Về hội chứng úp ặt vào gương của hệ thống toàn trị phi phản biện

8
Nhà triết học cổ đại Hi Lạp Heraclitus ( 535 TCN – 475 TCN) thủy tổ của phép biện chứng từng nói : “ Bạn ơi, khi bạn muốn xóa bỏ sự đối lập, bạn đã xóa bỏ thực tại vậy”.
Ngay từ thời cổ đại, người phương Đông chúng ta đã quan niệm trong mọi sự vật đều tồn tại âm và dương, trong âm có dương và ngược lại. K. Marx nhắc lại ý của Heraclitus và của Hegel: “Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất”.
.
Vậy mà, trong thế kỷ 21 này, có một số xã hội toàn trị đã phủ nhận quy luật biện chứng, cấm mọi phản biện trái chiều, tức là họ đã phủ nhận thực tại vậy. Muốn cải tạo sự vật, làm sự vật phát triển theo chiều THIỆN MỸ mà không nhận ra, hay cố tình phủ nhận CÁI CHÂN, phủ nhận sự thật cuộc đời, thì than ôi mọi sự sẽ tiêu tan.
.
Ví dụ trong gia đình, có ông bố độc tài, coi ý muốn mình là sự thật, là chân lý, không bao giờ chấp nhận ý kiến của vợ con, thử hỏi: gia đình ấy có hạnh phúc không? Cả nhà đều thấy có con bò vừa đi qua sân nhà mình, nhưng ông bố lại bảo con trâu. Vợ con mà nói con bò đi qua sân không phải con trâu là ông bố gàn bướng ý chí luận kia sẽ chửi, sẽ đánh cả vợ con chí chết liền.
.
Hình như đất nước chúng ta đang có những ông bố ý chí luận kia cai trị, ai dám nói ra sự thật là có thể bị tù tội ngay. Gần một thế kỷ “gọi sai tên sự vật”, vì nỗi sợ hãi bao trùm, các thế hệ từ quan tới dân thi nhau nói dối. Bây giờ văn hóa dân tộc, thê thảm thay là văn hóa nói dối.
.
Thậm chí, khi bộ Giáo Dục & Đào tạo đã bỏ dạy môn văn hơn hai mươi năm nay để dạy một môn ngụy văn quái gở là NGỮ VĂN, mà có hàng trăm GS TS văn học biết môn Văn là môn học của tâm hồn, của cảm xúc, của rung động trái tim trước cái đẹp của ngôn ngữ của hình tượng văn học mà không ai dám phản biện vì sợ bị vùi dập, bị kỷ luật. Còn NGỮ VĂN là môn khoa học của lý trí: đi tìm những quy luật khách quan của ngôn ngữ văn học mà thôi.
.
Theo từ điển mạng ngày BÁO CHÍ VIỆT NAM, chính ra phải là ngày ra đời tờ GIA ĐỊNH BÁO 15-4-1865, nhưng sự thật đã bị chối bỏ:
.
“Gia Định báo (嘉定報) được cho là tờ báo tiếng Việt đầu tiên viết bằng chữ Quốc ngữ (chữ Latinh), được ra mắt vào ngày 15 tháng 4 năm 1865 tại Sài Gòn. Đây là phương tiện truyền thông hoàn toàn mới mẻ khi đó, giúp cho chữ Latinh có cơ hội phổ biến ở Việt Nam.
.
Nhưng việc chính trị hóa toàn xã hội, khiến ngày báo chí Việt Nam của chế độ lại là ngày 26-3, ngày mà lãnh tự Nguyễn Ái Quốc lập ra tờ báo Thanh Niên: “Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (ngày 21 tháng 6) là ngày kỉ niệm ra đời của báo “Thanh niên” do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập 21 tháng 6 năm 1925.”
.
Vậy tờ “Gia định báo” ra đời ở Sài Gòn từ ngày 15-4-1865 vất đi đâu, không phải là tờ báo đầu tiên của Việt Nam à?
.
Chỉ vì sợ hãi uy quyền chế độ mà hàng vạn nhà văn nhà báo trong nước không ai dám phản biện để bảo vệ sự thật.
.
Chao ôi, cả một xã hội không có phản biện, thì khác gì một hệ thống, một chế độ úp mặt vào gương, không ai thấy mặt mình và không ai thấy sự thật, buồn thay đất nước tôi.
.
Sài Gòn 28-5-2023

8 BÌNH LUẬN

  1. Hồn thiêng sông núi giúp không quên!

    Chế độ nầy rồi sẽ cáo chung
    Lịch sử nước ta sẽ sang trang
    Rộng mở đón chào ngày đoàn tựu
    Cấn Thị Thêu – Thục Vy – Đoan Trang!

    Cũng là ngày rợ Hồ đền tội
    Bè lũ mọi rợ sẽ dựa cột
    Tất cả đại gia cùng tội đồ
    Trả lại những gì chúng bốc lột!

    Dân oan sẽ cuốc mả đào mồ
    Nguyễn Văn Linh Trường Chinh Lê Duẩn
    Sáu búa Lê Khả Phiêu Đỗ Mười
    Cả tên tướng hèn Võ Nguyên Giáp!

    Dĩ nhiên không quên Phạm Văn Đồng
    Đám Trần Đại Quang – Phùng Quang Thanh
    Không một tên nào ta bỏ sót
    Cả Nguyễn Bá Thanh – Lê Đức Anh!

    Đừng hòng bọn chúng nó trốn thoát
    Hy vọng người dân nhớ từng tên
    Đứa nằm trong mả – đứa còn sống
    Hồn thiêng sông núi giúp không quên!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. He he he …

    Nói Việt cộng “úp mặt vào gương” cũng còn là có chút nể nang, chứ kỳ thực thì từ thằng đầu bạc Trọng lú đến thằng đầu muối tiêu …Phét lác cũng đều đang úp mặt vào Hán(g) để chỉ nhìn thấy “bác” của chúng nó với cái …mùi Hôi Chết Mẹ mà thôi.

    Tội nghiệp Trọng!

    Tội nghiệp Phét!

  3. một chế độ úp mặt vào gương, không ai thấy mặt mình và không ai thấy sự thật, buồn thay đất nước tôi.(TMH)

    Trái lại. Người VN có đầy đủ các phương tiện truyền thông. Điện thoại, TV, Radio, Internet, Diutuýpbơ đông phà phà. bất cứ tin tức gì trên thế giới người VN đều biết. Thượng. vàng hạ cám dân Mít đặc đều biết.

    Không tin, quý vị thử hỏi bất kỳ người VN nào về bầu cử của Mỹ xem. Họ “xuyên suốt” chuyện đời tư ông Trump ông Biden còn hơn người Mỹ là cái chắc. Hoặc thử hỏi dân Mít đặc về máy bay tàng hình của Mỹ xẹ, tôi bảo đảm Mít đặc sẽ nói vanh cách mà ngay cả cơ quan NASA của Mỹ cũng xanh mặt lắc đầu thán phục thiện tai thiện tai ! Có điều, giỏi thì giỏi môi mép vậy nhưng con ốc vít thì vẫn bị thế lực thù địt phá hoại nên “ta” chưa chế được chĩn … chu nha. Ha ha ha !

  4. Chao ôi, cả một xã hội không có phản biện, (TMH)

    Trái lại. Xã hội VN là xã hội người người cải nhau nhà nhà phản biện. Có điều họ không dựa vào sự thật – truth hay giương cao công lý – justice soi sáng. Xã hội VN không phải như CS Bắc Hàn bóp nghẹt tiếng nói. Dòng họ nhà họ Kim làm như vậy chứ hậu duệ nhà họ Hồ không làm như vậy. Xã hội VN là xã hội rất ồn ào tiếng hét và tiếng la và tiếng khóc. Dân Mít đặc thế thôi. Ha ha ha !

  5. Lạt mềm buộc chặt
    Hay chữ không bằng dữ đòn

    Một mềm một cứng. Một sợi dây một cái chày vồ , Đó là tất cả “tinh hoa” của chính quyền VC. Lạt mềm buộc chặt là buộc cả khối dân tộc bằng sợi dây mềm tơ tình nhân ái bung …, xí lộn, … bao dung bla bla bla. Hay chữ không bằng dữ đòn là nện cũi đòn vào đầu những thành phần có ăn có học. Kết quả là gì? cả khối dân tộc cứ mềm nhũn bùi nhùi bàng nhàng như tơ trời. Cả tập thể trí thức bị khuất phục cong lưng cong lưõi chìu lòn. Thế thôi.

  6. Điển hình “Trí thức thua cục phân”!

    Có bao giờ một ngày nào đó
    Hình ảnh tên Henry Kissinger
    Cạnh bên Mao tại quảng trường đỏ
    Được người dân đại Hán tôn thờ?

    Rất có thể – chuyện rất có thể
    Sự kiện lịch sử tại Nhật Bản
    Một hình ảnh Douglas MacArthur
    Thì tại một quốc gia cộng sản

    Tên tiến sĩ Henry Kissinger
    Tên ngạ quỷ tội đồ nhân loại
    Một tượng đài nơi Thiên An Môn
    Ngạo nghễ tại “nước lạ” “tàu lạ”

    Điển hình “Trí thức thua cục phân”!

    Nông Dân Nam Bộ

  7. Ngày Nào

    Ngày nào còn cộng sản còn Trump
    Còn lũ thô bỉ loài ngạ quỷ
    Còn dối trá gieo rắc hờn căm
    Tôi còn thở – tôi không ngơi nghỉ!

    Không bình chân như vại vô tâm
    Ngày nào tôi chưa bị lú lẫn
    Tôi thề tôi sẽ không ngậm câm
    Ngày nào tôi vẫn còn minh mẫn

    Nông Dân Nam Bộ

  8. Lòng nào bạn không thấy hờn căm!

    Ngày nào người dân còn lầm than
    Quê hương còn đổ nát tan hoang
    Chế độ mọi rợ còn tồn tại
    Còn bọn cạp đất còn dân oan

    Còn tôn thờ kẻ thù truyền kiếp
    Còn gông cùm xiềng xích áp bức
    Còn bốn tốt mười sáu chữ vàng
    Còn bè lũ rợ Hồ bán nước

    Thì ngày đó còn họa ngoại xâm
    Thì lòng nào người Việt ngậm câm
    Bạn còn mang da vàng máu đỏ
    Lòng nào bạn không thấy hờn căm!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên