Cướp đất công khai ngay giữa thành phố

0

Facebook Phạm Đoan Trang:

Vào lúc này (11h trưa 4/1/2019), các lực lượng công an, cảnh sát giao thông, dân phòng, trật tự đô thị, thanh niên xung phong… đã phong tỏa một khu vực rộng lớn suốt từ đường Thành Thái, khu Bắc Hải đến đường Chấn Hưng, bao vây vườn rau Lộc Hưng (phường 6, quận Tân Bình, TP. HCM), trong quyết tâm cướp mảnh “đất vàng” này.

Điện bị cắt cùng với sóng wifi và 3G từ sau 9h sáng. Toàn khu vực bị cô lập. Khoảng chục người dân quay phim ghi lại hình ảnh đoàn cưỡng chế, đã bị công an bắt lên xe đưa đi. Có hai người bị công an đấm thẳng vào mặt và hành hung.

Được biết khu vườn rau hiện nay cũng không thuộc dự án phát triển nào của Thành phố, hay nói cách khác, việc cướp chỉ là để cướp chứ không có mục đích “xây dựng” nào. Sở dĩ phải cướp khẩn trương vào thời điểm này (sát Tết âm lịch) bởi Giáng sinh, Tết vốn là dịp thuận lợi để nhà cầm quyền cướp đất, như cách làm lâu nay.

Tranh chấp đất đai là chuyện có thể xảy ra ở mọi nền kinh tế đang giai đoạn “tích lũy tư bản”. Vấn đề là, ở một nền dân chủ, cách giải quyết tranh chấp phải luôn theo nguyên tắc: Dân và chính quyền cùng đàm phán trên cơ sở dân có thông tin, dân tham gia đàm phán bình đẳng với chính quyền, và dân ra quyết định một cách đồng thuận và tự nguyện. Bạo lực không được phép tồn tại.

Nhưng đó là chuyện ở các nền dân chủ, ở các xứ văn minh. Còn ở Việt Nam, nguyên tắc của nhà cầm quyền là “vận động, giải thích không được thì dùng sức mạnh”, nôm na là bảo mày không nghe thì bố cướp, bố đánh.

Facebook Ngô Kim Hoa:

Việc cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng, phường 6 quận Tân Bình không có quyết định cưỡng chế mà vẫn đổ một lực lượng hùng hổ , thiết bị , xe ủi đến đập phá nhà dân.

Vì vụ cưỡng chế này mà những người hoạt động tranh đấu bị canh từ tối hôm trước. Khi cưỡng chế thì cúp điện, cúp wife, bắt những người quay phim chụp hình tại hiện trường, các chủ nhà và đất, bắt cả người đang ở nhà chưa đến hiện trường thì cho thấy đây không phải quyết định của quận Tân Bình mà cuộc cướp phá này phải lệnh từ cấp thành phố.

Chính ông Nguyễn Thiện Nhân hứa hẹn với bà con Thủ Thiêm sẽ đền bù và giải quyết khiếu nại thoả đáng cho bà con Thủ Thiêm. Ông còn hứa không lừa bà con. Nhưng Thủ Thiêm chưa giải quyết thì lệnh cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng không một tờ giấy đúng pháp luật là lệnh cưỡng chế cho thấy ông chỉ là người mị dân và dối trá, ngồi xổm lên pháp luật.

Vài hình ảnh

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên