Người Việt kỷ niệm 30 năm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam

7

Sáng nay thứ Ba, 14 tháng 5 năm 2024, buổi lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 30 đã được đồng hương vùng thủ đô Hoa Kỳ long trọng tổ chức tại Caucus Room, trong Tòa Nhà Văn Phòng Hạ Viện Cannon để kêu gọi sự chú ý đến tình trạng nhân quyền đang ngày càng tồi tệ ở Việt Nam. Buổi lễ diễn ra từ 11:00 sáng đến 1:00 chiều. Theo lời ban tổ chức, “Các phương tiện truyền thông và công chúng được mời đến tham gia buổi lễ kỷ niệm đặc biệt này.” Khoảng hai trăm đồng hương đã tới tham dự.

Buổi lễ đánh dấu 30 năm Nghị Quyết Chung của Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ chỉ định ngày 11 tháng 5 là Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, sau đó đã được Tổng Thống Clinton ký thành Luật 103-258 vào ngày 25 tháng 5 năm 1994. Kể từ đó, buổi lễ kỷ niệm thường niên này đã trở thành một sự kiện có tính lưỡng đảng. Trong khi Việt Nam đang trải qua tình trạng suy thoái về nhân quyền, ban tổ chức muốn làm rõ sự đàn áp ở trong nước, đặc biệt đối với quyền tự do ngôn luận vàv tự do internet.

Các diễn giả được mời bao gồm các vị dân cử, các quan chức của Bộ Ngoại Giao và một số tổ chức nhân quyền quốc tế. Bà Uzra Zeya, Thứ Trưởng Ngoại Giao về An Ninh Dân Sự, Dân Chủ và Nhân Quyền đã có bài phát biểu chính. Các diễn giả khác bao gồm Thượng Nghị Sĩ Eric Schmitt; cựu Dân biểu Leslie Byrne, đồng tác giả Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam; Dân Biểu Judy Chu thuộc địa hạt 28 tại nam California; Chris Smith địa hạt 4 New Jersey, và Ủy Viên Stephen Schneck, thuộc Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Thế Giới. Bộ trưởng Mu Sochua của Phong Trào Dân Chủ Khmer và Thứ Trưởng Ngoại Giao Moo Zaw Oo của Chính Phủ Đoàn Kết Dân Tộc Myanmar cũng được mời phát biểu.

Khởi sự từ Cao Trào Nhân Bản của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, sau đó để ủng hộ em mình, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân tại Virginia, Hoa Kỳ đã vận động để được chính quyền công nhận ngày 11 tháng 5 là ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam.

Được biết hôm sau, 15 tháng 5 năm 2024, sẽ là Ngày Vận Động Nhân Quyền của cộng đồng người Việt hải ngoại. Các nhà hoạt động từ khắp nước Mỹ sẽ đến văn phòng Quốc Hội của các dân biểu và thượng nghị sĩ của họ để vận động nhân quyền cho Việt Nam. Trọng tâm sẽ là việc chỉ định Việt Nam là một Quốc Gia Cần Đặc Biệt Quan Tâm vì đã tham gia hoặc dung túng cho những hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo. Các nhà hoạt động sẽ đề cập đến việc Facebook hợp tác với nhà cầm quyền Việt Nam để đàn áp quyền tự do ngôn luận, trái với luật pháp quốc tế liên quan đến các mạng xã hội lớn.

Năm nay, sự vận động rõ ràng cũng sẽ nhắm vào âm mưu đàn áp xuyên quốc gia của nhà cầm quyền Việt Nam nhằm thao túng, lũng đoạn và lợi dụng cộng đồng người Việt hải ngoại. Những nhà hoạt động, trong đó có thành viên của Ủy Ban Vận Động Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho 299 tù nhân lương tâm tại Việt Nam, cũng như có các biện pháp trừng phạt tức khắc Bộ Trưởng và các Thứ Trưởng Bộ Công An Việt Nam vì vi phạm nhân quyền dựa trên Đạo Luật Magnitsky Toàn Cầu.

Đàn Chim Việt

Chào quốc kỳ Việt Mỹ
Dân biểu Judy Chu đang phát biểu
Bác sĩ Trần Quốc Hưng (trái) và Bs Võ Đình Hữu
Ông Hậu (phải) đại diện Dân biểu California Trí Tạ trao bằng tưởng lục cho ban tổ chức
Cựu Dân biểu Leslie Byrne, đồng tác giả Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam
Cô Destiny Nguyễn (trái) và Gs Phan Thông Hưng trao tấm plaque cho Dân biểu Chris Smith. Bên phải là hai MC Linh Nguyễn và Hoàng Vi Kha
Dân biểu Chris Smith (thứ hai từ trái) và đại diện cộng đồng Tây Tạng

Các “bông hồng” của ban tổ chức. Xa xa là ông Michael Phương Nguyễn (trái) và Giáo sư Phan Thông Hưng, trưởng ban tổ chức

VOA phỏng vấn ông Michael Phương Nguyễn
Ông Hùng Cao phát biểu cảm tưởng
Quang cảnh hội trường

 

7 BÌNH LUẬN

  1. Phó Giáo Sư-Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, 1 người thường được Tưởng Năng Tiến trích dẫn, kể 2 chị em Thiều Thị Tân-Tạo, sau khi đọc bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, đã gia nhập lực lượng Biệt Động Thành của Sáu Dân lênh láng máu dân Võ Văn Kiệt để chống Mỹ đang xâm lược & vi phạm nhân quyền ở VN.

    Dân hải ngoại mún bảo vệ cái “Nhân Quyền” này, Puh-leez! Get Our People Out. & Leave cái Nhân Quyền đó the Phúc alone.

    • kêu gọi hãy nghĩ đến số phận của Ilham Tohti ở Tân Cương (giải Sakharov 2019) bị án chung thân, 200 người Tây Tạng tự thiêu, các luật sư bảo vệ nhân quyền như Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong) 14 năm tù…Tất cả những ai dám chống lại đàn áp đều biến mất. Đến cuối 2023, có ít nhất 121 nhà báo trong ngục tù Trung Quốc, chiếm 1/4 tổng số các nhà báo bị cầm tù trên thế giới.

      • Rất đúng, người Việt hải ngoại nên chiển hướng “đấu tranh” cho Nhân Quyền ở những chỗ khác . Chiện trong nước nên để cho giới trí thức Cứu Đảng là cứu nước lo . Cứu được Đảng thì vứn đề nhân quyền cũng được giải quyết, mà mún cứu Đảng chỉ còn cách phải sát cánh với Trung Quốc như ngày xưa thui các bác ợ

        • No Chinese and dog allowed 
Tiểu lị lụ mụ phúc cấy chảy 
Xéo ngay
          Dm dog Mao, dog Đặng tiểu bình, dog Tập cận bình , dog red china

  2. Người Việt hải ngoại nên vận động cho người trong nước có thỉa thoát Nhân Quyền ở VN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên