Ba Lan sẽ bầu tổng thống vòng nhì

0
Vòng đấu thứ 2 sẽ diễn ra vào 12/07/2010

Đương kim Tổng thống Andrzej Duda có số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật nhưng không đủ 50 phần trăm để khỏi phải tổ chức vòng nhì.

Sau khi có 99,78 phần trăm số phiếu được kiểm, ông Duda, đồng minh của đảng Luật pháp và Công lý đang cầm quyền, nhận được 43,7 phần trăm. Người về nhì là Rafał Trzaskowski, Thị trưởng của Warsaw, được 30,3 phần trăm.

Kết quả hai ông sẽ tranh nhau một lần nữa trong vòng hai tuần, quyết định tương lai chính trị cho Ba Lan cho những năm sắp tới.

Ứng cử viên Szymon Hołownia không thuộc đảng nào đứng thứ ba, còn Krzysztof Bosak chủ trương dân tộc cực hữu về hạng tư.

Từ khi lên cầm quyền vào năm 2015, đảng Luật pháp và Công lý thường xuyên va chạm với khối EU về các nguyên tắc pháp quyền và dân chủ. Sau khi đảng này thắng ở Quốc hội năm ngoái, và nếu lần này ông Duda cũng thắng, họ sẽ thoải mái cầm quyền trong nhiều năm sắp tới, chưa biết sẽ đưa Ba Lan đến viễn ảnh khá hơn hay tệ hơn.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi có kết quả sơ bộ tối Chủ nhật, ông Duda nói rằng trong vòng đầu lần này, ông được nhiều phiếu hơn lần trước cách đây 5 năm, “sau khi gặp nhiều phê phán, tấn công, và chọn những quyết định khó khăn”.

Trong khi đó, ông Trzaskowski kêu gọi người ủng hộ các ứng cử viên khác hãy ủng hộ ông trong vòng nhì. Ông nói: “Kết quả cho thấy điều quan trọng nhất: 58 phần trăm dân Ba Lan muốn có thay đổi. Tôi muốn nhắn với những người đó rằng: tôi sẽ là ứng cử viên của các bạn, tôi sẽ là ứng cử viên của thay đổi”.

Số người đi bầu là 63 phần trăm, cao hơn lần bầu cử tổng thống năm 2015, chỉ có 49 phần trăm, một dấu hiệu cho thấy sự phân hóa trong 5 năm qua đã huy động cử tri của hai phe đổ về phòng phiếu để chọn người của mình.

Cuộc bầu cử ở Ba Lan hôm Chủ nhật là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của EU kể từ khi có đại dịch Covid-19. Ba Lan có 34.000 ca xác nhận nhiễm virut, ít hơn nhiều so với các nước khác trong EU; và số người chết vì virut này là 1.438. Cuộc sống người dân Ba Lan đã hầu như trở lại bình thường từ một tháng qua.

Theo Theguardian.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên