Hoa Kỳ: Phi trường và Bệnh viện đều đông chật

0

 

Vào lúc sắp sửa chấm dứt năm cũ, số hành khách tại các sân bay Hoa Kỳ sau lễ Giáng sinh ở mức kỷ lục của thời gian đại dịch dù số ca nhiễm tăng cao, trong lúc số người nhập viện vì Covid-19 cũng ở mức kỷ lục.

Hôm Chủ nhật, hai ngày sau Giáng Sinh, Cơ quan Quản lý An ninh Du hành Hoa Kỳ (TSA) cho biết có 1.284.599 khách đã đi ngang qua các máy soi, con số lớn nhất từ giữa tháng Ba, khi số lượng người đi máy bay giảm đáng kể do sự bùng phát của vi-rút corona.

Con số này coi như bất chấp lời cảnh báo trước kỳ lễ Giáng Sinh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) rằng việc du hành “có thể làm tăng khả năng nhiễm và lây lan vi-rút gây ra Covid-19”. Trên trang mạng của mình, CDC khuyến cáo “Ở nhà là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người khác.”

TSA ghi nhận số hành khách đi ngang qua các trạm kiểm soát phi trường giảm mạnh vào đầu đại dịch, trung bình xấp xỉ 100.000 một ngày. Tuy nhiên, từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 12, mỗi ngày có hơn 950.000 người đi máy bay tại các trạm kiểm soát của Hoa Kỳ, riêng ngày 26 tháng 12 có đến 1.128.773 người.

Tháng 12 cũng là tháng Hoa Kỳ ghi nhận nhiều ca tử vong do Covid-19 nhất, với hơn 63.000 người.

Nhìn chung, Hoa Kỳ đã có hơn 19 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 và hơn 333.000 trường hợp tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch. Cả hai tổng số đều cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Thứ Hai 28 tháng 12 là ngày nước Mỹ có số nhập viện vì Covid-19 cao nhất: 121.235, khiến các bệnh viện có thể phải quyết định xem ai mới là người cần được điều trị.

Tại California, tập đoàn bảo hiểm y tế Kaiser, có bác sĩ và nhà thương riêng, dời lại tất cả những ca phẫu thuật không cần thiết để đối phó với số bệnh nhân Covid-19 đã quá tải. Đối với các bệnh nhân ung thư, họ chỉ mổ những bệnh nhân nào không còn lựa chọn khác, bằng không thì cứ nằm chờ.

Tại một cuộc họp báo, Greg Adams, tổng giám đốc của Kaiser họ muốn dồn mọn nỗ lực để các bệnh nhân Covid-19 được chăm sóc tốt nhất, và hiện giờ, 16 trong số 36 bệnh viện của họ không còn chỗ cho phòng cấp cứu ICU.

Nhiều bệnh viện có thể phải áp dụng chính sách buông tay đối với những ca trước đây vẫn còn đôi chút hy vọng, để chuyên viên chăm sóc có thể quay sang phục vụ các ca khác.

Tại nhiều bệnh viện, số lượng y tá trước đây dùng để chăm sóc cho một hoặc hai bệnh nhân bay giờ phải dùng cho ba hoặc bốn bệnh nhân.

Thông cáo của các bệnh viện ở California nói rằng họ sẽ quyết định cứu vớt bệnh nhân nào dựa trên ý kiến của một hội đồng, thay vì một cá nhân, và quyết định đó sẽ không dựa trên chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, bảo hiểm hoặc bất kỳ thông tin nào khác không liên quan đến sức khỏe của bệnh nhân.

Nhà chức trách Hoa Kỳ dự báo số ca nhiễm và số người chết vì Covid-19 sẽ tiếp tục tăng trong tháng 1, bất chấp các biện pháp nghiêm ngặt mà Thống đốc California đã ban hành, giới hạn các hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Bác sĩ Batchlor của bệnh viện Martin Luther King Jr. nói rằng họ phải sử dụng kỹ thuật của thời chiến tranh, khi một quân y viện có quá nhiều thương binh thì phải xét xem với nguồn bác sĩ, y tá, thiết bị, thuốc men hiếm hoi thì ta phải giải quyết như thế nào.

Một bệnh viên ở thành phố Los Angeles phải dùng phòng dùng để cầu nguyện, cửa hàng bán hoa và tặng phẩm để cho các bệnh nhân mới vào nằm chờ.

Theo Arcamax, CNN

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên