HRW báo cáo đầu tháng 9

0

Trong bản báo cáo liên quan tới Việt Nam cho giai đoạn đầu tháng 9, tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) quan ngại về tình trạng bắt bớ hàng loạt những người hoạt động vào dịp 2/9, quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Bản báo cáo liệt kê tên những người bị giữ bao gồm: Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng, Phạm Minh Trí, Đỗ Thế Hòa, Ngô Hoàng Chúc, Lê Vĩnh Thạch, Kim Hoàn, Trần Thanh Phương, Nguyễn Chí Vung.v.v.

Phần lớn các tên tuổi chưa được biết đến nhiều, vì họ là những facebooker, trong số đó cũng có những nhà dân báo.

Bản báo cáo cho hay, để ngăn chặn biểu tình dịp quốc khánh, nhà cầm quyền Việt Nam đã giữ tổng cộng 90 người, đa số trong đó đã được thả, nhưng một số vẫn bị giam. Gia đình những người bị giữ không nhận được thông báo từ cơ quan giam giữ, khiến họ lo ngại.

Ngày 4/9, ở miền trung nghệ An, giáo viên dậy vật lý Trần Hữu Đạo đã bị những kẻ lạ mặt bắt, đưa tới một nơi hẻo lánh, đánh đập trong 10 phút. Chúng để nạn nhân lại trong vũng bùn và trước khi bỏ đi thì đập nát điện thoại của nạn nhân.

Ở Bến Tre, một nhà nuôi trồng thủy sản, 38 tuổi, tên Nguyễn Anh Ngọc, bị bắt giữ với tội danh “Lập, lưu trữ, truyền bá thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự năm 2015. Nếu bị kết tội, Nguyễn Anh Ngọc có thể phải đối mặt với bản án lên đến 12 năm tù.

Tại Bắc Ninh, ông Đỗ Công Dương bị cáo buộc “gây ra rối loạn công cộng” theo Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015 và tội lạm dụng tự do dân chủ” theo Điều 331. Phiên xử ông sẽ diễn ra ngày 17 tháng 9 này.

Một nhà hoạt động khác, Lưu Văn Vinh, bị bắt từ cuối năm 2016 cũng sẽ bị đưa ra xét xử trong tháng 11 năm nay về tội danh lật đổ.

Cuối cùng bản báo cáo báo động về tình trạng tuyệt thực của nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức từ ngày 14/8/ 2018 và bày tỏ lo ngại cho tình hình sức khỏe của ông.

Theo tin từ HRW

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên