Nghĩa cử của ca sĩ Thủy Tiên và sự vô lý ở một nghị định

15
Thủy Tiên đi cứu hộ. Ảnh Báo mới

Chỉ trong một tuần kêu gọi sự đóng góp tiền của để giúp đỡ người dân miền Trung, ca sĩ Thủy Tiên đã tiếp nhận được từ đông đảo người hảo tâm trên cả nước số tiền trên 100 tỉ đồng.

Cứ tưởng chuyện rất đáng khen ngợi, đáng được nhân rộng để bà con bị thiên tai sớm khắc phục thiệt hại nhưng lại đang có sự băn khoăn về tính hợp pháp của hoạt động cứu trợ tự phát nêu trên.

Cần lưu ý là Nghị định 64/2008 (về việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng…) không quy định cho những cá nhân, nhóm người như trên được vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Theo Điều 5 của nghị định này, chỉ có ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ. Gồm có:

1. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

2. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

3. Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Cũng theo Điều 5, Chính phủ nhấn mạnh: Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Cùng với đó, Thông tư hướng dẫn số 72/2008 của Bộ Tài chính còn đề ra thêm hạn chế ngặt nghèo hơn so với Nghị định 64/2008. Theo thông tư này thì báo, đài chỉ được tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước chứ không được tổ chức phân phối tiền, hàng cứu trợ đó (trừ những khoản tiền hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo theo địa chỉ cụ thể).

Như vậy, nếu căn cứ đúng theo quy định nêu trên thì xem như ca sĩ Thủy Tiên, nhiều nghệ sĩ khác, những cá nhân, doanh nghiệp… có nghĩa cử đẹp tương tự đã… vi phạm vào sự cấm đoán của Nghị định 64/2008.

Không chỉ có họ, nhiều báo, đài cũng vi phạm thông tư trên khi đã và đang tổ chức giao trực tiếp tiền, hàng cứu trợ cho bà con chứ không giao nộp cho Ban cứu trợ cùng cấp như yêu cầu của thông tư.

12 năm trước, có lẽ lo ngại về sự vụ lợi và không nhìn thấy được nhu cầu, tiềm năng, hiệu quả của những hoạt động thiện nguyện của nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức không thuộc nhà nước nên Nghị định 64/2008 mới có những hạn chế không hợp lý như trên.

Theo thời gian, sự bất hợp lý đó ngày càng lộ rõ và dẫu không muốn vi phạm thì nhiều cá nhân, tổ chức thật sự có tấm lòng và năng lực quyên góp tiền, hàng cứu trợ cũng không thể nào máy móc tuân thủ.

Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, một trong các yêu cầu của văn bản pháp luật là phải đảm bảo được tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong các văn bản cùng tính khả thi, hiệu quả, kịp thời, dễ thực hiện…

Vì lẽ này, những quy định gây trở ngại cho tổ chức, cá nhân, người dân tham gia hoạt động hay tiếp nhận cứu trợ nhân đạo của Nghị định 64/2008 của Chính phủ và Thông tư 72/2008 của Bộ Tài chính cần phải được nhanh chóng hủy bỏ.

Nguyên Thy (Báo Mới)

——————————–

ĐCV chú thích: Ca sĩ Thủy Tiên tên thật là Trần Thị Thủy Tiên, sinh năm 1985, lớn lên tại Rạch Giá, Kiên Giang trong một gia đình người Việt gốc Hoa. Cô là ca sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, vợ danh thủ Công Vinh. Lần lụt lội này cô nổi lên như một nhà từ thiện.

15 BÌNH LUẬN

  1. * Đề nghị xoá clip nầy đi. Sự thật đã loã lồ. Xấu hỗ nắm nắm!

    Mời đọc dưới đây

    • SAO
    • SAO VIỆT
    Động thái Công Vinh sau status bác tin ‘nhận 320 tỷ, nuốt 42 tỷ’
    05/09/2021 19:00

    Hành động khóa bình luận bài đăng mới nhất của ông xã Thủy Tiên được dân mạng chú ý.
    Mẹ ruột Thủy Tiên có động thái khi con gái bị tố ăn chặn từ thiện

    Những ngày qua, Thủy Tiên liên tục bị réo vào ồn ào mang tên sao kê từ thiện. Trước tình hình đó, Thủy Tiên livestream tuyên bố sẽ công khai sao kê, khẳng định bản thân không ăn chặn trong số tiền 177 tỷ đồng.
    Dẫu vậy ồn ào vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trên MXH tiếp tục xuất hiện thông tin cho rằng tổng số tiền Thủy Tiên nhận được trong đợt kêu gọi cứu trợ miền Trung lũ lụt là 320 tỷ, không phải 177 tỷ như cô công bố. 
    Bên cạnh đó, trên các diễn đàn còn lan truyền bài đăng phân tích tỉ mỉ việc từ thiện của Thủy Tiên, yêu cầu nữ ca sĩ giải trình số tiền 42 tỷ đồng được cho là “khoản hụt”.
    Không lâu sau khi Công Vinh bác bỏ tin đồn “nhận 320 tỷ, nuốt 42 tỷ”, mới đây dân mạng phát hiện hành động “lạ” của nam cầu thủ.
    Theo đó, trong bài đăng quảng cáo mới nhất trên Fanpage, chân sút xứ Nghệ đã giới hạn bình luận. Trong khi loạt bài đăng trước đó, đặc biệt là bài minh oan cho Thủy Tiên, Công Vinh hiện vẫn mở bình luận, nhận ý kiến đa chiều từ cộng đồng mạng.
    (Chép trên mạng)

    • Thuytien, cùng với Đàmvh, Hoailinh, và ai nữa… trong đám showbiz ăn bẩn đã lọt lưới, không những phạm tội “ăn cướp cơm chim”, “ăn của cô hồn” – bao nhiêu người đáng lẽ sống sót nạn đói, nạn dịch bệnh… nếu nhận thêm ít tiền nữa từ cả trăm tỷ bị ăn chận…
      …Họ còn phạm tội đánh mất niềm tin, gây nghi ngờ ngần ngại; từ nay trở đi đừng có hòng ai dễ dàng tuôn tiền bạc ra “cứu trợ”. Họ không còn tin ai nữa. Họ sẽ giữ chặt hầu bao. Và dân nghèo sẽ còn đau khổ chết chóc vì thiên tai trong sự lạnh lùng thờ ơ của cả dân tộc!
      Chính quyền lại được dịp độc quyền thâu tóm nhân danh cứu trợ!

      Vô cùng thất đức là cái tội phá vỡ tình cảm đồng bào thương nhau giúp nhau trong cơn hoạn nạn!!!
      Còn gì nữa mà tung hê với ca tụng!

  2. Dù sao cô ca sĩ này cũng là người tốt, cô ây bỏ công cứu trợ người bị nạn là đáng ca ngợi rồi, dù cô ấy là gốc Tầu hay không cũng không cần biết

  3. Tình trạng lũ lụt ở miền…gì đó thì quả là xé ruột. Tiền bạc chính là khúc ruột của nhà nước, thế nên phải có khúc ruột đó thì đảng và nhà nước ta mới có cơ sở để…xé được. Chúng tôi luôn cảm ơn tấm lòng của mọi người đã đóng góp cho công cuộc đánh lũ xâm lược. Đây là cuộc chiến dai dẳng xảy ra hàng năm mà đảng đã kiên quyết phải giành thắng lợi cuối cùng, cho dù có đốn cho hết dãy Trường Sơn thì vẫn phải…đốn.

    • Dạ thưa ông Thanh Tra chính phủ nên hiểu cho các quan…có chức (mà dân ta thích nói láy) và thông cảm cho chúng tôi. Bởi nguồn tài nguyên “rừng vàng bạc biển” ở nước ta chúng tôi bán cho đầu tư Rì Sọt rì sẹt bây giờ nó cạn kiệt và chúng tôi sắp…sạt nghiệp!
      Chỉ còn có mấy cơ hội Bảo lụt như vậy chúng tôi mới có thêm…thu nhập để “cải thiện” thêm tải sản chứ, phải không?
      Bây giờ cái đám nghệ sĩ, ca sĩ này chỉ có cái…Micro để hát hò vớ vẫn mà muốn qua mặt, muốn chơi tay đôi với AK-47, B-40, T-54..57 chúng tôi hả?…giỡn hoài!

      Nói cho tụi nghệ sĩ trẻ chúng nó biết, mục đích chúng tôi đánh đuổi “bọn thực dân Pháp” ra đi là để chúng tôi thay thế vị trí đó để thực thi chính sách …THỰC DÂN NỘI ĐỊA.
      Các cháu ngoan hãy tránh ra xa, để các “bác” thi hành chính sách….gom sòng.

  4. “12 năm trước, có lẽ lo ngại về sự vụ lợi và không nhìn thấy được nhu cầu, tiềm năng, hiệu quả của những hoạt động thiện nguyện của nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức không thuộc nhà nước nên Nghị định 64/2008 mới có những hạn chế không hợp lý như trên.”

    Cái nghị định 64 trên không phải vì lo ngại có sự “vụ lợi” (vả chăng nếu có “vụ lợi” thì đã có thừa các đạo luật chế tài) mà chỉ nhằm “luật hóa” trò bịp “cuả người phúc ta” của cộng sản, của Trần Ích tắc hồ chí minh, qua đó mọi người dân dưới chế độ cộng sản Trần ích tắc hồ chí minh, khi gặp thiên tai, nhận cứu trợ , thì, bất kể phẩm vật & tiền bạc cứu trợ là do đóng góp của ai, cũng là nhận cứu trợ từ “cơ quan chức năng” của nhà cầm quyền cộng sản, do đó phải tung hô “cám ơn bác đảng”

  5. (ĐCV chú thích: Ca sĩ Thủy Tiên tên thật là Trần Thị Thủy Tiên, sinh năm 1985, lớn lên tại Rạch Giá, Kiên Giang trong một gia đình người Việt gốc Hoa. Cô là ca sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, vợ danh thủ Công Vinh. Lần lụt lội này cô nổi lên như một nhà từ thiện.)

    Không hiểu ĐCV ghi chú thích này với ý gì.
    Nếu chỉ vì ca sĩ này là họ Trần, tên Thị Thuỷ Tiên là người Việt gốc Hoa.

    Nếu vậy thì vua Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, tổng thống VNCH Trần Văn Hương, nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ,…và nhiều người họ Trần tại VN cũng là người Việt gốc Hoa?

    Nhưng cho dù có đúng như vậy đi thì có cần phải để so sánh việc làm từ thiện của một người với vùng miền và nguồn gốc họ hàng không?

    Còn ông Hồ Sĩ Tạo, Hồ Chí Minh, Hồ Ngọc Đại và những họ Hồ ở VN đã, đang…ăn theo Hồ Diệu Bang, Hồ Đức Bình, Hồ Cẩm Đào, Hồ Hải Phong…thì gốc gì?

    Trong khi bài viết chỉ đưa ra sự qui định mâu thuẫn vô lý của nhà quyền CSVN và và cá nhân trong công việc làm từ thiện.

    • -Đúng như vây và mong sau này ĐCV chú ý hơn.
      -Đoc được tin (ở báo Việt hải ngoại ) là Thủy Tiên đã giao số tiên đồng bào quyên góp đẻ nhờ chị cứu trợ CHO Ngụy Quyền CS.
      -Một tin khác là QD CS có gởi hàng cứu trợ đồng bào bảo lụ ở Rào Trăng ,nhưng “bọn can bộ cong an “chía nhau phần lương khô cứu trợ đồng bào ,coi như quà tặng. Người có trách nhiệm gởi quà đi ,đã xuề xòa “lấy đí cũng không phải là TÔI tham ô.” Quan trên dã có lời nói “rộng lương” như vậy thì số tiền lớn quyên được của Thủy Tiên phải chăng đã giao CHO BỌN ĂN CƯỚP đó chia nhau(dân cùng khổ chưa hẳn đả có gì ? ) Vã lại theo đo thì nếu quan trên bảo CHIA cho quan thì cũng HUỀ vì quan đả phán “VÔ TỘI”…
      Và đó là lý do tại sao người ta không tin bọn ăn cướp CS mà tự đi cứu trợ hay giao cho người họ tin tưởng thay mặt họ cứu dân.
      Và Thủy Tiên cũng “bất đăc dỉ” giao nộp cho bọn chúng chia chác nhau ăn còn cười vào mũi.

      • -Họ Trần là một trong nhiều HỌ đich thực là người Việt Nam. Có thể cha người Việt thành hôn vói người Việt (góc Tàu).Nhưng như vậy thì TT không thể là người Tàu góc Việt,vì giòng máu của CHA manh hơn….
        Câu thứ 2 xin dọc là :”-Đoc được tin (ở báo Việt hải ngoại ) là Thủy Tiên đã giao nộp số tiên đồng bào quyên góp đẻ nhờ chị cứu trợ Bão Lụt miền Trung CHO Ngụy Quyền CS rồi .
        (đề nghị Chi Hồng cho thêm một “nút” EDIT ở phản hồi. XIN CÁM ƠN)

  6. Ca sỹ Thũy Tiên là người miên Nam (Rạch Gia) chớ không cần phải nêu rỏ người việt (góc Tàu) làm gì Với số tiền quyên được dưới danh nghĩa của cô thì chúng tỏ cô là một ca sỹ có chút tiếng tăm,và không tai tiếng như một số ca sỹ khác,và dân húng có mến mộ tin yêu thì mới góp tiền đẻ cô có tiền giúp đồng bào bảo lụt miền Trung (số tiền khá lớn).
    Trên TV mấy ngày này chiếu các hội từ thiện hải ngoại (CA) cứu trợ tận tay cho đồng bào miền Trung.không thấy nguy quyền cs ngăn cản .Tại sao lại ngăn cản Thủy Tiên?Người Việt QG ở hải ngoại chắc không muốn đóng góp cho các hội từ thiện ở đây để họ gởi về cho ngụy quyền miền Bắc vì họ thấy có thể MẤT .khong tói tay người dân mà tới tay bọn cán bộ …Chung quy người dân không tin tưởng ngụy quyền ,kể cả dân trong nước.
    NPTrong đã kêu gọi GIÚP cứu trợ NN,vạy ngừoi ta cứu trợ ,sao ngăn cản ?
    Sao không coi người từ thiện trong nứơc như người từ thiện ở nước ngoài mà phân biệt này nọ ? Người Tàu ở VN lâu đã là người VN (nhất là thời C.H! đã cho họ nhập tich và coi họ như người VN ).
    Cho nên NPT và đảng CS ,nhà nước CS hảy làm tốt công tác cứu trợ của một nhà cai trị dân đi đã (trích công quỷ ,góp tiền bạc hiện vật và đsong góp của cán bộ ,đại gia0 đi đả rồi mới kêu người khác giúp . Ngoài ra bỏ những quy định đẻ mọi người có thể tự đứng ra tổ chức giúp đở mọi người ,tiếp tay với nhà nước (cùng nhà nước lo cứu trợ ).Như vậy có lẻ rất nhiều hội đoàn nhiều người sẻ cứu trợ từ thiện hơn…
    Và có nhiêu THỦY TIÊN Từ Thiện hơn !

  7. Hiện-tượng Ca-sỹ Thủy-Tiên làm “từ-thiện”giúp đỡ Dân bị bảo lụt miền Trung hiện tại. Để tránh lạm-nhận xiêng-tạc bởi : Cùng một việc “THIỆN”. Nhưng: * Thiện cho mục-đích chính-trị với nhân-đạo. Trước mắt đều thuyết-phục như nhau. Bình giãi câu :”Có thực mới vực được đạo”. Từ đó luận giải ra sẽ thấy: “Thiện ác đáo đầu chung hữu báo”. Chính-tri kê ca đối-lập hợp pháp.Đều vận-dụng công việc nhân-đạo là “Điều-kiện “ tốt nhất để “xâm-nhập” khuynh-dao, lôi kéo quần-chúng….Sự-kiện trùng hợp. Ca-sỹ Thủy-Tiên Việt gốc Tàu. Lần đầu làm việc thiện. Kết-qua quá đặc-biệt. Gần đây công-an vc đã khám phá “Người Tàu in bac Bác Hồ” hàng tấn. Quang-Nam bắt được một tàu biên chơ nhiều tấn bac Việt-Nam hiện hành và vũ-khí của Tàu cộng xâm nhập vào Việt-Nam. An-ninh quốc-phòng vc không thể không thấy.

  8. Chính Hán tặc xâm chiếm nước ta!

    Chưa hết, Hồ tặc còn sanh ra
    “Độc Lập – Tự Do cái con c..” *
    Họ hàng Hồ tặc cứ bay xa
    Cha nào con nấy là dâm tặc!

    Hậu duệ Hồ tặc vợ dăm ba
    Vợ bé vợ lẻ gà móng đỏ
    Chân dài người mẫu trả đô la
    Ca sĩ vũ nữ có đủ cả!

    Danh sách cứ thế nối dài ra
    Hồ tặc còn sanh ra cẩu tặc
    Cuối cùng một cái chúng rước qua
    Bưng bô liếm đít là Hán tặc

    Chính Hán tặc xâm chiếm nước ta!

    Nông Dân Nam Bộ

    *tiếng của trung tá công an Vũ Văn Hiến

    • Danh sách cứ thế trải dài ra
      Hồ tặc sản sanh ra cẩu tặc
      Cuối cùng quan thầy chúng rước qua
      Bưng bô liếm đít là Hán tặc

      Chính Hán tặc xâm chiếm nước ta!

  9. Cát tặc – lâm tặc và Hồ tặc

    Cát tặc gây sạt lở sông rạch
    Lâm tặc gây thảm họa Tây Nguyên
    Nhưng so ra thua xa Hồ tặc
    Hồ tặc hủy diệt cả Rồng Tiên!

    Cát tặc lâm tặc từ Hồ tặc
    Cát tặc lâm tặc cũng giống rặc
    Gây tang tóc thống khổ điêu linh
    Đã là tặc thì như con c..ặc!

    Thảm họa cho dân tộc Việt Nam
    Chính là Hồ tặc đi theo giặc!

    Nông Dân Nam Bộ

  10. Cán bộ có số hên!

    Năm nào cũng lũ lụt
    Cứ đến hẹn lại lên
    Cùng nhau ta cứu trợ
    Cán bộ có số hên!

    Năm sau hơn năm trước
    Cứ thế chúng vái van
    Hải ngoại lẫn trong nước
    Giúp chúng nó giàu sang!

    Giàu một cách dã man!

    Vua chúa thời phong kiến
    Liệu nhung lụa xa hoa
    Có phần nào so sánh
    Đám đầy tớ nước ta?

    Giới vua chúa nước ta
    Cỡ Bảo Đại thua xa
    Bạo chúa thời trung cổ
    Họa hoằn mới may ra!

    Được phần nào tầm cỡ
    Bầy đàn lũ rợ Hồ
    Không phải dễ tưởng bở
    Dám bán cả cơ đồ?

    Ích Tắc Lê Chiêu Thống
    Dám cuốc mã đào mồ?
    Cùng lắm chỉ triều cống
    Còn thua xa rợ Hồ!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên