Cháu nội vua Thành Thái qua đời trong nghèo khổ

17
Gia đình Hoàng tử Vĩnh Giu.

Ít ai biết một hoàng thân, cháu nội vua Thành Thái sống trong nghèo khổ từ nhỏ.

Chiều muộn ngày 27-12, Chuyến xe nghĩa tình – Mai táng từ thiện Nhật Tâm (Chuyến xe không đồng) đã đưa thi thể ông Nguyễn Phước Bảo Tài, cháu nội vua Thành Thái về xã Nhơn Nghĩa, Phong Điền, Cần Thơ để gia đình lo hậu sự sau 9 ngày điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM.

Ông Bảo Tài bị áp xe phổi, đái tháo đường, tăng huyết áp nặng.

Sinh năm 1964, là con út của hoàng tử Vĩnh Giu, cháu nội của vua Thành Thái, ít ai biết ông Nguyễn Phước Bảo Tài sống nghèo khổ trong một căn nhà nhỏ ở Phong Điền. Bệnh tật đeo nhiều khiến mọi chi phí sinh hoạt của hai vợ chồng và đứa con gái bị bại não đều phụ thuộc vào nghề xe ôm bữa đực bữa cái của ông và những giờ đi nhặt ve chai của người vợ.

Ông nội của Bảo Tài là vua Thành Thái, vua thứ 10 của triều đại nhà Nguyễn.

Vua Thành Thái

Ông lên ngôi năm 1889, là một vị vua yêu nước, vì chống Pháp nên bị đày sang đảo Réunion cùng vợ và các con.

Năm 1947, nhà vua được Pháp cho trở về Việt Nam ở tại Vũng Tàu nhưng đã tách các con ông mỗi người đi mỗi ngả. Hoàng tử Vĩnh Giu, 1 trong 9 người con của Vua Thành Thái và hoàng phi Chí Lạc, bị người Pháp đưa về Cần Thơ làm ngành công chánh.

Tại Cần Thơ, năm 1951, hoàng tử Vĩnh Giu kết hôn với bà Lý Ngọc Hóa sinh ra 7 người con. Trong đó Nguyễn Phước Bảo Tài là con trai út.

Hoàng tử Vĩnh Giu rất vất vả trong mưu sinh. Dù mang tiếng là hoàng tử nhưng ông Nguyễn Phước Vĩnh Giu phải làm nhiều việc để kiếm sống, từ công nhân cầu đường, sửa xe đạp, đóng bàn ghế, làm thêm ở một số phòng trà, quán bar. Năm 2007 Hoàng tử qua đời trong nghèo khó. Lúc này, Bảo Tài đã lấy vợ, sinh được một bé gái và chuyển sang làm nghề xe ôm.

Được biết cả gia đình Hoàng Tử Vĩnh Giu sống ở Cần Thơ hàng chục năm nhưng không ai biết cha con ông là hậu duệ vua Thành Thái. Chỉ đến khi vào khoảng năm 2005, lúc cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ghé thăm ông Vĩnh Giu, mọi người mới biết.

Hoàng tử Vĩnh Giu có 7 người con, 6 trai, 1 gái. Con trai trưởng là Nguyễn Phước Bảo Bời. Người được học nhiều nhất là con gái thứ hai Công Tôn Nữ Thanh Các. Trước năm 1975, cô đang là sinh viên Văn khoa, nhưng rồi chuyện học dở dang và sau đó đi làm phụ bếp. Người con thứ ba, ông Nguyễn Phước Bảo Thọ, mưu sinh bằng nghề xe ôm. Anh kế của Thọ là Nguyễn Phước Bảo Cao cũng chạy xe ôm. Kế đến ông Nguyễn Phước Bảo Lộc làm bảo vệ; Nguyễn Phước Bảo Hoàng thất nghiệp.

Riêng con trai út là Nguyễn Phước Bảo Tài, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, lập gia đình, nhưng vì nghèo quá nên vợ bỏ. Sau đó ông lấy vợ lần thứ 2, làm nghề chạy xe ôm và vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Hoàng thân Bảo Tài lấy vợ và sinh được bé gái Nguyễn Phước Thanh Tuyền và bé bị bại não. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Bích Thủy, cũng con nhà nghèo và căn nhà nơi đưa ông về hiện nay ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền cũng là nơi vợ chồng ông mượn đất phía vợ cất nhà ở tạm.

Năm 2005, những người đi cùng đoàn của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt thăm Hoàng tử Vĩnh Giu, thấy ông nghèo khổ nên tặng cho một chiếc xe máy. Ông dùng làm phương tiện mưu sinh. Vợ ông lúc đầu phải bán vé số ở chợ. Được bao nhiêu tiền dành cả cho việc thuốc thang chạy chữa cho đứa con tật nguyền.

Từ nay, đứa con gái bại não đã mất cha, một hoàng thân nghèo khổ nhưng 15 năm qua dù bệnh tật vẫn gắng gượng mưu sinh và đồng hành cùng con…

Theo PLO

17 BÌNH LUẬN

  1. 1/Theo “Một Cón Gió Bụị” HĐ Bão Đai ,nhân cụ Kim đi qua Huế , đã vời vào và nó rỏ là Nhật trã độc lập cho Vn y/c cụ Kim ra lập chính phủ . Cụ KIm từ chối vì là học giả ,không biết chính trị , nên mời cụ Diệm . Bão Đai đanh điện cho Cụ Diệm nhưng không thấy hồi âm .Có lẻ thay đổi địa chỉ. Ông quan Nhật có mặt hứa sẻ tìm cjj diêm đưa chiếu của Bão Đai ,nhưng tình hình biến chuyễn ,viên qy=uan Nhật đi luôn ,không trở lại . Và lúc đó cụ Kim không từ chối ,nên lập chinh phủ voi những trí thức yêu nước …có N Hoan ĐV miền Nam. Vậy là KHÔNG TÌM RA CỤ DIỆMnên không hẳn là cụ Diêm từ chối !
    2/ Năm 1954 cụ Diệm được Bão Đai (ở Pháp) đưa về nước làm thủ tướng .SG lúc đó đã mất ĐBP .Pháp đầu hàng ,chía đôi đất nước và chín phủ thì thay đổi luôn. Bão Đai vẫn ở bên Pháp ăn chơi vơ tiên bạc cung cấp của Bảy Viễn Hòa hảo và Cao Đài .Một VN chia 5 xẻ bay ,khong có QĐ (quân đội Pháp nắm giử)còn các “sứ quân” thì có quâ Đôi riêng ,luật lệ riêng ,kể cả thu thuế,SG là nơi ăn chơi (ĐTG) ,là nơi bạc bài rượu chè hút xách (tệ nan xã hội). CA CS cung do tay chân Bình Xuyên nắm giử và oan khien cũng nhiều .Các cô gái (tàu ) có thê bị bắt vì thâm ô,vì tình dục ,vu họ là tàu cộng …Người ta nói là máu trinh lẫn mau người nhờn nhợn ở ông công từ sở CA chảy ra.
    NDD dẹp các chốn ăn chơi và cách chức CA,thống nhất QĐ khi Pháp chuyen giao QĐ lại cho VN. Mất quyền mất cơ sở lam ăn ,,,Bay Viễn qua Pháp gặp Bão Đại ,Vì quyền lợi ,Bão Đai ra lệnh Diệm qua Pháp trình diện .
    Và các có vấn chính trị e rằng BĐ sẻ cách chức cụ Diêm nên khuyên cụ đừng đi . Và thế chẳng đặng đừng ,TRUẤT PHẾ BÃO ĐAI sau bao đêm suy nghỉ!
    Và đó là VNCH ra đời vói vói thể chế TT …
    Tóm lại :nếu không ở trong thời đó thì không biết là nhưng khó khăn mà cụ Ngô phải đối phó , Ngoài ra Bão Đai (co đặc vụ Pháp) đem Nguyễn Duy Hinh ,con cựu Thủ tương NVTam ,Thiêu tướng QĐ Pháp về hổ trợ cho Bình Xuyên ,nổ phát sung đánh cụ Ngô và QĐQGVN mới được bàn giao sau khi Pháp thua ĐBP ….và đã dẹp các giáo phái …om quân đội của các giáo phái này về một mói : từ ấy thanh QĐ thống nhất :QLVNCH…
    Két luận là 45 không tìm ra cụ Ngô nên cụ Trần Trọng Kim làm cũng rất tốt. Chỉ tiếc bọn CS cướp chinh quyền ,mà dù cụ Diệm cũng có lẻ không làm gì hơn (đo là chưa kể Ngài Ngự thich ăn chơi và chọ Pháp knh đo ánh sáng đẻ ăn chơi coi như Pháp là quê hương chính của mình !
    54 thì lịch sử đã rành rành… Sao có thể hợp tác vói Ông vua coi nước Pháp là triều đình của mình được chứ?

    • Ê Nguy DUNGHOANG cho hỏi mot câu đuoc hong?

      1/Sao DIEM giỏi rứa mà để cho máy thèng tuóng NGUY VIET GIAN CONG HÒA nó hè nhau mần thịt mot cách man rợ rúa hả.

      2/Sau khi mần thịt DIEM NHU xong ròi thì chúng nó tự mua lon gắn lên ve áo mỏi đúa 2 cấp. Câu hỏi là : tai sao giét tong thóng mà chúng nó phong chức cho nhau vèo vèo rứa hả.

      3/Chính thẻ VIET GIAN CONG HÒA khoe rằng có tam quyền phân lập mà răng khong mang DIỆM, NHU ra truóc tòa án xử độc lập cho dân biét DIEM NHU tọi chi mà mang đi bắn như bắn chó ghẻ vay.

      4/Sau khi mần thịt Diem Nhu xong ròi thi thèng cha Henry Calbod lodge vác bao bạc VIET GIAN CONG HÒA trị giá 42,000 USD trao cho TRAN THIEN KHIEM, NGUYEN VAN THIẸU và DUONG VAN MINH, TRAN VAN ĐON chia nhau.

      Chảng lẻ cái mạng của ton ton VIET GIAN CONG HÒA chỉ dáng giá 42,000 đollars thoi hả

      Nhó trả lòi nghen, đừng có né. Trả lòi đàng hoàng đi ròi anh Phèt cho kẹo ăn.

  2. Nhắc đến Ngô Đình Diệm tôi tiếc một nhân tài xuất sắc, nhưng dể mất hai cơ hội tốt.

    1. Năm 1945, Nhựt trao trả độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Bảo Đại. Người đầu tiên Bảo Đại tìm mời giữ vai trò Thủ tướng là cụ Ngô Đình Diệm. Lúc đó nếu cụ Diệm nhận lời mời làm Thủ tướng, Bảo Đại làm vua theo thể chế Quân chủ Lập Hiến như Nhựt, Thái Lan và Anh Quốc, dưới ô dù Đại Đông Á để Nhựt Bảo vệ lúc chính phủ còn non trẻ . Và sau khi Nhựt đầu hàng, chánh phủ Bảo Đại + Ngô Đình Diệm nương theo ô dù của Mỹ ngay lúc đó, VN ngày nay đã khác. Hồ, Giáp và đồng bọn cs không có cơ hội cướp chánh quyền, rước Pháp trở lại Hà nội rồi chia hai đất nước, gây chiến xâm lăng Miền Nam.

    Chúng ta biết, cụ Ngô Đình Khả là quan đầu triều, được Bảo Đại trọng nễ . Ngô Đình Diệm cũng là quan đại thần, được vua Bảo Đại tin dùng, nhưng bỏ mất cơ hội quá tốt.

    2. Năm 1954, lần thứ hai Bảo Đại mời cụ Ngô Đình Diệm về chấp chánh, thay thế Thủ tướng Trần Văn Hữu. Nhưng không lâu sau đó lại truất phế Bảo Đại, chuyển từ Quân chủ lập hiến qua Cộng hòa, xáo trộn bắt đầu.

    Nếu cụ Diệm vẫn giữ Bảo Đại làm Quốc trưởng, biểu tượng nghi lễ và hòa giải các phe phái, giữ thể chế Quân chủ Lập hiến, trong lúc cụ Ngô đem tất cả biệt tài và vị thế của của nhà Ngô phục vụ đất nước thì VN ngày nay không thua Nhựt.

    Truất phế Bảo Đại, dẹp bỏ Nhà Nguyễn có công thống nhứt sơn hà, mở mang bờ cõi đến Cà Mau, tôi nghĩ không phải là giải pháp tối ưu . Trái lại, tạo cơ hội cho các phe phái tranh ăn, giành quyền, dẫn đến cái chết của 3 anh em ông Diệm, giúp cho Hồ và bè lũ cộng Bắc chiếm trọn Việt Nam.

    Chính phe Quốc gia tự tay dâng nước cho Hồ, Giáp và đồng bọn. Nỗi đau này biết ngày nào nguôi!

    • Vua Bảo Đại tiến cử Ông NDD làm Thủ Tướng.Nhưng ông Diệm lại lật Bảo Đại ,xây dựng chế độ Cong hòa và Ông Diệm làm Tổng Thống ! Đây là diều “tồi tệ ” nhất cho Miền Nam Vn,dẩn đến chế độ Gia đình trị ho Ngô sụp đổ và Miền Nam VN rơi vào tay Cs. Đây củng là bài học cho những ai “tráo trở”!
      Cám ơn Bạn đả nêu ý kiến này.

      • Bạn còm như vầy mấy ông theo Cụ gán cho cái nhãn Vc thì mệt lắm, họ luôn thanh minh là Cụ của họ không độc tài không kỳ thị Tôn giáo và Cụ không phản ông Dzua nhà Nguyễn và hay nhất là còn Cụ không có ngày 30 tháng 4 như Đinh đóng cột, họ còn xây dựng tượng cho Cụ và tung hê Cụ lên hàng tử vì Quốc gia đời đời nhớ công đụng đến Cụ coi chừng đội nón cối ./

      • 1954 :nếu nghỉ cho thật khách quan thì cụ NĐ D và chính phủ của ông có độc tài không ? So vói Đai Loan (TC đến nay vẫn chưa chếm được Đâi Loan ,hù dọa thôi và hù dọa chfng nào thì Đài Loan cang sáng ngời chính nghỉa QG đến đó . Ngày nay bà TAV là dân chính góc Đai Loan .chống cộng hơn cả QDD TGT ,khi QD Đ nuốn bắt tay bàn chuyện TN vói TC…)1949 và Đai Hàn 1953 thì VNCH dân chủ tự do ,dân quyền (nhan vị) hơn họ nhiều lắm …Nhưng Mỹ cú muốn cải tổ VN tự do theo tiêu chuẩn My khi mà VC còn đó và sẻ mở cuộc phá hoại bất cứ lúc nào …PGVN theo Công .Đảng phái QG khồn thắng cộng thì cố thắng QGVN (và năm 63 trở di họ đều cần quyền nhưng hỏi họ làm gì ? Cũng cố địa vị ,triệt phá nhau ,tham nhũng ,,,
        và sau cùng thì CHẠY…Ngày nay qua Mỹ vẫn chưởi nhà NGÔ và cã Ô Thiệu ,chưởi VNCH nhất là mấy ông thầy chùa .Thử hỏi một ông thầy chùa trẻ sanh sau 7 5 đẻ nghe họ chửi NDD ra sao ?)
        Đến bây giờ 40 năm qua vẫn còn đỏ lổi cho nhà NGÔ…thì đi TNCS CS cung đúng lăm ….VC đảng ai trị VN và có ý muốn bán VN cho TC…Đảng phái VN đâu? ….

  3. Có ai đó kể chuyện người Nhựt nói: “Người Việt các bạn là kim cương, người Nhựt chúng tôi là đất sét. Vì là kim cương nên bạn nào cũng lấp lánh, sáng chói, nhiều góc cạnh và luôn nằm tách rời nhau, không thể gắn kết. Ném mạnh vào nhau tóe lửa càng xa rời. Vì là đất sét nên người Nhựt chúng tôi có thể kết hợp với nhau, gắn chặt vào nhau để được nhào nặn thành những hình thù khác nhau như mong muốn…”.

    Chuyện trên cho thấy tại sao người Nhựt sau khi thua trận năm 1945, họ cúi đầu nuốt nhục, chấp nhận cho Mỹ cai trị. Sẵn sang đoàn kết giữ lại Nhựt Hoàng làm biểu tượng hòa giải và đoàn kết dân tộc. Chỉ 7 năm sau 1945 – 1952 Mỹ trao trả độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Nhựt.

    So người Nhựt anh HÈN với người Việt anh HÙNG, ai thông minh hơn?

    Sau 30/4/75, trong chuyến đi thăm chánh thức Thái Lan, Thủ tướng Vc Phan Văn Khải khoe với Thủ tướng Thái rằng :”Việt Nam chúng tôi anh hùng đã đánh thắng thực dân Pháp, quân phiệt Nhựt và đế quốc Mỹ.”

    Thủ tướng Thái đáp:”Người Thái chúng tôi không có anh hùng nên không cần đánh Pháp, Nhựt hay Mỹ để dân Thái khỏi chết!”

    Sau ngày chiếm Miền Nam, dân Hà nội hất mặt, vểnh râu khoe: ”Thời chiến Hà nội ra ngõ gặp ANH HÙNG, thời bình ra ngõ gặp TIẾN SĨ”

    Trong khi đó, sự thật cho thấy: Thời chiến Hà nội ra ngõ gặp anh HÈN, cho nên cứ nhắm mắt, giết và cướp của đồng bào đồng loại từ Bắc đến Nam rồi xuôi tay, nhắm mất dâng hiến từng phần lãnh thổ và lãnh hải cho Tàu. Bởi vậy mới bị Thủ tướng Thái xỏ ngọt là Thái Lan không cần có anh hùng!

    Còn thời bình, Hà nội ra ngõ gặp Tiến sĩ hay là gặp anh KHÙNG. Tại sao? Hãy nghe Võ Văn Kiệt, trong bài viết đăng trên Đàn Chim Việt cũ dịp 30/4/2005, đã chửi xéo Hà nội: ”30/4/75 Miền Nam buông súng xuống giữ Sài gòn nguyên vẹn giao cho Hà nội”. Đây là cơ hội tuyệt vời nhứt để Hà nội thực thi kế hoạch HGHH theo Hiệp định Paris xóa bỏ hận thù. Bắt tay dân Miền Nam và dùng kinh tế tự do và đội ngũ chuyên gia, trí thức Miền Nam giúp phát triển Miền Bắc. Được Mỹ và Thế giới viện trợ thì ngày nay Việt Nam đã trở thành con rồng Á châu. Dân Việt không liên tục bỏ nước ra đi đến nay vẫn không chấm dứt. Quan trọng hơn nữa, cấp lãnh đạo cộng sản Hà nội cũng không phải xách bị gậy ĂN MÀY khắp năm châu.

  4. Cám ơn các bạn Nguoi Lu thu, Khánh Phong, Choi Song Djong, trantruong , nguyen ha, Choi Chung Lon, ongvòvẽ tham gia bình luận về nhà Nguyễn Bảo Đại với cụ Ngô Đình Diệm.

    Là kẻ hậu sinh, đang ở hàng tám bó, nhìn lại lịch sử tôi tiếc cho Cụ Diệm năm 1945 không nhận lời mời của vua Bảo Đại thành lập chánh phủ, giữ vững chế độ Quân chủ Lập hiến như Nhựt, Thái lan, Anh quốc hầu ổn định tình hình, tạo sự hòa giải giữa các phe phái để vô hiệu hóa Hồ và đồng bọn. Chỉ cần giữ vững Chánh phủ Quốc gia Việt Nam đến sau ngày Nhựt bại trận, rồi Cụ Diệm + vua Bảo Đại ngã theo Mỹ và Đồng minh nhờ họ bảo vệ, giúp đỡ như Mỹ đã làm với Nhựt thì VN đã thoát đại họa cộng sản.

    Nếu tôi là cụ Diệm, tôi sẽ hy sinh cá nhân thực hiện mục tiêu nói trên. Bởi tôi nghĩ Nhà Nguyễn có công thống nhứt giang sơn, mở mang bờ cõi đến cà Mau. Công lao, uy tín và ảnh hưởng của vua Gia Long còn đó, cộng thêm tinh thần hy sinh của hai vua Thành Thái và Duy Tân sẽ giúp vua Bảo Đại đủ sức hóa giải và hòa giải giữa các phe phái, giống như vua Thái Lan hóa giải và hòa giải mọi cuộc tranh chấp quyền hành của giới quân nhân và dân sự. Đó là lý do tại sao Thái Lan không bị mất nước, không bị ngoại xâm. Còn Việt Nam mình thì sao, chúng ta thua xa dân Nhựt kể cả dân Thái!

  5. Triều đại nào rồi cung qua đi .Cái tốt cái xấu cái hay cái dở nguời cùng thời ,ngưới đời sau và sau nữa sẻ xét xử bỏ túc cho nhau một cách công bằng . Lich sử qua bao triều đại đều như thế cả …Có gì mà XIN LỔI ? Mà xin lôi Ai? Ngay những thằng lật đổ Ngô Đình Diệm ,những thằng thân Pháp ,thân Mỹ ,,những thằng CS liếm gót giày ngoại bang ,đén nay vẫn chưa nhận ra vì sao mất miền Nam ,vì sao thân ta lưu lạc nơi xứ người ? Và vì sao ta lại bi Hán Nô lần thư mấy trong lịch sử mà cha ông ta đã dựng nước và giử nước ,có thăng có trầm ,nhưng vẫn là nước VN vững chải luôn là của người VN…và tụi “cổng rắn cắn gà nhà ” nhân danh chủ nghỉa ngoại lai ,không tưởng sẻ bị bánh xe lịch sử lướt qua ,nghiền nát đem theo nó xuống hố chôn ….
    Ông cháu nội vua Thành Thái (viết vậy thì hiểu vậy) cung là con người mà số phận đưa đẩy chỉ là cái đinh óc của con tàu lịch sử ,không bỏ bèn gì . Đã là phận người sang hèn giàù có ngheo nàn đều là do số mạng hay do trời định đến (bắt phong trần phải phong trân./ cho thanh cao mói đúợc phần thanh cao -ND)Vã lại Ông này nay đã là dân thường ,,,thì ông ta phấn đấu đẻ sống như mọi người ,ông ta chịu số phận ngheo hèn đâu phải vì kỳ thị hay vì ghét bỏ Mà ngừời ghét bỏ không sợ ,chỉ sợ trời ghét bỏ mà thôi…
    Gần đây nghe nói một công chúa con vua Bão Đai cung lưu lạc vất vã kiếm sống .Và còn biết bao Bữu Vĩnh Bão ,những tên vua chúa nay sống giàu sang, nghèo hèn theo phận người dân ,theo sô phận trời ban.
    Tác giả đưa lên báo thì người ta biết vậy .Ai cám cảnh cho một người bất hạnh mà nếu cuộc đời bằng phẳng thì đả chẳng là Bữu hội (nhà bác học nghiên cứu bệnh cùi),chẳng là .ong nọ ông kía lên xe xuông ngựa xenh xang một đời …vv và vv đã đang thành công trên mọi lảnh vực như những người dân Đinh Lê Lý Trần ….ai dam kỳ thị ,ghét bỏ khinh chê?
    NGoài ra nếu tác giả không bêu rếu ,thì cung cho ta một cảnh đời trong bức ranh “VÂN CẨU” của cuộc đời mà có người đã ngửa mặt la lên “khả quái lảo thiên đa ác thái-NCT-“. Thứ nữa cũng là lời kêu gọi giúp đở giữa người vói người….???

  6. Dân miền Trung (từ Thanh Hoá vào ) sống ở môi trường nghèo đói ,thiên tai bão lụt mỗi năm,chó ăn đá gà ăn muối) như ông Diệm,ông Hồ…nên ý chí thì rất cao,nhưng làm chánh trị thì cực đoan,thâm hiểm nên dẫn cả nước VN đến chỗ thê thảm (chém giết thù hận lẫn nhau,nô lệ ngoại bang…)  ,dân Nam kỳ tính tình phóng khoáng,làm chánh trị,kinh tế cũng”chịu chơi”,nhưng bị bọn Bắc và Trung kỳ xỏ mũi hoặc bị đã đít không khá được…vì cơ trí không bằng họ.Dân Bắc Kỳ và Trung kỳ nếu đi theo đường khoa học và nghệ thuật thì cũng dễ đặt vị trí đỉnh cao hơn là làm chính trị ở cái xứ VN này,hiện vẫn là con giun chứ mãi mãi không làm còn rồng được ,khốn nạn thay !

  7. Nghe câu chuyện mà chua xót ! Bao nhiêu lăng tẩm Triều Nguyễn ở Huế nhà nước CS khai thác bao năm rồi. Tiền để ở đâu ? mà để con cháu cả Triều Đại Nguyễn sống cơ cự như thế này?? Nguyễn Phước Tộc ,trụ sở đặt ở Huế,Ông Tôn thất Viễn Bào ,mổi năm nhận tiền từ nhiều nơi để lo việc cúng tế Tổ Tiên,có biết chuyện nầy không ?? Ngay cả nước Nga ,TT nga củng đả nói lời xin lổi và phục hồi Triều đại Nga Hoàng. Còn VNCS chỉ biết “ăn” chưa bao giời có môt lời nói tử tế với Triều Nguyễn.! “thế hệ con cháu của chúng ta sẽ nghĩ gì ,khi nhìn thấy thấy hôm nay, sư đối xử của chúng ta đối Triều Nguyễn ” Đó lời phát biểu của một Đâi biểu trong buổi Hơi thảo về Sử Học tại Đai Học Huế ,vào thâp niên 90 !!

  8. Nhà Nguyễn có công trong việc Thống Nhất giang ơn và mở mang bờ cỏi là điều ít ai phủ nhận. Nhưng đẻ đánh thắng quân Tây Sơn ,vua nhà Nguyễn đã nhờ tới giáo sỉ TCG Tay phương đưa Hoàng tử Cảnh qua Pháp xin cầu viện. Vua Pháp từ chối ,Bá Đa Lộc tuyễn đựơc 1 ngàn quan qua giúp nhà Nguyễn .Sau này ,Gialong (N.Ánh)đối xử vói đạo TCG (các giáo sỉ) khá tốt.Các vị vua kế vị Gialong mới bắt đầu chống đạo TCG ,lúc này khá phát triển và đã giết nhiều GS và người theo đậo (179 vị tử đạo được phong thánh)…Lấy có đó Pháp đem quân sang xâm chiếm VN .Thật ra không cần TCG bị bức hại Pháp cung theo chân các nước Mỹ ,Anh ,Bồ Đào Nha đi tìm thuộc địa khai quật khoáng sản đẻ làm giàu cho mình cũng như đẻ đáp ứng nhu cầu khoa học vănminh ,những phát minh phát kiến ở khắp châu Âu ,Châu Mỹ….(sau này VC vì theo LX,chống Tôn giáo (TCG) nên HCM tuyên truyền trong dân chúng , hạ bệ phong kiến (vua Nguyễn )và “đánh” đạo với cái có :’Vúa Nguyễn và TCG rước TD Pháp đô hộ dân ta!”….
    Khi cượp chính quyền ,đoàn két dân tộc (ở lổ miệng) và hạ bệ vua cuối cung nhà Nguyễn là Bão Đại,HCM lại mời thực dân Pháp vào VN (sau TC 2 ,hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ Mỹ ,hầu hết các thuộc địa được được trả lại độc lập) và làm một cuộc kháng chiến chống Pháp vói danh nghỉa giải phóng ách thực dân mà chính HCM quàng lên đầu dân tộc ,nhưng thực sự là có cớ để phát triển CSCN mà HCM là một đảng viên CSQT và nhận lệnh từ CS Nga….
    Bao nhiêu thanh niên ưu tú đều theo HCM vì yêu nước và khi họ nhận ra sự thực ở cuốc kháng chiến chỉ là cho CNCS.một số trốn về vùng QG .Sau trân ĐBP ,hòa ước Geneve chia cắt VN thành 2 miền Bắc Cong Sản và Nam tự do . Một cuojc dí cư vỉ đại từ Bắc vào Nam ,trong đó có nhiều người đi theo VM trốn về hà nội’ ,di cư vào Nam…
    Bảo Đai lúc này là QT nhưng ở bên Pháp thỉnh thỏang trở về VN ,ngụ tại Đà Lạt (Hoàng Triều Cương Thổ) đi săn bắn ,chỉ thị và thâu tiền của các “anh hùng kiểu LSB miền Nam ” hay “các sứ quân “ la Hòa hảo .Cao Đài và Bình Xuyên .mổi vị “anh hùng ” chiếm cứ một phương ,có quân đọi ,luật pháp và kinh tài thuế má riêng . Có tự do đó mặc dầu chiến tranh vói VNCS vẫn còn tiếp diển ,nhưng hình như tháo khoán hết cho Pháp.Nên 54 khi ký xong hiệp định chia đối đát nước ,miền Nam Khủng hoảng Lảnh Dạo , Bão Đai ở Pháp vói sự v/đ của Mỹ đã vói NĐ Diệm về lập chính phủ (vói Điều kiện là có toàn quyền quyet định).Lúc đó một số nhân sỉ trí thức sinh viên ưu tú đang học ở Pháp ở Mỹ dược kêu gọi thành lập một toán…quanh thủ tướng NĐ D. Và Ông D. về nước….được toàn dân đón rước … Lúc này cúng bắt đầu quân Pháp rút khỏi Bắc VN vào SG và dân chúng cũng bắt đầu tập trung di cư vào Nam … vói sự trợ giúp của LHQ…
    Thấy chính phủ NĐ D không như các chính phủ khác ,có quyết tâm thống nhất quân đội ,đuổi thực dân pháp và dẹp các “sứ quân,nên Pháp đưa NVHinh T.T QĐ Pháp ,con của TT Nguyễn văn Tâm về hợp tác vói BX để chống NĐ D , Ngoài ra Tướng TMT (Cao Đài) ra mặt ủng hộ NĐ Diệm (DVM dưới quyền TMT), NĐ D dẹp các tu điểm ăn chơi ,lấy lại ty công an cs dó người Bình Xuyên cai quản nên BX nổ súng trước . Quân Nùng trung thành vói Ngô Đình Diejm cùng vói quân đội QG dẹp loạn BX .DVM cũng thay thế Tuớng TMT chỉ huy đánh BX.BX thua rồi tới Hòa Hảo ,Cao Đài dần dân quy thuận chính phủ. Toàn dân vui mừng thì CĐ của Bão Đại vời NĐ D sang Pháp găp ngài nhận chỉ thị . Cụ Ngô chần chừ vì biết là “ngài ngư” vòi qua Pháp là “cách chức” vì nếu không còn BX thì ai cung cấp tiền cho Ngài tiêu xài ở Pháp? Các cố vấn thân cận của cụ Ngô khuyên là không nên đí và lật đỏ BĐ…lập nền CHVN như Mỹ. Cụ NGô sau cùng đồng ý ,và cuộc truất phế BĐ diển ra…VN tuyên bố độc lập tự do dân chủ (VNCH) dưới vị TT đầu tiên của VNCH:NDD…
    Tất cả dân tộc cung 01 khối dưới vị TT đầu tiên của QGVN :Pháp rút toàn bộ ,bàn giáo quân đội và cả hành chánh. Từ đó VN có quân đội thống nhất (QLVNCH)….
    Cho nên nêu còn Bão Đại và chính phủ do BĐ chỉ định thủ tướng vói các sứ quân ,và một miền Nam ăn chơi đầy rẩy những tệ đoan xã hôi,ngoài ra còn nạn kỳ thị Nam Bắc (chử Nhất và Nhứt cũng đủ để chết …)thì hơn 1,000,000 người Bắc di cư sẻ như thế nào? .
    Cho nên lịch sử ghi công nhà Nguyễn thống nhất giang san mở mang bờ cỏi …và vinh danh nhứng vị vua yêu nước chống thực dan Pháp như Duy Tân ,Thành Thái hay Kỳ ngoại hầu Cường Để …cung không quên những kẻ từ quan vì không chịu Pháp như Ngô Đình Diệm , Ngoài ra còn Trần Cao Vân vv và vv phò vua cứu nước …Nhưng người dân cũng biết nhận định đúng sai về nhà vua cuối cùng nhà Nguyên.

  9. Bạn quên một số vụ việc về quốc trưởng Bảo Đại trao ấn tín cho hcm và làm cố vấn cho ông ta, mỗi tháng được chu cấp. Sau khi trao quyền cho ông NĐD thì vua sang Pháp ăn chơi và có lần bị cảnh sát bắt…
    Một ông vua như vậy thì nên trưng cầu dân ý truất phế hay theo phò như một số người ngu trung ở Huế vậy ?

  10. Nhà Nguyễn thời cận đại đa số Hoàng thân quốc thích nghèo khó và khó khăn nhất là thời đại cs vì lý lịch phân biệt giai cấp . Những trường hợp khó khăn nầy , các Youtuber nên lưu ý ghé thăm và phổ biến trên mạng kêu gọi mạnh thường quân giúp đở .

  11. Đọc lại lịch sử cận đại, dù ghét hay thương, đồng thuận hay không, chúng ta phải công nhận Nhà Nguyễn có công thống nhứt giang sơn. Dân Miền Nam đã đổ máu, mồ hôi và nước mắt giúp chúa Nguyễn khai mở Miền Nam trù phú đến Cà Mau, làm nồi gạo đầy nuôi sống cả nước.

    Dù không may bị Pháp đô hộ, nhưng thời Pháp thuộc dân Việt vẫn được no cơm ấm áo, được làm chủ đất đai, tài sản được học hành,… nhiều người thành đạt cao. Đặc biệt thời Pháp thuộc dân Việt được nhiều quyền tự do (dù còn hạn chế), thí dụ tự do đi lại, cư trú, báo chí, biểu tình, lập hội, lập đảng, v.v… Riêng về cư trú được hoàn toàn tự do đi lại và cư trú trong miền (kỳ), chỉ khi nào đi ra khỏi miền mới xin phép và lúc đến miền khác chỉ cần trình giấy phép và giấy tuỳ thân rồi tự do cư trú.

    Thời đó đời sống và kinh tế, kể cả trình độ văn mình VN không thua nhiều nước láng giềng, nếu không muốn nói là có phần hơn; Sài gòn là Hòn ngọc Viễn đông. Ngay cả ông Lý Quang Diệu qua thăm Sài gòn năm 1968 cũng từng ao ước Singapore được như Sài gòn. Ông Lý còn nói đại ý là với tài nguyên thiên nhiên dồi dào và vị thế địa chính thuận lợi VN phải là cường quốc số một Đông Nam Á.

    Thập niên 1940, dân Việt có BA (3) cơ hội tuyệt vời nhứt giữ vững đất nước độc lập, thống nhứt và toàn vẹn lãnh thổ hầu phục hưng quốc gia. Đó là:

    1. Năm 1945, Nhựt trao trả độc lập, thống nhứt và toàn vẹn lãnh thổ. Chánh phủ Trần trọng Kim được thành lập với Bảo Đại là Quốc trưởng.

    2. Năm 1949, Pháp trao trả độc lập, thống nhứt và toàn vẹn lãnh thổ. Chánh phủ Nguyễn Văn Xuân (tạm thời) và tiếp theo là chánh phủ Trần văn Hữu điều hành quốc gia. Bảo Đại tiếp tục làm Quốc trưởng.
    3. Tháng 6/1954, Bảo Đại mời được cụ Ngô Đình Diệm về nước làm thủ tướng Quốc gia Việt Nam. Bảo Đại vẫn giữ vai trò Quốc trưởng.

    Trong 3 cơ hội nói trên đều là những cơ hội tốt nhứt, nếu người Việt Quốc gia biết tự chế, đoàn kết một lòng, bằng mọi giá và mọi cách quyết tâm bảo vệ nhà Nguyễn, theo thể chế Quân chủ Lập hiến như Nhựt, Anh quốc, Thái Lan và một số quốc gia khác, thì Hồ và bọn cs thời đó không có cơ hội cướp chánh quyền quá dễ dàng, dẫn đến việc chia hai đất nước và thôn tính VNCH sau này.

    Đọc lại lịch sử rất đau lòng, bỡi người Việt Quốc gia đã bị cộng sản đẩy vào cái hố “Bài phong, Đả thực/Phản đế” rồi tự chia bè kết phái, sau cùng sụp hố Hồ, Mao và bọn cs Liên xô.

    Phân tách từng cơ hội, phải viết khá dài với dẫn chứng cụ thể mà trong một comment rất khó thực hiện. Tiếc nhứt là cơ hội tốt năm 1945. Nhựt trao trả độc lập, Bảo Đại mời cụ Ngô Đình Diệm thành lập chánh phủ. Nhưng lúc đó, cụ Ngô theo phe Hoàng thân Cường Để, từ chối lời mời nên sau cùng Bảo Đại phải mời cụ Trần Trọng Kim.

    Cụ Kim là học giả nhưng tài điều hành Quốc gia và tinh thần quyết liệt chống cộng dỉ nhiên không được như cụ Diệm. Tiếc là cụ Diệm không nắm lấy thời cơ năm 1945 thành lập chánh phủ, chận đứng và loại bỏ Hồ Chí Minh cùng với đám cộng đàn em của Hồ từ buổi giao thời. Đó là cách loại và vô hiệu hóa HCM ngay từ trứng nước.

    Sau khi mất cơ hội độc lập và thống nhứt đất nước năm 1945, năm 1954 Tổng thống Pháp chánh thức trao trả độc lập và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam cho Bảo Đại. Một lần nữa, mến tài đức nhà Ngô, Bảo Đại mời cụ Ngô Đình Diệm về nước làm Thủ tướng. Bảo Đại giữ vai trò Quốc trưởng.Nhưng không lâu sau, năm 1954 cụ Diệm cho trưng cầu dân ý, loại bỏ Bảo Đại, thành lập Việt Nam Cộng hòa. Dẫn đến cái chết đau thương của 3 anh em cụ Ngô.

    Từ đó Việt Nam rơi vào thảm nạn chiến tranh Quốc cộng. Cả hai miền đều chết thảm, non sông tan nát, dân tộc chia lìa ly tán đến nay. Không những chia lìa ly tán mà nước Việt còn bị mất từng phần vào tay Tàu. Và rồi đây, sớm hay muộn, Việt Nam sẽ thành một tỉnh lẻ của Tàu, lập lại thời kỳ Bắc thuộc không biết bao giờ mới thoát khỏi bàn tay con cháu Mao … và Tập Cận Bình.

    Nhìn lại lịch sử Nhựt từ lúc đầu hàng Mỹ năm 1945, dân và các phe phái đều nuốt nhục bảo vệ Nhựt hoàng làm biểu tượng hoà giải, đoàn kết và an dân rồi nương theo ô dù Mỹ phục hưng nước Nhựt. Câu hỏi đặt ra là nếu Nhựt hoàng bị truất phế, các phe phái tranh giành quyền lực, thì Nhựt có được an lành và thịnh vượng nhứt Á châu không? Và người Nhựt có được đoàn kết thành đại khối sống trong tự do, no ấm và văn minh như ngày nay không?

    Viết đến đây chợt nhớ câu nói của dân Bắc cộng, khoe “Hà nội ra ngõ gặp anh hùng”, nhưng nhìn kỹ lại sẽ thấy Hà nội thời Hồ ra ngõ gặp anh hèn, bởi chỉ biết gục đầu theo Hồ cướp chánh quyền, gây chiến xâm lăng Miền Nam VNCH để hai miền cùng chết, dân tộc ly tán, nước mất từng phần vào tay chệt cộng.

    Biết bao giờ dân Việt mới nhỏ giọt nước mắt thương và trả lại danh dự cho nhà Nguyễn nói chung và dân quân Miền Nam VNCH nói riêng?

    • Là dân nước Huế, tui cũng chỉ mong quý ngài Hoàng Búa Ngọc Tường, Hoàng Búa Ngọc Phang, Tôn Nữ Thị Nịnh, Cao Huy Thòn, Thái Củ Lang… giúp thằng cu cháu vua, hoặc ới lên một tiếng mà đâu chẳng thấy… thật cám cảnh… Xí quên còn nhà Huyết học gì đó nữa chớ…

      • Đúng vậy bạn Nguoi Lu thu. Những tên bạn nêu trên đều là thành phần phản chúa. Chúa đây là Nguyễn Gia Long đã dày công mở mang bờ cõi. Để rồi bọn hậu sinh xúm nhau phản nghịch, xóa bỏ nhà Nguyễn đã dẫn Việt Nam đến thảm cảnh chia lìa, chiến tranh, chết thảm rồi tan tác khắp nơi để cho nước mất dần vào tay Tàu cộng.

        Nhà Nguyễn mất, mất tất cả. Vậy mà từ bọn Hồ, Giáp… dẫn đến Nguyễn Phú Trọng không biết nhục là gì. Tham ngu và ác như vậy nhưng Hà nội vẫn thờ Hồ, bám cộng, cúi mặt ăn theo!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên