Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa…Hoa Kỳ

10

Trong số các ứng cử viên Tổng Thống thuộc đảng Dân Chủ hiện có bà Elizabeth Warren đứng hạng thứ ba. Điểm nổi bật trong chương trình ứng cử của bà Warren là “I’ve got a plan” [1] vì bà có sẵn câu giải đáp cho đủ mọi vấn đề hóc búa từ đánh thuế nhà giàu, kiểm soát các tập đoàn đa quốc gia, trừng trị các chủ công ty phạm pháp, bảo đảm mọi người dân có nhà ở, giảm học phí đại học, cắt nợ cho sinh viên, giải quyết nạn nghiện thuốc phiện (opioid), giảm thiểu rủi ro khi sanh đẻ, gởi trẻ giá rẻ, v.v… Bà còn đề ra một chương trình trị giá 2000 tỷ USD để giải quyết biến đổi khí hậu [2].

Như vậy là nước Mỹ nếu bầu bà Warren làm Tổng Thống thì “đồng bào đừng có no (lo) cứ để cho nhà nước no (lo).”

Ứng cử viên hạng nhì trong đảng Dân Chủ là ông Bernie Sanders vốn tự xem thuộc thành phần Dân Chủ Xã Hội (Social Democrat) [3]. Các điểm nổi bật nhất trong chương trình tranh cử của ông gồm bảo hiểm sức khỏe cho mọi người dân (Medicare-for-all) và miễn học phí ở bậc Đại Học [1]. Ông chưa cho biết tiền sẽ lấy đâu ra hưng nếu tăng thuế vẫn không đủ thì ông Sanders theo chủ thuyết Tiền Tệ Tân Thời (Modern Monetary Theory) [4] tức là nhà nước Mỹ cứ tự tiện…in tiền để xài, lý do vì Hoa Kỳ vay nợ bằng đô-la nên có thể in thêm đô-la để trả nên không bao giờ quịt nợ ai.

Bà Warren và ông Sanders thuộc cánh tả nên chống lề lối mậu dịch lái buôn của Trung Quốc nhằm bảo vệ cho công ăn việc làm của giới thợ thuyền của dân Mỹ.

Chỉ có ông cựu Phó Tổng Thống Joe Biden – hiện dẫn đầu trong số các ứng cử viên thuộc đảng Dân Chủ – lại tuyên bố một câu bất ngờ ngay trong những ngày đầu ra tranh cử rằng Trung Quốc không phải là đối thủ thương mại của Mỹ! [5] Tuy vậy ông Biden không ngây ngô nhưng thể hiện quan điểm của giới tinh hoa toàn cầu hóa (global elites) trong nước Mỹ rằng thương mại toàn cầu và buôn bán với Trung Quốc là có lợi…cho họ (cho dù hàng triệu công nhân Hoa Kỳ bị thất nghiệp).

Như vậy để đối phó với trào lưu dân túy (populist) cánh hữu của Tổng Thống Trump nên đảng Dân Chủ bị đẩy sang chủ nghĩa xã hội (socialist) phe tả của ông Sanders và bà Warren. Chỉ còn ông Biden thuộc cánh trung tả (center left) theo khuynh hướng toàn cầu hóa: hợp tác quốc tế, giao thương quốc tế, sen đầm quốc tế tức là lo cho quốc tế nhiều hơn nước Mỹ.

Cho nên giữa nước Mỹ trên hết (America First) của Trump, nước Mỹ xã hội chủ nghĩa (socialist America) của ông Sanders và bà Warren và nước Mỹ quốc tế hóa (globalist America) của Joe Biden thì lá phiếu của mỗi người dân sẽ chọn ai?

—————————————-
[1] Democrats are betting big on big plans for 2020 – CNN 06/11/2019
[2] I Want to Live in Elizabeth Warren’s America – NY Times 06/05/2019
[3] Sanders to Outline ‘What Democratic Socialism Means to Me – NewsMax 06/13/2019
[4] Modern Monetary Theory Finds an Embrace in an Unexpected Place: Wall Street – NY Times 04/05/2019
[5] Biden downplays Chinese economic competition, CNN May 02-2019

10 BÌNH LUẬN

  1. Chữ wiki nó chẳng có nguồn gốc La mã hoặc Hy lạp gì cả. Đó chỉ là một anh Do thái ở phi trường Hawaii , hỏi người địa phương là con đường thì gọi là gì ? Được trả lời là wiki , thế là anh phát minh ra chữ đó .

  2. Lại có thằng “mồm thối “ , đội đĩa nhà đại văn hào Tầu “ Lỗ Tấn “ được lôi ra từ cái “ sọt rác “ Wikipédia “ , nơi mà ai cũng vứt rác vào được !! ( Do thái phát minh ! )

  3. Vàng thiệt không sợ lửa.Nếu không sợ lữa sao Tài Phiệt chỉ thị cho Barr trình báo cáo của Mueller mà bôi xóa 12%. Nếu không sợ lửa sao không trình báo tờ khai thuế cho công chúng xem. Hay Trump chỉ là thứ vàng giả cản trở công lý, che dấu tội phạm về tài chánh phải không?

  4. Người cuồng Trump là những kẻ ủng hộ hành vi vô đạo đức của Trump phải không? Một tên Vô Đạo Đức,ngáp phải ruồi đắc cử Tổng Thống mặc dầu thua 3 triệu phiếu, trốn lính trong chiến tranh VN, có tới ba vợ, háo sắc, xàm sở với phụ nữ, ngoại tình, nói dối, bốc đồng, kiêu ngạo đang đối diện với nhiều vấn đề pháp lý như cản trở công lý, gian dối thuế má, lại đối mặt với vấn đề bải nhiệm. Hắn đang đối diện với cửa tử.. Ở đây ta đối diện với hai vấn đề làTài và Đức. Người có Đức mà vô Tài thỉ làm hỏng việc, Người Có Tài mà vô Đức thì là NGuy Hiểm cho xả hội. Trump chỉ là một tên Tài Phiệt một con buôn ,Vô Đạo Đức, những câu mà Việt Thường mô tã hắn là đúng cuộc đời của hắn, nó chứng minh điều ấy đó là một sự thật hiển nhiên phải không bạn? Nếu bạn hỏi hắn những câu hỏi sau đây : Trump có : trốn lính trong chiến tranh VN ?, có tới ba vợ?,Trump có háo sắc, xàm sở với phụ nữ, ngoại tình không?, Có nói dối, bốc đồng, kiêu ngạo không? Trump đang đối diện với nhiều vấn đề pháp lý như cản trở công lý ?, gian dối thuế má tài chánh ? và câu trả lời tất nhiên là có phải không bạn. Người cuồng Trump là những kẻ ủng hộ hành vi vô đạo đức của Trump phải không

    • Ông Việt Thường thừa đủ tư cách lãnh đạo Hoa Kỳ, chỉ tiếc ông Việt Thường của tôi chưa rõ thế nào là Electoral votes mà các đấng khai sáng Hoa Kỳ lập ra để cho các tiểu bang nhỏ ít dân có được tiếng nói.  

      Ha ha người Việt Nam cứ tự đánh bóng mình,chê người khác nhưng ông Trump đắc cử không phải chỉ dân mit bầu. Tôi lại dị ứng với chữ vc dùng “siêu”  “cuồng”, khủng”……

    • Dù bầu cử kiểu nào thì người ở Mỹ và đi bầu vài nhiệm kỳ TT ,đọc sách báo cung biết “Electoral votes mà các đấng khai sáng Hoa Kỳ lập ra để cho các tiểu bang nhỏ ít dân có ..’ là gì.
      Người Việt cung là người như các cư dân khác ,Họ ở Mỹ và hội nhập vào Mỹ . Họ có kiến thức và tri thức chưa hẳn đã kem hơn dân Mỹ mà có khi còn trội hơn so vói một số người Mỹ góc (khác) định cư tại Mỹ. Tại sao có nhiều dân Mỹ không thích Trump và Ông Việt Thường cũng không thích Ông Trump ,ông ta viết ra những gì Ông ta đọc được nghe được biết được qua báo chí truyền thanh truyền hình Mỹ và suy ra những gì Mr USA President làm vói những đàn hạch bởi quốc hội ,vói những cuộc biểu tình phản đối ,vói sự điều tra của tư pháp ,vói những cáo buộc hình sự dân sự cho một vị TT độc nhất vô nhị mà chỉ có TT Trump là được nhắc tới nói tới mà thôi ! Bao nhiêu người dưới quyền của Trump đã vào tù ?
      Người ta ăn một món ăn như PHỞ chẳng hạn ,người ta CHÊ. Chê không có nghỉa là người đó NẤU PHỞ NGON HƠN.Do đó câu mở đầu phản hồi y như con nít tập viết. Anh thích Trump úy phục Trump thì cư việc thích …Anh dị ứng vói “siêu”“cuồng”, khủng”……nhưng anh nên biết VC “ siêu’ “cuồng”, khủng”……của anh vẫn như anh là YÊU TRUMP. Còn YÊU hơn vì CS theo lời chào hàng của TT/HCQ đã mua vủ khí của Mỹ lên tới bạc TỶ đô-la…và ngài TT đã cầm cờ máu tháng phất phất giữa Hà nội …
      Cố nhiên Trump đắc cử không phải chỉ dân VIỆT (không phải Mít/lại giọng điệu tự chửi mình) bầu. Mà họ là công dân Mỹ ,có người nói tiếng Mỹ hơn cả người Mỹ chính góc!)……Mà đã là dân Mỹ thì có kẻ thích hay không thích TT ,Dân chủ mà ! Có chi mà mỉa mai . Vậy anh là Việt hay một sắc dân nào khác vậy ?

      • Xin lỗi.  
        Tôi chẳng biết ông / bà Việt Thường, BuiKiem là ai, họ cũng chẳng là người tôi ghét / ưa. Nếu họ không chỉ trích những người ủng hộ Trump trong đó có tôi
        Tôi kể cho quý vị, năm 2016, một vị gs dạy ở SBCC về chính trị (Political science) trong lúc nói chuyện, ông ta hỏi bầu cho ai, tôi có trả lời giữa hai ác quỷ (evil) tôi đã biết, và một tôi chưa biết, đương nhiên tôi sẽ bầu cho ác quý tôi chưa biết và Hilary has cold heart,
        Vâng các ông ghét / thich Trump mặc kệ các ông, nếu “giận cá chém thớt” thì về nhà lôi vợ con các ông ra chỉ trích, còn không đợi thêm năm rưỡi nữa dùng là phiếu của ming để thay đổi, Trump có làm tt tôi chẳng được cái xơ mít nào cả, vẫn đi làm ngày 10 tiếng…

        Thập niên 1970, xăng super ở Hoa Kỳ dưới .30 cent /gallon, tiền lời dưới 4 chấm, khi tt Carter lên, loạn lạc khắp thế giới, con tin quốc tịch Hoa Kybi bắt giết, nhân viên sứ quán Mỹ bị bắt, tàu chiến bị đặt bom, xăng lên hơn 3 dollas/ gal.(tôi phải ngủ lại để canh người ta đến trộm xăng bằng cách cắt ống xăng cửa xe vẫn (fuel filler hose), tiền lời lên trên 18%….  ,tt đẹp trai, nhiều nam tính Bill Clinton làm tình với gái trong tòa bạch ốc, sai lính qua Somalia để chữa then,  ,mặc cho lính bị giết (hãy xem Blackhawk down). Tt đen làm dùng chiêu bài kỳ thị hơi nhiều, người da đen bắn , hôi của, black live matter biểu tình liên miên, Isis tấn công, người dân lành ở trung đông bị giết, nhà cửa bị tàn phá, không khác gì thời việt cộng pháo kích bừa bãi vào thành phố những năm sau tết Mậu Thân.
        Đúng, tt Clinton, Trump đều không đi lính vì VN, và nếu tôi là dân bản xứ tôi cũng chẳng dại gì bỏ cuộc sống dư tiện nghi để lao vào chỗ chết vì bom đạn của những người bị lũ lãnh đạo khát máu việt cộng lừa, hay với khí hậu khắc nghiệt vùng nhiệt đới. Clinton đẹp trai ,dư nam tính, là playboy. Trump giàu sụ, ăn bánh trả tiền, lại có chương trình “beauty pageant” đầy người đẹp, trong đó sẽ có người muốn dùng sắc đẹp để lên đài danh vọng. Ngoại trừ ông ta là “đông phương bất bại” mới không thèm.  
        Tổng thống Trump lên được 2.5 năm, đảng dân chủ, cộng hòa đều không ưa, làm tt không ăn lương, tiền lời xuống thấp, công việc tăng, Isis giảm, người da đen không quậy phá, cái tôi thích nhất là dù ngoài miệng khen Tập cẩm Bình, dù ông Tập trọng vọng (anh tt đen bị gã tỉnh trưởng tàu bắt xuống cửa sau của air fotce one, nếu ông là quốc tịch Hoa Kỳ , ông cảm thấy thế nào ?), vẫn chơi tàu cộng sát ván, dù biết việt cộng là con cháu tàu vẫn cho vũ khí mày ra (dạy thằng ốm đánh vật), nó dám khều thằng tàu chăng.

        Khi mình muốn làm việc gì quan trọng, nên cất nhắc điểm lợi ,hại, mà bỏ qua chị tiết vụn vặt để đến kết quả mình muốn,  (muốn giết chuột,thì mèo nào hay chuột cũng được, không nhất thiết mèo tam thể, mèo hắc mao).
        Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, đừng vơ đũa cả nắm

    • Kiểu lý luận của Việt Thương giống kiểu lý luận của A – quay ( nhân vật của nhà văn Lỗ Tấn) ” nó đập vào mặt mình cũng như nó đập mặt cha nó; Mà con đánh cha là thằng bất hiếu; mà thằng bất hiếu thì đời nó chẳng ra cái gì…” , nhưng thằng đập vào mặt A Quay đâu phải là con A Quay đâu.
      Muốn phê bình điều gì thì ít ra phải hiểu rõ sự việc, luật lệ, Hiến Pháp của nước sở tại và sự thật thực tế của sự việc trước đã; Đừng đưa bộ mặt đạo đức giả ra mà khua môi múa mỏ. Đừng đọc một mớ bài của đám thiên tả rồi nhập tâm và lên giọng mất dạy gọi cả nửa nước Mỹ là cuồng Trump;
      Tóm lại You muốn thờ ai thì cứ tự nhiên không ai cấm cản, còn bảo về công lý ở Mỹ là nhiệm vụ của những người được sống tự do ở đất nước này.

  5. Mÿ là quốc gia duy nhất trên thế giới tự mình có đủ mọi thứ : thực phẩm , xăng dầu , low tech (cars ) high tech ( computer ) , internet ; năng lượng mặt trời , chất xám , labor forces thì thay thế bằng robots . Mỹ có thể bắt chẹt mọi nước có giao thương với Mỹ , trong khi các nước đó không thể bắt chẹt Mỹ được vì Mỹ cũng như Âu châu là 2 thị trường tiêu thụ béo bở của các nước đang phát triển , nhưng Âu châu lại không có đất đai rộng lớn như Mỹ ; và các nước Trung Mỹ có đất đai rộng như Mỹ nhưng lại không có chất xám như Mỹ và hạ tầng cơ sở như Mỹ . Cho nên tổng thống Trump có thể dùng cái advantage đó trong mọi cuộc thương thảo với thế giới bên ngoài nếu ông ta thực sự muốn .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên