Mấy suy nghĩ về giáo dục phổ thông hiện nay

143
Giáo dục phổ thông. Ảnh minh họa từ Internet.
Tôi nghĩ giáo dục đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng, đang gây hoang mang cho giáo viên (GV), học sinh (HS), cha mẹ học sinh (CMHS) và dư luận xã hội. Những bất cập của giáo dục đã tích tụ từ lâu, nhiều ý kiến đã nêu rõ vấn đề, nhưng không được giải quyết, nay bùng phát ra. (1) Những vấn đề cơ bản và cấp bách là gì?
.
1. Về học sinh
.
HS phổ thông ngay từ lớp 1 đến lớp 12 sao phải học nhiều thế, mang ba lô sách còng lưng, đã học 2 buổi/ ngày, lại còn phải học thêm triền miên. HS yếu đuối, cận thị, mụ mị, bị tước đoạt tuổi thơ, khiến các em phát triển không bình thường…
.
– Giải pháp đó là: HS đã học 2 buổi ngày, nhà trường, GV tuyệt đối không tổ chức dạy thêm thu tiền đối với HS lớp mình, trường mình. Dạy theo Chương trình đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt là quá đủ rồi. GV có quyền tham khảo các loại sách để dạy cho tốt, nhưng không bắt HS mua thêm sách, ngoài sách giáo khoa.
.
Không bắt HS học nhiều, nhớ nhiều, thuộc nhiều, làm nhiều bài tập theo bài mẫu.
Phương pháp dạy chủ yếu là hướng dẫn HS biết tự học, tự đọc sách, tự làm việc, biết tìm kiếm thông tin, tri thức trên mạng và trong các tài liệu; biết cách tổng hợp, phân tích, hệ thống hoá, khái hoá tài liệu thành sản phẩm trí tuệ của mình. Biết hướng dẫn thì HS lớp Ba, lớp Bốn đã làm được kiểu bài tập như vậy và trình bày tự tin rành mạch…
.
Học cũng như ăn, thức ăn phải bổ dưỡng, nhưng cũng chỉ ăn vừa đủ, còn thòm thèm càng tốt. Nếu nhồi nhét cho trẻ ăn quá mức thành bội thực, sinh bệnh… Học nhồi nhét sinh bệnh tâm lý, tinh thần càng nguy hại hơn cho HS.
.
Nếu có những HS yếu kém hay có vấn đề thì GV phải quan tâm cùng nhà Tâm lý học đường (nếu có) kèm cặp thêm, chẩn trị giúp HS đó khá lên. Không thể để HS đến lớp 5 vẫn chưa biết đọc, biết viết.
.
Nhà trường cần tổ chức dạy “phụ đạo HS kém” mỗi tuần một buổi cho HS cùng khối lớp, mà không được lấy tiền. Thế mới là giáo dục.
.
Làm sao cho HS đến trường được sống trong bầu không khí vui vẻ, thân thiện; học tập thích thú, tự chủ; không bị áp lực, lo hãi, căng thẳng…Học để trở thành chính mình, để làm Người đàng hoàng, chứ có phải thành người máy hay những con cừu?
.
Mục đích của giáo dục là tổ chức sự phát triển của thế hệ trẻ để các em trở nên những người trưởng thành, thích ứng với xã hội các em sống. Đó phải là những thanh niên khoẻ mạnh về thể chất, minh mẫn về tinh thần; biết cách chủ động tự học hỏi để có nghề nghiệp/công việc phù hợp, biết phát triển bản thân, biết sống lành mạnh với gia đình và xã hội… HS học để khôn lớn, sống cuộc đời của chính nó, chứ bắt nó phải phấn đấu theo mẫu người nào đó thì là cực hình! Vả lại ở thời đại 4-0 chỉ có tự mỗi người chủ động động học hỏi để thích ứng, phát triển bản thân, chứ chẳng ai dạy được mọi điều.
.
2. Về Cha mẹ HS
.
Quý vị đừng bao giờ mong đào tạo con mình thành ông nọ, bà kia rồi tự gây áp lực cho mình và cho con trẻ. Các vị nên nhớ, đứa trẻ được đi du học bên Mỹ hay được học trong trường đặc biệt đóng học phí 20 triệu, 50 triệu một tháng cũng không chắc gì sẽ trở thành người như quý vị kỳ vọng đâu; chưa chắc gì nó sẽ đem lại cho quý vị niềm vui, hạnh phúc lúc tuổi già.
.
Các vị thấy đấy: Cậu bé Trần Đại Quang học đèn đom đóm mà sau trở thành Đại tướng, giáo sư, tiến sỹ, Chủ tịch nước; cậu bé Vương Đình Huệ cũng ăn khoai, học đèn đom đóm rồi trở thành giáo sư, tiến sỹ, Chủ tịch Quốc hội; cậu thanh niên Nguyễn Phú Trọng, con nông dân, học lớp 10B cũng bình thường, không có học thêm, sau này trở thành giáo sư, tiến sĩ, Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước, uy quyền hơn Vua, lẫy lừng thế giới…
.
Hãy để con mình sống cuộc đời của nó. Học ở trường vừa đủ, trung bình là tốt rồi; nhưng nó được vui chơi, biết bơi, biết một môn thể thao, biết chút âm nhạc, hội hoạ, thích đọc sách, biết nấu ăn, thích tự mày mò làm cái gì đó thú vị. Hãy dạy con biết làm mọi việc trong gia đình; biết trò chuyện với bố mẹ, vui đùa với anh em; biết quan tâm thăm hỏi ông bà, cô, bác… Tóm lại, trẻ phải trở thành thành viên yêu quý, sống trung thực và có trách nhiệm với gia đình. Đó mới quan trọng hơn là giỏi tiếng Anh, Toán, Lý, Hoá… Có phải ai giỏi tiếng Anh rồi cũng thành tài đâu? Chục triệu người Mỹ biết tiếng Anh vẫn sống nghèo khổ đấy.
.
Chỉ mong con mình học hành để hiểu biết, trở thành một thanh niên tử tế, biết quý trọng, chăm sóc bản thân, hiếu thảo, có một nghề nghiệp/ công việc phù hợp. Còn sau đó nó trở thành cái gì là do số phận chứ không phải cứ học nhồi nhét mà thành.
.
Quý vị phải đoàn kết, đấu tranh bảo vệ những giá trị đạo đức, môi trường giáo dục, sao cho con mình được phát triển lành mạnh; không thể giao con mình cho nhà trường, cho GV rồi cam chịu mọi ép buộc vô lý, coi con mình như thể là con tin…
.
Quý vị giáo dục thế nào để con tự chủ, tự lập, đến 20 tuổi có thể nói rằng: Con muốn học nghề gì thì học, muốn yêu ai thì yêu, muốn theo xu hướng lối sống nào thì tùy; hỏi thì bố mẹ tư vấn, chứ không can thiệp. Như vậy mà thấy yên tâm, không sợ con hư hỏng, thì đó là giáo dục thành công.
.
3. Về Giáo viên.
.
Chỉ những HS điểm kém mới vào học sư phạm bất đắc dĩ; HS thi điểm cao nhất chen nhau vào trường Công an. Thế đủ biết nền giáo dục quốc gia hỏng rồi. Hỏng từ lâu rồi! Hai năm qua hơn 40.000 giáo viên bỏ nghề, mà trong đó nhiều GV tốt ra đi. Mấy nhà quản lý giáo dục bảo, “một người ra, ba người vào, có gì mà lo”. Càng thấy hiện tình hỏng quá rồi.
Người GV lương thấp lại khát khao muốn vươn lên có mức sống loại cao trong xã hội, nên cũng đua theo phong trào “Làm nghề gì ăn nghề ấy”. Các công chức, công an, phòng thuế … “ăn” vào Dân; quan chức cùng đại gia “ăn đất”, “ăn dự án”, bác sĩ “ăn bệnh nhân”, Sư “ăn phật tử”… Vậy là GV cũng đua nhau “ăn HS”!
.
“Làm nghề gì ăn nghề ấy” là do thể chế này đẻ ra và ngày càng tác oai, tác quái, mất kiểm soát, làm tha hoá hết bản chất đạo đức của mọi nghề nghiệp hiện hành. Vì vậy, nhiều người có lương tri đã bỏ nghề: Mấy vạn GV, mấy vạn bác sĩ, công chức đã bỏ nghề trong thời gian gần đây.
.
Thưa các Nhà giáo, các bạn đồng nghiệp yêu quý. Cứu nguy giáo dục chính là trông cậy vào đội ngũ GV. Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nên gìn giữ truyền thống đó, vì khi vứt bỏ đi rồi mới thấy nó cao quý, mà muốn khôi phục cũng không được nữa. Nghề Thầy giáo dù ở nước nào cũng là nghề thanh bạch, có cuộc sống tâm hồn phong phú, thiện lành, ổn định, yêu thích giao tiếp, làm việc giáo dục trẻ em; hạnh phúc là cảm nhận thấy những trẻ em phát triển, trưởng thành từ sự giáo dục của mình; cảm nhận được sự yêu mến, kính trọng từ HS … và bằng lòng với cuộc sống mức thường thường trong xã hội. Nghề GV còn là nghề có điều kiện tốt nhất để phát triển và hoàn thiện bản thân. Đó là đạo đức, lối sống của nghề giáo viên. Người GV dạy giỏi mà sống lương thiện, an bình, thanh bạch HS càng kính trọng, yêu quý. Đó là hạnh phúc của Nhà giáo.
.
Nếu những ai muốn mình có quyền uy, dùng quyền uy để kiếm nhiều tiền, khao khát cuộc sống giàu sang như các quan chức, đại gia… thì đừng làm GV nữa, đừng ở ngành giáo dục nữa.
.
Lương GV phổ thông không đủ sống là lỗi của Nhà nước. Tôi là một nhà giáo, cũng đã từng uất ức khi thấy con mình nằm bệnh viện, ăn cơm với mấy ngọn rau muống luộc và mấy hạt lạc; trong khi thằng bé nằm giường bên, nó ném miếng giò nạc đi, bảo ăn mãi chán lắm… Tôi từng cảm thấy nhục nhã, khi chiều về lại đèo thùng nước gạo từ trường về nhà để nuôi lợn… Tôi thấu hiểu nỗi niềm của các GV khi thấy mình nghèo quá. Nghèo thường làm cho người ta dễ hèn đi! Nhưng chúng ta phải đoàn kết cùng nhau đấu tranh với chính quyền để tìm cách cải thiện đời sống GV, chứ không thể “ăn vào HS” được! Đó là nguyên tắc Đạo đức của Nhà giáo.
.
Mình túng thiếu có thể làm thêm nhiều việc để kiếm thêm tiền, nhưng không thể bắt HS nộp tiền cho mình dưới bất cứ hình thức nào. Hiệp hội GV Mỹ cũng đưa ra 50 việc để GV làm thêm kiếm tiền: trông trẻ ngoài giờ, bán hàng, phục vụ hàng ăn/uống buổi tối, chủ nhật; dạy kèm các môn cho HS không phải của lớp mình/ trường mình; dạy ở các Trung tâm học tập cộng đồng; tư vấn tâm lý, giáo dục; thiết kế thời trang, làm vườn, v. v…(2).
Ở ta nhiều GV nói với tôi, GV nghèo lương thấp nhưng “tỷ phú” về thời gian để chăm sóc gia đình, để có thể làm nhiều việc ra tiền. Thực ra những trải nghiệm “làm thêm” lành mạnh của GV cũng rất có ích cho việc giáo dục HS.
.
4. Về cán bộ quản lý giáo dục.
.
Thời đại 4-0 rồi, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT giảm bớt biên chế đi. Bỏ Phòng GD đi. Càng lắm người quản lý càng bày ra lắm trò thi đua, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, gây rối cho bên dưới, làm khổ GV. Tất cả các cấp quản lý GD từ Bộ trưởng đến Hiệu trưởng, cố hết sức rũ bỏ hết những cái gì quấy rầy GV, làm khổ GV, để họ tập trung vào chuyên môn và còn thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, làm thêm kiếm sống.
.
Chính quyền, các cấp quản lý, xã hội càng đòi hỏi ở GV nhiều bao nhiêu thì càng phải tôn trọng họ bấy nhiêu. Để người GV lương không đủ sống, bị xã hội coi thường, đó là nỗi nhục của chế độ, của Đảng và Nhà nước này.
.
Tôi còn nhớ vào đầu những năm 1960s cán bộ quản lý GD được tập huấn về Mục đích, Mục tiêu, Nguyên lý, Phương châm … GD XHCN để về tổ chức tập huấn cho GV trong kỳ nghỉ hè. Nghe ông Tố Hữu nói thì căng lắm. Có anh phát biểu rồi đọc thơ: “Ngang lưng thì thắt phương châm/ đầu đội nguyên lý, tay cầm mục tiêu/ nghỉ Hè mà thấy liêu xiêu …
Bộ trưởng GD Nguyễn Văn Huyên bảo, học gì thì học, nhưng phải để GV được nghỉ hè ít nhất hai tháng. Các anh chị biết không, người GV yêu nghề sư phạm là vì đó là nghề TỰ DO và được nghỉ BA THÁNG HÈ..
.
Người quản lý GD hiểu như vậy, tôn trọng nghề GV như vậy thì dù khó khăn đến mấy, họ vẫn “Tất cả vì học sinh thân yêu”! (Khẩu hiệu của GV vào những năm 1960 – 1980).
Phải nghiên cứu tìm ra cơ chế bầu những GV giỏi, tốt làm Hiệu trưởng và trả phụ cấp xứng đáng. Hiệu trưởng là linh hồn của nhà trường; Hiệu trưởng tốt thì nhà trường tốt, Hiệu trưởng hỏng thì nhà trưởng hỏng. Hiệu trưởng ngu dốt nhưng chạy chọt bằng nhiều tiền để có chức quyền, rồi dùng quyền uy đó để kiếm tiền thì giáo dục hỏng không gì cứu vãn được.
.
Mới đây chuyện động trời xảy ra, đó là khi Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn Thịnh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La phải chuyển đi làm Hiệu phó trường khác, thì vợ ông ta phụ trách bếp ăn của trường này, đã bỏ chất độc vào thức ăn của hơn 400 HS ăn bán trú. (3) Chắc hẳn vợ chồng chị ta bị mất nhiều quyền lợi to lắm. Món tiền quá lớn đã che lấp hết lương tri để chị ta hành động mù quáng vậy đó. Khi động cơ kiếm tiền bằng bất cứ cách nào thì tất yếu dẫn đến hành động vô minh tăm tối.
.
5. Về Đảng và Nhà nước
.
Nói thật, không trông mong gì ở cái Quốc hội ăn hại này! Luật Giáo dục, Luật Phổ cập giáo dục đã ban hành từ lâu, mà không có giám sát thi hành; bao nhiêu chuyện quốc gia đại sự mà quốc hội cứ như không biết gì, toàn đi bàn chuyện lăng nhăng.
.
Bây giờ chỉ có Tổng bí thư và Thủ tướng lắng nghe, thấu hiểu, thấy giáo dục nguy cấp lắm rồi và có quyết tâm cứu nguy rồi chấn hưng giáo dục thì may ra mới có chuyển biến.
.
Ngày 30/9/2023
.
Mạc Văn Trang
————————–

143 BÌNH LUẬN

  1. Nhưng mà nói lộn xộn nó lại xa cái lý do Tưởng năng Tiến định nói là “ thấy ông phu xe xích lô đạp quá gẩy gò , ốm yếu , TNT thương tình mới bảo :” thôi ông ngồi lên xe , để tôi khỏe mạnh ngồi đạp xe thế chỗ cho ông “ , rồi bây giờ lại viết ra ! Chằng hiểu lúc đó TNT nói tiếng Anh , tiếng Pháp , tiếng Lào , tiếng Thái hay tiếng Miên với họ !

  2. Nếu mà Ba bia nhớ không lầm là Ba bia là người đầu tiên trong đây nói về préfixe và Ba bia nói là phải học cái liste của nó từ trước khi sang đây 75 ; bây giờ ngài thấy chữ “cycle “ là chu kỳ , nó cùng cái root , với chữ cross , ngài phịa ra chuyện “ đi xuyên qua Cao Miên “ , hồi đó nó không có internet như bây giờ , làm sao ngài biết ?!Ngài làm như là chính ngài đã sống qua thời kỳ đó ,nên kể lại , y như thực !

  3. Khi mà nó “ tẩy não “ tức là mình “ đã có khả năng “ làm gì , thì nó “ mới cần tẩy não “ để “ mình sẽ làm gì “ cho nó ; chứ đầu óc mình “ toàn đất sét “ , chẳng làm được gì cho nó , thì nó “ tẩy não “ để làm gì !

  4. Các cháu thấy người ta viết “ tẩy não “ cũng bày đặt viết “ tẩy não “ ! Ba bia cũng chả “ bỏ công tìm hiểu về chuyện đó “ ! Bây giờ thấy RT version française nó , nhân tiện nói đến nhà máy hóa học của Ukrain do Mỹ hỗ trợ tài chính , nó mới nhắc lại khởi đầu là Đức trong thế chiến đã tạo ra những “ người lính không sợ chết “ . Ở đây khoan nói hay không nói về chuyện có thực hay không mà chỉ nói nguồn gốc của chữ “ brainwash “ mà thôi . Các cháu thì toàn cầm súng nước , “ tẩy não “ để làm gì ?!

  5. Thành ra 95 % khách hàng muốn mua xe điện thì Tesla nó lấy hết từ lâu rồi , bây giờ nó cho 3 hay 4 % dành cho các nhà sản xuất “ thông minh trường kỳ mà chậm “ mải lo “ sản xuất xe hybrid “ tức là vừa xăng , vừa điện của Châu Âu và Nhật . Số còn lại 1 % cho VinFast và xe Trung cộng để leo lên ngọn Everest !!

  6. Ba bia vào check thử “ stock của Vinfast “ hôm nay thì nó là 5.01 dollars , nó không giống hôm trước là 5.38 dollars . Mới đây , Đức nó phản đối Trung cộng mang xe điện giá rẻ ( vì chính phủ Trung Cộng hỗ trợ tiền sản xuất ) mang bán cho Đức . ! Thấy Vinfast bị “ bịt output , ấn input “ , “ 100 dollars đầu tư bây giờ thành 5 dollars “ , thống đốc Newsome của California “ bèn sang Trung Cộng , lái thử xe điện của Trung cộng để “ dụ khị Trung cộng trở thành Vinfast thứ hai “ !!

  7. Nhưng mà “ ông Tây thuộc địa như Tưởng năng Tiến “ , đội mũ Tây thì phải viết tiếng Tây chứ !

  8. Trước 75 , VNCH có xe xích lô đạp và xích lô máy , chẳng bao giờ có đồng hồ đo khoảng cách cả , toàn là tiền “ mặc cả trước khi đi “ !

  9. “ Cyclo “ cóc phải là préfixe , nó là “ root” hay “ radical “ tức là đứng trước “ suffixe “ như “ metrie “ !

  10. Fry’s họ muốn ca những người gọi là “ secret shopper “ tức là “ giả dạng khách hàng “ đến mua hàng , ghi tên salesman, cho điểm về chuyện cách tiếp khách hàng của nhân viên , nếu được score 100 thì được 100 dollars . Chuyện đầu tiên là chuyện “ eyes contact “ ! Tức là thấy khách hàng ở khu “ zero commission “ thì quay mặt đi chỗ khác !

  11. Cho nên người ta nói “ con mắt là cửa sổ của linh hồn “ , con chó thì muốn che dấu như thế nào “ cũng có chất chó “ !!

  12. Trong 4 đài truyền hình ở Bay Area, chỉ có “ chị “mắt chó Paula Heggen lỳ lợm yếm thắm “là mới đây biểu diễn mấy cái hình ảo hiện ra , biến đi “ là có vẻ “ cool nhất “ !! Vì các đài khác họ chi có “ old version “ hoặc họ không thấy “ mặt cong , mặt thì giờ “ !! Sự thực France 24 nó đã biết làm chuyện đó hàng trên 10 năm trước mặc dù nó chi dùng old version !!

  13. Mà cái job “ technician “ Ba bia chỉ định “ làm khi bị kẹt tiền “ , chứ còn job mà Ba bia nghĩ đến là “ engineer” chứ đâu phải technician , mà Nagy cả job technician “ nó cũng “ bịt luôn “ mà nó bảo “ vinh danh Chúa “ thì “ vinh danh cái khổ nào “ !!

  14. Cái chuyện “ bị kẻ tiểu nhân định humiliate “ nó chỉ nhỏ bằng “ hạt cát “ trong khi cái chuyện “ ca gan 10 nam không có công việc làm và “ bị tra tấn hàng đêm bởi tiếng cho sủa “ nó là cả “ một sa mạc “ . Ngay cả senator John McCain ở “ Hà noi Hilton “ cũng có thể bị như thế ! Ma vẫn nhân danh một nước tự do , dân chủ nhất hoàn cầu !!

  15. Cho nên cháu ca tra đầu chim nói “ janitor “ nó cũng giống tay nói Ba bia “ ngồi tè “ hay là “ đứng tè “ ! Như Hàn Tín con phải “ luồn trôn “ thì “ cái định tâm humiliate “ nó bẩn gặp ngàn lần “ cái suýt bị humiliate cùa kẻ tiểu nhân “ !!

  16. Từ thập niên 80 cho đến bây giờ 2023 ma các cháu con nhớ 2 chu “ khỏe không “ tức là cái “ effets “ của nó phải powerful biết chừng nào !!!

  17. Sau cái vụ “ four phase system” , lúc đó , tức là thời thập niên 80 , ông Bành tổ chơi “ đòn CIA của Force of 10 “ the là “ các cây đa đầu làng rụng hết “!! Thì cái hỏi đó ông Bành tổ hay hỏi “ khỏe không ?” ! Chắc hỏi đó các cháu bị “ nó khện “ năng lằn , nên đến bây giờ các cháu “ vẫn con nhớ 2 chu đó “ !!!!

  18. Cho nên Ba bia nghĩ đến department manager da trắng như Micheal nó bỏ hàng 30 hay 45 phút để giúp mình ăn Commission 25 hay 27 dollars trong khi tay nâng ê việt này “ chỉ tay năm ngón để humiliate “ rồi bây giờ lại “ lôi ra chuyện janitor “ !!

  19. Nhưng mà chuyện tay này “ thích chỉ tay 5 ngón và nói tiếng Anh “ thì cũng không phải chuyện của Ba bia . Cái chuyện của Ba bia là 5 hay 7 năm trước, khi còn làm ở Solectron , Ba bia có mang computer magazine bằng tiếng Đức vào đọc trong solectron , mà cho đến bây giờ sang thế kỷ khác , ngay cả kỳ sư EE trên đất Mỹ cũng không đọc được chứ nói chi technician là vì nó không có nhu cầu như sinh viên VN thời VNCH , tức là học để đọc tiếng ngoại quốc nhưng mà “ dùng ở VN “ !cho nên tên manager VN đã “ biết tiếng Ba bia “ trước khi gặp Ba bia ở Fry , cho nên đó là “ có hỏi bằng vàng “ của “ chó nhảy bàn độc “ để “ humiliate “ ! Nên mới nói chuyện “ moping “ ! Cái đó “ có nói thật “ nhưng mà “ định “ thôi thì gặp assistant store manager người phi luật Tân lù lù đi đến ; bay giờ lại “ nhắc lại trò bi ổi “ đó !!!

  20. Bây giờ Ba bia nhớ ra rồi cái cô department người Miến điện nay lúc đó làm manager department of “ check out “ chu không phải department of “ electronic component “ của Ba bia , và Michael là manager của Ba bia . Vì “ check out “ nó hết Đức quan trọng , có hàng chục cashier , tất cả hàng hóa khách hàng trả tiền đều phải đi qua nó . Cho nên trong tiệm chi có 3 người quan trọng nhất , store manager , assistant , rồi đến “ front check out “ manager là cô này ; mà cô này “ đã biết “ Ba bia từ lúc cô ta làm department manager của “ electronic component “ ở Campbell mà nó gởi Ba bia xuống giúp đỡ 2 hay 3 tuần nhiều hàng chục năm trước !Thành ra có nay khi làm ở Palo Alto đã có kinh nghiệm về “ electronic components “ rồi , chu không phải chi biết “ chi tay năm ngón “ như tay Việt nam manager này !

  21. Khi mà làm ở Fry , trong 1 lần teleconference, Ba bia thấy 1 cô ngồi ở headquarters giống y như con gái bà Đỗ cao Đẳng ở VN trước 1975 mà Ba bia dạy học lúc cô này còn học Regina Pacis, trường Pháp ở Sài Gòn .

  22. Tay assistant manager Việt đã làm chức vụ đó ở Story San Jose , cạnh ngay văn phòng ông Randy Fry được 5 , 7 năm trước khi trở lại tiệm ở Palo Alto . Mà ở Department “ electronic component “ nó có khu “ Power strips “ tức là khu rất nhiều items , để lộn xộn nổi tiếng , vì customers nó cứ lấy ở chỗ này , để sang chỗ khác .Và at Fry’s nó có chuyện gọi là “ làm schematic “ tức là Organization cho đúng . Thông thường chuyện đó mất 6 hay 8 tiếng đồng hồ tùy theo người, tay manager việt thường chỉ tay 5 ngón , trong suốt thời gian làm department manager , Ba bia chưa bao giờ là schematic ! Vì nó khó nhất ! Cho nên trước khi tay này trở lại làm assistant manager , cái cô người Miến điện làm department manager cô ấy làm schematic of Power Strip , thật là mệt , mất đúng 1 tuần lễ ! Thành ra ông Randi Fry đổi tay việt này đến đó là đã trù tính thăng thưởng cái cô hard work department manager củan Electronic Component người Miến Điện này rồi mà Ba bia không biết !

  23. Làm ở Fry’s chỉ có 2 chỗ trong department “ electronic component “ mà có commisision nhiếu cả về số lượng khách hàng lẫn số tiền của mỗi món là “ router, modem , Network Switch “ và “ security camera “ . Và mỗi nhân viên được “ in charge “ một aisle ( dãy ) , được chụp hình để khách hàng biết ai mà hỏi . Cả 2 quả “ được nhiều khách hàng hỏi và được ăn huê hồng “ , không bao giờ có hình của Ba bia “ in charge “ ! Nó cho Ba bia in charge “ register , flip-flop , NAND, NOR , counters “ !! Nhưng mà tính của Ba bia kỳ lắm ,không có giống người ta , tuy không “ in charge “ mà Ba bia lại cứ thích “ lai vãng ở 2 khu vực cổ tại đó , namely “ commission area “ !

  24. Trong Fry’s có tay Mỹ trắng , gốc Do thái tên là Scott , nó thấy nó bán hàng thì commissions cũ không nhiều , mà mấy tụi sup cứ nói nó stock hàng , mà nó thấy ông Randy Fry nói phải giúp khách hàng “ cho được mới thôi “ thế là nó cứ stay với khách hàng cả ngày chỉ có 1 khách hàng . Mấy đứa sup cứ nói “ hàng để stock có cả đống đó !” ; nó trả lời :” bao giờ mà chẳng có hàng để stock “ ! Nhưng mà “nó có đống to hay đống nhỏ để stock “ , nó khác nhau ở chỗ đó !!

  25. Cho nên lúc Ba bia bán Router , modem , switchs để ăn tiền hoa Hồng , tay department ‘s manager tên là Micheal gì đó , đa trắng nó nói “ tao cũng phải ghen với Ba bia ! “ nó nói thực , vì khi mà gặp khách hàng loại “ tròn xoe mắt như chị Paula Heggen “ nó phải nhảy vào giúp cả 30 hay 45 “ bán hộ “ Ba bia , mà hoa hồng tuy ít chỉ 20 hay 30 dollars nhưng mà mất thì giờ cả 45 phút hay 1 giờ đồng hồ , theo đúng tinh thần của ông Randy Fry là “ giúp đỡ lẫn nhau “ ! Nếu mà Ba bia phải làm thì phải mất 4 hay 5 tiếng đồng hồ , vì nó lanh tay , lẹ mắt , tiếng Anh thông thạo !!

  26. Mà cái hãng Twitter nó phải lớn cỡ nào để mỗi ngày nó mất 4 triệu US dollars để đến nỗi Elon Musk phải nhảy vào mua để cứu nguy ! Cho nên “ chửi “ các cháu là đúng ! “ có mắt cũng như mù “ mà còn “ sang họng “ nói chuyện “ janitor “ !!!

  27. Cho nên cháu thấy cái video Elon Musk , giàu nhất thế giới lúc mua cả hãng Twitter đang vừa đi vừa ôm cái lavabo !!

  28. Cho nên “ bị nước dột “ như thế ma không biết , lỡ khách hàng trượt chân trong tiệm của Fry’s thì là “ tội nặng lắm “ !! Cứ thế ma “ khuếch đại “ !!! Trong khi cái atmosphere của Fry thì chính sup hay manager “ càng xông xáo “ , càng “ tự làm được cả những chuyện nhỏ “ càng chứng tỏ là “ mình không nề hà “ gì , mình rất “ thực tiễn như Mỹ “ càng có giá trị nhiều , trong khi tay Việt nam nay “ lại có đầu óc quan lại ở Việt Nam “ , cho nên tụi nó mới đầy làm việc ở San Jose , tức là ngay cạnh headquarter của ông Randy Fry !

  29. Cái philosophy của ông Rangy Fry là : customers là trên hết là vì họ đã đến tiệm mình tức là họ muốn mua hàng và mình mở cửa hàng tức là mình muốn bán hàng cho họ . Còn nhân viên lo tự dàn xếp với nhau miễn việc chạy là xong . Ở Fry họ gọi sup 3 , sup ,sup 1 rồi lên đến department manager , thì no tương đương với trong các hãng điện tử là lead 1 , 2, 3 và supervisor . Lên chức ở Fry thì cũng chẳng lên lương là bao ma có nhiểu tránh nhiệm hơn . Con lương các nhân viên khác thì chi trả tối thiểu , nhưng mà nếu làm salesmen thì được commissions , cái đó tùy mình , ban được nhiều thì có nhiểu tiền ! Ma cai mục đích họ mở ra để ban hàng , nên chú trương như thế là đúng rồi !

  30. Cái word processor của Tàu hay của Nhật nó “ làm cho viết dọc “ , còn cái word processor mà Ba via dùng là da trắng dùng , nên chỉ để viết ngang ! Khi mà đang viết ngang mà viết đọc thì nó thành “ quái vật “ ! Nhưng mà Ba bia create “ Work of Art “ , bằng cách “ viết dọc ở 2 bên , mà chính giữa lại viết ngang “ cho nên nó “ cân đối “ mà chỉ dùng word processor , không dùng Power Point !

  31. Department “ electronic computer “ mà Ba via làm từ lúc vào Fry ‘s nó bán CPU , RAM , hard drives , mother boards ,computer cages , tức là tất cả các cái cần thiết để build 1 cái desktop
    computer . Mà Ba bia lại có background EE , electronic technician , và king nghiệm làm việc , nên Ba bia thực sự là người biết nhiều nhất trong cả cái department đồng nhân viên nhất tiệm .đó chỉ vì không có xe , từ lúc lái chiếc xe bị stalled cứ 1 mi Lê trên highway ! Bây giờ Ba bia nhớ ra là chỗ “ dột nước “ lúc đó thuộc software , DVD và vidéo game System , ít nhân viên nhất tiệm ! Thành ra tay department manager Việt nam này bọn chen thấy chỗ dột ở department của nó trước khi manager của nó thấy , mới làm to chuyện để “ lấy điểm “ , cho nên tụi nó làm lâu ở đó nó tức , nó mới “ nhái giọng “ ! Cho nên khi tay này bị đổi đi tiệm khác , nó tưởng Ba bia cùng một phe đảng , nó mới “ mượn “ Ba bia sang department software để “ xếp gọn “ các DVD phim “ X “ ! Ba bia vừa làm độ 3 giờ đồng hồ , khách hàng nó hỏi về “ flip flop “ về “ register “ về “ op am “ , cha con nó cóc biết , nó lại gọi Ba bia trở lại department “ electronic component “ !!!

  32. Đưa cho một tờ giấy , nếu mình khéo tay thì vẽ ngang , vẽ dọc vẽ gì cũng được . Nhưng mà dùng computer thì nó lại khác . Khi dùng computer mỗi loại program nó có công dụng khác nhau , word processor để viết chữ , spreadsheet để tính toán , power point để làm demonstration . Tử Fry’s headquarter họ dùng Word processor , Ba bia modify Cho nó thành “ Work of Art “ , in ngang rồi lại in dọc mà “ chọn font “ làm nó hấp dẫn mà tụi nó làm không được !!

  33. Cho nên cáikiểu “ humiliation bằng các moping “ nó rất là độc , vì không nghe tức là “ bất tuân thượng cấp “ ! Mà mỗi tiệm của Fry nó chỉ có 1 hoặc 2 người là janitor để quét rác , lâu nhà và “ thay bóng đèn “ !!!

  34. Nhưng mà ngay từ những ngày đầu tên department manager Việt này làm ở Fry đã có problem với manager của các department khác vì tên này thích nói tiếng Anh accent “ mít “ cho nên tụi nó mới hay “ nhái “ lại anh này , anh này bèn chơi trò “ ta cũng nhái lại chứ sợ gì “ !! Ở mỗi tiệm của Fry’s nó có 2 phòng đặc biệt , một phòng teleconference training room nối liền với headquarter và một phòng để mỗi department vào hó họp với nhân viên trong department của mình mỗi tuần một lần . Đến lúc tới giờ tên Việt này họp , tụi nó cứ ở ỳ trong phòng thế là tay department manager phải mang tất cả nhân viên của mình ra “ parking lots “ ở ngoài trời để họp ! Tay này mới cáu xin đổi đi tiệm khác ! Nhưng mà chuyện nó chưa chấm dứt ở đó , nó đổi anh anh này về tiệm San Jose ngay cạnh văn phòng ông Randy Fry , hơn 10 năm sau tay này bò lết lên được chức assistant of store manager , sau đó nó đổi tay này trở lại tiệm của Ba bia ở Palo Alto , gần Stanford University ; mà ở Fry nó không bao giờ layoff , chỉ có một là “ quit “ hai là bị đuổi . Lúc đó Ba bia chỉ chú ý đến “ bán hàng và ăn commissions “ ! Nhưng đồng Ba bia dùng thời giờ 2 hay 3 phút mỗi ngày để làm “ Work of Art “ chỉ để “ biểu diễn chơi “ chứ Ba bia hoàn “ quên cái vụ “ định humiliate năm xưa bằng công việc janitor “ !!! Thế là làm được 1 hay hai tuần là tên này “ biến mất “ tức là hoặc “ quit “ hoặc “ bị đuổi “ !!!

  35. Và nó chỉ có “ một viên đạn “ , nó đã bắn mà không chết đối thủ , nên nhờ thảy cho “ thêm 1 viên đạn “ và nó đủ thì giờ để “ nạp viên đạn đó vào súng “ để bắn viên đạn thứ hai kết thúc !

  36. Cháu cá tra đầu chim nếu cháu xem phim “ the Quick and the Dead “ thì cháu thấy Russell Crowe nó bắn những thằng bắn lén trên mái nhà bằng cách “ bắn chéo tay , không cần nhắm “ ! Cháu hiểu chưa ?!

  37. Zelensky , dân Do thái , tưởng là Putin bán dẩu khí cho Đức là “ thỏa mãn “ lắm rồi nên chọc “ gấu Nga “ ! Ai ngờ lại gặp “ Russia roulette “ thứ thiệt !!

  38. Cái sai lẩm của tụi Do thái là nó nghĩ con người “ chỉ cần 1 thứ “ tức là hoặc tiền , tình hoặc danh vọng ! Đó là “ bất bình thường “ ! Còn “ bình thường “ ra , con người “ muốn mỗi thứ một ít “ , cái nào “ có nhiều cũng tốt hơn “ ! Còn tệ hại là các cháu ! Đíu có mẹ gì “ cho ra hồn “ mà cứ “ hàm hồ “ !

  39. Đang gần 10 năm không có việc làm , người ta cho việc làm lương gấp rưỡi , gấp đôi mà lại tự nhiên viết cho FBI ? Dù có thiệt thòi chút ít về chuyện mua stock được cử vài tháng lại split một lần thì cũng chẳng quá đáng !

  40. Bây giờ “ cháu chó “ lôi cái “ janitor “ ra nói chuyện ! Nó “ khốn nạn “ ở chỗ đó đấy cháu ạ “ ! 3 năm kinh tế ở Mình Đức ! 3 năm học engineering of EE ! Cái bằng technician ! Tên việt nam đểpartment manager chẳng có bằng cấp mẹ gì cả mà nghĩ chuyện “ sỉ nhục “ !

  41. Cũng thời làm ở Fry’s tức là sau thời kỳ làm ở Selectron , có tay Viet Nam tới làm Department manager , cũng là phe cánh của dân nhược tiểu ,chẳng biết gì về electronic component , mưa nó dột từ nóc , thấy Ba bia đứng nhìn , mới nói :” you have choice to get mop to wipe ( job of janitor ! ) , vừa lúc đó Á sít ảm của Story manager người Phi luật Tân nó “ tình cờ lù lù đến “ thế là bỏ luôn ! Là vì nó biết mỗi giờ làm việc là Ba bia mất 4 dollars ! Đó là kiểu chơi “ hèn và bẩn “ để sỉ nhục Ba bia !

  42. Cái chữ Sitzung tiếng Đức mà Ba bia dịch là “ Session “ cho khách hàng ở Fry’s nó đã đưa đến sự bổ nhiệm ông Jeff Session làm bộ trưởng tưpháp đầu tiên , nó đâu có phải do 15 đại lộ Hàm Long ! Nó do cái khả năng biết tiếng Đức của Ba bia và nó do “ dishwashing mà cũng thi dùm nữa hả “ , nó cộng với “ janitor “ đấy cháu khốn nạn ạ !

  43. Khi mà ông Trump nhiệm chức Ba bữa thấy một đứa trẻ khôi ngô độ năm hay bẩy tuổi đứng gần đó , chưa đủ già để đi làm việc tại sao lại đứng ở đó ?! Về sau Ba bia mới biết là con của ông Trump ; có thể , chỉ có thể thôi ông Trump so bánh chuyện Ba bia mất cha hồi 2 tuổi và vào năm lúc ba tuổi ! Còn cháu cá tra đầu chim , ai cần biết đến họ biết đến 15 đại lộ Hàm Long ! Con chó du càng dơ dáy !!

  44. Cháu làm như ông Bành tổ đang “ than vãn với cháu “ ! Cái thứ lường gạt trẻ con kiểu “ Taberd 1,2,3 “ thì có biết gì mà đòi “ làm cá tra đầu chim chính phủ “ !

  45. Cho nên con cá tra đầu chim ngu ở chỗ : ông Bàng tổ “ chứng minh đây là sự “ cố tình “ thì cháu lại hiểu như là “ sự vô tình đen như mõm chó “ . Cái “ chó đẻ , ngủ Xuân và dơ bẩn “ nó nằm ở chỗ đó !!

  46. Này cháu cá tra đầu chim : cháu ngủ xuẩn nên thấy ông Bàng tổ viết “ mortgage “ cháu bèn nghĩ ngay đến “ nhà “ cho nên cháu mới thở ra chuyện “ mướn “ chứ mortgage nó nếu có liên quan ít nhiều thì là liên quan đến chuyện “ mua nhà “ chứ không phải “ mướn nhà “ mặc dù cả hai cùng có chữ “ nhà “ !

    • Hoá ra Burger King vào tù ra khám như đi chợ mà cũng có “mua nhà” nữa à? Có phải số 15 Hàm Long không?

  47. Mà Ba bia lại dở về Sử ký và địa lý ; trong khi cô ả Paula Heggen thì lấy B.S về geography nên cóc tìm được việc làm mà “ lại phát giác ra nguồn gốc “ chó “ của mình “ ! Còn cháu lại không tìm ra “ gốc chó “ của cháu !!

  48. Cháu cá tra đầu chim : cái chó đẻ của cháu là nói chuyện “ janitor “ Cho nên Mÿ nó nói “ đi càng “ mà cháu còn hỏi “ càng đâu mà đu “ !!

  49. Ba bia thấy truy ra tung tích của chị Paula Heggen từ Norway sang Mỹ thì 70% đàn ông là farmer , sang Anh thì 100% đàn bà làm nghề nội trợ , chỉ biết đẻ ! Ba bia thấy chỉ có 2 mắt là chị Paula giống như đúc tài tử John Arthur Lithgow , hai chữ John và Arthur thì là Anglo Saxon , nhưng mà chữ “ Lithgow “ thì có vẻ như somewhere in Europe , nên Ba bia rake ở Google thì thấy quả là “ có liên quan đến chó , nên Ba bia trích ra ở đây :”…. Lithgow was associated by folk etymology with Gaelic liath ‘ gray ‘ + cu ‘ dog’ and such a figure appears on the medieval borough seal …. “ !!!

  50. Này cá tra đầu chim lòng thòng dơ dáy : ở chỗ nào Ba bia nói “ chỉ có nhân viên mới được mua “ ! Ba bia chỉ biết là “ Stocks nó split “ như thế nên chỉ biết là “ nhân viên có thể mua “ ! Chảy , trước 75 , chỉ biết “ chân gà , cổ gà , cánh gà “ ở đâu để tóm ! Trước 75 , ông Bành tổ Ba bia ngồi cùng bàn với Nghị sĩ Nguyễn văn Ngãi , ( bây giờ ở Atlanta , Georgia ) ngồI đối diện , one to to one với ông Nguyễn Huy Hân , tổng giám đốc thuế vụ và quan thuế kiểm phụ tá tổng trưởng tài chính , thủ khoa khóa 1 Quốc gia Hành chính !

    • Hiểu!
      Bây giờ là “nhân viên có thể mua”.
      Nói chuyện với tay này muốn…bán pin luôn!
      Chắc lúc đó tụi xếp trong hãng thấy Ba bia đi xe buýt chở tiền mua hết stock của hãng nên không dám bán chăng?
      Tại sao không báo cho….FBI?

  51. Lúc làm ở Solectron chỉ có nhân viên mới được quyền mua Stocks , Ba bia xin mua , nó cứ delay , hoá ra Ba via chả mất xu nào về vụ “ bubble stocks “ !

    • Khúc này “hơi hướm” của….fries. Stock mà chỉ có nhân viên mới được mua.
      Ba bia là Burger King, chứ đâu phải nhân viên xoàng. Cái hãng gì lạ rứa! Cho bốn tên đi rước ngài…janitor.

  52. Tay Tầu mà nó làm technician ở Solectron , khá nhất của cả building , sống sót qua cả 2 quả “ lợi hại như rứa “ khi nó đến Fry’s mua hàng , nó mới nói với Ba bia là hồi Ba bia bị layoff , vốố ố người bị layoff để Ba bia khỏi cảm thấy oan ức ! Riêng nó bị mất 10,000 dollars of stock of Electron ! Trước đó stock của Solectron cứ “ split “ , tức là đang 5 dollars thành 10 dollars !

  53. Mà cả 2 quả cùng nặng cả , chả có “ quả nào kém quả nào “ , quả “ stock bubbles “ và quả “ mortgage meltdown “ đều lợi hại như nhau !

  54. Cháu thấy tay da đen từ Phi châu đó , làm ọ Fry’s , miệng nói mà “ tay không làm cũng bị chỉnh liền “ !!

  55. xảy ra vụ “ bubble stock “ , còn khi xảy ra vụ “ mortgage meltdown “ thì Ba bia đã làm ở Fry’s rồi , nên không hể hấn gì !

  56. Đang làm ở Solectron ( nó có Đức và Trung Cộng chứ không phải chỉ ở California ) , xảy ra vụ “ mortgage meltdown “ , bị nó layoff Ba via nghĩ ngay đến vụ layoff đầu tiên trong đời nó kéo dài gần 10 năm trước đây nên Ba bia nhảy ngay làm việc cho Fry , so sánh với lương ở Solectron , mỗi giờ làm việc mất 4 dollars ! Mà vẫn phải nhận !

  57. Ban ngày đi nộp application xin việc thì nó không buồn gởi cái card cám ơn , ban đêm 2 hay 3 giờ đêm nó “ dùng chó sủa để tra tấn “ như thế ! Cháu thì từ 75 sang Mỹ toàn chơi welfare , cháu đâu có biết không như California , ra khỏi Camp Pendleton tuần đầu thì tuần thứ hai ông Bành tổ đi làm !

  58. Đếm lộn 10 và 11 cái French fry mà nó còn khiếu nại , trong khi nó “ tra tấn bẳn tiếng chó sủa lúc 2 hay 3 giờ đêm “ mà dispatcher của cảnh sát ! Toàn những chuyện “ vô tình và cố tình lẫn lộn “ !! Cho nên 30 chuyến limousine vì Ba bia dùng computer mà create “ work of art “ ; trong khi cá ngàn thơ khen ngợi từ khách hàng gởi đến Fry’s !!

  59. Trong khi président của hãng là người Nhật , mà một maintenant cho các testing equipment cũng là người Nhật khi mà nó hỏi Ba bia là có bị trục trặc gì không? Ba bia nói không có , nó cười nói “ hú hồn “ , nó chẳng có vẻ cậy quyền , cậy thế president là người Nhật . Trong khi một tay mantenant Việt xưng “ tao “ , thật sự trong high tech có nhiều khi , ngay cả thường mình sửa được mà chả biết thực sự tại sao ! Cho nên cái dân trí nó nằm ở đó !

  60. Những hãng có quyền lợi như thế đời nào mà Ba bia được lọt vào ! Thế mà lại có người mang xe ra đón ở bus stop !

  61. Cháu cá tra đầu chim mà vào Google mà đánh Solectron thì nó hiện ngay ra hàng đầu là informant từ Wikipedia , mà cháu thường là toàn vào Wikipedia bằng tiếng Việt để tìm toàn Nobel không hè ! Cái hãng này hồi trước khi xảy ra “ bubble Stock “ , nâng viên làm việc 3 cas lương 15% extra cho grave , tức là thí dụ 10 dollar một giờ 11.50 ; và làm thứ 7 và chủ nhật là double pay tức thành 20 dollar một giờ . Làm Christmas là triple pay tức thành 30 dollars một giờ . Là họ chỉ cần sản phẩm ra sớm chừng nào tốt chừng đó , nên overtime mệt nghỉ ! Còn 401 K thì có matching fund , tức là nhân viên bỏ 5 đổng thì nó cho vào thêm 5 đồng !!

  62. Thành ra chính thằng Nga nó cũng không biết , và nó nói đất của tao rộng quả , xài không hết , tao đâu cần chiếm đất của Ukrain !

  63. Như Zelensky, cái mà Zelensky làm là mua “ sự sợ hãi cho dân Ukraine “ , bằng cách trêu ngưoi gấu Nga , đồng thời bán “ sự sợ hãi đó cho Âu châu và Mỹ “ , bằng cách nói là Nga nó đánh tao trước rồi nó sẽ đánh tụi bay sau .Cho nên Zelensky mới nói “ tiền giúp không phải là tiền từ thiện mà là tiền đầu tư “ !!

  64. Cháu cá tra đầu chim , cháu lộn tùm lùm những đứa phá không cho mình có job với những người họ đưa job đến tay mình !

  65. Cháu cá tra đầu chim lòng thòng , cháu thấy ông bành tổ khen cháu biết “ do time “ , cháu tưởng ông Bành tổ “ phục lăn “ cháu , cháu thấy mọi nơi họ nói “ mugshots của tổng thống Trump Khoi ra toà “ , cháu bèn dùng Nagy chữ mugshot cho nó ra vẻ “ dân pros “ ! Nhưng :
    1. Gần 10 năm không có interview, bây giờ có , thì như đi đa mạc mà gặp cháu nước .
    2. Thứ hai chụp hình human resource của nó , nó tưởng khùng , nó bỏ interview thì thấy mẹ .
    3.Hồi đó chưa có IPhone như bây giờ .
    4.Không chụp những người chở giúp mình từ bus stop để về sau trả ơn thì thôi lại đi chụp phòng nhân viên ( HR ) !

  66. Này con cá tra đầu chim chính phủ lòng thòng , cháu tìm được chữ “ flashing “ thì đúng ! Nhưng mà cháu thấy thái tử Charles có đám cưới lớn nhất thế kỷ mà vợ đẹp bị xe đụng chết vì paparazzi , còn thí bây giờ bỏ cung đàn điện ngọc để theo vợ từng đóng phim ướt át sang Mỹ ! Bây giờ vợ của King Charles xấu như ma . Cả 2 đội vương mệnh trông rẻ tiền làm sao !

  67. Nếu một thằng không có đẩu óc như Ba bia , đợi xe bus mà tìm cách mở ra và đóng vào trong 1 phút thì sao ?!

    • Có phải vì trong lúc đợi xe buýt thì cứ “mở ra và đóng vào” ở chỗ đông người nên bị cho vô “trại sáng tác” 10 năm không?
      Tiếng kỹ thuật gọi là….flasher!

  68. Say 10 năm không kiếm được việc làm technician , hãng Solectron , chính hãng này Ba bia đã tửng nộp đơn 2 hay 3 lần trước , nó không thèm gởi cái card cám ơn , do một CEO người Nhật biết ít tiếng Anh , đa số nhân viên toàn Tầu và Việt ; lúc đó Ba bia đang học auto mechanic ở DeAnza college , throng lúc đợi xe bus , dư thì giờ Ba bia mới chơi cái thước , nó dùng gray-code trong digital , nhưng mà cái kiểu design của nó “ trông vào là thấy nhức óc “ mà Ba bia mở thao ra trong 1 phút, đóng lại y như cũ trong 1 phút ở DeAnza college , có ray Nhật nhưng có bạn Philippine nhiều. Thế rồi tự nhiên hãng Solectron nó kêu đến interview; bây giờ Ba bia không nhớ chị tiết “ tự nhiên “ có một chiếc xe có 3 hay 4 tên người Philippines hay Hawaii gì đó ra tận chỗ xe bus stop đón Ba bia chở Ba bia đến phòng nhân viên , vì mừng quá Ba bia không hỏi tụi nó người gì ! Sau đó ông Gray Davis đắc cử thống đốc tiểu bang California ! Còn hồi Ba bia gần 10 năm không có việc làm , mới có động đất 7.6 ở San Jose !

  69. Mà chủ của 4 hay 6 phòng mà Ba bia mướn ( hồi đó , hồi mà 10 năm không có việc làm ) lại có tên là Collin, 100% là Anglo Saxon , lại có bà vợ lướt qua mặt Ba bia một lần giống hệt vợ ông sponsor của Ba bia , mặc dù nhỏ con hơn và có thể đẹp hơn .

  70. Trong số những người hao hao giống có à Paula Heggen là Mark Meafow, Kevin McCarthy ,chỉ có tai tự động vai ác chẳng nói tiếng gì mày là John Arthur Lithgow là giống cô ả nhất , và được đào tạo ờ trường kịch nghệ London , lạ lùng là tất cả đều có tên hoàn toàn Anglo Saxon chỉ có cô ả Paula là có tên Heggen từ Norway ! Cho nên cô ả Paula có thể có bố hay mẹ là Anglo Saxon !

  71. Khi mà Ba bia làm ở Fry’s , có thằng Mỹ đen từ Africa , thế hệ đầu tiên sang Mỹ , làm chậm , nói chậm nó cãi lại department manager người Tàu đẻ ở Pháp sang Mỹ từ nhỏ nên không biết tiếng Pháp là “ tại sao Ba Bia cũng nói mà mày chỉ bảo tao phải im miệng ! Tên manager nó mới giải thích là :” nó nói nhưng mà tay nó vẫn làm việc như thường , còn khi mày nói tay mày ngưng không làm , vì mày phải rặn ra từng chữ “ ! Nhưng mà không phải chuyện đó mà Ba bia nói ở đây . Chuyện Ba bia nói ở đây là lúc làm việc ra về 10:00 PM , department manager vì không còn bus , nên nó chở dùm về nhà ( drop off ) ! Thì khi nó chở tay da đen này về thì đúng ngay chỗ ở cũ hồi con chó của thằng làm ở SPCA hồi xưa , là vì giá thuê nó rẻ !

  72. Tức là 3 năm học kinh tế ở Mình Đức , 1975 mất nước mất mẹ nó ! 3 năm học EE , cũng mất mẹ nó ! Còn cái bằng technician thì kiếm được job dễ dàng thì nó “ block “ xong rổ nó hỏi sao không đi xin việc ! Chuyện chỉ bị giam 1 hay 2 tuần mà quan tòa đòi 1 triệu dollars để “ được tại ngoại hầu tra “ ! Ngay từ lúc tuyên thệ làm công dân Mẽo quan tòa nó đã nói đùa “ đây là toà duy nhất mà quí vị enjoy “ !! Tất cả như cine và kįck !!

  73. Ngửi hai chữ “ do tỉme “ nó có vẻ “ lai Mỹ kỹ quá “ ! Đúng là “ cá tra đầu chim lòng thòng “ ! Thấy “ cá tra “ vắng mặt lâu “ phét “ mới viết là “ cá tra chính phủ “ lặn lâu quá ! Chẳng để ý là cá tra mang “ Taberd “ ra dọa Ba bia ai ngờ Ba bia lại dạy toán con bà Đỗ cao Đẳng kiểu “ giải toán tiếng Pháp không máy tính trong 5 giây ! Đấy impeccable của Mỹ đấy ! “ do time “ của Ba bia chỉ toàn 2 hay 3 tuần ! Bọn này nó đi theo để “ hoạnh hoẹ “ ! Nhưng mà thực sự tụi nó chỉ muốn trong thời gian ngắn như thế để “ kết bạn với bọn drug , xì ke …. !

  74. Dân Á châu bắt chiếc cô ả Paula Heggen , bất lực về sinh dục nên không thể có con , 50 hay 60 tuổi mà cứ nói my niece làm thế này , làm thế kia cho tôi trong khi có vợ đàng hoàng mà chỉ muốn “ chơi chó “ và “ chơi với chó “ !!!

  75. Mỹ vẫn cho Trung cộng rắp lắp hàng hóa , chỉ cần move ít tư bản sang Bangladesh hay Việt nam là đủ xảy ra chuyện như cặp vợ chồng về hưu ở Trung cộng phải đi bộ lên 10 tầng lầu để vào căn hộ mình đã mua mà không có điện nước vì đang xây cất dở dang thì hết tiền ! Đối với Nga sô thì Mỹ không làm như vậy được !

  76. Mỹ thấy Nga nó đầu tư quá nhiều về các đường dẫn dầu tốn kém , Mỹ tưởng Nga sẽ “ ngậm miệng ăn tiền như Trung Cộng “ mà không ngờ yếu tố “ Russia Roulette “ !!

  77. Nga sô nó không phải là Trung cộng ! Nga sô nó không xin tiền của Mỹ , nó không xin “ tối Huệ quốc “ của Mỹ , nó âm thầm phát triển vũ khí , nó bán dầu khí trực tiếp cho Đức không qua tay trung gian nên giá rẻ . Trong khi Ukrain không thể so sánh với Nga về bất cứ phương diện gì . Vì Nga nó lên cung trăng trước Mỹ dù nó mang người lên cung trăng sau Mỹ . Đó là hình ảnh giữ tay một con thỏ cho một con rùa có thể chạy nhanh . Cho nên chiến tranh là điều tất yếu .

  78. Tại vì Ba bia vừa biết tiếng Pháp , vừa biết tiếng Đức , mà họa sĩ Vincent Van Gogh cũng biết 2 thứ tiếng đó , nhưng mà Ba bia còn biết cả 2 thứ tiếng khác khá hơn là Việt và Anh ! Đã vậy lại có nguồn gốc nổi tiếng về toán , tức là “ lý luận “ ! Bọn này nó muốn làm Ba bia như một bức tranh của Van Gogh , hàng triệu dollars , nên “ giá nào nó cũng trả để mua “ nhưng mà khi nó own , thì tất cả tiền nó bỏ ra , lại trả vào tay nó , mà mình mất chủ quyền làm người , không có tiền trong tay để tiêu !

  79. Mà cái cơ sở SPCA lại là “ cơ sở nhân đạo “ tìm các con chó hoang , mèo hoang , nuôi dưỡng , xong rồi cho những ai muốn có chó , có mèo thì cho người ta ! Tức là cơ sở từ thiện , xin các quảng cáo xin tiền donation là biết liền !

  80. Nhưng mà tại sao nó lại “ muốn “ làm chuyện “ giữ tay con thỏ “ ? Thì để “ con thỏ thấy bất công nên đánh nhau với con rùa “ , nó ở ngoài nó “ vinh danh Chúa để làm chuyện ngược đời “ , và ngược luôn cả ý Chúa !

  81. Bọn này nhân danh là God mà làm trái ngược lại ý của God , God muốn con thỏ nhanh hơn con rùa , nó làm ngược lại , rồi nó bảo “ vinh danh God “ !

  82. Lúc mà gần 10 năm không kiếm được việc làm , gởi application , résumé đến các hãng nó không thèm gởi cả cái card cám ơn ! Mà trong khi lúc đó bộ xã hội nó chotiền giúp tối thiểu , mà nó đòi mỗi tuần phải đi xin job ở 3 chỗ . Chán quá Ba bia đọc báo để tìm địa chỉ rồi phịa tên người gặp ! Bộ xã hội nó lại nói tao gọi đến địa chỉ đó không có ai tên đó ! Tức là “ nó bịt input mà đòi output “ ! Bây giờ Ba bia check lại Stocks của Vinfast lúc nhào dzô 1 hay 2 tháng trước đây là 89 dollars, bây giờ còn 8 hay 9 dollars ! Tức là đầu tư 10 đồng , bây giờ thành 1 đồng ! Đó là “ bịt output mà ấn input “ !!

    • Đang trong thời gian “do time” thì đâu có ai dám gởi resume. Thường thì người ta gởi ra ngoài mấy cuốn….Nhật Ký Trong Tù. Nhiều khi trúng lớn.

  83. Cái thằng hàng xóm nó chắc là supervisor hay gì đó nên nó được quyền mang cả chiếc xe van của sở Sơn chữ SPCN tổ bố . Mà khi Ba bia gọi cảnh sát thực , nhưng mà con nhỏ trả lời nó chỉ là “ dispatcher “ có thể nó chỉ làm việc trong văn phòng cảnh sát chứ chính nó chẳng là cảnh sát .

  84. Nó có giống như hội nghị “ Diên Hồng “ của các cụ ngày xưa không ?!
    “ nên hòa hay nên chiến ? “
    “ quyết chiến , quyết chiến “

  85. Nhưng mà nào đâu có phải dân Ukrain nó có tội ! Chẳng lẽ nó có tội vì nó bầu cho Zelensky à ?! Biết bao trong số dân chúng của nó không hề muốn “ cuộc phiêu lưu “ đó ! Để mà Tân binh chỉ sống sót trong vòng 4 tiếng đồng hồ ! Để mang tiếng anh hùng à ?

  86. Bọn này là “ tổ sư “ của sự tưởng tượng, Hollywood thì cũng nó , mà CIA thì cũng nó ! Nếu theo nó cái gì cũng bận tâm vồn “ meaning somethings “ thì bị khùng rất dễ dàng ! Phải biết chỉ để biết ! Vì bọn này là thợ chuyên làm chuyện “ mộng , thực lẫn lộn “ !

  87. Nhà trường dạy cái gì tốt mà gọi là giáo dục?
    Nhân văn cũng không dạy; lịch sử cũng không dạy; lòng yêu nước cũng không dạy mà chỉ dạy cuồng Hồ yêu đảng. Đạo đức từ hiệu trường tới thầy cô cũng không ai có, thầy trò đối xử gọi mày với tao nhưng hàng năm cứ in sách moi tiền, bắt học sinh phải mua để học.

    Phổ thông mà mong gì trở thành ông nọ với bà kia? Chỉ mong có đạo đức tốt, biết thương người, không dạy điều thất đức trái lương tâm thì xã hội đủ thăng tiến chứ đã không xấu xa tiêu cực như hiện nay.

    Các vị thầy cô nếu được cộng sản đào tạo biết tiên học lễ; hậu học văn thì đất nước ngày nay đâu còn cộng sản.

    Cái học thời nhà sản tiền đi trước kiến thức đỏ được dạy đi sau.

    • Khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” bây giờ nhiều trường (ở Sài Gòn) treo đầy. Nhà sản nó nói là một chuyện mà làm là chuyện khác. Không tin cứ hỏi Hồ!

      • Vấn đề là ở chỗ cộng sản chuyên treo đầu dê nhưng bán thịt chó. Sau những cái phơi bày đẹp đẽ ở trước mắt là cái dối trá xấu xa ở bên trong.

        Nói rõ trắng ra học đường là nơi để cộng sản nhồi sọ và uốn nắn đúng hơn là để giáo dục các thế hệ mầm non trở thành thiếu nhi quàng khăn đỏ rồi từ đó trở thành người bảo vệ chế độ của chúng.

      • Kết quả, sau gần 1/2 thế kỷ chiếm mất VNCH, xã hội Miền Nam bây giờ, và cả nước, đều sống trong dối trá.

        • Tư tưởng HCM mà, đó là sự thành công của cs Hà Nội để ko còn một ai có thể phản đối

  88. Thì đúng Zelensky là theo đúng tinh thần “ chào anh , chào quyết thắng “ của Việt cộng ; nhưng mà mạng sống của Zelensky thì lại được bảo đảm bởi Putin , là vì “ sự lật lọng “ của Mỹ và phương Tây làm cho Putin nên chỉ phải nói chuyện với một Zelensky hơn là phải nói chuyện với 2 hay 3 Zelensky !

  89. Người ta xem wrestling là người ta xem đánh nhau , chính hay tà ! Còn thằng võ sĩ đô vật chết ở tuổi 36 vì heart attack cứ biểu diễn mang đèn măng xôn trong bóng đêm , mất thì giờ của người coi !!

  90. Nó cũng giống như chị Do thái , yếm thắm Paula Heggen mà nói “ I do my job “ để “ chơi chó “ bằng cách “ nói chuyện chó “ !! Cho nên hao hao giống chị Yến thắm Paula Heggen là Mark Meadow thì đang bị truy tố ! Còn Kevin McCarthy cũng hao hao giống chị gà mái Paula Heggen vưởng bị đuổi khỏi chức vụ là House Speaker thế lực nhất hạ viện !

  91. Tụi Do thái là tụi ác độc nhất ; nó trả tấn người ta , dọa có súng , xong rồi “ nhoẻn miệng cười !

  92. lúc giữa đêm , mình đang buồn ngủ , mà công việc làm lại không có ,chán chẳng muốn làm gì lúc đó , và chỉ lúc đó thôi

  93. Ba via viết mà cá tra đầu chim “ đọc mà không thấy “ đó là “ gần 10 năm không có việc làm “ !! Cái khoảng thời gian đó là khoảng thời gian “ vào tù ra khám “ Hồi đó ngay ở chỗ ở , thằng hàng xóm Do thái ,làm ở SPCA , nó có được con chó sủa inh ỏi giưã 2 hay 3 giờ đêm ngay cạnh , như tra tấn lực mình đang buồn ngủ , kêu cảnh sái , cảnh sát nó bảo không nghe thấy gì cả . Đến sáng , sang nhà nó thì thấy có ngay bảng hiệu trước nhà là “ don’t worry about my dog , worry about my gun “ !! Ba via gõ cửa nó ra mở cửa nhoẻn miệng cười ! Nó giống như một thằng Do thái chơi wrestling mới chết vì heart attack ở tuổi 36 , một hai tháng mới đây !! Trời hại nó !!

    • Cứ kiếm chuyện đế chửi người ta là cá tra đầu chim hoài à. Người ta cũng là đứa con bị ép zậy.

  94. Trích:

    “Bây giờ chỉ có Tổng bí thư và Thủ tướng lắng nghe, thấu hiểu, thấy giáo dục nguy cấp lắm rồi và có quyết tâm cứu nguy rồi chấn hưng giáo dục thì may ra mới có chuyển biến.”

    Cộng sản dùng chính sách ngu dân để trị mà cụ Trang lại mong chờ “đảng và nhà nước ….cứu nguy rồi chấn hưng giáo dục” à?

    Nếu Việt cộng mà “cứu nguy” nền giáo dục hiện nay thì làm gì còn đám “bò đỏ” hung hăng bảo vệ đảng nữa?

    Tội nghiệp nền giáo dục XHCNVN!

  95. Gần 10 năm không có việc làm ! Ba bia mới thử làm ở Burger King . Có lần khi khách hàng order 10 pieces French fry , Ba bia đến lộn 11 pieces , khách hàng nó ra nó mách manager , manager lại nói lại với Ba bia ! Nếu mà ít hơn thì khiếu nại đã đành , đằng này nhiều hơn . Tức là nó đòi hỏi đúng perfect ! Thế thì tại sao sống sướng thế lại dùng fantanil !

    • Từ Fry’s chuyển qua bán fries là ăn commission mệt nghỉ. Nhờ vậy mà dư dã để vào tù ra khám như đi chợ đúng không?

  96. Tui Mỹ nó biết kiểu đối xử của ông Tây học nói tiếng Việt đối với Ba bia !! Khi ma con làm ở Fry a ; nó cứ trả tiền may printer EPSON trước mặt Ba bia ! Tức là “ đứa con bị “ ép “ “ !! Ba bia hiểu chứ sao không hiểu ! Cho nên Nga sô no mới mang quân đánh Ukrain ! Vì CIA nó cho Ukrain chọc tức Nga theo kiểu “ giữ tay con thỏ đi chậm để con rùa đi nhanh “ !!

  97. Ở bên Mỹ này nó can mục sư ( pastor ) để dạy luân lý , có ca mục sư 12 hay 13 tuổi , nghe kiểu monkey see monkey do ( hàng chục năm trước đã lên truyền hình ) !! Là vì bo me no bận rộn không tin là đủ hiểu biết về luân lý để dạy con cái . Tới khi những đứa nhỏ lớn lên nó thấy thực tế hoàn toàn trái ngược cho nên nó mới dùng drug, fantanyl , cocaine….

  98. Những môn toán lý hóa , computer, ngoại ngữ nó đâu cần biết đến chính trị ! Nó chẳng cần biết giống nói , nhục vinh ! Cứ giỏi khoa học kỹ thuật trước khi học tư tưởng tự do tự khắc nó sẽ đến mà khỏi loạn !

  99. “Bây giờ chỉ có Tổng bí thư và Thủ tướng lắng nghe, thấu hiểu, thấy giáo dục nguy cấp lắm rồi và có quyết tâm cứu nguy rồi chấn hưng giáo dục thì may ra mới có chuyển biến.”

    Kêu gọi một thằng lú
    và một thằng dốt,lưu
    manh,chửi thề,”trổ
    con c. sau lưng”, cứu
    nguy ,chấn hưng giáo
    dục .
    Ông MVT cố tình vớ
    vẩn hay đang giả vờ
    vớ vẩn ,đóng kịch cho vở tuồng vớ vẩn ?

  100. Đáng thương cho nhà giáo Mạc Văn Trang,
    Chủ trương của Đảng ta không đạy cho
    học sinh để trở thành những người hữu
    dụng cho xã hội ,không đào tạo những
    tinh hoa cho dân tộc ,không đào tạo
    những trí thức biết đúng sai ,biết phân
    biệt được thế nào là vinh ,nhục của một
    giống nòi .

    Chủ trương của Đảng ta chỉ cần đào tạo
    ra những con lừa biết đọc,biết viết,không
    cần biết suy nghĩ,vì đã có ông Lê nin,Các
    Mác đã nghĩ ra rồi.
    Chỉ cần hồng hơn chuyên .

    Một nền giáo dục mà không cần nhân bản,
    thầy giáo bóp cổ học sinh để kiếm sống .
    Học rồi đây cũng tìm
    đủ cách để lươn lẹo,
    bóp cổ đứa thất học
    để kiếm sống.
    Một xã hội như thế thì còn hy vọng gì
    nữa . Ông Mạc Văn
    Trang có muốn góp
    ý sửa đổi, thì nên sửa đổi từ gốc:chặt
    hết phần gốc rễ đi .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên