Cuộc chiến sau bốn ngày

39
Một cuộc không kích của Israel vào Gaza hôm thứ Hai. Ảnh: Mahmud Hams/AFP/Getty

Sau 4 ngày, cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.600 người, và lần đầu tiên sau mấy mươi năm, người dân Israel lại chứng kiến cảnh nổ súng trên đường phố nơi mình ở, trong lúc nhiều khu dân cư ở Gaza đã biến thành đống đổ nát.

Tại Israel, có ít nhất 900 người đã thiệt mạng kể từ cuộc tấn công bất ngờ của phe Hamas hôm thứ Bảy. Tại Gaza, ít nhất 765 người đã chết trong các cuộc không kích của Israel.

Các cuộc không kích của Israel vào Gaza phá hủy 790 đơn vị nhà ở, làm hư hại 5.330 đơn vị khác.

Israel đã ra lệnh “bao vây hoàn toàn” vùng lãnh thổ bị phong tỏa, cắt điện, thực phẩm, nước và nhiên liệu cho hơn 2 triệu người Palestine. Israel cho biết họ đã tái lập quyền kiểm soát biên giới Gaza và đang gài mìn nơi các chiến binh Hamas đã lật đổ hàng rào hôm cuối tuần.

Hamas đang đe dọa hành quyết con tin, gây phức tạp cho kế hoạch phản công của Israel. Hamas tuyên bố họ đang giam giữ hơn 100 tù nhân, bao gồm cả các sĩ quan quân đội Israel.

Liên Hiệp Quốc cho biết gần 200.000 người ở Gaza đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, tương đương gần một phần mười dân số tại đó, và do sự phong tỏa của Israel, tình trạng thiếu điện nước sẽ kéo dài và các bệnh viện đã quá tải.

Người Palestine đi bộ qua đống đổ nát ở quận al-Rimal của Gaza. Ảnh: Mahmud Hams/AFP/Getty

Quân đội Israel đã huy động 360.000 quân dự bị trong một đợt lớn, để lại câu hỏi về việc liệu họ có mở một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza hay không. Không quân Israel đã đưa “hàng trăm binh sĩ đang ở nước ngoài” trở về để đóng góp vào “nỗ lực tiếp tục chiến đấu”. Bộ An ninh Quốc gia đang mua 10.000 khẩu súng trường để trang bị cho “các đội dân quân” trên khắp Israel.

Đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết tất cả các thành viên trong liên minh của ông đã chấp thuận việc mở rộng chính phủ để bao gồm các chính trị gia đối lập, một hành động nhằm tạo đoàn kết cho một quốc gia đang có những rạn nứt chính trị nội bộ sâu sắc.

Hamas đã lừa Israel như thế nào?

Cuộc tấn công hôm thứ Bảy là kết quả của một chiến dịch đánh lừa sau hai năm Hamas chuẩn bị cẩn thận, kín đáo để làm Israel đã mất cảnh giác, tạo điều kiện Hamas sử dụng máy ủi, tàu lượn và xe gắn máy để đối đầu với Israel, quân đội hùng mạnh nhất Trung Đông.

Israel được dẫn dắt để tin rằng Hamas đang mệt mỏi vì chiến tranh, không sẵn sàng tham gia chiến đấu hoặc đối đầu với Israel, sau khi Israel đã có các ưu đãi kinh tế cho người Palestine ở Gaza đi lao động ở Israel.

Israel thừa nhận họ đã mất cảnh giác vì cuộc tấn công trùng với ngày Sabbath của người Do Thái và một ngày lễ tôn giáo.

Hamas đã xây dựng ở Gaza một khu định cư y hệt như khu định cư của Israel; tại đây, họ thực tập một cuộc đổ bộ quân sự và thậm chí còn quay video về các cuộc diễn tập. Israel chắc chắn đã xem video nhưng họ tin rằng Hamas không muốn tham gia vào một cuộc đối đầu.

Trong hai năm qua, Hamas đã kiềm chế các hoạt động quân sự chống lại Israel, trong đó có hoạt động của nhóm Jihad Hồi giáo vũ trang quá khích có trụ sở tại Gaza.

Sự kiềm chế của Hamas đã gặp sự chỉ trích công khai của nhiều người Palestine, kể cả nhóm Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas ở Bờ Tây. Nhóm Fatah cáo buộc các thủ lĩnh Hamas chạy trốn đến các thủ đô Ả Rập để sống trong “các khách sạn và biệt thự sang trọng” khiến người dân của họ ở Gaza rơi vào cảnh nghèo đói.

Nhiều người Israel tin rằng lãnh đạo Hamas ở Gaza, Yahya Al-Sinwar, bận tâm đến việc quản lý Gaza “hơn là giết người Do Thái”. Đồng thời, Israel lơ là canh chừng Hamas, đặt trọng tâm vào cuộc đám phán thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Saudi.

Israel từ lâu đã tự hào về khả năng thâm nhập và giám sát các nhóm Hồi giáo; do đó, Hamas hết sức bảo vệ bí mật cho kế hoạch, tránh bị lộ. Nhiều nhà lãnh đạo Hamas không biết về kế hoạch và trong khi huấn luyện, 1.000 chiến binh được triển khai trong cuộc tấn công không biết mục đích chính xác của các cuộc tập trận.

Khi cuộc tấn công nổ ra, một đơn vị biệt kích của Hamas đã tấn công trụ sở phía nam Gaza của quân đội Israel và gây nhiễu thông tin liên lạc, ngăn không cho binh sĩ Israel  gọi cho nhau hoặc gọi cho các cấp chỉ huy.

Ngay cả việc bắt giữ và di chuyển con tin cũng được tính toán cẩn thận.

Amidror, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel từ 2011 đến 2013 cho biết: “Chúng tôi ngu ngốc vì tin rằng đó là sự thật, chúng tôi đã phạm sai lầm. Chúng tôi sẽ không phạm sai lầm này một lần nữa và chúng tôi sẽ tiêu diệt Hamas, từ từ nhưng chắc chắn”.

(Theo Washington Post và Reuters)

Đọc bài cùng chủ đề: Tình báo Israel bị réo tên

39 BÌNH LUẬN

  1. Trong ngành ngoại giao, đúng, VN hổng phải là starting pos, nhưng chỉ là 1 step up from Rwanda, Zimbabwe, Mozambique & the likes. Mark Klapper chỉ là 1 công chức mẫn cán, & có tham vọng, có nghĩa VN chỉ là 1 stepping stone, one of those betweeners, cho những vị trí béo bở hơn, tây âu, nhựt bổn hay những vị trí leadership. Cũng có nghĩa Mỹ, hiện tại, chưa có 1 planning rõ ràng cho VN. Ngay cả “nâng cấp quan hệ” vừa rùi, ở leadership level, chỉ là 1 hú họa, just in case, maybe them turn around. Có nghĩa quan hệ Mỹ-Vn improve, which look pretty đamn good on Klapper’s resume. Ambitious that he is, hes gonna look for the next be(st)tter thing, which is not VN. Nhưng chỉ là 1 thứ cực kỳ viển vông

    & thats the way things go. Những gì làm “xấu” đi quan hệ Mỹ-VN will reflect negatively on cá nhân trong cơ quan ngoại giao . i bet những người dính dáng tới đám “đấu zanh” nhà mềnh, nếu hổng phải CIA, đã được demoted, hoặc the best solution, họ bỏ ra làm cho LHQ. Chỉ chừng nào hiện diện 1 lực lượng đối lập đủ mạnh ở nước sở tại, Mỹ mới consider chiện aid lực lượng đó là “tốt” aka look good on individual’s resume’s. Nhưng thanks to tụi ôn hòa & có học, những thứ đó hiện giờ non-existing. Có nghĩa đụng vô tụi nó có hại hơn có lợi cho cá nhân đoàn ngoại giao . wouldnt touch that xit even w a 30-foot pole

    • CIA chẳng bao giờ chờ một nực nượng lào đó vững mạnh ở nước sở tại để mà đầu tư…because it’s lack of control factor on growth….CIA lúc nào cũng kiến tạo ra lực lượng đó ở nước sở tại để phát triển…

      Communist ở China nà do tiền thân của tiền thân CIA tạo ra, sau này là do CIA giúp cho phát triển cho đến ngày hôm nay….

      Bây giờ CIA đổi màu, không muốn growth fungus communist nữa, mà muốn growth cái thứ khác…có lợi hơn ….cho nên…tương lai sẽ phải nhờ Ngụy giúp…đổi bàn cờ!

      Tưởng đâu Ngụy yếu Ngụy hèn
      Hóa ra Ngụy lại sáng đèn chói chang
      Nghìn thu ngó lá cờ Vàng
      Mỹ cười Mỹ muốn mượn loan….xây nhà!

      This is not ambition, THIS IS THE PLAN!

      • “Communist ở China nà do tiền thân của tiền thân CIA tạo ra”

        Wrong. OSS chỉ giúp Hồ Chí Minh, 1 cách lầm lẫn . Archimedes Patti hầu như về hưu non sau chiện đó, & totally disappeared. Mãi về sau này có 1 người trong the same Deer Team tìm (kiếm) ổng, mới biết ổng sống ẩn dật ở VA

        Đọc memoirs của Lenin sẽ biết Commies Chinese hổng được sự ủng hộ của Mỹ . Vì các TT pre-Roosevelt, như Woodrow Wilson rất chống Cộng . CC được sự ủng hộ (hết mình) của QTCS, mà đại bản doanh là ở LS. Them knew how & what china mean.

        • Memoir của Lenin giống như Memoir của Văn Tiến Dũng… FAKE!
          **************

          Please Double check whether these info. below are facts or fakes to do though-processing. It’s just one piece of info but hopefully you know how to clone scientifically.

          ************
          Topic discussion: “Communist ở China nà do tiền thân của tiền thân CIA tạo ra, sau này là do CIA giúp cho phát triển cho đến ngày hôm nay….”

          (Những gương mặt Do Thái nổi bật trong giới lãnh đạo đảng cộng sản Tàu)

          Quote:

          “Khó có thể ngờ được Sidney Shapiro, một người gốc Do Thái sanh vào ngày 23 tháng 12 năm 1915 tại Brooklyn, New York của Hoa Kỳ lại có thể là đại biểu của Quốc Vụ Viện Trung Cộng, và là một đảng viên cao cấp của đảng Cộng Sản Trung Quốc!

          Từng là một người lính bộ binh Mỹ chiến đấu tại Trung Quốc thời đệ nhị, Sidney Shapiro trở lại Trung Quốc năm 1947 và sau đó phụ trách báo chí tuyên truyền một chiều cho Trung Cộng in bằng tiếng nhiều ngôn ngữ. Ông trở thành một đảng viên Cộng Sản cao cấp tại Trung Quốc bất chấp những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng từ chiến tranh Triều Tiên lẫn chiến tranh Việt Nam xảy ra từ năm 1951 đến năm 1975.

          Ngạc nhiên hơn nữa, Sidney Shapiro không phải là người gốc Do Thái duy nhất có thể trèo cao trong đảng Cộng sản Trung Quốc, bên cạnh ông còn có nhiều người gốc Do Thái khác như Israel Epstein.

          Sanh tại Warsaw, Ba Lan năm 1915, gia đình Israel Epstein dời sang Trung Quốc sinh sống năm 1917. Israel Epstein trở thành một người viết báo và sau đó, gia nhập đoàn quân của Mao ngay từ những ngày đầu.

          Epstein có trở về Hoa Kỳ sanh sống khoảng vài năm sau khi đệ nhị thế chiến kết thúc nhưng sang năm 1951 thì ông trở lại Trung Cộng và làm việc tại tòa báo tuyên truyền của Trung Cộng mang tên “China Today” cho đến ngày ông về hưu khi đã 70 tuổi. Ông cũng là chủ bút hay tổng biên tập của tạp chí này cho đến ngày về hưu.

          Epstein là một thành viên trong nội bộ lãnh đạo Trung Cộng cho đến ngày ông mất.

          Kinh hoàng hơn hết, chương trình kinh tế “Thời Kỳ Đại Nhảy Vọt ” do Mao chủ xướng đem đến đói kém cùng cực và chết chóc cho gần sáu mươi triệu người Trung Quốc lại do chính Virginius Frank Coe (1907-1980), một cựu viên chức quản lý bộ Ngân Khố Hoa Kỳ gốc Do Thái cố vấn.

          Mao cực kỳ tin tưởng nơi ông và khen ngợi khả năng vạch định chiến lược của ông.

          Virginius Frank Coe, tốt nghiệp đại học Chicago về Triết.

          Khi còn làm việc ở bộ Ngân Khố Hoa Kỳ, Frank Coe đã vận động và thuyết phục Tổng Thống Franklin Roosevelt từ bỏ ý định cho chính phủ Tưởng Giới Thạch mượn một khoản tiền tính trên vàng trị giá khoản 200 triệu Mỹ kim thời giá 1943 khiến họ Tưởng bị đuối sức không thể vừa chống Nhật, vừa diệt Mao mà phải hợp tác với Mao sau đó để chống Nhật.

          Hành động này của Frank Coe cũng khiến kinh tế của Trung Hoa Dân Quốc không đủ khả năng bình ổn lạm phát, gây bất ổn xã hội và tạo cơ hội cho phe Cộng sản hoạt động mạnh trở lại.

          Frank Coe rời Hoa Kỳ trở lại Trung Quốc vào năm 1958 sau khi bị FBI tình nghi những quan hệ ngầm của ông với thế giới Cộng Sản. Ông cũng bị trục xuất khỏi Quỹ Tiền Tệ Quốc-tế IMF trước đó do những tình nghi này.

          Sự thật bên trong có phải như vậy hay không hay chỉ là cái cớ để ông trở lại Trung Quốc nhằm đưa mối liên hệ giữa giới tài phiệt Do Thái với Cộng đảng Trung Quốc mỗi lúc mổi gần hơn vẫn còn là một nghi vấn cho giới điều tra.

          Giống như Sidney Shapiro và Israel Epstein, Coe là một thành viên quan trọng trong nội bộ lãnh đạo Trung Cộng cho đến ngày ông mất. Không những Mao mà cả Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân rất kính nể lắng nghe ý kiến của ông.

          Đề cập đến Frank Coe mà không đề cập đến Solomon Adler, một người Do Thái khác cũng làm ở bộ Ngân Khố Hoa Kỳ hổ trợ Trung Cộng là một sự thiếu sót.

          Adler từng làm việc tại Trung Hoa trong thời đệ nhị thế chiến, đại diện cho bộ Ngân Khố Hoa Kỳ.

          Ông sanh ở Anh Quốc năm 1909, tốt nghiệp ngành quản trị kinh tế tại đại học Oxford nhưng sang Hoa Kỳ, làm việc và trở thành công dân Mỹ năm 1940. Ông được điều sang Trung Quốc làm việc và sau đó, ông bị điều tra vì hoạt động cho Cộng sản. Ông trở về Anh và rồi sang Trung Quốc năm 1960, giúp Mao Trạch Đông trong việc dịch thuật cũng như cố vấn cho Mao và các lãnh đạo kế vị Mao về cách thức điều hành tiền tệ và các vấn đề kinh tế khác cùng với Frank Coe. Ông mất tại Bắc Kinh vào tháng Tám năm 1994.

          Kỳ thú nhất là Trần Độc Tú (Chen Duxiu- 陳獨秀), người sáng lập đảng Cộng Sản Trung Quốc và là Tổng bí thư (TBT) đầu tiên từ năm 1921 đến năm 1927 lại là một người Trung Hoa lai Do Thái. Ông sanh ngày 8 tháng 10 năm 1879 tại tỉnh An Huy, triều Mãn Thanh. Ông xuất thân từ gia đình rất giàu có và tốt nghiệp đại học Đông Kinh, Nhật bản.

          Ngoại trưởng Henry Kissinger có thể bắt được liên lạc, đàm đạo với giới lãnh đạo chóp bu của Trung Cộng hoàn toàn nhờ đội ngũ đảng viên gốc Do Thái nằm sẳn bên trong nội bộ lãnh đạo của Trung Cộng.

          Người Do Thái, để có thể leo cao trong nội bộ lãnh đạo Trung Cộng, họ phải có một sức mạnh- một thứ sức mạnh mà Cộng đảng Trung Quốc bị lệ thuộc. Đó là sức mạnh về tài chánh.

          Mối liên hệ tài chánh giữa giới tài phiệt gốc Do Thái hay thân Do Thái tại Hoa Kỳ đối với Cộng đảng Trung Quốc từ ngày đầu thành lập cho đến nay ra làm sao, không biết là vì vô tình hay cố ý, vẫn không được các sử gia nghiên cứu bàn đến một cách chi tiết cũng như giới truyền thông không bao giờ đề cập rõ ràng minh bạch.

          • “Memoir của Lenin giống như Memoir của Văn Tiến Dũng”

            i agree, fo the most part. But some tidbits … those are pure gold. ya gotta know how to read that xít . me, kinh nghiệm đọc sách báo XHCN come in handy. Nguyễn Hộ, trước khi “tỉnh ra”, có nhờ người viết hồi ký in ở VN. Xít man, he wrote about the massacre of Cao Đài, đem súng máy ra nã thẳng vào chợ . Them call it chiến công . You think its fake, not me man.

            i need tụi trí thức Cộng Sản tự hào về những chiến công của chúng, và kể lại . Those are pure gold, nothin fake there.

          • Once again, please focus…Memoir Lenin viết về đoạn cộng sản Trung Quốc that you had mentioned in your reply is faked.

            With some DNA info. shown above that I hope you can clone … Do you recognize the truth is ” Communist ở China nà do tiền thân của tiền thân CIA tạo ra, sau này là do CIA giúp cho phát triển cho đến ngày hôm nay….” or do you need more time to digest?

            Best

          • i dont see evidence. Chu Ân Lai học ở trường ĐH phương Đông, spy school của thế giới Cộng Sản .

          • Giấy tờ của OSS khá chaotic, và phần lớn vẫn chưa bật mí . Nhưng i did have access, mostly thru meetin the rite people. Like this person know that person who know that person. Yes, the info got filtered couple times b4 it got 2me. But the bone of the story is there.

            Trường ĐH phương Đông, spy school của thế giới Cộng Sản, Hồ Chí Minh cũng spent sometimes there. Nhấn mạnh, Hồ Chí Minh, not Nguyễn Tất Thành . Nguyễn Tất Thành lúc đó còn đang ở Pháp hay ở đâu đó . Anywhere but that school

          • Fungus Chinese communist formed way before OSS … you need to look through Russian archive/US archive to see how American bankers funding Bolshevik and later Chinese communist party forming through “Trotsky channel” (1919-1925)

            Best

          • They were funding some individuals, but by mistakes. Lenin got about a third of it. Those capitalist vultures, them thought could make money thru revolutions. But they got kicked in the teeth on that one

            Bolsheviks actually hanged one of them. That document is available if you file for it.

            Some American intellectuals learned Marxism, & enamored w the Russian revolutions. They were plannin one on American soils. Never saw (some of) them again. Whereabouts, still sealed lips

          • About the Jews supportin Russian revoltion, its old news. But only individuals. There used to be quite a large Jewish community in Russia, & they actually thought Marxism was a good thing. Another is they thought Marx had jewish blood, more than qualified. Anyone heard of the quarter rule? If yr grandma/pa was Jew, the community would see you as a Jew. Hitler applied the same rule for final solution. i take it back, a bit stricter. if yo great grandpa/ma is a jew, off to Auschwitz you go. methink Marx qualified altho he never see himself as such

        • The future is always right there for you to see, however, foresee is not everyone can do

          (Tương lai lúc nào cũng ngay trước mắt cho mọi người nhìn thấy, nhưng nhìn xa trông rộng là một điều không phải ai cũng làm được.)

          • Not me. dont have clairvoyant, never do. i can only see things if there are signs. Seeing all the pieces movin, then i can see their intentions. i can, in a certain degree, tell if them can achieve their goals or not knowin what i know. But if i cant see nothin, i cant tell nothin

            Rite now, theres absolutely nothin. i can tell the difference between lots of nothin -which i prefer- and nothin nothin. As of now, its nothin nothin

            Unless theres somethin im not aware of. What i cant see, i cant tell.

          • No problem. However, you can not tell nothing, see nothing does not mean nothing happens…

      • VNCH still look pretty lousy trong mắt chính giới Mỹ, & cộng đồng VN aint do a single Phúc Kđinh thing to improve it. Actually them make it worse

        Gần đây, 1 quan chức Nhà Trắng hỏi bộ người Việt ngoài này đã reconcile với chính phủ CỘNG SẢN, ổng nhấn mạnh 2 chữ “Cộng Sản”, rùi hả . My response, look like it

        • Cộng đồng Cờ Vàng ở Hải Ngoại alone không thể gọi là backbone của bọn Ngụy cờ Vàng Mới sau này cắt cổ đoảng … Mà chỉ là một góc nhỏ bé lấp lánh vết cắt kim cương ….Bọn Ngụy cờ Vàng nó có cả một nền tảng thực lực quốc dân mà đến bây giờ, đoảng đã không thể tiêu diệt được, chỉ cố compromise ru ngủ chúng qua ngày …buying time…and cover up!

          Do not pay much attention đối với bọn chính trị gia ở Washington DC vì chúng chỉ là những kẻ đóng kịch thừa hành…cho bọn chiến lược gia CIA… You mention about VERY GOOD CIA investment, let’s dig deeper on that!

          Let ‘s Stay Focus

          HERE – I QUOTE AGAIN WHAT YOU ‘VE WRITTEN VERY GOOD EVEN IT IS OFF TRACK QUITE A LIITLE BIT

          “i bet những người dính dáng tới đám “đấu zanh” nhà mềnh, nếu hổng phải CIA, đã được demoted, hoặc the best solution, họ bỏ ra làm cho LHQ. (Correct)

          Chỉ chừng nào hiện diện 1 lực lượng đối lập đủ mạnh ở nước sở tại, Mỹ mới consider chiện aid lực lượng đó là “tốt” aka look good on individual’s resume’s. (INCORRCET). ” ( end quote)

          • “Ngụy cờ Vàng Mới sau này cắt cổ đoảng”

            if theres such a thing, im not aware of it. you talkin about people in VN or overseas? If in VN, not much left, & them all either scatter or assimilate. The rest are bottom-feeders because of their lý lịch . used to be one.

            “bọn chính trị gia ở Washington DC”

            Them my bosses

            Chuyện VN ló dư thía lày . Yes, Mỹ used to invest a little bit, but nothin came out of it. Any suggestion Mỹ đưa ra got shot down by the very people thought of as “đấu tranh”. And none of them contained a shred of violence.

            Mỹ investigated more, turned out every single one of them có connections, either by blood or by close acquaintance với -Mỹ considered- Commie loyalties. Keepin their hopes up, Mỹ tried a bit more. Nothin moved. Them got tired. Fo now, nothin serious, ngoài chiện trà riệu mắm muối, lộn, bánh mứt xuân thu nhị kỳ

            i read that report where every suggestion fr US side got shot down. Đám “đấu tranh” mún Mỹ cho tiền & it end there. No way Jose.

            Đúng, có xì ra ít tiền, but its friggin chum change, like couple of hundred bucks.

            So rite now, all’s quiet in the western front. Mặt trận miền tây vưỡn yên tĩnh

          • Trên thực tế ….”mặt Trận miền Tây” không bao giờ yên tĩnh dù rằng tác giả cuốn tiểu thuyết này đặt cái tựa cho cuốn tiểu thuyết của minh như thế… Nearly two million solders died in that front …(reverse impressionist mà thôi!)

            (And fungus Vietnamese communist has quietly predicted their ends in MANY documents toward US relationship policies, undergoing the return of Neo Vietnam Republic (Ngụy cờ Vàng Mới) )

            Which documents?
            Well, I know you will find them through time …with open mind
            Best

          • Its a saying used to be popular in VN. i know the truth is totally opposite, but its an old habit. oh well

            i always (try to) keep an open mind, & hope for the best. but the pragmatist in me tell me otherwise. in the mean time, i just do what i do

  2. Nếu tớ là Mỹ, tớ sẽ tìm cách lật đổ chánh quyền ở VN trước . Đơn giản vì sự hợp nhứt giữa 2 đảng Cộng Sản, ngay từ bi giờ, cũng trở thành 1 challenge khá hóc búa cho Mỹ . & Time is not America’s friend, có nghĩa càng lâu tình hình càng tệ .

    Loại được đảng Cộng Sản VN là ngăn chặn được any further evasion của TQ xuống biển Đông, ngăn chặn được sự tiếp tay của VN trong đưa hàng TQ ra ngoài, ngăn chặn được những toan tính thuộc “đại cuộc” aka mở rộng ảnh hưởng của tư tưởng Cộng Sản … Đúng, vài điều không thể triệt tiêu được hoàn toàn, nhưng có thể làm giảm đáng kể .

    Và 1 VN phi Cộng Sản ngay dưới nách Trung Quốc … Quite inconvenient cho chính Trung Quốc

    VN trở thành phi Cộng Sản coi như dấu chấm hết của chủ nghĩa Cộng Sản trên toàn thế giới . Lúc đó Trung Quốc mới bắt buộc phải đổi thay

    VN phi Cộng Sản mean Đảng Cộng Sản bị truất phế, và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh blown up Sky-Hi

    Anything less aint worth jack

    Tưởng Năng Stench mún về thăm lăng Bác nên đi khi có dịp .

    Nói chớ cũng khó muh xảy ra . Ngay cả dân hải ngoại cũng hổng mong sự xụp đổ của Đảng . Chả ai chống thì chả sao cả . Xụp vào trong thì có Trung Quốc đỡ . Mỹ thì … Hiện giờ có quá nhiều chiện, trong nước cũng như trên thía giới . VN aint Uncle Sam’s priority, not even make tóp ten, vì vậy thả nổi cho những … uh, what can i say. Thế lày dá, bất cứ 1 đại sứ của Mỹ ở nước ngoài, nếu quan hệ giữa Mỹ & nước đó “tốt” hơn thì được ghi điểm +, considered for better jobs aka đại sứ ở những nước châu Âu, hay Nhựt Bổn . Điều này đã xảy ra ở Trung Quốc & 1 số nơi nữa . Theres no strategic planning đv những nước cà chớn như VN, mà thường chỉ phó mặc cho sự mẫn cán của đám PhD’s ngành ngoại giao . Những khó khăn VN có thể gây ra do quá chú trọng tới nhân quyền hay những thứ khác, được xem là những setbacks, reflect negatively cho cá nhân hay nhóm phụ trách ngoại giao lúc đó, & được/bị chuyển đi những nơi khỉ ho cò gáy hơn .

    Ngoại trừ những nơi (cực kỳ) volatile, và hiện diện hẳn 1 phe đối lập nghiêng về Mỹ, OTPOR hay mùa xuân Ả rập chẳng hạn, then Mỹ mới bắt đầu invest on strategic planning. Which is non-existing thanks to lũ ôn hòa có học nhà mềnh . Hoặc trở thành 1 thứ như Trung Quốc bi giờ, which is too late to do anything efficient.

    Nếu VN cứ tà tà & từ từ . Hổng ngả hẳn về phía Mỹ, và giữ bem thật tốt trong quan hệ với Trung Quốc, Đảng có thể come out lookin pretty Đamn good. So would Trung Quốc

    Tất nhiên, rất cần đám trí thức mị dân, tất nhiên, để mị dân

    • Hải ngoại là hải ngoại nào?
      Đô la súng ống thằng nào nắm đây?
      Cờ Sa-hoàng, đoảng banh thây
      Hồn ma bóng quế đợi ngày đầu thai!

  3. Hamas cần lắm những Nguyễn Đức Tùng & Ngu Thế Vinh . Để mai mốt đây sẽ vinh danh những chiến sĩ Hamas tham dự cuộc tấn công này

  4. Bọn Việt cộng tấn công bất ngờ ngay ngày Tết Mậu thân dù đã hứa hẹn đình chiến, khi mọi người con đang cúng giao thừa .. Máu chảy xác banh, tan nhà nát cửa….

    Đến hết ngày hôm sau, mọi người có thể ước tính số thường dân Việt Nam Cộng Hòa bị Việt cộng giết lênđến trên ba ngàn người trên 20 thành phố của Việt Nam Cộng Hòa…Một tháng sau là trên 15 ngàn người …

    Ngày ấy chính phủ Do Thái và các công dân Do Thái ở Mỹ đã làm đã làm gì? Họ lao vào ủng hộ Việt cộng khủng bố!

    “Quả báo Việt Nam Cộng Hòa đang cứ từ từ hiện ra trên xứ sở của những kẻ phản bội Việt Nam Cộng Hòa dần suốt năm năm nay…mỗi lúc mỗi nặng hơn… Quả báo này chưa chấm hết ở đây đâu, sẽ còn từ từ xảy ra cho đến khi nào …Việt Nam Cộng Hòa quay trở lại Việt Nam!”

    Và lời khẳng định này không phải của tôi, mà của nhiều cựu chiến binh Mỹ, họ linh tính được quả báo ơn đền của Việt Nam Cộng Hòa đang trở lại… Thank you all US Vietnam War Veteran! You all give me light of true justice and freedom!

  5. Cuộc chiến Trung Đông mà Israel và Palestine là cuộc chiến không bao giờ có đoạn kết chung sống hòa bình. Chỉ có điều xảy ra lúc này hoàn toàn có lợi cho Nga và Tàu và càng thêm gánh nặng cho nước Mỹ. Dẫu vậy, Mỹ sẽ không bỏ đồng minh Israel vì không tìm được lợi ích nào có giá trị cao hơn để đánh đổi. So với Ukraine, Israel quan trọng hơn nhiều với Mỹ, nên kể từ ngày lập thành lập quốc gia, hơn 7 thập niên, Mỹ vẫn không thể bỏ rơi đồng minh Israel này.

    Không thể so sánh VNCH với Ukraine, Đài Loan ngày nay cũng vậy, và VNCH càng không thể so sánh với quốc gia Israel vì lợi ích địa chính trị khác nhau. Bỏ VNCH nhưng Mỹ không bỏ VN và ngày nay Mỹ đang quay trở lại. Tự do, độc tài hay cộng sản không quan trọng, miễn có VN. Mèo nào cũng bắt được chuột. Bỏ VNCH vì Mỹ tìm được lợi ích khác quan trọng hơn để đánh đổi là Tàu Cộng. Vậy liệu Mỹ có bỏ rơi Ukraine khi cuộc chiến Israel lại xảy ra và nó phủ lấp tất cả mọi tin tức khác?

    Mỹ có thể bỏ Ukraine, có thể áp lực Ukraine phải nhượng bộ tìm một giải pháp hòa bình nhưng dứt khoát Mỹ và EU sẽ không bỏ MẤT Ukraine cho Nga chiếm.

    Càng cho thấy bao lâu Mỹ vẫn coi Tàu Cộng là kẻ thù đối đầu thì VN và tất cả đồng minh của Mỹ càng được Mỹ bảo vệ và che chở.

    • Không thể so sánh VNCH với Ukraine

      Why the Phúc not? Nga & U Cà có khác gì Việt Cộng & VNCH ngày xưa ?

      “Bỏ VNCH nhưng Mỹ không bỏ VN và ngày nay Mỹ đang quay trở lại”

      Tức là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa chính là Việt Nam, và Mỹ (có thể) bỏ VNCH, vì VNCH hổng phải là VN, aka bỏ được . Nhưng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, bi giờ là CH XHCN Việt Nam, chính là Việt Nam nên Mỹ hổng bỏ

      “Tự do, độc tài hay cộng sản không quan trọng”

      Aint it rite!

      Chỉ mong Tổng bí thư Đỗ Mười Đổi Mới Đồng Chí bằng tiếng Đan Mạch

      • Lợi ích của Mỹ đối với VNCH chấm hết sau khi Mỹ thay đổi chính sách kết thân với Tàu Cộng.

        Ukraine là lợi ích sống còn của EU nên bằng mọi cách EU phải ủng hộ, nhưng Ukraine không là lợi ích cốt lõi của Mỹ. Nhưng tại sao Mỹ ủng hộ và viện trợ rất nhiều tiền và vũ khí cho Ukraine hơn cả khối EU là vì Mỹ muốn làm suy yếu nước Nga, không để cho Nga mạnh rồi bắt tay với Tàu Cộng đe dọa những lợi ích khác của Mỹ trên thế giới.

        Đối với lợi lợi ích của Mỹ bây giờ nước VN có là chế độ nào cũng không quan trọng mà quan trọng là VN chống Mỹ hay không chống Mỹ. VN là cộng sản hay là tự do là vấn đề của người dân VN. Mỹ không coi quan trọng miễn không chống Mỹ mà sẵn sàng hợp tác với Mỹ. Thử VN cộng sản theo Tàu chống lại Mỹ xem Mỹ có tìm cách lật đổ không? Đó là lý do Trọng rất lo sợ khi làm bạn với Mỹ. Nhưng một khi đã chơi và làm ăn với Mỹ thì tương lai sẽ khó nói chế độ cộng sản VN tồn tại mà không có diễn biến hòa bình. Đó là chuyện tương lai.

        VN là đất nước VN, của người VN, bất biến, trường tồn; còn VNCH hoặc CHXHCNVN là chế độ chính trị, sẽ thay đổi, hoặc không tồn tại. Chẳng lẽ Montaukmosquito không biết phân được chế độ chính trị và đất nước?

        • “Đối với lợi lợi ích của Mỹ bây giờ nước VN có là chế độ nào cũng không quan trọng”

          Well, fo one who witnessed a bit too much, i beg to differ. Câu hỏi đáng lẽ phải đặt ra là how far US of A would go để giải tỏa 1 chính quyền Cộng Sản . Nếu judging từ vụ Contra & Ollie North (b4 my stint down there), pretty far

          “Nhưng một khi đã chơi và làm ăn với Mỹ thì tương lai sẽ khó nói chế độ cộng sản VN tồn tại mà không có diễn biến hòa bình”

          Ờ, nhìn vào Trung Quốc

          Một điều nữa, OK, thats Uncle Sam. Regardless, vậy dân Việt hải ngoại có CẦN adopt cái nhìn của Mỹ, aka Phúc VNCH vì it aint VN, mà chế độ -whatever the Phúc that xít is- đương thời ở VN chính là đại diện cho VN, mà tung hê, hổng cần phân biệt tư bửn hay Cộng Sản hông ?

          Và đọc lại coi có phải đang mị dân hay không ?

          • — Kể từ ngày cộng sản Tàu bang giao với Mỹ, luôn là đối tác của Mỹ, và là lợi ích của Mỹ nên trong quá khứ được Mỹ giúp mọi thứ để chế độ tồn tại (như vụ biểu tình ở Thiên An Môn Mỹ ủng hộ chế độ cộng sản Tàu thay vì ủng hộ sinh viên Tàu). Nhưng kể từ lúc biết ý đồ Tàu Cộng muốn chiếm đoạt lợi ích của mình thì chính sách của Mỹ với Tàu đã có thay đổi, thay vì được Mỹ ủng hộ như trước kia thì nay trở thành đối đầu, liệu Tàu Cộng còn tồn tại được bao lâu, và đó cũng là lý do Mỹ quay lại VN.

            — Việt cộng chỉ đại diện cho lợi ích của đảng việt cộng vì nhà nước đảng việt cộng đang cầm quyền chứ không đại diện cho dân vì không được dân bầu mà cướp quyền của dân.

            — Lợi ích không phân biệt chế độ chính trị là kẻ thù hay là bạn; và lợi ích của nước Mỹ không đồng nghĩa phải là lợi ích của người VN hải ngoại hay trong nước. Phân tích chính trị là nhìn và vạch ra chứ không phải tung hê. Montaukmosquito không hiểu hoặc không muốn hiểu? Dù là gì thì cũng không cần thiết để giải thích thêm.

          • “Tàu Cộng còn tồn tại được bao lâu”

            You be surprised

            “Việt cộng chỉ đại diện cho lợi ích của đảng việt cộng vì nhà nước đảng việt cộng đang cầm quyền chứ không đại diện cho dân”

            No big deal. Chả ai (còn) quan tâm tới chiện này nữa cả, judging from yo sayin

          • ill just throw it out there

            “Tàu Cộng còn tồn tại được bao lâu”

            Thế lày dá . Giữa Việt … OK thì Nam và Tàu Cộng, ai muốn cá xem ai chết trước ? Và theo như nhiều người hiện nay, Việt … OK thì Nam có Mỹ chống lưng, trong khi Mỹ thì đang muốn làm gì đó để giảm thiểu ảnh hưởng của “Tàu Cộng”.

            Đứng riêng ra, 2 đảng Cộng Sản sẽ còn tồn tại rất lâu, way after you die, even youre in mid 20 rite now. 2 đảng hợp lại, xít man, 4evah! Mong ước của trí thức nhà mềnh Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc dám thành sự thật, heck, có thể sống lâu hơn cả đất nước & dân tộc lun

        • Để cho những ai biết Ollie North – Noriega & whatnot, có người làm dưới đó lâu năm nói chính Contra – Ollie North – Noriega … tạo ra Pablo Escobar & the so-called cocaine cowboys từ Colombia cho tới Mexico, để rùi toàn bộ Nam Mỹ, đúng là phi Cộng Sản, nhưng thuộc loại Narco-Democracies, or another insider’s term Democrazies. But fo all the wrong reasons. Toàn bộ những kháng chiến quân Mác xít dưới Nam Mỹ thấy làm ma túy với Mỹ có lợi quá nên từ bỏ chủ nghĩa Mác hít chơn hít chọi lun . Khủng bố giữa 2 nhóm -bắt cóc …- chỉ là mún giành phần trong việc xuất cảng ma túy qua Mỹ . i witnessed the tail end of it.

        • Chế độ chính là mong muốn của 1 số dân đi theo 1 đường hướng chủ đạo nào đó . Chế độ Cộng Sản đưa Việt Nam theo đường hướng XHCN, VNCH là, tất nhiên, đi theo hướng ngược lại

          dont know about mấy người, nhưng đv mấy đứa não phẳng như tớ, 2 thứ khác nhau .

          Đồng hóa 2 thứ, xem cả 2 là sêm xít, not much of a difference … Hổng những thía, kiu gọi mọi người cũng nên bỏ qua sự khác biệt, mà ủng hộ 1 đường lối nào đó, WTF should i call loại người như thía lày ?

          Providin Cộng Sản “diễn biến hòa bình” để trở thành 1 thứ hổng phải chuột hổng phải dơi, nhưng đảng Cộng Sản vưỡn lãnh đạo . 1 thứ hổng ít người hải ngoại có thể chấp nhận được . OK, fine & dandy. Nhưng nên nhớ, xác xuất chiện này xảy ra chỉ là 35%. Đúng, có người lạc quan hơn, nhưng cant be no mo than fifty-fifty. Yeah, họ sẽ xem đây là “xu thế tất yếu”. My response, Phúc that.

          What if, just fo the sake of argument, VN đi theo con đường của Trung Quốc . Why the Phúc not. Mỹ đã phạm sai lầm ở cả Trung Quốc lẫn VN, thì Đảng CS có thể camouflage để (mong) trở thành 1 sai lầm của Mỹ cũng được vậy ? And to me, this scenario is more likely to happen than any other.

          Then WTF dân hải ngoại gonna do, khóc rống lên hay thốt lên những lời thống khoái ?

          Providing VN biết & có khả năng làm như TQ, i Phúc Kđinh doubt it

        • Lại bi bô nhã độc nữa… không khéo lắm…!

          Mỹ đi rồi Mỹ lại về,
          Nếu không… vì Ngụy … Mỹ về làm chi?

          (Nhiều anh ấu trĩ ngu si
          Tưởng đâu lợi ích đường đi một hàng
          Ai dè sự thế hở hang
          Hóc cùng ngõ hẻm cứ quàng chéo nhau)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên