EU thông qua luật Magnitsky

0

EU chính thức thông qua luật Magnitsky, luật này nhằm chế tài những cá nhân vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới bằng các biện pháp như cấm nhập cảnh vào lãnh thổ châu Âu và đóng băng tài sản tại các ngân hàng ở Châu Âu.

Trước đó, Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên thông qua đạo luật này dưới thời tổng thống Obama. Canada, Anh Quốc và các quốc gia vùng Baltic cũng đã thông qua tiếp sau đó.

Luật Magnitsky được đặt theo tên của Sergei Magnitsky, là người nỗ lực chống lại nạn tham nhũng ở Nga, sau đó bị tra tấn và chết trong trại giam năm 2009.

Điều đặc biệt của luật này là nó nhắm tới các cá nhân thay vì chính phủ. Chính phủ Nga của tổng thống Putin đã phản ứng dữ dội sau khi Mỹ thông qua luật này, họ đáp trả bằng cách cấm công dân Mỹ nhận nuôi trẻ mồ côi người Nga. Điều đó cho thấy đây là điều luật khiến quan chức Nga rất lo sợ.

Giờ đây, bất cứ tổ chức hay cá nhân nào cũng có thể đệ đơn kiện các quan chức vi phạm nhân quyền ở quốc gia của mình lên các tòa án ở Hoa Kỳ, Canada, Anh Quốc và Châu Âu. Tất nhiên là thủ tục và chi phí sẽ là rào cản, tuy nhiên, nó sẽ là công cụ hữu hiệu để đòi buộc những kẻ vi phạm nhân quyền phải trả giá, và răn đe những kẻ khác.

Trường Sơn Nguyễn

(Tác giả làm việc cho  Amnesty International)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên