Con tốt nào bí thí trong vụ Trịnh Xuân Thanh?

6
Đường minh Hưng (trái), Tô Lâm (phải). Ảnh Internet

Tháng cô hồn, mưa dầm dề, lêu lổng mãi cũng chán. Đang làm một nghiên cứu nho nhỏ về cộng đồng người Việt ở châu Âu.

Gặp mấy kiều dân ở Đức thấy chuyện của họ hay quá. Chép ra vài đoạn khiến nhiều người ngạc nhiên: Rằng ông lại chuyển sang viết chuyện ngôn tình?
Thấy đây không phải là sở trường của mình nên tạm ngưng “Chuyện một người xa xứ”. Quay sang vụ Trịnh Xuân Thanh. Năm ngoái, chú này đang phiêu lưu trên các sân golf ở Đức với một vài bóng hồng bỗng dưng “về nước đầu thú” rồi ít lâu sau đó ra hầu toà để nhận án chung thân. Thông tin từ báo chí quốc doanh là vậy, nhưng những người có chút trí khôn đều hiểu rằng, chuyện đó không thể xẩy ra.

Vậy ai đóng thùng chú Thanh mang về nước? Dĩ nhiên để hoàn thành thương vụ này phải có một âm mưu. Thực hiện âm mưu này phải có một ekip làm việc, phải có teamwork với một leader hẳn hoi.

Người giữ vai trò leader phải là một VIP của ngành CA. Không hẳn là VIP mà còn là VVIP. Anh Tô Lâm chắc chắn không thể đứng ngoài cuộc vụ này. Hành vi đóng thùng Trịnh Xuân Thanh đưa về nước chắc chắn là không đúng luật. Không chỉ thế mà còn vi phạm luật pháp của CHLB Đức, vi phạm luật pháp quốc tế.

Leader trong vụ này đương nhiên là tội phạm, ở tầm… quốc tế. Chuyện chú Thanh đang gây chấn động nước Đức và lan toả ra cả Châu Âu, gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Ngày 22/9/2017, CHLB Đức đã tuyên bố tạm đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược với VN. Giờ đây khi nhắc tới Việt Nam, người dân Đức nghĩ ngay đến một số từ như bắt cóc, khủng bố, vi phạm nhân quyền.

Đầu tháng 10/2017, Cơ quan điều tra của CHLB Đức đã phát lệnh truy nã tướng 2 sao Đường Minh Hưng.

Ngày 17/7/2018, sau khi Nguyễn Hải Long thú nhận tham gia vụ bắt cóc chú Thanh. Chính phủ CH Séc đã tuyên bố ngưng cấp visa dài hạn cho công dân Việt Nam. Lý do mà Bộ trưởng Bộ nội vụ CH Séc đưa ra là “Việt Nam đã trở thành một mối nguy an ninh trong lĩnh vực xuất khẩu tội phạm có tổ chức.”

Tô Lâm SN10/7/1957 tại Hưng Yên, bố là Đại tá Tô Quyền cựu giám đốc công an tỉnh Hưng Yên, có thể gọi là con nhà nòi. Trước khi lên BT, Tô Lâm từng giữ chức phó Tổng cục trưởng, rồi Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh phụ trách khu vực Âu châu, rồi lên Thứ trưởng phụ trách đối ngoại.

Khi còn giữ chức phó Tổng cục trưởng, Tô Lâm chỉ huy mạng lưới an ninh hoạt động tại các nước Đông Âu, Liên Xô cũ. Trong vụ án bắt cóc chú Thanh, nếu nói Tô Lâm đứng ngoài cuộc là chuyện lạ.

Tướng Đường Minh Hưng, hiện là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh, người kế nhiệm Tô Lâm.

EU, nơi có ngót nửa triệu người Việt đang làm ăn và sinh sống. EU gồm 27 nước thành viên, hơn 500 triệu dân, GDP chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu.
Cùng với Đức, EU là thị trường rộng lớn và đầy hấp dẫn mà nhiều nước, nhiều DN đã và đang tìm cách khai phá và thâm nhập.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU năm 2017 đạt xấp xỉ 40 tỷ USD; chiếm khoảng 18% thị phần XK của Việt Nam.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh đang như hòn đá ngáng đường trong quan hệ giữa VN với khối này. Muốn giải quyết nó chắc cụ Tổng phải nghĩ cách thí tốt. Không hiểu con tốt nào bị thí đang là một ẩn số.

Bà con hãy chờ xem!

Phan Thế Hải (Facebook)

(Tác giả là cựu nhà báo của VietNamNet)

6 BÌNH LUẬN

  1. Đễ cho đảng tiếp-tục “sáng-suốt” và “vinh-quang”, tôi nghĩ:
    Con tốt Nguyễn Phú Trọng Lú phãi hy-sinh cứu đảng.

  2. Mẹ sư nó ! Cả một quốc gia ,một dân tộc mà chúng còn
    thí được ,thì sá chi cái mạng của vài tên tướng công an vô
    tài ,ngu ngốc .

    Chỉ vì chút lợi lộc nho nhỏ ,chúng sẽ xé xác nhau ra từng
    mảnh . Bản chất của Vẹm, không có gì để tranh cãi .

  3. Không phải 1 con, mà nhiều con tốt phải bị thí thôi, chẳng lẽ để cả một đám cầm đầu cơ quan an ninh của 1 quốc gia ngồi đó, trong khi bọn chúng đang bị cả khối Âu Châu truy nả??
    Hơn nửa VN có muốn “chùi vết bùn trên mặt” thì phải trừ khử cái đám làm mất thể diện quốc gia này trước.
    Đập chuột sợ vở bình, nhưng không chừng qua vụ này thì “củi tươi, củi khô cùng cháy làm vở luôn cái lò” cũng không chừng.
    Củi với lò cùng tiêu tùng thì may ra VN mới rửa được vết nhơ vụ TXT.

  4. Lãnh đạo lớp ba trường làng với vỏ bọc tiến sĩ nên suy nghĩ và hành động đúng khả năng thực thụ của mình. Chó hóc xương.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên