Đảng cầm quyền Nhật Bản vất vả giữ thế đa số

0
Thuủ tướng Nhật phát biểu tại Tokyo hôm 31/10/2021. Ảnh Fumio Kishida Mehri/Pool via REUTERS

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của tân Thủ tướng Fumio Kishida vẫn giữ thế đa số trong cuộc bầu cử Hạ viện vào Chủ nhật, giúp ông tiếp tục các dự án sắp tới, dù có một số đảng viên thuộc loại lão làng bị đánh bại.

Đảng LDP được dự đoán sẽ giành được đa số trong số 465 ghế tại Hạ viện, theo kết quả ban đầu của đài truyền hình quốc gia NHK. Tuy nhiên, số ghế của đảng không còn nhiều như trước, phản ánh sự thất vọng của cử tri về cách chính phủ đối phó với đại dịch Covid-19.

Cuộc bầu cử là cơ hội đầu tiên để cử tri cho điểm về đường lối của đất nước dưới sự lãnh đạo của ông Kishida, người được bầu làm thủ tướng thông qua một cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng vào tháng 9.

Cuộc bầu cử Hạ viện, được tổ chức 4 năm một lần, năm nay có tính cạnh tranh bất thường và thu hút sự chú ý đến các quyết định ban đầu của Kishida mà các nhà phê bình cho rằng không khớp với những lời hứa to tát của ông khi ra tranh cử. Nhưng cuối cùng, đảng LDP vẫn duy trì được chỗ đứng vững chắc của mình trên chính trường Nhật Bản, như đã từng giữ gần như liên tục kể từ khi thành lập vào năm 1955.

Thắng lợi bầu cử đến vào thời điểm then chốt, khi ông Kishida vừa phải khống chế tình hình vi-rut bùng phát, vừa cố gắng phục hồi nền kinh tế. Về mặt đối ngoại, Nhật Bản phải đối mặt với một Trung Quốc và Triều Tiên ngày càng hung hăng. Dân chúng cũng chia làm hai phe bênh chống khi công chúa quyết định từ bỏ cung điện để kết hôn với một dân thường.

Thủ tướng Kishida nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tối Chủ nhật: “Càng sớm càng tốt, tôi muốn hiện thực hóa và xúc tiến các chính sách mà tôi đã hứa,” ông cũng hy vọng sẽ sớm đến Hoa Kỳ để gặp Tổng thống Biden, có nghĩa là chính sách thân Mỹ sẽ tiếp tục.

Kishida tuyên bố kết quả bầu cử là một “nhiệm vụ có giá trị” mà cử tri đã giao cho ông thực hiện. Về số ghế mà đảng của mình bị mất, ông nói rằng sẽ “phân tích kết quả và an tâm chấp nhận.”

Một số đương kim đại biểu lâu năm đã bị đánh bại bất ngờ, trong đó có Akira Amari, tổng thư ký LDP, người có vị trí thứ nhì trong đảng sau thủ tướng. Mặc dù theo trông đợi, ông này sẽ tiếp tục được giao một chức vụ trong chính phủ; và mặc dù theo luật bầu cử rắc rối của Nhật Bản, ông này vẫn còn mang danh hiệu đại biểu quốc hội; nhưng kết quả này đã nêu bật sự thất vọng ngày càng tăng của các cử tri với một số người đã ngồi quá lâu trong đảng.

Ông Amari nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tối Chủ nhật: “Sự thất vọng và lo lắng của người dân từng được tích tụ trong đại dịch đã được thể hiện trong cuộc bầu cử.” 

Cũng chính do sự tích tụ này mà ông Yoshihide Suga phải từ chức thủ tướng vào tháng 9, sau khi tỷ lệ người ủng hộ giảm mạnh, và cách phản ứng trước đại dịch của chính phủ ông đã trở thành gánh nặng cho các  ứng cử viên của LDP.

Hãng tin Kyodo dự đoán tỷ lệ cử tri đi bầu ở mức 55,78%, cao hơn một chút so với cuộc bầu cử vào năm 2017.

Những thất vọng về phản ứng trước đại dịch và tình hình kinh tế trì trệ khiến cho cử tri ở độ tuổi 20 và 30 đi bầu lần này đông hơn năm 2017.

Cử tri Ayaka Machida, 26 tuổi, nói: “Tất cả chúng tôi đều thất vọng vì có quá nhiều thứ không thay đổi dưới chính phủ này và quá nhiều vấn đề đã bị bỏ qua.”

(Theo WP)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên