Cựu chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung bị án 5 năm tù

4
Ông Chung được phép ngồi vì "sức khỏe yếu". Ảnh TTXVN

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, 53 tuổi, cùng ba cựu công an bị kết tội chiếm đoạt tài liệu mật của vụ án Nhật Cường.

Sáng 11/12 sau 4 tiếng xét xử kín, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Chung 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, theo điều 337 Bộ luật Hình sự 2015.

Cùng tội danh, Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu – C03, Bộ Công an) nhận 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) bị phạt 2 năm tù và Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, cựu cán bộ Văn phòng UBND Hà Nội) 18 tháng tù.

Trung là cựu cán bộ Công an Hà Nội; Ngọc là cựu phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, cùng được biệt phái công tác tại Văn phòng UBND Hà Nội.

Bản án không nêu phần dân sự và hình phạt bổ sung, luật sư Ngô Kim Lan bào chữa cho bị cáo Dũng cho biết.

Luật sư Giang Hồng Thanh, bào chữa cho bị cáo Trung, nói tại phiên tòa 4 bị cáo thừa nhận sai phạm. Ông Chung và ba đồng phạm được áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo và đây là một trong các căn cứ để toà tuyên mức án dưới khung hình phạt truy tố.

Do sức khoẻ yếu, ông Chung được ngồi khi trả lời thẩm vấn. Cựu chủ tịch Hà Nội khai là chủ mưu, như nội dung cáo buộc. “Trong lời nói sau cùng, ông Chung gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước và các cử tri khi ông đã để mất niềm tin”, luật sư Thanh cho hay.

Theo cáo trạng, ông Chung và vợ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường – đại án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Biết Dũng được trưng dụng tham gia điều tra vụ án này, ông nhờ thu thập và “nắm thông tin về hướng điều tra”.

Với 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật, Dũng chuyển cho ông Chung hai lần với 6 tài liệu. Trung và Anh Ngọc bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Ông Chung nói chuyện với thẩm phán trước khi trở về trại giam. Ảnh: Phạm Dự

Bức ảnh này đã gây ra nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng về thái độ thân mật của thẩm phán với bị cáo ngay sau phiên xử.

Dư luận cũng cho rằng, không chỉ án của các nhà hoạt động đối lập là án bỏ túi mà án của cựu chủ tịch Chung diễn ra chóng vánh trong mất tiếng đồng hồ cũng thuộc vào loại này. Tức nó đã được quyết định từ trước bởi cấp cao hơn.

Tổng hợp theo VnExpress

4 BÌNH LUẬN

  1. ”Xử Kín”….Hãy hỏi ở đâu có những phiên tòa được ”Xử Kín ”…như thế này ??? xong đến khi ”Tuyên Án”’…..thì truyền thông báo chí …được vào …!!!…đúng là vừa Hề vừa lố bịch ….như vậy Dư Luận xã hội chỉ cần biết …..”’Một Nửa Sự Thật”’…. thế là đủ rồi. Họ đã nói gì với nhau trong đó ???. ”Lên Lớp”…”Mặc Cả”…và Rằn Mặt nhau ….Ôi vn …từ ngàn xưa cứ Đổ cho là vì xã hội Phong Kiến …vì…Bị Nô Lệ…..và vì…Trăm ngàn lý do khác nên xã hội vn nó …không thể phát triển được . Còn ngày nay đã là thế kỷ thứ …21. đã là thời đại …công nghệ ..4.0 …đã là ……gì gì …thế nhưng Con Người vn vẫn cứ thích ,,,khác người ….thích không giống ai …,.Mặc dù đã có rất nhiều các quan chức nhà nước được đào tạo ăn học ở nước ngoài . Nhưng Sao vẫn Khác Người ?……

  2. Chung con làm đến thượng tướng con an và là chủ tịt tp Hà Nội nhưng cũng chỉ là tép trong mắt những ủy viên bọ chính trị, thậm chí xém mất mạng để diệt khẩu. Theo blog NBG thì bề trên của Chung con là Phạm Minh Chính ủy viên BCT đã cho người đầu độc y nhằm bịt miệng. Lên voi xuống chó cái vèo, lại xém mất mạng vì cuộc chiến phe phái của bề trên. Thằng thẩm phán với cái án bỏ túi nói gì với Chung con ? Nó nói cứ an tâm mà chữa bệnh ung thư đại tràng trong tù, ung thư mà chữa trong tù thì chỉ cần 1 năm là khỏi đi ra mà là khiêng ra.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên