Công tố Viên Archibald Cox thời Tổng thống Nixon và Công tố viên Mueller thời Tổng thống Trump

30
Archibald Cox (bên trái), Bob Mueller (phải)

Năm ngoái tôi đã đề cập chi tiết vụ Vụ Watergate thời Tổng thống Nixon (1972, 73.. ) trong bài “Chuyện truất phế Tổng thống Hoa Kỳ”. Bài đã được phổ biến trên báo chí, truyền thông nên tôi chỉ nhắc sơ ở đây vì giới hạn của bài viết.

TT Nixon đã đặt máy nghe lén đảng Dân chủ tại khu nhà Watergate từ giữa năm1972. Báo chí phanh phui, Quốc hội Dân chủ, những người thù ghét ông, đối lập, truyền thông…làm ầm ĩ. Vụ tai tiếng xì căng đan ngày càng nổ lớn.

Tháng 7-1973 trợ lý Tòa Bạch ốc Alexander Butterfield tuyên thệ trước Quốc Hội rằng TT Nixon có một hệ thống băng (tape) bí mật ghi lại những cuộc nói chuyện và điện thoại của ông tại phòng Bầu dục. Công tố viên đặc biệt về Watergate tên Archibald Cox điều tra và đòi TT phải đưa ra. Nixon cách chức Cox tháng 10-1973 khi cuộc điều tra tiến hành. Ông bị kết án cản trở công lý.

Tỷ lệ ủng hộ Nixon xuống thấp, ngày 9- 5-1974 Hạ viện mở điều trần luận tội Nixon. Đầu tháng 8 người ta dự đoán nếu bị đàn hặc, tại Thượng Viện ông sẽ chỉ được 15 phiếu chắc chắn sẽ bị truất phế nên ông từ chức ngày 9-8-1974.(1)

Vụ án Watergate là có thật, Nixon có cho nghe lén hoạt động của đối lập, Công tố viên đặc biệt (Special Counsel) Cox điều tra một sự việc có thật, tội trạng của Nixon không thể chối cãi được …. có điều là năm 1974 Quốc hội Dân chủ, Truyền thông, phong trào quần chúng đã nặng tay với ông, Nixon là vị Tổng thống có nhiều công trạng lớn với Hoa Kỳ. Điều tra tội trạng của Nixon khác hẳn với cuộc điều tra cái gọi là Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 giúp cho Trump thắng cử.

Cuộc điều tra thời TT Trump năm 2017 bắt đầu từ 17 tháng 5-2017 khi Robert Mueller được Rod Rosenstein Thứ trưởng bộ Tư pháp bổ nhiệm làm Công tố viên đặc biệt để điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ (Special Counsel investigation of Russian interference in the 2016 United States elections)

Nguyên do cuộc điều tra khi Giám đốc FBI James Comey bị TT Trump cách chức ngày 9 tháng 5, cay cú và mất mặt ông này khai với báo chí là TT Trump cách chức ông khi đang điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 8-11-2016. Sau khi Comey hê lên để chơi lại TT Trump, phía Đối lập áp lực mạnh khiến Bộ Tư pháp được yêu cầu mở cuộc điều tra.

Khác với cuộc điều tra của Công tố viên Cox dưới thời TT Nixon, một cuộc điều tra có thật, người thật việc thật, đúng với danh nghĩa của nó, cuộc điều tra tháng 5 năm 2017 của CTV Mueller chỉ là sự bắt chước cuộc điều tra thời Nixon năm 1973, một sự bắt trước vụng về giả tạo và ngày càng trơ trẽn.

Cuộc điều tra lấy danh nghĩa đem lại công bằng cho cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8-11-2016 vì có nghi vấn Nga can thiệp bằng hacker giúp cho ông Trump thắng cử. Tự nó về cơ bản Cuộc điều tra đã vô nghĩa, không thể tự đứng vững được. Cuộc bầu cử Tổng thống này đã được Đại cử tri đoàn (538 vị Đại cử tri) ngày 19-12-2016 xác định ông Trump đắc cử, rồi Quốc hội ban hành.

“nước Mỹ chọn Trump, người Mỹ muốn thay đổi”. (Bản tin VOA của Trà mi nói)
Nước Mỹ, người Mỹ và cả thế giới đều biết cử tri bầu cho Cộng hòa chứ không bầu cho Dân chủ, cử tri Mỹ đã chọn Trump chứ không chọn Clinton, bà này chẳng có tài cán gì ngoài tham vọng điên cuồng

Năm 2008 người ta quá chán Cộng hòa và bầu cho Dân chủ và bây giờ 2016, người dân lại quá chán Dân chủ và bầu cho Cộng hòa nắm toàn bộ Hành pháp, Thượng viện, Hạ viện và ưu thế Thống đốc các tiểu bang và cứ như thế mãi.. giờ là lúc Con Voi phất cờ khởi nghĩa.
Không có Nga, Tầu nào can thiệp vào đây được .. cuộc điều tra của Mueller đã kéo dài từ tháng 5-2017 tới nay đã được một năm rưỡi đến lúc cần phải chấm dứt không thể cù nhầy kéo cưa lừa xẻ mãi. Mới đầu theo như chủ đích của cuộc điều tra là để tìm ra những bằng chứng cho thấy Nga can thiệp bằng hacker giúp cho ứng cử viên Trump đắc cử. Không tìm ra bằng cứ nào có sự thông đồng giữa Trump và Nga, Mueller bèn quay ra túm cổ truy tố các ông Paul Manafort, cố vấn, giám đốc ủy ban tranh cử của ông Trump và Michael Cohen, Luật sư riêng của Trump về những tội hình sự như trốn thuế, khai gian… Công tố viên thương lượng với các đương sự nếu chịu khai bí mật của Trump sẽ được khoan hồng.

Khác với các cuộc điều tra của Công tố viên thời TT Nixon 1973, 74 và TT Bill Clinton năm 1998, các ông Công tố viên này chỉ được một số quyền giới hạn, chỉ được điều tra một sự kiện, một vấn đề, ở đây Mueller lấy tư cách gì để điều tra một ông Tổng thống do dân bầu hợp pháp, lấy tư cách gì để truy tố hết người này sang người khác. Cuộc điều tra của Mueller ngày càng lạc đề mang tính phá phách hơn là để tìm ra sự thật như Công tố viên Cox nói trên.

Một sự cay đắng mà Donald Trump phải cắn răng chịu đựng là kẻ gây ra cảnh gian nan cho ông lại là người phe ta, kẻ đâm sau lưng chiến sĩ lại chính là người của ông. Như ta đã biết Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions và thứ trưởng Rod Rosenstein đã đưa ông Mueller vào chức vụ này, khi Trump lưu ý về cuộc điều tra đã quá đà thì Sessions đáp ông không muốn xía vô chuyện này !!

Cố vấn của TT Trump khuyên ông không được cách chức Sessions mà phải đợi sau bầu cử Midterms hãy tính vì ông đã sai lầm lớn khi cách chức Comey giám đốc FBI tháng 5-2017 nên mới có cuộc điều tra này. Sau khi Comey bị cho về vườn, đối lập la làng ông Trump cản trở công lý vì muốn so sánh với TT Nixon năm 1973, như đã nói trên Công tố viên Cox điều tra về cuộn băng ghi âm bí mật của Nixon gần xong thì Nixon cách chức Cox để phi trang. Hành động này của Nixon mới đúng là cản trở công lý.

Cuộc điều tra không phải chỉ bắt đầu từ 17-tháng 5-2017 mà thực ra đã manh nha từ trước đó nửa năm, nghĩa là từ tháng 12-2016.

Phía Dân chủ, những người chống Trump sau ngày bầu cử 8-11 đã chú ý tới ngày bầu của
538 Đại cử tri (đại diện cử tri, elector). Theo như luật định 41 ngày sau cuộc bầu cử (tức ngày 19-12) các Đại cử tri của mỗi tiểu bang họp lại tại tòa Quốc hội địa phương để bỏ phiếu xác định người đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ 2017-2020. Các Đại cử tri của các tiểu bang bó buộc phải bầu như đã bầu ngày 8-11 theo luật định của Hiến Pháp, họ chỉ là đại diện cho các cử tri, có nghĩa là họ phải bầu cho ông Trump đắc cử như ngày 8-11.
Nhưng năm nay tình hình có chút khác thường, ngày 12-12-2016, CIA cho biết Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử giúp cho Trump thắng cử, họ đã điều tra và công bố kết quả như vậy. TT Obama bèn vớ ngay cơ hội để la làng, ông họp báo tuyên bố TT Putin đã chỉ thị cho hacker xâm nhập hệ thống điện toán đảng Dân chủ lấy thông tin, làm mất uy tín của bà Clinton để giúp cho ông Trump thắng. Obama giận dữ tuyên bố sẽ trừng trị Nga.

Sau đó 54 Đại cử tri Dân chủ, một Cộng hòa ký thỉnh nguyện thư yêu cầu cho biết rõ thông tin về việc Nga can thiệp trước ngày bầu 19-12-2016 để Quốc hội sẽ có hành động thích đáng!! Dân chủ hy vọng việc Nga can thiệp giúp Trump thắng cử này có thể chuyển bại thành thắng. Họ hy vọng sẽ vận động các Đại cử tri đoàn sẽ quyết định không bầu cho Trump mà bầu cho Clinton lý do cuộc bầu cử ngày 8-11-2016 không nghiêm túc, có sự thao túng của Nga.

Ván bài chót này không có hy vọng tí nào vì như đã nói trên các Đại cử tri coi như bó buộc phải bầu như đã bầu ngày 8-11 theo luật định của Hiến Pháp, vả lại người dân không ai tin Nga có thể gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử, làm mất uy tín Clinton, cái mà bà ta không có mà vì họ quá chán Dân chủ, muốn loại bỏ Dân chủ để bầu cho Cộng hòa giữ luôn Hành pháp, Lập pháp.

Và rồi kết quả chung cuộc Donald Trump chính thức được xác nhận làm Tổng thống Mỹ thứ 45 của Hoa Kỳ với số phiếu 304, ông bị mất hai phiếu, bà Clitnton được 227, mất 5 phiếu. Bản tin VOA của Trà Mi cho biết sau nhiều cuộc biểu tình phản đối kịch liệt, nhưng kết quả sau cùng cũng không khác gì với kết quả của cuộc bầu cử 8-11-2016, nước Mỹ đã chọn Trump, người Mỹ muốn thay đổi.

Nay có bản tin cho biết Công tố viên Mueller đang hoàn tất hồ sơ về vụ Luật sư riêng Cohen của TT Trump nói chính ông Trump đã bảo ông trả tiền cho một ả bán phấn, buôn hương… nhiều bản tin cho hay đảng Dân chủ sẽ có cớ luận tội Tổng thống. Việc luận tôi, truất phế Tổng thống thực ra trong lịch sử Mỹ chỉ có hai vị. Trước hết trường hợp Tổng thống Andrew Johnson (TT thứ 17) bị đàn hặc năm 1867 (2)

Andrew Johnson bị buộc tội vi phạm luật Giới hạn quyền Tổng thống gọi là Tenure of Office Act năm 1867, Hạ viện đàn hặc TT Johnson, nhưng khi lên Thượng viện ông thoát bị truất phế vì chỉ thiếu một phiếu để đủ 2/3, họ bầu lại ba lần nhưng ông vẫn thoát.
Trường hợp thứ hai, Bill Clinton Tổng thống Hoa Kỳ thứ 42, bị Hạ viện luận tội ngày 19-12-1998 vì nói dối qua vụ bê bối tình dục tại tòa Bạch Ốc với cô sinh viên thực tập Lewinsky. Bill Clinton bị đàn hặc vì bội thệ và cản trở công lý , Thượng viện tha tội cho ông ngày 12-2, với tỷ lệ phiếu bầu 55/45 và lần bầu lại 50/50, rất xa số phiếu đòi hỏi 67 phiếu.

Thời điểm này Cộng Hòa giữ đa số tại Lưỡng viện: Hạ viện họ giữ 51% và Thượng viện 55%, Cộng hòa muốn trả thù cho TT Nixon nhưng người dân không muốn như vậy, họ không muốn tái diễn trò này như thời Nixon. Riêng trường hợp TT Nixon mặc dù chưa được đưa ra luận tội nhưng mọi tiên đoán cho thấy chắc chắn ông sẽ bị truất phế, đầu tháng 8-1974, các vị chức sắc Cộng hòa cho Nixon biết nếu bị luận tội tại Thượng viện, ông chỉ được 15 phiếu, tối thiểu phải có 33 phiếu.

Nixon mặc dù chưa bị Luận tội nhưng đây là trường hợp duy nhất trong lịch sử Mỹ phía đối lập (Dân chủ) có thể lấy được trên 2/3 số phiếu Thượng viện để truất phế Tổng thống, Nixon biết trước là sẽ bị bay chức nên ông đã từ nhiệm.

Năm 1998 Clinton thoát tội không phải vì Cộng hòa không đủ mạnh tại Thượng viện, không phải vì tội của Clinton nhẹ so với Nixon, mà vì người dân không muốn tái diễn cái trò truất phế, đối với họ Nixon là trường hợp duy nhất. Tội trạng Clinton không nhẹ vì trong thời gian ông còn làm Thông đốc ở Akansas, cô thư ký Paula Jones thưa ông và khai ông đã kêu cô vào phòng yêu cầu cô thổi kèn cho ông, vụ kiện này hồi đó được coi là vụ án làm nhục cả nước Mỹ. Sau đó tới trường hợp ông liên hệ tình dục với cô sinh viên nội trú Monica Lewinsky mà người ta kết án ông là làm ô uế Tòa Bạch Ốc.
Và bây giờ người dân cũng không muốn tái diễn cái trò này, cách đây gần một năm, đảng Dân chủ đã chỉ thị cho các chi bộ tại địa phương không dùng từ luận tội, truất phế vì nó to tát quá, họ sợ phản ứng ngược. Nay có bản tin cho rằng năm tới, sau bản điều trần của Công tố viên Mueller, họ sẽ tiến hành luận tội TT Trump nhưng chưa chắc tin đã xuất phát từ Dân chủ, chưa chắc họ đã tiến hành cái trò này. Có lẽ Dân Chủ không nên khai thác cuộc điều tra giả tạo của Mueller, bàn dân thiên hạ đều biết rõ nó ngày càng lạc đề sang những mục tiêu khác vì không tìm ra manh mối.

Chính trị gia có liêm sỉ khi biết người dân không bầu cho mình, họ bầu cho một Ứng cử viên khác, một Đảng khác thì phải lấy đó làm chuyện xấu hổ, ngượng ngùng, lui về mai danh ẩn tích cho đỡ mắc cở là hay nhất. Nếu dùng những mánh khóe vận động vu cáo cho đối phương để vớt vát tí danh dự sẽ bị miệng thế chê cười, người ta cho là trơ trẽn.
Nay cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Hoa lục đến hồi khốc liệt, thay vì ủng hộ Mỹ, Đối lập gây khó khăn làm lợi cho đối thủ rõ ràng. Cuộc điều tra nên sớm kết thúc, năm ngoái thống kê cho biết 2/3 người dân được hỏi chỉ trích cuộc điều tra kéo dài quá lâu. Trên truyền thông mạng, Facebook ….nhiều người sốt ruột góp ý nói:

…Cuộc điều tra giả mù sa mưa của Mueller muốn kéo dài mấy năm cũng được nhưng xin các ông đừng xài tiền thuế của dân, các ông cứ điều tra free…thì tha hồ mà kéo dài….

Trọng Đạt

——————————–

(1) Wikipedia- Nixon; Wikipedia Tiếng Việt: Richard Nixon
(2) Thought Co- List of Presidents Who Were Impeached

30 BÌNH LUẬN

  1. Thằng nào cũng giống nhau Dân chủ hay cộng hoà ,nó cũng vì quyền lợi nước Mỹ trên hết , tin vào mấy tên chánh trị gia Mỹ sẽ bị nó bán đứng lúc nào không hay ,cho nên Vn rất thận trọng khi chơi với Mỹ cho thì lấy why not nhưng ,Mỹ xúi chống Tàu thì No ,đi hàng hai lúc nào cũng có lợi Mỹ xa Tàu thì gần ./

  2. Dầu gì thì nước Mỹ cũng đã nằm trong cái thế rồi. Tôi chỉ hy vọng nước Mỹ sẽ có một lối thoát vẹn toàn. Tôi tuy không ủng hộ tính cách và lối hành xử của ông Trump, nhưng vẫn hy vọng sẽ có những điều ngoạn mục xảy ra. Cầu chúc nước Mỹ vững mạnh và luôn là siêu cường hạng nhất.

    • Thưa đúng. Tình thế nó đã như vậy rồi, mình cũng chỉ hy vọng chứ biết làm sao !
      Nói chung, cái tâm lý cũng như thực tế đa số những kẻ sống tạm dung như chúng ta chỉ mong con “sư tử ” Mỹ đè con “rồng đỏ” Tàu xuống để nó bớt hung hăng, để dân VN có cơ hội ngoi lên khỏi vũng lầy của bạo quyền VC chứ không phải phò “lãnh tụ” như một số rất ít cá nhân.
      Khi bàn cờ bày ra, ông Trump vô con pháo đầu người ta nghĩ nước cờ hay và vỗ tay, có ai dè đâu ổng “quậy” xe pháo ngựa gì đâu lộn tùng phèo lên hết trơn, rồi miệng ổng thì sáng nắng chiều mưa trông mà phát mệt!
      Không biết các “quân sư ” có đang chấn chỉnh lại nước cờ để chơi cờ thế hay cờ…tàn luôn đây nữa!?
      Thôi thì vọng và cầu trời cho tai qua nạn khỏi!

      • Không biết vô tình hay cố ý mà Trump đi những nước cờ ,khiến
        bàn cờ chính trị đi vào những thế khó có lối gỡ .

        Đóng cửa chính phủ nhiều ngày cho đến khi đạt được điều kiện
        bất chấp tất cả ,có thể đây là tín hiệu cứng rắn của Trump trước
        khi ngồi vào bàn đàm phán với Trung cộng .

        Rút quân khỏi Sy ria ,để cho Nga lún sâu hơn vào vũng lầy
        chiến tranh . Xúi thằng Do Thái nhẩy vào quậy tới bến cho
        cái vùng này nó bầy nhầy như nồi cám heo . Để co thằng Puttin
        ổn định cách nào .Vùng nảy xưa nay nó đã bấy nhầy rồi ,và
        trong tương lai nó cũng như thế ,đếch có ổn định được ,rút
        tay trước là thượng sách .

        Nếu Trump mà thành công trong những thế cờ này ,thằng
        cha này gian hùng còn hơn Tào Tháo .

  3. Mấy ông cuồng Trump như Trọng Đạt, Vi Anh, Vũ Linh, v…v…lợi dụng tình trạng không ít người Việt hoặc không rành Anh ngữ hoặc lười đọc báo Mỹ hàng ngày nên tha hồ tán hươu tán vượng về Trump, chớ còn giới trẻ Việt do họ đọc được báo Mỹ thông thạo nên biết tẩy về những chuyện dối gạt và đường hướng “dân túy ” của Trump, vậy nên họ gia nhập đảng Dân Chủ, và kết quả là họ đã thắng lớn – 6 người – trong kỳ bầu cử vào quốc hội ở các tiểu bang và liên bang tháng 11 vừa qua.

    Các tay viết cuồng Trump bấy lâu nay vẫn cứ hy vọng và tán dương hão rằng Trump sẽ làm Tập cận Bình thất điên bát đảo, rốt cuộc cho đến nay ngoài màn thuế 10 phần trăm bèo thì chẳng thấy có gì ngoạn mục ! Và tin tức gần đây cho thấy thương thảo Mỹ và Tàu cộng đang diễn tiến tốt đẹp. Thế là mọi chuyện vẫn ” vũ như cẫn ” ( vẫn như cũ ), kinh tế Tàu cộng vẫn an bình và biển Đông sẽ vẫn tiếp tục trong tay của chúng !

    Thử hỏi từ trước đến nay có tổng thống đứng đầu Thế Giới Tự Do là Mỹ kiss ass những lãnh đạo các nước Cộng sản không ?! Ấy thế mà Trump đã kiss ass Tập cận Bình , ca ngợi Tập cận Bình là một nhà lãnh đạo rất tài ba, là một người rất tốt, là một người ái quốc muốn làm những gì tốt cho Trung quốc. Trong khi đó, thì ở Tàu cộng, nhân quyền vẫn bị xâm phạm thô bạo, còn ở Tây Tạng , hơn 150 người đã tự thiêu để phản đối Tập cận Bình !

    Trump ca ngợi Bắc Hàn Kim Jong-un là một “người cứng rắn”, một “người thông minh” và “một người đàm phán tuyệt vời”. Thế nhưng cho đến nay, các tin tức tình báo Mỹ cho thấy Bắc Hàn vấn bí mật tiếp tục sản xuất vũ khí nguyên tử !

    Tổng thống Trump madzê Russsian: Để đền ơn Putin đã giúp đỡ thắng cử, khi Putin được tái đắc cử , Trump gửi lời chúc mừng. Trump khen ngợi Putin được đa số dân Nga mến mộ.

    Trong khi Obama và Liên Hiệp Âu châu ra các biện pháp chế tài trừng phạt Putin về tội xâm lược và sát nhập Crimea của xứ Ukraine vào Nga, thì Trump lại phát biểu rằng Crimea là của Nga vì dân Crimea nói tiếng Nga – thử hỏi người Việt nghĩ sao nếu Trump tuyên bố Chợ Lớn là của Tàu cộng vì họ nói tiếng Tàu?!

    Trong khi các giới chức của các cơ quan tình báo tố cáo Putin đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, thì Trump cứ lắc đầu nguầy nguậy , tin vào lời nói của Putin đã nói với Trump rằng y không có làm chuyện đó !

    Những sự việc trên đã bị nhiều nhân vật quan trọng – và ngay cả thuộc đảng Cộng Hòa – chỉ trích rằng Trump là kẻ phản quốc.

    Trump đã có những dịp gặp gỡ Nguyễn phú Trọng, Nguyễn xuân Phúc, Trần đại Quang, thế nhưng Trump chẳng hề nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền . Trong khi ai cũng biết rằng nhân quyền của người dân Việt đang bị bọn Cộng sản dẫm đạp ngày càng tàn tệ !

    Trên các trang mạng, người ta viết ra vô số những chuyện nói láo của Trump. Nhưng vì khuôn khổ giới hạn của trang mạng DCV, chỉ nêu ra vài trường hợp điển hình :

    Vài năm trước đây, Trump cứ nằng nặc tố cáo rằng Obama không sanh ra ở Mỹ , và rằng Obama theo đạo Hồi Muslim. Obama, sau đó, đã trình ra giấy khai sanh chứng minh Obama sinh ra ở bệnh viện Kapiolani Hospital ở Hawaii . và báo chí vạch ra rằng Obama theo đạo Thiên Chúa Christian.

    Sau khi đắc cử, Trump tuyên bố sở dĩ Hillary Clinton hơn Trump 3 triệu phiếu phổ thông đó là vì những lá phiếu này đến từ dân nhập cư lậu. Rốt cuộc, không những Trump đã chẳng đưa ra được bằng cớ nào mà rồi sau đó, các cơ quan điều tra kết luận chẳng tìm thấy dấu vết sai phạm nào sất.

    Khi ra tranh cử, Trump phát biểu rằng khi biến cố 9/11 xảy ra, hàng ngàn người Muslim ở tiểu bang New Jersey đã ào ra đường mừng rỡ. Thế nhưng các đài truyền hình và báo chí các nơi đến tận tiểu bang New Jersey tìm hiểu, phỏng vấn dân cư ,báo chí, các cơ quan an ninh địa phương , rốt cuộc tìm ra chẳng có người Muslim nào ra đường hoan hỉ mừng rỡ chi sất.

    Tuần trước, Trump nằng nặc đòi cho được 5.7 tỷ đồng để xây bức tường biên giới Mỹ – Mễ. Và nói rằng Mỹ đã ngăn chặn được khoảng 4000 tên khủng bố từ biên giới phía Nam âm mưu xâm nhập Hoa kỳ. Đến chừng các đài truyền hình và báo chí đi tìm sự thật, thì họ khám phá ra chỉ có 6 tên bị tình nghi là khủng bố toan xâm nhập từ phía nam nước Mỹ mà thôi, còn số còn lại là qua đường hàng không, đường thủy từ các quôc gia khác.

    Hồi ra tranh cử, ” dân túy” Trump loè rằng sẽ buộc Mễ trả tiền chi phí cho bức tường biên giới, và rằng nếu họ từ chối, Trump sẽ chận tiền người Mễ gửi về Mễ. Bây giờ, thì Trump lại nói rằng hy vọng dự thảo hiệp ước thương mại giữa Mỹ – Mễ trong tương lai sẽ giúp có tiền cho việc xây tường. Rằng sẽ ban hành ” tình trạng khẩn cấp” để có thể dùng ngân quỹ quốc phòng xây tường. Thế nhưng ngay cả một số những thượng nghị sĩ Cộng Hòa cũng đang chống lại việc này, vì nó đụng đến ngân quỹ quốc phòng.

    Chuyện nói láo của Trump thì còn dài….

    Một số các nhân vật thân cận quanh Trump thì nay đã bị nhóm Robert Mueller phanh phui ra về tội liên lạc với tình báo Nga nhưng nói dối để trốn tội, điển hình như John Kelly, Paul Manafort, v…v…Luật sư riêng và lâu năm của Trump là Michael Cohen cũng can tội trốn thuế và nói láo thay cho Trump trong vụ dùng tiền để mua chuộc hai người đẹp đừng tiết lộ vụ Trump ngoại tình với họ.

    Tóm lại là trên các trang mạng, nhiều người thấy những sai lầm và ” dân túy” của Trump nhưng họ không viết ra, làm cho các ông cuồng Trump tưởng bở là mình nghĩ đúng, viết đúng ! Thế nhưng các cuộc khảo sát dư luận cho thấy đa số dân Á châu và người Việt đang đứng về phe Dân Chủ. Ngay cả quận Cam ở Cali nay đã lọt vào tay Dân Chủ.

    Thôi thì chẳng thà cứ để mấy ông cuồng Trump bôi son trét phấn cho Trump trên trang mạng còn hơn thấy bọn dư luận viên cộng sản múa may mồm mép cho lũ Cộng đảng Hà nội .

  4. Một công dân trong nước tự do chẳng nên hành xử giống như một dư luận viên của Việt cộng, say mê bảo vệ chính quyền (nhiều khi không ăn lương) một cách mù quáng. Mà phải biết phân biệt đúng sai, để có thái độ và cách ứng xử cho xứng đáng với công dân của một nước tự do.

    Bài viết của ông Trọng Đạt là thí dụ điển hình của những người cuồng Trump không còn biết tới lẽ phải. (Cuồng Trump hay cuồng Hillary bao gồm khoảng 10% cực đoan của mỗi phía, tôi phỏng đoán thế) Trump khạc nhổ điều gian trá gì, họ cũng vội nuốt lấy. Toàn bài viết là những thông tin sai lạc và những lời giải thích vụng về dựa trên những dữ kiện sai trái, không đáng để tôi vạch ra từng điểm sai. Ngoài ra, tác giả hiểu biết rất ít về hệ thống luật pháp của Mỹ, mà cuộc điều tra của Mueller cũng như của Cox trước đây hoàn toàn căn cứ vào pháp luật. (Một thí dụ nhỏ, “nghe lén” đâu phải là tội, nhưng dùng tiền của quỹ tranh cử để trả cho đàn em “nghe lén” mới có tội. Nói dối không có tội, nhưng “nói dối hữu thệ”, perjury, mới là tội có thể bị truất phế)

    Cuộc điều tra về Trump vẫn đang tiếp diễn, đến bây giờ trên một chục cơ quan tình báo của nước Mỹ đã kết luận là Nga đã tìm cách gây ảnh hưởng để tạo kết quả tốt cho Nga trong cuộc bầu cử tổng thống 2016 (nước nào mà không làm thế? nhất là những siêu cường?) Vấn đề là Trump say sưa minh oan cho Putin không biết bao nhiêu lần, là Putin/Nga không làm thế. Và vấn đề là những viên chức cao cấp của nước Mỹ dưới thời tổng thống Trump, như Flynn, Manafort, Rick Gates, Papadopoulos đã nhận tôi, đã thú tội rằng họ đã nói dối, hay đã có những liên lạc với các nhân vật có liên hệ với tình báo của Nga. Trọng Đạt đã nghiên cứu về Cox và Watergate, chắc đã biết câu nói của cố nghị sĩ Howard Baker, “What did the president know and when did he know it?”

    Một đại gia về VN làm ăn, thế nào mà không bị chính quyền VN tiếp xúcvà móc nối, để có thể tạo ra cơ hội làm đại gia này phải gây ảnh hưởng tốt cho chính quyền VN? Bậc thầy của Việt cộng là Putin và Nga chả lẽ lại không biết điều đó? Trump về Nga làm ăn, có biết bao nhiêu thương vụ ở đó. Trump là thứ to họng và lắm tiền nhiều của, chả lẽ tình báo Nga lại bỏ qua không hề nhắm tới? Chả lẽ lại không thấy rõ là nếu Trump làm tổng thống thì có lợi cho Nga hơn là Hillary? Chả lẽ lại không biết “make an offer that Trump cannot refuse?” Vấn đề là Trump đã chụp lấy những offer chưa. Đến giờ Mueller chưa trình làng những vi phạm luật của Trump, hay nói rõ hơn là Trump đã bán nước Mỹ như thế nào, nhưng cuộc điều tra đâu đã kết thúc? Trọng Đạt đừng nóng và đừng vội kết luận là Trump không hề thông đồng với giặc. Hãy đợi đấy.

    Và đừng giống như nhiều kẻ nhà quê, kêu lên, “Mueller chỉ làm phí tiền thuế của nước Mỹ.” Đâu phải chỉ một mình ông đóng thuế? Có quá nửa nước Mỹ theo đảng Dân Chủ, họ cũng đóng thuế và muốn Mueller tiếp tục cuộc điều tra mà.

    Xin nhắc Trọng Đạt một chuyện nhỏ, Mueller cả đời thuộc đảng Cộng Hòa, được làm giám đốc FBI do tổng thống Bush bổ nhiệm. Và được làm special counsel cho FBI cũng do chính nội các, hay là đàn em, của Trump bổ nhiệm. Cho nên không thể nói rằng Mueller do đảng DC đưa ra. Ổng đang làm luật sư ngon lành, lương còn cao hơn lương special counsel (cựu tổng giám đốc FBI thì những đai công ty luật ai mà không muốn lôi về làm partner?) Nước Mỹ cũng giống như mọi quốc gia, là thành phần cao nhất trong nội các thường phải trung thành với tổng thống bổ nhiệm mình, nhưng những nhân viên thấp hơn một chút, thường được giữ những chức vụ không phải vì họ theo đảng Công Hòa hay Dân Chủ, mà bởi vì họ trung thành với nước Mỹ và trung thành với cơ quan nơi họ làm việc, và biết chắc Nga luôn luôn là nước chống lại nước Mỹ, lại là những người nắm nhiều dữ kiện nhất, và họ là người biết Trump đã làm gì. Trách nhiệm của họ là bảo vệ nước Mỹ chứ không phải bảo vệ một tổng thống 4/8 năm. Cho nên mới xì ra những tin về Trump cho báo chí và quốc hội, và đã có những áp lực chính từ bên trong FBI, CIA, Homeland Security, vân vân… để bộ Justice Dept phải mở cuộc điều tra về Trump. Những chuyện này xảy ra trước khi Comey bị Trump sa thải.

  5. Toàn là những thày bói mù sờ voi
    “đẻ ra” một đống các thuyết âm mưu !

    Dù sao đi nữa “có còn hơn không”.
    Làm “Việt kiều iêu nước ngoài” chán lắm.

    Cố động não xem thời cuộc thế giới xoay vần ra sao.
    Qua đó mình có thể đóng góp chút nào cho dân cho nước.

  6. Lão TĐ có một biệt tài là hành văn chán hơn cơm nếp chan tương.
    Và khi viết về “ngài TT vĩ đại kính yêu” của lão, người ta có cảm tưởng đang được mời ăn… mắm bò hóc!

  7. Ông Trump ll vói Nga đẻ chống Tàu .Lạ nhỉ ?
    Đảng CH giúp Tàu (ll vói tàu) đẻ chống Nga. Nứơc Tàu nhân co hội đó giàu lên .chiêm đão biển cao nguyên biên giới VN vì Mỹ bỏ rơi VNCH vì quyền lợi Mỹ :Chông Nga .
    Nay Tàu giàu lên văn minh hiện đại hóa gần bằng Mỹ và có thể trong tưong lai gần sẻ vượt Mỹ (ít nhất về kinh tế)thì Ong Trump lại chạy theo Putin đẻ chống Tàu .
    Putin khởi sắc lên (Putin có kho vủ khí NT rất lớn )không thua Mỹ có dầu hỏa và có chế độ gần như TC ) Nêu Mỹ hòa Nga giúp Nga vực dậy nền kinh tế ,thỏa hiệp Nga về các vụ xâm chiém lại các nước cs nhỏ trong 13nước thuộc Liên so củ lại thêm TT Mỹ không mặn mòi gì với NATO và các định chế QT khác .thích co cụm lại một mình -ên (rút khỏi nhân quyền LHQ,rút Unesco ,bắt Nhật Phi và Nam hàn, đóng chiên phí thêm không thì DỌA rút quân(Phi chửi Mỹ vụ TC chiếm đão của phi)),bán vủ khi (lái súng ),không can thiệp Iran ,Afguanistan và chẳng màng tơi Ukraina bị Nga chiếm đóng (hình như Nga đem quân chiếm 01 nước nhỏ khác cung thuộc liên so cs củ..),rồi chuyện lên sao hỏa,,,Tập Cẫm Binh cươi “Tàu không dại gì theo đuôi Mỹ đẻ NGỎM như Liên sô khi chay đua không gian vói Mỹ như vạy ;là hạ màn.
    “Người ta cho rằng “cũng chi la fake news.(theo báo hi thì từ ngày lên ngôi ,trong vòng 6 thá. Ngai TT toàn nói láo ,chỉ có 2 lần nọi thật) Chuyên điều tra rỏ ràng như vậy mà còn cố cải vì “nâng’ ngài TT tỷ phú mà thôi
    Khi thằng tc đối xử vụ máy bay của TT Mỹ thì ai cung thấy Obama yếu kém nhưng nghĩ lại lúc đó TT Mỹ làm gì khi ở trên máy bay ,khi trên đất TC? Obama hanh xử rất dàng hoàng của 01 TT một nước lớn và sau đó kẻ bị xấu,cả thế giớ chê cười lại chỉ la bọn côn đồ TC .Và ngày nay TC chịu hậu quả …Còn vụ lấy ngân quỉ dẻ tiêu dùng là giúp nền kinh tế Mỹ suy thoái sau vụ Bush tấn công Iran . Còn giúp Iran và các nước khác là “tinh cách ” của Mỹ anh cả của cả thế giới!VN cũng nhận được một phần viện trợ nào đó .
    Thời Trump khác hẳn như mọi người thấy .Nước Mỹ hành xử nhu một nước giàu hay anh nhà giàu vói các nước khác .Cai gì cung tiền và Mỹ co lại không thèm làm sen-đầm thế giơi nữa…Do đó co thể suy ra là việc đưa tị Nấm qua Mỹ là do thời Obama còn dẻ lại (TT moi lên ngôi lại không khoái nói tới nhân quyền chỉ mua bán vũ khí thì làm gì lo cho MN ,Phu nhân TT sau khi được đón tiếp như Hàng Hấu pử Tàu đã trở về Mỹ đâu có qua VN thăm MN đẻ bà vợ TĐ Quang trang điểm đón tiếp hoàng hâu nước Mỹ?
    Còn bán Uranium cho Nga bỏ tứi tiêng thì là tin fake rỏ ràng …Không thể bán nếu không có chính phủ cho phép <Cố nhiên tiền vào Quỷ QG.(Uranium dùng đẻ làm gì thì ái cũng biệt).Vậy mà cả nước Mỹ IM LẶNG . Vậy ma dảng CH im lặng …Bà Clinton là gì mà uy quyền trên cả nước Mỹ như thế? hèn gì TT Trump cứ đồi tống bà ta vào tù !
    Iran và Nga "vẫn muốn ăn thịt Mỹ"…Điều này lạ nhất Là Ông Trump biết Nga muốn như vậy nhưng vẫn đòi bắt tay vói Nga,úy phục Nga..Khi nghe rút quân Mỹ ở Iran và Afguanistan ,Putin cười lớn ,TT Mỹ rất biết điều !

  8. Bà Clinton dù sao cũng là kẻ có quyền thế,xuất thân từ giới khoa bảng (Luật su giỏi hơn cả Clinton)đã là Đệ Nhât Phu Nhân là Thượng Nghi Sĩ ,là Thống Đốc là Bộ Trưỡng BNG ,là UCV TT Mỹ…Tác giả nói là bà ta không có uy tín ,Vậy Uy tín ở đâu nếu không phải ở những chức vụ mà bà được dân chúng Mỹ bầu lên ?Không lẻ dân chúng Mỹ (chỉ nói 3triệu phiếu bầu của dân là của 3 triệu dân vô học ,cầu bơ cầu bất ?) Đây chỉ là con voi trọng ký chơi con lừa…vói một bài viết mà ai đọc cũng biết ,”nựng” đít voi mà thôi
    Trong v/đ tranh cử thua vân là thua .Không có ai mè nheo (bà Clinton chấp nhận thua), kể cả ông Al Gore (thua Bush dù hơn phiếu dân bầu ,Bà Clinton hơn phiếu dân bầu hơn 3 triệu phiếu ! Al Gỏre (hay bất cứ ai dân biểu hay nghi sỉ nếu thấy thua không can tâm đều có thể yêu cầu đếm lại . Điều này không có gì ” phải lấy đó làm chuyện xấu hổ, ngượng ngùng, lui về mai danh ẩn tích cho đỡ mắc cở là hay nhất
    Như vừa rồi có vị dân Nếu dùng những mánh khóe vận động vu cáo cho đối phương để vớt vát tí danh dự sẽ bị miệng thế chê cười, người ta cho là trơ trẽn. bầu cử thua ,không phục đòi đếm phiếu lại và ông ta đả thắng ..
    Trong toàn bộ b/c ,không nghe ai nhắc tới vụ NIXON .Nhưng so sánh vụ Nixon là sai vì vụ Nixon dù sao cung là nội bộ ,là đảng phái Mỹ ,là người dân Mỹ ,chính khách Mỹ ,Nó không như vụ này khi mà Muller điều tra về quan hệ vói Nga nước thù địch .Nó là PHẢN QUÓC”như CTV điều tra nói vói Ông FLYNN tướng về hưu trong ban cố vấn tranh cử và trong nội các của Ông Trump. Người ta có băng chứng tiếp xúc vói Nga có chứng có (con rể và con trai đầu bị kêu lên thẩm vấn.Cuộc điều tra mở rộng là tùy theo luật pháp cho phép hay không .Nếu sai trái ong Trump có thể cho ngưng và duổi Ông CTV như Ông đã từng làm vói Ông Muller FBI,và các công sự khác ma không làm theo ý của ngài TT.Không lẻ cả QH chính phủ và những ông tai to mặt lớn đều không biết hay không dám làm gì khi thấy cuộc điều tra là sai trái . Vã lại không CÓ LỮA LÀM SAO CÓ KHÓI?”
    Cuộc điều tra cũng đã phải kết thúc ,Ông Muller công bố những gì điều tra được và công chúng Mỹ phải được biết ,không như CS Việt Nam hay Tàu hay Nga hay Bắc hàn Cuba dấu nhẹm luôn nếu không có lợi cho mình .
    Còn việc chống TC thì “chuyễn trujc qua biển Đông “ có từ cuối thời TT Clinton đến TT Obama . TT Trump làm mạnh hơn và cố nhiên việc tốt (sau khi cho củ cà rốt nay cho cái gậy là chính sách của Mỹ ) Người ta không chống TT khi Ngài chống thâm thủng mậu dịch vói TC..Đó là điều phải làm dù bà Clinton hay ai khác là tt. Nhưng Ngài TT làm quá đà ,đi quá xa :bỏ hết những gì mà TT tiền nhiệm làm từ nội bộ (medicare) hay di dân lâu (đã giam một số khá lớn .Nêu không co TT Trump thì chẳng người Việt nào biết có 8000 dồng hương cung chung số phận vói dân nhập cư lậu!)đến nhưng hiệp uớc vói người nước ngoài (PTT là hịêp ước thương mại bao vây kinh tế TC mà chính phủ Obama kiên nhẩn thuyết phục ĐM,kể cã VN)),Cũng cố quan hệ bạn bè ,đồng minh , Thét rồi người ta thấy như là một sự kỳ thị và độc đoán .Ông luật sư của TT khi bị điều tra và bải chức đã than là “đã đi vào con đường đen tối” và “ trung thành vói người … kết quả hại mình!”…Nhưng người Việt chúng t a nói “mình làm mình chịu kêu mà ai thương !”
    (NKDT)

    • Đính chánh:
      Đề nghị bỏ câu trích từ :Nếu dung…” cho đên hết câu “…trơ trẻn”
      vì ai cung biết Bà Clinton thua phiếu ử tri đoàn cũng ĐAU lăm nhưng bà chẳng làm gì đẻ Trọng Đạt phải viết một câu nặng nề như vậy !

  9. Điều tra chuyện Nga “thông đồng” sau 1 năm rưởi vẫn chưa tới đâu lại quay ra nhiều chuyện linh tinh, bới lông tìm vết. DC tìm mọi cách lấy lại lưỡng viện nhưng chỉ được HV. Trong lúc có thêm vài Thống Đốc mới CH, đã thể hiện thái độ của dân Mỹ. Nhưng chính Trump tự hại mình với loại ngôn ngữ bỗ bã và càng ngày càng sa lầy về tư cách. Điều cấm kỵ là TT mà đi chửi bới nhân viên cũ thậm tệ, chắc chắn sẽ có hậu quả lớn trong 2 năm còn lại. Do đó, chủ trương MAGA, chống TQ sát ván, bị ảnh hưởng. DC sẽ tiếp tục khai thác tối đa để chuẩn bị cho năm 2020 nhưng lại làm lợi cho kẻ thù. Tập đang khốn đốn, chịu nhục nhưng hy vọng rửa được, nhờ DC. Cuộc chiến VN Mỹ thua trên đất Mỹ biết đâu sẽ lập lại? Việc DC đang cổ súy đâu khác gì thời VNCH bị phá nát hậu phương? Ngày bầu cử năm 20 tụi nhỏ đói ráng chịu.. hihi tui cũng bỏ nấu đi bầu… cho CH và phần chắc không phải Trump đại diện. Dọn bếp xong rùi bình lựng zậy đó, chịu hông? :))

  10. Chọn một thằng cha ranh mãnh, láu cá nhưng làm được viêc lên
    làm tổng thống ,còn hơn để một người đạo đức ,đàng hoàng ,ăn
    nói chững chạc ,thuyết phục,nhưng đách làm được gì cả .

    Nếu phải chọn lựa, tôi thà rằng chọn Trump làm tổng thống .
    Tui theo chủ thuyết “chánh trị thực dụng “

    • Được cái nhất thời nhưng mất uy tín của TT Mỹ trên chính trường thế giới thì hậu quả trong tương lai có đo lường hết được ko thưa bác?

  11. Kính đàn anh quan bác tác giả Trọng Đạt!
    Xin đừng giận!
    Người ngoại quốc nếu đã định cư một thời gian dài trên đất Mỹ đều….tảng lờ chuyện chính trị, chính em Hoa Kỳ Quốc!
    Người ta bỏ thời gian chơi với đản cháu, du lịch, câu cá hoặc xem thể thao….v.v. Cũng có nhiều cụ trở về Cố Quốc “trả thù dân tộc”, hoặc ca bài; trâu ta ăn cỏ đồng ta.
    Đơn giản là vì:
    Sống lâu trên đất Chúa ban, người ta biết tỏng rằng thì là; Nhà Trắng, Nhà Quốc Hội chỉ là cái diên đặng điều hành quốc gia trong một thời gian tối đa bốn hoăc tám năm….Chẳng khác gì một vở diễn trên sân khấu, hết tuổng, kéo màn. “Đôi khi diễn viên bị đau bụng thào dạ, màn phải kéo giữa chừng”
    Vâng, sự thật là:
    Chiến lược lâu dài lại do những người ở đẩu, ở đâu vẽ ra, bác ạ!
    Ai thế?
    Thưa có người cho là đám “Quyền Lực Ngầm”, đám “Think TanK”, đám “Deep State”, dân Việt Tị Nạn lớp già chúng ta kêu bằng nhóm “Tư Bản Tài Phiệt”.
    Ví dụ dễ hiểu:
    Nếu không được người ta-đám “Deep State” thổi, đàn anh Bill Clinton và đặc biệt là đại ca Brack Obama sao vô được Nhà Trắng? Có nằm mơ cũng không được!
    Và càng khỏi phải động não, ngay bây giờ, sao cụ già Donald Trump bế người đẹp nhập cư Malania chễm chệ ngồi trong Tòa Bạch Ốc được?
    Thưa quan bác tác giả Trọng Đạt cùng qúi Còm Sĩ:
    Khi người ta thổi được một ai đó vô Nhà Trắng, người ta cũng có thể đẩy vị đó ra khỏi vườn Hồng Tòa Bạch Ốc!
    Cái tuyệt vời của nước Mỹ là nhờ vào đám “Deep State” này, dân Mỹ mới có đời sống tốt lành, phúc lợi đảm bảo, an ninh trật tự. Và vì thế; quốc gia do Chúa chọn này còn làm chủ hành tinh của chúng ta một thời gian dài nữa!
    Kính qúi đàn anh!

    • Clinton cho TQ vào WTO coi như được việc cho TP, còn Obama làm được gì mà cũng 8 năm? Trong lúc phải chịu nhục xuống thang máy bay trần ở BK? Nhân viên cận vệ còn bị sửa nguội nữa? Bạn đã được bọn TP xin phiếu bao giờ chưa? Nhưng cứ W-W là ok. Vì ko thể có cuộc bầu cử nào hoàn hảo cả. Chấp nhận cái tốt nhất có thể là quý rồi.

    • Nương theo ý của Đỗ Huynh …

      Bởi vậy, Việt Nam Cộng Hòa hậu sự sau này muốn thịnh cường thì cũng phải có các thế lực quyền lực ngầm điều khiển nền chính trị tự do đàng sau lưng. Ở xứ của ta, do không có nền tảng quyền lực ngầm vững chắc sau lưng, cứ hể người cầm đầu bị giết hay chết là đất nước chao đảo ngay. Tình hình Việt Nam thời cụ Diệm là một thí dụ. Cụ Diệm mất đi, đất nước cứ gọi là loạn xà ngầu một thời gian đến khi cụ Kỳ cùng cụ Thiệu đủ mạnh ổn định trở lại.

      Cũng nương theo ý của Đổ Huynh, Việt Nam Cộng Hòa cũng chỉ có thể được dựng lại khi mà quyền lực ngầm tại Việt Nam đủ mạnh vững chắc để bứng hết mọi khả năng kiểm soát của V+.

      Cho nên, thay vì đấu tranh tá lả như hiện nay, nên phải cần cũng cố quyền lực chính trị ngầm tại Việt Nam cho hậu sự lâu dài sau này. Viết ít hiểu nhiều vậy. Cám ơn còm vô cùng cao ý của Đỗ Huynh. Kính

      • Trích Trọng Dân:
        (Cho nên, thay vì đấu tranh tá lả như hiện nay, nên phải cần cũng cố quyền lực chính trị ngầm tại Việt Nam cho hậu sự lâu dài sau này.)
        Thưa quan bác:
        Văn hóa Việt Nam mình cũng có cái “Deep State-Quyền Lực Ngầm”. Đò là các bố kêu bằng “Cố Vấn” sau khi về vuờn. Việt Cộng cũng không ngoại lệ.
        Các cụ thường nói:
        Có chức thì có quyền! Thế nhưng những quốc gia giàu mạnh, tiên tiến, chức quyền chỉ là ngoài mặt, lực mới là cái quyết định.
        Em đồng ý với bác Trọng Dân. Phải có những tay có thực lực đặng điều hành quốc gia một cách hữu hiệu.
        Cũng xin nhắc quan bác; Em cũng đang “nói ít hiều nhiều”!
        Kính đàn anh Trọng Dân!

        • Hết quyền lực “mềm”, lại đến quyền lực “ngầm” !
          Còn có thứ quyền lực nào nữa, xin kể luôn ra cho hết.

          Dân chủ tự do đồng nghĩa với công khai, trong sáng như pha lê.
          Cổ võ dân chủ lại hô hào cần có “thế giới ngầm” hổ trợ, khác chi
          sau lưng CS có “nhóm lợi ích”, tư bản phương tây là đám tài phiêt.
          Chúng ăn trên ngồi trốc, thao túng và lũng đoạn đất nước chưa từng thấy. Thực chất chỉ là một bọn ăn hại đái nát, phản dân hại nước.

          • Cụ ông Quan Đốc viết hụych toẹt ra như thế này thì nó…..ký lắm đó nhe!
            Thưa bên nước Hoa Kỳ của chúng em, nhiều cụ An Nam Mít nhà mình qua sau bảy nhăm, hăng máu…bầu bán… tuyên ngôn, tuyên cáo…nhân quyền, dân chủ rất dữ dội.
            Có cụ còn khuyến khích em đi bầu. Em nói thèm vào, mất thời gian. Các cụ quát:
            Phải làm tròn nhiệm vụ của một con dân trong xứ sở TỰ DO, DÂN CHỦ chứ!
            Em thưa: Em đóng thuế đầy đủ, không phạm pháp là ok rồi. Còn cái trò bầu bán, em thưa với qúi đàn anh; (người ta biết chắc chắn rằng thì là các cụ sẽ….gạch vào ô nào.
            Cái khác biệt duy nhất giữa Việt Cộng và Hoa Kỳ là:
            Việt Cộng:
            Càn bộ chỉ và…”xúi” qúi vị gạch vào ô…đảng muốn!
            Hoa Ký:
            Người ta..”biết chắc” các cụ sẽ gạch vào cái ô nào!
            Không có “THẾ LỰC NGẦM” có thề là người ngoài hành tinh chỉ vẽ, nước Mỹ sao ác liệt được như ngày nay!
            Vui lên mà sồng hỡi các cụ già An Nam Mít!
            Kính Quan Đốc!

        • Đỗ Huynh viết như vậy tức là đã có sách lược trong đầu rất cụ thể. Không biết Đỗ Huynh có cao kiến gì muốn trình bày chăng?

          • Bảo đảm với quan bác Trọng Dân:
            Ba cái viết lách Dân Chủ, Nhân Quyền, tù nhân lương tâm này nọ, chẳng làm cho Việt Cộng rụng được vài cái lông chân.
            Nó chỉ là màn cò cưa rạo đầu mà thôi!
            Người Mỹ lật được cả khối Cộng Sản chỉ qua một đêm, họ cũng có thẻ thay đổi Tàu Công cũng như Việt Cộng trong nửa ngày.
            Vấn đề là:
            Quyền lợi của tụi “Deep State” nằm ở đâu và vì thế họ muốn chơi kiểu nào mà thôi!
            Kính đàn anh Trọng Dân biết rồi còn hỏi!

          • Cám ơn Đỗ Huynh mở lòng diễn giải….

            Vậy thì theo suy tính của Đỗ Huynh, hướng đi của nhóm quyền lực kín ở Hoa Kỳ về biển Đông và VN sẽ như thế nào?

            Đã có hàng loạt các bằng chứng cho thấy giới chức quân sự Hoa Kỳ năm lần bảy lượt viếng thăm các căn cứ quân sự cũ của họ tại miền Nam VN trong hai năm gần đây. Đó là chưa kể đang có bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ tìm đủ cách kiểm soát toàn bộ trữ lượng dầu hỏa từ vùng biển Nha Trang vào đến Sài Gòn, cách bờ VN chưa đầy 90 hải lý, & được coi là rất rất lớn theo khẳng định của EIA .

            Cám ơn Đỗ Huynh trước. Kính

  12. Trọng Đạt là một dân “cuồng” Trump thứ thiệt, muốn nói trắng thành đen, đen thành trắng thế nào cũng được. Cả một dàn cố vấn bầu cử đi liên lạc với Nga trước và trong khi đang vận động mà không phải là một trọng tội thì là cái gì. Ông này mang tiếng là “sử gia” và” bình luận gia” mà kém quá !

      • Ban Mai chính xác!
        Chuyện phe ông Trump liên lạc với Putin để kéo về phe mình đối đầu với Tàu cũng như Nixon bắt tay Mao để hạ Nga là có 100/100, nhưng nói buộc tội thì tội gì không ai chứng minh được.
        Người ta cho rằng ông Robert Mueller xin ông Trump hai chức bộ trưởng: bộ ngoại trưởng, bộ tư pháp đều bị từ chối nên bất mãn ngã qua phe dân chủ để trả thù. Mấy tay điều tra dưới tay ông Mueller toàn là dân chủ, tiêu tốn không biết bao nhiêu triệu tiền công quỹ trong hai năm qua mà chưa thấy gì cả.

        Thế trong 8 năm ông Obama chi hết 150 tỉ đô giúp cho Iran để đừng chống Mỹ, còn bà Hillary thì bán Uranium thặng dư của Mỹ cho Nga được 135 triệu đô bỏ vào quỹ Clinton Foundation, nhưng rốt cục Iran và Nga vẫn muốn ăn thịt Mỹ thì sao không nghe ai nói tới ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên