Từ chuyện Afghanistan là mồ chôn Đế quốc …

21
Taliban lấy lại quyền kiểm soát đất nước sau 20 năm (Photo by WAKIL KOHSAR / AFP)

Sơ lược diễn tiến tình hình Afghanistan gần đây

Năm 1747, lợi dụng sự suy yếu của 2 nước Perse và Ấn, Ahmad Khan thống nhứt Afghanistan lần đầu tiên. Thanh niên Ahmad còn là một thi sĩ, đã đánh chiếm các bộ lạc khác dể mở mang xứ Afghanistan. Sau khi ông chết, xứ sở rơi vào khủng hoảng triền miên kéo dài 150 năm, với cả cuộc chiến với Đế quốc Anh .

Qua năm sau, một vị tướng của Anh tới trình diện Triêu đình Kaboul để xin thiết lập mối quan hệ với Afghanistan.

Năm 1840, xảy ra vụ xung đột giữa Anh và Nga . Chỉ 2 năm sau, trong một cuộc diễn binh, quân afghans giết hết 16 000 quân Anh không võ trang.

Để tránh xung đột, năm 1893, Anh kẻ một đường dài 2600 km trên vùng núi giữa Afghanistan và Ấn độ thuộc Đế quốc Anh.

Năm 1919, Liên-xô bắt đầu viện trợ cho Afghanistan. Đến năm 1973, Afghanistan bị Liên-xô lật đổ, thiết lập chế độ cộng sản. Năm 1979 Liên xô xâm chiếm Afghanistan, bị dân Afghans làm thánh chiến chống lại . Trong thời chiến tranh lạnh giữa hai khối, Mỹ muốn đưa Liên xô vào thế khó khăn, cho những nhóm khủng bố hồi giáo từ các nơi lẻn về trong đó có cả chàng trai trẻ Oussama Ben Laden . Năm 1989, cầm cự không nổi nữa, Liên xô rút ra khỏi Afghanistan để khỏi sa lầy thêm, tổn thất nặng, với 13 000 người chết và 53 000 thương tật.

Qua 2 năm sau, Mỹ thật sự nhảy vô Afghanistan để truy lùng tên khủng bô Oussama Ben Laden đã chỉ huy đánh sập 2 tòa cao ốc ở NY làm cho 2977 người chết, chỉ để chứng tỏ « Mỹ không phải là quốc gia bất khả xâm phạm » .

20 năm sau, Mỹ bỏ chạy khi quân talibans chưa tới Kaboul. Và họ chỉ có 80 000 quân trong lúc dưới tay Mỹ có 300 000 quân afghans được Mỹ huấn luyện và trang bị võ khí tối tân đủ loại .

Trước thực tế ở Afghanistan hôm rồi, có vài người của Nhà nước vc ở Hà nội tự sướng, nói một cách tự hào «Quân đội nhân dân ta chưa từng bị thua, đánh đâu thắng đó . Thắng cả virus vũ hán !» !

Kaki 

Ở Việt nam trước 75, chắc ngày nay, vẫn còn vài người nhớ « Đảng kaki », « giới kaki », « dân kaki », …Có lần, một vị cố vấn lớn tuổi, có dịp can thiệp trực tiếp với ông Tổng thống Nguyễn văn Thiệu về vụ « Phụ tá An ninh Đặng văn Quang  tại Tổng thống Phủ mang tai tiếng tham nhủng » . Ông Thiệu trả lời « Tôi biết nhưng  kẹt  cùng  kaki với nhau . Khó quá !» .

Vậy kaki là gì?

Nhơn nói chuyện về Afghanistan, thật bất ngờ chúng ta có được một thông tin khá lý thú về tiếng «kaki» với cả nguồn gốc của nó .

Ai cũng biết và cũng thấy lính là vận quân phục kaki. Hay nói kaki là nói người lính.

«Kaki» là tiếng Afghan, viết đúng, phải như viết như vầy «Khaki». Khaki có nghĩa là màu đất của vùng núi khô cằng nơi những chiến binh pachtouns (sắc dân đông, thành lập xứ Afghanistan, chiếm phía Nam và Đông-Nam cùa Afghanistan) ngụy trang bằng y phục cùng màu đất. Năm 1900, quân Anh đóng quân ở biên giới Ấn-Afghan bắt chước cũng mặc quân phục cùng màu. Từ đó, quân đội là mặc quần áo màu đất khaki, tức vãi màu kaki.

Ngoài ra, khi đi đánh giặc, dân Afghhans nghĩ ra cách làm cho đối phương không nhìn thấy quân ta nên ngụy trang cho tiệp với nơi mai phục . Từ xưa, Afghanistan vẫn là dân thiện chiến, lì lợm, thứ sớm đầu, tối đánh. Nên các nước địa phương gọi là «Vương quốc xấc xược», «Vương quốc du côn» .

Phải chăng vì vậy mà lần lược, cả 3 Đế quốc đầu xỏ Anh, Liên xô và Huê kỳ đã phải tháo chạy? Riêng Huê kỳ chạy không kịp chuẩn bị, bỏ lại ngày nay cả ngàn dân với gia đình trong tay quân talibans, một số lớn võ khí trị già cả 82 tỷ đô-la! Nhưng ông Tổng thống Joe Biden vẫn khẳng định là ông có lý. Một quyết định cực kỳ thông minh 

Dân Afghans hung hăng, giỏi đánh giặc?

Nhưng tại sao dân Afghans lại lì lợm, đánh giặc dai dẳng, làm cho các nước lớn, binh lính tinh nhuệ, trang bị tối tân, mà phải thua?

Theo nhà nhơn chủng học người Mỹ, ông Carleton Coon, dân Afghans có máu họ hàng với dân Kurdes và dân Berbères, giống dân miền núi, họ lúc nào cũng sống ly khai, chống đối, không giống những sắc dân ở đồng bằng . Có thử chinh phục họ, cũng không được .

Dân Turkestan, Afghanistan, Perse, …từng sống du mục xa . Bản chất cố hũu của họ là đánh và chiếm đoạt .

Nhưng nổi lo sợ của Afghanistan không  ở người Anh mà Nga . Họ thấy nếu không có Anh tới thì Nga đã nuốt họ từ cuối thế kỷ 19e rồi . Với Anh, Afghanistan chỉ là bức thành bảo vệ Ấn  độ cho họ . Còn Nga đi chậm, từng bước, nhưng là kẻ thù nguy hiểm của họ . Thế mà Nga cũng thua êm .

Thời hoàng kim của phụ nữ

Năm 1972, trên đường phố Kaboul, phụ nữ nhởn nhơ với mini-jupes đủ màu sắc . Đó là giai đoạn Afghanistan canh tân, thế tục, giải phóng, nhứt là giải phóng phụ nữ . Khăn trùm kín mặt không còn bị bắt buộc nữa . 

Thành phần dân chúng có học, đều học theo Anh, Pháp, theo văn minh Anh-Pháp . Một Trung học pháp mở cửa . Giới khảo cổ pháp tới làm việc . Được uu đải . Họ ở đó như một Quốc gia trong một Quốc gia .

Năm 1968, ông Georges Pompidou của Pháp tới Kaboul để đề nghị 2 nước hợp tác cùng khai thác mỏ sắt . Đây thật sự là lúc các cô gái afghanes tới Đại học, đầu tóc chải kiểu mới, jupes ngắn khỏi đầu gối . Tuy nhiên hiện tượng này cũng chỉ mới xảy ra ở những thành phố lớn và chỉ trong giới khá giả, tây học mà thôi. 

Đường xá bắt đầu tráng nhựa. Điện khí hóa . Du khách cũng lần lược kéo nhau tớ . Nhưng đại bộ phận xã hội bộ lạc vẫn chưa thay đổi được.

Rất tiếc thời hoàng kim vừa mới nhá lên lại vội tắt phục mất vì Liên xô tới. Mỹ nhắm qua Pakistan, phong tỏa Kaboul .

Năm 1998, Ben Laden tuyên bố lệnh trừng phạt Huê kỳ từ đất lánh nạn . Ben Laden chọn Afghanistan ẩn trốn để đánh Huê kỳ vì nơi đây là đât màu kaki, màu mà người ẩn trốn khó bị lộ diện .

Sau vụ khủng bố 9-11, Huê kỳ tới Afghanistan và ở lại 20 năm.

Tại sao Huê kỳ tháo chạy khỏi Afghanistan?

« Suốt thời gian qua, Mỹ liên tục nói dối khủng khiếp là ta thành công tái thiết Afghanistan » . Đó là lời tuyên bố trước Quốc hội huê kỳ của ông John Sopko, Tổng Thanh tra đặc trách về Afghanistan (Le Point, 10/09/21, Paris) . 

Ông lớn tiếng tố cáo cái văn hóa nói dối đang ngự trị các Cơ quan quan trọng của Huê kỳ đặc trách tái thiết xứ Afghanistan. Ông còn dẫn chứng trước Quốc hội những thí dụ nổi cộm.

 Ông đặt câu hỏi «145 tỷ đô la của Mỹ bỏ ra trong 20 năm qua để tái thiết Afghanistn  đã chạy đi đâu?» . Tính ra thì số tiến này nhiều hơn hối năm 1945, Mỹ đã bỏ ra tái thiết Âu châu. Và đâu là kết quả?

Cuộc điều trần này đã xảy ra hồi đầu năm rồi nhưng nay mới được «Association National Security Archive» của Đại học George Washington tiết lộ . Đây là một tổ chức tranh đấu cho tính minh bạch của chánh sách đối ngoại huê kỳ .

Phải nhiều năm làm việc trên thực địa với một ê-kiếp 175 người, ông John Sopko mới có được kết quả như vậy .

Tất cả những gian dối đó đều do những báo cáo «phịa», tức báo cáo «đểu» hoặc lập trên những dữ liệu hoàn toàn tưởng tượng .

Theo ông John Sopko, vấn đề là mọi người được ngăn cản nói ra sự thật. Nghĩa là chúng ta khuyến khích mọi người nói dối. Và không chỉ trên chương trình này hay chương trình kia. Mà trên tất cả các chương trình tái thiết Afghanistan do Huê kỳ chủ trương .

Tham nhũng. Tất cả cấu kết với những Lãnh chú . Tiền bạc lại đổ vào quá nhiều và quá mau . Tiền đã làm bại hoại nền kinh tế vốn yếu ớt cúa Afghanistan, nuôi dưởng tham nhủng ngày thêm mập ra . Đã thấy có nhiều người mua nhà ở Dubai và Huê kỳ, xây ở Kaboul nhiều Palaces nguy nga .

Cách các Cơ quan tái thiết nói dối để tham nhủng rất đơn giản . Như một báo cáo của Usaid về giáo dục viết « Nay có 3 triệu gái và 5 triệu trai đi học so với trước kia chỉ có không tới 900 000 trai gái đi học » . Báo cáo này tuy không đúng sự thật nhưng Usaid đã không  kiểm chứng lại .

Cũng theo báo cáo về y tế mà  Usaid nhận được, số tử vong trẻ con giảm 60%, của các bà mẹ, giảm 80%, số người được săn  sóc sức khỏe lên tới 90%. Nhưng khi điều tra lại thì tất cả báo cáo đều sai sự thật.  Cụ thể như tuổi thọ suốt cả hai mươi năm qua, đàn ông chỉ thêm được 5 năm, phụ nữ tăng được  8 năm!

Ông John Sopko còn nói ra một chuyện mà không ai có thể nghĩ lại có thể xảy ra ở Afghanistan «Quân nhơn mỹ dùng loạt phim TV loại NCIS làm phương tiện huấn luyện cảnh sát afghhans» thay thế trường huấn luyện với huấn luyện viên tại chỗ. 

Huê kỳ tham nhũng có tổ chức. Nói dối để tham nhũng trở thành một thứ văn hóa ! Mà mải hai mươi năm mới bị khám phá . Vậy Huê kỳ giỏi hơn VC?

Trước giờ chỉ nghe người ta nói VC tham nhũng có hệ thống. Hệ thống đảng, đoàn! Còn VC nới dối vì họ được cấy từ gène đểu của Hồ Chí Minh !

Nay ông T.T. Biden vội rút quân Mỹ vế gắp như tháo chạy, tuy Talibans chưa tới, vì sợ nếu để chậm, Mỹ sẽ bị mất thêm tiền cho tham nhũng hay còn vì một lý do nào sâu kín, khác hơn?

Nguyễn thị Cỏ May

 

 

21 BÌNH LUẬN

  1. Ngoại trưởng Pháp vừa rút 2 đại sứ ở Úc và Mỹ về nước. Liên minh giữa Âu châu với Mỹ đang rạn nứt trầm trọng còn tệ hơn thời TT Trump. Đó là về ngoại giao, còn trong nước thì mới đây, cuộc điều tra nguồn gốc của vụ RUSSIAGATE đang đến hồi kết thúc. Trước tiên, kết quả của cuộc điều tra mới lại thêm khẳng định vụ RUSSIAGATE chỉ là một trò BỊA ĐẶT (Hoax). Vấn đề ở đây là tại sao những người trong cuộc đã biết rõ nó là ĐỒ DỞM vậy mà họ vẫn tiến hành điều tra và hãm hại ông Trump với những âm mưu Đàn Hặc ông Trump dựa trên những tài liệu bịa đặt??? Sự Lạm quyền (Power Abuses) này cần phải được làm rõ để trả lại sự trong sáng của các cơ quan tình báo và luật pháp. Thêm một ông Luật sư, Micheal Sussmann, người đã từng làm việc cho ủy ban vận động tranh cử cho bà Hellary Clinton năm 2016 đang bị kết tội đã nói dối với FBI trong vụ RUSSIAGATE này. Ông Sussmann này không biết chắc có còn sống cho đến ngày phải ra hầu tòa, vì gia đình Clinton đã có một lịch sử lâu dài về những cái chết mờ ám cho những nhân chứng có nguy hại cho gia đình Clinton. Thôi thì cả nhóm TTTT, các cơ quan tình báo của Mỹ, những tên HỀ trong QH Mỹ, cả đảng ÔN LỪA, chúng toa rập với nhau để hãm hại ông Trump. Khi giàn dựng vở kịch bất thành, chúng lại quay sang tung chiêu khác để tiếp tục bôi nhọ ông Trump với rất nhiều những bịa đặt khác.

  2. Chơi với Mẽo là phải biết khôn
    VC là khôn nhất, VC bú cặc Mẽo tới bến nên vừa có đô la, vừa có Vaccine
    Trọng Lú xin thuốc chủng Covid Mỹ, Biden nó bắt Lú phải bú cặc nó cho phê nó mới cho, Trọng Lú có dịp trổ tài bú cặc
    Nghề bú cặc có từ thời Hồ chí Minh, Hồ bú cặc Mao tới nơi nên được Mao viện trợ ồ ạt, nay VC cứ áp dụng cái nghề bú cặc này nên VC sống mãi

  3. Pà mịa suy đi nghỉ lại cho cùng thì anh Phét thấy thèng nào choi vói MẼO mà khôn ngoan thì thèng đó khá thí dụ như thèng ĐẠI HÀN, thèng Nhật. Nguọc lai thèng nào mà choi vói MẼO mà ngu phó cả linh hồn và xác cho MẼO thi thèng đó bị triệt tieu và biênn’ mất khỏi bản đố thé giói. Tieu biẻu cho loại phó linh hồn và xác cho MẼO xưa thi có thèng NGỤY SAI GÒN và nay thí có thèng NGỤY KABUL.

    quanh đi quẩn lại chỉ có hai thèng NGU này mói bị thèng MẼO bóp cổ cho chết thôi, còn lại thèng nào củng khá. Tieu biẻu là thèng VC choi vói MẼO 25 năm nay mà thèng MẼO đâu có làm gì đuoc VC đâu.

    Cho nên trăm sự là……’LỔi Tại Tôi, Lổi Tại Tôi mọi đàng.” Ngụy SAi Gòn và NGUY KABUL nên đấm ngực nhièu vào để tự nguyền rũa mình truoc đi nhé.

  4. Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN lại RETARDED bẩm sinh Bai ĐẦN ĐỘN nghe theo lời bàn của mấy tên cố vấn CHỒN LÙI “Mọi người đều biết rõ là ông đã GIÀ đang bị LÚ LẪN lại vừa NGU, thôi thì hãy cố tạo một thành tích gì đó đặng để đời với con cháu”. Thế là chuyện “chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan sau 20 năm kéo dài tốn của hao người” trở thành đáp số cho mục tiêu trên. Ở đời, cùng một việc, nhưng thằng NGU làm thì nó sẽ biến thành…SHIT…Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN lại RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN nay trở thành tội nhân thiên cổ của nước Mỹ. Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN lại RETARDED bẩm sinh Bai ĐẦN ĐỘN này vốn thắng cử nhờ con virus của Sư phụ Tàu, cho nên nó cũng lại tiếp tục sử dụng con virus Tàu này làm hỏa mù để hòng che lấp cái tội ác mà nó đang gây ra tại Afghanistan, cho nên chuyện “bắt buộc mọi người dân Mỹ phải chích vắc xin” lại được tung ra. Nói dối để che giấu cái nói dối trước (Lies after Lies), Bai ĐẦN ĐỘN càng làm thì lại càng để lộ cái NGU, cái BẤT TÀI (Incompetence) và KHÔNG XỨNG (UNFIT) với cái ghế ngồi hiện nay mà bọn đảng ÔN LỪA và bọn Thù ghét Trump (Trump Haters) đã tốn công đưa nó lên. Những ai đã từng bênh vực cho nó, bỏ phiếu cho nó, nếu còn tiếp tục chống đỡ cho nó cho dù biết rằng chúng đã SAI, thì nếu không gọi chúng là bọn CUỒNG LỜ…ỪA thì gọi chúng là gì đây???

  5. Tác giả khá bất cẩn khi viết bài trên. Những lỗi sơ đẳng từ sai chính tả tới thiếu kiểm tra tính chính xác của nội dung khiến người đọc khó lòng chấp nhận bài viết. Mong tác giả xem lại trách nhiệm mình khi gửi đăng bài,
    Trích 1:
    “Năm 1919, Liên-xô bắt đầu viện trợ cho Afghanistan. Đến năm 1973, Afghanistan bị Liên-xô lật đổ, thiết lập chế độ cộng sản. Năm 1979 Liên xô xâm chiếm Afghanistan, bị dân Afghans làm thánh chiến chống lại .

    *Afghanistan là một đất nước, lãnh thổ gồm núi non sông ngòi và con người; dĩ nhiên có cả chính quyền với một chế độ chính trị.
    Cái duy nhất có thể bị lật đổ là chính quyền và chế độ.
    Bản thân Afghanistan với 652.860 km² và hơn 38 triệu dân không bao giờ có thể bị lật đổ bởi bất cứ thế lực nào ngoài Thượng đế, nếu TĐ là hữu hình.

    Trích 2:
    “Trong thời chiến tranh lạnh giữa hai khối, Mỹ muốn đưa Liên xô vào thế khó khăn, cho những nhóm khủng bố hồi giáo từ các nơi lẻn về trong đó có cả chàng trai trẻ Oussama Ben Laden .”

    * Oussama Ben Laden lẻn vào Afghanistan là tự ý hắn, Mỹ đâu cố ý nuôi dưỡng cá nhân BL?
    Có trời biết được tương lai thằng nhỏ nầy sẽ thành trùm khủng bố, sá gì Mỹ!
    Đâu dễ vin vào chuyện nầy để ngầm nhắn gữi pensée derrière đổ trách nhiệm “Mỹ đã nuôi khủng bố”, giờ gậy ông lưng ông!

    Trích 3:
    “Năm 1989, cầm cự không nổi nữa, Liên xô rút ra khỏi Afghanistan để khỏi sa lầy thêm, tổn thất nặng, với 13 000 người chết và 53 000 thương tật.
    Qua 2 năm sau, Mỹ thật sự nhảy vô Afghanistan để truy lùng tên khủng bô Oussama Ben Laden đã chỉ huy đánh sập 2 tòa cao ốc ở NY làm cho 2977 người chết, chỉ để chứng tỏ « Mỹ không phải là quốc gia bất khả xâm phạm » .

    *”Qua 2 năm sau”:
    Sau cái gì? Sau năm nào? – (dĩ nhiên là) sau năm 1989. 2 năm sau 1989 là năm 1991.
    1991 chưa có vụ 911.
    Vụ 911 diễn ra vào sáng thứ Ba, ngày 11 tháng 9 năm 2001.
    *Làm gì có chuyện “Mỹ thật sự nhảy vô Afghanistan để truy lùng tên khủng bô Oussama Ben Laden” năm 1989!!!
    *Các con số 13 000 và 53 000 làm ơn đánh dấu để ngăn mỗi tập hợp 3 con số, đặng cho minh bạch. Để trống vậy người ta điền thêm vào một số nữa sẽ thành tai vạ!
    Theo lối Pháp và Việt: 13.000 và 53.000
    Mỹ, Anh : 13,000 và 53,000

    Viết trời ơi đất hỡi thế chịu sao nổi…

    Trích 4:
    “20 năm sau, Mỹ bỏ chạy khi quân talibans chưa tới Kaboul. Và họ chỉ có 80 000 quân trong lúc dưới tay Mỹ có 300 000 quân afghans được Mỹ huấn luyện và trang bị võ khí tối tân đủ loại .”

    *”Mỹ bỏ chạy” là giọng của CS Tàu, cựu cs Nga, Iran, Bắc Triều tiên, Cuba, Venezuela và bất cứ ai ghét Mỹ kể cả Cỏ May (?).
    Mỹ đến, thấy bất lợi, Mỹ đi. Cuốn cờ, rút quân.
    Không hề chạy.
    Kẻ có 1.357 đầu đạn hạt nhân và 10 hàng không mẫu hạm không bao giờ CHẠY!
    Giờ chót mà quân Mỹ vẫn còn quản lý sân bay Kabul, tiêm kích Mỹ còn vờn trên không phận Kabul sẵn sàng xạ kích ném bom vào bất cứ mục tiêu khả nghi nào, sao bảo là chạy?!

    Trích 5:
    “Ông đặt câu hỏi «145 tỷ đô la của Mỹ bỏ ra trong 20 năm qua để tái thiết Afghanistn đã chạy đi đâu?» . Tính ra thì số tiến này nhiều hơn hối năm 1945, Mỹ đã bỏ ra tái thiết Âu châu. Và đâu là kết quả?”

    * “…năm 1945, Mỹ đã bỏ ra tái thiết Âu châu.” gọi là kế hoạch MARSHALL tái thiết hậu chiến WW II, trị giá 12 tỷ 4 trăm triệu US$ với thời giá năm 1945 một lượng vàng ròng ăn chỉ có 34,71 US$!
    Tháng 9 Năm 2021, một lượng vàng có giá 1.802,00 US$, nhiều gấp hơn 52 lần so với 1$ vào thời điểm 76 năm trước.

    Cỏ May thử làm bài toán
    12,4 tỷ $ X >52 lần = bao nhiêu trăm tỷ $ cho kế hoạch Marshall 76 năm trước, tài trợ công cuộc tái thiết toàn châu Âu sau thế chiến 2…

    để hết kêu ca với con số «145 tỷ đô la của Mỹ bỏ ra trong 20 năm qua để tái thiết Afghanistn đã chạy đi đâu?»
    Tôi xin kết thúc góp ý, bỏ qua nhiều lỗi ba láp khác về dictée en vietnamien mà bất cứ người có học nào cũng phải tôn trọng khi viết cho hàng triệu người đọc trên truyền thông!
    Au revoir,

  6. Địt mẹ thằng Phét nói như con củ cặc, Việt Cộng chỉ là ký sinh trùng của Nga và Tầu, bây giờ nó chán thế mà vẫn ca ngợi Nga sô
    Hồ chí Minh nhờ bú cặc Mao Trạch Đông mới có nhiều súng đạn như vậy , Lê Duẩn bú cặc Nga mới có xe tăng, đại bác đánh nhau

    Bây giờ các con VC cũng bú cặc Mỹ nó mới cho mua dinh thự Cali, mấy thằng Bắc Bộ Phủ thằng nào chẳng mua dinh thự bên Cali, thằng nào cũng chuyển tiền sang Mỹ chờ ngày tếch, chúng nó chỉ là một lũ ăn cắp, chúng nó yên chí vì đã có nghề bú cặc các quan to Mỹ
    Tụi VC chưa bao giờ nghĩ đến tự lực cánh sinh, nó chỉ biết bú cặc quan thầy để nhờ quan thầy cho súng đạn
    Bây giờ nó bú cặc quan thấy Mỹ để có vaccine, có đô la
    VC chỉ là một lũ bú cặc, dân Saigon nó khinh như hủi
    Phét chỉ là thằng tay sai hạng bét, rửa đít cho vợ con chúng nó, lâu lâu nó quẳng cho miếng xương
    Vậy mà cũng y uôm ta đây VC, mà thực ra em Phét chỉ là thằng rửa đít cho bồ nhí của các quan trên ha ha

  7. Hey em bé nhièu tuỏi trantuong ơi , em đánh đồng nhập nhằng giửa NGUY SAI GON vói MẺO và NGUY KABUL vói MẺO là thé nào hả em, nghe sao trôi đuọc.

    Thèng MẼO nó có tièn của. Nó rặn ra thèng NGUY SAIGON 67 năm truóc tức la từ 1954 và NGUY KABUL 20 năm truóc tữc là năm 2021.

    Khong ai nói thèng MẼO tham nhũng tại SAI GON hay tai KABUL vì là tièn của nó. Vấn đề nguoi ta chủi là chủi cái đám KÝ SINH TRÙNG NGUY SAI GON và NGUY KABUL , hiẻu chưa em.

    NGUY COCK SAI GON và NGUY KABUL tuỏi gì, làm sao có cửa mà so sánh voi MẼO. 2 thèng NGỤY đó là 2 cục cứt mà thèng MẼO đả hôi hận sau khi đả RẶN RA. Bỏ thì thuong mà vuong thi tội cho nên thèng MẼO dả cố gắng 21 năm đói vói thèng NGUY SAI GON và 20 năm đói vói thèng NGUY KABUL để nhẳm hy vọng là day dỗ đuọc , nào ngờ càng hy vọng thì thèng MẼO càng thát vọng vì 2 con KÝ SINH TRÙNG này chỉ biet sống bám và chưa bao giò có ý đinh tự lục cánh sinh. Đó là lý do ma thèng MẼO quyet đinh cuôn’ dù ve nuóc khong day dứt thuong tiếc.

    Nó rặn ra 2 thèng NGUY để nó sai khiến làm những gì mà nó đả lên kê hoạch. Nó chap nhận túa tiền của, bomb đạn vào và kể cả mạnng sống của lính nó để 2 thằng NGỤY bằng mọi giá phải thực hiện những chính sách nó muón. Nhưng kế hoạch là mot chuyện , thực hiện đuọc hay không là chuyện khác vì không ai cứ ngồi đó để canh chừng tùng đồng xu các bạc, từng vien đạn và thé là nó giao cho 2 thèng NGỤY tự đieu binh khiển tuóng sau khi nó rút.

    Néu 2 thèng NGỤY mà có ý thức, có trách nhiệm và có tinh thần thì là khong có gi đẻ nói. Nguọc lại 2 thèng NGUY SAI GON va NGUY KABUL hoàn toàn là như một đám thảo khấu. Có MẼO bên canh thì là răm rắp nghe lệnh, khong có MẺO mot cái là hai thằng NGỤY SAI GON và NGUY KABUL khong biét làm gì khác ngoài chuyện ĂN CÁP, THAM NHŨNG , BÈ PHÁI , LÍNH MA, LINH KIỄNG nhằm bòn rút tói đồng dollar cuoi cùng của nó. Và như mot ket quả là tan tác một cách chóng vánh khi mà đói diện vói kẻ thù.

    • Địt mẹ thằng Phét nói như con củ cặc, Việt Cộng chỉ là ký sinh trùng của Nga và Tầu, bây giờ nó chán thế mà vẫn ca ngợi Nga sô
      Hồ chí Minh nhờ bú cặc Mao Trạch Đông mới có nhiều súng đạn như vậy , Lê Duẩn bú cặc Nga mới có xe tăng, đại bác đánh nhau

      Bây giờ các con VC cũng bú cặc Mỹ nó mới cho mua dinh thự Cali, mấy thằng Bắc Bộ Phủ thằng nào chẳng mua dinh thự bên Cali, thằng nào cũng chuyển tiền sang Mỹ chờ ngày tếch, chúng nó chỉ là một lũ ăn cắp, chúng nó yên chí vì đã có nghề bú cặc các quan to Mỹ
      Tụi VC chưa bao giờ nghĩ đến tự lực cánh sinh, nó chỉ biết bú cặc quan thầy để nhờ quan thầy cho súng đạn
      Bây giờ nó bú cặc quan thấy Mỹ để có vaccine, có đô la
      VC chỉ là một lũ bú cặc, dân Saigon nó khinh như hủi
      Phét chỉ là thằng tay sai hạng bét, rửa đít cho vợ con chúng nó, lâu lâu nó quẳng cho miếng xương
      Vậy mà cũng y uôm ta đây VC, mà thực ra em Phét chỉ là thằng rửa đít cho bồ nhí của các quan trên ha ha

  8. Tiên sư bố cái thèng nẫu ne ,Xuân Niễng.
    Dạo này lặn kỹ quá, cột đèn ở Mẽo cuốc chạy về Việt
    Nam để tránh Covid được bao nhiêu cái rồi nhỉ ?

    Éo con pà nó ! Cứ ngồi dưới mấy chiếc Kilo ,thọc
    tay vào đũng quần mà đếm cột đèn của đế cuốc hoài vậy ?
    Bao nhiêu chiếc cột ? Nói thử nghe chơi .

    Để mấy cái thèng nẫu con ,được bố mang “chuyên ô tô” chở
    ra tận phi trường ,trong thời kỳ chống dịch,để đi “du học” tận
    nước Mẽo. Không biết khi chúng qua Mỹ “du học”, có mang được
    cái cột đèn nào trở về Mỹ không nhỉ ?

    Đúng là một lũ chuyên ăn bẩn và nói phét .

  9. Éo mẹ ! Cứ coi cái hình “ảnh quân đội nhân dân ta ” nhảy xuống ,khi vào
    Saigon ,ủa thành Hồ , giống như bọn ăn mày ,quần áo thì lôi thôi, hoa hoè
    cây lá lộn xộn,trên ba lô còn có cả chiếu manh nữa ,quần ống cao ống thấp .
    Thay mũ cối bằng mũ vải,mỗi thằng đội một kiểu,như đồ sida mới tậu về .

    Ngày xưa thì còn có vũ khí của Nga ,thực phẩm của Tàu ,nó trang bị cho để
    đánh thuê cho nó . Còn bây giờ mà vẫn còn cái kiểu tự sướng :”kẻ thù nào
    cũng đánh thắng ” ,thì thuộc hạng nói phét vô đối thủ .

    Hôm trước có tay bộ đội mới nhập ngũ ,bị đánh chết vì miếng ăn .Thì ra
    sau 40 năm chúng vẫn bị bỏ đói như trước kia . Một đội quân bạc nhược
    với hàng ngàn tên tướng ,thằng nào cũng nhà cao cửa rộng ,tham nhũng
    ngập mặt . Một đội quân như thế ,chỉ có hà hiếp ,cướp đất dân lành ,chớ
    còn bảo đánh nhau với “thèng Tào”, thì chỉ có nước mang ngực ra đỡ đạn
    AK .

    Sao không mang quân qua A phú Hãn nhỉ , để thi chạy với Nguỵ Kabul,
    Bộ đội cụ Hồ nhà ta thắng chắc . Bộ đội mà ,chạy bộ là num bờ oanh.

  10. “Trước thực tế ở Afghanistan hôm rồi, có vài người của Nhà nước vc ở Hà nội tự sướng, nói một cách tự hào «Quân đội nhân dân ta chưa từng bị thua, đánh đâu thắng đó . Thắng cả virus vũ hán !» !”

    Tớ tiên đoán có sai đâu ! Thế nào rồi bọn Vẹm cũng sẽ “tiên bố” là thắng
    luôn cả “thèng” đế cuốc COViD Vũ hán .

    Chỉ có Vẹm nhà ta mới có những ngôn từ đỉnh cao trí tuệ kiểu này
    He he … Đúng là bọn Phét lác ,không biết nhục .

  11. Lý luận kiểu Lợn viên giòng họ Vẹm :

    Ngụy Kabul tham nhũng => Thua
    Nguỵ Saigon tham nhũng => Thua
    Đế cuốc Mẽo tham nhũng => Thua .

    Suy ra :

    Vẹm Hanoi ăn đến cái lai quần của dân ,cũng chẳng từ .
    Thế nhưng đánh thắng cả đế cuốc Mẽo, đế cuốc Nguỵ Saigon và
    cả đế cuốc Nguỵ Kabul nữa .

    He he … Lý luận này thật là đỉnh cao của nhân loại,vì có tư tưởng
    Mác Lê ở trong đó .

    Ù má ! Phét thầy chạy ,phét không biết nhục ,đứt cọng dây thần
    kinh ngượng .

  12. T/g viết
    “Huê kỳ tham nhũng có tổ chức. Nói dối để tham nhũng trở thành một thứ văn hóa ! Mà mải hai mươi năm mới bị khám phá . Vậy Huê kỳ giỏi hơn VC?
    Trước giờ chỉ nghe người ta nói VC tham nhũng có hệ thống. Hệ thống đảng, đoàn! Còn VC nới dối vì họ được cấy từ gène đểu của Hồ Chí Minh !
    Nay ông T.T. Biden vội rút quân Mỹ vế gắp như tháo chạy, tuy Talibans chưa tới, vì sợ nếu để chậm, Mỹ sẽ bị mất thêm tiền cho tham nhũng hay còn vì một lý do nào sâu kín, khác hơn?”
    (thôi trích)

    Ông Nguyễn thị Cỏ May viết như vậy người ta cười ông
    Ông ở trời Tây chỉ nghe qua mấy tài liệu lặt vặt mà dám kết luận động trời
    Bài này đúng là tào lao thiên địa, ông viết về nước Pháp thì hay hơn

      • Khi Bùi Tín 2×50 thì VC sau đó cho mộ nười khác qua đẻ thay thế .Cũng là 1 Đai tá về hưu ,Tên này có nhiều bài phê bình đảng cs nhẹ nhàng hơn Bùi Tín ,toàn chuyện ai cũng biết…nhưng vẫn là “bình củ rượu mới ‘Có lẻ pha rượu không mấy hấp dẩn bằng Bùi và cung chẳng mấy ai chú ý ,nên nghe nói :đại tá hồi hưu lai hồi về nước CS (nhưng ai cấm là qua qua lại lai Pháp và Anam ?)
        Nhưng nghiệp dỉ vẫn phải viết .
        Và khi viết về Mỹ ,phê phán đế quốc Mỹ ,tên sen đầm quốc tê thì người
        đọc nhận ra giọng tuyên truyền đánh cho “Mỹ cút ngụy nhào ” ngay “tút xuỵt” ở trong cac câu chư gài vào hay “trích ” có vẻ nhu THẬT (.Ngoài ra dùng chử cổ miền Nam như cụ Hồ biểu Chánh ….đẻ nói “tui là người miền Nam ?” có “triện”…

  13. ” Ông đặt câu hỏi «145 tỷ đô la của Mỹ bỏ ra trong 20 năm qua để tái thiết Afghanistn đã chạy đi đâu?”
    ” Huê kỳ tham nhũng có tổ chức. Nói dối để tham nhũng trở thành một thứ văn hóa ! Mà mải hai mươi năm mới bị khám phá . Vậy Huê kỳ giỏi hơn VC? ”

    Tác giả bị lac đường rồi !!!
    Theo tôi nghĩ, Mỹ cung cấp tiền cho chinh phũ Kaboul để tái thiết Afghanistan, vả chính phủ Kaboul cáo thảnh tích “bip” để xén bót số tiền này.

    Vậy ai là người tham nhũng ???

  14. Thằng Phét đốt địt biết cặc gì mà nói chuyện chứng cứ lịch sử, địt mẹ chính vì thằng CSVN mà dân Việt chết như rạ
    Biết cặc gì mà nói chuyện bọn xâm lược, bọn Đế quốc , nó học thuộc làu lầu cuốn Lời dậy Thanh niên của Bác, dậy về cái nghệ thuật bú cặc, tụi VC chỉ giỏi bú cặc chứ chính trị, lịch sử biết con cặc gì
    Bọn đế cuốc cuốn gói về nước nhưng bây giờ Trọng Lú, Xuân phúc .. bú cặc Mỹ mệt nghỉ, có bú cặc Mỹ nó mới cho Lú, Phúc mua dinh thự tại cali, cho gửi con qua Mỹ, cho chuyển tiền qua Mỹ, địt mẹ toàn một lũ ăn cắp
    Thằng Phét loại cặn bã xã hội, chả đớp hít được tí nào, lâu lâu tụi nó quẳng cho vài miếng xương

  15. Úi giòi chuyện mà Afganishtan là mồ chôn của các Đê Quóc thì cả thé giói đều nhận rỏ và đó là một chứng cư lịch sữ, NGUY COCK có đội mồ sống lại củng làm sao phủ nhận nổi hả thim’ NGUYEN THI CỎ KHÔ.
    Đúng ra là khong chỉ có Afganishtan mà là Viet Nam củng là NGHỈA ĐỊA của mồ ma giac PAP, giac MẼO va giạc TÀO . Lich sữ VN đả minh chúng mà NGUY COCK SÈ GÒNG có đội mồ sống dạy cải cung khong cai? đuọc.

    Xem bọn TÂY nó nói Viet Nam là mọt trong 5 nuóc trên thé giói KHÓ MÀ BỊ CHINH PHỤC”.

    5 more of the most unconquerable countries in the world

    wearethemighty.com/mighty-history/more-impossible-to-conquer-countries/

    Anh PHét mà nói là có dẩn chứng khong chỉ băng lich sủ VIET NAM mà cùng vói nhận xét của thèng MẼO nửa.

    Trong thòi cận đại những thèng TO ĐẦU từ thèng PAP, thèng NHẬT, thèng MẺO, thèng TÀO đều ôm đầu máu cút về nuóc. NGUY COCK cải chày cải cối củng khong thẻ nào dám phủ nhận khả năng chien đáu của VC Chúng Anh trong thòi cận đại.

    Tóm lại là có những điểm yéu mà bọn XÂM LUỌC and ĐÉ QUÓC (INVADERS and EMPIRES) khi xam luoc các nuoc như VIET NAM và AFGHANISHTAN đó là chúng dựng nên nhũng chính quyền TAY SAI một cách vụng về mạc dù bọn chúng lắm tiên nhieu bạc túa vào cho bọn TAY SAI nhưng bọn TAY SAI luon luon cuói củng bất lực vì dân chúng luon luon phản kháng , và cuoi cùng bọn XAM LUOC va ĐE QUOC mệt mỏi và phải cuón gói.

    Khi mà bọn XAM LUOC và ĐÉ QUOC cuón gói ve nuoc thì bọn CHINH QUYÊN TAY SAI điển hình là NGỤY SAI GON và NGUY KABUL sụp đỏ chóng vánh vì chúng khong có đuọc đại đa số nguoi dân bản đia ủng hộ.

    Bài học XAM LUỌC luon luon thát bại như thé để răn dạy cho tên nào manh nha xam luọc cac nuoc nhỏ thi cuoi cùng se chuoc láy that bại.

    NGUY SAI GON, NGUY KABUL là 2 thèng TAY SAI ĐẮC LỰC vói lắm tiền nhieu bạc của bọn MẺO túa vào tuỏng đau la bên vửng, nhưng chỉ trong mot thoi gian ngắn khong có QUAN THÀY ra lệnh thì bọn TAy SAI này chăng biet làm gì ngoai việc quăng súng liệng dạn bỏ chay hoạc đầu hàng.

    Đúng khong hả cac lảo NGUY COCK TAN DU? Từ đây mỏi lần tói 15 tháng 8 hàng năm thì NGUY TÀN DƯ nhớ cùng……TUỎNG NIÊM CUÓC HÂN cùng vói bọn NGỤY KABUL vói nghe.

    YOU BOTH are in the same shoes, hehehheheh.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên