Tỉ phú Soros: Tập Cận Bình là kẻ thù nguy hiểm nhất của dân chủ

0
Tỉ phú Soros tại diễn đàn kinh tế Davos 2019. Ảnh Business Insider

Nhà tỉ phú George Soros trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Davos ngày 24/01/2019 đã phê phán Bắc Kinh và ông Tập Cận Bình, đánh giá chủ tịch Trung Quốc là « kẻ thù nguy hiểm nhất » của các xã hội tự do dân chủ. Bắc Kinh hôm nay (25/01) lên tiếng phản bác.

Trong buổi dạ tiệc thường niên bên lề Diễn đàn Davos, ông Soros tuyên bố : « Trung Quốc không phải là chế độ độc tài duy nhất trên thế giới, nhưng chắc chắn là giàu nhất, mạnh nhất, phát triển nhất về trí tuệ nhân tạo. Điều đó khiến Tập Cận Bình là kẻ thù nguy hiểm nhất cho những ai tin tưởng vào những xã hội tự do ».

Tỉ phú George Soros cũng kêu gọi Hoa Kỳ hành động chống lại các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Hoa Vi (Huawei), ZTE. Theo ông, việc để các công ty Hoa lục thống trị thị trường 5G, sẽ là « mối nguy không thể chấp nhận được đối với an ninh thế giới ».

Nhà tỉ phú nhấn mạnh : « Năm ngoái, tôi vẫn còn nghĩ rằng Trung Quốc sẽ hội nhập hơn và các định chế thế giới, nhưng thái độ của ông Tập Cận Bình đã làm tôi phải đổi ý ».

Năm 2018, ông Soros đã tấn công vào các tập đoàn internet như Facebook mà ông cho là đã « tự bán mình để thu lợi nhuận tối đa ». Lần này ông chủ yếu nhắm vào Trung Quốc.

Được chất vấn trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng tuyên bố của ông Soros là « vô nghĩa ». Bà nói : « Trên thế giới ngày nay có thể thấy rõ ai mở ra những cánh cửa, xây dựng đường sá và ai đóng cửa, xây lên những bức tường ».

Ông George Soros, tỉ phú Mỹ gốc Hungary, đã tài trợ 2 tỉ đô la cho các quỹ tại 30 nước, đầu tư vào các quốc gia đang phát triển nhằm mở mang kinh tế, nâng cao dân trí, xúc tiến dân chủ.

Thụy My (RFI)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên