Nguyễn Bắc Sơn bị đề nghị mức tử hình, liệu có ‘cơ’ giảm án?

2
Ông Son khai bất nhất về số tiền nhận hối lộ 3 triệu usd

Ngày 20/12/2019, cựu bộ trưởng bộ Truyền Thông Thông Tin Nguyễn Bắc Son (thường gọi là bộ 4T), trong phiên xử đang diễn ra ở Hà Nội đã bị đền ghị mức án tử hình. Theo báo trong nước thì ông Son đã ‘ngừng rung chân’ khi nghe tòa đề nghị mức án này.

VKSND Hà Nội đề nghị hình phạt cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, án tử hình do Nhận hối lộ; hình phạt chung là tử hình.

Người kế nhiệm ông Son, Trương Minh Tuấn bị đề nghị 6-7 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 8-9 năm tù về Nhận hối lộ, hình phạt chung 14-16 năm tù.

Lê Nam Trà (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) bị đề nghị 23-25 năm tù, Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 14-16 năm tù.

Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị đề nghị 3-4 năm tù về tội Đưa hối lộ. Đây là mức gây tranh cãi trong dư luận, khi ông Vũ đưa hối lộ với số tiền khủng như vậy, nhưng chỉ bị mức án rất thấp.

Cơ sở nào cho việc giảm án từ tử hình xuống chung thân?

Trong lúc, có dư luận cho rằng, Tòa đề nghị mức án ‘tử hình’ là để cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ‘nôn’ số tiền nhận hối lộ 3 triệu usd ra. Ông Son khai bất nhất về số tiền này, lúc thì ‘đưa cho con gái’, lúc có nhận tiền, lúc chối, không nhận.

Ông Nguyễn Bắc Son từng khai, toàn bộ số tiền 3 triệu USD, ông đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình, khi đưa tiền Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền phủ nhận điều này và bà cũng không xuất hiện tại phiên xử người thân sinh ra mình.

Theo luật, nếu người nhận hối lộ hay tham ô tài sản hoàn lại 3/4 số tiền được cho là đã bỏ túi, thì mức án có thể sẽ giảm xuống từ tử hình, còn chung thân.

Điều 40 của BLHS 2015, không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu:

Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Và trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân.

Đây là điều khoản, nhằm khuyến khích nộp tiền giảm án và giúp thu hồi thất thoát trong các vụ án kinh tế.

Nguyễn Xuân Sơn liên tục kêu oan

Cách đây hơn một năm, 5/2018, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng bị tuyên án tử hình và phải bồi hoàn 200 tỉ. Vợ Nguyễn Xuân Sơn đã xin khắc phục hậu quả để giảm tội cho chồng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn nguyên là tổng giám đốc Oceanbank. Hiện chưa rõ số phận của ông Nguyễn Xuân Sơn như thế nào và Nguyễn Bắc Son và gia đình có khắc phục hậu quả hay không.

Đàn Chim Việt tổng hợp

2 BÌNH LUẬN

  1. Ai có vào nhà tù thăm Nguyễn Bắc Son xin cho nhắn bảo y ta rằng:”đừng có lo tử”, cứ bảo con gái “khắc phục” một phân nữa tiền đã ngậm đưa lại cho Nguyễn Phú Trọng để khi sắp về vườn ông ta dùng quyền chủ tịt nước mà “ân giảm cho tội tử”, còn lại chung thân. Rồi lâu lâu chi ra một mớ nữa để đảng sẽ lần lần “chuyễn trại” cho ra nước ngoài là an hưởng tuổi già.
    Khắc phục 12 tỷ rưởi mà thắm con mẹ gì. Hì! Hì!

  2. Tất cả những nghi phạm, bị cáo, bị can trong vụ này thì với số tiền 3 triệu không phải là quá lớn đối với chúng đâu, chỉ với 1 “phi vụ” mà đã đến ngần ấy tiền, thì ngồi ở chức bộ trưởng bao nhiêu năm thì tài sản của chúng có từ nhiều phi vụ khác sẽ lên cao ngất trời luôn. Cho nên chuyện “nôn” ra 3 triệu nếu có thì cũng chỉ là chuyện nhỏ thôi mà, có ngồi tù chung thân với tài sản còn lại thì chúng cũng là ông trùm trong tù mà thôi.
    Đối với người hối lộ thì đương nhiên là…nhẹ tội rồi, nhẹ không phải vì bị can Vũ thành thật khai báo, hay hợp tác với cơ quan điều tra đâu, mà nhẹ bởi vì trong chính quyền, các quan từ nhỏ đến to có bao nhiêu người không được hối lộ từ bị cáo này không? Cho nên bao che là điều không thể thiếu trong vụ án này, bao che để mà còn được ăn tiếp chứ phải không?!
    Cái “lò của cụ tổng” không những đã bị tắt, mà từ đây nó cũng…tịt luôn là
    chuyện không có gì khó hiểu cả!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên