Đức đổi mới, Nga động binh

0
Photo Reuters

Đức 

Các đảng của Đức đã đạt được một thỏa thuận vào thứ Tư để thành lập một chính phủ liên hiệp mới, theo đó, ông Olaf Scholz của đảng Dân chủ Xã hội sẽ thay thế Thủ tướng lâu năm Angela Merkel. 

Có 3 đảng đã mặc cả trong vòng bí mật để xây dựng một chính phủ mới kể từ cuộc bầu cử ngày 26 tháng 9. Chương trình hành động dài 177 trang của họ nhằm hiện đại hóa nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và chấm dứt triều đại của bà Merkel. Dưới đây là các mục tiêu chính sách chính của chính phủ liên hiệp trung tả.

Về biến đổi khí hậu, các bên đã nhất trí đạt mức phát thải khí nhà kính bằng không vào năm 2045 và xem năng lượng tái tạo là dự án trọng tâm. Điện hạt nhân sẽ bị loại bỏ dần và đẩy nhanh việc ngưng dùng than đá. Họ cũng muốn có ít nhất 15 triệu xe hơi hoàn toàn chạy điện vào năm 2030 và đã đồng ý tăng vận tải hàng hóa đường sắt lên 25% vào năm 2030.

Về đại dịch và sức khỏe, vấn đề cấp bách nhất mà chính phủ mới phải đối mặt là làn sóng COVID-19 lần thứ tư và có nên tiêm chủng bắt buộc hay không, một câu hỏi mà họ vẫn chưa dứt khoát. Họ cũng vạch ra kế hoạch giảm giá thuốc, có hiệu lực hồi tố, đối với các loại thuốc kê đơn mới được tung ra thị trường để kiểm soát chi phí chăm sóc sức khỏe.

Đối với châu Âu, chính phủ liên hiệp cam kết xây dựng một Liên minh châu Âu bảo vệ và bênh vực các giá trị đang có và tôn trọng pháp quyền, “cả bên trong và bên ngoài.” 3 đảng cũng muốn củng cố Nghị viện châu Âu, củng cố lĩnh vực kinh tế, tiền tệ và ngân hàng của EU. Về Brexit, họ cho biết Anh Vương quốc Anh phải tuân theo thỏa thuận với EU, đặc biệt là các thỏa thuận về Bắc Ireland, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp.

Đối ngoại, với tư cách là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, họ cho biết: “Chúng tôi chấp nhận vai trò của mình và trong chính sách đối ngoại, an ninh và phát triển, chúng tôi sẽ làm sâu sắc hơn và tái lập quan hệ đối tác cũng như bảo vệ các giá trị tự do, dân chủ và nhân quyền. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác dân chủ.” Chính phủ mới sẽ hợp tác với Trung Quốc bất cứ khi nào có thể, trên cơ sở nhân quyền và luật pháp quốc tế. Chính phủ đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Nga, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi sẽ xem xét các mối đe dọa khác nhau và tập trung vào một chính sách chung và chặt chẽ của EU đối với Nga.”

Về mặt quốc phòng, chính phủ mới của Đức sẽ thực hiện thỏa thuận chia sẻ hạt nhân của NATO. “Chúng tôi muốn Đức … thực hiện các cam kết với NATO”, và “Ngày nào vũ khí hạt nhân còn đóng một vai trò nào đó trong khái niệm chiến lược của NATO, Đức quan tâm tham gia thảo luận về chiến lược và quá trình hoạch định.”

Về đầu tư, nợ nần; chính phủ mới đặt mục tiêu tăng cường đầu tư công vào công nghệ xanh và số hóa, trong lúc quay trở lại giới hạn nợ nghiêm ngặt từ năm 2023 trở đi. Họ muốn đánh thuế công bằng, chống trốn thuế; và quy định mức lương tối thiểu 12 euro một giờ, coi như tăng lương cho khoảng 10 triệu người.

Trong các vấn đề xã hội, 3 đảng đã đồng ý để có thể có nhiều quốc tịch và đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Đức. Theo quy định, có thể nhập quốc tịch sau 5 năm.

Nga

Nga đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen, phía nam Ukraine và cho biết họ cần nâng cao khả năng sẵn sàng ứng chiến của các lực lượng hạt nhân và quy ước, vì lý do NATO tăng cường hoạt động gần biên giới của mình. 

Ukraine cũng tổ chức các cuộc tập trận riêng, gần biên giới với Belarus, vì cho rằng Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc xâm lược. Cuộc tập trận có cả máy bay không người lái, các đơn vị chống tăng và nhảy dù.

Sự gia tăng hoạt động quân sự của cả hai bên sau nhiều tuần có nhiều căng thẳng làm tăng nguy cơ chiến tranh giữa hai nước láng giềng, mặc dù Nga phủ nhận ý định gây hấn và các nguồn tin tình báo phương Tây nói với Reuters rằng họ không thấy sắp xảy ra bất kỳ cuộc xâm lược nào.

Mỹ và NATO đã tỏ dấu hiệu ủng hộ Ukraine theo cách mà Moscow cho là khiêu khích, trong đó có các cuộc di chuyển tàu chiến ở Biển Đen trong tháng này và chuyển giao các tàu tuần tra của Mỹ cho Hải quân Ukraine.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói với Reuters hôm thứ Tư rằng tấn công Ukraine sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng của Nga”.

Interfax đưa tin, trong cuộc tập trận ở Biển Đen hôm thứ Tư, máy bay chiến đấu và tàu chiến của Nga đã thực tập đẩy lùi các cuộc không kích vào các căn cứ hải quân và đáp trả bằng phòng không.

Ngoài ra, hãng tin này dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga cần phát triển hơn nữa lực lượng vũ trang của mình là do “điều kiện chính trị và quân sự phức tạp trên thế giới và hoạt động ngày càng tăng của các nước NATO gần biên giới Nga”. Ông cho biết việc nâng cao năng lực của các lực lượng vũ trang, hỗ trợ khả năng ứng chiến của các lực lượng hạt nhân và tăng cường tiềm năng răn đe phi hạt nhân là những ưu tiên của quân đội Nga.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Shoigu phàn nàn rằng vào đầu tháng này, các máy bay ném bom của Mỹ đã thực tập một cuộc tấn công hạt nhân vào Nga từ hai hướng khác nhau và các máy bay đã đến quá gần biên giới Nga; tuy nhiên, Hoa Kỳ nói rằng các cuộc tập trận này tuân thủ các thông lệ và điều ước quốc tế. 

(Theo Reuters)

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên