Cuốn Phim Ý Nghĩa Nhất Của Trương Nghệ Mưu

22

 

Tiểu sử và sự nghiệp.

Phải Sống hay Anh Phải Sống, To Live quay năm 1994, dài 132 phút,  được giải thưởng của ban giám khảo Đại Hội Điện Ảnh Cannes 1994 và giải thưởng nam diễn viên xuất sắc dành cho vai chính Ge You. Phim đã được Tây phương ca ngợi có giá trị về nghệ thuật cũng như về lịch sử xã hội. Họ Trương đã làm sống lại mấy chục năm lịch sử tang thương đau khổ của nước Trung Hoa cận đại, một dân tộc vĩ đại, một đất nước rộng bao la bị dầy vò xâu xé vì chiến tranh cách mạng và những chính sách sai lầm thời Mao và Giang Thanh đã đầy đọa giết hại nhân dân một cách vô cùng tàn nhẫn.

Xem phim, khán giả tưởng như chính sách của nhà nước Trung Hoa Cộng  Sản đã cởi mở rộng rãi, nhà đạo diễn đã được phép nhìn lịch sử một cách khách quan và công bằng nhưng không phải vậy. Các đồng nghiệp của Trương Nghệ Mưu cho biết, nhóm làm phim của ông đã đã nộp cho cơ quan kiểm duyệt một truyện phim giả về tương  lai tươi sáng của nước Tầu, rồi sau đó họ Trương  bí mật thực hiện phim Phải Sống, dựa theo một cuốn tiểu thuyết cùng tên.  Khi phim hoàn thành đã được Tây phương tiếp đón nồng nhiệt, hậu quả là cơ quan kiểm duyệt nhà nước vô cùng tức giận, họ cấm Trương Nghệ Mưu làm phim tại Trung Hoa có tài trợ của ngọai quốc trong thời hạn năm năm. Phim bị cấm chiếu trong nước vì nó đã để lộ cho thấy những mặt xấu, những sai lầm trầm trọng của Cộng Sản Trung Hoa thời Cách Mạng Văn Hóa trong quá khứ.

Trương Nghệ Mưu sinh ra trong một gia đình thuộc chế độ cũ, ông là con một sĩ quan trong quân đội Quốc Dân Đảng Trung Hoa chống lại  Hồng quân trong thời kỳ nội chiến. Chú của nhà đạo diễn đã cùng chạy với đám tàn quân của họ Tưởng ra đảo Đài Loan. Trương Nghệ Mưu lớn lên ở miền Bắc tỉnh Thiểm Tây, năm 1966 Mao phát động Cách mạng văn hóa để loại trừ  các đối thủ  Lưu Thiếu Kỳ và Đặng Tiểu Bình, hai người  này  âm mưu hạ bệ Mao. Cuộc bạo động có tổ chức y như một trận phong ba đã làm thiệt mạng  hàng chục triệu  người  kéo dài tới mười năm. Vệ binh đỏ phá nhà họ Trương, cha ông bị gép tội phản cách mạng, năm 1969 khi ấy Trương Nghệ Mưu 18 tuổi bị đưa về nhà quê đi làm ruộng, họ Trương sống trong tuyệt vọng, bị xếp vào thành phần kẻ thù của nhân dân, suốt mười năm liên tiếp chàng thanh niên nghĩ cuộc đời mình đã bế mạc. Năm 1971 chàng được đưa đi làm thợ máy trong một xưởng dệt, lúc này ông tỏ ra đam mê hội họa, nhiếp ảnh.

Năm 1978 Trương theo học tại viện Điện  ảnh Bắc Kinh, năm 1982 tốt nghiệp cùng Trần Khải Ca, một nhà đạo diễn nổi tiếng sau này, khóa học đào tạo  nhiều nhà đạo diễn có tài nghệ cho điện ảnh Hoa Lục.

Xin điểm qua những phim tiêu biểu cho sự nghiệp điện ảnh họ Trương như sau:

Năm 1987 ông hoàn thành phim Kê Lương Đỏ (The Red Sorgum) do Củng Lợi thủ vai chính, thành công huy hoàng ngay, được giải thưởng Gấu Vàng tại Đại hội điện ảnh quốc tế tại Bá Linh. Truyện một người con gái nhà nghèo bị cha gả bán cho một ông nhà giầu bị hủi, có cơ sở làm rượu, sau chồng chết cô gái trở thành chủ nhân, tham gia chống quân Nhật trong trận đánh một mất một còn lúc cuối phim. Mặc dù nghệ thuật còn non kém so với những phim sau của họ Trương nhưng Kê Lương Đỏ cũng đánh dấu bước đầu của sự nghiệp điện ảnh của ông. Từ một người nông dân, người thợ máy Trương Nghệ Mưu nay bỗng trở thành nhà đạo diễn có tầm vóc quốc tế, sự nghiệp ngày càng lớn, ông ngày càng thành công vẻ vang đã trở thành nhà đạo diễn lớn không những tại Trung Hoa mà cả trên thế  giới  nữa.

Năm 1990, họ Trương lại thành công với phim Ju dou (Cúc Đậu), Củng Lợi trong vai cô vợ ba của một ông già chủ tiệm nhuộm không có con thừa kế, đoạt giải ưu hạng Golden Hugo tại Đại hội điện ảnh  Quốc tế Chicago kỳ thứ 26. Một truyện tình lọan luân giữa cô vợ ba của ông chủ và người cháu.  Phim nhuốm màu tàn bạo, dữ dằn, lột tả được thú tính con người, khi nuôi dưỡng hận thù con người đã trở thành ác thú. Diễn xuất điêu luyện, nội dung độc đáo, thể hiện nhiều phong tục lạ và lạc hậu của nước Tầu. Trong khi thực hiện phim Ju Dou năm 1989, Trương Nghệ Mưu cùng vài người đồng nghiệp ra quảng trường Thiên An Môn để chứng kiến hậu quả của cuộc tàn sát đẫm máu những người biểu tình đòi tự do dân chủ: nào xe bị đốt cháy, những sinh viên bị thương máu nhuộm đầy mình. Quá súc động nên ở cảnh chót  ông đã thay đổi truyện phim để Cúc Đậu (Củng Lợi) đốt nhà  biến tiệm nhuộm thành biển lửa, cả bốn nhân vật chính đều không ai còn sống sót.

Năm 1991, ông thực hiện cuốn phim nổi tiếng Treo Cao Đèn Lồng Đỏ, Củng Lợi trong vai cô sinh viên nhà nghèo phải làm vợ thứ tư cho một ông trọc phú trong một biệt thự rộng  thênh thang. Mỗi bà một căn nhà riêng, khi ông chồng muốn ngủ với bà nào, bọn gia nhân treo đèn lồng đỏ trước cửa căn nhà ấy. Một bi kịch thân phận người đàn bà Trung Hoa cổ, nó lột tả chân thực tâm lý phụ nữ Á đông, thù vặt, tiểu nhân. Một phim độc đáo, nghệ thuật cao, tâm lý sâu sắc, nội dung phản ảnh những tập tục hủ lậu của người Tầu, tâm địa độc ác của con người thời phong kiến. Mặc dù không được giải thưởng nào, chỉ được vào chung kết giải Oscar dành cho phim nói tiếng ngọai quốc nhưng Treo Cao Đèn Lồng Đỏ đã thành công rực rỡ, nổi tiếng  lừng lẫy, được Tây phương tán thưởng và chú ý rất nhiều.

Năm 1992 Trương Nghệ Mưu thành công lớn với phim The Story of Qui Ju, Thu Cúc Đi Kiện, Củng Lợi thủ vai chính, được hai giải: Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Sư Tử vàng Đại hội điện ảnh quốc tế tại Venise (Ý), đây là giải quốc tế cao quí nhất mà ít có nhà đạo diễn Á châu nào được cấp phát. Truyện một chị nhà quê kiện người trưởng công an xã đá vào mạng sườn chồng chị đòi phải xin lỗi, thưa lên huyện, tỉnh không kết quả. Một thời gian sau tỉnh điều tra bắt trưởng công an nhưng khi ấy Thu Cúc lại chịu ơn ông ta. Truyện phim nhạt nhẽo nhưng được trúng giải nhờ giá trị hiện thực và tài diễn xuất của Củng Lợi. Nội dung thể hiện cuộc sống đơn sơ chất phác thiếu thốn của một dân tộc triền miên gian khổ: nào nhà trọ tập thể chật chội không một chút tiện nghi, phố xã lạc hậu cũ kỹ tự ngàn xưa, cuộc sống quê mùa cục mịch. Người Ý chú ý khía cạnh hiện thực của màn bạc theo như truyền thống nghệ thuật điện ảnh của họ nên đã cấp phát giải thưởng ưu hạng cho Thu Cúc Đi Kiện. Mặc dù không được khán giả thích thú lắm nhưng nó là một trong ba cuốn phim mà Củng Lợi thích nhất.

Năm 1995 Họ Trương chuyển sang đề tài Mafia, ông hoàn thành phim Shangai Triad, Tam Hoàng Thượng Hải, Củng Lợi thủ vai chính, được giải thưởng hình ảnh đẹp tại Đại Hội điện ảnh Cannes và vài giải thưởng của các hiệp hội điện ảnh Mỹ, một chuyện mafia băng đảng Tầu khỏang 1930 tại Thượng Hải với những biệt thự nhà hàng lộng lẫy, những tội ác rùng rợn. Truyện phim hay, cảnh đẹp, diễn tả sống động, ghê rợn, diễn xuất điêu  luyện. Củng Lợi nhan sắc tuyệt trần rất xuất sắc  trong vai nàng ca kỷ giang hồ, khác với vẻ nhà quê đặc trong Thu Cúc Đi Kiện, lần này Củng Lợi đẹp lộng lẫy, trai lơ y hệt  một ả giang hồ, vai nào nàng đóng cũng có nét độc đáo riêng. Nghệ thuật của họ Trương ở đây có phần cao hơn nhiều phim Tây phương cùng đề tài về xã hội đen, thế giới anh chị.

Năm 1999 Trương Nghệ Mưu lại đọat giải thưởng quốc tế cao quí nhất: Sư tử vàng Đại hội điện ảnh Venise (Lion d’or, Festival de Venise) với Not One Less, Không Thiếu Đứa Nào, một cuốn phim sống thực về xã hội đổi mới của Hoa Lục, tại thành thị đời sống được nâng cao nhưng miền quê còn quá nghèo khổ, nhiều học sinh tiểu học còn bé đã phải bỏ học lên tỉnh kiếm ăn. Một cô gái 13 tuổi ở làng bên được dậy tạm một tháng để lấy chút tiền trả nợ cho cha mẹ. Trường học xây cất từ 45 năm qua, mái dột khi trời mưa, không có đồng hồ phải nhìn bóng nắng trên cột mà cho nghỉ lớp. Một phim cảm động sâu sắc, có giá trị hiện thực cao, nó phơi bầy bộ mặt  trái của xã hội đang trên đà đổi mới của Hoa Lục, một xã hội không tình người, chỉ có đồng tiền.

Năm 1999, ông thực hiện phim The Road Home, Đường Về Tổ Ấm, đoạt giải Gấu Bạc và giải Đạo diễn tại Đại hội Điện ảnh quốc tế Bá Linh năm 2000  kỳ thứ 50 (Silver Bears – Jury Grand Prize at the 50th Berlin International Film Festival)  và giải Sundance 2001 của Mỹ. Đây là phim đầu tiên của Chung Tử Di, nữ minh tinh hàng đầu của Hoa Lục hiện nay, một chi tiết đáng kể nữa là tại Đại hội này Củng Lợi được bầu làm chánh chủ khảo .

Lần đầu tiên năm 1958 một cuộc hôn nhân do tình yêu giữa một cô thôn nữ và một giáo viên trường làng, trái với tục cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Bốn mươi năm sau, ông thầy chết vì đau tim, bà vợ thuê người khiêng quan tài từ bệnh viện về nhà theo một phong tục xưa, cảnh khiêng áo quan thật sầu thảm. Họ Trương mô tả hiện thực những phong tục lạ bên Tầu. Phim cho thấy bộ mặt lạc hậu cổ lỗ sĩ của nước Tầu thập niên 60.

Bước sang thiên niên kỷ mới nghệ thuật của họ Trương có khuynh hướng thương mại hơn là nghệ thuật không được Tây phương chú ý mấy, chỉ riêng  phim Hero, Anh Hùng quay năm 2002 là được biết tới ngoài ra 6 phim kế tiếp không  được dư luận phê bình đề cập tới.

Những phim của họ Trương thập niên 90 đa số thành công, đọat nhiều giải thưởng quốc tế, ông thể hiện cũng như giới thiệu cho khán giả quốc tế  thấy quá khứ hủ lậu của nước Tầu, thân phận bi đát của người đàn bà trong một xã hội có truyền thống trọng nam khinh nữ. Nhà đạo diễn cũng nói lên cảnh cùng cực của của người dân miền quê khi đất nước chuyển mình sang kinh tế tư bản, về hố cách biệt giầu nghèo giữa thôn quê và thành thị cũng như nỗi thống khổ của nhân dân trước những sai lầm trong quá khứ do chính sách hà khắc tàn nhẫn của đảng Cộng sản Trung Hoa

Đó là chủ đề của phim  Phải Sống

Ba Thập Niên Lịch Sử.

Phim dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của Yu Hua, kể lại thảm kịch của một nhân vật, một gia đình trải dài qua mấy chục năm lịch sử từ thời Quốc Dân Đảng Trung Hoa thập niên 40 đến cuộc nội chiến, Mao nhuộm đỏ nước Tầu chôn vùi triều đình họ Tưởng, tới kế hoạch Nhẩy vọt và Cách mạng văn hóa thập niên 60, 70.

Xin sơ lược nội dung

“…..Một gia đình giầu có chốn thành thị, chàng Xu Fugui (Ge You), con một ông nhà giầu ham mê cờ bạc, bỏ bê vợ con. Người vợ hiền Jiazhen (Củng Lợi) cam chịu đắng cay chỉ biết lấy nước mắt để can ngăn chàng nhưng vô hiệu. Người bạn cờ bạc của anh tên Long’er rắp tâm chiến đọat nhà cửa, tài sản của gia đình chàng. Hắn cho mượn tiền và bắt làm giấy nợ, có chứng nhận hẳn hoi. Chàng công tử Xu Fugui càng đánh càng thua to, giấy nợ chồng chất. Tên bạn gian Long’er đem hết giấy nợ cho cụ thân sinh Xu Fugui coi, ông cụ nói:

-Nợ nào cũng là nợ, chúng tôi phải trả

Rồi ông cụ đuổi đánh cậu ấm mất nết và chết ngay sau đó vì uất ức. Rồi người thua bạc phải khăn gói ra đi, để toàn bộ tài sản lại cho người thắng cuộc.

Chàng Xu Fugui cùng gia đình dọn về ở bên vợ, bán kim chỉ ngoài chợ, ca hát chèo cổ kiếm tiền nuôi vợ con, anh hối hận và quyết lập lại cuộc đời. Cuộc chiến tranh Quốc Cộng tàn khốc diễn ra, lính Quốc Dân Đảng bắt anh và người bạn Chunsheng trong ban hát đi kéo pháo cho họ. Hồng quân tới bắt cả hai làm tù binh, hai chàng lại kéo pháo và hát chèo cổ cho họ nghe.

Cuộc chiến tại đây chấm dứt, Xu Fugui trở về với gia đình mừng mừng tủi tủi, Chunsheng bạn anh theo Hồng quân tiến về phương Nam, chính quyền cách mạng phát động đấu tố cường hào, đánh tư sản, anh cũng phải tham gia, cũng dơ tay đả đảo… kẻ bị nhân dân tố khổ hôm nay chính là tay bạn cờ bạc Long’er, kẻ đã chiếm nhà cửa, tài sản của chàng trước đây. Đám đông đả đảo ầm ĩ, họ dẫn tên cường hào đi xử tội.. khi ấy Xu Fugui lẻn bỏ về nhà, chàng rẽ vào một con hẻm nhỏ đứng tè, mấy tiếng súng chát chúa nổ vang khiến anh hết hồn chạy một mạch về nhà, chị vợ chỉ quần hỏi:

-Ủa sao ướt quần vậy anh?

Chàng ta sợ run lên vừa nói vừa thở, kể lại Long’er kẻ chiếm nhà mình năm xưa bị đấu tố và xử bắn, anh sợ quá nên tè ướt cả quần:

-Anh nghe năm phát súng sợ quá chạy về nhà ngay! May quá nếu mình không mất nhà thì bây giờ cũng bị đấu tố chắc tiêu mạng rồi mình ạ!

Gia đình sống bình yên, thời gian trôi qua, chính quyền phát động kế họach Đại nhẩy vọt, nhà nhà đi lượm sắt vụn để nấu thép. Trẻ em cũng phải tham gia sinh hoạt, tối ấy đứa con trai lên tám (Youqing) đi theo bọn thiếu nhi lên trường vì có ông Chủ tịch quận về, chị vợ muốn giữ cậu bé ở nhà vì nó quá mệt, người chồng bảo nó đi vì sợ bị kết án phản động. Chiếc xe của Chủ tịch quận đụng sập tường đè chết thằng bé, nó mệt quá ngủ say không chạy được. Hai vợ chồng khóc than thảm thiết, khi ấy mới biết Chủ tịch quận là anh bạn Chunsheng, người cùng hát chèo với chàng ngày trước.

Thời gian trôi qua, hết kế họach Đại nhẩy vọt lại tới Cách mạng văn hóa ầm ầm như phong ba, hàng đoàn Vệ binh đỏ đi gieo rắc hãi hùng khắp nơi. Ông tổ trưởng khu phố, bạn thân của gia đình Xu Fugui đề nghị với hai vợ chồng gả đứa con gái đầu lòng hiện bị câm điếc cho anh đội trưởng Vệ binh đỏ trong quận (tên Wan Erxi) để nương nhờ, anh này đứng tuổi, chân đi cà nhắc, rất tốt, giúp đỡ nhà vợ nhiều.

Cô gái có bầu đi sanh tại bệnh viện trong khi các bác sĩ đã bị bắt đi phơi nắng ngoài phố vì tội phản động chỉ còn các cô sinh viên trẻ trông coi. Anh chồng cà nhắc Wan Erxi bèn ra phố dẫn một ông bác sĩ về nhà thương lấy cớ để giáo dục thêm thực ra để giúp cho vợ anh sinh đẻ. Anh ta cho bác sĩ một chục cái bánh bao, vì nhịn đói lâu ngày ông ăn ngấu nghiến nên bị bội thực chết.

Khi sinh con xong cô vợ bị băng huyết nhiều quá, mấy cô sinh viên không có kinh nghiệm không làm gì được. Rồi đứa con đầu lòng cũng ra đi, hậu quả của Cách mạng văn hóa…”

 

Định mệnh oan nghiệt đã chụp xuống gia đình Xu Fugui hiền lành chất phác, anh chị đã cống hiến hai đứa con: đứa trai cho kế họach nhẩy vọt và đứa gái đầu lòng cho Cách mạng văn hóa. Tấn thảm kịch của một gia đình bị hy sinh mất mát quá nhiều cũng như của cả một dân tộc đã bị những biến cố oan nghiệt dầy vò vùi dập. Đứa bé trai đáng lý ra không bị bức tường oan nghiệt đè chết, người vợ bảo chồng cứ để nó ở nhà nhưng anh quá sợ hãi chính quyền nằng nặc cử nó đi. Nay người vợ khóc than thảm thiết như mưa như gió trước mộ con, chị kết tội chồng vì khiếp nhược nên đã mất con.

Đứa gái lớn đáng lẽ không không trút hơi thở trên giuờng bệnh viện nếu tất cả các bác sĩ không bị bọn Vệ binh đỏ kết án phản động đem phơi nắng ngoài phố.

Tấn thảm kịch của một gia đình là hình ảnh biểu tượng cho một dân tộc, một đất nước có nhiều bất hạnh hậu quả của sự sai lầm lịch sử, lịch sử đã chọn Mao. Họ Trương đã vận dụng nghệ thuật của mình để nói lên tất cả những nỗi oan khiên, đau khổ của một gia đình và xa hơn là của con người, của xã hội mà ông đã trưởng thành và đã đẩy tính bi thảm của cuốn phim tới tột đỉnh. Truyện phim đau thương tang tóc chưa đủ, nó còn được phụ họa thêm bằng những tiếng khóc than não nùng thảm thiết của người mẹ hiền mất con và nhất là những điệu nhạc đệm sầu não bi ai không bút mực nào tả cho siết.

Mặc dù là bi kịch nhưng Trương Nghệ Mưu không phải chỉ tạo dựng những nhân vật, chung cục thảm sầu khiến khán giả tan nát cõi lòng, xa hơn thế ông đã đóng góp những quan niệm xây dựng hạnh phúc thiết thực như trong lời khuyên của Xu Fugui với Chungsheng bạn anh, người bạn này hồi trước đã cùng anh hát chèo cổ và kéo pháo cho Quốc Dân đảng cũng như Hồng quân nay đã lên tới chức Chủ tịch quận.

Chungsheng tan gia bại sản vì Hồng vệ binh, vợ tự tử nay trong lúc tuyệt vọng anh cũng muốn tự kết liễu đời mình và giao lại cho vợ chồng Xu Fugui tất cả tiền tiết kiệm của anh tại ngân hàng nhưng Xu Fugui không nhận và khuyên bạn một câu

-Anh phải sống.

Trong gian khổ, cay đắng con người cũng phải yêu cuộc sống, dù mất mát tới đâu cũng còn lối thoát, ta vẫn tìm được hạnh phúc, nó luôn ở trong tầm tay chúng ta như cảnh cuối phim đã diễn tả rất trong sáng đơn giản: Gia đình còn lại xum họp trong một bữa ăn thân mật, người chồng, người vợ chàng rể và đứa cháu ngoại quay quần bên nhau êm đềm hạnh phúc.

Mặc dù phim không được giải Nhành dương liễu vàng (Palme d’or) tại Đại hội điện ảnh Cannes, chỉ được giải khiêm tốn về đạo diễn và diễn xuất, To Live trên thực tế đã được dư luận Tây phương chú ý và ca ngợi như một siêu phẩm giá trị. Nhiều đoạn đã được dàn cảnh thật vĩ đại, công phu tốn kém với hàng đoàn quân xa dài vô tận, mặt trận mênh mông của một rừng người. Nó là cuốn phim đầu tiên của Hoa Lục được ngọai quốc mua bản quyền trước.

Họ Trương cũng thêm nhiều pha dí dỏm song song bên các tấn bi kịch để tăng phần phong phú cho ý nghĩa cuốn phim. Vui nhất là cảnh anh chồng vào ngõ hẻm đứng tè nghe mấy tiếng súng chát chúa sợ quá tè ướt quần bỏ chạy một mạch về nhà. Kẻ đã chiếm đọat nhà cửa, tài sản của gia đình anh (Long’er) bị xử tử vì chính sách đánh tư sản, chống cường hào của cách mạng, hắn đã chết thay cho Xu Fugui, anh tâm sự với vợ:

-May quá nếu mình còn nhà cao cửa rộng thì bây giờ tiêu mạng rồi.

Giống y như trong truyện tái ông mất ngựa, phúc họa khôn lường, người ta cũng thường nói của đi thay người.

Những đoạn dí dỏm cũng được thêm vào để làm loãng bớt không khí sầu thảm như cảnh bệnh viện lúc gần hết phim, anh con rể (Wan Erxi) nhân danh đội trưởng Vệ binh đỏ ra phố dẫn ông bác sĩ về nói:

-Tôi dẫn tên này về bệnh viện để giáo dục thêm.

Nhưng sau đó lại nói nhỏ với ông:

-Tôi đưa bác sĩ về nhà thương để giúp vợ tôi, nó đang sinh.

Về tới nới anh đưa cho bác sĩ một lô bánh bao, nhịn ăn lâu ngày ông đói quá ăn ngấu nghiến cả chục cái, một lúc sau cứ nấc lên từng tiếng rồi chết vì bội thực trông  vừa tội nghiệp vừa buồn cười.

Nhạc chèo cổ lạ và hay tuyệt, họ múa những con búp bê trước một bóng đèn sáng và in hình lớn trên màn. Những điệu hát cổ buồn mênh mang hòa theo điệu múa đã thu hút khán giả một cách kỳ diệu, Trương Nghệ Mưu lại thành công hơn nữa vì đồng thời đã giới thiệu những cái hay cái đẹp của nền nhạc cổ truyền Trung Hoa với người ngọai quốc.

Họ Trương đã dùng những hình ảnh biểu tượng để diễn tả thảm kịch chung của đất nước ông. Cuộc đời gian truân khốn khổ của Xui Fugui giống như Moritz trong Giờ Thứ Hai Mươi Lăm, những điệu nhạc đệm vô cùng ai oán cùng những tiếng khóc than não nùng của người mẹ trước mộ con, tấn thảm kịch của một gia đình là hình ảnh tiêu biểu cho đất nước ông đã chịu đựng quá nhiều gian khổ, bị dầy vò xâu xé triền miên.

Tất cả cũng chính là những tiếng khóc than bi thiết của cho một đất nước, cho số phận của một dân tộc bất hạnh trước sự sai lầm của lịch sử.

Trọng Đạt

22 BÌNH LUẬN

  1. Xin cảm ơn Trọng Đạt giới thiệu film To Live.

    Tôi kiếm ra film ở link ở dưới, nói tiếng Hoa phụ đề Anh ngữ. Mới coi 48 phút, đang có màn cách mạng đấu tố chủ nhà đất. Xin phép chia sẻ.

    TO LIVE | Full WAR DRAMA Movie | Zhang Yimou | Gong Li | Streaming Movies
    https: //www.youtube. com/watch?v=HorOrml6hKg&ab_channel=StreamingMovies
    (bỏ đi 2 chỗ trống từ link trên, copy paste thì sẽ thấy link)

  2. 3 dòng thác cách mạng của thằng chó hồ chí minh và đảng cộng sản, nghe cho rõ nè phét chó.
    Dòng thứ nhất là cách mạng cướp nước.
    Dòng thứ hai là cánh mạng buôn dân Việt.
    Dòng thứ ba là bán nước.

    Nay có thêm dòng thứ tư là cách mạng tham nhũng, tẩu tán tài sản và cho con cháu định cư tại đất nước đế quốc Mỹ.

    Việt cộng đánh Mỹ rồi lại chạy theo xin ăn phân Mỹ.

    Thằng chó phét là con cháu cộng sản nòi trong dòng cách mạng thứ tư. Sủa nữa đi chó phét rồi đảng thưởng cho vài cục phân.

  3. Khà khà khà, chưa tói 30 tháng 4 ngày mà Ngụy Sai Gòn chạy cởi áo tuột quần, chạy quăng súng liệng đạn, chạy quên cha bỏ mẹ, chạy quên ông bỏ bà, chạy vô hồn kỳ trận , chạy như chó đạp lửa……………., đang khí thé chửi VUNG XÍCH CHÓ là the nào hả , kakkakakkakakak.

    Trong tháng ni, tháng Giêng cách đây 50 năm , một hiệp định đuọc soạn thảo và ký kết chính thức giửa VC chúng anh và MẼO để cho MẼO cuốn gói về nuóc…..TRONG RANH RỰ ,k kakakkakaakkakka.

    Bu Mẽo buộc Thẹo phải ký néu không TAO CẮT CỔ MÀY. Tonton THẸO hải quá ký răm rắp vừa ký vừa run kkakakkakakkkakak.

    SAu khi ký kết, bu MẼO lại ban thuởng cho THEO vói những gói VIÊN TRỢ nào là vủ khí súng đạn . Trong cuốn phim VIET NAM WAR do Ken Burns and Lynn Novick’s ten-part, 18-hour documentary series, THE VIETNAM WAR, tập thứ 6 , bu MẼO đả bảo rằng “Nếu VC mà nhận đuọc súng đạn nhièu như thé này thì họ sể đánh vói chúng ta tói hết thé kỷ 20”.

    Thé nhưng vủ khí dồi dào như thé nhưng vào tay NGUY SAI GON thi củng vô ích vì 1,2 triệu lính NGỤY toàn là chờ để……….quăng súng chạy. Quả thật như thế , khoảng cách vừa phải tức DECENT INTERVAL cua? Frank Snepp , cụm truỏng tính báo CIA tại SAI GON đả miêu tả là BU MẼO tin rằng NGỤY SAI GON chỉ có khả năng cầm cự từ 18 tháng tói 2 năm.

    Y như rằng, 27 tháng 1 năm 1973 ký két thì 30 tháng 4 1975 thì NGUY SAI GON…………TOANG mot cách thần tốc nhưng đầy……..NHỤC NHẢ.

    Một sự tình cờ của lich sữ đó là 52 ngày đêm TONG TIEN CONG 1975 thong nhat dat nuoc trùng họp vói 55 ngày đêm chien thắng ĐIÊN BIEN PHỦ 1954.

    Cả thé gioi sợ PÁP thì VC chúng anh bạt tai PÁP. Cả thé gioi khiép MẼO thì VC chúng anh quất giò lái MẼO kakakakakakkakka. Còn thằng tay sai NGỤY thì là đồ bỏ vì nó là con tốt thí của bu MẼO ,kkakkakakkakakak.

    27 thang 1 năm 1973- 27 thang 1 năm 2023 , 50 năm oanh oanh liệt liệt của VC chúng anh thì củng là 50 năm cay cú nhục nhả của NGUY SAI GÒN và nay là Tàn Dư Nguy Cock đả chứng minh truóc thé giói là CHINH NGHIA đả đúng về phía DÂN TỘC VIET NAM và quay lưng lại vói NGUY SAI GON xua kia và nay là TÀN DƯ NGUY COCK, kkakkakkakkakkakka

    • Tháng 11.1973, Nguyễn Hữu Thọ và phái đoàn MTDTGPMNVN thăm Bắc Kinh. Phái đoàn của y được Mao tiếp đón nồng nhiệt và hứa các khoản viện trợ không hoàn trả. Các thành viên trong phái đoàn MTDTGPMNVN ngạc nhiên trước cách đối xử khác biệt của Mao. Trương Như Tảng, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp của “Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam,” kể lại trong vài ngày đầu thăm viếng Bắc Kinh, giới cầm quyền tại Bắc Kinh tưởng Trương Như Tảng là người của dog Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nên tỏ ra lạnh nhạt, nhưng khi biết y là thành phần của phái đoàn Nguyễn Hữu Thọ, họ đã trở nên niềm nở.
      Dmcs

  4. Trương Nghệ Mưu làm phim tả xã hội Tàu ngày…xưa,

    Họ nhà Phét đóng phim “hiện thực XHCNVN” ngày nay :

    Tại một trung tâm huấn luyện quân sự/ quân khu 7….

    “Một chục chiến sĩ” QĐNDVN anh (k)hùng nhà Phét…đè một nữ sinh để hấp diêm tập thể rồi giết người phi tang

    Sự việc đang …”có dấu hiệu” xuồng!

    Tội nghiệp Phét!

  5. Đọc cách RFA đưa tin

    “Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper hôm 11/1 đã đến thăm và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 ở Quảng Trị … Hồi tháng 8 năm 2019, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khi đó là Daniel Kritenbrink là đại sứ Mỹ đầu tiên đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ Việt Nam ở Trường Sơn.

    Báo chí Nhà nước Việt Nam trích lời Đại sứ Knapper trong lễ viếng nghĩa trang nơi có hơn 10.000 liệt sĩ đang yên nghỉ nói rằng cha của ông cũng từng chiến đấu ở Quảng Trị 10 tháng trong cuộc chiến Việt Nam.

    Đại sứ Mỹ tại Việt Nam trước kia là ông Daniel Kritenbrink cũng từng tới viếng nghĩa trang Quân đội Việt Nam Cộng hoà ở Biên Hoà hồi năm 2018 và 2020.

    Nghĩa trang có tên Bình An là nơi chôn cất những người lính và sĩ quan của Quân đội VNCH chết trận trong cuộc chiến Việt Nam từ năm 1955 đến 1975.”

    Đọc xong hổng biết được cái nghĩa trang ở đường 9 mà thằng cha mắt lác mờ tới viếng là của VNCH hay của “bộ đội Cụ Hồ ta đó chính là thiếu tá của Cụ Mao”. More likely nghĩa trang đó là của các chiến binh Việt Cộng, xen lẫn với Trung Cộng . Nhưng đv RFA, có vẻ nghĩa trang đó là cho lính “quốc gia”. Tiếc, thiếu 4 chữ “Xã hội chủ nghĩa”

    • Một bài báo bên VN có nói tường tận nó là resort của các anh ” tối lội qua sông 3000, sáng bơi ngửa trở lại còn khoảng…100″ và rải rác của Lam Son 719…Báo còn nói rõ là đa số “nhà cửa” trong khu nghỉ mát có chủ là…xương chớ danh tánh thì đã…cuốn theo chiều gió. Rất khó lòng có…sổ đỏ. Rất có thể những lãnh đạo của 20 năm tới sẽ cho quật lên để lấy đất bán. Ôi! Những đứa con của đất!

    • Tội ác của Việt Cộng, aka những chuyện bình thường, mà không nhắc tới Nguyên Ngọc thì rất phiền

  6. Lại nói về xã hội Tàu dưới chế độ CS, thử bàn qua lý do Tại sao có nhiều người Việt tỵ nạn CS nhưng ghét Trump đến tận xương tủy?. (trong đó có cả họ hàng nhà Phét!)

    Đây nè:

    – Donald Trump phát biểu lên án Cộng Sản và (cái gọi là) CNXH tại Đại hội đồng LHQ ngày 24/09/2019:

    “Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản không phải vì công lý, bình đẳng, không phải nâng đỡ người nghèo, và dĩ nhiên không phải vì những điều tốt đẹp cho đất nước. Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản chỉ vì một điều duy nhất: quyền lực của giai cấp thống trị!”…..(*)

    Giời ạ…

    Người ta còn ghét Trump ở việc Trump (quá bảo thủ?) trong việc đã không ủng hộ “cho phép phá thai ở tuần thứ 24 – 28” và cả việc không ủng hộ…’hôn nhân đồng tính’ nừa.

    (*) He he he…

    Trump phát biểu những câu trên ngày 24/9/2019, thì đến ngày ngày 3 tháng 11 năm 2020, Trump …rớt đài và bị nhiều người Mỹ gốc …Mít chửi te tua.

    Tội nghiệp Trump!

  7. Chúng ta rồi sẽ có ngày mai!

    Nga đi trước tiếp nối Việt Trung
    Cộng sản tới ngày phải cáo chung
    Ngày tàn của chủ nghĩa Mác xít
    Ta sẽ làm gì bọn tàn hung?

    Tòa án nào đứng ra xét xử?
    Vladimir Putin – Kim Jong un
    Nhà tù nào chứa Trung Nam Hải
    Rợ Hồ, tất cả ta xử chung?

    Ngày đó đang từ từ lộ dạng
    Đúng luật Tạo Hóa, lẽ Vô Thường
    Ngày tàn bọn mọi rợ khốn nạn
    “Hết cơn bỉ cực tới hồi thới lai”

    Chúng ta rồi sẽ có ngày mai!

    Nông Dân Nam Bộ

    • “Chúng ta rồi sẽ có ngày mai”

      Dream on, you stoopide Phúc . Làm thì không làm, cứ ngồi đó mà mơ . Đổi Mới tụi bay chớ, nội chiện bỏ lũ trí thức Cộng Sản ra khỏi bàn thờ trong đầu còn chưa xong, làm được cái đ gì mà cứ ngồi đó mà mơ sắc mớ

  8. Tâm Thư

    Là người Tàu,bạn biết xót xa
    Khi các nước xé nát Trung Hoa
    Vậy sao bạn ngang nhiên xâm chiếm
    Vùng trời biển đảo Hoàng Trường Sa?

    Là người có bao giờ bạn nghĩ
    Người Việt Nam thù hận Trung Hoa?
    Ỷ to xác các bạn hiếp đáp
    Gài bẫy nợ khắp cùng người ta?

    Khổng Tử dạy làm người quân tử
    Nhưng chính bạn là người hành xử
    Nham hiểm tàn độc quá tiểu nhân
    Vô nhân tính như loài quỷ dữ!

    Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
    Bạn gieo rắc bao nhiêu hận trào
    Và bây giờ “lưỡi bò chín đoạn”
    Đất nước tôi tràn ngập máu đào!

    Bạn có biết “Lưu Cầu huyết lệ”?
    Bạn còn nhớ Vương Quốc Lưu Cầu
    Cụ Phan Bội Châu đã nhỏ lệ
    Với thân phận nhược tiểu chư hầu!

    Bạn có biết kẻ thù truyền kiếp
    Đối với người Việt Nam chúng tôi
    Là người bạn láng giềng đại Hán
    Dìm dân tôi sống kiếp tôi đòi!

    Tự hào gì ngàn năm văn hiến
    Ngạo nghễ gì đại Hán giống nòi
    Khi chính bạn đã bị xâm chiếm
    Ngay trên đát Tàu bạn lạc loài?

    Một người Việt Nam

  9. Mấy em VC muốn chơi với Mỹ để kiếm tí đô la nhưng Tầu Cộng trừng mắt là mấy em VC sợ té đái trong quần.
    Mấy em VC đếch muốn chơi với Tần Cộng vì nó đang chết dở bởi Covid, kinh tế của Tầu Phù suy thoái mạnh vì chỗ nào cũng có người chết, người chết nhiều quá, người dân biểu tình chống quan Tầu Phù đòi bãi bỏ Zero Covid thế là em Tập Cận Bình ríu ríu tuân theo, vì người dân quyết không làm ruộng, làm đồ xuất khẩu nếu người nhà chết đầy cả ra
    Mẹ kiếp mấy em Bắc Bộ Phủ mưốn thoát khỏi cái gông cùm Tầu Phù mà không được , đành ngậm quả bồ hòn làm ngọt, em Phú Trọng chết cay chết đắng mà không dám nói lên lời
    Em Phét thì biết con cu gì, chỉ ngày chửi đởng kiếm tí cơm thừa canh cặn

  10. Phét nói vậy chớ đám tàn dư khôn thấy mẹ. Nhìn trên Du túp thấy cảnh tụi tàu nó chạy làng còn mình thì đứt…phim “Vòng tròn bất tử” lềnh bềnh trên biển thì chỉ có trâu mới liều mạng cho mấy thằng cộng sản. Thôi, bây giờ anh Mười đề nghị nhà nước ta khuyến mãi mấy gói “incentives” chẳng hạn như tặng xe Vinfast và mấy chuyến bay giải cứu vào rằm tháng bảy thì không chừng sẽ có một số lớn Pavel Cóc Xào Gừng ở miền Bắc hướng ứng. Đi ăn cắp chó rồi bị đập chết cũng vậy thôi. Cứ cho tụi nó mỗi đứa một lít đế và một cây tăm xỉa răng đánh với tàu phù thì anh Mười chắc chắn “trâu” sẽ về Hợp phố thôi em ạ!

  11. Khà khà khà, Tàn Dư Ngụy Cock Trọng Đát ui, bọn TÀO nó lỳ lắm, nó lỳ gấp trăm lần VC chúng anh. Nó lỳ tói mức mà bu MẼO còn sợ trong tuong lai gần coi chừng thèng TÀO nó lấn lứot và qua mặt thèng bu MẼO và làm cảnh sát CUỐC TẾ thì khổ , kekekekkek.

    Anh Phét đề nghị Tàn Du Ngụy Cock huy động lực lượng Tàn Dư Hải Ngoại và lấy hết can đảm đi qua TÀO kêu gọi dân TÀU đứng lên GIAT SẠP CONG XÃNG Tàu xuông’ cho biét thé nào là………sức mạnh của TÀn Dư Ngụy Cock., kakakkakaka

    Chứ mà chỉ lên mạng hù họa , keu khóc , gào thét, tự suóng thì chẳng ăn thua gì bọn VC và TÀu CỘnG. 48 năm nay Tàn Dư Ngụy Cock khong chịu thay đổi phuong pháp làm CACH MẠNG mà cứ rập khuôn CHONG CONG BĂNG MỒM, GIET CỘNG BẰNG Keyboard vì thế VC và TÀU CÔNG không hề rụng ngay cả một sợi lông………..dái nào cả , nguoc lại chúng nó ngày càng TIẾN NHANH, TIẾN MẠNH TIẾN VƯNG CHẮC như bê tông cốt thép cả thé giói đều khiép.

    Anh Phét đề nghị trong năm mói này đám Tàn Dư Ngụy Cock bolsa có kế hoạch mới để GIAT SAP CONG XÃNG trong năm tói, kekkekekekeke.

    Good Lác to you guys, kekekekekek

    • Cộng Sản ở Việt Nam đã bị thằng học trò khốn nạn, lừa thầy phản bạn của Hồ Chí Minh, Võ Văn Kiệt lật đổ . Cái đảng bi giờ chỉ mạo danh Cộng Sản mà thui .

      Vì mạo danh Cộng Sản nên bi giờ nó xìu xìu ển ển . Hổng nhờ Trung Quốc, Đảng tụi bay bay đầu từ lâu gòi .

      Quân thì lụi, chống dịch như con cá sặc, đã vậy qua cơn dịch, củi bỏ lò làm hết công xuất cũng hổng xuể . May mà còn có lũ “ôn hòa, có học” truyền bá tư tưởng “Hèn với Đảng, ác với dân” nên dân bi giờ cũng xuội lơ, hổng kém gì ông tượng đ Ngô Xuân Lịch bịch . Chứ không thì Đảng tụi bay bay đầu gòi

    • Thằng chó ngu chúng mày đứng ở ngạc mà để cho tàu cộng nó bắn chúng mày để mất hoàng Sa Trường Sa chúng mày không giành lại được hoàng Sa Trường Sa thì biến đi để cho người khác lên lấy lại hoàng Sa Trường Sa Quảng đông Quảng Tây

    • Chúng mày không sợ ở trên mạng mà chúng mày, cấm ở trên mạng thế , phải cho đám bò đỏ để chống lại dư luận ở trên mạng thế, chúng mày không sợ thì để cho người ta tự do thoải mái phát biểu ý kiến trên mạng

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên