Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny sẽ trở về nước vào Chủ nhật

2
Ông Alexei Navalny sẽ trở về. Ảnh minh họa từ ABC News

Chưa đầy 6 tháng sau khi là nạn nhân của một vụ đầu độc do nhà nước dàn dựng, ông Alexei Navalny, người hay phê phán Điện Kremlin tuyên bố sẽ trở lại Nga, dù biết rằng mình có thể bị bắt giam ngay khi đến.

Ông Navalny đã hồi phục sức khỏe ở Đức kể từ khi gặp khó chịu nghiêm trọng trong chuyến bay ngày 20 tháng 8 từ thành phố Tomsk của Siberia đến Moscow.

Sau khi được điều trị lúc đầu ở Omsk, nơi máy bay hạ cánh khẩn cấp, Navalny được chuyển đến bệnh viện ở Berlin, nơi ông đã trải qua hơn hai tuần trong tình trạng hôn mê. Ông đã dưỡng sức ở Đức kể từ đó và có kế hoạch trở lại Nga ngày 17 tháng 1.

Trong một bài đăng trên Instagram, Navalny cho biết “Tổng thống Putin, người đã ra lệnh giết tôi, đang la hét trong hầm núp của mình và ra lệnh thuộc hạ làm mọi cách để ngăn tôi quay trở lại. Bọn thuộc hạ vẫn làm như thường lệ, bịa đặt những tội hình sự mới để chống lại tôi. Nhưng tôi không quan tâm lắm đến những gì họ làm. Nga là đất nước của tôi, Moscow là thành phố của tôi, tôi nhớ cả hai.”

Navalny sau đó kêu gọi những người ủng hộ “đến gặp tôi”, nói thêm rằng mình sẽ bay với hãng hàng không Pobeda. Trong vòng vài giờ, gần 400 người trả lời “sẽ gặp” vào một nhóm Facebook có thông tin về giờ đáp tại Sân bay Quốc tế Vnukovo của Moscow.

Cơ quan quản lý nhà tù liên bang của Nga hôm thứ Năm cho biết Navalny đã bị đưa vào danh sách truy nã “với lệnh bắt giữ khi xác định được chỗ ở của đối tượng.”

Vadim Kobzev, luật sư của ông Navalny, nói với RBC, trang web chuyên về tin tức rằng kế hoạch về lại Nga vào Chủ nhật của Navalny khó có thể thay đổi. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng nhóm của Navalny đã biết rằng tên của Navalny chỉ được thêm vào danh sách truy nã, sau khi có tin ông quay trở lại Nga.

Điện Kremlin đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ đầu độc Navalny và bỏ qua lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo phương Tây muốn mở một cuộc điều tra về chuyện gì đã xảy ra. Trang web Bellingcat chuyên về điều tra gần đây đưa tin rằng sau khi sử dụng dữ liệu viễn thông và du hành, họ đã phát hiện có 8 nhân viên an ninh Nga đã có mặt trong vùng khi Navalny bị đầu độc ở Tomsk.

Trong một cuộc họp báo vào tháng 12, Putin dường như xác nhận rằng Navalny đang được theo dõi nhưng phủ nhận trách nhiệm của Moscow cho vụ đầu độc. Putin vừa cười vừa nói: “Đâu ai cần anh ta đâu. Nếu chúng tôi thực sự muốn, chúng tôi đã có thể sát hại anh ta.”

Về mặt pháp luật, Navalny vẫn còn mang án treo vào năm 2014 về tội sử dụng tiền bạc thiếu minh bạch trong một quỹ được đóng góp cho tổ chức chống tham nhũng của ông.

Navalny nói trên Twitter “Putin quá tức giận vì tôi còn sống sau vụ đầu độc đến nỗi ông ấy ra lệnh cho án treo của tôi phải được chuyển thành án tù” và cung cấp ảnh chụp màn hình cho thấy cơ quan chức năng của Nga đã nộp yêu cầu này cho một tòa án Moscow.

Navalny viết tiếp trên Twitter “Có vẻ như Putin đang vò đầu bứt tai.”

Về chuyến trở lại Nga của ông Navalny, có người cho rằng ông sẽ bị bắt để răn đe những người đối lập; nhưng cũng có người cho rằng Navalny chưa có nhiều ảnh hưởng và chưa phải là đối thủ đáng gờm của Putin.

Theo Washingtonpost

Đọc thêm bài liên quan: Thủ tướng Đức khó xử về vụ Navalny

 

2 BÌNH LUẬN

  1. Đây cũng là bàn cờ thế giữa Putin và liên hiệp Châu Âu, Bắc Mỹ. Trong hiện tại khi ông Navalny về đến Mạc Tư Khoa sẽ được an toàn trong vòng tay của Putin, đơn giản là trong chuyện đầu độc lần vừa rồi không có ý của Putin vì ông ấy không ngu như vậy, chuyện này là do đám cóc nhái thân cận của ông ta đã dám vượt quyền. Đương nhiên Putin sẽ không trừng phạt đám cóc nhái nhưng để tránh sự cố trong lúc này thì ông ta sẽ nhốt Nanvalny để bảo vệ trong một thời gian. Không thể xem thường bọn đầu gấu người nga, chúng không dừng lại trước bất cứ vật cản nào. Quý vị lên youtube xem cái cách họ chạy xe thì sẽ biết sự “tuân thủ pháp luật” của họ. Trong khi Putin còn sống thì Nanvalny chẳng thể làm được gì nhưng ngọn lửa dân chủ sẽ vẫn sống. Cầu chúc người anh hùng Nanvalny may mắn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên