Bóng tối phủ xuống Hong Kong

2

Quốc hội Tàu vừa thông qua luật An ninh quốc gia, khai tử chính sách ‘’một quốc gia, hai chế độ ‘’, bất chấp sự phản kháng, cảnh cáo của Hoa Kỳ, Anh Quốc, và Liên Hiệp Âu Châu.
Theo dự định, luật sẽ đuợc biểu quyết và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, là ngày kỷ niệm 23 năm Anh quốc trao trả cho Tàu, 1/7/1997.

Mặc dầu sẽ thay đổi đời sống của họ, 7 triệu dân Hongkong vẫn chưa biết chi tiết nội dung của luật mới, soạn thảo vội vàng trong 6 tuần lễ, với mục đích vãn hồi trật tự, chống lại các hành động ‘’ly khai, bạo động, khủng bố ‘’ của ‘’một thiểu số ‘’.

Với luật mới, Hong Kong trở thành một tỉnh của Tàu. Bắc Kinh có toàn quyền thiết lập các cơ quan, lực lương an ninh, toà án đặc biệt và ủy ban an ninh.

Nhật Bản, Liên Hiệp Âu Châu, G7 bày tỏ sự lo ngại về hậu quả của luật này, cho đó là một tấn công vào sự tự trị và tự do của Hong Kong.

Đài Loan tuyên bố tiếp tục hỗ trợ nhân dân Hong Kong .

Ngày hôm trước, Hoa Kỳ đã quyết định hủy bỏ tất cả những ưu đãi thương mãi dành cho Hongkong .

Ngoại trưởng Anh phản đối, cho hay sẽ tuyên bố chính thức về phản ứng của Anh sau khi luật an ninh được biểu quyết.

Tập Cận Bình hành động theo đúng chiến thuật của Mao : ‘’Hãy chọc thử bằng lưỡi lê, nếu thấy cứng thì rút ra, nếu mềm thì chọc vào ‘’.

Những biện pháp, phản ứng của Tây Phương cho tới nay khiến Tập Cận Bình nghĩ là có thể làm mạnh .

Joshua Wong tuyên bố như vậy là ‘’chấm dứt một Hong Kong như người ta vẫn thấy cho tới ngày nay ‘’ .

Wong, cùng với 3 lãnh tụ khác của đảng Demossito, Agnes Chow, Nathan Law, và Jeffrey Ngo đã giải tán đảng này, để tránh cho đảng khỏi bị truy tố theo luật mới , nhưng họ sẽ tiếp tục tranh đấu với tư cách cá nhân, để khỏi liên lụy đến người khác.

Joshua Wong viết trên facebook: “Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ ngôi nhà của tôi, Hongkong, cho đến khi họ bịt miệng tôi, hay loại trừ tôi khỏi trái đất này‘’

Paris 30/6

Từ Thức (Facebook)

2 BÌNH LUẬN

  1. – Hong Kong cần phải bị trừng trị, nếu không các địa phương, phe phái… trong lục địa rục rịch bắt chước đòi độc lập, tự do… thì nội chính bất an, đảng CS Tầu phải ra tay trước với “giặc trong”.
    – Bắc Kinh bị virus đe dọa, phải đóng cửa, phong tỏa. Chuyện virus từ xứ Tầu, và không riêng gì chuyện này nhưng nhất là chuyện này, thì không có gì tin nổi, nhưng nó bảo đảm an ninh, an toàn cho hoàng đế Tập.
    – Ấn Độ và Trung Cộng xung đột biên giới. Không khó để hiểu ai bắt đầu thủ thuật này. Tầu Cộng lấy cớ đang bị “thù ngoài” đe dọa, sơn hà nguy biến… , tha hồ kích thích dân Tầu, bắt bớ đối lập với lý do chính đáng.
    Chỉ vài biến cố đó thôi – trong nhiều yếu tố quan trọng khác – có thể đưa tới nhận định tình hình nội bộ nước Tầu không hoàn toàn vững chắc lắm đâu trong tay đảng CS xứ Đại Hán như vẫn nghe tuyên truyền.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên