Tỷ phú Mỹ đã bỏ túi thêm cả ngàn tỷ năm ngoái

0
Cổ phiếu của nhiều 'ông lớn' tăng nhanh

 

Các tỷ phú của Hoa Kỳ đã có thêm khoảng 1 nghìn tỷ đô la vào tổng giá trị tài sản ròng của họ kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong khi nhiều người khác gặp khó khăn do vi-rút.

Đại dịch đã gây ra những khó khăn chưa từng thấy cho nhiều người Mỹ, hàng triệu gia đình hiện đang vất vả kiếm bữa ăn hằng ngày và hàng triệu người khác mất việc làm vì lý do sa thải và đóng cửa.

Trong khi đó, những người giàu nhất nước Mỹ lại có một năm rất khác: tầng lớp tỷ phú đã tích lũy thêm khoảng 1 nghìn tỷ đô la vào tổng giá trị tài sản ròng của họ, kể từ khi đại dịch bắt đầu. Điều đáng nói là khoảng 1/5 số tiền đó chạy vào túi của hai ông Jeff Bezos, giám đốc điều hành của Amazon và Elon Musk của hai hãng Tesla và SpaceX nổi tiếng.

Kể từ tháng 1 năm 2020 đến nay, tài sản ròng của ông Musk đã tăng gấp 5 lần, theo ước tính của hãng tin Bloomberg. Ông này có thêm 132 tỷ, đưa ông lên vị trí số 2 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Tài sản của ông bây giờ khoảng 159 tỷ.

Ông Bezos có giá trị tài sản ròng tăng khoảng 70 tỷ đô la, ước tính khoảng 186 tỷ đô la khi kết thúc năm 2020.

Tài sản của cả hai ông chủ yếu nhờ vào lợi nhuận cổ phiếu của các công ty mà họ điều hành, Tesla trong trường hợp của Musk và Amazon trong trường hợp của Bezos.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 800% trong năm nay sau khi cổ phiếu được tách ra vào tháng 8. Sự gia tăng khủng khiếp này được thúc đẩy bởi một số yếu tố: nhà máy khổng lồ của Tesla ở Thượng Hải bắt đầu sản xuất xe trong năm nay, công ty công bố lợi nhuận hàng quý đều đặn và nhu cầu đối với xe chạy bằng điện nói chung dự kiến ​​sẽ tăng mạnh vào năm 2021.

Mặt khác, cổ phiếu của Amazon đã tăng khoảng 70% trong năm nay, một con số khiêm tốn nếu so với mức tăng của Tesla. Phần lớn hiệu quả hoạt động của Amazon là do những người Mỹ ngồi yên trong nhà đã chuyển sang gã khổng lồ thương mại điện tử để đặt hàng mà lẽ ra họ thường mua tại các cửa hàng bán lẻ ngoài đời, bây giờ phải đóng cửa do đại dịch.

Tính chung, hai ông này đã tăng giá trị tài sản ròng của họ lên 200 tỷ USD vào năm ngoái, một con số lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội của 139 quốc gia.

Ông Musk gần đây đã nói rằng một tỷ đô la – một khoản tiền thay đổi hoàn toàn cuộc sống của một người hay một nhóm người bình thường – bây giờ chỉ là “một mục được nhập trong cơ sở dữ liệu” của Tesla.

Tất nhiên, sự giàu có của Bezos và Musk vẫn nằm trên giấy tờ, vì nó chủ yếu gắn liền với cổ phiếu công ty mà họ sở hữu. Để chuyển đổi cổ phiếu đó thành tài sản hữu hình, họ sẽ phải bán đi, điều này có khả năng làm giảm giá trị do phải đóng thuế.

Các tỷ phú Hoa Kỳ ở thế kỷ trước, như Rockefeller hoặc Carnegie, đều không tích lũy tài sản cá nhân với tốc độ chóng mặt như vậy; khiến cho nhiều người nêu thắc mắc.

Chẳng hạn, chỉ cần 25 tỷ USD, nước Mỹ có thể chấm dứt nạn đói, do đó, với 200 tỷ có thêm, liệu hai ông này có chịu bỏ ra một phần tám tiền lời của họ trong năm vừa qua để xóa đói cho người Mỹ không?

Một ví dụ nữa, 200 tỷ đô la mà Bezos và Musk vừa tích lũy cao hơn số tiền cứu trợ do vi-rút corona được phân bổ cho chính quyền các tiểu bang Hoa Kỳ.

Năm ngoái, Bezos loan báo tặng 10 tỷ đô la để thế giới chống nạn biến đổi khí hậu, còn Musk cho biết đã bỏ vào quỹ từ thiện do ông lập ra ít nhất 257 triệu đô la.

Theo Washingtonpost

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên