Dân Anh cố gặm nhấm chua cay

0
Gia đình thái tử William xem chung kết. Ảnh Getty Images

Hôm Chủ nhật, dân Anh đành phải hát bài “Đường đi không đến” sau khi đội tuyển của họ thua Ý trong trận chung kết Euro 2020 tại ngay sân nhà; tuy nhiên, với tính phớt tỉnh Ăng lê cố hữu, các fan vẫn ca tụng đội tuyển đã làm cả nước tự hào.

Giấc mơ ấp ủ từ 55 năm qua, sắp sửa “tiến về Sài Gòn” đã gặp một gáo nước lạnh sau khi đá hỏng 3 quả phạt đền quyết định thắng bại, cả 3 đều do 3 cầu thủ trẻ nhất có gốc dân nhập cư.

Quả thật nếu chiếm vô địch, người Anh sẽ như lột xác sau những thiệt hại thê thảm do Covid và cho thế giới thấy rằng tầm nhìn Brexit rút khỏi EU là đúng đắn.

Mọi người đều choáng khi chỉ hai phút vào cuộc, đội Tam Sư đã ghi bàn thắng đầu tiên bằng cú sút đẹp mắt đúng lúc, bàn thắng nhanh nhất trong tất cả các trận chung kết Euro từ trước đến nay.

Chẳng có gì lạ khi trên khán đài, David Beckham, cựu thủ quân của Anh, quay sang hàng ghế sau nhìn Tom Cruise và đưa ngón tay cái lên. Thấy chưa? Và anh chàng tài tử của Mỹ cũng gật đầu đồng tình.

Hai cha con Thái tử William và George, cháu và chắt nội của nữ hoàng, vỗ tay và tuơi cười hớn hở như đã thấy tại đây,

https://twitter.com/i/status/1414299981184385029

mặt cu George 7 tuổi trông thật dễ muốn nựng.

Trước trận bóng, Thủ tướng Anh Boris Johnson, trước nay chưa thể hiện tình yêu bóng đá đến cỡ nào, không biết có như tình yêu cao nguyên của Trần Tiến hay Nguyên Ngọc không, cũng đã công khai cổ vũ cho đội nhà. Sau khi có kết quả, ngài Thủ tướng tuýt rằng kết quả thật “đau lòng” nhưng nhà dìu dắt Southgate và những đứa con của ông “đã làm quê hương hãnh diện và đáng được ghi công.”

Đại biểu Quốc hội David Lammy cũng tuýt: “Họ là những người giỏi nhất của nước Anh nói chung về tài năng, tinh thần đồng đội và hòa đồng.”

Không có thứ gì đoàn kết người Anh cho bằng đá banh, nước nhận mình là cha đẻ môn thể thao phổ biến này vào năm 1863. Trước đó mấy hôm, phân nửa nước ngưng tay để dán mắt vào trận bán kết với Đan Mạch, kết quả 2-1 mang lại nhiều hy vọng cho việc hóa giải được lời nguyền từ 55 năm qua, lần này đứa con hoang bóng đá sẽ trở về đất mẹ.

Trước trận chung kết, Nữ hoàng Elizabeth II viết một thư ngắn gửi cho nhà dìu dắt Southgate, chúc lành và ca ngợi “tinh thần, lòng tận tụy và niềm tự hào” của đội Anh. Nhà nhà, người người, các quán pub trưng ra những lá cờ nền trắng chữ thập đỏ, mà những dịp đặc biệt như thế này mới lôi từ hộc tủ ra xài. 

Sau khi đá thêm hai hiệp phụ vẫn chưa giải quyết dứt khoát, cuộc vui từ bốn tuần qua cuối cùng phải kết thúc bằng những quả phạt đền. Bình luận viên TV khuyên khán giả nào đang ở nhà nên nấp sau những ghế sofa, nếu cần. Trên sân Wembley, nhiều fan người Anh lấy tay che mặt hoặc cúi đầu. Trên khắp London, các quán pub đã được phép mở cửa đến 11 giờ 15 để phục vụ đám khách vừa lai rai bia bot vừa bàn luận quanh những chiếc TV to đùng. Nhiều kiểu ăn mừng đã được chuẩn bị sẵn trên các đường phố; từ hát hỏng, nhảy mua, khui sâm-banh, cho đến bóp kèn rung chuông inh ỏi…; cuối cùng pháo đại đã trở thành pháo chuột. Giới trẻ miền Nam trước 75 gọi là bùm xì, khi các cô các cậu đang lả lướt rumba, slow rock, cha cha cha, be bop… thì cảnh sát ập vào vì quá giờ giới nghiêm hoặc tổ chức nhảy đầm tại gia mà không xin phép cơ quan chức năng.

Một số fan thất vọng đã ném vỏ chai vào nhau tại quảng trường Leicester. Trạm xe điện ngầm King’s Cross phải di tản vì các fan buồn chán bắn hỏa pháo, làm cho còi báo động của trạm hú inh ỏi. Tệ hơn nữa, nhiều fan buông lời kỳ thị với 3 chàng trẻ tuổi không phải da trắng đá không vô 3 quả phạt đền, khiến Liên đoàn Bóng đá Anh phải chính thức lên án.

Tổng kết cảnh sát London đã tạm giữ 45 người sau các vụ mất trật tự. Thị trưởng Sadiq Khan cảm ơn đội tuyển bằng những dòng tuýt: “Các bạn đã tạo cảm hứng và đoàn kết cho cả nước ở mọi nơi mọi lúc. Chúng tôi tự hào hết mức về những gì các bạn đã thực hiện. Chúng tôi vẫn tin tưởng.”

(Theo Washington Post)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên