Có gì bên trong phòng tuyến Surovinkin mà khó tấn công đến vậy?

27
Sau 2 tháng “phản công” với tiến bộ rất chậm, tuần rồi Ukraina mở đợt phản công mới bài bản hơn ở hướng nam. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phá vỡ, chiếm lĩnh hệ thống phòng thủ “surovikin” của Nga là rất khó khăn cộng với những trả giá, thiệt hại rất đáng kể của quân Ukraina cả về nhân lực, vũ khí và thời gian. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (Mỹ) cũng đã nhận định: Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng lực lượng dự trữ mới cho cuộc phản công ở hướng nam, nhưng vẫn chưa đạt được bước đột phá đáng kể.
Vậy cái phòng tuyến được gọi là Surovikin ban đầu nhiều người chê chỉ là sản phẩm tư duy quân sự Thế chiến 1, có cái gì bên trong mà nay lại tỏ ra hiệu quả trước các chiến thuật tấn công của Ukraina được sự hỗ trợ nhiệt tình của Nato cả về vũ khí và kế hoạch, chiến thuật?
Bài viết dưới đây có ý kiến của Chuẩn tướng Dmitry Gerega, Tư lệnh Lực lượng Hỗ trợ của Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng trên báo RBK.UA một phần nói lên câu trả lời:
“Địch đang sử dụng các hàng rào, công sự phòng thủ nhiều hàng có chiều dài từ 10 đến 40 km mỗi hàng ở hướng nam, để vượt qua chúng, phải cần một số lượng đáng kể các đơn vị công binh và đặc công”.
“Khó khăn trong việc tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng nam của Lực lượng Phòng vệ Ukraine nằm ở chỗ kẻ thù đã thiết lập một hệ thống hàng rào kỹ thuật nhiều lớp ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, bao gồm nhiều làn hàng rào và hào từ 10 đến 40 km mỗi lớp, mật độ của chúng khá cao,” Chuẩn tướng Gerega nói.
Theo chuẩn tướng, các dải rào bao gồm:
-Bãi mìn chống tăng;
-Hàng rào không có mìn dạng hào chống tăng;
– Rào “răng rồng”;
– Nhím chống tăng;
– Hàng rào dây thép gai căng ngang.
Để vượt qua các chướng ngại vật này, cần có một số lượng đáng kể các đơn vị công binh và đặc công, những nhân viên trong số đó sẽ có thể vượt qua các chướng ngại vật, đặc biệt là mìn bằng tháo tay và với sự trợ giúp của thiết bị kỹ thuật đặc biệt.
Còn theo 1 ấn phẩm của Nga: “Nó (hệ thống phòng thủ Surovikin) dựa vào mạng lưới hàng rào, hào giao thông và hậu cần phát triển với các trung tâm và căn cứ phía sau. Đồng thời, các tuyến hậu cần ngắn cho phép Lực lượng Vũ trang Nga nhanh chóng chuyển lực lượng dự trữ từ khu vực này sang khu vực khác mà không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mặt trận. Nói cách khác, bất cứ nơi nào cần tăng cường khả năng hỏa lực, tổ chức điều này là có thể mà không cần rút quân khỏi khu vực khác của mặt trận,”
Hiện nay, theo chuẩn tướng Gerega, Lực lượng Quốc phòng Ukraina đã thành lập năm tiểu đoàn công binh phục vụ cho việc hỗ trợ phá mìn và vượt các tuyến phòng thủ. Một số quân nhân đã được đào tạo ở nước ngoài và đã thực hiện các nhiệm vụ phá mìn như một phần của các nhóm nhất định, cũng như rà phá bom mìn trên các vùng lãnh thổ đã giải phóng ở các vùng Mykolaiv, Kherson và Kharkiv. Trong tháng 7-8, khoảng 150 binh sĩ trong nước cũng đã và đang được huấn luyện.
“Các đơn vị kỹ thuật đã nhận được hỗ trợ về vật chất và kỹ thuật từ các quốc gia đối tác lên tới 100 đơn vị thiết bị đặc biệt cần thiết để vượt qua các chướng ngại vật nổ và không nổ (xe tăng kỹ thuật, thiết bị rà phá nổ mìn, lớp cầu mở đường xe tăng, v.v.)” Gerega cho biết thêm.
Tình hình tương lai ở mặt trận:
Như đại diện Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Vadim Skibitsky cho biết, bước tiến của những người lính của chúng ta ở mặt trận bị ảnh hưởng nhất định do hệ thống phòng thủ của quân Nga, đặc biệt là bởi các bãi mìn và công sự lớn kiên cố mà người Nga đã trang bị.
Kim văn Chính

27 BÌNH LUẬN

  1. “HuePhan 07/08/2023 at 03:51
    Tàu khựa muquto đang song kiếm hợp bích với đồng chí!
    Ló mặt quá sớm là rất dở, giúp nhau như thế bằng mười tố nhau, rách việc!”

    Này HuePhan, nói phải có bằng chứng cụ thể, nếu không là nói nhảm, gây chia rẽ.

    Khuyên ho+ngoc+phuoc đừng nên ăn nói quá lễ phép trên diễn đàn chính trị, dễ bị bully, bắt nạt, áp đảo.

    • Thưa anh TonyLee, cám ơn lời khuyên của anh. Lễ phép là điều cần có nếu muốn học hỏi bởi vì ở đâu cũng có anh hùng. Tuy nhiên, ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên, với những kẻ này , chỉ cần đắp tai ngoảnh mặt làm ngơ là xong, tự họ sẽ cảm thấy trơ trẽn và câm miệng lại.

  2. Chỉ hy vọng lính U Cà sẽ không có gây thêm oán thù, hổng gây thêm nợ máu . Mai mốt giải phóng, sẽ lại thanh minh thanh nga rằng thì là muh ngày xưa ráng hổng để gây ra nợ máu, như bi giờ mấy ông mún hòa giải hòa hợp đang làm như điên

  3. Tôi không nghĩ Putin lại thừa sinh lực để phung phí dựng nên chiến luỹ dày đặc, bao nhiêu bom mìn tốn kém để rải khống phòng xa…nếu không biết rõ quyết tâm phản công và ý đồ rêu rao đe doạ lặp đi lặp lại của Zelensky – một thứ tâm lý xù lông nhím của kẻ yếu. Rốt cuộc tổng tư lệnh Zelensky duy ý chí và không lùi được nữa, trở thành lỡ bước!
    Tuy nhiên tôi không thấy Z mang hình ảnh của KK. Cảm nhận nầy của anh về Z là đúng tâm trạng anh chia sẻ cùng Pu, Tập.
    Trở lại lời anh khều tôi.
    Thiếu gì lính tráng chỉ biết bóp cò theo lệnh chỉ huy, và cũng không thiếu anh dân civil lại làm thầy anh lính. VNG xuất thân là anh giáo sử địa trường trung học Thăng Long.

    Nói thế không để ám chỉ gì về bản thân, và cũng không để phản ứng trước lời mỉa khéo của anh.

    Tôi cũng chỉ vỏ vẻ chút hiểu biết của anh binh nhì dù chưa một ngày mặc đồ lính, bởi xã hội miền Nam trước 75 không cần tôi cầm súng; người ta cần tôi ở môi trường khác không kém khẩn thiết.
    Tuy thế hình như tôi cũng tháo ráp khẩu carbine M2, Colt “đu”, biết ném lựu đạn, và chỉ vậy.

    Nhưng tư duy chiến lược quân sự không phải độc quyền của giới nào, vì dù có thua trong giao đấu với võ sinh, võ sư vẫn mãi là thầy, bởi qui luật của vật lý là thế cũng phải cần có lực nâng đỡ mới tạo nên công hữu dụng.

    Đọc văn anh, tôi biết cái tâm và cái nhìn của anh về tôi.

    • Anh HP có thái độ cay cú với tôi quá, tôi có xúc phạm gì anh đâu ? Tôi trò chuyện với anh cũng như với bao nhiêu người khác, lúc nào cũng tôn trọng vậy mà anh lại mắng tôi “thơn thớt nói cười”, nghĩa là :
      Bề ngoài thơn thớt nói cười,
      Bề trong nham hiểm giết người không dao ! (Kiều) –
      Oan quá ! Nhưng thôi, miệng của anh, anh nói gì thì nói nhưng đừng lấp la lấp lửng : ” cái tâm và cái nhìn của tôi về anh” , là sao ? anh có vẻ quá nhạy cảm và mặc cảm nữa !!!
      “Tư duy chiến lược quân sự không phải là độc quyền của giới nào ” , có chớ , bởi vậy mới có danh xưng chuyên gia quân sự và công việc của họ là ở các trường võ bị, giảng dạy cho những kẻ tay ngang như anh với tôi ,chuyên nói dóc ở diễn đàn Đàn chim Việt. Khác biệt nữa là các chuyên gia có khả năng vạch kế hoạch quân sự còn những tay chỉ mới biết tháo ráp carbin M2 thì chờ cho cuộc chiến tàn rồi mới bình loạn là anh này yếu nên xù lông nhím, anh kia huênh hoang chẳng hạn. (miệng lưỡi anh cũng độc địa lắm). VNG là một điển hình cho những kẻ tay ngang mà vì nhu cầu của thời cuộc của giai đoạn mà nhảy bàn độc một phát lên cầm quân, hậu quả là anh ta nướng quân vô số, cái tài của anh ta rốt lại chỉ có bấy nhiêu : Lấy thịt đè người, Hồ Chí Minh phải khoán trắng thanh niên miền bắc cho anh ta . Lấy hai đánh một không chột cũng què, đàng này VNG lấy tới năm sáu đánh một .Cho tôi câm quân không chừng tôi còn làm khá hơn ấy chớ !

      • Tôi thấy anh khoái dẫn các nhân vật trong truyện Tàu thời xưa, nào là Thầy Mạnh Tử, nào Kinh Kha ‘Tráng sĩ nhất khứ hề, bất phục hoàn’, nghe rất uyên bác trí thức.
        Vậy xin anh nêu thêm cho trường hợp các quân sư nổi danh từ Khương Thượng, Phạm Lãi, Tôn Tẫn, Trương Lương, Hàn Tín đến Không Minh, Tư Mã Ý…có vị nào xuất thân từ người lính, lên dần trung sĩ thượng sĩ trung uý thiếu tá nhờ chiến đâu ngoài sa trường rồi trưởng thành qua trận mạc rồi mới dọt lên chức quân sư tư lệnh thừa tướng nầy nọ không nhỉ…

        • Hết chuyện nói rồi sao ? Tôi có biết cũng để bụng , nói chi nhiều cho anh học mót rồi lại ganh tị. “Anh có cái vẻ rất khác thường so với lứa tuổi và học thức đã được giới thiệu ” ( danh ngôn)

          • Hởi bọn wumao, ta mà cần học mót mấy thằng tàu nằm vùng về truyện cổ Trung hoa ư?
            70 năm trước, khi còn ngồi trên ghế nhà trường TH đệ nhất cấp tại miền Nam tự do thời Đệ Nhất Cộng Hoà, ta đã đọc hàng đống truyện dịch của Tàu…
            Đông Chu Liệt Quốc, Xuân Thu Oanh Liệt, Phong Kiếm Xuân Thu, Phong Thần, Bàng Quyên Tôn Tẫn, Phàn Lê Huê, Hán Sỡ Tranh Hùng, Hạnh Nguyên Cống Hồ, Vạn Huê Lầu, Phi Long diễn nghĩa, Tiết Nhân Quý Chinh Đông, Tiết Đinh San Chinh Tây, La Thông tão Bắc, Tam Hạ Nam Đường, Càn Long Du Nam Hạ, Tống Địch Thanh, Anh Hùng Lương Sơn Bạt, Chung Vô Diệm, Nam du Huê Quang, Bắc du Chơn Võ, Võ Tắc Thiên…
            Là chưa kể những danh tác quá phổ biến như Tây du diễn nghĩa, Tam Quốc Chí…
            Tuy thế, khi lớn lên, ý thức chính trị dần trưởng thành, ta không còn ham thích hiểu biết về đất nước của bọn vô thần kẻ thù của nhân loại, từng đốt sách giết học trò như Mao Trạch Đông, kẻ từng chê Tần Thuỷ Hoàng về số lượng học trò bị giết còn thua y gấp trăm lần!
            Ta không còn màng ngấu nghiến truyện của kim Dung, Quỳnh Dao…nữa.
            Và ta cũng không hề bị ám ảnh bởi kiến thức về truyện Tàu để vô thức đưa vào bình luận viết ở bất cứ đâu, btd, đcv…xem những điển tích Tàu như thứ của lạ để loè thiên hạ… để lên mặt dạy đời,
            kiểu nhập tâm, không giấu nổi tông tích tâm địa, như bọn tay sai Tàu đang phá phách tại diễn đàn nầy!
            Ngược lại, ta thề trong tâm không đội trời chung với Tàu Cộng, và không xem là đồng bào những thằng Việt nào từng mở miệng xúi dân tộc VN ngã vào bàn tay TC.
            Hãy nhớ như thế, hỡi bọn Việt wumao hoá!

          • Nếu Bác Hồ của Huephan đó chỉ là thiếu tá của Bác Mao, thì Wu-Thượng-Cấp-của-thần-tượng-Huephan … turn out not a bad tittle to be had

        • Hễ ngu là ngu, có đọc bao nhiêu sách cũng vậy. Những truyện được anh liệt kê trên không mắc mớ gì đến chế độ cộng sản mà được coi như một nét văn hóa đặc biệt của người Hoa, ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành cá tính của người miền nam chúng ta. Cũng như người ta thù ghét chế độ sô viết nhưng những tác phẩm của các văn hào như Leon Tolstoy, Alexandre solzenitsin , được cả thế giới tôn trọng và mọi người tìm đọc. Tôi thấy anh giận quá mất khôn , càng viết càng càn rỡ, mất tư cách đến nỗi dở luôn cái thủ đoạn đê tiện nhất là chụp mũ, vu khống. Tôi xấu hổ phải đối thoại với những kẻ như anh .

          • Huephan, kẻ bắc kụ Việt Cộng . Hồ Ngọc Phước chỉ đi theo Hồ Chí Minh thui, Huephan còn phải bú cá sặc hnp

          • Tàu khựa muquto đang song kiếm hợp bích với đồng chí!
            Ló mặt quá sớm là rất dở, giúp nhau như thế bằng mười tố nhau, rách việc!

  4. Nga lập thế thủ để chờ thời . Còn Ukrain chờ Nga nội biến , chờ Nga hết lính , hết đạn . Xem ra chỉ các trùm sản xuất súng đạn , quân nhu , quân dụng là được thời .

    Cuộc chiến này giống y chang cuộc chiến VN . Nga sẽ đến giai đoạn cạn tiền cho quốc phòng như thời Mỹ bị Quốc hội Mỹ cắt kinh phí cho chiến tranh VN thì dương nhiên Putin phải tự tìm giải pháp ngưng bắn .

    Vũ khí Nga không tệ . Nhưng ngân sách cho chiến tranh xâm lược cuar Nga dương nhiên có giới hạn . Do hết tiền mới thiếu vũ khí và không thuê nổi lính đánh thuê nên mới xảy ra bình biến vừa qua .

    Như vậy rõ ràng Putin đợi thời để rút quân trong danh dự . Phòng thủ để rút quân theo ý muốn y chang Mỹ rút khỏi VN .

  5. Nam 75 , sang Mỹ , thấy general manager ở Fox Photo đã dùng cái calculator hàng ngày . Thế mà , 1979 , giáo sư toán , Ph. D từ MIT , đi chẳng hảng ,course “ phương triển vì phần “ cho Ba bia con D đầu tiên trên đất Mỹ ở UNO , lấy “ thước tính “trong ngăn kéo ra dùng logarithm đề giải thích về “ grading “ !! Trong khi bay giờ , đạo hàm , nguyên hàm , sigma , giải hệ thống phương trình , statistics, probability , dùng scientific calculator , cái app của cái cell phone làm hết !!

  6. Ba bia chỉ thấy có 1 chapter về toán được upload, gốc từ UC Santa Cruz , không nói tiếng như Berkeley hay UCLA , dọc quá hay , không biết là student hay instructor đã upload !!

  7. Ba bia khi Dậu vào kinh tế Mình Đức ( trước khi hoãn dịch về công vụ của bộ tài chính ) , MĐ có phân khoa Khoa Học Thực Dụng , vì giáo sư sử địa Trương đình Ngữ , bác có , dễ dãi đã cho chuyển sang KHTD của gs tiến sĩ toán Võ thế Hào , có 2 quyển toán bắt buộc phải mua , một của gs VTH cho giải tích ; một về matrix của dean của trường Phú Thọ lúc đó ; đọc quyển của gs VTH thì con hiểu được 40%, 50% , con cua gs kia như đụng vào tảng ban xa lạ. Toán thì nó phải khô khan và cung ngắc như thế !! Bây giờ nhờ Internet, ai cũng có thể upload như trăm hoa đua nở !! MIT, Berkeley, Stanford cũng upload về toàn cũng nặng về từ chương như xưa !! Trong khi chính những gs dạy toán cho tụi “ biology” , tức là sẽ làm bác sĩ , được sĩ lại làm clear được những ý niệm toán học hay hơn . Cho nên tưởng là với cái đầu óc tổng hợp của tụi Nga ( cho nên nó mới làm ra bản hóa học tuần hoàn ) không thôi , không ngờ nó cũng biến đổi nhanh chóng trong chiến thuật tác chiến với Ukrain, và ngày cả phát triển về vũ khí nó cũng nhanh chóng dùng laser và GPS !! Nga nó không phải là Trung cộng hoặc Bắc Hàn !!

  8. Ukraine mắc một lỗi lầm chiến thuật trước khi phản công là để cho quân Nga biết trước và có quá nhiều thời gian để đặt nhiều mìn và xây dựng chiến hào ngăn chặn mà quân Ukraine vượt qua phải trả một cái giá quá đắt về nhân mạng. Một sai lầm trả giá quá đắt. Nhưng họ vẫn tiến và con số lính tử vong ngày càng tăng cao.

    Đặt hàng ngàn ngàn trái mìn, chứng tỏ quân Nga ở vào thế phòng thủ chứ không còn đủ tấn công. Ukraine có thể thay đổi chiến thuật để tránh tổn hại quân lính bằng các chiến thuật khác như họ đã và đang làm là dùng drone tấn công vào Crimea, cắt đứt con đường tiếp vận, và vào bên trong lãnh thổ Nga tạo thế mạnh về chính trị và ngoại giao nếu có đàm phán..

    • Thưa anh Bees, tôi không nghĩ đây là lỗi lầm chiến thuật của Ukraine, họ cũng nóng lòng, sốt ruột muốn giải phóng đất nước của họ chớ nhưng lực lượng không đủ thì biết làm sao !!! Trước hết phải van nài Mỹ và tây phương cấp cho vũ khí này nọ, rồi phải gom quân. Muốn tấn công thì quân số của Ukraine phải ít nhất gấp ba quân địch, lực lượng đồn trú của Nga chắc không dưới cả trăm ngàn, Ukrain đào đâu ra ba trăm ngàn quân trong một lúc rồi còn phải huấn luyện nữa, cái khó nó bó cái khôn là vậy. Ukraine cũng có tham mưu của họ chớ , họ cũng biết là càng để lâu, hệ thống phòng thủ của Nga sẽ càng kiên cố và máu sẽ đổ ra nhiều hơn nhưng họ vẫn đánh, đó là một đoàn quân dũng cảm, tôi cầu nguyện cho họ.

    • Đồng ý với Bees.
      Đánh nhau với ác quỉ thì không nên chơi ván bài lật ngửa. Nó tinh ranh, tiềm lực mạnh gấp nhiều lần hơn Ukraine, thì Zelensky nên kìm nén tính huênh hoang lên gân tướng sĩ trấn an phe viện trợ và trấn an lòng dân đang hoảng sợ bom đạn Nga, cũng là để đe nẹt Putin, to tiếng để lộ chiến lược hành động.
      Chỉ như con rắn, âm thầm tiếp cận và phóng cú mổ chết người, may ra…

      • Lại gặp lại anh HuePhan, trái đất tròn thiệt, ta lại cùng nhau bàn luận. Tôi không cho rằng ông Zelensky huênh hoang khi cho kẻ địch biết trước mình sẽ phản công , đó là điều tối kỵ của binh gia, vậy tại sao ông ta lại làm điều đó ? Quân Nga khi không tiếp tục tấn công chiếm thêm lãnh thổ của Ukraine thì hoặc là họ đã suy yếu , hoặc họ thay đổi chiến thuật , thay vì tấn công sẽ phải tổn thất nhiều nay họ chuyển sang phòng thủ để nhử cho Ukraine tấn công, giương sẵn cái bẫy để tiêu diệt sinh lực địch. Quân Nga sẽ không chờ cho ông Zelensky tuyên bố phản công mới tổ chức công sự phòng ngự, giăng các bãi mìn…mà đã làm trước đó từ lâu.. Tôi nhìn thấy hành động của ông Zelensky có cái gì đó bi thảm, như thể đang diễn màn Kinh Kha bên sông Dịch : gió thổi mơn man chừ , sông Dịch lạnh tê ,
        Tráng sĩ một đi chừ , chẳng trở về !!!
        có vẻ như ông ấy đang quyết liệt : hoặc thu hồi lại được lãnh thổ hoặc là chết, không thành công thì thành nhân ! Tấn công vào những cứ điểm đã được phòng vệ kỹ lưỡng thì phải có hỏa lực cực mạnh từ phi cơ, pháo binh làm tan hoang các công sự, các bãi mìn rồi bộ binh tùng thiết theo vào, vậy mới ăn tiền , nay anh HuePhan bảo phải : “âm thầm tiếp cận và phóng cú mổ chết người”, tôi e rằng anh HP đã quên bài học từ cuộc thất trận của VNCH xưa kia rồi, hoặc là anh chưa lính tráng gì cả . Tuy nhiên, , tôi cũng không phải là chuyên gia quân sự ,” chỉ thượng đàm binh” thôi, thừa giấy làm gì chẳng vẽ voi, mọi sự còn phải chờ các còm sĩ khác bàn luận thêm vào cho xôm tụ và sáng tỏ thêm ra.

        • Ồ mấy trang nầy lẩn quẩn trên đcv thì gặp lại nhau là chuyện thường, có gì phải sáo ngữ nghe thiếu chân thật.
          Anh đúng là type người dễ dàng thơn thớt nói cười.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên