Bên lề World Cup Nữ

6
Tấy Ban Nha vô địch bóng đá nữ- Ảnh Reuters

Không bắt tay Chủ tịch FIFA

Tại lễ trao huy chương World Cup Nữ, cầu thủ Lucy Bronze của Anh không cần phải nói một lời nào với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng đủ để gửi một thông điệp rõ ràng rằng cô không hài lòng với những bình luận mới nhất của ông.

Đội tuyển quốc gia Anh đã gục ngã trước Tây Ban Nha trong trận chung kết FIFA World Cup hôm Chủ nhật, và khi Bronze đi lên nhận huy chương bạc, cô ấy dường như đã làm Infantino hơi bị quê khi ông ta đưa tay ra bắt nhưng cô không nắm lấy.

Thông điệp im lặng của Bronze được đưa ra sau khi Infantino nói rằng phụ nữ nên “chọn đúng trận chiến để thuyết phục chúng tôi, cánh đàn ông, những gì chúng tôi phải làm” về vấn đề bình đẳng trong bóng đá.

Hôm Chủ nhật trước trận chung kết, ông Infantino nói với các phóng viên “Tôi nói với tất cả phụ nữ – và các bạn cũng biết tôi có 4 cô con gái – tôi muốn nói với tất cả phụ nữ rằng các bạn có sức mạnh để thay đổi. Hãy chọn mặt trận phù hợp, hãy chọn chiến đấu phù hợp. Các bạn có sức mạnh để thay đổi.”

“Các bạn có sức mạnh để thuyết phục chúng tôi, cánh đàn ông, những gì chúng tôi phải làm và những gì chúng tôi không phải làm. Các bạn làm điều đó, chỉ cần làm điều đó”, Infantino tiếp tục. “Với tôi, với FIFA, các bạn sẽ thấy những cánh cửa rộng mở. Chỉ cần đẩy cửa đang mở. Hãy làm điều đó ở cấp quốc gia, ở cấp lục địa, ở mọi liên đoàn. Tiếp tục thúc đẩy, giữ đà, tiếp tục ước mơ, để tiến đến bình đẳng hoàn toàn.”

Bronze đã không bình luận công khai rõ ràng về thông điệp của Infantino, nhưng điều đó không ngăn thế giới bóng đá nhìn vào thái độ của cô khi lên nhận huy chương bạc từ tay Infantino.

Hôn không đúng chỗ

Chủ tịch bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales hôn môi một cầu thủ trong lễ trao giải World Cup, khiến nhiều người nhao nhao phản đối.

Đội trưởng Irene Paredes nói chiếm chức vô địch là một niềm vui duy nhất cho những cầu thủ Tây Ban Nha lớn lên trong tâm trạng nghĩ rằng bóng đá không thuộc về phụ nữ, những cầu thủ đã bất chấp văn hóa xem nam giới mạnh hơn nữ giới của Tây Ban Nha, những cầu thủ đã cống hiến cuộc đời cho bóng đá và nâng đất nước của họ lên đỉnh cao của môn thể thao này.

Nhưng thay vào đó, chiến thắng đã gây những cảm xúc phức tạp sau khi chủ tịch liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales hôn lên môi tiền vệ Jenni Hermoso trong lễ trao huy chương. Cảnh này có thể xem tại đây

Trong phòng thay đồ, khi được các bạn đồng đội hỏi về nụ hôn, Hermoso trả lời: “Thôi dẹp đi, tôi đâu thích chuyện đó!”

Cô và các đồng đội biết rằng nụ hôn đã được ghi lại trên video và bằng các chương trình truyền hình trực tiếp.

Nhiều người hâm mộ bị sốc và phẫn nộ. Không có dấu hiệu nào cho thấy Hermoso và Rubiales đang bồ bịch với nhau và có vẻ như Hermoso bị bất ngờ. Đối với nhiều người, nó gợi lại văn hóa xem đàn ông là gia trưởng vẫn thống trị xã hội Tây Ban Nha.

Nhà báo nữ Nadia Tronchoni của tờ El Pais viết: “Đó là một cuộc tấn công vào Hermoso và tất cả phụ nữ. Thật đáng tiếc khi một ngày hội như vậy cuối cùng lại bị hoen ố bởi anh chàng vũ phu bẩn thỉu này. Xem lại tư cách một chút.”

Khi được hỏi trên đài phát thanh Tây Ban Nha về nụ hôn và kết quả là sự phản đối kịch liệt, Chủ tịch Rubiales nói: “Có những kẻ ngốc ở khắp mọi nơi. Khi hai người thể hiện tình cảm chút xíu, chúng ta không thể để ý đến sự ngu ngốc.

Khi video về nụ hôn Hermoso lan rộng, sự lên án cũng vậy. Một số nhà báo Tây Ban Nha chỉ ra  rằng nội quy của Liên đoàn có ghi rằng “những nụ hôn cưỡng bức” được coi là “hành vi không thể chấp nhận được và phải có hậu quả ngay lập tức”.

Liên đoàn thế giới FIFA đang cố gắng dập tắt cuộc tranh cãi đang nổ ra. Họ đã đưa ra thông cáo bằng tiếng Tây Ban Nha, mà họ nói nội dung là của Hermoso:

“Đây là một cử chỉ hoàn toàn tự phát và cùng nhau do niềm vui to lớn mà chiến thắng World Cup mang lại cho chúng tôi. Chủ tịch và tôi có một mối quan hệ tuyệt vời, hành vi của ông ấy với mọi người rất tuyệt vời, và đó là một cử chỉ tự nhiên của tình cảm và lòng biết ơn. Chúng tôi đã giành vô địch World Cup và chúng tôi sẽ không quên những gì quan trọng”.

Tuy nhiên, Hermoso đã không đăng tuyên bố này lên trang mạng xã hội của minh. Bài đăng duy nhất của cô sau trận đấu là một clip quay ở sân bay, khi cô tươi cười vượt qua trạm an ninh với huy chương vàng quanh cổ.

Trên tờ El País, nhà báo nữ Trongchoni viết tiếp: “Phụ nữ chỉ hôn người nào mình muốn và khi nào mình muốn. Bởi vì một cái hôn lên môi, bất ngờ, là một sự xâm phạm. Thậm chí còn tệ hơn nếu nụ hôn đến từ cấp trên. Chúng ta đang ở năm 2023. Những cử chỉ này không thể biện minh”.

Theo MSN

6 BÌNH LUẬN

    • Chủ tịch FIFA quyền lực ,bóng đá nữ vốn đã không được FIFA đâù tư nhiều ,sự nghiệp cầu thủ Bronze đi vèo vào ngõ cụt rồi !

      Rubiales là cấp trên tối cao của bóng đá Tây ban nha , cô Hermoso lại là nữ nữa , hai rào cản cộng lại , bị thế nơi công cộng mà không dám phản ứng là phải rôì ! Bên VN ta , câù thủ nam trẻ ,khỏe mà còn ngoan ngoãn để bà lãnh đạo du kích Bến tre già nguyễn thị kim ngân xoa đầu kéo mặt áp sát vào bộ ngực béo tốt … để ngửi mùi hương , có ai bức xúc , rụt đâù chống trả lại đâu ! Báo chí truyền thông này nọ có ai chỉ trích gì đâu , còn khen nữa là khác !

  1. Hẳn bà con còn nhớ Quốc Sư VC Vũ khuê ôm Hoa hâu Kỳ Duyên hôn vào một dip Tết,khi Cô nầy đến ch1c thọ và xin thư pháp. Vũ Khuê lúc đó đả 90 tuôi! Ông ôm hôn thắm thiết, làm nhiều người sững sờ! Có Chi mô, “củi ướt” lâu năm ,gặp phải “xăng super” vẩn cháy tưng-bừng! Có gì đâu mà lạ!! Bác Hồ củng thế thôi !!

  2. Giời ạ!

    Có gì to tát đâu mà nhặng lên?

    Tội nghiệp hai …bác “chủ tịch”!

    “Chủ tịch Hồ” từng mút mồm, bú mồm hàng chục, hàng trăm…thậm chí hàng ngàn các “cháu gái ngoan” ở VN thì có sao đâu?…

    Chỉ có bọn kém văn minh (như Indonesia) thì mới lên tiếng phàn nàn và công khai cảnh báo rằng: “President Ho is told to stop kissing girls…” thôi.

    “bác” Hồ Chí Minh là chủ tịch đảng kiêm chủ tịch nước VN dân chủ công hòa!

    “bác” Luis Rubiales (cũng) là chủ tịch… liên đoàn bóng đá Tay Ban Nha đấy!

    Tội nghiệp hai “bác” chủ tịch!

    • Không phải là bọn Indonesia kém
      văn minh,bảo bác nhà ta phải chấm
      dứt hôn hít mấy em gái vì thuần phong
      mỹ tục của xứ Indo, mà vì mồm bác
      rất thối ,đã hôn đít Mao ,Lê nin, Xít ta
      Lin triền miên khói lửa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên