Vụ bé trai chết ở trường GateWay bị dàn dựng?

0
Bà Quy- một người gia cảnh nghèo khó làm nghề tự do, liệu có phải là dê tế thần trong vụ này?

Như đã đưa tin, một bé trai 6 tuổi được tìm thấy chết trên xe đưa đón của trường tiểu học quốc tế GateWay hôm 6/8/2019. Câu chuyện từ hôm đó tới nay đã có thêm nhiều tình tiết mới như, con gái thủ tướng được dư luận cho rằng đã ‘thoái vốn’ sau khi xảy ra sự cố chết người kể trên, hay trường tiểu học này tự xưng danh quốc tế…

Gần đây, dấy lên những nguồn tin cho rằng, vụ việc đã bị dàn dựng, rằng cháu bé 6 tuổi có thể đã chết tại trường học nhưng được đem bỏ lại vào ô tô, nhằm đổ tội cho người trông trẻ. Bà Quy, sinh năm 1964 là người trông trẻ được nhà xe thuê không có hợp đồng lao động và sự việc xảy ra vào ngày làm việc thứ 2 của bà.

Bà Quy đã được/ bị công an lấy lời khai ngay trong đêm xảy ra sự việc, cũng như nhiều tờ báo đã phỏng vấn bà, nhưng việc đưa tin – theo như bà nói – đã không trung thực. Để rộng đường dư luận, bà Quy đã viết bản tường trình dài 5 trang giấy A-4 và công bố trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, bà cũng đã tìm văn phòng luật sư đại diện cho mình

Vụ việc đang trong quá trình điều tra, nhưng kết quả giám định tử thi cũng như quá trình điều tra ở Việt Nam không phải bao giờ cũng trung thực, nhất là trường hợp có yếu tố con ông cháu cha như vụ việc này.

Luật sư của bà Quy nói gì?

Chia sẻ với công luận, luật sư của bà Quy cho rằng, có thể đã có sự mớm cung, ép cung với bà Quy. Hai luật sư Lê Trọng Minh và Luật sư Nguyễn Thanh Sơn viết: “Trong quá trình điều tra vụ án nhiều lần Cơ quan điều tra mời bà Quy lên làm việc lấy lời khai không có giấy mời, giấy triệu tập. Sau khi chấp nhận yêu cầu Luật sư của bà Quy, chúng tôi đã tư vấn cho bà Quy về việc làm việc phải có giấy mời nên bà Quy đã có yêu cầu Cơ quan điều tra không mời qua điện thoại để bảo đảm sự an toàn.

Khoảng 9 giờ sáng ngày hôm nay (20/8/2019) bà Quy nhận được Giấy triệu tập yêu cầu bà lên làm việc vào 9 giờ 30 phút cùng ngày (20/8) nhưng Giấy triệu tập lại đề ngày phát hành là 16/8/2019?!”

Khi tới cơ quan điều tra, bà Quy nộp đơn (như đã công bố ở trên) nhưng cơ quan điều tra không nhận mà “yêu cầu bà cất đi”.

Vẫn theo 2 luật sư thì: “Tại Cơ quan điều tra bà Quy trình bày sự việc đúng như những gì bà chứng kiến. Tuy nhiên Điều tra viên đã cố tình ghi không đúng nội dung bà Quy khai. Đồng thời Điều tra viên đã ghi rất nhiều nội dung khác, đặc biệt là ghi nội dung bà Quy nhận trách nhiệm do không chú ý dẫn đến để quên cháu bé trên xe làm cho cháu bé chết. Mặc dù không đồng ý với việc ghi nội dung sai sự thật, cưỡng ép bà nhận tội nhưng Điều tra viên đã buộc bà phải ký.

Bà Quy không ký biên bản nên bị giữ lại thêm hơn 03 giờ đồng hồ (18 giờ lấy lời khai xong, do không ký nên bị giữ thêm từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút). Điều tra viên nêu nhiều lý do để không cho bà Quy về. Do đói mệt và căng thẳng, tâm lý lo sợ bị bắt nhốt nên bà Quy buộc phải ký thì mới được thả vào 21 giờ 30 phút hôm nay.”

Theo bà Quy trình bày trong đơn, ở lần làm việc trước, tại đồn công an cũng có người đưa hợp đồng lao động yêu cấu bà ký, người của nhà xe cũng đến nhà lấy giấy tờ để làm hợp đồng lao động, trong khi đó, thời điểm xảy ra vụ việc bà Quy đang làm không có hợp đồng.

Theo luật sư của bà Quy, các hành vi trên của cơ quan điều tra nếu có là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, cố tình làm thay đổi bản chất vụ án, có dấu hiệu của việc xâm phạm hoạt động tư pháp khi mớm cung, ép cung.

Đàn Chim Việt tổng hợp

Đọc bài liên quan: Con thủ tướng Phúc có liên quan tới trường GateWay?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên