ông 45 cũng quy trách nhiệm cho Ông 45.
          Ông 45 còn “mời Taliban qua Mỹ họp (taliban là một tổ chức khưng bố.,DC+CH đều phản đối nên THÔI. Trump vẫn đi đêm vói Taliban như trên.
          Như vậy ,phải chăng là Ông 45 đơn phương báo cho chsnh quyền Afghanistan và dân chúng biết là bỏ rơi ĐM ? và việc rút quân Mỹ ,nếu không bị cuộc đại dich rồi bâu cử TT,có lẻ đã xong ,mặc kệ chính quyền Afghanistan …
          Biden rút quân theo thỏa thuân Trumpp ký kết ,được (cho là )Taliban cam kết đó (taliban có đáng tin hơn VC không ?)
          Nay Biden đưa quân qua Àfghanistan lập trật tự và di chuyễn những người cần di chuyễn .và Taliban đồng ý đẻ Mỹ di tản người tới cuối tháng 9. Chuyên di tản đưa người ra khỏi Afghanistan đã xong và hi vọng các chuyến ké tiếp suông sẻ.
          Biden cung đóng băng tài sản Afguanistan ở Mỹ …

          • Cái sự thật của cái Peace accord mà ông Trump đã ký kết với Taliban chẳng khác gì những lời nói của lỗ miệng khi những gì đã ký kết đã không được tuân thủ. Thứ nhất là thời điểm rút quân, thứ hai là điều kiện buộc Taliban phải tiến vào vòng đàm phán với nội bộ Afghanistan. Nó được gọi là hiệp ước Hòa Bình mà trong đó Hoa Kỳ đơn phương đặt điều kiện dựa trên những lời hứa từ Taliban. Nếu đó là một hiệp ước có giá trị thì tại sao hai bên đều không tuân thủ?

          • Có văn bản ký két sao gọi là “bằng miệng ?’ Bỏ qua nước chủ nhà ,Chính quyền Trump “đi đêm ” thương lương vói quân khủng bố taliban ,và khi hai bên đồng ý thì ký két ,có sự chứng kiến của ngoại trưởng Mỹ thời đó.
            Ký xong rồi rồi bảo Taliban báo cho cq Afghanistan dẻ đàm phán thì dàm phán cái gì ? Trao quyền êm thâm cho Taliban ?Còn thời điểm rút quân là lúc nào ? Đả rút ngay 1/2 và dự trù tháng 5 rút toàn bộ (2500 linh còn lại kéo về gần kabul đẻ rút dho …an toàn ?).Và chính quyền AFGha…chờ chét (nay mói rỏ là không ngờ,taliban chiém Afgha…sơm thế .Ít nhất theo dự đoan cũng 2 năm như VNCH?…).
            Khi ký két vói Taliban và tuyên bố vói nước chủ nhà là Mỹ rút quân ,tức là mặc “mày” đối phó vói khủng bố,”TAO” không biết ,thì AFgha…đã có tâm lý thua và quân đoi đã lo sợ rồi .
            Sớm muộ n gì cũng chét ,thôi thì CHẾT SỚM . BTBQP thới Trump cung nói là Vì Ông Trump. Vậy Ông ta còn la lên làm gì ?Nói dóc của kẻ không quyền thé ,gióng mấy thằng phê phán Thiệu Kỳ hay nay còn ngoác mồm chưởi NĐ Đ…Toàn là thiên tài ,toàn là thánh gióng,toàn là siêu việt : “Sao không đẻ ta làm TT hè ? Ôi họ quên “ngọc ẩn trong đá!”
            Hiêp ước có giá trị hay không thì nên nhớ lại Hiêpđinh Geneve, hiệp ước Paris 73 giửa VC và Mỹ …(VNCH không kýGeneve (Mỹ cũng không ) còn Paris thì vnch bị ÉP ký khi Mỹ muốn rút quân . Tới thời TT45 (nếu là hồi đó) thì KHÔNG CẦN VNCH ký nữa (hồi đó nếu Ông Thiệu làm găng không ký thì Mỹ cung không cần chử ký của Ông ta nữa!).
            Tuân thủ? Mỹ tuân thủ rút quân theo hiệp ước đó nên nếu không tuân thủ chỉ là taliban. Có gi lạ?
            VNCH sụp đỏ sau 2 năm
            Afghanistan trong vòng 11 ngày…

  31. Có vài vấn đề trong cuộc chiến của Afghanistan mà chúng ta cần lưu ý:
    1. Hoa Kỳ tấn công và giựt sập chế độ Taliban chỉ để giải quyết vấn đề trước mắt. Họ không có chủ tâm là xây dựng và phát triển quốc gia này một cách lâu dài. Chính quyền Kabul được thành lập để điền vào chỗ trống mang tính chính danh hóa sự can thiệp của Hoa Kỳ.
    2. Afghanistan là một quốc gia nghèo đói và dân trí quá thấp. Tôn giáo đã ngấm sâu và hình thành cái tri thức được chấp nhận trong kinh sách đóng kín hình “cái hộp”.
    3. Người Mỹ và phương tây đã đến, ít nhiều đã mang lại cơ hội cho một thiếu số có khát vọng cho tự do và kiến thức. Họ là những người có ý thức nhưng chỉ là số rất nhỏ trong một quốc gia mà đại đa số là thất học và luôn dùng bản năng để giải quyết vấn đề.
    3. Văn hóa cho dù đúng hay sai, tiến bộ hay lạc hậu đều đóng vai trò then chốt trong việc định đoạt số phận của mỗi dân tộc. Sự có mặt của văn minh trong khoảng thời gian 20 năm không làm thay đổi cái rễ đã ngấm sâu cả ngàn năm. Nó là cả một ý thức hệ bao quanh tôn giáo, trong trường hợp này. Cái văn hóa của đạo Hồi không nhằm nâng cao dân trí đã khiến cho đại đa số các nước Hồi Giáo đều trong tình trạng lạc hậu, ngoại trừ một số ít trở nên khá giả vì tài nguyên được khai thác làm thu nhập. Đừng quên rằng đối với đại đa số người theo đạo Hồi đều xem phương tây là kẻ thù của tôn giáo dựa trên văn hóa và quyền tự do.
    4. Sự tồn tại và kết thúc của chính quyền Afghanistan dựa vào sự hiện diện của người Mỹ là việc không tránh khỏi. Nó là đáp số từ những yếu tố ở trên. Afghanistan đã được bảo vệ bởi những người có nền văn hóa vượt trội và bởi nền văn minh cho phép họ làm chủ chiến trường mà không cần lý tưởng. Và chính những người này đã định hình và quyết định về các chính sách tại quốc gia Afghanistan thay cho chính quyền bản xứ. Nếu họ rút thì nó cũng là sự kết thúc.
    5. Người Mỹ là những người thực dụng. Người thực dụng luôn có mục tiêu và hầu như không thay đổi là phải có lợi. Chiến lược và chiến thuật chỉ là phương tiện giúp họ đạt được mục tiêu. Do đó cả hai đều là dynamic, uyển chuyển đổi với tình hình, thay đổi theo từng thời điểm. Nó là ngắn hạn và subject to changes without fore-warnings.
    6. On the bright side, nền dân chủ và văn minh đã kéo dài cho 20 năm. Nó đã làm thay đổi cuộc đời của một thiểu số có khát vọng sống làm người tự do và mưu cầu tri thức bên ngoài. Nó là một chấm lửa nhỏ đã từng được thấy trong hang động mà người Afghan sau này vì một cơ duyên nào đó biết để mà hướng tới.

  32. Ha ha ha ….

    Lại đổ lỗi cho Trump.

    – Chính Bai Dần cũng công nhận việc Trump thỏa thuận rút quân là đúng đắn, nhưng rút như thế nào mới là vấn đề, và vấn đề lại thuộc về bác Đần

    – Khủng hoảng nhập cư cũng là tại Trump ….xây tường biên giới.

    – Việc cấp tốc nghiên cứu, thử nghiệm và thành công vác xin cúm Tàu có từ Trump và do nỗ lực của Trump, nhưng cụ Bai Dần lại khẳng định là nhờ ơn bác Hồ…à quên …nhờ ơn bác Đần…,Vậy mà có nhiều anh chị em vẫn ca bài “đêm đêm em mơ gặp bác Đần”;

    Thế có kinh không cơ chứ??

    – Nói thì lập cà lập cập, lú la lú lẫn, nói trước quên sau, nói mà đếch biết mình nói gì, nhưng Tranh công và đổ vấy thì bác Đần là ….số zách.

    – Cúm là do “thèng” Tập, nhưng trong suốt hai năm trời ròng rã, dù Trump chỉ đích danh thủ phạm ngay từ lúc đầu, nhưng thay vì “chung tay” bắt thủ phạm thì cả một đội quân …Mỹ nhưng đã nhận “fun” Tàu (bọn truyền thông cánh tả – bích tếch) đều dồn hết mọi nỗ lực, xả hết công xuất để tấn công Trump, khiến Trump đi từ chết đến bị thương..(trong số này có một số anh chị em người Mỹ gốc Mít – dù có thể không nhận được phân (fun) Tàu, nhưng cũng điên cuồng hùa theo….phong trào “chống Trump cứu….Tập”

    Ôi! nhìn hình ảnh ở sân bay Kabul mà sót sa nhớ về một thời…đã qua; Thế nhưng lại có “những thằng, những con” lại nghếch mõm lên mỉa mai chì chiết rằng: ” thấy chưa, ai bảo làm tay sai cho đế quốc Mỹ làm gì?!” He he he …trong khi bố chúng nó thì lại thú thực rằng “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Sô và Trung Quốc!!”

    Bố khỉ!

    • Việc rút quân ra khỏi Afganishtan nhiều người cho là đúng, nhưng rút thế nào mới là điều đáng nói. Kế hoạch rút quân của Biden như con kẹt.

      • Sự hổn loạn là do người dân ở Kabul và những người có liên hệ với người Mỹ vì quá sợ Taliban trả thù mà phải chạy theo di tản tại phi trường. Taliban cũng như Việt cộng không dám xâm hại những người Mỹ đang rút. Người Mỹ không bị mất mặt về việc này. Họ mất mặt về việc bỏ rơi những người Afghan đã từng cộng tác, bỏ rơi cái thế hệ đã đặt hy vọng vào họ cho một cuộc đổi đời tại Afghanistan. Việc ra đi vào tháng Năm như Trump đã tuyên bố cũng sẽ không diễn ra tốt đẹp gì. Ông ta đã thỏa thuận với Taliban mà không có sự hiện diện của chính quyền Afghanistan. Hoa Kỳ đã là cái life-line cho họ từ 20 năm nay, cho một quốc gia không ngân sách, không có nền kinh tế tự nuôi sống mình và quân đôi. Sự hiện diện của Hoa Kỳ có giá trị như một lời cam kết đối với những Afghan theo họ. Việc rút quân có tác động như sự hủy bỏ lời cam kết đó. Đây chỉ là lời phân tích, tôi không kết án một ai. 20 năm không cứu nổi một dân tộc ( bời ví nó không phải the initial mission mà Hoa Kỳ muốn) nhưng nó đã cho cơ hội với mộ số người được đổi đời.
        Hao Kỳ đã rút tại Việt Nam khi còn cộng sản Bắc Việt ngay trên lãnh thổ miền nam và sau đó khi Taliban vẫn còn hoạt động, được sự hậu thuẩn của Iran, Pakistan, Nga và Trung cộng.

        • Thưa Ông bạn DCLCC.Bất cứ cuôc chiến nào chấm dứt củng bằng sư cam-kết-đôi bên.Nhưng đối với Taliban và CS thì “cam kết” chỉ là tờ giấy lôn! Mọi người đều biết và cố nhiên những người Lảnh đạo Mỹ củng biết
          Nước Mỹ là biểu tương của Tư Do! Chiến đấu cho Tư Do! Nhưng để” Tư Do” mât đi,đó là điều tổn hại đến Danh dư của Mỹ và niềm tin của Mọi người, Trước khi chiếm toàn Miền Nam VN , Cs đả đánh thăm dò một vài mặt trân,nhưng thấy Mỹ không phản ứng ,theo như lời mà Mỹ đả hứa với chính quyền Miền Nam lúc bấy giờ.Vì thế VC tiếp tục lấn áp !! CS cính là bài học cho Taliban hômg nay. Nếu như,Mỹ có mọt Lảnh đạo “mạnh
          mẻ”thì chắc chắn Taliban hay VC củng e-dè-không dám và quyết tâm sống-chung-hòa-bình với chính quyền đương! Đó củng chính là Lý-do chính đáng của Tư Do và sự hy
          sinh của những người lính,trong đó có lính Mỹ. Cám bạn đả để ý đến Comment của tối.

          • Cảm ơn anh. Anh đã cho biết cảm nhận của anh và tôi cũng đã bày tỏ ý kiến của mình. Tôi luôn dành cho anh sự tôn trọng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên