Ba loại virus Corona ‘oanh tạc’ thế giới

0

Các nhà khoa học cho rằng, hiện nay có 3 loại virus corona đang tung hoành trên thế giới này. Nói đúng hơn, từ lúc xuất hiện tại Vũ Hán, chúng đã biến đổi ra 3 loại khác nhau.

Theo các nhà di truyền học từ Đại học Cambridge, trong những tháng gần đây, ba biến thể chính của SARS-CoV-2 coronavirus đã lan rộng trên toàn thế giới. Sự đột biến này giúp chúng thích nghi một cách hiệu quả hơn với các điều kiện ở mỗi nơi để dễ dàng gia tăng phạm vi hoạt động.

Những biến thể cơ bản

Các nhà khoa học hiện vẫn đang cố gắng để hiểu rõ hơn về loại virus này, về cấu trúc của chúng và cập nhật các loại đột biến đang diễn ra. Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge đã trình bày nghiên cứu của mình. Theo đó, có ba biến thể chính của SARS-CoV-2 coronavirus: loại A, B và C.

Các biến thể của coronavirus đều có liên quan với nhau, nhưng cũng có thể được phân biệt bởi một số đặc tính riêng biệt. Bản gốc được coi là loại coronavirus A đã lây lan từ động vật sang người ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Nó hoành hành tại Hoa Kỳ và Úc châu, và đây cũng là biến thể được tìm thấy thường xuyên nhất ở Tây Ban Nha.

Loại thứ 2 là B, thường gặp ở các bệnh nhân tại Trung Quốc nhiều hơn cả bản gốc A. Biến thể B cũng đã lan sang hầu hết các nước châu Âu, như Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Thụy Sĩ. Coronavirus loại B đã đến Ba Lan từ Đức, được ghi nhận vào tháng 3 bởi Grzegorz Juszchot, giám đốc của cơ quan Vệ sinh dịch tễ và Y tế cộng đồng (NIZP-PZH).

Còn coronavirus loại C được hình thành hoàn toàn bên ngoài Trung Quốc, đột biến từ biến thể B. Chính biến thể C đã tấn công nước Ý, chúng được cho rằng đã đến châu Âu từ Hồng Kông và Singapore.

Cả 3 loại biến thể đều có chung mầm bệnh và thuộc chủng loại RNA. (Theo Wikipedia, các virus thuộc chủng loại RNA như sốt xuất huyết Ebola, SARS, bệnh dại, cảm lạnh, cúm, viêm gan C, sốt Tây sông Nil, bại liệt và sởi) đều biến dạng rất nhanh, bằng cách này chúng phân ra các nhóm nhỏ hơn.

Vẫn tiếp tục đột biến

SARS-CoV-2 coronavirus đang biến đổi nhanh chóng như các loại virus RNA khác (kể trên). Bằng cách này, chúng thích nghi với điều kiện ở các địa phương, giúp chúng tăng cơ hội sống sót. Mỗi loại trong số ba loại coronavirus chính (A, B, A) đều có khả năng biến đổi và các nhà nghiên cứu vẫn liên tục theo dõi những thay đổi của chúng trên toàn cầu.

Báo cáo ban đầu từ các nhà nghiên cứu Cambridge sau khi phân tích 160 trường hợp nhiễm coronavirus và chỉ ra mức độ phổ biến của loại C ở châu Âu. Dữ liệu hiện tại bao gồm thông tin về 1.000 bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới, có thể sẽ hữu ích cho việc phát triển Vaccine trị Coronavirus và bệnh COVID-19.

Các nhà di truyền học chỉ ra rằng, coronavirus loại A có thể đã bắt đầu lây lan ở Trung Quốc từ đầu tháng 9 năm 2019. Trước khi coronavirus từ Vũ Hán được biết đến rộng rãi vào tháng 12, mầm bệnh có thể đã biến đổi thành loại B.

Các biến thể tiếp theo của Corona và chuyển động của chúng vòng quanh thế giới này có thể theo dõi trực tuyến tại đây

Theo tin từ Onet.pl

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên