Có số làm Thủ tướng, phải làm Thủ tướng thôi

1
Ông Gabriel Attal

Từ ngày17 tháng 5 năm 2017 tới nay, ông Tổng thống Macron đã 4 lần lập Nội các. Nội các thứ tư phải thay đổi vì ông Tổng thống không mấy gì ưa Thủ tướng vì Thủ tướng là một phụ nữ bản lãnh, tốt nghiệp Polytechnique (Trường Bác khoa, sinh viên, cả nữ, đều phải học và tập quân sự . Trường do một ông Tướng chỉ huy), 62 tuổi, Nữ Chánh khách (Femme d’Etat) và từng nắm giữ những chức vụ chỉ huy cao cấp trong Chánh phủ Pháp như Tổng Giám đốc, Tổng trưởng. Bà rời khỏi Chánh phủ hoàn toàn không vì một khuyết điểm chức vụ. Bà đi vì tới lúc ông Tổng thống muốn bà đi để ông chọn người phù hợp sở thích của ông. Người ngoan ngoản vâng lời ông. Cho tới nay, bà là phụ nữ thứ hai làm Thủ tướng (trước đó là bà Edith Cresson) trong tổng số 25 Thủ tướng của Đệ V Cộng hòa \.

Thế là hôm 9 tháng 1/2024 vừa qua, ông Tổng thống Macron, tái đắc cử nhiệm kỳ II năm 2022, chọn ngay ông Gabriel Attal, 34 tuổi, người đồng tính luyến ái, làm Thủ tướng, lập thành tích Thủ tướng trẻ nhứt của nền Đện V Cộng hòa Pháp. Trước đây, năm 1984, ông Tổng thống Mitterrand bổ nhiệm ông Laurent Fabius làm Thủ tướng lúc ông 37 tuổi. Vẫn già hơn ông Attal 3 tuổi!

Khi ông Gabriel Attal được chánh thức làm Thủ tướng, dư luận pháp khá thuận lợi cho ông. Báo chí cho việc ông được bổ nhiệm Thủ tướng là một sự thăng tiến vô cùng ngoạn mục. Ông được khen là người bình dân hơn hết trong số những người thân cận với ông Tổng thống Macron. Tuy nhiên, cùng lúc, cũng không thiếu dư luận không mây thuận lợi cho ông.

Từ phái tả và mối tình hơi hướng DSK

Ông Attal, ngay thời sinh viên (Luật và Sc.Po, Master Ban Công quyền – Affaires Publiques) nhảy theo « Đoàn Thanh niên Xã hội Chủ nghĩa DSK » (Dominique Strauss-Kahn, bị tù trong vụ Sofitel 4/2011 ở NY), được bà Marisol Touraine, Tổng trưởng Y tế của Tổng thống Hollande (socialiste), nâng đỡ, chọn làm « con tinh thấn » và đưa vào làm việc trong Văn phòng của bà. Năm 2017, khi ông Macron rời Bộ Kinh tế ra ứng cử Tổng thống, ông nhảy ra gia nhập vào Ban vận động tranh cử Tổng thống của Macron. Cũng dễ hiểu vì cả hai người đều được đở đầu bỡi những người cánh xhcn. Ông Macron vừa học xong ENA liền được ông Chevènement, Tổng trưởng của Mitterrand (socialiste) thu nạp, giới thiệu cho ông Fabius, cựu Thủ tướng của Mitterrand,  đưa ông vào làm ngân hàng Rothschild, rồi vào làm Cố vấn cho Tổng thống Hollande (socialiste), tiến lên Tổng trưởng Kinh tế, Tổng thống.

Chọn đúng đường, sau khi ông Macron đắc cử, Gabriel Attal liền được đưa vào làm Thứ trưởng Thanh niên. Nhờ « tài hấp dẫn » và « ý thức chánh trị », ông được bổ nhiệm Phát ngôn nhơn Chánh phủ, tiếp theo, năm 2022, ông Macron tái đắc cử, ông liền trở thànhTổng trưởng Ngân sách, tiếp theo làm Tổng trưởng Quốc gia Giáo dục . Ngồi chưa kịp nóng đít, nay ông được chỉ định làm Thủ tướng và ông vừa lập xong Chánh phủ.

Từ năm 2015, ông Gabriel Attal đã « ăn ở » với ông Stéphane Séjourné, cũng cùng « Thanh niên DSK », cố vấn của Tổng trưởng Kinh tế Macron và năm 2017, họ đã ra Thị xã, làm giấy sống chung có giá trị như giấy hôn thú, một loại hộ tịch đơn giản dành cho những người không muốn đám cưới và làm hôn thú, nhưng có giá trị pháp lý về trách nhiệm với nhau trong đời sống của 2 người (pacs – pacte civil de solidarité – hiệp ước dân sự đoàn kết).

Nhưng có tin 2 người đã xa nhau – ly dị – từ 2 năm nay?

Trước khi phải làm giấy sống chung, 2 người vẫn tìm cách né tránh phải tiết lộ về đời tư của mình. Nhưng vì là người của công chúng nên vẫn khó tránh né hoài. Đến lúc phải thừa nhận sự thật và họ được biết đó là « đôi uyên ương đực rựa trong lòng chánh quyền của ông Tổng thống Macron »!

Theo nhựt báo Le Monde, từ năm 2015, trong một buổi họp ở Bộ Kinh tế, lúc ông Macron làm Tổng trưởng, nhiều người đã để ý và nhận thấy Gabriel Attal và Stéphane Séjourné đúng là một cặp uyên ương vô cùng tình tứ.

Tới 19 tháng 11/2021, ông Stéphane Séjourné công khai lên tiếng như để tố cáo là « chúng tồi » thường xuyên bị hăm dọa nghiêm trọng . Trong Quốc Hội, nhiều Dân biểu hăm dọa sẽ loan tin về mối quan hệ của 2 người vì nhận thấy như có gì không giống ai hết . Tới khi hình của 2 người, Gabriel Attal và Stéphane Séjourné, phổ biến trên Le Monde, thì Stéphane Séjourné mạnh dạng lên tiếng « Người ta có « homo » (đồng tính) hay « hétéro » (dị tính) thì đó là chuyện của người ta . Mỗi người, ai cũng có quyền sống đời sống riêng tư của mình . Mỗi người đều có cá tánh riêng của mình và sự nhạy cảm riêng của mình về vấn đề luyến ái. Chuyện của tôi là bí mật »?

Qua tháng 7 năm 2021, ông Gabriel Attal nói với nhựt báo Libération là ông muốn làm papa, tức ông muốn có con . Ông nhớ lại người bạn gái trẻ đẹp của thời Trung học ở Alsace?

« Trẻ, gay dưới con mắt báo chí quốc tế »

Vừa được tin ông Attal làm Thủ tướng ở Paris, báo chí quốc tế lên tiếng để ý tới tuổi trẻ của ông Tân Thủ tướng và đồng thời không bỏ qua đời sống « gay » của ông. Và tự hỏi liệu ông sẽ đối đầu được với đảng «Tập hợp Dân tộc » (Rassemblement National) của bà Marine Le Pen ở kỳ bầu cửa sắp tới ở Âu châu hay không?

Về đời sống « gay » của ông Thủ tướng Attal, báo chí Tây không đặc thành vấn đề vì ở Pháp, đã có « luật hôn nhơn cho mọi người » (mariage pour tous) dưới trào của ông Tổng thống Hollande . Chỉ có báo chí ngoại quốc để ý tới.

CNN, ngay khi ông Attal được chỉ định Thủ tướng, la lên Attal là một trong những nhà chánh trị LGBT (nữ với nhau, trai với nhau, nam nữ, chuyển giống) cừ nhứt và hùng dũng nhứt thế giới . Còn Times thì cho rằng tuổi trẻ và đồng tính của ông là điểm tích cực.

Báo Anh lại viết việc bổ nhiệm ông Gabiel Attal là điều « không thể nghĩ có được » cho tới gần đây . Họ đem so sánh tuổi của ông Tổng thống Macron với tuổi của ông Thủ tướng Attal cộng lại vừa bằng tuổi của ông Tổng thống Huê kỷ Joe Biden, nhưng chỉ hơn bà Đệ nhứt phu nhơn Pháp 10 tuổi mà thôi! Việc bổ nhiệm một người « homo » làm Thủ tướng chắc chắn là điều không thể nghĩ tới ở xứ Pháp trong thế kỷ XX trước đây.

Trái lại, nhựt báo « SOS Homophobie » lại lớn tiếng chào mừng và hoan nghênh Tổng thống Macron đã đi đúng hướng tuy vẫn biết việc quyết định sáng suốt của ông e khó tránh bị búa rùi của phía bảo thủ và cực hữu.

Báo « La Republica » của Ý chạy tít « Thủ tướng Pháp là « gay » và « chống Salvini »,mô tả việc chọn ông Attal làm Thủ tướng không gì khác hơn là « sản phẩm  tinh ròng của Macron », « đứa con bằng da bằng thịt » của ông ấy .

Trong lúc đó, báo Tây-ban-nha El Periodico cho rằng bà Thủ tướng Borne đã bị « khai thác cạn kiệt » rồi nên Pháp e khó thắng trong kỳ bầu cử tới ở Âu châu . Báo Đức, tờ Spiegel, nhìn khác hơn, đưa Attal làm Thủ tướng là « một cách phản công chánh trị ».

Nhà bình luận của tuần báo pháp Le Point, bà Sophie Coignard chê ông Tổng thống Macron cho bà Elisabeth Borne ra đi như vậy là thiếu « điệu nghệ » của một chánh khách đúng mức .

Sau cùng nhà bình luận của tờ Economist dự kiến là chế độ Macron sẽ yểu trước thế lực của Marine Le Pen và Jordan Bardella, một thanh niên đang lên.

Số làm Thủ tướng phải làm Thủ tướng

Mùa Hè năm 2021, bà Marlène Schippa, cựu Bộ trưởng của ông Macron, đã bói bài về vận mạng của ông Gabriel Attal, cho biết ông sẽ làm Thủ tướng. Lúc đó, ai nghe qua cũng bật cười cho rằng bà ấy nói chơi cho vui.

Vào giữa tháng 7 năm 2021, Gabiel Attal nhận được lời tiên đoán về vận mệnh của mình cụ thể là sẽ có một Nữ Hoàng, lớn tuổi, mở đường cho ông tiến lên. Attal chợt nghĩ nếu quả thật chuyện có như vậy thì phải chăng bà Brigitte Macron thuyết phục ông chồng chấp nhận cho ông làmThủ tướng vì ông vẫn là người tuyệt đối trung thành với chủ xua nay mà.

Nhưng bà Marlène Schippa coi kỹ lại và quả quyết theo bà thấy thì vị Nữ Hoàng kia phải là một Nữ Tổng trưởng hay một Nữ Tổng trưởng tương lai . Người ấy sẽ làm việc với bạn hoặc bạn lấy chỗ của bà ấy .

Vào lúc đó, giữa tháng 7 năm 2011, những lời này nghe qua, không ai có thể nghĩ thục tế sẽ xảy ra theo đó . Nhưng ngày nay thì ai cũng thấy đúng là bà Elisabeth Borne là Tổng trưởng trong Chánh phủ Castex, Attal là phát ngôn nhơn của Chánh phủ .

Và nay, bà Elisabeth Borne nộp đơn từ nhiệm, Gabriel Attal lấy chỗ của bà .

Quả thât bà Marlène Schippa bói toán tài tình hơn làm Bộ trưởng .

Nguyễn thị Cỏ May

1 BÌNH LUẬN

  1. Nổi tiếng rồi, thủ tướng đồng tính, chả ra làm sao, nước pháp cứ muốn đi tiên phong nhung7 tiên phong những thứ gì đâu. Không phân biệt hoặc kỳ thị giới thứ 3 nhưng không nên lộ liễu thế, tag6 bốc thế.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên