Ban Mai: 50 năm Hoàng Sa

21
Người biểu tình chống Trung Quốc vào năm 2014 ở Hà Nội cầm biểu ngữ với chân dung hạm trưởng HQ-10 Ngụy Văn Thà, người nằm trong số 74 lính VNCH tử trận trong Hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974. Ảnh Hoàng Nam - AFP

 

nửa đêm đọc hải chiến Hoàng Sa

19 tháng một 1974

lại vỡ ra

uất nghẹn

 

không cầm được nước mắt

không hiểu vì sao

50 năm cơn sóng vẫn thét gào

cuồn cuộn

 

74 anh hùng

biển cả dung thân

sóng trùng dương còn đó

sóng trong lòng còn đây

cứ dồn lên ngang ngực

đọa đày

 

cứ dồn lên vùng ký ức

nghẹn cả tim

thế mà tưởng đã im

tưởng ru được chính mình

ngủ yên đi quá khứ

 

49 năm làm lữ thứ

ngay giữa lòng quê hương

49 năm một nỗi đoạn trường

một nỗi lạnh lùng

một nỗi băng giá

quê hương

 

tại sao ký công hàm giao Hoàng Sa cho giặc

tại sao gây cuộc chiến tương tàn

tại sao giam tù người biểu tình yêu nước chống bọn dã man

tại sao giết người

người miền Nam giữ nước

 

người Việt Nam Cộng Hòa vẫn còn đó

chứng nhân lịch sử vẫn còn đây

dù phe thắng trận cố vùi dập lưu đày

đuổi đi biệt xứ

 

người chết rừng kinh tế mới

người ra khơi chìm xuống đại dương

dù tản lạc bốn phương

nhưng sẽ có một ngày

phải có một ngày

phá được ngục tù

phá được xích xiềng

rồi ôm nhau

mừng trong nước mắt thiêng liêng

(19/1/2024)

21 BÌNH LUẬN

  1. Anh hùng tử, chí hèn đòi hợp lưu

    Em hỏi anh bao giờ trở lại, xin trả lời khi Cộng Sản tồn tại đủ lâu thành trí thức anh sẽ về

  2. Thơ của Việt Phương, được xem là trí thức đầu đảng, lộn, đàn của giới trí thức trong nước hiện nay, được Võ Văn Kiệt đưa vào nhóm blueprints của AI (Artificial Idiots) 1.0 của Việt Nam

    Ta chuẩn bị đánh Mỹ từ những trận Đống Đa Bạch Đằng thuở trước/ Từ cái ngày mỗi chúng ta tỉnh giấc trong đêm biết thân mình mất nước/ Từ phút giây tuyên thệ dưới Đảng kỳ/ Đánh Mỹ là đường ta chọn ta đi/ Ta đánh Mỹ, vậy thì ta tồn tại!

    • Đây là những data có thể làm cho Tưởng Năng Tiến, 1 trong những cây bút chủ lực của người Việt chống Cộng hải ngoại, lấy làm kính phục . Why i know so, coz TNT kính phục nhiều người (khác) fo much less

      Ông từng làm thư ký của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, rồi giúp việc cho Tổng bí thư Lê Duẩn … Chỉ thế thôi, nhưng cũng đủ để hình dung về diện mạo tinh thần của một nhà nghiên cứu có kiến văn quảng bác, có sức nghĩ và sức nhìn viễn kiến, có năng lực nắm bắt những vấn đề mới của thời đại mà rồi đây, sớm hay muộn cũng tác động đến Việt Nam

  3. Năm 1979,Khi Tàu đánh VC,trước đó Đăng tiểu Bình đích thân qua Mỹ và thông báo với Mỹ (hình như TT Carter?) Tôi sẽ đánh VN ! Tương tư như thế, tất nhiên Trung Công đánh Hoàng Sa của VNCH ,lúc đó Hiêp đinh Paris đang có hiêu lưc,lẻ nào Tàu không thông báo cho Mỹ ?? Nói ra để biết vân mênh của các nước nhươc tiểu đều nằm trong tay của người khác ! Nhưng thế nào là nước nhươc tiểu?? Nói thẳng ra ,nước nhươc tiểu là nươc đi ăn xin nước khác. Không tư túc-tư lưc đươc.!Nước VN ,kể cả 2 miền (trừ Miền Nam dưới thời TT Diêm),đi đâu củng lấm le -lấm liếm.Chưa có một cuôc tiếp đón của bất cứ nước nào,dành cho chính quyền VN,cả Nam lẩn Bắc, xứng tầm quốc tế.! Nói ra để biết,tất cả đi “bơ đít” không làm chủ đươc vân mênh,thì mất nước là lẻ tất nhiên. Cái căn bênh “chó đẻ” nầy phát triển nhanh,dưới thời CS.Bây là là hết thuốc chửa rồi >?

  4. Khà khà khà, thèng TÀU nó tuyên bố thì mặc xác nó chứ em. Nó muón tuyên bố nuóc MẼO hay bất cứ nuóc nào củng của nó thì đó là quyền của nó , quan trọng là ai nhìn nhận những tuyên bố đó.

    Bay giò thèng TÀN DƯ NGUY COCK muón tuyên bố bàng mồm rằng nuóc MẼO là của TÀN DU NGUY COCK đệ III VIET GIAN CONG TRỪ thì có ai cấm đâu nào , quan trọng là ai cong đồng quoc tế có nhìn nhận hay khong mói là điều pháp lý cần bàn.

    Thèng TÀu nó tuyên bố HOANG SA của nó từ năm 1958 ấy thế mà mai? cho tói 18 nam sau nó mói mang quân ra bạt tai thèng NGỤY SAI GÒN để ăn cuóp , chứ chẳng dám mang cong hàm PHAM VAN ĐÔNG ra tòa án quoc tê’ để tuyên bố và thu tóm.

    Ró ràng nó đợi cho toi’ lúc mà thèng MẼO gật đầu cho phép BẠT TAI thèng NGUY SAI GON thì thèng TÀU mói mang quan ra winh’. Nêu’ thèng VIET GIAN CỘnG TRỪ mà khôn khéo, và mạnh mẻ thì làm sao mà mất nguyen con HOANG SA trong tich’ tắc như rứa.

    Đúng là một đam’ TUÓNG TÁ CHOI ĐĨ NHẢY ĐẦM NHẢY ĐỰC thì giỏi chứ mà đánh TÀU thì như……………KẶC CHÓ , chưa winh”đả chạy làng.

    Đồ nhục lém nghen chưa TAN DƯ NGUY COCK, nhục như con cá nục , kkkkkkkk. Thua rồi choi trò đổ thừa nguòi khac’.

    Đây là lần cuói anh Phét warning nghen , lần tói mà đổ thừa tiep tục là anh Phét đích thân tìm tới BẠT TAI từng thằng một , bất kể thèng đó là 90 hay 80 tuỏi , anh Phét bạt tai tuốt tuòn tuột đó nghe chưa, hiẻu chưa hiẻu chưa, kakkakakkak.

    • Thằng chó đéo Phét mất dậy, tao chỉ muốn ấn cái đầu và mặt mày vào l…của con chó cái ở khu xóm tao . Hệt như đâu đó trên mạng này,tuần trước, có bài báo đăng tin hình của thằng chó đéo Hồ chí Minh của mày bị bé gái ở VN úp vào l…( chỗ kín ) của bé hàng ngày. He he he.

      • Nếu mày không tìm ra bài báo đăng tin hình thằng chó đéo Hồ chí Minh bị bé thơ ấp vào l.., âm hộ, mu, cửa đái, cửa tiểu tiện, chỗ kín…thì lên tiếng để ông nội mày tìm cho nhá . He he he.

  5. Khà khà khà , bất kỳ đứa nào trưng ra đuọc bất kỳ văn bản nào của Viet Cộng Pham Van Đồng co’ chử HOANG SA trong đó thì anh Phet’ sẻ cùng GIAT SẬP CONG XÃNG vói đám NGỤY COCK ngay ,, kakkakkaka.

    Đáng tiêc là trong cai’ cong hàm ngoai giao nói về 12 hải lý mà bất cứ nuóc nào củng có , đuọc các nuóc ký và công nhận vào năm 1958 tại San Francisco MẼO.

    Trong cái công hàm ngoai giao đó chắng co’từ nào là HOANG SA cả. Do đó ngay cả thèng TÀO củng chẳng làm gì đuọc vói cái công hàm ngoại giao hửu danh vô thực đó vói 2 lý do:

    1/ Nguòi ta khong thể CHO, BÁN, NHƯỢNG cái mà nguòi ta KHÔNG SỞ HŨU. Viet Cộng chúng anh KHÔNG quản lý cái HOANG SA thì mần răng mà VIET CỘNG PHAM VAN ĐỒNG bán cho Tàu đuọc hả hả.

    2/Thèng TÀU đủ khôn ngoan để biét rỏ tính BẤT HỌP PHÁP của cái công hàm đó đối vói quần đảo HOANG SA cho nên chúng không thể tiến hành thu tóm bàng pháp lý, do đó chỉ còn cách là mang quân bạt tai thèng NGUY SAI GÒN để cuỏng chiếm mot cách trắng trợn và ngang nhiên vì hơn ai hết nó biét thèng NGUY SAI GÒN là đứa bất tài vô dụng khong có khả nang chống trả củng như NGU DỐT trong đàm phán chính trị.

    Thêm vào đó là thèng mất dạy bu MẼO……………GẬT ĐẦU tán thầnh cho hành vi mất dạy của thèng TÀU để sớm kết liểu NGỤY SAI GÒN tức đám VIET GIAN CỘNG TRỪ càng sớm càng tôt’ , hiẻu chưa hiẻu chưa Tàn Dư Ngụy Cock , kakkkakakka.

    Làm mất rùi thì ít nhất là phải nhận láy trách nhiệm chứ ai đời thèng NGỤY SAI GÒN xưa kia và đám hụ duệ con cháu Tàn Dư hôm nay lại mồm loa mép giải rêu rao lếu láo đổ thừa cho Viet Cộng chúng anh làm mất. Thử hỏi có ai tin hả hả.

    Hèn nhát bạc nhuọc , thảo khâu nhưng đần độn và vô mưu trong đàm phán là bản chất của NGUY SAI GÒN do đó mất tuốt tuồn tuột nguyen cả quần đảo HOANG SA trong chưa đầy 30 phút giao tranh.

    Nhìn thèng cha đại tá NGỤY HÀ VAN NGẠc chỉ huy trận HOANG SA mà thế giói cuòi vải cả ra. Chỉ huy chó gì mà mang đôi dép lẹp xẹp đư’ng tren chiếc TÀu bị băn’ lết vế tói Đà Nẳng tháy mà tởm lợm chẳng giống thèng nào cả..

    Choi đĩ thì tuóng tá NGUY SAI GÒN la sô’ dách chứ mà winh’ nhau thì là đám CHUỘT CHÙ chỉ giỏi chạy trốn.

    NHỤC mot lủ. Anh Phét muón nguòi Viet Nam đừng bao giò nhìn nhận cai’ lủ NGUY TÀN DƯ và cha ông của chúng là nguòi VIET NAM, nhục lắm lăM’ , kkkakakkakakaka.

  6. Khà khà khà , lật Cộng bằng mồm thì dể rùi , như gần 50 năm nay đám Tàn Dư Ngụy Cock ngày nào chẳng đòi lật Cộng.

    Cộng bị lật đâu chẳng thấy mà chỉ thây đám Tàn Dư Cắn Cock ngày càng teo lại , hàng năm càng có nhiều TRỰ đi đoàn tụ vói Diệm Thẹo làm cho đám Tàn Dư ngày càng…………………..lẻ loi trên xứ MẼO.

    Xưa kia thèng bu trang bị cho tận răng.

    Trên trời thì đủ loại…….chim sắt kể cả B52 .

    Duoi’ biển trên sông thì tàu bò kể cả tàu sân bay đủ loại như Hạm Đội 7 và hàng chục ngàn tàu thuyền đủ loại.

    Duói mặt đất thì xe tank , xe bọc thep’ đủ loại từ M113 tơi’ M48 trang bị đủ loại đại bac’ từ M79 cho tói đại bác 105 mm, 155 mm kể cả 175 mm băn’ xa 35 km thời đó.

    Và cuói cùng là đạc biệt hơn cả , thèng bu MẼO đá huy động hơn 2,5 triệu lượt lính GI MẼO kể luon cả? Special Forces tinh nhuệ , và bao gồm quan đội của 6 thèng CHƯ HẦU đó là :

    1/ Australia
    2/ ĐẠI HÀN(south korea)
    3/ New Zealand
    4/Thai Lan
    5/Phillipine

    và cuói cùng là hơn 1 TRIỆU thèng lính NGỤY SAI GÒN tay sai.

    Tất cả bọn chúng nó cuói cùng đêu phải tháo chạy bỏ lại hơn 1 triệu thèng lính NGỤY SAI GÒN cởi áo tuọt quần chạy long nhong giửa thành pho SAi Gòn vào những ngày cuoi cùng của tháng 4 năm 1975.

    Đó là nổi NHỤC ngàn đời mà cá thế giói đều chứng kiến làm sao ruẩ sạch đuọc hả hả , kkakakkaka

    Ngày nay 1 triệu thèng NGỤY SAI GÒN xua kia chỉ còn lại vỏn vẹn một NHÚM GIÀ NUA VẤT VUỎNG sông chẳng ra sống mà chêt’ thì củng chưa chết , lếch thêch’ như đám ăn mày trên xư MẼO , trên Nướu duoi’ thì Cherry khô thì lấy chi mà đòi LÂT ĐỔ CỘNG XẪNG hả em ,kkakakkakkaakk.

    Dân VIET NAM sẻ nghe lòi đam Tàn DƯ NGỤY COCK đứng lên LẬt CỘNG ư? Gần 50 năm đuọc bao nhiêu đứa trẻ trâu nghe lời xúi dục ĂN KÍT GÀ SÁP của Tàn Dư Ngụy Cock?

    Xưa kia thanh’ HO CHI MINH và ĐANG? CONG SẢN truoc khi kêu gọi toàn dân đứng lên bạt tai thèng PÁP thì chính HO CHI MINH và ĐANG CONG SẢN VIET NAM đi TIEN PHONG đối diện voi cai’ chết truóc tiên và sau đó thì dân mói đi theo.

    Ngày nay đám Tàn Dư Ngụy Cock BOLSA xúi trẻ trâu tại Viet Nam đứng lên làm loạn trong khi đó bọn chúng ở tại Bolsa thì đi quyen góp tièn bạc, lùa bịp kiêu bào để về VIET NAM choi gái thì thử hỏi 1 triệu năm sau củng chỉ là LÂT CỘNG BẰNG MỒM mà thôi ,k kakkakkaka.

    • Xin tặng bạn:

      TiếngQuêHương Tưởng Niệm 50 ngày Mất Hoàng Sa

      freedomvaca
      Jan 21
      Kính thưa quý vị,

      Như một nén hương lòng để tưởng niệm 74 Chiến Sĩ HQ/QLVNCH đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến oanh liệt bảo vệ Hoàng Sa 50 năm trước.
      Kính thưa quý vị,
      .CON RÙA LỚN ĐỘI NÚI, Là một bài thơ đã 5 thế kỷ qua của NGUYỄN BỈNH KHIÊM, nhưng bây giờ càng đọc,

      càng thấy rất thời sự, tưởng như Tiên hiền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đang nói với chúng ta hôm nay, về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển Đông, vì vậy

      Tha Nhân mượn 2 câu Luận của bài thơ đó:

      “Biển Đông vạn dặm giăng tay giữ,

      Đất Việt muôn năm vững trị bình”

      để viết bài thơ dưới đây ‘’Diệt Loài Tinh’’, theo thể Tung hoành trục khoán Đường Luật’’)

      Mời quí vị thưởng lãm và chấp bút cho:

      DIỆT LOÀI TINH “Tung hoành trục khoán”

      BIỂN bảo bọc ta chan chứa tình

      ĐÔNG phương hùng cứ diệt loài tinh

      VẠN thời nghìn kế ngăn quân giặc

      DẶM nẻo trăm phương cưỡi cá kình

      DANG rộng nhân từ chiêu hiếu nghĩa

      TAY nâng độ lượng đón văn minh

      GIỮ gìn bờ cõi luôn toàn vẹn

      ĐẤT VIỆT MUÔN NĂM VỮNG TRỊ BÌNH!

      Camthành July 27, 2019

      Tha Nhân

      Chúng tôi đính kèm gửi quý vị bài thơ của Tiên Hiền NGUYỄN BỈNH KHIÊM, đã viết cách đây 5 thế kỷ, bằng chữ Hán và chữ Việt, như dưới đây:

      Chữ Việt (Theo Google chữ Việt)

      CON RÙA LỚN ĐỘI NÚI*

      Núi tiên biển biếc nước trong xanh,
      Rùa lớn đội lên non nước thành.
      Đầu ngẩng trời dư sức vá đá,
      Dầm chân đất sóng vỗ an lành.
      Biển Đông vạn dặm dang tay giữ,
      Đất Việt muôn năm vững trị bình.
      Chí những phù nguy xin gắng sức,
      Cõi bờ xưa cũ tổ tiên mình.

      NGUYỄN BỈNH KHIÊM

      Chữ Hán

      CỰ NGAO ĐỚI SƠN

      Bích tẩm tiên sơn triệt đế Thanh

      Cự ngao đới đác ngọc hồ sinh

      Đáo đầu thạch hữu bổ thiên lực

      Trước cước trào vô quyển địa thanh

      Vạn lý Đông minh quy bả ác

      Ức niên Nam cực điện long bính

      Ngã kim dục triển phù nguy lực

      Vãn khước quan hà cựu đế thành

      Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

      Tha Nhân kính chúc mọi người luôn vui khỏe an bình và hạnh phúc…

      TN

  7. Lật đổ Việt cộng, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa từ Nam đến Bắc thì mới có cơ hội dành lại Hoàng Sa.

  8. He he he …

    Phét…Ỉa vào mồm “bác Hồ”.

    “bác Hồ” của Phét “sủa”:

    “Nước VN là một,
    Dân tộc VN là một..
    Sông có thể cạn, núi có thể món…song chân lý ấy không bao giờ thay đổi!”

    Điều này có nghĩa là “bác Hồ” của Phét khẳng định rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của VN chứ không phải của riêng..của “các bố mày”.

    Thế mà hôm nay Phét lại “ẳng”:

    “1/Nguòi ta không thể CHO , BÁN,NHƯỢNG cái mà nguoi ta không sở hũu, VIET NAM DAN CHỦ CONG HÒA không sở hũu quần đảo HOANG SA trên giáy tờ thì làm sao thu tuóng Viet nam Dan Chu CONG HÒA bán HOANG SA cho TÀu đuọc hả hả , kakakkaka.”

    Có nghĩa là Phét bảo Hoàng Sa, Trường Sa là của riêng…của “các bố mày” nên Việt cộng Hồ Chí Minh không có quyền bán.

    Giời ơi là Giời!

    Sao “Anh Phét” cứ thích ỉa vào mồm “bác Hồ” vậy hả hả hả?

    Tội nghiệp thẳng “bác Hồ của anh Phét”, chết rồi mà cũng không yên với Phét!

    • He he he …

      Phét lại …”ẳng” tiếp rằng thì là…:

      “2/ Nếu cái Công Hàm Ngoại Giao Pham VAn Đồng có hiệu lực PHÁP LÝ thì hà cớ chi bon TÀU không mang cái Cong Hàm đó trình vói thé giói để thu tóm nó thay vì mang quân và tàu chiến ra bạt tai NGUY SAI GÒN rồi mói thu tóm?”

      – Ê Phét!…Thằng nào nói cái “công hàm bán nước” mà Phạm văn đồng vâng lệnh Hồ Chí Minh ký là “có hiệu lực pháp lý” …hả hả hả…?

      – “các bố mày” luôn nói “cái công hàm bán nước 1958” là bất hợp pháp, vì nó chỉ là “hợp đồng mua bán” giữa hai thằng lưu manh…gồm:

      – một bên là thằng lưu manh họ Hồ đã “bán khống” cài không phải của
      cho Tàu.

      – một bên là một thằng lưu manh họ…Tàu đã mua đồ …ăn cắp của thằng lưu manh, ăn cắp họ Hồ.

      Chính vì cái công hàm bán nước kia không có giá trị pháp lý đối với VNCH, nên thằng Tàu mới phải đem quân ra chiếm từ tay VNCH, với sự tiếp tay tích cực của thằng con hoang Việt cộng.

      Còn chuyện Phét bảo đi kiện thì …”Ai kiện …ai?”

      – VNCH đã không còn tư cách “pháp nhân” để kiện, vì đã bị thằng Việt cộng từ bắc vô Nam giết chết để chiếm quyền rồi.

      – Nay thì thằng Việt cộng đã tiếm “tư cách pháp nhân của VNCH” rồi thì chính nó phải có bổn phận đi kiên (nếu nó còn có chút lương tâm của người Việt).

      Nhưng tiếc thay, vì cái “bản công hàm bán nước” mà thằng Hồ sai thằng Phạm văn Đồng ký dâng cho Tàu vẫn còn nằm trong tay thằng Tàu, nên thằng Việt cộng (dù bị chửi như chó) thì cũng không dám há mõm đòi kiện (vì kiện nó, nó nhét cái công hàm vào mõm cho chết ngạt à?).

      Tội nghiệp Phét, những “nập nuận” của Phét chứng tỏ là Phét học chưa hết lớp 10 trường…làng của nền giáo dục thảm hại gọi là CHXHCNVN!

      Tội nghiệp cho trình độ lớp 10 của Phét!

      • Phét có biết tại sao thằng Việt cộng Lê Đức Anh đã ra lệnh cho cái gọi là “hãi quân quân đọi nhăn răng VN” là “cấm không được nổ sùng” bắn trả quân Tàu trong trận “thảm sát” Gạc Ma không?

        Ấy cũng chính là vì cái “công hàm bán nước” mà Hồ Chí Minh sai thằng Phạm văn Đồng” ký, đã “công nhận và tán thành” rằng…Hoàng Sa, Trường Sa và 90% Biển Đông là của Tàu rồi, cho nên khi thằng Tàu nổ súng để “lấy lại” (sic!) Trường Sa thì thằng Việt cộng dù bị bắn giết một cách nhục nhã cũng đâu có dám…”ẳng” tiếng nào.

        Tội nghiệp cho cái trình độ lớp 10 XHCN của Phét!

        Tội nghiệp Phét!

  9. Khà khà khà, môt đội quân bạc nhuọc hèn nhát oánh đâu thua đó, đả thế thua rùi giò đây lại đổ thừa là tại Viet Cộng Pham Van Đồng cho nên mất Hoang Sa, kakkaakkak. Hát dở kêu rạp chật hoạc múa dở thì kêu đất lệch, một đội quân mà tối ngày chỉ biết nhảy đầm nhảy đực thì làm sao đuong đầu lại đám lính TÀU vối quyet tâm xâm lược.

    1/Nguòi ta không thể CHO , BÁN,NHƯỢNG cái mà nguoi ta không sở hũu, VIET NAM DAN CHỦ CONG HÒA không sở hũu quần đảo HOANG SA trên giáy tờ thì làm sao thu tuóng Viet nam Dan Chu CONG HÒA bán HOANG SA cho TÀu đuọc hả hả , kakakkaka.

    2/ Nếu cái Công Hàm Ngoại Giao Pham VAn Đồng có hiệu lực PHÁP LÝ thì hà cớ chi bon TÀU không mang cái Cong Hàm đó trình vói thé giói để thu tóm nó thay vì mang quân và tàu chiến ra bạt tai NGUY SAI GÒN rồi mói thu tóm?

    Đáng tiếc là thèng bu MẼO đả trang bị cho các tàu hiện đại thế mà đám NGỤY SAI GÒN đả chẳng làm nên cơm cháo chi , chỉ trong vòng chưa đày 30 phút , quân ta bắn vào quân mình và tháo chạy. Nghe thèng cha đại tá Ngụy HA VAN NGẠC chỉ huy trân đánh kể chuyện thì thé giói vải cả ra đầy quần.

    Đúng là mot đám CHOI ĐĨ NHẢY ĐẦM mà đi cầm quân đánh giặc.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên