Trung Quốc: Phản đối và Phản đối

13
Các nhà hoạt động Philippines kỷ niệm 7 năm phán quyết về Biển Đông. Họ gọi Biển Đông là Biển Tây Philippines (Ảnh Reuters)

Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế năm 2016 cho Philippines thắng trong vụ kiện về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư, họ không chấp nhận hoặc công nhận phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Biển Đông, qua đó kết luận rằng yêu sách của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông là vô căn cứ.

Philippines đã thắng một vụ kiện trọng tài mang tính bước ngoặt cách đây đúng 7 năm, vô hiệu hóa các yêu sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi hàng hóa vận chuyển bằng đường biển trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đô la đi ngang qua mỗi năm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng họ không chấp nhận bất kỳ khiếu nại hoặc hành động nào dựa trên phán quyết.

“Với phán quyết của mình, tòa án đã vi phạm nguyên tắc đồng ý của nhà nước, vượt quá thẩm quyền xét xử vụ việc và xuyên tạc luật pháp “, phát ngôn viên Vương Bỉnh Bân nói trong cuộc họp báo thường lệ.

Theo tin của Nikkei Asia, nhằm đánh dấu phán quyết, Philippines hôm thứ Tư đã ra mắt một trang web, nội dung là các “thông tin chính thức” về thắng lợi trong vụ kiện trọng tài của Manila chống lại Bắc Kinh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm thứ Tư cáo buộc Hoa Kỳ là “chủ mưu” đằng sau phán quyết trọng tài. Thông cáo của Đại sứ quán nói rằng “Hoa Kỳ lôi kéo các đồng minh để làm to chuyện vấn đề này mỗi năm, vào ngày kỷ niệm phán quyết bất hợp pháp này  để chống lại Trung Quốc, gây áp lực và buộc Trung Quốc chấp nhận phán quyết.”

Cũng trong hôm thứ Tư, Trung Quốc đã nêu lên những lo ngại về sự “mở rộng” về phía đông của NATO vào lúc liên minh này kết thúc hội nghị thượng đỉnh hàng năm tại Lithuania và dường như đang tiến gần hơn đến việc chấp nhận thêm các thành viên mới.

Phái bộ ngoại giao của Trung Quốc tại NATO thường trú ở Brussels đã đáp lại một thông cáo chung của NATO trong đó chỉ trích “các tham vọng được nêu rõ và các chính sách cưỡng chế của Trung Quốc”.  Phái bộ cáo buộc NATO có “lịch sử tồi tệ” và “can thiệp vào các vấn đề bên ngoài biên giới của mình”.

Trung Quốc tuyên bố sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình, đồng thời kiên quyết phản đối sự mở rộng về phía đông của NATO sang châu Á-Thái Bình Dương”.

NATO cho biết các chính sách của Bắc Kinh thách thức lợi ích, an ninh và các giá trị của NATO, nhưng liên minh vẫn để ngỏ khả năng “giao tiếp xây dựng” với Trung Quốc.

Phái bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết tuyên bố của NATO “chứa đầy não trạng Chiến tranh Lạnh và thành kiến ý thức hệ”.

NATO gần đây nhất đã chấp nhận Phần Lan làm thành viên mới, và chuẩn bị kết nạp thêm Thụy Điển sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngưng phản đối. Cả hai nước đều nằm ngoài NATO nhưng đã thay đổi lập trường sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Lithuania hôm thứ Ba rằng liên minh đang tạo ra một con đường đơn giản hơn để Ukraine gia nhập. Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào mùa thu sau cuộc xâm lược.

Ông Stoltenberg kêu gọi tăng cường hỗ trợ và quan hệ giữa NATO và Ukraine, lập một ủy ban làm việc với Ukraine để loại bỏ một điều kiện về thủ tục để nước này gia nhập liên minh. Tuy nhiên, ông không đưa ra thời gian biểu chắc chắn là khi nào Ukraine chính thức trở thành thành viên.

Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã chỉ trích kế hoạch này vì thiếu một mốc thời gian cụ thể để nước ông được kết nạp, hậu quả sẽ làm Nga cứng rắn hơn trong cuộc xâm lược.

Tổng thống Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN được phát sóng hôm Chủ nhật rằng Ukraine chưa “sẵn sàng” làm thành viên của NATO và cho thấy sẽ cần phải đợi cho đến khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

Trung Quốc và Nga đều bày tỏ lo ngại về sự mở rộng về phía đông của NATO.

(Theo MSN)

13 BÌNH LUẬN

  1. Instant Karma. Được đàng chân nó lấn lên đàng đầu

    RFA, per chú Phét, là Việt Tân, đưa lời kiu gọi

    “Cần chấm dứt đàn áp các tổ chức dân sự để triệt “đường lưỡi bò” Trung Quốc”

    Nhắc lợi lời của 1 cán bộ thời biểu tình: Đảng cấm đường lưỡi bò có lợi gì hông

    Hành động của Đảng làm thía lực thúi địch vui mừng, ủng hộ . Nguyễn Hữu Liêm đúng, Đảng Cộng Sản chính là tổ chức chống Cộng hữu hiệu nhứt, bar none

  2. Chuyện cấm đoán u line vừa rùi, Đảng đi quá trớn

    Dân phi-XHCN thật sự là đ quan tâm, cũng như hồi 1979. The only thing dân phi-XHCN quan tâm thời đó là bị Đảng bắt đi làm nghĩa vụ quân sự, đổ máu cho 2 thằng Cộng Sản uỵch nhau . Vì thế, thanh niên xóm tớ, tới tuổi nghĩa vụ quân sự trốn như điên . Chuyện này cũng thía, tụi nó đ quan tâm, hoặc nếu có thì cũng chỉ có chút đỉnh, rùi tặc lưỡi “Ui, Cộng Sản í muh”. Rùi ai làm chiện người nấy

    Đám quan tâm nhứt, hay thay, lại là đám dân XHCN. 1 phần vì gia đình có công với cách mạng, dựa vào chánh quyền có của ăn của để, nên bắt đầu nhàn cư vi bất thiện, nảy sinh những tư di “tiểu tư sản” if you will. Phần nữa bị nhồi sọ rằng hình như thời phong kiến, VN có chống Trung Quốc thì phải . Mà tính phong kiến, hễ có chút tiền là mấy cái thứ đó lại trỗi dậy . Phần nữa là do sợ mang tội này nọ . Đám này hổng biết nếu giữ Đảng trường tồn thì chả ai (dám) hài tội chúng nó cả . Còn ngược lại nữa là đàng khác . Đã có những biện hộ rằng ngày xưa đi lính nhưng hổng gây nợ máu với bên cách mạng, Yeah, take a load of that xít . Có nghĩa “gây nợ máu” với cách mạng, với chính dân VNCH, đã trở thành 1 tội lỗi . See how that xít turn out? Nhưng mấy thằng con đần độn đó vưỡn có chút gì đó áy náy trong lòng, nên mới bày đặt nói năng này nọ 1 tẹo . Thần khẩu hại Đảng . Nó bùng lên thành cả 1 tư di chống Trung Quốc, cũng có nghĩa cô lập Đảng, tác động tiêu cực tới sự tồn vong của Đảng, cũng là của chính tụi nó .

    Đám này thì Đảng hổng nên sợ . Vì Đảng có nói gì tụi nó cũng nghe theo & làm theo . Chúng nó nói hổng nghe hổng đọc báo Đảng, nhưng chúng nó kể vanh vách, quote hổng thiếu cái dấu chấm phẩy . Hưởng ứng bất cứ phong trào thi đua nào, đọc bài viết hưởng ứng phong trào học & làm theo thì biết . See, Đảng có làm gì hay nói gì, tụi nó cũng nghe theo răm rắp . Chiện Trung Quốc should give the same outcome. Nguyễn Thùy Dương đã chỉ ra, níu làm công tác dân vận tốt thì 2 đảng sáp nhập, tụi nó cũng hoan nghênh túi bụi .

    Then chiện u line này nọ should be easy-peasy. Dont need those drastic measures, save’em fo rainy daỵz

    Nhưng cho chắc ăn, cần đưa hết dân phi-XHCN ra nước ngoài, đừng hồi hương đứa nào hết . Đám 5C, đúng tụi nó cần giải cứu . Kỳ sau nhớ hốt luôn Cù Huy Hà Vũ . Nhưng dân phi-XHCN, mặc kệ tụi nó . Cứ quẳng qua đây cho dân hải ngoại lo. No Problemo

    Oh, & nhớ go easy on những gì liên wan tới Chung Wah. Dân XHCN hổng đáng sợ tới cỡ đó đâu . You raise’em knowing very well them cant raise themselves, let alone any resemblance of hell

  3. OK, đây chỉ là vài ý kiến của riêng tớ về những “hành động” của Đảng Cộng Sản kính yêu của những người các bác kính trọng .

    Có 2 chiện đang xảy ra chứng tỏ tình hình của VN khá là volatile, mostly as direct results từ chính phản ứng của chánh quyền . Chiện thứ nhứt, ta biết rõ chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít, rõ nhứt từ ông tiến sĩ phát xít Nguyễn Xuân Diện, is on the rise. Đáng lẽ có những động thái làm giảm steam của chiều hướng này, hành vi cấm đoán của Đảng, khốn thay, lại turn them on, uh, excite them. i bet đã có 1 số những cuộc ăn mừng nho nhỏ trong giới trí thức phát xít, và họ có thể đã hô vang lên 1 cách thống khoái như Phạm Chí Dũng 1 thời “Ơn Đảng, chính chủ của chính phủ!”. Cũng có nghĩa hành động cấm đoán văn hóa của Đảng mang lại tính chính nghĩa cho tinh thần này . Chỉ nhớ lần biểu tình chống đặc khu, công an & quân đội hoàn toàn vô dụng trong công tác bảo vệ Đảng . Cũng may chúng nó nghe lời khuyên ôn hòa & có học nên mới hổng tới luôn bác tài . But what if theres a next time, & lần này chúng nó bỏ ngoài tai tất cả những lời khuyên nhủ “Cứu Đảng là cứu nước”, WTF gonna happen? Và chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít là xăng máy bay đổ vào lửa .

    Điều thứ II đang xảy ra, đó là vụ giải cứu . Đây là 1 chấn động có thể gây chấn thương tâm ní cho đám cừu XHCN. Và đây đó phát lên những tiếng kêu đổ lỗi cho “thể chế”, 1 thứ tiếng Việt của những Caligula’s. Phiên tòa này đã làm cho cái-gọi-là fong chào đổ lỗi cho thể chế pick up steams.

    Đúng, phải xử . Nhưng có nhiều cách để làm, và thông điệp đưa ra có thể positive hơn . Đúng, hổng trách được tụi “thế lực thúi địch”, nhưng vẫn có những cách làm khác hiệu quả hơn . Fo better or worse, những đổ lỗi cho “thể chế”, hổng ít thì nhiều, more like (rất) nhiều, gây ra những nứt gãy trong niềm tin của dân XHCN đv Đảng . & by God, Đảng cần đám dân này để tồn tại

    Now, gộp cả 2 thứ lại

    Và nếu Đảng tin Mỹ sẽ là người cứu mình … Đáng chết lém con ạ

    Tớ đã đưa ra 2 giải pháp . Nên tạo (mọi) điều kiện để dân phi-XHCN ra khỏi nước . Tụi dân XHCN coi vậy chớ nhát như cáy . Them got too much to lose, và chúng sống cộng sinh với Đảng . Chúng nó hổng mún Đảng sụp đổ, sẽ kéo theo sự xụp đổ của chính chúng nó . Nhưng chúng nó mún Đảng thay đổi 1 tẹo để chúng dễ thở hơn . Problem is none of them wanna lift a Phúc Kđinh finger, & vì vậy, dân phi-XHCN end up footin the bills. Có điều trí não của chúng hơi tệ, đúng, đủ lừa dân trong nước, & hổng ít dân ngoài này . Đó là Đảng đủ siêu vẹo để bất cứ 1 động thái nào, nếu hổng cẩn thận, cũng có thể gây ra sự sụp đổ của Đảng . Đó là khi Đảng đứng 1 mình, Đảng xinh Đảng đứng 1 mình tụi nó cứa cổ liền .

    Có 2 cách giải quyết, & phải làm đồng bộ

    – Chuyển hết dân phi-XHCN ra nước ngoài, hết tốt pawns cho tụi yêu Đảng bằng máu dân thí

    – Dựa vào Trung Quốc . Quân đội đã trở thành quân lọi, quân lụi, tới giờ thì ai cũng thấy hít chơn hít chọi á . Nhứt là qua vụ biểu tình chống đặc khu kỳ rùi . Mún phát triển cũng đek biết phải nàm thao, bi giờ bảo vệ Đảng cũng đ biết phải làm thía lào . & Mỹ aint the way 2go. Níu Đảng sụp đổ, giá chót Mỹ có 75% trách nhiệm, if not more. You know what 2do

    Hoặc có thỉa tớ sai . i mean just lil ol me, rite? Who the Phúc methink i am?

    Then, all ya have to do is prove me wrong.

  4. Thiệt tình mà nói,nhìn Dân Phi biểu tình bảo vệ lảnh thổ- phản đối Tàu + xâm chiếm Lảnh hải,thấy mà thương ! Vì sao?? Ai củng biết ,dưới mắt Tàu, thì VC- Phi-…các nươc Đông Nam Á chỉ là con -giun-con dế mà thôi ! Bởi thế ,thầy Phi hay Dân VN biểu tình không-khác -nào Cóc kêu- Cóc kêu không thấu Trời! Tuyệt Ngữ nầy xuất phát từ đây!! Từ thành phần tân cùng của Xả Hôi!.Nói rông ra Quốc gia củng thế.Ở đâu củng có thư bật cả. Quốc gia hạn chót ,vẩn lảnh đủ tron ven nghĩa Đen ,lẩn nghĩa Bóng của câu “Cóc-kêu-không thấu Trời “./

    • Con Cóc là cậu ông Trời, Việt Cộng là cậu Trung Cộng . Ai mà đánh nó, thì Trời-Trung Cộng đánh cho . Hổng nên thương hại con cóc với cái gan tía như dân VN trong nước, nhứt là đám chó cậy gần nhà, trí thức cậy gần Lăng

      Tránh Việt Cộng hổng xấu mặt nào các bác ợ . Điều dân hải ngoại có thỉa làm là tẩy chay đám qua cầu đốt ván, và làm mọi cách để đưa dân mềnh ra khỏi VN, By Any Means Necessary, và ưu tiên cho những loại dân (vốn đã) kém may mắn là dân mình, aka phi-XHCN, dân VNCH cũ . Tất nhiên, loại mắc hội chứng Stockholm thì buh-bye, nhưng nên ưu tiên tất cả những người khác .

      Kế tiếp là các quan tham . Mấy người này mỗi lần đi là mang khẳm, có nghĩa ngân sách Đảng -mối quan ngại của tứ đổ tường báo đài tiếng Việt hải ngoại- thâm hụt nghiêm trọng là vì họ . Nên giúp họ . Đôi lúc, just piss those tứ đổ tường is a good enuff reason

      • Nói gì thì nói, chửi gì thì chửi.
        Nhưng đừng có ai đụng tới mẩu quốc Bắc Kinh.
        Đụng tới là món tàu hũ chiên bị cháy khét!

  5. Mỹ chỉ là con Cọp “giấy”,Việt Cộng từng tuyên bố là đã uýnh cho Mỹ cút Ngụy nhào???!!!Rồi sẽ có lúc Việt Cộng uýnh cho vỡ mặt Nga,Tầu và thống trị thế giới như lời “bác” Hồ:Tôi giắt năm châu tới đại đồng.
    Thưa Ô/B Nguyễn Văn Việt Cộng đã cài người của họ nằm sát Mr Tập và Mr Putin,chờ thời cơ chín mùi sẽ ra tay.

  6. RFA đưa tin “Phái đoàn của Bộ Ngoại giao Pháp và cơ quan ngoại giao của Pháp ở Việt Nam gặp Hội đồng Liên Tôn Việt Nam tại chùa Giác Hoa (thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 06/7 để tìm hiểu về hoạt động của tổ chức độc lập, không theo sự chỉ đạo của Nhà nước này”

    See, bu Mẽo nó hứa hổng quan tâm tới vứn đề thể chế thì nó xúi thằng PÁP ăn xít gà sáp . PÁP đâu có hứa như bu Mẽo đâu .

  7. Nhìn người mà nghĩ đến ta.

    Dân Phi đi biểu tình phản đối Tàu ăn cướp “Biển Tây” của Phi thì được lãnh đạo Phi khuyến khích.

    Còn dân Việt mà đi biểu tình chống Tàu ăn cướp Biển Đông của VN thì bị đảng và nhà nước Công phét nó đánh cho nhừ xương…

    Ấy cũng tại vì “đảng cộng phét của chúng nó” đã được Tàu tọng đầy “phân” (funds) vào mõm nên phải có “động thái”…quyết liệt để tỏ lòng trung thành với thằng bố…ghẻ Tàu.

    Tội nghiệp dân Việt!

    • No Star Where. Dân Việt trong nước -đa số, nói cho rõ- cũng rất yêu Đảng, kính trọng Bác Hồ . Loại dân này từ trước và cho tới bi giờ lun, luôn chọn Đảng Cộng Sản & chủ nghĩa Xã hội . Họ thẳng thừng nói “KHÔNG!” với tất cả các “thể chế” hay “chế độ” khác .

      Với loại dân này thì nên kính nhi viễn chi, aka GET OUT.

      & Dont Feed the Animals. Coz them gonna bite the very hand that feeds them

  8. Cuộc chiến Nga xâm lăng Ukraine coi như Putin đã thất bại và con đường kết nạp Ukraine vào NATO là bảo đảm cho hòa bình không còn chiến tranh và an ninh cho khu vực.

    Khi nước dâng cao, chỉ có hai lựa chọn là bỏ chạy hoặc dựng vật cản. Nhưng chạy cũng không có lối thoát vì nước sẽ tiếp tục dâng theo. Vậy chỉ còn một con đường là cùng kết hợp, xây dựng một bức tường thành ngăn cản. Đó là con đường mà thế giới ngày nay phải chọn để chống thế nước dâng của Tàu Cộng sản và Nga độc tài.

    Mao, Đặng, và Tập, ai có công và ai gây hại cho chế độ và đất nước Tàu?

    Nếu nói Mao có công thống nhất đất nước dưới chế độ cộng sản bạo tàn thì Đặng có công xây dựng một nền kinh tế kiểu “Mèo trắng mèo đen, mèo nào cũng bắt chuột”, chơi với tư bản, đưa nước Tàu từ một nước nghèo đói trở thành nền kinh tế mạnh nhất trong lịch sử, thì Tập, được thừa hưởng thành quả của Mao và Đặng.

    Tập bất tài, nhưng lại mang tham vọng lớn hơn cả Mao và Đặng, Tập triệt hạ đối thủ và những người dưới trướng, sửa luật để cầm quyền làm vua nước Tàu và bành trướng muốn làm bá chủ cả thế giới. Tập muốn mình được thiên hạ và thế giới đánh giá hơn cả Mao và Đặng. Nhưng sẽ bị phản tác dụng và nước Tàu có nguy cơ sẽ bị diệt và chế độ sẽ tan rã nếu Tập gây chiến tranh. Tập xây dựng một quân đội nhưng chưa hề có kinh nghiệm về chiến tranh chỉ để bắt nạt các nước láng giềng nhỏ bằng hành động xâm lấn Biển Đông, đe dọa chủ quyền nhiều quốc gia, nên đang bị Mỹ và thế giới hình thành một liên minh bao vây.

    Tập liên minh “không giới hạn” với Putin để Putin gây chiến tranh đánh Ukraine. Hai tên độc tài cộng sản Putin và Tập kết hợp lại đe dọa hòa bình và sự ổn định của thế giới, xâm lấn và bành trướng lãnh thổ nhưng cứ mở miệng nói mình là nạn nhân. Sau hơn một năm chiến tranh xâm lăng Ukraine, nước Nga nay đang rơi vào khủng hoảng chính trị và kinh tế suy thoái. Ban đầu Putin chỉ tính chỉ trong một tuần là chiếm được đất nước Ukraine nhưng nay chính Putin đang thất bại cho tham vọng điên cuồng của mình vì đưa đất nước Nga trở thành suy tàn, chế độ có nguy cơ sẽ sụp đổ và tan rã. Tập không thể không nhìn thấy cái hậu quả của kẻ gây chiến tranh, nguyên nhân làm Putin đang thất bại và khối NATO có thêm thành viên kể từ sau Thế Chiến Thứ Hai.

    Nếu Tập vẫn còn muốn đuổi Mỹ ra khỏi Á Châu và còn tiếp tục bắt nạt các nước nhỏ trong khu vực thì nước Tàu sẽ bị Mỹ và đồng minh bao vây cô lập. Điều này là chắc chắn không tránh khỏi. Khối NATO không chỉ đoàn kết chống Putin, chống Nga mà NATO sẽ quay về Á Châu chống cả Tập và chống Tàu. Tập sẽ là kẻ phá nát cơ đồ của Mao và Đặng, và phá nát nước Tàu như Putin đang tàn phá nước Nga.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên