Bầu cử Mỹ: Vì sao thành phần bảo thủ ủng hộ Tổng thống Trump?

36
Hai mặt của đồng tiền. Ảnh mang tính minh họa

Đồng tiền còn có 2 mặt, nói chi một xã hội tự do và đa nguyên nhất thế giới như nước Mỹ, hôm nay xin tiếp tục giải thích về thành phần bảo thủ tại Mỹ.

Giá trị Mỹ bị đảo ngược…

Vào những năm cuối thập niên 1950, nhà xã hội học Michael E. Harrington, người khai sinh tổ chức Dân chủ Xã hội Hoa Kỳ, nhận xét có hai nước Mỹ, một của người giàu và một của người nghèo.

Quyền lực kinh tế và chính trị đều nằm trong tay người giàu, vì vậy chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng, người đã giàu lại càng giàu hơn.

Muốn thay đổi xã hội phải dứt khoát từ bỏ đấu tranh giai cấp do Karl Marx đề ra, phải thực hiện đấu tranh chính trị, phải tái cấu trúc hệ thống các đảng chính trị và phát động cuộc chiến chống lại nghèo khó ngay trên đất Mỹ.

Tư tưởng nói trên ảnh hưởng đến chính sách của Tổng thống John Kennedy (1961-63), một kế hoạch chống lại nghèo đói và bất công đã ra đời, và đã được Tổng thống Lyndon Johnson (1963-69) tiếp tục thực hiện.

Tư tưởng xã hội chủ nghĩa, các phong trào bình đẳng giới tính, bình đẳng sắc tộc, chống chiến tranh Việt Nam trong thập niên 1960 làm đảo lộn mọi giá trị truyền thống của người Mỹ.

Tư tưởng xã hội chủ nghĩa dần dà không chỉ trở thành chính sách của đảng Dân Chủ, mà còn ảnh hưởng đến chính sách của đảng Cộng Hòa, và ảnh hưởng đến nước Mỹ.

Những người trưởng thành trong thập niên 1960 và thập niên 1970 trở thành những nhà báo, nhà làm phim, nhà hoạch định chính sách, nhà hoạt động xã hội và chính trị, nhà giáo dục…, ảnh hưởng đến xã hội và đến thế hệ trẻ hơn.

Bởi thế ngay cả Hiến Pháp và các giá trị truyền thống Mỹ những người trẻ ít được biết đến, họ được giáo dục, được đọc sách, đọc báo, xem phim ảnh, theo quan điểm của người cấp tiến xã hội chủ nghĩa.

Bảo thủ là thế nào?

Nước Mỹ theo thể chế Cộng Hòa, công dân Mỹ phải trung thành với Hiến Pháp, nhưng mỗi người hiểu Hiến Pháp mỗi khác.

Tối Cao Pháp Viện là cơ quan có thẩm quyền giải thích Hiến pháp, tuyên bố các đạo luật liên bang, đạo luật tiểu bang là vi hiến, hoặc tuyên bố các hoạt động của hành pháp liên bang và tiểu bang là vi hiến.

Tối Cao Pháp Viện gồm chín thẩm phán do Tổng Thống bổ nhiệm trọn đời và Thượng viện phê chuẩn chấp nhận.

Các thẩm phán theo khuynh hướng bảo thủ giải thích Hiến Pháp và các đạo luật theo nghĩa gốc ban đầu tạo ra chính nó.

Còn các thẩm phán theo khuynh hướng cấp tiến giải thích ý nghĩa của Hiến Pháp theo hoàn cảnh, theo thời gian hoặc theo các tài liệu chứng cứ xung quanh việc ban hành đạo luật.

Tối Cao Pháp Viện có khi do phía cấp tiến nắm giữ và có lúc do phía bảo thủ quyết định.

Thành phần bảo thủ như vậy là những người muốn duy trì giá trị truyền thống do những nhà lập quốc Hoa Kỳ truyền lại trong Hiến Pháp.

Quyền phá thai

Án lệ Roe v. Wade về quyền phá thai là án lệ gây tranh cãi và chia rẽ trong suốt 40 năm qua.

Án lệ được thành phần cấp tiến nhiệt tình ủng hộ vì nó đáp ứng quyền riêng tư và nữ quyền, nhưng đã phạm vào niềm tin và tín ngưỡng của thành phần bảo thủ.

Án lệ được Tối Cao Pháp Viện phán quyết ngày 22/1/1973, theo Tu Chính Án số 14 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, người phụ nữ có quyền phá thai và quyền này được quy định trong suốt thời gian người phụ nữ mang thai.

Nhưng Tối Cao Pháp Viện đồng thời lại cho phép các tiểu bang ấn định khi nào bào thai có khả năng tồn tại độc lập, vì thế ở một số tiểu bang bảo thủ quyền phá thai gần như không được thi hành.

Quan điểm bảo thủ…

Những người có tín ngưỡng tin rằng bào thai là nguồn sống được Thượng đế ban cho con người và đất nước Hoa Kỳ, nên không ai được quyền tước đi mạng sống của người khác.

Những người bảo thủ còn tin rằng việc phá thai, sẽ dẫn đến việc xa rời đức tin tôn giáo, phá bỏ truyền thống gia đình và xã hội.

Trong khi những người cấp tiến tin vào kế hoạch hóa gia đình, thì người bảo thủ lập luận việc phá thai khiến nước Mỹ bị lão hóa phải nhận thêm di dân, càng đông di dân càng hủy hoại giá trị truyền thống của người Mỹ.

Vào năm 1995, bà Norma McCorvey người tạo ra án lệ Roe v. Wade trở thành một tín hữu Tin Lành, bà nhìn nhận khi còn trẻ bị hoàn cảnh đưa đẩy dẫn đến án lệnh này.

Bà McCorvey rất hối hận nên đã trở thành một nhà hoạt động chống phá thai, bà đã từng điều trần trước Quốc Hội chống lại việc phá thai.

Phán quyết đổi chiều…

Vào đầu tháng 6/2019, Tối cao Pháp viện Mỹ bất ngờ ủng hộ một điều luật của tiểu bang Indiana là tất cả các bào thai dù bị sẩy thai hoặc phá thai đều phải được chôn cất hoặc hỏa táng.

Quyết định này được xem là bước đầu công nhận bào thai không phải là chất thải y tế, mà là con người khi mất phải được đối xử trang nghiêm.

Khi đã xem bào thai là con người, bước kế tiếp là bào thai có quyền được sống được hưởng mọi thứ quyền mà công dân Hoa Kỳ được hưởng.

Nhưng các thẩm phán Tối cao Pháp viện cẩn thận đưa ra một phán quyết khác là trong một số trường hợp phụ nữ ở tiểu bang Indiana tiếp tục có quyền phá thai.

Người có tín ngưỡng ủng hộ ông Trump

Tổng thống Trump chống lại việc phá thai, nhưng lại đồng ý trong trường hợp người phụ nữ bị hãm hiếp, hay loạn luân, hay để bảo vệ cuộc sống của người mẹ, người phụ nữ có quyền phá thai.

Mặc dù, quan điển này không được giới chống phá thai đồng ý, nhưng họ đều biết chính nhờ ông Trump đã bổ nhiệm 2 thẩm phán bảo thủ nên mới có được kết quả nói trên.

Ngay sau đó đã có tới mười tiểu bang ban hành các quy định phá thai và cấm phá thai nhằm thách thức Tối cao Pháp viện phải xét lại quyền phá thai.

Con số phá thai đã giảm rất nhiều, nhiều phòng khám phá thai đã phải đóng cửa, tiểu bang Missouri không có phòng khám phá thai nào…

Theo khảo sát được Democracy Institute/Sunday Express công bố ngày 14/7/2020, đa số người Mỹ có tín ngưỡng ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử.

Đặc biệt, 90% người theo Công giáo Phúc âm (Evangelical Christians) bày tỏ ủng hộ ông Trump, chỉ có 8% nói họ sẽ bỏ phiếu cho ông Joe Biden.

56% người theo Tin lành ủng hộ ông Trump, 42% bỏ phiếu cho ông Biden.

Còn người theo Công giáo Roma 52% ủng hộ ông Trump, 44% ủng hộ ông Biden.

Ông Biden nhận được sự ủng hộ của đa số người theo Do Thái giáo (61%) và những người vô thần (90%).

Xóa bỏ chủ nghĩa tư bản …

Ngày 9/7/2020, ông Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân Chủ, tại Dunmore, tiểu bang Pennsylvania đã công khai kế hoạch tranh cử Tổng thống trong đó có việc “chấm dứt kỷ nguyên chủ nghĩa tư bản cổ đông” (era of shareholder capitalism).

Ông cho biết sẽ thay thế bằng một hệ thống quản trị xí nghiệp dựa trên quyền lực của các nghiệp đoàn lao động và dựa trên các cộng đồng người da đen, da màu và người Mỹ bản địa.

Ông định mức lương tối thiểu 15 Mỹ kim một giờ và dự định tăng thuế thu nhập công ty từ mức thuế 21% hiện nay lên 28%, trở lại mức thuế thời Tổng Thống Obama.

Việc Tổng thống Trump vào năm 2017 giảm thuế công ty xuống còn 21%, đã vực dậy nền kinh tế Mỹ, giảm thất nghiệp đến mức thấp nhất trong vòng mấy chục năm, nhất là giảm thất nghiệp trong cộng đồng người Mỹ gốc da đen.

Những chính sách của ông Biden tương tự với ý tưởng của Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, một người cực tả, có lập trường đối nghịch với thành phần bảo thủ kinh tế những người tin vào kinh tế tự do, chính phủ không can thiệp vào hoạt động xí nghiệp, giảm thiểu thuế công ty.

Bảo thủ chống chủ nghĩa xã hội

2 thí dụ trong bài nói lên sự khác biệt về xã hội và kinh tế giữa thành phần bảo thủ và thành phần cấp tiến theo xã hội chủ nghĩa tại Mỹ.

Ngay từ thời Tổng thống John Kennedy (1961-63), những cuộc tranh cử Tổng thống và tranh cử giữa kỳ tại Mỹ, đều là những cuộc giao đấu chính trị giữa hai khuynh hướng bảo thủ và xã hội chủ nghĩa.

Những đề tài chính trị khác, như bình đẳng giới tính, bình đẳng sắc tộc, bảo vệ môi trường, toàn cầu hóa, thương mãi Mỹ-Trung, mở cửa phục hồi kinh tế sau đại dịch…, sẽ là những đề tài tranh cãi giữa các ứng cử viên trong cuộc tranh cử 2020 sắp tới.

Cuối cùng khối cử tri trung dung, thầm lặng quan sát, cân nhắc và quyết định kết quả cuộc bầu cử.

Melbourne, Úc Đại Lợi

17/07/2020

Nguyễn Quang Duy

36 BÌNH LUẬN

  1. https://www.msn.com/en-us/news/politics/revenge-of-the-never-trumpers-meet-the-republican-dissidents-fighting-to-push-donald-trump-out-of-office/ar-BB175So0?li=BB141NW3

    Hãy cứu nước Mỹ khỏi tay tên bịp bợm, láo lường Donald Trump do 4 nhóm gồm các đảng viên Cộng Hòa -và đã từng giữ các chức vị cao cấp trong chính phủ Liên bang – thành lập :

    Nhóm The Lincoln Project được thành lập năm ngoái bởi Rick Wilson, luật sư George Conway- chồng của cố vấn hiện tại của Trump Kellyanne Conway, và hai chính trị gia chiến lược Steve Schmidt and John Weaver.

    Trong năm nay có thêm 3 nhóm :

    Nhóm Right Side PAC do cựu giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci của Trump thành lập và do cựu thủ lãnh đảng Cộng hòa ở tiểu bang Ohio lãnh đạo .

    Nhóm hơn 70 các viên chức cao cấp An Ninh Quốc Gia và Nội An dưới thời tổng thống Bush( bố ), lãnh đạo bởi John Bellinger và Ken Wainstein.

    Nhóm 43 Alumni For Biden với hơn 200 cựu viên chức cao cấp dưới thời tổng thống Bush ( bố) .

    • Boác đã nói rồi, các cháu chỉ giỏi làm tay sai CẦM CỜ….U cho đảng Lừa đé, chớ hiểu biết quái gì về chính trị. Boác và đảng CSVN của Boác đã cướp được miền Nam cũng là nhờ công lao của đảng Lừa và bọn Truyền Thông Thiên Tả không ít. Chính các cháu mới là những kẻ Theo Voi Hít Bã Mía.

  2. Anh Xuân Lộc, cho tôi góp lời với anh đồng lên tiếng dạy dỗ bọn Bám đít voi hít bã mía HBC.

    Nhóm Cộng Hòa bảo thủ Lincoln Project tố cáo Donald Trump là tên phản quốc :

    30/6/20- Nhóm Lincoln Project gồm những đảng viên Cộng Hòa bảo thủ- đứng đầu là luật sư George Conway- chồng của cố vấn Kellyanne Conway của Trump- lên án Trump là tên phản quốc đã để yên cho Putin cho tiền nhóm khủng bố Taliban để giết lính Mỹ :

    https://thehill.com/homenews/campaign/505283-lincoln-project-hits-trump-over-russian-bounties

    • Thưa anh Nguyen Bao,

      mình vào diễn đàn là để muốn tìm hiểu và học hỏi. Mục đích của diễn đàn này là đập đổ độc tài CS và phục hồi Dân Chủ, đem cơm no áo ấm cho mọi người dân Việt.

      Bọn bồi bút vẹm trà trộn vào đây, cố tình bội nhọ mục đích của diễn đàn bằng những tư tưởng và lời lẽ đầy ác ý, kỳ thị chủng tộc, miệt thị người khác ý kiến một cách tồi bại và thô bỉ. Tên tuổi bọn này, ai mà chả biết!

      Tôi sẵn sàng góp sức và góp ý với mọi người trên đây, những người xiển dương mục đích diễn đàn, những người đứng hẳn dưới Cờ Vàng.

      Với Link này, xin đóng góp với anh trên tinh thần nêu trên. Mục đích là để mở mắt bọn không muốn làm người suy nghĩ độc lập, chỉ muốn đứng trên bốn chân sủa tứ phương tám hướng, chửi mướn không lương cho một tên vô lại!

      http://www.dcvonline.net/2020/08/07/donald-trump-mot-cuoc-doi-gian-manh-mot-pham-cach-mat-hang/

      Xuan Loc

      (Xin phép DCVinfo được post Link)

  3. Có một tay còm sĩ tên Xuân Lộc hễ lên diễn đàn là chửi mất dậy
    Diễn đàn là nơi để trao đổi ý kiến chứ không phải để chửi tục tĩu cho thỏa mản thú tính
    Có chửi mất dậy thì về nhà hay lên ngã ba chú Ía mà chửi nhá

  4. Trung cộng đã có anh Trọng Lú ở VN rồi. Ở Mỹ cũng cần anh Bi Lú nữa. Còn ai thích hợp hơn Biden, thích tiền Tàu, yêu chủ nghĩa xã hội. Bầu cho anh Biden để Mỹ có thêm trại cải tạo nhốt mấy ông vượt biên, có khu tập trung để lấy nội tạng mấy chú Pháp luân công trốn qua Mỹ, rồi phá hết các tượng Mỹ, dựng tượng bác Mao, ông Các Mác.
    Viote for Biden !

  5. Tên này viết bá láp ăn cơm Úc vác ngà voi nước Mỹ, thật sự tin tức bên Úc hắn còn lập cập chưa nắm vững thì biết gì bên Mỹ mà viết nhìn hắn đeo cái cà vạt cờ Vàng to bằng khuôn mặt hắn giống như hắn viết là hồi nớ Võ văn kẹt công du muốn gặp hắn để bàn chuyện việt kiều rồi Lê Minh Đảo sang Úc cũng chào hắn với lễ nghi quân cách, hỏi chiến hữu ơ đơn vị nào ? Thì hắn trả lời thế hệ kế tiếp, rồi hắn dựa vào tài liệu nào đó Tàu nói bình định vương Lê lợi nhận chức của Nhà Mình do Hồ bạch Thảo bịa ,tóm lại tên này viết nhăng biết cụi vậy thôi !

  6. Thật là buồn cười, người Việt hải ngoại đang chia rẽ thành hai nhóm: ủng hộ Trump và chống Trump.
    Bây giờ có đứa đứng ra kêu gọi ko chia rẽ, nhưng chỉ kêu gọi bên ủng hộ Trump ko chia rẽ bằng cách ko ủng hộ Trump.
    Sao ko đi kêu bọn chống Trump đừng chống Trump nữa thì hết chia rẽ chứ gì ?
    Kêu gọi đoàn kết mà cũng ló mòi cs nữa!

    • Ủng hộ Trump thì cứ việc ủng hộ. Tôi không những ủng hộ Trump mà còn đóng góp vào quỹ bẩu cử của Trump 30 đô mỗi tháng. link gởi tiền ủng hộ tổng thống Trump ở phía dưới kính mời bà con giúp đỡ.

      Tuy thế, không có nghĩa là tôi mạt sát những người Việt khác bầu cho Biden.

      Đồng bào cờ Vàng chúng ta hãy đoàn kết lại giúp đỡ người dân trong nước lật đổ cộng sản dựng lại Việt Nam Cộng Hòa. Đồng bào cờ Vàng chúng ta đừng gì chuyện bầu cữ tổng thống Mỹ mà chia rẽ!

      Cũng Xin bà con đừng đem tiền stimulus gởi về cho Việt Nam, cho cái đám gọi là ” bà con họ hàng”, một lũ dân xã hội chủ nghĩa vô ơn, lấy tiền dân cờ Vàng ở Hải ngoại sống sung sướng nhưng lại đi nịnh Việt cộng, treo cờ Việt cộng trước nhà, thậm chí còn ăn mừng ngày 30 tháng Tư!!!

      Ở Mỹ này bầu cử, bầu ai là quyền tự do của người ta, và là private matter, đâu có mà đem ra bêu xấu sĩ vả hung dữ vậy. Cố tình gây chia rẻ cộng động cờ vàng ở Mỹ phải không?

      (Xin hãy giúp đỡ tổng thống Trumo!

      link http://click.campaigns.rnchq.com/?qs=c51eeeb80557a1b9e7febb0dfe990cbdc13c95520c9b77de0540f2c22f2cd08314cdcd563747f5e17df31562cd9686d6f98ed4574ff4e726)

      Blackjack

      • Xin nhấn mạnh, tôi ủng hộ Trump nhưng mọi người có bầu cho Biden tôi không mạt sát.

        Đối với tôi, thằng nào lên làm tổng thống Mỹ cũng vậy, đều giúp đỡ Việt cộng trấn áp sự đấu tranh của dân cờ Vàng mình. Tôi bầu cho Trump vì ông ấy hứa giảm thuế income tax có thế thôi.

        Còn chuyện Trump đòi “đục” China, “đục ” đi rồi mới tính. Biden cũng hứa đòi đục China tuần vừa rồi!

        Những người cờ Vàng, hãy đoàn kết lại và giữ hòa khí, đừng mắc bẩy Việt cộng, chia rẽ sĩ vả nhau vì chuyện bâu cử tổng thống Mỹ!

        Blackjack

  7. Tôi xin nhắc lại…

    Biden hay Trump, Dân Chủ hay Cộng Hòa, chúng nó đều góp phần như nhau trong việc bán rẻ dân tộc Việt Nam Cộng Hòa chúng ta để bắt tay làm ăn với Trung cộng.

    Bây giờ nước Mỹ bị quả báo vì tội ác bán rẻ dân tộc chúng năm xưa, nay dân Mỹ chết lỏm ngỏm người thân không nhìn mặt, kinh tế bị te tua cướp bóc… để cho thấy thế nào là khốn khổ, nổi khốn khổ mà người dân Việt Nma Cộng Hòa đã gánh chịu sau năm 1975. Quả báo mà!

    Kệ mẹ thằng nào lên làm tổng thống nước Mỹ…Người Việt cờ vàng chúng ta hãy đoàn kết lại, cùng nhau giúp đỡ người dân trong nước dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

    That ‘s all we care!

  8. Nếu ông Trump ngồi trong tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa, Mỹ và Tàu cộng chắc chắn sẽ đánh nhau về nhiều mặt, còn về quân sự thì phải chờ….ý Trời. Kinh tế suy trầm, vấn đề Đài Loan, Hồng Kông, Biển Đông, Ấn Độ, không biết nơi nào sẽ khơi mào cho cuộc chiến Mỹ- Tàu. Nhưng chắc chắn là Tàu cộng sẽ bị “không chột cũng què”, dĩ nhiên tốt nhất là Tàu cộng chết mẹ nó đi cho rồi. Lúc đó bọn Việt cộng dù không muốn “thoát Trung” cũng vẫn phải thoát Trung. Khi đó nhân dân VN sẽ đào mồ chôn bọn Việt cộng và dựng lại cờ vàng.

  9. Những luận điệu bịp của bọn vi xi vu khống ông Nixon.

    Ôg Nixon phải từ bỏ việc viện trợ VNCH là do sức ép của Joe Biden trong chánh phủ Mỹ. Trong khi đó, đảng Dân Chủ mà cầm đầu “chìm” là Joe Biden xúi dục dân Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam. Ông Nixon trong các nỗ lực cố gắng đã đưa cảnh sát Mỹ ra đàn áp dân Mỹ biểu tình phản chiến VN. Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã dẫn đến thương vong. Đó là sự cố gắng của ông Nixon để bảo vệ đồng minh VNCH. ÔNG Nixon ko hề bắt tay với Trung cộng.

    Ông Nixon đã chống lại dân Mỹ để bảo vệ đồng minh VNCH. Tiếc thay lực bất tòng tâm. Joe Biden đứng trong bóng tối giật dây cho dân Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh VN, tất cả những việc đó chỉ để nhằm mục đích đưa Đảng Dân Chủ giành ghế Tổng Thống.

    Buộc Nixon từ chức, đảng Dân Chủ ko ngần ngại bắt tay với Trung cộng, thực hiện dã tâm dìm chết đồng minh VNCH.

    CHÍNH NÓ, TÊN JOE BIDEN đã và đang là tên đồ tể tiếp tay Việt cộng giết hàng triệu người dân VNCH trên biển, trong các khu kinh tế mới cs, trong các trại cải tạo.
    Joe Biden đáng bị đem ra xử tội phạm chiến tranh VN. Hôm nay, lại có những người lăm le bầu cho tên dồ tể Joe Biden? Ko tâm thần thì cũng là bọn cs nằm vùng!

    • Anh viết vớ vẫn cái gì đấy….Ngoại trưởng Mike Pompeo thừa nhận tại thư viện Nixon hồi tuần rồi là nổi lo sợ của tổng thống Nixon trong khi thi hành chiến lược bắt tay với Trung cộng bỏ rơi Việt Nam Cộng Hòa đã tạo điều kiện cho Trung cộng trở thành con quái vật đã trở thành sự thật như ngày nay.

      Biden chỉ là anh nghị sĩ quèn dốt nát muốn lấy tiếng lúc bấy giờ, bù lu bù loa phản đối chiến tranh mà thôi….chính sách bắt tay với Trung cộng đã được định sẵn bởi anh chàng khốn nạn Henry Kisinger và tên tổng thống “láu cá” Nixon từ lâu rồi.

      Anh có còn nhớ cảnh tổng thống Thiệu bị anh cộng hòa Kissinger và TT Nixon thúc ép đủ đường để buộc phải ký Hiệp định Parris không?

      • “Thúc ép đủ đường”?????
        Hiệp định Paris là chuyện cả đất nước VN mong chờ. Nó là Hòa Bình cho VN mà phải “thúc ép” ?
        Các vị xem còm nên tìm hiểu tất cả các điều khoản trong Hiệp định Paris để nhìn rõ bộ mặt của những kẻ xuyên tạc dối trá của cs nhé.
        Chính bọn vi xi đã vi phạm hiệp định khi thôn tính miền nam.
        Việc cưỡng chiếm miền nam là trái công ước quốc tế, trái với những gì bọn vi xi ký kết. Nó tố cáo bản chất bịp bợm của bọn vi xi.
        Đã và đang có những tổ chức đòi mỡ lại Hiệp định paris. Vi xi đang xanh mặt. “Thúc ép ký HĐ” là sự dối trá của bọn vi xi.

    • Đúng là CHIM (bìm) BỊP có khác (không ở trong ĐCV phải không nào?) Viết như vậy có thua gì ký ” rã” của 700 tờ báo đảng đâu nà !
      -JOE BIDEN GIỎI QUÁ , Năm ấy (>3)) còn trẻ mà làm nên một kỳ tích ,cản trở cà một hệ thống điều hành chiến tranh lớn của chú SAM,bắt xoay “CỤC” là phảixoay .
      -Bọn CS nằm vùng và bọn CSVN trong nước đang hô hào bỏ phiếu cho TRUMP!
      AI KHÁC CHÚNG ,CHÚNG C.H Ư (Ơ) I !

      • Joe Biden sở dĩ giỏi đến như vậy là do bị Tàu cộng chì đạo, nhất động nhất tĩnh là đều nhận chỉ thị từ Tàu cộng. Tất cả những sự tính toán đều do Tàu cộng tính dùm.
        Cho đến hôm nay, nuôi lính ngàn ngày, Tàu cộng lại đưa “hạt giống đỏ Joe Biden” đã cài cắm từ lâu, từ lúc thực hiện thôn tính VNCH giúp cs bắc việt thôn tính miền Nam ra ứng cử Tổng Thống Mỹ.
        Trả lời ổn thỏa và khớp đến từng chi tiết rồi nhé. Joe Biden chỉ là con tốt trên bàn cờ chính trị Tàu cộng. Tàu cộng nuôi nấng, dạy dỗ và đưa Bin lên cao với chủ đích triệt hạ VNCH.
        Biết bao nhiêu người Việt Nam chúng ta đã chết vì tên hai mang gián điệp Tàu cộng Joe Biden này. Hôm nay lại có những người Mỹ gốc Việt muốn nhận giặc làm cha như lũ vi xi nhận sĩ quan Tàu cộng hồ quang lên làm cha già của chúng nó. Những người Việt hải ngoại này miệt thị sự hy sinh của những chiến sĩ VNCH, phỉ nhổ lên cái chết của những người Việt vượt biển để hăm hở bầu cho tên đồ tể Joe biden, kẻ đã cương quyết phủ quyết số tiền viện trợ để cho quân lực VNCH CÓ THỂ DÙNG TRONG TRẬN ĐÁNH CUỐI CÙNG ĐỂ TỰ QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN CỦA HỌ.
        Đúng là nhận giặc làm cha mà.

  10. Những người VNHN chống TT Trump ở Mỹ “được” ăn phải chất thải của TTTT loại SÁI NHẤT. Còn những người VNHN chống TT Trump ở Âu Châu và các nước ngoài Mỹ thì “được” ăn chất thải của TTTT loại SÁI NHÌ đã qua sử dụng của báo đài địa phương. Thí dụ như nước Úc thì có Nguyễn Quang Duy, Canada có Nguyễn Đạt Thịnh, Anh Quốc có Lê Phan(g), Lê Mạnh Hùng, Đức có Thạch Đạt Lang,….. Họ chống Trung dựa vào thông tin “chất thải” của bọn TTTT và nhân danh đạo đức rởm, nhân danh lý tưởng đã lỗi thời hay sai lầm. Họ giống như những người MÙ tay cầm chiếc lồng đèn ĐÃ TẮt nhưng cứ ngỡ rằng họ đang soi đường cho kẻ khác.

    • Còn những anh bầu cho TT Trump thì ăn phải cái giống gì mà hung dữ dữ vậy? Trước giờ trải bao cuộc bầu cữ ở Mỹ, có bao giờ người Việt quốc gia cờ vàng chúng ta miệt thị nhau năng như thế này không?

      Mục đích của người Việt cờ vàng chúng ta là lật đổ chế độ cộng sản, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) cho dân tộc, tổng thống Mỹ nào lên cũng bắt tay ca ngợ Việt cộng, giúp đỡ Việt cộng trấn áp người cờ vàng chúng ta…hay ho gì mà sĩ vả nhau trong cộng đồng như vậy!

      Việt cộng đang lợi dụng vụ bầu cữ tổng thống Mỹ để chia rẻ cộng đồng NVHN cờ vàng chúng ta.

      Hãy đoàn kết lại hỡi người Việt cờ vàng chúng ta , bầu cữ cho tổng thống nào ở Mỹ nào cũng vậy, chúng ta cũng phải giữ hòa khí với nhau, tìm cách dựng lại cờ vàng nơi quê nhà!

      • @Blackjack….Cả đời Boác thành công lớn chính là nhờ vào ngón nghề “lập lờ đánh lận” mà nhân dân miền Nam kêu là “coi dzậy mà hổng phải dzậy”.
        Sự chia rẽ trong mọi quốc gia, dân tộc lúc nào cũng có, và chỉ bộc phát khi gặp dịp. CĐNVHN hay cả nước Mỹ cũng vậy thôi. Sự chia rẽ trong CĐNVHN vốn có sẵn do nhiều nguyên nhân lại được bọn Việt cộng nằm vùng bơm thêm dầu vào. Sự chia rẽ trong nước Mỹ sẵn có từ khi lập quốc lại được bọn TTTT và đảng Lừa như TT Ô Bá Mà khơi gợi sâu thêm. Cuối cùng là ngọn lửa chính là sự thua cuộc đau đớn và bất ngờ của đảng Lừa cùng đám TTTT đã khiến cho đám cháy ngày càng to rộng ra. Ông Trump chỉ là cái cớ để bọn chúng biện minh cho những hành động phá hoại và gây rối trật tự công cộng của chúng mà thôi. Ông Trump có nói nguyên văn tiếng Anh như sau: They are NOT after me, they are after you, but I am in their way. Tiếng Anh của Boác chỉ đủ để làm bồi nên không dám dịch, các cháu cứ tự hiểu.
        Còn nói là: “tổng thống Mỹ nào lên cũng bắt tay ca ngợi Việt cộng, giúp đỡ Việt cộng trấn áp người cờ vàng chúng ta…” là chỉ “thấy cây mà không thấy rừng”. TT Trump vốn là dân buôn bán cho nên “lời nói không mất tiền mua”, ai cũng có thể là….Thượng Đế cả, mất mát gì mà không khen ngợi, ôm vai thân thiết. Xiết tay Tập Cận Bình thật chặt, ca ngợi Kim Jong Un hết lời, nhưng vẫn đánh thuế nặng trên hàng nhập cảng từ Tàu cộng, bao vây kinh tế Bắc Triều Tiên và bỏ hội nghị ra về ngay lập tức khi thấy dấu hiệu không thể có được thương thảo tốt đẹp với Kim, tố cáo Tàu cộng ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, che dấu dịch bệnh, đóng cửa tòa lãnh sự cái rụp, ủng hộ Đài Loan, HK, cho HKMH dọc ngang biển Đông, lên án dã tâm diệt chủng người Hồi Tân cương,…..toàn là những việc mà các TT tiền nhiệm đếch dám làm, chỉ nói miệng xong rồi thôi. Chuyện TT Trump đổi cờ với Việt cộng rồi cầm vẫy vẫy cũng chỉ là theo thói con buôn, chớ chẳng có ca ngợi VC gì đâu mà phải…ấm ức. Ông Trump đã tuyên bố ngay sau khi nhậm chức “America First”, do đó cái gì có lợi cho nước Mỹ là ông Trump làm, chẳng nể nang ai. Nếu hiểu ông Trump như thế và cũng thấy được dã tâm lớn lao của Tàu cộng bao trùm cả thế giới, coi Mỹ là kẻ thù cần phải đánh gục, thì chúng ta sẽ thấy được ông Trump PHẢI đối đầu trực diện với Tàu. Nếu người VN nào còn chút lòng yêu nước, muốn bọn THỜ ĐỊCH CSVN “đi chết đi” thì nên bỏ phiếu cho ông Trump. Còn bọn Việt cộng nằm vùng, bọn ” ăn cơm Quốc Gia thờ ma CS”, bọn con nít ranh sanh trưởng ở Mỹ bị bọn TTTT tẩy não, mới đi bỏ phiếu cho đảng Lừa mà thôi. Tỉnh Lại Đi, các cháu.

        • Ông Hồ bú C.

          Ông Blackjack ăn nói với ông đàng hoàng như thế.
          Là người Việt Nam chống cộng, mặt mũi nào mà ông có thể xử dụng loại ngôn ngữ cực kỳ hạ cấp của… Trump đối với đồng bào và chiến hữu mình như vậy?

          Ông đúng là thằng bú C. Trump, và bú C. Hồ as well!
          Vinh quang giòng họ tông môn nhà ông nhỉ?!

          Xuân Lộc.

          • Xuân lộc đúng là một tên Man ê lơ vê, Tây nó gọi là mất dậy
            Giữ những người lớn với nhau mà có thể buông những lời hạ cấp được
            Đúng là dân lau cầu tiêu

      • NÓI tới đoàn kết KHÓ lắm ! (coi Ngô Kỹ chống cộng đã đoàn kết được với ai là QG chưa?)..
        Bây giờ VC qua nhiều ,chẳng ai bết chống cộng thật hay giả (hay chỉ chống chinh phủ VC chó không chống cộng sản /điều mà nhà văn DT Hương đã có lầnkhẳng đinh. Hình như Thị Nấm hay Điếu Cày và một số đông đảo khác cũng vậy !) Một sô VNCH trở cờ …
        Hay cho câu “Việt cộng đang lợi dụng vụ bầu cữ tổng thống Mỹ để chia rẻ cộng đồng NVHN cờ vàng chúng ta.”
        HẢY GIƯ LẤY TINH THẦN CỜ VÀNG !.

        • Nhục cho lũ cs lá cờ máu nói chả ai nghe nên phải dựng cờ vàng nói mới mong có kẻ (ngu) nghe.

          NHỤC

  11. Hôm 23/7/20, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo- tại Bảo tàng Thư viện Quốc gia Richard Nixon- đã lên án Trung cộng rằng trong gần 50 năm qua kể từ khi Nixon bay qua bắt tay hòa hoãn với Mao trạch Đông ,Trung cộng đã nói láo, lường gạt, và ăn cắp để bây giờ trở nên một cường quốc và thịnh vượng…. Pompeo nói tiếp ” phương cách mà chúng ta đang giao tiếp với Trung cộng đã không mang lại sự thay đổi ở Trung cộng mà tỗng thống Nixon trước kia đã kỳ vọng. Chính sách của Hoa kỳ và Tây phương đã giúp vực dậy nền kinh tế rệu rã của Trung cộng, để rồi ngày nay Trung cộng cắn lại tay của tất cả chúng ta “. Xin xem bài nói rõ lý do tại sao Nixon muốn bắt tay với Trung cộng.

    Đến bây giờ mới nghe thấy nước Mỹ than trời về hậu quả của những cú bắt tay làm hòa giữa Cố vấn An Ninh Kissinger với thủ tướng Trung cộng Chu ân Lai năm 1971 và giữa Nixon với Mao trạch Đông hồi năm 72, chớ còn số phận của người dân hai xứ Việt Nam Cộng Hòa và Trung Hoa Dân Quốc( Đài Loan)thì đã trở nên thê thảm ngay từ hồi đó rồi.
    Trung Hoa Quốc Gia(Đài Loan) bị trục xuất ra khỏi Liên Hiệp Quốc để nhường chỗ cho Trung Cộng, và Mỹ chính thức thiết lập bang giao với Trung cộng trên cấp bậc đại sứ, do đó tòa đại sứ Trung Hoa Dân Quốc ở Mỹ vốn được thiết lập từ thập niên 1940 liền bị đóng cửa. Và cho đến nay, Trung Hoa Dân Quốc không còn có một cơ sở đại diện ngoại giao nào với Hoa Kỳ dù chỉ ở cấp bậc lãnh sự.
    Nixon- Kissinger rút bỏ khỏi miền Nam Việt nam, đồng ý cho toàn thể lực lượng 300,000 lính Bắc Việt với đầy đủ súng ống, đạn dược được tiếp tục ở lại miền Nam.
    Trong cuộc tiếp xúc với thủ tướng Trung cộng Chu ân Lai trong hai ngày 9 và 10 tháng 7 năm 71, Kissinger hứa rằng sau khi ký kết xong Hiệp Định Paris( 27/1/73), Mỹ sẽ không quay trở lại Việt nam nữa- 9/7/1971, Kissinger tỏ bày: “Nhân danh tổng thống Nixon, tôi xin thông báo với thủ tướng một cách trịnh trọng nhất rằng trước hết, chúng tôi sửa soạn rút quân hoàn toàn ra khỏi Đông Dương và ấn định ngày giờ rút quân, nếu có một cuộc ngưng bắn và phóng thích tù binh của chúng tôi. Thứ đến, chúng tôi sẽ để cho giải pháp chính trị của Nam Việt Nam tự diễn biến và phó mặc cho một mình người Việt tự giải quyết với nhau.”. 10/7/71, Kissinger: “…. Tôi đã nói với thủ tướng ngày hôm qua, và tôi xin nói lại điều đó thêm một lần nữa là nếu sau khi Hoa Kỳ hoàn toàn rút quân đội ra khỏi Việt Nam mà nhân dân các nước tại Đông Dương có thay đổi chính phủ của họ thì Hoa Kỳ sẽ không bao giờ can thiệp”. Trong chuyến đi cùng với Nixon gặp gỡ Mao trạch Đông, hôm 20/6/72, Kissinger nói: “Nếu chúng tôi sống chung được với một chính quyền cộng sản Trung Hoa, chúng tôi sẽ chấp nhận được ở Đông Dương”. Ngoài ra Kissinger cũng gián tiếp cam kết với Chu Ân Lai rằng Hoa Kỳ không có ý định tiêu diệt hoặc đánh bại cộng sản Bắc Việt ” chúng tôi đã không có ý định tiêu diệt họ hoặc ngay cả đánh bại họ..”.
    Sau khi Kissinger rời Trung cộng, thì ngày 13-7-1971, Chu Ân Lai qua Hà Nội tường trình cho những nhà lãnh đạo cộng sản Hà nội về cuộc họp vừa qua với Kissinger và bảo đảm rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Bắc Việt .
    Sau khi được Mỹ thông báo thỏa thuận Mỹ sẽ rút, còn Cộng sản vẫn được nguyên xi ở lại miền Nam, tổng thống Thiệu kịch liệt lên tiếng phản đối. Nixon đã gữi thư hăm dọa nếu không chịu ngồi xuống cùng ký Hiệp Định Paris thì không những sẽ bị cúp viện trợ mà số phận của tổng thống Thiệu rồi ra sẽ giống như cố tổng thống Ngô Đình Diệm .
    Nixon còn gửi thư trấn an tổng thống Thiệu rằng Mỹ sẽ can thiệp quân sự mạnh mẽ nếu Hà nội sau này vi phạm Hiệp định Paris ( Le Song : 45 năm qua sống ở Mỹ, chúng ta đã biết quá rõ rằng không phải tổng thống Mỹ muốn làm gì cũng được, mà còn phải được sự đồng ý của quốc hội nữa. Vậy rõ ra là Nixon đã hứa cuội. Vả chăng Nixon đâu có được ngồi ghế tổng thống suốt đời để mà có thể ra lệnh B-52 bay trở lại Việt nam bất cứ khi nào Bắc Việt vi phạm Hiệp định . Và quả đúng như vậy : Hiệp định Paris ký ngày 27/1/73 thì ngày 30/6/73, Quốc Hội Hoa Kỳ ban hành luật cấm các lực lượng quân sự Hoa Kỳ không được yểm trợ những cuộc chiến đấu võ trang tại Việt-Miên-Lào . Và tiếp theo , tháng 10-1973 , Quốc Hội ban hành luật buộc tổng thống phải tham vấn Quốc Hội trước khi sử dụng quân đội vào những vụ tranh chấp võ trang ).
    Trước khi ký kết Hiệp định Paris, Nixon chẳng hề đưa nó ra – chưa nói đến các mật thư Nixon hứa hẹn với tổng thống Thiệu- trước Quốc hội để có được các sự hậu thuẫn trong trường hợp sau này Bắc Việt vi phạm Hiệp định.
    Ông Hoàng Đức Nhã – Bí thư của TT Thiệu. Tổng trưởng Dân Vận và Chiêu Hôi- sau này tuyên bố: Sau khi được tổng thống Nixon cam kết bằng thư riêng rằng Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp mạnh, nếu Cộng sản vi phạm hiệp định, chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa ký hiệp định Ba Lê ngày 27 tháng 1 năm 1973. Nhưng chúng ta lại phải đối phó với lời “hứa cuội” của ông Nixon và ông Kissinger đã không hề lấy những biện pháp mạnh như đem B-52 dội bom quân đội Cộng Sản như hai ông đã hứa mà còn cả không đệ trình Hiệp Định Paris để cho Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận. Sau này Hoa Kỳ sẽ viện cớ rằng vì Quốc hội Hoa Kỳ không biểu quyết chấp thuận Hiệp Định “.
    Thượng nghị sĩ Cộng Hòa thâm niên Strom Thurmound của tiểu bang South Carolina đã viết thơ riêng hôm 2/1/73 cho Nixon bày tỏ mối quan ngại của ông về việc Nixon sẽ đồng ý cho Bắc Việt để lại quân ở miền Nam Việt nam vì ” việc này sẽ làm nền tảng cho Bắc Việt chiếm được Nam Việt nam sau khi Mỹ đã triệt thoái khỏi Việt nam “.
    Hiệp định Paris 21/1/73 còn được gọi là “Hiệp Định Da Beo” vì Hiệp Định này cho phép bộ đội Bắc Việt được tiếp tục ở lại rải rác khắp trong miền Nam trông như những đốm da beo trên bản đồ. Và cả không quân lẫn bộ binh Việt Nam Cộng Hòa không được phép xâm phạm đến các khu vực này.
    Thế rồi lịch sử đã lại lập lại, y trang như hồi Hiệp định Geneve 7/1954, Hiệp định Paris chưa ráo mực, 300,000 quân Cộng sản- lợi dụng không còn lính Mỹ chiến đấu đồn trú ở miền Nam, không quân và hải quân Mỹ không còn yểm trợ cho Việt Nam Cộng Hòa- chúng ráo riết mở ngay các cuộc tấn công khắp lãnh thổ miền Nam với đủ các loại vũ khí tối tân- mà chúng chưa hề xử dụng khi lính Mỹ còn đánh trận ở Việt nam- súng cối 130, D74, lựu pháo 155, 122, 100, 105, cối 160, 120, hoả tiễn BM14, A12, H12, DKB , xe tăng T54, đại pháo 130 ly, hoả tiễn địa không Sam 2, HT chống tăng có điều khiển AT3, HT tầm nhiệt chống máy bay SA7, đại bác PK57v…v…-. Chưa kể chúng còn thoải mái cho tăng viện thêm quân từ ngoài Bắc vào- vì không còn sợ bị phi cơ Mỹ đánh phá, còn số các phi vụ của không quân Việt nam thì bị cắt giảm trầm trọng do bị Mỹ xiết quân phí .
    Và Trung cộng với Nga sô vẫn tiếp tuc ào ạt viện trợ cho Bắc Việt .
    Trong khi đó thì người lính miền Nam thì vẫn còn lẹt đẹt với các vũ khí cổ lỗ sĩ ( đa số) mà Mỹ sản xuất từ hồi Đệ Nhị Thế Chiến ( ngay cả trong nhiệm kỳ của Nixon kéo dài từ 1/1969- 8/74. Nixon từ chức 8/74 vì bị dính vào vụ đảng Cộng hòa nghe lén đảng Dân chủ ) từ phi cơ, chiến hạm, xe tăng, đại bác … Không quân VNCH không có được một chiếc oanh tạc cơ để chống lại chiến thuật đánh biển người của Cộng sản, các loại phi cơ cánh quạt Skyraider và phản lực tý hon F-5 mà Mỹ viện trợ chỉ là phi cơ khu trục , chẳng còn phi công Mỹ nào dám ngồi trong các ” quan tài bay” đó nữa. Đa số xe tăng của ta là loại M-41 của thời Đệ Nhị Thế Chiến thua xa xe tăng cộng sản T-54, T-55. Đại bác của ta cũng của thời Đệ Nhị Thế Chiến , đa số là loại 105 và 155 ly chỉ bắn xa được 12km – 15 km, so với 30 km của đại bác cộng sản 130 ly….
    Chưa hết,viện trợ Mỹ, sau Hiệp định Paris, bị Quốc hội( đa số thuộc đảng Dân chủ )cắt giảm trầm trọng : Từ tài khoá 1973 : hai tỷ mốt (2,1 tỷ) ; tài khoá 1974 : một tỷ tư (1,4 tỷ); tài khoá 1975 : chỉ còn bẩy trăm triệu (0,7 tỷ)- trong khi đó thì cuộc khủng hoảng dầu hỏa lúc đó đã làm giá săng nhớt tăng gấp bội. Bởi vậy mãi lực thật của ngân khoản ấy chỉ là trên dưới 350 triệu . Cần ghi chú là trong khoản 700 triệu này, 300 triệu sẽ là để trả lương cho nhân viên cơ quân DAO của Mỹ .
    Thế rồi trong buổi họp kín ngày 12/3/75, đảng Dân Chủ ở Thượng và Hạ Viện đã phán quyết: Không cấp thêm viện trợ quân sự cho VNCH nữa.
    So sánh với người lính Mỹ, trong thời gian 1966-71, ngoài tiền bạc dồi dào, họ còn được trang bị các vũ khí tối tân , được yểm trợ bởi từng dàn các phản lực cơ siêu âm – oanh tạc cơ hiện đại như B52, Phantom F4, Thunder chief F5, Intruder A6…, mấy ngàn chiếc trực thăng đủ cỡ. Ngoài khơi, lại còn có Đệ Thất hạm đội . Quân phí cho người lính Mỹ : Năm 1967:Với 485,600 lính Mỹ – 20 tỷ đô la. Năm 1968: 536,100 lính – 26.5 tỷ đô la. Năm 1969: 475,000 lính – 29 tỷ đô la.
    Dẩu vậy, miền Nam vẫn đứng vững cho đến cuối năm 1974- vượt khỏi sự tiên đoán của Kissinger.Trong cuốn “ Witness to Power, the Nixon years “ , John Ehrlichman – phụ tá Nội Vụ của Nixon- thuật lại rằng sau khi ký Hiệp Định Paris tháng 1-1973, trả lời câu hỏi của John Ehrlichman, Kissinger ước tính chỉ trong vòng 18 tháng Miền Nam Việt Nam sẽ bị Miền Bắc thôn tính.
    Tổng thống Ford đã viết trong Hồi Ký: “…chỉ tới đầu 1975, khi Quốc Hội Mỹ cắt hầu hết quân viện, Miền Nam mới mất một tỉnh đầu tiên trong suốt cuộc chiến, đó là Phước Long.”
    Đại sứ Graham Martin điều trần trước Quốc Hội rằng: ” Miền Nam chỉ mất một tỉnh đầu tiên là Phước Long vào tháng 1, 1975 khi các ngài đã cắt hết viện trợ . Lúc ấy quân đội chỉ còn đủ đạn dược để chiến đấu 30-45 ngày. Cho nên nếu ngày 30/4 không xảy ra thì muộn lắm cũng sẽ xảy ra hai tháng sau, vào ngày 30/6/1975 “.
    Sử gia Hoa kỳ Bill Laurie viết: Đến giữa năm 1974 thì việc Hoa Kỳ cắt giảm viện trợ bắt đầu từ từ siết cổ quân lực Việt Nam Cộng Hòa, và đạo quân này chỉ còn nước xuống dốc dần dần từ khi ấy…Một cách tổng quát, cứ bị đói như quân lực Việt Nam Cộng Hòa đă bị thì không một quân đội nào có thể chống lại cuộc tấn công cuồng bạo của quân đội Bắc Việt, vói thừa ứ những khẩu pháo, xe tăng, vũ khí, nhiên liệu, xe tải quân, đạn dược, do khối cộng sản cung cấp.
    Trong tập hồi ký Mùa Xuân Đại Thắng, đại tướng Cộng sản Văn Tiến Dũng đã viết rằng động cơ thúc đẩy mở cuộc Tổng tấn công ở miền Nam là do Mỹ đã giảm viện trợ làm cho kế hoạch tác chiến và xây dựng lực lượng của quân đội Việt Nam Cộng Hòa không thể thực hiện theo như ý muốn. Đó là vì “hỏa lực đã sút giảm gần 60% vì thiếu bom, đạn; khả năng di động cũng giảm đi 50% vì thiếu máy bay, xe cộ, và nhiên liệu.”…” “…Nhận thấy tình hình Mỹ không còn muốn chi viện cho địch, bộ chính trị và bộ tổng tham mưu họp khẩn trương thống nhất để tổng tấn công trên khắp miền Nam…”.
    Nhà bỉnh bút quân sử thế giới nổi tiếng là Louis A Fanning viết: Sau hiệp định Paris 1973, hơn 300,000 bộ đội Cộng sản được người Mỹ bỗng dưng tự tung tự tác cho ở lại trên lãnh thổ của nước khác. Ðó là Miền Nam VN – một quốc gia độc lập, có chủ quyền, quốc hội và không hề là thuộc địa hay các tiểu bang của Hoa Kỳ. Việt Nam Cộng Hòa là một đồng minh với Mỹ từ khuya , lại bị chính Mỹ phản bội, lường gạt, cắt viện trợ và sỉ nhục mọi điều. Ðúng là thái độ của bọn con buôn chính trị, hèn chi người Mỹ đã bị thế giới tự do coi thường, vì đã bội tín với nhiều đồng minh của mình.
    Năm 1975, quân đội Việt Nam Cộng Hòa tuy mang tiếng là có hơn một triệu quân, tuy nhiên theo nhà nghiên cứu quân sự Nguyễn Đức Phương thì vì được “tổ chức rập khuôn theo lối Mỹ, một lính tác chiến có năm người yểm trợ như tiếp liệu, quân nhu, quân y, hành chính… nên quân số tuy đông nhưng trên thực tế lính tác chiến chưa tới 200 ngàn người, thành phần không tác chiến (non combatant) chiếm khá nhiều, còn những thành phần gọi là Địa phương quân và Nghĩa quân thì chỉ đủ sức cầm cự chờ lính bộ binh của sư đoàn.
    Đã thế , VNCH phải trải quân giữ đất trên toàn lãnh thổ 44 tỉnh miền Nam , trong khi Cộng sản có thể tập trung quân đông đảo để đánh một vị trí nên mũi dùi rất mạnh

  12. Chính sách ngoại giao với Trung cộng của Nixon :

    Tạp chí The Diplomat : Năm 1972, Nixon- Kisssinger bắt tay hòa hoãn với Tàu cộng hy vọng Tàu cộng sẽ không còn là nguồn gây khuấy rối nền hòa bình thế giới nữa. Nixon cũng hy vọng khi Tàu cộng được có những cơ hội buôn bán, giao thương với nhiều quốc gia,Tàu cộng sẽ từ từ cải hóa thành một nước dân chủ. Để lấy lòng Tàu cộng, Nixon báo hiệu cho Liên xô rằng Hoa kỳ sẽ ra tay chống Liên xô nếu Liên xô gây chiến với Tàu cộng. Nixon cho rút Hạm Đội 7 ra khỏi hải phận Đài Loan và đề ra kế hoạch từ từ rút quân đồn trú khỏi Đài Loan. Nixon tỏ ra ủng hộ ý tưởng One China nếu Tàu cộng sau này thu phục được Đài Loan một cách hòa bình.

    Tạp chí này cũng viết rằng sau khi Nixon bắt tay Mao trạch Đông, Tàu cộng vẫn thàn nhiên cung cấp vũ khí, quân dụng cho Hà nội tiếp tục chiến tranh xâm lược miền Nam.

    Vào năm 2000,William Safire – người phụ tá thường viết diễn văn cho Nixon- viết rằng sau vài chục năm qua, Mỹ đã giao thương buôn bán với Tàu cộng, đã giúp Tàu cộng mua được những hỏa tiễn M-11 của Nga, đã giúp Tàu cộng tiếp nhận được những tiến bộ về điện toán cũa Mỹ , thế nhưng thực trạng ở Tàu cộng ngày nay là Tàu cộng bắt bớ hàng ngàn người Pháp Luân Cộng , Tàu cộng đe dọa sát nhập Đài Loan bắng quân sự, Tàu cộng phá hủy nền văn hóa của xứ Tây Tạng…

    Richard Nixon trong cuộc phỏng vấn với William Safire năm 1994 than rằng “Phải chăng chúng ta đã tạo ra một con quái vật” (We might have created a Frankeinstein[‘s monster) .

    Dưới đây là bài viết của ông Joseph A. Bosco – phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ-Trung Quốc ở Trung tâm Lợi Ích Quốc Gia và là cộng tác viên cho Trung tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế. Trước kia, ông đặc trách về vấn đề Tàu cộng ở bộ Quốc Phòng – :

    ” Nixon quyết định rằng tình trạng phải thay đổi một cách đáng kể và ông ta thấy sự cần thiết phải” mở cửa Trung cộng ra thế giới và mở cửa thế giới cho Trung cộng” (“open China to the world and open the world to China”. Ông đã cảnh báo rằng một “quốc gia Trung cộng cô lập và giận dữ ” là một mối nguy hiểm cho khu vực và cho thế giới. Chúng ta không thể nào có thể để cho Tàu cộng mãi mãi đứng ngoài ” gia đình của các quốc gia” (“We simply cannot afford to leave China forever outside the family of nations ), ở đó họ nuôi dưỡng những tham vọng và những sự thù ghét và đe dọa các nước láng giềng. Tình trạng này không chỉ đơn giản gây ra bởi chính sách của các nước Âu Tây, mà chính là chính sách của Cộng sản Tàu : Thế giới không thể được yên ổn cho đến khi Tàu cộng thay đổi. Do đó, mục tiêu của chúng ta là tạo ra sự thay đổi. Mà cái cách để làm điều này là thuyết phục Tàu cộng rằng họ phải thay đổi: Rằng họ không thể thỏa mãn được những tham vọng đế quốc của họ.

    “Khi còn là tổng thống, Nixon bắt đầu mở cửa đi tới Tàu cộng, Nixon biết rằng ông ta đang thực hiện một canh bạc chiến lược rất lớn. Tuy nhiên, Nixon bắt đầu diễn trình với một loạt các sáng kiến và nhượng bộ đơn phương của Hoa Kỳ.

    “Đầu tiên là Nixon can thiệp vào mối tranh chấp Trung -Xô lúc đó đang gia tăng- các lực lượng quân đội Liên Xô triển khai gần biên giới Trung cộng năm 1969. Nixon đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Liên Xô rằng Mỹ sẽ đáp trả đối với bất kỳ hành động hung hăng nào của Liên Xô đối với Tàu cộng – một bảo đảm an ninh chưa từng có cho Tàu cộng mà tại thời điểm đó đang chống Mỹ ở Việt Nam. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không yêu cầu Tàu cộng phải làm một hành động ” có đi, có lại” gì chi cả , và Tàu cộng cũng không cho Hoa kỳ bất cứ cái chi sất . Và rồi, để thể hiện thiện chí của Hoa kỳ trước khi có chuyến đi sang Trung cộng, Nixon đã cho Mao trạch Đông hầu hết những gì Mao muốn nhất, đó là về vấn đề Đài Loan. Nixon ra lệnh cho Hạm đội 7 ra khỏi eo biển Đài Loan và rút dần các lực lượng Mỹ khỏi Đài Loan – nơi mà Mỹ đã đóng quân theo Hiệp ước phòng thủ hỗ tương giữa Hoa Kỳ và Đài Loan năm 1954 (lúc đó Nixon đang làm phó tổng thống cho Tổng thống Eisenhower). Những hành động này của Nixon mở đường cho Bản Thông Cáo Chung Thượng Hải năm 1972 giữa Nixon và Tàu cộng – là tội lỗi nguyên thủy của quan hệ Mỹ-Trung. Ở đó, Bắc Kinh tuyên bố nguyên tắc ” một Trung quốc đối với vấn đề Đài Loan, Đài Loan là một phần của Trung Quốc ” , và Tàu cộng và Đài Loan sẽ đương nhiên được thống nhất lại với nhau bằng các biện pháp hòa bình hoặc không hòa bình. Nixon đã xử dụng Bản Thông Cáo Chung này để tuyên bố chính sách một Trung quốc của mình, trong đó ngầm chấp nhận điều sáp nhập trong tương lai của Đài Loan với Trung Quốc miễn là nó được thực hiện ít nhiều một cách hòa bình.

    “Qua hai việc ngăn chặn một cuộc tấn công của Liên Xô vào Trung cộng và bật đèn xanh cho Trung cộng tiếp thu Đài Loan, Nixon và cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger, chỉ hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ giúp sắp xếp cho Hoa kỳ rút lui được ra khỏi Việt nam một cách ” danh dự”, hoặc ít nhất là không bị xấu hổ. Nhưng cả hai Nixon và Kissinger đã vi phạm vào những gì mà Kissinger đã quan sát khi Hoa kỳ tham dự vào những cuộc đàm phán chiến lược : Chúng ta [người Mỹ] có xu hướng áp dụng các tiêu chuẩn của mình cho người khác trong các cuộc đàm phán. Chúng ta muốn trả tiền trước để thể hiện thiện chí của mình, nhưng trong chính sách đối ngoại, bạn không bao giờ được trả tiền cho các dịch vụ đã được hoàn trả.

    “Cuối cùng thì cuộc rút lui ra khỏi Việt Nam không bao giờ đến một cách ” đẹp đẽ”. Tàu cộng tiếp tục tuôn chảy vũ khí, quân nhu và một số những lực lượng chiến đấu cho chiến thắng cuối cùng chiếm trọn miền Nam của Hà Nội và cuộc rút lui nhục nhã của Hoa kỳ ra khỏi Việt nam “.

  13. (Trích)
    Còn người theo Công giáo Roma 52% ủng hộ ông Trump, 44% ủng hộ ông Biden.

    Ông Biden nhận được sự ủng hộ của đa số người theo Do Thái giáo (61%) và những người vô thần (90%).
    (Hết trích)
    Lý do tại sao người Mỹ bầu cho Joe Biden thì kệ họ.
    Riêng tôi thì ko thể tin nổi một người đã từng phủ quyết việc viện trợ cho VNCH khiến cho cả triệu người dân VNCH phải lên thuyền vượt biển. Chịu tất cả các cảnh khổ cực nhất của người mất nước: chết đói, chết khát, chết đuối, bị hải tặc Thái hãm hiếp….. để được đi đến bến bờ tự do trên đất Mỹ. Rồi hôm nay lại lăm le bỏ phiếu bầu cho Joe, một kẻ đã trắng trợn phản bội đồng minh, thực hiện dã tâm dìm chết VNCH dưới bom đạn cộng sản.
    Hãy xem xét lại những kẻ đang ủng hộ kẻ đã đang tâm dìm chết VNCH của chúng ta. Những người này có thật sự là người Việt tỵ nạn cộng sản ? Những người đã trãi qua muôn ngàn tủi cực lại có thể đang tâm chà đạp lên những cái chết của các chiến sỹ, người dân VNCH để bầu cho tên đồ tể Joe Biden ?
    Quá đủ “proof” cho việc tuyên bố những kẻ này là nằm vùng!

  14. Tôi thấy người Mỹ rất thực dụng .
    Mấy cái chuyện phá thai ,chủ nghĩa xã hội cấp tiến chỉ
    là mặt nổi ,tung ra cuar mấy tay phân tích chánh trị ,đưa
    ra để có chuyện bàn bạc ,chứng minh họ là giai cấp tinh
    hoa ,lý tưởng ,thượng tầng xã hội …

    Khi vào phòng phiếu ,mọi chuyện khác đi rất nhiều
    Khi vào phòng phiếu ,Obama care (Xã hội chủ nghĩa cấp tiến),
    thiên hạ cho vào thùng rác ,họ bỏ phiếu cho Trump .

    Thiên hạ chửi Trump xây tường biên giới là không tưởng,
    nhưng vô phòng phiếu vẫn bầu cho Trump . Chứng tỏ
    dân Mỹ quá chán ngán với dân nói tiếng Tây ban Nha ,có
    mặt ở mọi ngõ ngách trên nước Mỹ . Trong trường học,
    tôi cứ tưởng họ thay thế Anh ngữ bằng tiếng Tây ban Nha .
    Điều tôi muốn nói ở đây là những tư tưởng cao đẹp ,nước
    Mỹ chung cho mọi sắc dân,phải đi chỗ khác chơi cho chủ
    nghĩa thực dụng . Dân Mễ cũng như dân Mít như tôi ,cũng
    thuộc thành phần tận cùng xã hội,không có lý do gì tôi
    phải kỳ thị họ .

    Nói cho cùng ,tôi không thích Trump ,nói năng bỗ bã,
    đánh trống bỏ dùi . Nhưng tôi phải bỏ phiếu cho Trump,
    vì thằng cha kia không có tuyên bố gì để đối chọi với
    Tầu cả . Tôi sẵn sàng hy sinh những lý tưởng ,quyền lợi
    nhỏ ,để ủng hộ ý tưởng lớn (đối với tôi)

    Chắc có lẽ đây là cơ hội cuối cùng . Tổ cha mấy thằng
    Chệt cộng .

  15. Trước khi chết (February 2017), bà Norma Mc Corvey cho biết là bà đã được trả tiền để chống lại việc phá thai.

  16. t/g nói
    “Đồng tiền còn có 2 mặt, nói chi một xã hội tự do và đa nguyên nhất thế giới như nước Mỹ, hôm nay xin tiếp tục giải thích về thành phần bảo thủ tại Mỹ.
    Giá trị Mỹ bị đảo ngược…
    Vào những năm cuối thập niên 1950, nhà xã hội học Michael E. Harrington, người khai sinh tổ chức Dân chủ Xã hội Hoa Kỳ, nhận xét có hai nước Mỹ, một của người giàu và một của người nghèo.
    Quyền lực kinh tế và chính trị đều nằm trong tay người giàu, vì vậy chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng, người đã giàu lại càng giàu hơn.
    Muốn thay đổi xã hội phải dứt khoát từ bỏ đấu tranh giai cấp do Karl Marx đề ra, phải thực hiện đấu tranh chính trị, phải tái cấu trúc hệ thống các đảng chính trị và phát động cuộc chiến chống lại nghèo khó ngay trên đất Mỹ….”
    (thôi trích)

    Một người sống ở nước khác không biết một tí gì về nước Mỹ mà lại viết về nước Mỹ, độc giả đọc sơ một đoạn mở đầu đã thấy chán ngấy và không có can đảm đọc tiếp…
    … viết như thế thì viết làm cái gì??
    Đã không biết gì về nước Mỹ lại ba hoa một mớ lý thuyết quèn, lại còn muốn dậy dỗ người sống ở Mỹ mới tức cười !!

  17. Nguyễn Quang Duy đang ở bên Úc mà viết bài về tình hình chính trị tại Mỹ vì không có đầy đủ thông tin cũng như không có sự cảm nhận diễn biến chính trị đang xảy ra tại Mỹ nên có cách đánh giá rất chủ quan và thiên lệch .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên