Chiếu bí – Đóng cửa chính phủ có thể dẫn đến việc truất phế Donald Trump

13
Donald Trump. Ảnh rawstory.com

Việc đóng cửa chính phủ là một hành động có thể bị luận tội nếu ông Donald Trump phủ quyết việc mở cửa chính phủ trở lại của quốc hội.

Một trong những trò chơi tập thể cũ được ưa chuộng đang được bàn luận sôi nổi ở Washington D.C: -Thế nào là một hành vi phạm pháp? Donald Trump đã hành động như vậy chưa? Rõ ràng không ai nhận ra yếu tố phạm tội của Trump khi đóng cửa chính phủ.

Khác hẳn với những tổng thống trước đây khi chính phủ đóng cửa, Trump không phủ quyết những dự luật mà ông phản đối, một hành động rất rõ ràng trong quyền hạn của mình. Ngược lại, Trump cam đoan sẽ bác bỏ một sắc luật mà ông không hề lên tiếng phủ quyết khi hạ viện không chuẩn chi ngân sách 5,7 triệu $ cho việc xây dựng bức tường ở phía Nam giữa Mỹ-Mễ. Trump muốn đóng cửa một phần chính phủ hàng tháng hoặc hàng năm cho đến khi nhận được ngân sách này.

Theo hiến pháp, Trump không có quyền đòi hỏi vô lý như vậy. Tệ hại hơn nữa, Trump không có quyền nắm giữ việc điều hành đất nước như một con tin để đòi tiền chuộc. Tổng thống không có quyền lực như quốc hội. Quyền lực dự trù, soạn thảo và chi tiêu ngân sách quốc gia nằm ở lập pháp tức là quốc hội, không phải hành pháp.

Tổng thống James Madison đã nói rõ ràng trong đề mục số 58 trong bản dự thảo liên bang (Federalists) năm 1787-1788 phổ biến cho dân chúng biết rằng: – “Chỉ có ngành lập pháp mới có quyền hạn sử dụng ngân sách quốc gia”.

Donald Trump đã lạm quyền khi tuyên bố ông có quyền xây dựng bức tường mà không vi phạm hiến pháp. Hiến pháp, điều khoản thứ nhất (Artical 1) nói rõ: – Không có ngân sách chi tiếu nào không được bàn thảo và quyết định theo luật.

Trump đòi hỏi quốc hội chuẩn thuận ngân sách xây tường với lý do an ninh quốc gia đã bị hạ viện cương quyết bác bỏ. Họ không chấp nhận việc kết hợp chi tiêu ngân sách với quyền lực của tư lệnh tối cao quân đội.

Hơn thế nữa, trong việc đóng cửa chính phủ, Trump không có quyền gây sức ép lên quốc hội để quyết đòi cho bằng được ngân sách xây tường. Điều đó đã vi phạm lời tuyên thệ khi nhậm chức và phản bội một trong những nhiệm vụ chính yếu của minh.

Việc Trump đóng cửa một phần ba chính phủ vài tháng hay hàng năm rõ ràng gây ra trở ngại cho việc điều hành đất nước, nhiều cơ quan không làm việc, nhiều luật lệ không thể thi hành trong đó phải kể là bộ tư pháp không làm việc. Trump không thể nói rằng ông không đóng cửa bộ tư pháp.

Đảng Dân Chủ đã thông qua một quyết định thích hợp cho bộ tư pháp mà Trump không hề lên tiếng phản đối. Trump chỉ sử dụng việc đóng cửa chính phủ như một phuong tiện uy hiếp quốc hội chuẩn thuận ngân sách xây tường cho mình.

Những việc làm của Trump có thể đánh giá là vi phạm nghĩa vụ trung thành với nước Mỹ khi tuyên thệ, vi phạm hiến pháp với các tội hình sự, những tội phạm có thể dùng làm nền tảng để truất phế Trump.

Việc khủng hoảng an ninh quốc gia tưởng tượng mà Trump luôn đề cập khi xin tiền cũng không thể là một lý do để biện minh cho việc đóng cửa chính phủ, làm sức ép lên quốc hội. Thực trạng sẽ nguy hiểm hơn khi Trump đe dọa đóng cửa luôn bộ an ninh nội địa (Department of Homeland Security).

Nội các của Trump nói rằng tình trạng an ninh tại biên giới đang rất nguy kịch, trong thời gian qua cơ quan di trú ở biên giới đã bắt giữ hơn 3.000 di dân bất hợp pháp có dấu hiệu khủng bố và tội phạm.

Tuy nhiên tất cả những người bị bắt này không ai là khủng bố. Trên thực tế không hề có quân khủng bố nào được nhìn thấy ở biên giới phía Nam Mỹ-Mễ. Con số 3.700 người bị tình nghi là khủng bố là do bộ an ninh nội địa bắt giữ ở các phi trường và ở các cửa khẩu hợp pháp khác, hoàn toàn không phải ở biên giới như Trump và nội các rêu rao.

Hiện tại người dân Mỹ phải đối diện với một tổng thống đang tìm cách tước bỏ quyền quyết định chi tiêu ngân sách của hạ viện. Để đạt được mục đích này, Trump sẽ không ngần ngại dùng quyền lực đóng cửa bộ tư pháp – có thể kéo dài cả năm – Trump cũng rất sẵn sàng đóng cửa luôn cả bộ an ninh nội địa, cơ quan đã bảo vệ nước Mỹ hữu hiệu, ngăn chận sự xâm nhập của khủng bố từ sau biến cố 9th Nov 2001.

Những hành động của Donald Trump cho thấy sự lạm dụng quyền lực, vi phạm nặng nề những lời tuyên thệ trung thành với tổ quốc của ông ta với những mục đích rõ ràng là thỏa mãn lòng tự kiêu, đầu óc hoang tưởng, bệnh hoạn của một con người quá ái kỷ.

Trường hợp hạ viện quyết định truất phế Trump vi chính phủ đóng cửa quá lâu, Trump được bảo vệ bởi một quyền lực mạnh mẽ phát sinh từ một hệ thống phân quyền rắc rối – Một sắc luật chỉ được ban hành khi có đồng thuận ở hạ viện và thượng viện.

Trump không hề lên tiếng phản đối dự luật mở cửa chính phủ trở lại do hạ viện đưa ra, nhưng Trump sẽ không thể ký cũng như không có quyền mở cửa chính phủ khi thượng viện không đệ trình dư luật này. Thượng viện cũng không cần chữ ký của Trump trong trường hợp họ quyết định bỏ phiếu mở cửa chính phủ trở lại. Chính những phức tạp này khiến cho việc đóng cửa chính phủ của Trump có thể sẽ làm hại ông.

Để giải quyết việc đóng cửa chính phủ mà không luận tội Trump cũng đơn giản, chỉ cần có đủ số thượng nghị sĩ của cả 2 đảng gây sức ép bắt TNS Mitch McConnel đưa dự luật mở cửa chính phủ ra bỏ phiếu.

Nếu sau khi thượng viện đã thông qua việc mở cửa chính phủ trở lại nhưng Trump vẫn tiếp tục đóng cửa chính phủ thì những người muốn luận tội Trump sẽ có những lý do vững chắc để thực hiện ý định của họ.

Ngược lại, nếu McConnel gọi chuyện đóng cửa chính phủ của Trump chỉ là hành động ăn vạ thì không những việc chấm dứt đóng cửa sẽ thực hiện dễ dàng mà việc luận tội Trump được nói đến trước đây cũng sẽ qua đi.

Carl Pope – Salon Commentary 10 Jan 2019 at 15:34 ET

Thạch Đạt Lang biên dịch

13 BÌNH LUẬN

  1. sao anh Thach khoai truat phe anh Trump vay khong biet, ho cai la doi truat phe, neu nhu de vay, nen viet ve anh Trong, vi truat phe anh Trong theo tui co loi hon anh Thach a

  2. 19/1/19: Nhiều thượng nghị sĩ và dân biểu đảng Cộng Hòa nay đòi mở cửa lại các công sở :

    Dân biểu Adam Kinzinger (Illinois)phát biểu “shutdown” là ngu xuẩn , dân biểu Brian Fitzpatrick (Pennsylvania), dân biểu John Katko (New York), dân biểu Herera Beutler (Washington), thượng nghị sĩ Cory Gardner (Colorado), thượng nghị sĩ Susan Collins (Maine), thượng nghị sĩ Shelly Moore Caputo (West Virginua) phát biểu shutdown là “vô ích”….

  3. Đài truyền hình Fox – thiên đảng Cộng Hòa- loan tin theo cuộc thăm dò dư luận của Quinnipiac University hôm thứ Hai 14 thì có đến 63 phần trăm những người được hỏi ý kiến đồng ý với đề nghị của đảng Dân Chủ là nên mở cửa lại các cơ quan chính quyền không dính dáng gì đến vụ xây Tường Biên Giới, trong khi chỉ có 30 phần trăm chống đề nghị này. Và cũng có đến 63 phần trăm chống việc Trump đóng cửa tất cả các cơ quan chính quyền để có cho bằng được hơn 5 tỷ đô la xây bức Tường Biên Giới, trong khi chỉ có 32 phần trăm ủng hộ Trump.

    Và có đến 56 phần trăm quy lỗi cho Trump và phe Cộng Hòa trong Quốc Hội gây ra vụ đóng cửa các cơ quan chính quyền , trong khi chỉ có 36 phần trăm đổ lỗi cho đảng Dân Chủ.

  4. Kính thưa quý vị Trưởng Thượng và Thông Thái,

    Là dân ngu khu đen, cho nên chuyện chánh trị cao siêu, xã hội phức tạp lớn lao thì em đành mù tịt.
    Nhưng thấy phe Cộng Hoà bênh ông Trump để xây lại cái hàng biên giới – nó đã có rồi nhưng thấp, mỏng không hữu hiệu, ngược lại phe Dân Chủ bênh bà Nancy thì nói No No No.

    Chuyện xây hay không xây, lợi hay hại tui chưa biết và không biết bởi vì nó là chuyện cả một đất nước lớn lao như tui nói trên, nhưng thấy Mỹ họ chửi nhau, you, the Mother f**ker ỏm tỏi, còn VN ta cũng nhào vô ăn có “Cuồng” nầy cuồng nọ làm tui “hơi bị” nhức đầu!
    Vì vậy tui xin quý vị “tư vấn” giúp tui là nhà chúng ta nên có cái hàng rào hay không, tại sao có và tại sao không?
    Tui xin có lời cảm ơn quý vị trước

    • Câu hỏi đặt ra rất đúng.
      Đó là nhà ai cũng cần xây hàng rào.
      Chẳng khác gì biên giới cần canh phòng.

      Nhưng đặt tiếp thêm một đôi câu hỏi nhỏ !
      Lần xây rào trước sao không bị phản ứng “dữ dội” ?
      Nếu có phản ứng bất lợi, nên thương lượng hay quậy tới bến ?

      Bên dưới góp ý của Trần Tưởng làm ta phải suy nghĩ thật kỹ:
      shutdown lâu ngày dẫn tới “bại liệt”, mất cơ hội mần cha thiên hạ !
      “GiÀ NÉO ĐỨT DÂY”, đến cái job tonton Mọi cũng có thể “tiêu tán thòng” !
      Rồi chính trường nảy sinh ra các “quái thai thời đại”, đánh đấm nhau tưng bừng !
      Nội bộ rối như canh hẹ, tạo ra chia rẽ nội bộ sâu sắc như thời Nội chiến, chiến tranh VN !

      • Má ơi! Vậy là Mỹ sẽ có nội chiến như VN mình rồi.
        Điều này làm em tưởng tượng, bà Nguyễn thị Nancy Pelosi sẽ kéo quân bao vây rồi tấn công, giựt sập cửa dinh… Nhà Trắng tóm ton ton Nguyễn văn Trump đi học tập cải tạo chứ gì nữa.
        Thôi thế là dân Mỹ sẽ đánh nhau như VC với Nguỵ ngày xưa chứ gì, phải không huynh?
        Đúng rồi, mới hôm qua tin tức nói có thằng “đặc công” mang bom định vào dinh xin ton ton tí huyết làm tiếc canh.
        Chắc em phải…move trước! Vì kinh nghiệm hồi năm 75 em đã chạy…tụt quần dài chỉ còn có cái quần xà lỏn, bây giờ trận này chạy nữa không biết còn cái gì để…tụt không ?
        Vậy theo ý kiến của huynh, em nên…mu qua Tàu, Nga hay về Quê Hương mình, bởi nghe đồn mấy bên đó lúc nầy rất “ổn định” vì nhờ An Ninh Mạng?
        Đa tạ huynh đã báo tin sớm!

        • Take it easy bạn ơi !
          Cứ W&S xem sao đã .
          Trump quậy tới bến e khó đỡ !
          Đó là viễn ảnh nếu Trump còn tại vị.
          Theo tôi bạn nên move về Việt Nam thì hơn.
          Bởi suy nghĩ trên của bạn có phần phù hợp với V+ !

  5. Đưa giá cho cao để mà cả ,thêm một bớt hai . Kiểu của Trump.
    Lần này Trump đi hơi quá xa, không biết có thương lượng nổi
    không .

  6. Trâu bò húc nhau
    Ruồi muỗi ở giữa chết !
    Shutdown thì tổng thống,
    với nghị sĩ & dân biểu vẫn có lương !
    (Trump ko thèm lương vì y quá giầu)

    • Nhưng shutdown quá lâu sẽ xảy ra tình trạng tê liệt kéo dài
      sau thời gian hoạt động trở lại .

      Có thể bị mất job tông tông chứ chẳng chơi ,nhưng Trump
      là thằng cha vừa gàn vừa bướng vừa ba trợn cho nên hắn
      ta cũng chẳng tha thiết gì tới cái ghế tổng thống ,chơi bạo
      lấy tiếng .Nếu mất chức ,hắn lại bù lu bù loa lên đổ thừa cho
      thiên hạ không muốn cho nước Mỹ “vĩ đại” trở lại .

      He he … Thế giới dạo này sản xuất ra nhiều tay lãnh đạo
      ba trợn như : Putin ,Tập cận Bình, Kim Ủn, Modi, E rdogan,
      Netanyahu,Duterte … Chắc nước Mỹ cũng cần một thằng cha
      super ba trợn như Trump để đối phó ,chứ như kiểu anh da đen
      Obama ,chắc kham hổng nổi .

      Truất phế Trump trong thời gian này chẳng có lợi gì cả, đang
      công thành ai dại gì chém tướng . Hơn nữa nếu Trump xuống
      Mike Penn lên ,thằng cha này còn red neck hơn cả Trump

      Thế Chiến quốc ,thế Xuân thu
      Gặp thời thế ,thế thời phải thế …

  7. Ồ, tìm không ra manh mối sự liên hệ, phá hoại bầu cử Nga, thấy không xong nên xoay qua truất phế Trump vì…đóng cửa chính phủ à?!!
    Thôi hảy quên đi, cái hận của khối dân chủ còn đó cho nên nếu như mà ô Trump có một chút sơ hở nào là họ…truất phế ngay. Có lẽ là ai cũng hiểu điều đó mà.
    Chỉ tiếc là bao nhiêu cơ quan tình báo, an ninh đã, đang và sẽ điều tra, nhưng sẽ không tìm ra cái gì để đạt được mục đích đó, cho nên một số “nhân tài” của đảng dân chủ đang thăm dò để ra tranh cử t/t vào năm 2020 để đối đầu với ô Trump.
    Hảy dành thời giờ, tiền bạc và nhân lực cho cuộc đua năm 2020 hơn là lo…truất phế.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên