Tình báo Israel bị réo tên

26
Israel bị pháo kích. Ảnh PAP

Các quan chức Mỹ hôm thứ Bảy lo ngại về năng lực của tình báo Israel sau các cuộc tấn công của Hamas vì trước đó, Hoa Kỳ không nhận được cảnh báo nào về chuyện Hamas đang chuẩn bị tấn công Israel.

Tóm tắt những gì xảy ra

Các tay súng ở Gaza mở cuộc tấn công bất ngờ vào sáng thứ Bảy, bắn hàng ngàn hỏa tiễn và tiến vào Israel bằng đường bộ, đường biển và đường không bằng dù lượn.

Ít nhất 300 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương ở Israel, tiếng súng tiếp tục trong ngày, và tối thứ Bảy lại có một cuộc pháo kích mới vào Tel Aviv và các khu vực khác.

Tại Gaza, ít nhất 232 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương, Bộ Y tế Palestine cho biết.

Israel đã mở các cuộc không kích vào Gaza và các lực lượng trên bộ của họ đụng độ với các chiến binh Hamas.

Hamas tuyên bố đã bắt giữ mấy chục người Israel, kể cả binh sĩ, và quân đội Israel thừa nhận nhiều công dân của họ đã bị bắt làm con tin.

Nhiều người gọi đây là vụ 11 tháng 9 của Israel. Các hãng hàng không Mỹ đã ngưng các chuyến bay đến Israel.

Tình báo nói gì

Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ nói với CNN khả năng Hamas phối hợp các cuộc tấn công khủng bố vào các thị trấn của Israel mà không bị phát hiện đã làm dấy lên lo ngại về các điểm mù về công nghệ mà tình báo Mỹ không hay biết.

Trong những tháng gần đây, tình báo Mỹ đã theo dõi các dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang leo thang, nhưng không có thông tin tình báo cấp chiến thuật nào cảnh báo các quan chức Mỹ rằng một cuộc tấn công có quy mô như vậy sẽ xảy ra.

Câu hỏi đặt ra cho tình báo Mỹ và Israel hiện nay là liệu có những dấu hiệu nào bị bỏ sót hay liệu Israel và Mỹ có thất bại trong việc thu thập mẩu thông tin nào có thể giúp dự đoán cuộc tấn công hay không.

Trong những ngày tới, các quan chức Israel và Mỹ sẽ ngồi lại tổng hợp các báo cáo “để xem liệu có những điều bị bỏ sót, hoặc có thông tin tình báo nhưng đã bị diễn giải sai, hoặc nếu có một khu vực hoàn toàn tối mà chúng tôi không biết”, quan chức Mỹ này nói với CNN.

Ngoài tình báo, một  sĩ quan cao cấp của quân đội Mỹ cho biết trong nhiều ngày qua họ cũng không chú ý đến một cuộc tấn công Israel bằng quân sự nào có thể sắp xảy ra.

Các quan chức Mỹ khác quen thuộc với vấn đề này cho biết nếu Mỹ có thông tin tình báo cho thấy một cuộc tấn công sắp tới, chắc chắn họ sẽ chia sẻ thông tin đó với Israel.

Trong lịch sử, Israel có khả năng giám sát thông tin liên lạc ở Gaza. Người Israel cũng có một số khả năng tốt nhất để đọc được các thông tin liên lạc được mã hóa.

Đó là lý do tại sao các quan chức Mỹ bị sốc khi việc chuẩn bị của Hamas cho các cuộc tấn công hôm thứ Bảy không bị phát hiện.

Tình báo Mỹ đang tập trung tìm hiểu xem cách huấn luyện và sử dụng thông tin liên lạc bí mật và an toàn như vậy có được chia sẻ với ai khác hay không.

Phát biểu công khai hôm thứ Bảy, các giới chức Israel thừa nhận họ bị bất ngờ trước cuộc tấn công hôm thứ Bảy. Trung tá Richard Hecht, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel, cho biết trên CNN: “Chúng tôi rất ngạc nhiên sáng nay. Về thất bại, tôi không muốn nói vào lúc này. Chúng tôi đang có chiến tranh. Chúng tôi đang chiến đấu. Tôi chắc chắn đây sẽ là một câu hỏi lớn khi sự kiện này kết thúc”.

Đại sứ Israel tại Mỹ, Michael Herzog, thừa nhận với Wolf Blitzer của CNN có một yếu tố bất ngờ: “Tôi cho rằng câu hỏi tình báo sẽ được thảo luận trong tương lai và chúng tôi sẽ tìm hiểu những gì đã xảy ra ở đó”.

Khi được hỏi trực tiếp liệu đây có phải là một thất bại tình báo của phía Israel hay không, ông nói:

“Chúng ta sẽ nói về điều đó sau, còn bây giờ, chúng tôi có chiến tranh và phải giành chiến thắng. Sau này, chúng ta sẽ có thời gian để điều tra xem chuyện gì đã xảy ra.”

Các tin mới nhất

Thủ tướng Israel kêu gọi cư dân Dải Gaza sơ tán ngay lập tức, và Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố Israel sẽ thay đổi thực tế ở Gaza trong 50 năm tới.

Trong một bài phát biểu trước nhân dân, Thủ tướng Benjamin Netanyahu hứa sẽ sử dụng “tất cả sức mạnh” của Lực lượng Phòng vệ Israel để tiêu diệt nhóm khủng bố Hamas và kêu gọi cư dân Dải Gaza “ra đi ngay lập tức”.

Ông gọi các sự kiện của ngày thứ Bảy này là “điều chưa từng thấy trước đây ở Israel”, hứa rằng “nó sẽ không xảy ra nữa”. Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta sẽ thắng cuộc chiến này nhưng cái giá phải trả sẽ cao không thể nào chịu nổi.”

Ông Netanyahu nói rằng Israel sẽ tiến hành các cuộc tấn công trên khắp Hamas, biến những nơi có Hamas thành “đống đổ nát”.

Phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết: “Những kẻ khủng bố không thấy sự khác biệt giữa phụ nữ, trẻ em và người già, chúng làm hại tất cả mọi người. Chẳng bao lâu nữa Hamas sẽ hiểu rằng họ đã phạm sai lầm nghiêm trọng và sẽ phải trả giá. Chúng tôi sẽ thay đổi thực tế ở Gaza 50 năm tới”.

Số người chết ở cả Israel và Gaza đã lên trên 900.

(Theo CNN và Times of Israel)

26 BÌNH LUẬN

  1. -Nhân chuyện này, tôi muốn biết là Mỹ có biết trước cuộc Tổng tấn công Mậu Thân khộng ? Rõ ràng là VNCH hoàn toàn không biết gì !!!
    -Nếu so sánh thì cuộc tấn công của Hamas chỉ là chuyện nhỏ so với Mậu Thân kể về quy mô cũng như mức độ nạn nhân . Vậy chính quyền và Truyền Thông Mỹ đã phản ứng ra sao về Mậu Thân? Tại sao khác với kỳ này ?
    Tất cả chỉ là sự tình cờ thôi .
    Biden có dâu và rể là Jews, Phó Tổng Thống có chồng là Jews, Trump có rể là Jews, Clinton có rể là Jews, Bộ Trưởng Ngoại Giao là Jews, Tài Chánh là Jews, Thống Đốc là Jews, Chủ Tịch Thượng Viện là Jews, Google, FB, NYT, và hơn phân nửa Media có chủ nhân là Jews, how many Jews in Fed Reserve board ? How many CEOs in Financial Org ?
    Thay vì chửi bới CH hay DC, Trump hay Biden … cho sướng miệng, tôi nghĩ có lẽ nên tổ chức cuộc thi cho người Việt CHỐNG CỘNG, xem ai là người đầu tiên sẽ lọt vào gia đình Mỹ có uy tín, ai sẽ là Viet-American đầu tiên làm chủ / CEO nhà Bank, làm tỷ phú Hi-Tech, làm chủ các phương tiện truyền thông như CNN, ABC, ,,,, FB, Twitter, NYT, …. và chiếm ít nhất 1 ghế trong Fed Reserve, 2 ghế in Senate, 20 ghế in Congress, …
    (không cần phân biệt DC hay CH !!!) . Nói thật, tui đọc mấy sách thủ dâm như “Vẽ Vang Dân Việt” mà không sướng chút nào, rồi vào đây xem mấy chú DC và CH chửi nhau (mà chẳng có chú nào có vai tro gì trong đảng !) làm tui bị xìu luôn . Không biết Dr Mỹ có chữa được không . Lo ngại quá !!!

  2. Không lẽ cả CIA lẫn MOSSAD đều ngủ quên đồng loạt trước những hoạt động chuyển giao vũ khí tấp nập của Hamas? Đồng ý là Israel không phải là kiểm soát toàn bộ các cửa ngõ ra vào Gaza, vì vẫn còn một cửa biên giới với Ai cập vẫn mở ngỏ: cửa Rafah. Nhưng, nếu chỉ dùng một cửa ngõ này để thuồn ồ ạt bằng nấy thiết bị chiến tranh vào cái thẻo đất Gaza bé tí teo thì làm thế nào mà không bị phát giác? Mạng lưới tình báo CIA hoặc MOSSAD không thể không thể bỏ qua chi tiết này về điều này.

    Kết luận, có thể Mỹ và Israel đã lên kế hoạch và đạo diễn tấn tuồng này với một số mất mát về nhân mạng cũng như tài sản của Israel làm collateral, cũng như Mỹ đã thí 58 ngàn con em của họ và 900 tỉ đô la trong chiến tranh VN. Chấp nhận “bại trận và tháo chạy” khỏi VN, Mỹ đã kéo theo sự sụp đổ của LX và CNCS. Lần này, Mỹ và Israel chắc chắn sẽ tận diệt Hamas vì bọn chuột này nay chỉ còn một nước Hồi giáo là Iran vẫn tận tình hỗ trợ chúng.

  3. Tay của Obama và Joe Biden dính máu của những người Do Thái bị chết trong cuộc tấn công lần này vì chính sách ngoại giao thiên Hồi giáo của họ.

    • Thời Obama, người ta đặt nghi vấn, tại sao hai chiếc tuần duyên mới tối tân của hải quân Mỹ tự nhiên “chết máy” cùng một lúc ở vịnh Hormuz để cho tụi hải quân Iran ra tóm cổ? Rồi Obama sai tên mặt ngựa John Kerry qua đó thương lượng và đã chi cho Iran 2,3 tỉ tiền mặt để lãnh đám lính hải quân đó về.
      Gần đây Iran công khai tuyên bố đã luyện được Uranium và điều đó cho thấy họ có thể chế được bom hạch nhân, vậy mà Biden “giải tỏa” thêm 6,7 tỉ nữa nhưng đám quốc hội yêu cầu chận lại không biết được không.

  4. Anh Mười : Đọc tin tức hàng ngày về nội tình chính trị nước Mỹ, rồi tình hình chiến sự hàng ngày ở Ukraine đã bá thở rồi, bây giờ lại thêm vụ khủng bố Hamas tấn công Do Thái!!!

    Do Thái đang là đồng minh của Hoa Kỳ, cho tài khóa 2023, nhận được viện trợ quân sự 3.8 tỷ đô la.

    Cuộc tấn công của Hamas vào các thường dân Do Thái là điều không thể tha thứ được, họ bị Hamas bắn chết tại bến xe buýt, trong xe hơi, trên đường phố , nhiều phụ nữ, trẻ em bị Hamas bắt đưa sang Gaza ,v.v…

    Và đang có trong tay hơn 100 người Do Thái, Hamas nay đe dọa sẽ giết từng con tin một, và cho thu âm, quay video, nếu mỗi lần Do Thái thả bom vào thường dân Palestinia mà không thông báo trước.

    Sáng hôm thứ Bảy ngày 7 tháng 10, Hamas phóng 4000 trái rốc kết vào Do Thái nhắm áp đảo hệ thống phòng không của Do Thái, đồng thời phóng ra 6 mũi dùi tấn công từ các hướng dọc ranh giới Gaza- Do Thái. Vào lúc đó lại đang có đại nhạc hội ngoài trời Tribe of Nova nhân ngày lễ Sukkot của người Do Thái, khiến cho con số người chết và bị thương lên cao.

    Nhưng cho đến nay thì Do Thái tuyên bố đã tái kiểm soát hầu hết khu định cư dọc biên giới Do Thái- Gaza. Đêm qua, Lực Lượng Phòng Vệ Do Thái IDF đã oanh tạc vào Gaza không ngưng nghỉ.

    Hôm nay thứ Hai 9/10, bộ trưởng Quốc Phòng và bộ trưởng Năng Lượng Do Thái ra lệnh bao vây hoàn toàn Gaza, cắt các nguồn cung cấp điện, nước, lương thực, nhiên liệu vào khu vực .

    Do Thái nay gọi nhập ngũ 300000 quân dự bị .

    Trong khi đó, nhóm Hezbollah đe dọa sẽ tấn công các vị trí của Hoa Kỳ ở Trung Đông nếu Mỹ can thiệp trực tiếp vào chiến cuộc Israel-Hamas, sau khi hạm đội tàu chiến Mỹ được điều đến gần Israel vào hôm Chủ nhật 8/10/23.

    Nhóm Hezhollah là nhóm Hồi Giáo Shiite ở Lebanon, ủng hộ người Palestinian. Hoa kỳ xem nhóm này là một tổ chức khủng bố vì vì những hành động khủng bố của nhóm này.

    • Cuộc tấn công của Hamas khởi sự lúc 6:30 sáng hôm 7 tháng 10. Phỏng đoán Hamas đã bắn 2200 rốc kết sang Do Thái. Nhưng theo tin của Hamas, thì đã bắn 5000 trái vào phía Nam và trung tâm Do Thái.

      Hơn 900 người Do Thái bị thiệt mạng – gồm cả 11 người Mỹ-và 2500 bị thương.

      Theo tin của bộ Y Tế của Palestine, tối thiểu 560 người Palestinian thiệt mạng và 2900 bị thương.

  5. @Hai bạn Nguyễn Tường Tâm và Người Qua Đường.

    Thám báo, quân báo, hoặc là trinh sát đều gọi chung là tình báo, nếu ờ ngoài mặt trận thì gọi là tình báo quân sự hoặc chiến trường. Thường trước khi đụng trận thì đội thám báo chỉ vài người có nhiệm vụ đi trước vào lòng địch lấy tin.

    Trường hợp Israel, không đụng trận nên không có quân thám báo như VNCH mà cần tin tình báo về chiến lược cũng như chiến thuận, để biết trước: hoặc ra tay tấn công trước, hoặc tìm chiến thuật ngăn ngừa, hay phá hoại, gài bẫy, phản gián… mà từ nhiều năm qua Israel luôn luôn đứng đầu thế giới. Nhưng vì Israel mới thay đổi hiến pháp, cắt giảm chi tiêu, nên ảnh hưởng phần nào về mặt an ninh. Israel bị tấn công bất ngờ lần này là lỗi coi thường kẻ thù và lỗi về mặt tình báo an ninh chiến lược. Đây là lỗi mà chính quyền thủ tướng Netanyahu phải chịu trách nhiệm.

    • nói chuyện chiến trường xua với BEES cho dzui/ ko phải hơn thua nghe/ bạn đã trải qua làm sĩ quan ở các dơn vị tác chiến cấp nào?

      • Xin lỗi, tôi không đánh giá sự hiểu biết qua địa vị hay chức tước, quan trọng là kiến thức tổng quát hoặc chuyên môn khi viết comment. Bạn Tường Tâm biết được điều gì hay hoặc mới mẻ thì hãy chia sẻ với bạn đọc.

        • 1-tôi ko có ý hỏi bạn về chức tước/ nhưng tôi muốn biết chức vụ (khác chức tước) để biết bạn có chuyên môn cỡ nào, thì chúng ta mới nói chuyện với nhau được/ nếu 1 người có chuyên môn mà nói chuyện thảo luận với 1 người ko có chuyên môn thì mất thì giờ cả 2 bên/ mà những người quan sát (độc giả họ cười cả 2). 2-Tôi dã hoàn thành , sắp xuất bản cuốn “Cuộc chiến Việt Nam–50 ngày cuối” nên tôi phải mang tất cả kiến thức chuyên môn quân sự, ly thuyết và thực hành tại chiến trường đẻ để cập với độc giả mọi hình thái chiến trận, mà đích thân tôi đã trải qua. 3-khi đã nói về chiến trận (battles) và chiến tranh (war) tất nhiên phải nói về tình báo chiến/ ko có tin tức tình báo thì kể như hiệm sĩ mù, chắc chắn thua/ và toi khẳng định vói bạn: TẤT CẢ CÁC CUỘC HÀNH QUÂN CỦA NAM QUÂN ĐỀU KO CÓ TIN TÌNH BÁO CHIẾN TRƯỜNG, đơn vị cứ như đi lang thang trong rừng, cho tới khi bị chận đánh (rồi sau đó phản công)–đấy là tôi đề cập tới các cuộc hành quân trận địa chiến–tôi ko đề cập tới các cuộc hành quân có tính cách du kích chiến ở cấp chi khu, tiểu khu, co các dơn vị thám báo tiểu khu thực hiện. Nhưng cuộc hành quân của thám báo tiểu khu thì luôn luôn có tin tức tình báo lãnh thổ (từ chuyên môn gọi như vậy/ chú ko gọi là tin tình báo chiến trường).

          • Chúc bạn thành công và mong có dịp được đọc sách của bạn.

  6. Hôm nay nghỉ ngày lễ Columbus ghé vào DCV thả vài dòng về vụ khủng bố của nhóm Hamas.

    Trong cuộc tấn công của tổ chức Hamas hôm 7 tháng 10, riêng về phía Do Thái,trong số khoảng 700 nạn nhân bị chết có 9 người Mỹ, và 2150 bị thương. Ngoài ra, có hơn 100 người đã bị Hamas bắt giữ.

    Con số thiệt hại về nhân mạng của Do Thái có thể ít hơn nếu đã không có một đại hội ca nhạc đang diễn ra lúc vụ khủng bố xảy ra.

    Theo tin Bộ Y Tế của Palestine, 370 người Palestinia chết và 2200 bị thương ở Gaza.

    Vào hôm thứ Bảy 7 tháng 10, phái đoàn thượng nghị sĩ Hoa kỳ – 3 Cộng Hòa và 3 Dân Chủ đã tới Trung quốc ( sau đó sẽ là Nhật và Đại Hàn ).Sau khi thượng nghị sĩ Hoa kỳ Chuck Schumer lên tiểng chỉ trích thái độ im lặng của Trung quốc, thì hôm nay, đại diện bộ Ngoại Giao TQ đã lên tiếng phản đối và lên án các hành động gây tổn hại cho dân thường, cùng với các hành động mở rộng xung đột và làm suy yếu sự ổn định khu vưc.

    Để ủng hộ Do Thái, TT Biden đã phái hàng không mẫu hạm tối tân bậc nhất Gerald Ford vào khu vực Địa Trung Hải.

    *Hamas, nếu dịch sát nghĩa là “Phong Trào Kháng Chiến Hồi Giáo “. Có khoảng 20,000- 25,000 người, ra đời năm 1987 từ tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo Ai Cập. Mục tiêu là muốn thành lập một quốc gia cho người Palestinian.

    Năm 2018, Mỹ, Anh, và Liên Hiệp Âu Châu định ra quyết nghị gọi là Hamas là tổ chức khủng bố, nhưng không chiếm được đa số phiếu chấp thuận ở Liên Hiệp Quốc.

    Hamas chiếm giữ vùng Gaza, nắm quyền hành và lo về các dịch vụ xã hội trong vùng.

    Vùng Gaza có khoảng 2 triệu người Palestinian, và lớn khoảng ba phần tư thành phố New York.

    Vùng Gaza bị Do Thái và Ai Cập phong tỏa hạn chế sự di chuyển của người và thực phẩm trong vùng.

    Hamas thường xuyên xung đột với Do Thái, đến nỗi vào năm 2008, Do Thái đã phái quân vào Gaza tảo thanh với mục đích là để dẹp yên những vụ pháo kích.

    Năm nay, Hamas đã có những lần pháo kích vào Do Thái, trùng hợp với những va chạm căng thẳng giữa Do Thái và những người Palestinian ở vùng West Bank và sự bành trướng di dân Do Thái vào khu vực quanh Thánh Địa al-Aqsa Mosque ở vùng Jerusalem- vùng Jerusalem là một thánh địa của người Hồi giáo và cũng là thánh địa của người Do Thái.

    • Chúng ta cần nên cẩn thận khi “interpret” lời tuyên bố của Biden. Theo tôi, lập trường của chính phủ đương nhiệm tại Hoa Kỳ cũng như tại Canada là phản đối mọi cuộc chiến tranh tập kích vào lãnh thô của nước khác. Do đó khi sự kiện Israel bị tấn công, đổi với họ, là chuyện không thể chấp nhận
      và nó chỉ tạo ra sự leo thang của chiến sự từ những đụng độ nhỏ trở thành một cuộc chiến tổng lực một mất một còn giữaIsrael và Palestine trong tương lai Nói thế, lời tuyen bố trên chỉ là sự ủng hộ chỉ mang tinh thời điểm và thể hiện lập trường lên án kẻ đã tấn công trước, đã hủy hoại mọi công sức mưu cầu hoà bình trong khu vực đã và đang diễn ra. Nó không hẳn là một chủ trương bè phái được xác định rõ ràng là Mỹ hoặc Canada luôn đứng về phía của Israel trong việc giành dân lấn đất. Cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã kéo dài gần cả thế kỷ mặc dù đã có vài giải pháp được cả hai ghi nhận nhằm mục đích mang lại hoà bình trong khu vực. Về chính danh, mặc dù Palestine được nhìn nhận bởi đa số các quốc gia trong The United Nation nhưng họ vẫn chưa được chấp nhận là một thành viên hợp lệ chính thức mà chỉ là một Non-Member Observer. Nếu nói về mâu thuẫn tôn giáo thì chúng ta nên biết rằng cả ba:Judaism, Islam và Christianity đều dựa vào Cựu ước- Genesis ( Old Testament ) cả. Sự mâu thuẫn giữa những con người đã phải trả bằng máu giữa các huynh đệ.

  7. Tấn công của Hamas là tự sát nếu không được các nước khác tiếp sức đánh vào Israel. Có thể Hamas hy vọng các nước khác sẽ tấn công Israel, hay là được hứa hẹn như vậy?

    Bây giờ có thể nói không sợ sai – đó là hành động tự sát. Lò lửa Trung Đông rất khó để dập tắt.

  8. Phiến quân Hamas bây giờ đâu phải
    giống như hồi mấy chục năm về trước.

    Tụi Do Thái tính chuyện xoá sổ họ trong
    tương lai 50 năm nữa ,là chuyện nói để
    lên gân,lên giây cót cho chính mình mà
    thôi.

  9. Đây là cái bẫy!
    Hamas ngu-ngốc chui đầu vào rọ.
    Trò này Do Thái học cũa người Mỹ.
    Phen này thì Do Thái có lý-do đễ dọn sạch-sẽ.

    • (Thủ tướng Israel kêu gọi cư dân Dải Gaza sơ tán ngay lập tức, và Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố Israel sẽ thay đổi thực tế ở Gaza trong 50 năm tới.)

  10. Cái Hoa Kỳ và Israel thiếu không chỉ tin tình báo chiến lược, chiến thuật mà quan trọng hơn là tin tình báo chiến trường. Tình báo chiến trường là gì? Trong bài Sự thực về một hổ tướng nội dung nói về việc Quân Đoàn II Bỏ Chạy của Đại Tá Lê Khắc Lý, Tham mưu trưởng Quân đoàn II, tác giả viết “Về vụ tấn công Ban Mê Thuột: Chúng tôi biết chuyện ấy sẽ xảy ra. Tuy không biết đích xác lúc nào, và lực lượng Cộng sản có bao nhiêu, nhưng chúng tôi biết chuyện ấy sẽ đến.” Loại tin tình báo quân sự cho biết “đích xác lúc nào, và lực lượng Cộng sản có bao nhiêu” được gọi là tình báo chiến trường. Tình báo chiến trường là trọng tâm của mọi cuộc hành quân (tấn công hay phòng thủ). Không có tin tình báo chiến trường (cho dù có tin tình báo chiến lược hay chiến thuật) thì chắc chắn ôm thất bại. Trong chiến tranh Việt Nam, Nam Quân và Đồng Minh Hoa Kỳ…chẳng bao giờ có tin tình báo chiến trường. Ở trường hợp Israel, thì hơi khác, Israel không cần tin tình báo chiến trường. Chỉ cần biết đối phương có ý định sẽ tấn công là Israel sẽ ra tay trước. Trong lịch sử lập quốc, Israel luôn luôn áp dụng chiến thuật ra tay trước. Lần này Hoa Kỳ và Israel chẳng những không có tin tình báo chiến trường mà tin tình báo chiến thuật cũng không có. Bây giờ Israel chỉ còn áp dụng biện pháp tấn công trả đũa mà thôi. Sự trả đũa của Israel cần đủ mạnh bẻ gẫy ý chí tấn công trong tương lai của địch thủ vừa không đủ tàn bạo để không bị thế giới lên án, đó là điều người ta thường thấy lãnh đạo Israel chọn lựa.

    • (Ở trường hợp Israel, thì hơi khác, Israel không cần tin tình báo chiến trường. Chỉ cần biết đối phương có ý định sẽ tấn công là Israel sẽ ra tay trước.)

      Không cần tình báo, chỉ cần biết đối phương có ý định, vậy thì lấy cái giống gì để “cần biết “?
      Nghe tức cười!
      Ô! Hay là đám tướng của Israel gọi phone hay email cho đám chỉ huy Hamas hỏi, ê chừng nào mấy cha tấn công thì cho hay để tụi tôi biết mà ra tay trước?

        • Tôi không cần biết bất cứ loại tình báo nào cả.
          Điều tôi thắc mắc là, LÀM cách nào và BẰNG cách gì mà “chỉ cần biết đối phương có ý định tấn công” như anh nói?

    • Tôi không tin cả tình báo Mỹ lẫn Israel đã bị Hamas qua mặt. Để đánh một đòn phủ đầu và vũ bão như lần này, Hamas đã phải thuồn vào dải Gaza một số lượng khổng lồ các loại hoả tiễn, vũ khí và đạn dược. Mà Israel thì kiểm soát toàn bộ đường bộ, đường biển và bầu trời của dải Gaza.

  11. Cũng là chiến tranh, là chết chóc nhưng tại sao một bên bị lên án và bên kia lại được cho là giết vì phòng vệ ?
    Tại cái thói hung hăng làm thay đổi cái nhìn, hung hăng như bọn hồi giáo cực đoan và Tập Cận Bình đã làm người ta sợ hãi và dè chừng, tẩy chay, xa lánh.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên