Trung Quốc thông qua luật cho phép lực lượng hải cảnh bắn tàu nước ngoài

10
TQ lấn át trên biển Đông

Ngày 22-1, Trung Quốc thông qua luật lần đầu tiên cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ lực với tàu nước ngoài.

Theo hãng tin Reuters, động thái này có thể khiến các vùng biển tranh chấp quanh Trung Quốc trở nên “hỗn loạn hơn”.
Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền biển với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông và các quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông. Trung Quốc nhiều lần điều tàu hải cảnh đến xua đuổi tàu cá của các quốc gia khác và một số lần đâm chìm tàu cá nước ngoài.

Ngày 22-1, truyền thông Trung Quốc đưa tin Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, ngày 22-1 thông qua Luật Hải cảnh .

Theo dự thảo được công bố trước đó, lực lượng hải cảnh Trung Quốc được phép sử dụng “mọi biện pháp cần thiết” để ngăn ngừa hoặc ngăn chặn các mối đe dọa từ tàu nước ngoài. Luật nêu các trường hợp lực lượng này có thể sử dụng các loại vũ khí khác nhau gồm vũ khí cầm tay, vũ khí được phóng từ tàu hoặc từ trên không.

Luật cho phép thành viên lực lượng được phá công trình mà nước khác xây dựng trên các bãi đá ngầm và kiểm tra các tàu nước ngoài trong vùng biển mà Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền. Luật này cũng trao cho hải cảnh Trung Quốc quyền thiết lập tạm thời các vùng cấm di chuyển “khi cần” để ngăn tàu thuyền và người xâm nhập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh ngày 22-1 nói luật này phù hợp với thông lệ quốc tế, bất chấp nhiều bên lo ngại. Điều đầu tiên trong Luật Hải cảnh giải thích đạo luật cần để “bảo vệ chủ quyền, an ninh và các quyền hàng hải của Trung Quốc”.

Luật Hải cảnh ra đời 7 năm sau khi Trung Quốc hợp nhất một số cơ quan thực thi pháp luật dân sự trên biển để lập Cục Hải cảnh. Cục Hải cảnh Trung Quốc chuyển về dưới quyền lực lượng Vũ cảnh trực thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc vào tháng 7-2018.

Tháng 11-2020, Việt Nam tuyên bố các quốc gia “cần đối xử công bằng, nhân đạo với ngư dân” khi bình luận về thông tin Trung Quốc ra dự thảo cho phép hải cảnh dùng vũ lực với tàu cá nước ngoài.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam khẳng định Việt Nam “có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”,luôn ủng hộ giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982″.

Theo Reuter, Tuổi Trẻ

10 BÌNH LUẬN

  1. kha khà khà khà, BAy giò mà Viet Cộng chúng em đưa bất kỳ ai lên lảnh đạo dat nuoc thì may’ bác NGỤY TAN DƯ ngoài đo’ khong bao giò Happy at all . Ly’ do là vì may’ bác NGUỴ chỉ muon’ ………..GIẬT SẬP CS xuống cơ mà, vì the’ ong nào lên ong nào ơ? lại thì củng the ‘ thoi, NGUY TAN DƯ đau co’ happy đuọc . Khổ thiệt à nghen may’ bác NGỤY .

    Giât sập CSVN xuống là cong viec cũa may’ bác NGỤY mà may’ bac’ KHONG LÀM ĐUOC thi thoi chư’ tai sao lại cay cú nổi điên là răng ? Chẳng lẻ Viet Cong lại keu goi NguYEN CHÁNH BỊP hoạc Đổ HOANG ĐIỀM về trao quyền để VIET NAM thêm mot lần nửa lao đao mau’ chãy đầu rơi sao ?

    Năm nay là năm thứ 46 kể từ ngày may’ bác Ngụy quăng súng liệng đạn, cởi ao’ tuốt quần, tháo giày lột vớ khăp các nẻo đuờng SAI GON, và tháng GIÊNG năm nay củng là kỹ niệm năm thư’ 48 ky’ HIEP ĐINH PARIS (27 tháng 1 năm 1973 – 27 tháng 1 – 2021) . Ngần ay na(m trôi qua mà các bác NGỤY TAN DƯ co’ làm đuọc gi đâu nào, toàn woánh vỏ mồm voi nhau cho suơ’ng chư’ co’ ten Viet Cộng nào rụng sợi lông ……….CHIM nào đâu. Rỏ ràng là may’ bác NGỤY TAN DƯ không co’ taì làm chinh’ trị . Viet Cong xưa kia đau co’ cần toi’ 46 năm để bạt tai PHÁP’, cú đầu MẼO và nhéo tai NGỤY và quất giò lai’ TÀU đâu nào .

    15 năm sau ngày thanh lap ĐCSVN là CSVN đả đọc tuyen ngon đoc lap. và thanh lap nuoc’ VNDCCH liền. Từ 1946 – 1954 là bọp tai bọn mất dạy PHAP’ và ba(t’ troi’ trên 10250 thằng . Từ 1954 -1975 là làm cho MỸ đieu đứng và phá sản trên chien truòng Mien Nam củng như lật nhào đám NGỤY SAI GON TAY SAI DIỆM THIÊU ngay . Từ 1979 -1989 là quất giò lai’ bọn TÀU và POL PÔT’ ngay và từ 1990 – Present là làm giàu .

    Thay’ chưa CSVN tài gioi? như the’ đo’, Ngụy co’ làm đuoc như the’ hay không nhỉ! dat nuoc VN mà giao cho NGỤY là 3 bày 21 ngày là tan hoang và bi. xau xe’ boi? ngoai bang ngay . Cư’ nhin’ Mien Nam Viet Nam duoi’ thoì DIỆM THIEU chia bè chia đảng thi sẻ rỏ. KHông thằng nào chịu thua thằng nào hét. Diệm thì tieu diet. BÀo ĐẠI, sau đo’ thì THIEỤ lại tieu diet DIEM NHU và cuoi cùng chinh’ quan thầy MỶ buọc lòng phải tieu diet THỊẸU vì………….bất tài và thô’i nát .

    Ngày nay sau 25 năm Viet Cong làm bạn voi’ MỸ thì đố ai tim cho ra bat’ cư’ thằng cho’ XIẠ (CIA) Mỷ nào dám hó hé phách lôi’ giống như CIA đả từng phách chó voi’ DIỆM THIEU truoc năm 1975? TAi sao Viet Cong co’ uy vủ như rưá mà NGỤY SAI GON thì không? CÂu trả loì là vì trên đoì này làm gì co’ chuyện “TIỀN CHO KHONG BIEU’ KHÔNG ” , moị thu’ đêù phai co’ sự đổi chác . Mỹ choi voi’ Viet Cộng , Mỹ co’ loị rất nhieù trong khi choi voi’ NGUY SAI GON thì MỸ chi tổ tốn kém và nhục nhả vì NGUY SAI GON là mot cai’ thùng không đay’ vì the’ MỸ phaĩ tỉm cách giet’ chết NGUY SAI GON để rút khoi? VIET NAM .

    Bài học xuong mau’ này đáng để cho hậu the’ suy gẩm để biet’ the’ nào là TINH THẦN TỰ CHỦ và cai’ gia’ của no’ phải trả .

  2. Trích:”Theo hãng tin Reuters, động thái này có thể khiến các vùng biển tranh chấp quanh Trung Quốc trở nên “hỗn loạn hơn”.

    Reuters nói…giỡn chơi và coi thường kỹ thuật khống chế 1,4 tỉ người của Trung Quốc.
    Hãy nhớ lại nhiều năm trước, Trung Cộng lịch sự…chỉ xịt nước vòi rồng thôi mà mấy nước vùng đó còn chưa dám…hỗn loạn, huống chi bây giờ quân TC được lệnh sẳn sàng nhã đạn nếu thằng nào lộn xộn. Trong khi đó “đế quốc Mỹ…Đần” đang…cụp đuôi thì, Philippines, VN, Indonesia, Malaysia…sẽ cụp đầu, vậy thì làm gì có chuyện “hỗn loạn hơn”?
    Chẳng những không “hỗn loạn” mà còn bình yên hơn, vì tất cả các quan Thái thú của các xứ Chư hầu đó sẽ…Quỳ xuống để cầu xin ơn mưa móc từ hoàng đế họ Tập, giống như Biden, Pelosi…quỳ gối trước quan tài của Floyd. Cho nên con dân các xứ chư hầu đó nên tiên liệu cho số phận mình, nếu muốn sống còn.

    Nhân đây tôi cũng xin nhắn gửi đôi lời với quý đồng bào Ngư dân VN thân yêu:
    Hãy liệu mà đỗi nghề lên cạn bắt Cóc, nhái, chim, chuột …để sống qua ngày chứ tiếp tục ra khơi chưa chắc bắt được cá tôm mà mạng sống mình sẽ không còn!

    Và người Việt tị nạn CS tại Mỹ làm tiểu thương như: nhà hàng, tạp hoá, cây xăng, tiệm nail..v.v…
    Cũng nên chuẩn bị đi…”ở đợ”, chứ chuyện tự làm chủ , tự “đứng trên đôi chân mình” thì tương lai sẽ là…mù mờ như sương khói, đặc biệt là quí vị trong nghành kỹ nghệ làm Nail đã thành công trong nhiều năm qua.
    Bởi viễn ảnh cho thấy, rồi đây sẽ có những đại tập đoàn ra đời, sẽ đánh gục cả những công ty lớn của Mỹ, huống chi tiểu thương người Việt, thí dụ:
    Xi Jinping Food Corp, sẽ có hàng ngàn nhà hàng và cung cấp vật liệu, thực phẩm từ A-Z thay thế chuỗi nhà hàng Mc Donald’s, Burger King…, tạp hoá thì chuỗi Beijing-24/24 Corp, sẽ thay thế 7-Eleven…sẽ có Mao phở , Tập chả giò, Đặng bún riêu…

    Rồi thì *Peng Liyuan Beauty Corp, cũng sẽ xuất hiện, sẽ sản xuất vật liệu cũng từ A-Z, và một chuỗi hàng chục ngàn tiệm Nail, Hair, Beauty salon …trên toàn nước Mỹ.
    Lúc đó, đương nhiên “Uỷ ban quân quản” sẽ quản lý, điều hành bởi các bí thư kinh nghiệm từ Bắc Kinh và dĩ nhiên những thợ cắt tóc, làm móng tay, dọn dẹp lau chùi là…Vietnamese!

    Quí vị cũng nên chuẩn bị tinh thần để phản ứng nếu bất mãn khi làm việc, vì các cơ sở đó sẽ được trang bị hàng ngàn hệ thống AI cameras kiểm soát rất chặc chẽ. Nếu quí vị phản ứng không khéo chẳng những sẽ bị mất job mà còn phải đi…cãi tạo!

    *Bành Lệ Viện?

    • Quan bác Tudo.com cứ giỡn hoài!
      Các cụ đã dạy: “Tàu Thâm” nhưng “Mỹ Điếm”.
      Cao Biền dậy non. Trung Nam Hải mới khỏi bệnh…đói mấy chục năm nay, chưa chi đã hý hửng đòi làm đại ca thế giớ.

      Nước Tàu lớn, dân Tàu đông, ăn dè hà tiện, hay lam hay làm và rất thông minh và kỷ luật. Họ tiến được như hôm nay là chuyện chẳng có gì khó hiểu.

      Tuy nhiên chưa bò đã đòi chạy. Tàu sẽ phải trả giá cho cái “tưng tửng” này trong nay mai.
      Nói nghe?
      -Trung Nam Hải không có Đồng Minh.
      -Lại đang bị bao vây tứ phía.
      -Người Tàu không có văn hóa làm Đại Ca thế giới.
      -Mâu thuẫn giàu nghèo, vùng miền đang là cáu ung nhọt nhức nhối mà chính quyền Bắc Kinh chưa tìm được cách giải quyết hữu hiệu.

      -Là một cường quốc mới nổi, Trung Hoa không còn nhiều thị trường béo bở. Ít năm nay nhờ cắn răng làm “công nhân lao động” trong nhà máy khổng lồ Lục Địa, nay giá lao động và tài nguyên tăng, các nước G7 dzọt qua các nước khác,
      Tàu đang hoa mắt tìm thị trường.

      Sơ sơ như thế chúng ta cũng hiểu rằng:
      Người Tàu không có chọn lựa nào khác hơn là gia nhập với cộng đồng thế giới và phải chơi theo luật của nhóm G7.
      Kính quan bác Tudo.com!

  3. Sau khi tung tiền mua bọn Truyền Thông Thiên Tả ở Mỹ và đảng Lừa trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, Tập cẩn thận chờ chắc chắn là tay sai của hắn, tên Bai ĐẦN ĐỘN, đắc cử, bây giờ hắn mới ra tay. Điều này hoàn toàn dễ hiểu.

    Bai ĐẦN ĐỘN và con trai hắn đã MẮC LƯỠI CÂU của bọn Tàu cộng ngay từ khi Bai ĐẦN ĐỘN còn làm PTT cho Ô Bá Mà, cho nên chúng sẽ …..theo đúng con đường của BOÁC HÙ ĐÃ ĐI, đó là ……SELLING WATER, nếu chúng không chúng sẽ mất đảng và vào tù. Người Mỹ có câu “Be Careful What You Wish For”.

    • Lãnh đạo của các nước tây phương trên thế giới đều đã công nhân tân Tổng thống Biden. Vậy họ có bị Tập mua chuộc không vậy hở ông…Bắc Cụ ?

    • Bà Đại sứ De-Facto của Đài Loan đã được mời đứng trên khán đài trong lể nhậm chức của tân TT Biden- Việc chưa từng xảy ra trong suốt 40 năm nay qua các lần nhậm chức của các vị Tổng thống Mỹ- Điều đó đã trả lời cho câu hỏi của bạn !

  4. Bọn cầm quyền Bắc Kinh hiện tại toàn lủ chó đẻ. Đi ăn cướp nhà người ta rồi gào lên là cấm xây cất trái phép. Hài ơi là hài, nếu Vn cấm người tàu tụ tập đông người ở quảng trường Thiên An Môn thì dân tàu sẽ nghĩ gì nhỉ. Đm đám súc vật mà Trọng lú nhận là anh em nó khốn nạn thế đấy. Bây giờ mới ngộ ra là tại sao Trọng rán sức tàn để bám ghế và đưa Phạm Minh Chính lên làm thủ tướng. Hai thằng này là con nuôi của Bắc Kinh.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên