Không khó để xác nhận nguyên nhân tử vong của thứ trưởng Lê Hải An

2

 

Mấy ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tìm hiểu nguyên nhân tử vong của Thứ trưởng Lê Hải An (Bộ Giáo dục & ĐT). Nhiều ý kiến bàn luận và đưa ra những giả thiết khác nhau; tôi tin rằng: sẽ có sự phối hợp, chỉ đạo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Hai Bà Trưng, Công an Hà Nội, Bộ Công an, với sự tham gia của Viện kiểm sát; đang tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ khách quan toàn diên; chắc chắn sẽ có kết luận.

Với nhận thức của cá nhân, tôi cho rằng để làm sáng tỏ nguyên nhân tử vong của Thứ trưởng Lê Hải An, cần phải tiến hành đồng bộ các biện pháp điều tra xác minh, khách quan, toàn diện, đầy đủ , tỷ mỉ và chính xác sau đây:

THỨ NHẤT: Huy động lực lượng bảo vệ và khám nghiệm hiện trường:

– Thu giữ tất cả hình ảnh camera có liên quan từ cổng bảo vệ, cầu thang, căng-tin,… từ ngày 16/10/2018 đến kết thúc khám nghiệm;

– Cần quay video, chụp ảnh, đo vẽ chính xác từng vị trí có liên quan; vẽ sơ đồ chi tiết hiện trường;

– Thu thập các dấu vết, đồ vật tại hiện trường: bát đũa, thìa, đồ đựng và gia vị, giấy hoặc khăn lau; cốc uống giải khát, gạt tàn thuốc lá,mẫu, tàn thuốc lá; lấy mẫu thức ăn, gia vị và đồ uống;

– Lấy mẫu vân tay ở tất cả những vị trí (cửa, mặt bàn, trên đồ dùng ăn uống hút thuốc, thành lan can,…

– Thu thập, mô tả, chụp ảnh,… chi tiết các dấu vết khả nghi từ căng tin đến thành tường và nơi vị trí thi thể nằm dưới đất;

– Thu thập chứng cứ tại phòng làm việc, trong xe ô tô,…

THỨ HAI: Xem xét dấu vết trên thi thể và giám định tử thi:

– Trang phục có bị rách,đứt khuy, dấu vết trên quần áo, giày, tất, thắt lưng, ăn mặc có ngay ngắn không? Đồ dùng cá nhân: điện thoại, bút,…

– Trên thi thể có những dấu vết gì? Nếu có thì cơ chế hình thành dấu vết là gì?

– Cần giám định thời gian chết, nguyên nhân do đâu? (Não, thần kinh, máu, thức ăn và đồ uống, hệ tuần hoàn,…);

– Thương tích và dấu vết trên thi thể được tạo nên từ độ cao bao nhiêu so với trọng lượng cơ thể và độ cứng nền nơi rơi xuống;

– Tư thế rơi xuống tiếp cận đất như thế nào? Chân, hay đầu, hay toàn thân, lưng hay bụng,..

THỨ BA: Thu thập những thông tin có liên quan, như:

– Trước và trong thời gian xảy ra vụ việc có tiếng nổ, tiếng động, tiếng cãi nhau, tiếng kêu la,…hay không?

– Tình hình và dư luận trong cơ quan và ngoài cơ quan trước, trong và sau vụ việc xảy ra thế nào?

THỨ TƯ: Cần lấy lời khai những người sau đây:

– Người thân của Thứ trưởng Lê Hải An;

– Lái xe, thư ký của Thứ trưởng Lê Hải An;

– Bảo vệ cơ quan Bộ GD&ĐT, nhân viên lao công vệ sinh; cán bộ và nhân viên căng tin;…

– Cán bộ và nhân viên trong Bộ có liên quan hoặc biết vụ việc;…

THỨ NĂM: Làm rõ thời gian, lịch làm việc của Thứ trưởng Lê Hải An trong cả 2 ngày (16 và 17/10/2019):

– Làm việc với ai? Thời gian? Đi lại? Ăn ở? Và nội dung gì?..
.
– Lư ý: từ ngày 16/10 là làm việc theo chế độ mùa đông (Cơ quan trung ương tại Hà Nội bắt đầu làm việc vào 8 giờ sáng). Vậy thì ngày 17/10, Thứ trưởng vừa đi công tác ở Đà Nẵng về Hà Nội ngày 16/10 lại phải đến Bộ GD₫ĐT trước 7 giờ sáng để giải quyết công việc gì? Ai yêu cầu? Ai đề nghị? Hoặc gặp ai để giải quyết công việc?

THỨ SÁU: tạm thu, kiểm tra giao dịch qua điện thoại và các mạng thông tin khác,…của Thứ trưởng Lê Hải An để phát hiện nghi vấn.

———

Qua thông tin trên báo chí và mạng xã hội, đưa hình ảnh từ vị trí bắt đầu và tới điểm rơi, bản thân tôi có nhận xét như sau: Không có khả năng do lỗi vô ý hoặc hành vi không tự làm chủ được dẫn đến trượt ngã hoặc ngã rơi xuống, vì:

Lan can quá cao để có thể rơi?

– Theo tiêu chuẩn xây dựng VN thì lan can ở vị trí này phải đảm bảo độ cao từ 1,45m đến 1,5m. Hình ảnh mà báo chí đăng lên nơi vị trí bắt đầu rơi cho thấy ước lượng cũng có chiều cao khoảng 1,45m. Giả sử Thứ Trưởng Lê HẢi An cao khoảng 1m85, khi trượt chân va vào lan can thì chưa đủ mất cân bằng lực từ trọng lượng cơ thể để rơi xuống đất.

– Mặt khác, nếu lỗi vô ý dẫn đến rơi xuống đất, thì thông thường rơi thẳng đứng sát với bờ tường từ trên cao xuống đất. Theo hình ảnh đăng trên báo chí thì tôi thấy thi thể Thứ trưởng Lê Hải An cách khá xa chân tường. Lưu ý tại trần tầng 2 có vĩa nhô ra khoảng 1m để che chắn các vật dụng từ trên cao rơi xuống, vậy mà khi Thứ trưởng Lê Hải An rơi từ tầng 8 xuống lại không va chạm với vỉa hành lang này?!

Trên đây là một số ý kiến mang tính chất chủ quan của cá nhân tôi. Còn nguyên nhân được xác định có giá trị pháp lý, cần bình tĩnh chờ kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra./.

Luật sư Trần Đình Triển (Facebook)

2 BÌNH LUẬN

  1. Điều này xảy ra chứng tỏ ông Trọng đã bất lực trong chức vụ Tổng Tịch . Loạn sứ quân cát cứ bộ ngành vùng miền khu vực đang diễn ra trước mắt .

    VN sẽ đi về đâu khi Đảng ta bắt đầu vỡ trận ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên