Đắm thuyền ở eo biển La Manche

0
Thuyền cứu hộ của Pháp ở Calais

Ít nhất 31 tử thi đã được tìm thấy sau khi con thuyền chở di dân lậu từ Pháp sang Anh qua eo biển La Manche. Vụ đắm tẫu xảy ra chiều nay 24/11/2021. Nhà chức trách Pháp tin rằng con số này có thể tăng vì con thuyền chở 50 người.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin nói tại Calais rằng có 5 phụ nữ và một bé gái trong số người chết đuối, theo Reuters.

Ông xác nhận có hai người từ con thuyền bị lật được cứu sống khi ngư dân Pháp thấy họ trôi nổi trên biển, ngoài khơi cảng Calais.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson đã chủ trì cuộc họp an ninh của chính phủ tối 24/11 để bàn về vụ lật thuyền.

Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Priti Patel phát biểu trên Twitter bày tỏ lòng thương cảm với những nạn nhân và gia quyến họ.

Đến tối cùng ngày, các nhóm cứu hộ Pháp vẫn tiếp tục vớt lên những xác người di dân bị lật thuyền ngoài khơi Calais, gồm cả phụ nữ và trẻ em, trong ngày ‘vượt biên đen tối nhất’ của các nhóm muốn vào Anh trái phép từ trước tới nay.

Chỉ từ đầu năm 2021, con số người đổ bộ bằng thuyền, phao thô sơ từ Pháp, Bỉ vào Anh lên tới 2̀5.700 người, và đây là con số đã “sang thành công” và được cho vào trại tạm cư.

Số người sang mà không ai biết, hoặc bị tai nạn không tới Anh có thể còn thêm vào tổng số nói trên.

Làn sóng người bất chấp hiểm nguy tìm đến Anh chứ không chịu xin tỵ nạn tại Pháp hoặc các nước châu Âu khác đang tạo ra cuộc khủng hoảng ngoại giao Anh- Pháp.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp yêu cầu mở một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng châu Âu để bàn về thách thức của hiện tượng di dân.

Đa số người tìm cách vào Anh đến từ Trung Đông, Nanm Á, nhưng cũng có người châu Phi, và một số báo Anh nói có người từ VN.

Pháp bắt giữ 15 nghi phạm buôn người

Cùng ngày, cảnh sát Pháp vừa bắt giữ 15 nghi phạm của một tổ chức buôn người di cư quốc tế chuyên đưa người vượt qua eo biển Manche trái phép sang Anh.

Trong số này có nghi phạm người Việt Nam, theo AFP.
Thông báo về vụ bắt giữ được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Anh và Pháp về số lượng di dân kỷ lục vượt qua eo biển, và Anh thúc giục Pháp phải hành động cứng rắn hơn để ngăn cản dòng người này.
Các nghi phạm bị bắt bao gồm người Kurd của Iraq, người Romania, người Pakistan và người Việt. Các nghi phạm này được cho là đã tiếp cận di dân trong các trại ở Grande-Synthe bên ngoài Dunkirk, miền bắc nước Pháp, và khuyến khích họ sang Anh bằng những chiếc thuyền nhỏ, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố vào đêm 22/11.
Trong cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 10 năm 2020, cảnh sát Pháp cho biết mạng lưới này đã giúp tối thiểu 250 người qua Anh mỗi tháng, bằng việc sử dụng những chiếc thuyền nhỏ chở tối đa 60 di dân cùng một lúc.
Chuyến đi sang Anh có giá khoảng 6.000 euro cho một người di cư, và những kẻ buôn lậu đã thu về tổng lợi nhuận khoảng 3 triệu euro, theo OCRIEST, chi nhánh phụ trách về di cư bất hợp pháp của cảnh sát Pháp, cho biết trong một tuyên bố.
“Đó là một mạng lưới tội phạm được tổ chức rất bài bản nhờ sự đồng lõa của các tài xế, những người ủng hộ tài chính bí mật và những kẻ chuyên theo dõi cảnh sát”, Xavier Delrieu, người đứng đầu cuộc điều tra, cho biết thêm.
15 người đã bị bắt giữ vào tuần trước và cảnh sát đã tịch thu khoảng 40.000 euro tiền mặt.
Theo các nhà chức trách Pháp, có khoảng 31.500 người đã cố gắng sang Anh kể từ đầu năm nay và 7.800 người đã được cứu trên biển. Con số này đã tăng gấp đôi kể từ tháng 8.
Chính phủ Anh hiện đang chịu áp lực mạnh trong việc giảm số lượng người vượt biên.
Theo các nhà chức trách Anh, hơn 25.000 người đã đến nước này bất hợp pháp qua eo biển Manche trong năm nay, tăng gấp ba lần so với con số được ghi nhận vào năm 2020.
Theo BBC, VOA

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên