Chuyện Hè: Đức Hồng Y và xâu chuỗi kim cương

20
Hoàng hậu Marie Antoinette và chuỗi kim cương

Khu vườn Điện Versailles phủ bóng đêm vì trăng chưa lên. Bỗng xuất hiện 2 chiếc bóng, lướt nhẹ ngang qua pho tượng Thần Vệ nữ. Đức Hồng Y De Rohan và một phụ nữ có tên là nữ bá tước De La Motte-Valois. Đó là đêm Hè 11 tháng 8 năm 1784.

Ẩn mình trong bóng tối, hai người chờ. Đức Hồng Y vô cùng sốt ruột mong muốn sớm được gặp người mà Ngài đang si mê. Còn người bên cạnh Ngài, nữ bá tước, chỉ là người tình hờ của Ngài cho lúc Ngài có nhu cầu mà thôi. Thấy Đức Hồng Y bốc lửa, nữ bá tước vội tìm lời khéo léo vuốt ve Ngài.

Thời gian nặng nề trôi qua. Ánh trăng đầu tiên vừa sáng lên. Một bóng phụ nữ trong bộ áo lộng lẫy bằng mousseline e ấp xuất hiện. Mặt phủ một lớp voile mỏng như sương buổi sáng.

Không ai khác hơn. Không thể lầm được. Chính là Hoàng hậu. Là Marie-Antoinette!

Hoàng hậu tới …

Đức Hồng Y sắp ngất xỉu. Cảm xúc dâng trào lên quá cổ. Vì từ lâu chỉ mơ ước được trông thấy dung nhan của Hoàng hậu ở gần. Nay bà đang tiến tới, tay cầm một bông hồng. Quả thật đúng là một nàng tiên, hiện thân tinh hoa của trái đất. Đức Hồng Y không còn biết mình là ai, đang ở đâu nữa.  Ngài chỉ thấy hạnh phúc tràn ngập. Ngài quên hết la-tinh và giáo lý. Chén lễ của Ngài chỉ muốn ban nước thánh cho cuộc gặp gở tuyệt vời này.

Hoàng hậu thốt vài lời với Ngài «Ngài biết chuyện này có nghĩa gì chớ. Ngài có thể tin quá khứ sẽ được quên đi » .

Đức Hồng Y De Rohan không còn biết trời đất là gì nữa. Trong người của Ngài chỉ có cái nóng đang phừng lên để tấn công. Ngài muốn nhoài tới ôm Hoàng hậu trong tay và, hơn thế nữa … Nhưng một người đàn ông bất ngờ từ phía một bụi rậm xuất hiện . Anh ta mặc sắc phục ban nghi lễ hầu hạ Hoàng hậu. Anh ta nói nhỏ hai người em của Hoàng hậu sắp tới. Lập tức, Hoàng hậu Marie-Antoinette biến mất, bỏ lại Đức Hồng Y trong nỗi thất vọng .

Ngài rất thánh thiện nên Ngài tin hoàn toàn là vừa gặp Hoàng hậu. Bà bá tước De Valois rất mực vui mừng nhưng bà khéo giấu kín. Kế hoạch của bà như vậy là thành công mỹ mãn. Đức Hồng Y không hề ngờ người đàn bà đã nói với Ngài vài lời vắn tắt đó chỉ là một người trông giống Hoàng hậu. Người đàn bà này tên Nicole Leguay, gái ăn sương ở Palais-Royal (ở Paris I – có Métro Palais-Royal), được mướn đóng vai Hoàng hậu Marie-Antoinette với giá khá cao 1500 bảng. Chỉ nhờ dáng dấp rất giống Hoàng hậu Marie- Antoinette .

Câu chuyện tình nổi cộm trong lịch sử Pháp

Nhưng liền sau đó, Đức Hồng Y De Rohan đòi hỏi quyết liệt, Ngài muốn phải có một «dấu hiệu » gì đó từ phía Hoàng hậu vì Ngài nghĩ Hoàng hậu thương Ngài. Ngoài chuyện trông thấy Hoàng hậu đến theo hẹn ở vườn Versailles, Ngài còn nhận được nhiều thư của Hoàng hậu tỏ tình với Ngài. Còn nghi ngờ gì nữa? Thật ra những bức thư này đều là thư giả, do một người tên Villette có biệt tài viết nhái, viết giống nét chữ của Hoàng hậu như thiệt . 

Đến lúc Ngài tha thiết muốn ôm siết Hoàng hậu trong tay, hôn khắp người Hoàng hậu. Tóm lại, Ngài muốn phải gặp cho được Hoàng hậu. Cứ mỗi lần như vậy, bà Bá tước phải tìm cách xin lỗi để mong kéo dài cuộc gặp gỡ. Nhưng Đức Hồng Y không thể chịu nổi. Ngài không thể tự kìm chế được nữa.

Tới lúc nhóm của bà Bá tước De La Motte-Valois phải lấy quyết định giải quyết vấn đề. Một kế hoạch vĩ đại thành hình. 

Mọi người trong triều đình đều biết chuyện nhà kim hoàn Boehmer và Bassenge muốn bàn cho Hoàng hậu Marie-Antoinette một xâu chuỗi lộng lẫy mà trước đây vua Louis XV đặt mua cho bà tình nhơn De Barry. Đó là xâu chuỗi duy nhứt gồm có 540 viên kim cương cân nặng 2840 carats, trị giá 1, 6 triệu bảng (livres). Nhưng đáng tiếc là Marie-Antoinette từ chối vì món nữ trang này đã muốn mua tặng cho tình nhơn của vị vua trước. Hai nhà kim hoàn thất vọng vì cả tài sản của họ đã dồn hết thực hiện xâu chuỗi vĩ đại này. Nay không bán được thì chỉ có phá sản thôi.

Bà Bá tước De Valois khéo léo báo tin cho nhà kim hoàn nay Hoàng hậu sẵn sàng mua qua trung gian Đức Hồng Y De Rohan. Ngài sẽ đưa cho nhà kim hoàn chứng thư của Hoàng hậu, do Hoàng hậu ký tên, nhìn nhận có mua món nữ trang. Thế là hai nhà kim hoàn Boehmer và Bassenge vui mừng đón nhận sự thu xếp kỳ diệu của Bá tước.

Lập tức bà Bá tước tìm gặp Đức Hồng Y trao cho Ngài thư của Hoàng hậu, dĩ nhiên thư lại cũng do tênVillette viết. Hoàng hậu giải thích với Đức Hồng Y nhà vua trong lúc này không có đủ phương tiện mua xâu chuỗi được vì nhà vua đang gặp nhiều khó khăn. Hoàng hậu yêu cầu Ngài vui lòng ký 4 giấy hẹn nợ với nhà kim hoàn, mỗi giấy là 400 000 bảng, thay cho Bà. Hoàng hậu hứa sẽ hoàn trả số tiền mỗi lần tới thời hạn. Đức Hồng Y do dự. Số tiền quá lớn, đủ mua những 3 lâu đài đồ sộ.

Thế là Đức Hồng Y De Rohan bèn cho gọi Bá tước De Cagliostro tới để nhờ ông này ngồi đồng để hỏi ý Bề Trên cho biết chuyện lảnh nợ cho Hoàng hậu co rủi ro nào hay không? Một đấng Bề Trên về cơ dạy Ngài sẽ được làm Thủ tướng và không nên có thêm quyết định nào khác hơn.

Ngày 1 tháng 2 năm 1785, Hồng Y De Rohan liền ký 4 giấy hẹn nợ và chuyển cho nhà kim hoàn để lấy xâu chuổi.

Nhận được nữ trang, Ngài liền trao cho bà Bá tước De La Motte-Valois để bà này đưa cho người hầu của Hoàng hậu với lễ phục nghiêm chỉnh. Nhưng người hầu này không ai khác hơn là tên Villette, người trong nhóm lừa đảo của Bá tước De La MotteValois, chuyên nhái chữ viết của kẻ khác.

Ngày hôm sau, có được xâu chuỗi, những  tay lừa đảo này bèn cạy lấy những viên kim cương đem chia nhau và bắt đầu tìm cách bán đi. Ở  Pháp, ở Anh. Nhiều nhà làm nữ trang nhìn thấy những hột kim cương đều kinh ngạc vì sự sắc sảo và tính tinh ròng của chúng. Không ai dám mua. Nhưng sau cùng vì không nghe có chuyện trộm cắp nên họ bắt đầu nhận mua.

Vài tuần sau đó, hai nhà kim hoàn và Đức Hồng Y đều ngạc nhiên không thầy Hoàng hậu mang xâu chuỗi . Bà Bá tước lại tìm cách xin lỗi, giải thích rằng Hoàng hậu bảo chờ có dịp quan  trọng mới mang. Kỳ hạn trả nợ lần đầu tiên tới. Đức Hồng Y đợi tiền của Hoàng hậu để trả cho nhà kim hoàn. Bà tước De Valois lại yêu cầu Đức Hồng Y nhẫn nại ít lâu nữa vì nhà vua đang  gặp khó khăn về tiền bạc. Nhà kim hoàn Boehmer quá lo ngại bèn tìm gặp thẳng người nữ bồi phòng thứ nhứt của Hoàng hậu, bà De Campan, để hởi cho biết rõ là bao giờ ông mới nhận được tiền. Kinh ngạc, bà De Campan liền chạy báo tin cho Hoàng  hậu. Đến phiên Bà cũng sửng sốt. Thật sự vì Bà có bao giờ muốn mua xâu chuỗi đó đâu . 

Một cuộc điều tra bắt đầu. Nội vụ được giao cho Nam tước De Bréteuil, Tổng trưởng Hoàng gia của nhà vua và kẻ thù thầm kín của Đức Hồng Y. Việc lừa đảo liền bị phơi bày ra rõ ràng. 

Ngày lễ Assomption 15 tháng 8 năm 1785 được Đức Hồng Y De Rohan cử hành linh đình tại Điện Versailles. Vua Louis XVI cho triêu tập Đức Hồng Y De Rohan đến gặp nhà vua . Đức Hồng Y khai thiệt hết mọi chuyện cho nhà vua nghe. Cả việc Ngài thầm lén si mê Hoàng hậu. Nhà Vua khiển trách Ngài rất nặng nề, phạt giam Ngài trong Hành lang Galerie des Glaces, giữa các quần thần. Liền đó, Đức Hồng Y bị dẫn giải tới ngục Bastille. Ở trong tù, Ngài bán nhiều tài sản của Ngài để trả nợ cho nhà kim hoàn. Bà Bá tước cũng bị bắt, nhưng anh chồng chạy thoát qua được bên Anh. Anh chàng tài hoa chuyên nhái chữ viết chạy trốn qua Thụy sĩ. Còn Bá tước De Cagliostro bị bắt và bị tù 9 tháng, đày biệt xứ.

Sau cùng Đức Hồng Y bị đưa ra trước Quốc Hội Paris luận tội. Ai cũng ngạc nhiên vì chỉ 8 ngày sau, Ngài được tự do. Trái lại, bà Bá tước De Valois bị tù chung thân, bị đánh đập và khắc 2 chữ V, ăn cắp.

Qua hôm sau vụ án, một vị thẩm phán tuyên bố « Một Hồng Y lừa đảo, Hoàng hậu bị lợi dụng! Biết bao nhiêu vết bùn dơ bết đầy mông và trên hia mão! Ý nghĩa của Tự do là trên hết! » .

Năm 1779, Đức Hồng Y De Rohan được nhà vua vinh danh, điều này làm cho Hoàng hậu Marie- Antoinette giận dữ nên Bà không thèm nói chuyện với Ngài Hồng Y. Rồi Ngài được bổ nhiệm làm Tuyên úy cho cả nước Pháp, Viện trưởng tu viện Saint-Vaast, Hiệu trưởng Viện Đại học Sorbonne . 

Ngài vẫn chờ có cơ hội là tăng cường số tình nhơn. Gái ăn sương và những bà bá tước. Ngài chụp lấy tất cả các bà đi ngang qua vừa tầm mông của Ngài. Ngài có tiếng là người rộng rãi, chịu khó ôm vào hết các bà, nhưng Ngài chỉ si mê có một người duy nhứt, đó là Hoàng hậu Marie – Antoinette .

Nhưng Hoàng hậu lại thù ghét Ngài tận xương tủy (Theo Frédéric Lewino et Gwendoline Le Point, 10/08/2021)

Thêm một chuyện Hè năm nay

Ngày 17 tháng 8 năm 2022, hồ sơ buộc tôi Đức  Hồng Y Marc  Ouellet, 78 tuổi, sách nhiễu tình dục, được công bố ở Canada. Ngài là một Hồng Y bề thế lớn nắm giữ một vai trò then chốt của chánh phủ Vatican (tiếng của bản tin) được coi như người sẽ được bầu làm giáo hoàng. Trong những năm giữa 2008 và 2010, thời gian Ngài làm Tổng Giám mục ở Québec, tỉnh bang nói tiếng pháp của Canada, Ngài bị tố cáo rờ mó không đúng chổ một người tập sự. Tập hồ sơ gởi Tòa Án Tối cao được tiết lộ 3 tuần sau khi Giáo hoàng François viếng thăm Canada. Trong dịp này, Giáo hoàng ngỏ lời xin lỗi về những lạm dụng tình dục do những chức sắc của Giáo hội vi phạm ở cộng đồng dân bản xứ.

Hồ sơ tập trung những lời khai của 101 nạn nhơn xác nhận bị tấn công tình dục bởi hơn 80 người vừa tu sĩ vừa thế tục của giáo phận Québec từ năm 1940 tới ngày nay.

Riêng trường hợp của Đức Hồng Y Marc Ouellet, nạn nhơn quả quyết bị Ngài Hồng Y tấn công tình dục nhiều lần. Năm 2008, một phụ nữ trẻ khai rõ Đức Hồng Y Marc Ouellet xoa bóp vai của bà rất mạnh, xoa lưng và ôm siết bà mạnh, không muốn buông ra, nhiều lần như vậy.

Bà muốn tránh Ngài nhưng không được. Bất lực.

Qua hơn 2 thế kỷ, quan hệ tình ái và tình dục của chức sắc Vatican diển tiến khá phức tạp, theo đà đồi trụy, hoàn toàn chỉ nhằm thỏa mản con người sinh lý ở một mức độ khó tưởng tượng . Chánh phủ Vatican thật sự bất lực trong việc cải thiện tình hình? 

Có một hôm, trên TV pháp, một Linh mục trả lời nhà báo về việc các giáo sĩ như Linh mục, Hồng Y, … có tình nhơn, có con cái, hoặc thầm lén quan hệ tình dục với phụ nữ (không bị thưa gởi) có phạm tội hay không?

Ông Linh mục trả lời «không» . Hoàn toàn «không » đối với giới luật vì giới luật chỉ bắt buộc «sống độc thân», chớ không bắt buộc giữ «trinh tiết», hoàn toàn không quan hệ tình dục.

Nếu quả đúng như vị Linh mục này dạy thì xưa nay, người đời thường phê phán các vị tu sĩ nặng về đạo hạnh là không đúng, phải chăng chỉ nên nhìn về mặt pháp lý thế tục mà thôi?

Còn phía thầy chùa? Như toàn công an làm thầy chùa ngày nay ở Việt nam?

Nguyễn thị Cỏ May

 

20 BÌNH LUẬN

  1. …….Việt cộng độc tài….lập ra chùa tặc, sư tặc, phật….tặc, toàn là mấy thằng Việt cộng tặc_____ đó là chuyện Việt cộng. Cái mà chúng ta cần ý khiến là tụi thằng cha, con mẹ nào ngu……Theo chùa tặc, quỳ lạy tăng…tặc, rồi còn cho tiền cúng dường đúng là ngu ơi là ngu, ngu hết chỗ nói, ngày nào còn chúng sinh ngu như ở Việt nam thì ngày đó, tụi tăng tặc, chùa…tặc còn sống khỏe. Lấy tiền cho gái gú ăn đã ngu nhưng còn có….sung sướng, nhưng đêm tiền cho chùa tặc, tăng tặc ở Việt nam ăn vừa ngu, mà vừa không…sướng. Đúng là…đồ ngu…..nay kính.

  2. Coi chừng đám Tàn Dư Ngụy Cock lại vu cáo là tại vì VIET CỘNG chúng anh cho nên đuc HÔNG Y vi phạm LẠM DỤNG TINH DỤC tại CANADA đó nghen. Khổ lắm, làm VC thòi đại cong nghệ 5G này cái chi củng bị đám Tàn Dư Nguy Cock vu oan gia vạ hết.

    Chao ôi, báo chí bọn MẼO bọn CANADA va kháp thé giói chúng nó làm ầm ỉ bao nhieu năm nay rồi và bay giò còn tiep tục. Che đậy thé nào đuọc. Mói cach đay vài hôm thôi, mot HỒNG Y cộm cán (Prominent) tại Canada củng đả bị hạch hỏi về tôi quấy nhiễu lạm dụng tinh dục.

    Báo chí bọn MẼO bọn Anh chúng nó viet nghen, hỏng phải VC chúng anh viet đau á. Anh Phét chỉ đọc thôi nghen. Anh Phét nói cai gi là có sách mách có chúng , khong bốc phét, không vu cáo vu vơ.

    Cho

    Mòi các Tàn Dư Ngụy Cock đoc xem chơi.

    reuters.com/world/americas/prominent-vatican-cardinal-named-canada-sexual-assault-lawsuit-filing-2022-08-17/

    Ngày 16 tháng 8 2022 – Hồng y Marc Ouellet của Vatican là giáo sĩ cấp cao nhất bị buộc tội trong một tài liệu của tòa án ở Canada được công bố hôm thứ Ba như một phần của vụ kiện tập thể chống lại giáo phận Công giáo Quebec với cáo buộc tấn công tình dục, luật sư của nguyên đơn cho biết.

    Vụ kiện đại diện cho hơn 100 người, bao gồm cả trẻ vị thành niên, những người bị cho là đã bị tấn công tình dục bởi 88 linh mục và nhân viên làm việc tại giáo phận Quebec bắt đầu từ năm 1940, theo một tài liệu của tòa án và một bản tin do công ty Arsenault Dufresne Wee đưa ra. đã nộp đơn kiện tập thể.

    Trong đơn gửi lên Tòa án Thượng thẩm Quebec, một người khiếu nại ẩn danh cáo buộc Ouellet đã chạm vào cô ấy một cách không thích hợp, bao gồm cả việc xoa vai và lưng cô ấy, và đưa ra những bình luận khiến cô ấy cảm thấy khó chịu.

    Tài liệu cho biết mối quan hệ tương tác diễn ra từ năm 2008 đến năm 2010 khi Ouellet là tổng giám mục của Quebec và là người đứng đầu giáo phận và cô ấy đang làm việc với tư cách là một thực tập sinh 23 tuổi. Ouellet không phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

    Một phát ngôn viên của Vatican đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các cuộc gọi đến tư dinh và văn phòng Vatican của Ouellet vào cuối ngày thứ Ba đã không được trả lời. Một đại diện của giáo phận Quebec từ chối bình luận. Reuters không thể xác định ngay lập tức danh tính của luật sư của Hồng y.

    Ouellet hiện đứng đầu Bộ Giám mục quyền lực của Vatican, nơi tư vấn cho giáo hoàng về việc các linh mục nên được phong làm giám mục. Ông nằm trong danh sách ngắn của nhiều chuyên gia về các ứng cử viên để kế vị Giáo hoàng Phanxicô sau khi giáo hoàng qua đời hoặc từ chức.

    Prominent Vatican cardinal named in Canada sexual assault lawsuit -filing

    Aug 16 (Reuters) – Vatican Cardinal Marc Ouellet is the highest-ranking clergyman accused in a court document in Canada made public on Tuesday as part of a class action lawsuit against the Quebec Catholic diocese alleging sexual assault, the plaintiffs’ lawyer said.

    The lawsuit represents more than 100 people, including minors, who were alleged to have been sexually assaulted by 88 priests and staff working at the Quebec diocese starting in 1940, according to a court document and a news release issued by the Arsenault Dufresne Wee firm which filed the class action.

    In the filing in Quebec Superior Court, an anonymous complainant alleges Ouellet inappropriately touched her, including by rubbing her shoulders and back, and made comments that made her feel uncomfortable.

    The document states the interactions took place between 2008 and 2010 when Ouellet was archbishop of Quebec and head of the diocese and she was working as a 23-year-old intern. Ouellet faces no criminal charges.

    A Vatican spokesman did not immediately respond to a request for comment. Calls to Ouellet’s Vatican residence and office late on Tuesday were not answered. A representative for the Quebec diocese declined comment. Reuters could not immediately determine the identity of the cardinal’s lawyer.

    Ouellet now heads the Vatican’s powerful Congregation for Bishops which advises the pope on which priests should be made bishops. He is on many experts’ short lists of candidates to succeed Pope Francis after the pontiff dies or resigns.

  3. Từ điển Thiều Chửu
    tu: Sửa, sửa cho hay tốt gọi là tu, như tu thân 修身 sửa mình, tu đức 修德 sửa đức

    – “đi tu” là đi để làm cho tốt hơn, khác với “đi tù” thường vì dính vào chùm: Tiền-Tình-Tù-Tội.

    – biết người biết mặt khó biết lòng, chiếc áo không làm nên thầy tu,… Thấy khoác chiếc áo tu hành đó nhưng chắc gì đã là người tu hành.

  4. Từ bao giờ, ai đã lập ra giới luật đi tu là không được lập gia đình?
    Có phải vì Đức Phật và Chúa Giesu không lập gia đình mà các vị đệ tử Phật Giáo và môn đệ Công Giáo cũng không được lập gia đình theo? Và ai khởi xướng mục sư được lập gia đình bên Tin lành?
    nv

    • Không thấy ai trả lời anh thì hãy để tôi vậy.
      Đó là do “con người” mà ra. Tùy nơi chốn, tôn giáo mà họ có giới luật của họ. Điếu này cũng tương tự như luật pháp của secular life. Nếu đi tu là sự tự chọn của một cá nhân thì hãy chọn cái tôn giáo đi đúng với hạnh nguyện của mình, đúng với tầm vóc “hy sinh” mà mình có thể ban bố. Giới luật là bản cam kết của giới tăng lữ. Tôi không bước vào chùa hay nhà thờ Công giáo nào có tiền án…xử dụng súng.

      • Cảm ơn anh Mười Một đã trả lời. Đúng là giới luật của tôn giáo là do con người đặt ra hoặc viết lại. Họ còn đặt ra luật pháp và mọi thứ khác để phục vụ đời sống tôn giáo và thế tục để những con người đó phục vụ lại một tầng lớp nào đó đứng ngoài giới luật và luật pháp. Tất cả là yếu tố bởi con người. Chẳng có thần thánh nào đặt ra mà nói nếu có thì chỉ là bịa đặt và giả dối.
        nv

      • [Tôi không bước vào chùa hay nhà thờ Công giáo nào có tiền án…xử dụng súng.]

        Tôi cũng rứa, không tôn giáo nhưng có Đạo xử thế ở đời không gian dối hay lừa đảo, lợi dụng. Thí dụ, tuần rồi anh đãi tôi tô Phở, vậy thì hôm nào đó tôi cũng phải tìm cách mời anh lại ly Càphê dù ly cà phê chỉ giá trị bằng nữa tô phở, nhưng ít ra cũng chứng tỏ mình là người biết xử sự đạo đời, nó đơn giản như đang giỡn, phải không?
        Nhưng nhân bài viết này tôi làm gan đưa ra vài thắc mắc điều đã để bụng từ lâu lắm rồi mà không dám nói với ai vì sợ bị treo lên dàn hỏa!
        Đó là hai tôn giáo lớn: Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo có hàng trăm triệu tín đồ, với biết bao lời kinh kệ, lời răn hướng thiện của Chúa-Phật để giải cứu chúng sinh.
        Ấy thế mà những vụ lùm xùm gần đây của các vi tu sĩ như các sư thầy khoái ăn nhậu và xả súng bừa bãi vào các…bia thịt tươi rói.
        Rồi thì tin tức cho thấy nhiều vụ linh mục dụ dỗ mấy cậu Boys cùng nhảy…Sexy show.
        Thế là các tín đồ họ chất vấn, các ông ấy tu hành kiểu gì thế nhỉ?
        Và có người kết luận:
        -các sư thầy đó là những tay dân chơi thích ăn nhậu và gái gú nhưng lười biếng không chịu lao động nên lợi dụng cửa Chùa để được ăn nhậu chùa và chơi chùa thả dàn.
        -còn các linh mục thích mấy chú boys là vì họ là Pê đê, nếu họ ở ngoài đời không vợ con sợ người ta đàm tiếu dị nghị mà ở ẩn trong nhà thờ và nghĩ rằng với vị thế tu hành nên con đạo e ngại không dám khui ra.

        Ồ! Còn Chùa hay nhà Thờ quốc doanh và các “tu sĩ” côn an thích thịt..chó thì xin cáo lỗi miển bàn, bởi không ai dám đụng tới, lạng quạng là nó bắn văng tàu hũ như chơi, hên lắm cũng đi vô trại cãi tạọ thành…đống xương khô!

        • Tôi mạn phép và chỉ là góp chút ý chia xẻ. Nếu lấy việc xử thế ở ngoài đời và làm đúng với lương tâm, đúng với pháp luật mà anh coi như là đạo, công bằng, không làm điều gian ác thì anh cũng có thể lập ra một đạo lấy tên gì đó để rao giảng cho đời. Nhưng vẫn thiếu tình thương, và đây là điều quan trọng. Không phải ai cũng làm được như anh nên thắc mắc của anh đã nhận được những câu trả lời mà mỗi người mỗi tính khí và kinh nghiệm khác nhau có cái nhìn khác nhau.

          Theo đạo thì phải tin đạo; còn theo mà không tin thì phải có lý do và điều này tùy vào mục đích của người đó. Nhưng tin đạo không phải là tin người nói về đạo. Cũng như ngoài đời, xã hội thì dựa vào luật pháp và hiến pháp, ghi chép hẳn hoi chứ không tin người nói luật vì người nói thì có khi đúng khi sai, hoặc xấu hơn nữa là cố ý tuyên truyền hay xuyên tạc.

          Là con người thì ai cũng có mặt tốt và cái xấu; ngay thẳng chính trực can đảm là tốt rồi nhưng yếu đuối sợ sệt hay gian ác bất chính thì sao, và đạo ra đời tồn tại tới ngày nay là vì vậy. Để uốn nắn răn đe, đào tạo ra con người tốt cho xã hội, cũng như để chia xớt tình thương, an ủi những ai yếu đuối thiếu sự tin tưởng ở chính mình. Như anh cũng đã đọc trong bài viết. Những con người được đào tạo dạy dỗ, với địa vị cao cả mà còn mang tính xấu như vậy thì nói chi người thường. Rõ ràng tính xấu (chưa nói tới tính ác) và lòng tham con người là rất cao, là bản ngã, mà phần đông con người khó vượt qua chính bản thân mình.
          nv

    • Hình như ở bên Nhật , thầy chùa của phái Tân tăng cũng có vợ con
      đàng hoàng . Ở Việt Nam ,mấy ông thầy chùa khoái …léng phéng,
      thiên hạ chê cười là thầy chùa tu theo phái Cổ Sơn Môn ,đó là chuyện
      ngày xưa . Còn bây giờ thì khỏi chê ,thầy chùa dưới sự lãnh đạo sáng
      suốt của Đảng ta … chim chuột, nuôi gái ,có vợ bé ,vợ nhớn là chuyện
      bình thường . Chỉ cần hoàn tất nhiệm vụ kinh tài cho cán bộ lãnh đạo
      là đủ . Vì cạnh tranh thương mãi ,mà hai đứa thầy chùa có chức cao ,
      tước trọng trong nước ,cãi nhau như mổ bò gần đây để tranh quyền …
      thu nhập . Chúng nó có giá biểu hẳn hòi ,chứ chẳng phải muốn cúng
      gì cũng được .

      Đúng theo quy luật của kinh tế thị trường : “Niềm tin cũng phải có cái
      giá của nó chứ “. Tin có vong hồn : giá khoảng 700 triệu đồng tiền Hồ.
      Muốn về cõi tốt với Phật ,khi chết : cái giá một cặp chân đèn hoành tráng .

      Còn muốn về với Lê nin, Các Mác : chỉ cần viết tấm gấy di chúc là đủ .
      Mấy cha nội này hình như lập chi bộ Đảng ,sinh hoạt Đảng ở đâu đó
      dưới địa ngục ,khỏi cần tiền “bôi trơn”, một phát là tuột xuống ngay.

    • Bác Nguyễn Văn viết: “2022 năm trước, sau Chúa sinh ra đời và lập ra Hội Thánh thì đi tu không được lập gia đình, kể cả nam và nữ”

      Tôi search trên Google một lát thì thấy như vầy:

      Đức giáo hoàng đầu tiên là thánh Peter có vợ. Khi đi giảng đạo, người vợ đi theo lo cơm nước, đến nỗi người ngang hàng với Peter là thánh Paul nhắc tới chuyện này và có vẻ hơi … ganh tị vì thánh Paul độc thân. Thánh Paul khuyên các người đi truyền đạo nên sống độc thân như ổng, nhưng không cấm. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng 400 năm sau thánh Peter, các giáo hoàng kế tiếp và các giám mục, linh mục… có thể đã có vợ vì không có lệnh cấm. Mãi tới khoảng năm 385, một vị giáo hoàng tên Siricius mới ra lệnh cho các chức sắc tu sĩ không được có đời sống tình dục (sexual abstinence). Luật này do một giáo hoàng đặt ra thì một giáo hoàng khác cũng có thể thay đổi.

      • Cám ơn anh Lại Ngứa Mắt đã tìm tòi và trả lời. Các vị 12 tông đồ đi theo Chúa không phải ông nào cũng độc thân (như anh đã dẫn chứng) nhưng họ là tông đồ đi theo Chúa Giêsu chứ họ không có đi tu như sau này và Thánh Phêrô là vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.

        Luật giáo hội có thay đổi theo thời gian bởi nhu cầu và xã hội thay đổi (cũng như anh đã dẫn chứng luật là do người đứng đầu, tức Giáo Hoàng, đặt ra, và khi vị này đặt ra được thì vị Giáo Hoàng khác cũng có quyền đặt ra và thay đổi lại hoặc khác hơn. Cám ơn anh đã góp ý.
        nv

  5. Nếu quả đúng như vị Linh mục này dạy thì xưa nay, người đời thường phê phán các vị tu sĩ nặng về đạo hạnh là không đúng, phải chăng chỉ nên nhìn về mặt pháp lý thế tục mà thôi?(NTCM)

    Tôi đồng ý về khía cạnh luật pháp. Đã xài luật thì luật là luật. Không nể nang ai hết. Được mua vừa bán. Anh độc thân, chị không chồng thì Ok. Tại sao không? Nếu anh là cha nhà thờ hay thầy chùa mà sờ mó bé gái hoặc lắp … đíc bé trai thì cứ y điều luật hình sự mà bợp tai đá đít thẳng tay. Lúc ấy cũng đừng nói là đàn áp tôn giáo nha.

    Nói nào ngay, ớ đời không nên đạo đức giả. Nếu anh tự nguyện đi tu thì phải theo ý nguyện hi sinh của mình. Điều này đáng kính. Nếu anh đếc chịu nổi con lợn lòng thì mời anh bước tra khỏi thiền môn hay nhà chung. Hoặc tìm một đơn vị tu hành nào đó mà người ta cho phép lập gia đình. Chẳng thà vậy. Còn hơn đạo đức giả ẩn tu nhưng lén kím đối tác để … địc. Chán mớ đời nha. Ha ha ha !

  6. Trích đoạn cuối: “Có một hôm, trên TV pháp, một Linh mục trả lời nhà báo về việc các giáo sĩ như Linh mục, Hồng Y, … có tình nhơn, có con cái, hoặc thầm lén quan hệ tình dục với phụ nữ (không bị thưa gởi) có phạm tội hay không?

    Ông Linh mục trả lời «không» . Hoàn toàn «không » đối với giới luật vì giới luật chỉ bắt buộc «sống độc thân», chớ không bắt buộc giữ «trinh tiết», hoàn toàn không quan hệ tình dục.

    Nếu quả đúng như vị Linh mục này dạy thì xưa nay, người đời thường phê phán các vị tu sĩ nặng về đạo hạnh là không đúng, phải chăng chỉ nên nhìn về mặt pháp lý thế tục mà thôi?

    Còn phía thầy chùa? Như toàn công an làm thầy chùa ngày nay ở Việt nam?”
    (Nguyễn Thị Cỏ May)

    2022 năm trước, sau Chúa sinh ra đời và lập ra Hội Thánh thì đi tu không được lập gia đình, kể cả nam và nữ. Và không chỉ bên Công Giáo mà Phật Giáo trước đó cho tới nay cũng vậy. Cấm lập gia đình. Điều này đồng nghĩa cấm có quan hệ tình ái, ít ra là mặt công khai, còn trong bóng tối người tu hành vẫn hành xử theo bản năng tự nhiên khi không kiềm nén được. Chẳng có giáo hội nào xử tội khi một người tu hành phạm tội về tình dục vì luôn có sự bao che. Cùng lắm là thuyên chuyển. Ngày nay, khi luật pháp phải nhúng tay can thiệp vì có thưa kiện, và vì áp lực, thì mới có chuyện bồi thường cho nạn nhân, và kẻ phạm tội bị Giáo Hội tước quyền và bị luật pháp bỏ tù. Kể từ khi Giáo Hội không bao che che giấu được nữa khi có người thưa kiện thì luật pháp phải can thiệp. Người tu hành vẫn không thể chiến thắng chống lại được bản năng. Trừ khi phải bị như một thái giám mới không còn ý tưởng để phạm tội về tình ái thì Giáo Hội cũng nên xét lại về chuyện đi tu cấm lập gia đình mà bên Tin Lành đã cho phép.

    Đi tu vì đức tin, vì cứu rỗi, hay vì quyền, vì lợi ích mà cấm lập gia đình vẫn có người muốn đi tu? Nhưng chỉ cấm lập gia đình theo giới luật chứ làm sao cấm được chuyện tình ái là bản năng của con người. Nếu giới luật cấm có quan hệ tình dục thì người tu khó thoát mang tội với chính bản thân và Giáo Hội, phản thế giới tự nhiên, và cũng là điều tất nhiên là giả dối, để từ đó dẫn đến người tu hành mất đức hạnh và nhân cách con người vì nhu cầu đòi hỏi về sinh lý mà phải phạm tội.
    nv

    • Nói theo ý của vị linh mục trên thì miễn là đôc thân, không hôn phối là được rồi. Chơi trả tiền hay chơi…chùa thì tùy ý.

      • Khi còn chưa nắm được quyền cai trị, người cộng sản lợi dụng tôn giáo để đấu tranh…giai cấp; và cũng chính cộng sản khi đã nắm được quyền lực trong tay thì lập ra tôn giáo quốc doanh để củng cố giữ chế độ; và cũng chính người cộng sản nói tôn giáo là thuốc phiện nhưng khuyến khích giới trẻ tham gia vào để kìm hãm sự đòi hỏi và sức đấu tranh lật đổ chế độ của chúng. Cộng sản lập ra nhiều Chùa và Nhà Thờ với các Cha và Sư quốc doanh, và thậm chí đặt cả hình Hồ ngồi ngang với Đức Phật. Đúng như họ nói tôn giáo là thuốc phiện khi còn đấu tranh, nhưng khi cầm quyền, họ dùng người quốc doanh không chỉ để bôi nhọ những vị chân tu mà còn làm xấu đi hình ảnh của tôn giáo, thậm chí di hại còn hơn cả thuốc phiện vì tầm ảnh hưởng tới cả một dân tộc và đất nước.
        nv

  7. Tác giả bới lông tìm vết, chẳng hiểu ý tác giả muốn cái gì, nhân bất thập toàn, nhân vô kỷ. Cái quan trọng là cải thiện chứ không phải bới ra để tiếp đạn cho bọn máu me ưa bắn giết.
    Nguyễn Thị Cỏ May fils de pute, pédé connard va faire foutre, fuck your mother and fuck all your familly. Espèce d’ordures, pauvre con connard.

    • Nếu cho rằng bới lông tìm vết hay vạch lá tìm sâu, thì có lẽ hơi đúng. Nhưng theo tôi nghĩ NTCM là một nhà báo và chức năng của một nhà báo là thường đi tìm những gốc khuất của xã hội. Mà xã hội thì bao gồm tất cả mọi giới, đặc biệt là giới lãnh đạo chính quyền và lãnh đạo tôn giáo vì họ có rất nhiều ảnh hưởng tốt hay xấu tới quần chúng.
      Tuy nhiên dùng ngôn ngữ giận dữ để thoá mạ tác giả ở câu cuối cùng của bạn đang làm cho đọc giả có cảm tưởng bạn là một đảng viên CS phản ứng điên cuồng khi Hồ Chí Minh bị chỉ trích.

      • Tùy bạn.
        Tôi chống cộng là chống độc tài, chống cái sai và cái vô luân. Hắn cí lẽ bị nhột khi trên mạng đang phản ứng dữ dội về mấy “thánh tăng” nên lồng TCG vào cho có bạn, nhưng cách này là thói lưu manh khốn nạn.

        • T/g chỉ dựa theo sử liệu sự thật về sự sai trái u mê của Đức Hồng Y De Rohan thì anh cho là “thói lưu manh khốn nạn”.
          Và nhiều người, kể cả các tín hữu đã phanh phui ra sự thật về vụ tịnh thất Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ ở Long An và việc làm tiền trắng trợn ở chùa Ba Vàng thì anh cũng cho họ là những người lưu manh khốn nạn ?

  8. Vị linh mục ở đoạn cuối có lẽ là linh mục có tuổi…đảng. Ngài có cái lý của tên lưu manh dù đang mặc áo tu sĩ. Ngài viện dẫn chữ gốc của Celibacy từ tiếng La Tin có nghĩa là độc thân, không hôn phối và từ đó tự ý sửa đổi lời nguyện Celibacy của giới tăng lữ với ý niệm rõ ràng là…không xài súng. Thưa ngài, có rất nhiều chữ có gốc từ La Tin. Tuy vậy, khi ngài dùng cái language nào và trong bối cảnh nào thì ngài phải tuân thủ theo cái ngữ nghĩa của chữ đó ở trong khuôn viên mà ngài đã chọn. Ngài chơi như vậy thì chơi với ai? Đáng lý ngài nên trụ trì một chùa quốc doanh bên VN, nơi mà các đại uý Thích Thanh..Lâu được phép xả súng bừa bãi.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên