VinFast cho nghỉ 4 giám đốc điều hành cấp cao đúng lúc hãng chuẩn bị mở rộng

8

Bốn giám đốc điều hành cấp cao vừa nghỉ việc tại hãng xe hơi chạy điện VinFast của Việt Nam, vào lúc hãng này chuẩn bị ra mắt mẫu xe nước ngoài đầu tiên và triển khai mạng lưới phòng trưng bày tại Mỹ và Châu Âu, hãng cho biết.

Một loạt sự ra đi này diễn ra khi VinFast chuẩn bị bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở bang North Carolina, mở các phòng trưng bày đầu tiên ở bang California và tiến tới chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cũng như tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ.

Những nhân vật ra đi là Emmanuel Bret, phó Tổng Giám đốc điều hành (CEO) chuyên trách kinh doanh toàn cầu; Franck Euvrard, phó CEO về phát triển sản phẩm; Hong Bae, phó CEO về phát triển công nghệ xe; và Bruno Tavares, giám đốc tài chính, hãng VinFast cho biết thêm.

Phát ngôn nhân của VinFast, công ty con của tập đoàn Vingroup, cho hay hãng đã “chấm dứt hợp đồng lao động” với bốn nhân sự này, và họ chấp thuận. Theo đó, hai người trong số này, không được nêu tên, đã từ chức vì lý do cá nhân.

Tất cả đều đồng ý chấm dứt hợp đồng theo các điều khoản pháp lý”, hãng xe cho biết trong một thông cáo gửi đến Reuters. “Điều chỉnh nhân sự là tập quán kinh doanh phổ biến trên toàn thế giới. VinFast cũng không ngoại lệ”.

Bret, vốn từng là quan chức điều hành của BMW, đã gia nhập VinFast vào tháng 1 tại Hà Nội và được giao nhiệm vụ triển khai mạng lưới kinh doanh ở nước ngoài theo kế hoạch của công ty. Ông là một trong những quan chức đại diện cho VinFast tại triển lãm ô tô New York hồi tháng 4 khi hãng giới thiệu các mẫu SUV điện VF8 và VF9.

Euvrard, gia nhập VinFast vào tháng 1 sau khi làm việc cho hãng Tata Technologies, đã được giao nhiệm vụ phát triển tất cả các dòng sản phẩm EV của VinFast.

Hong Bae, từng làm việc cho Samsung Electronics, Faraday Future và Fisker, đã gia nhập VinFast hồi tháng 7 năm ngoái.
Reuters không thể liên lạc được ai trong số này để tìm hiểu quan điểm của họ.

Bản ghi nhớ từ văn phòng của Tổng Giám đốc Điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy, mà Reuters đọc được, cho biết hãng cho nghỉ việc cả 4 nhân sự vì một loạt nguyên nhân về hiệu quả công việc của họ.

Một phát ngôn nhân của hãng nói rằng bản ghi nhớ đó chưa được duyệt đàng hoàng và đã bị rút lại.

Huy Chiêu, cựu kỹ sư GM, người đã gia nhập VinFast hồi tháng 11 năm ngoái, đã được cất nhắc để lãnh đạo các nỗ lực phát triển xe điện của hãng sau thời gian ông lãnh đạo dự án VF8, theo một bản ghi nhớ khác mà Reuters được đọc. Bản ghi nhớ này cũng cho biết công ty có các kỹ sư trưởng để thực hiện hai mẫu VF5 và VF6 đã được lên kế hoạch cho tương lai nhưng chưa được làm nguyên mẫu trên thực tế.

VinFast xác nhận rằng đã có những sự bổ nhiệm như trong bảng ghi nhớ đó. Reuters không thể liên lạc được với ông Chiêu để lấy ý kiến của ông.

Bà Thủy tiếp quản vị trí CEO VinFast vào tháng 12 năm ngoái sau khi giám đốc điều hành người Đức Michael Lohscheller ra đi. Trước đó, ông này đã từ chức CEO của thương hiệu Opel thuộc hãng Stellantis để về làm lãnh đạo VinFast. Lohscheller ra đi vì lý do cá nhân, công ty cho biết.

VinFast đã có ba đời CEO kể từ khi thành lập vào năm 2017.

VinFast, bắt đầu sản xuất xe vào năm 2019, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các hãng khởi nghiệp với hai mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện và mô hình cho thuê pin sẽ giảm giá bán.

VinFast hứa hẹn sẽ tạo ra 7.500 việc làm tại nhà máy ở North Carolina, nơi họ sẽ sản xuất VF8 chạy pin và mẫu VF9 lớn hơn và đắt tiền hơn.

Họ dự tính xuất khẩu hai chiếc xe điện sang Mỹ vào cuối năm nay từ nhà máy hiện tại ở Việt Nam.

(Theo Reuters, VOA)

8 BÌNH LUẬN

  1. He he he ….

    Vượn …Phét thì muốn điều hành VinFet theo thói kinh tế thị trường định hướng xhcn ..(gài những con/thằng VC gốc khỉ trường sơn vào “ban lãnh đạo”…công ty)….

    Trong khi nhửng “thèng” “giám đốc điều hành” xuất thân tư bản…dãy chết thì lại muốn cắt cái đuôi …khỉ “xhcn” – thế là có “xung đột tư tưởng” xảy ra, cho nên ….chia tay.

    Chuyện đơn giản thế thôi! (*)

    (*) Thử tưởng tượng …tại một buổi họp ban giám đốc của Vinfet, trong khi thằng “giám đốc điều hành gốc Tây” trình bày kế hoạch sản xuất, “ma két tinh”…v.v…, thì những thằng/ con “giáo sư, tiến sĩ tốt nghiệp ngành lý luận cao cấp …trường đảng” trong “ban lãnh đạo công ty” lại cứ huyên thuyên :

    “Giặc Mỹ hung ác ngần ấy mà ta còn đánh thắng thì nhất định “ta” cũng sẽ hiên ngang đánh bại ngành sản xuất ô tô của nó ngay trong lòng địch thôi, “đồng chí Vượn” cứ yên tâm, cứ vững tin vào “chính nghĩa tất thằng của đảng ta!!”
    ha ha ha….

    Thế là….

    Tội nghiệp Phét!Tội nghiệp đám Khỉ Trường sơn!Tội nghiệp…Vượn!

  2. 4 người ra đi đều là người nước ngoài ! VIN “cho nghĩ”hay các đương sư bỏ -của-chạy -lấy ngưới.Muốn biết VC chế tạo đươc các gì ,thì hảy tiếp xúc với mấy-ông -thầy dạy bach-khoa Đại Học,thì biết rỏ .Tôi có dịp gặp một người GS Tiến sĩ học ổTe6p về dạy ở Bách Khoa Đa nẳng.Anh là người Huế. Tôi hỏi thật ,anh dạy môn chế-tạo-máy! Tôi hỏi: chừng nào thì làm xe hơi đươc??
    Anh nói còn lâu lắm!! Tôi chỉ dạy Lý thuyết cơ bản! Môt người nửa ở Hanoi
    tại quán Cafe Trường Tiền (khách tình cờ).Ông ta tư giới thiệu GS Bách Khoa Hanoi,nay đả về hưu. Tôi củng hỏi về môn dạy của Ông.Ông củng kể với tôi,cái quạt trần Merilli của Pháp ,quay với vận tốc lớn ,nhưng không bao giờ bị rung-lắc.Nghiên cứu hoài chẳng làm đươc.,mặc dầu sản phẩm
    có sẳn trước mặt ! Ông nói :Có làm đươc mẹ gì đâu!(nguyên văn).Đ1u1ng là chỉ làm đươc gì cả .Phạm nhật Vương là sân sau của Trung ương Đảng.Có tiền tham nhủng tha hồ múa! Nhưng sẽ có một lúc hết tiền .Vì có Ma mà mua xe Vinfast ??

  3. Sự ra đi của các vị này cho thấy họ sợ trách nhiệm pháp lý về sau. Vìnast được chỉ huy, điều hành theo nguyên tắc của Việt cộng đưa ra mà bản chất của nó không thuần túy là làm ăn chân chính. Những người này từ chối việc lãnh lương để làm cái loa cho Vìnast, một công ty không có khả năng về nhiều mặt nhưng lại “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Đối với họ thì đó là một scam và chắc chắn là vậy.

    • Scam?
      No. Vinfast là công ty “đẳng cấp” được đại… băng đảng hỗ trợ mà.
      Bằng cớ là khi ông Lê Trung Khoa, phóng viên của Thoibao.de ở Đức làm phóng sự về chiếc xe “Luxury” của Vinfast…bị chết máy đang được đẩy trên đường phố, liền sau đó ông Khoa nhận một cú phone hỏi muốn ăn “kẹo đồng” hả?
      Chưa hết, có một marketing của ông Vượng ở Mỹ tuyên bố nếu Vinfast tung xe qua thị trường Mỹ thì Tesla sẽ…Run (nhưng không nói rõ run đùi hay run cái con…gì) và Elon Must sẽ khóc hết nước mắt.
      Nghe mà mừng đến phát…run muốn té ghế!

  4. “Một loạt sự ra đi này diễn ra khi VinFast chuẩn bị bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở bang North Carolina, mở các phòng trưng bày đầu tiên ở bang California và tiến tới chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cũng như tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ.“

    Một doanh nghiệp chế tạo
    và sản xuất xe hơi,mà có
    hoạt động giống như một
    doanh nghiệp ma,kinh
    doanh kiểng .

    Không hiểu sao cho đến
    giờ này ,nó vẫn tồn tại.

    Sản phẩm làm ra thì
    chẳng có bao nhiêu,
    ban “giám đốc” bị thay
    đổi liên tục .Còn dự
    định phát hành “cổ
    phiếu “,sản phẩm làm
    ra không thấy xuất hiện
    trên thị trường,không
    có cạnh tranh .

    Mô hình sản xuất của
    doanh nhân Vẹm ,tài
    tình thật.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên