Poutine đánh chiếm Ukraine hay tự vệ?

8
Biểu tình phản đối Putin tại Frankfurt, Đức, 13 tháng Ba.

Chiến tranh ở Ukraine do Poutine chủ tâm gây ra hiện nay không khỏi làm cho nhiều người nhớ lại những cuộc xung đột giữa các cường quốc hồi thế kỷ XIX . Anh và Nga  tranh giành nhau những nguồn lợi của Trung Á, trong lúc những nước âu châu khác như Pháp, Đức, Bỉ mở rộng Đế quốc của họ qua Phi châu giàu có tài nguyên.

Sau thời gian yên ổn do khối cộng sản liên-xô sụp đổ, nay thiên hạ đang sống với những căn thẳng hăm dọa chiến tranh sẳng sàng bùng phát, như giữa Huê kỳ và Tàu . Nhưng xung đột chưa kịp xảy ra thì nay Nga xua quân đánh chiếm Ukraine, một nước độc lập, dân chủ do dân bầu cử tự do.

Trong cuộc chiến ở Ukraine, người ta nhận thấy thế giới thay đổi, một bên gồm có Nga, Tàu, Iran và Venezueka chống lại Huê kỳ và Âu châu, những nước dân chủ tự do.

Nga xăm lăng Ukraine, giết hại thường dân, cả phụ nữ và trẻ con, không thể phủ nhận đó là tội ác chiến tranh đầu tiên xảy ra vào đầu thế kỷ XXI . 

Chiến tranh do  Poutine đem tới quà tàn bạo đã làm cho hơn 4 triệu thường dân ukraine bỏ xứ đi tỵ nạn. Hệ quả là kinh tế thế giới khủng hoảng, vật giá leo thang, thực phẩm khang hiếm, nạn đói hăm dọa trong những ngày tới các xứ nghèo đông dân. Trong tình hình đó, thử nhìn lại cuộc chiến ở Ukraine .

Tại sao Poutine chủ tâm đánh chiếm Ukraine? Poutine là con người như thế nào? Tử tế hay ác ôn? Bình thường hay bịnh hoạn?

 Vài nét về Poutine

Về sức khỏe, ngoài những bịnh tâm thầm và Parkingson theo như báo chí loan tin, Poutine còn đang mắc phải chứng ung thư tuyến giáp trạng (cancer de la thyroide, theo ký giả Marc Nexon, Le Point, 06/04/22, Paris). Nhiều người đề nghị ông, ngoài trị liệu tây y nên thêm phương ngoại như tắm rong biển, đất sét hoặc cacao . Nhưng ông nghe theo lời chỉ dẫn của ông Serguei Choigou, Tổng trưởng Quốc phòng thân tín, người gốc thiểu số ở sát biên giới Mông cổ (vắng mặt bất ngờ tư 11/3, tái xuất hiện trên vidéo hôm 23/3) tắm máu nai theo cách chữa bịnh hiểm nghèo gia truyền của sắc dân này  Nó còn bồi bổ, tăng cường sinh lực chống bịnh tật  

Hằng năm, tới mùa hè, ông tới quê của Tổng trưởng Quốc phòng ở vùng biên giới này nghỉ hè và chữa bịnh . 

Vào mùa hè, nai mọc sừng mau lắm. Qua một ngày, sừng có thề dài ra cả tấc. Người ta cưa sừng non, hứng lấy máu tươi đem về đổ vào bồn tắm cho Poutine leo vào đó ngâm mình trong máu . Poutine tắm máu!

Nhưng cách chửa này không hiệu quả nên đội ngũ y sĩ chăm lo sức khỏe cho ông ngày càng đông người thêm . Họ theo sát ông, cả những lúc ông về nhà nghỉ ở Sotchi .

Vì tình trạng sức khỏe của Poutine không khá nên ở Điện Cẩm linh đã có «dự án thay thề» từ năm 2020 . 

Người dự trù thay thế ông là Thủ tướng đương nhiệm Mikhail Michoustine . Bỗng nhiên tình trạng sức khỏe của ông ổn định dần trở lại nên dự án thay thế không cần thiết nữa .

Nhưng Poutine sợ bệnh dịch đang hoành hành nên ông luôn luôn giữ khoảng xa cách mọi người . Cả lúc làm việc với nội bộ thân cận, ông cũng vidéo-conférence. Cả tiếp khách ngoại quốc, ông cũng ngồi cách xa 6m . 

Phải chăng Poutine đang bị bịnh tâm thần? Chẳng những ông thường tự cô lập mà ông còn chui vào hầm trú ẩn (bunker) trong núi Altai. Thật ra đây là cả một thành phố nhỏ xây dựng ẩn dưới lòng đất với đầy đủ trang thiết bị điện tử tối tân. Khi khởi chiến tranh với Ukraine, ông cho bồ nhí Alina Kabaieva, 38 tuổi, và 3 đứa con nhỏ của hai người đi tỵ nạn ở Thụy sĩ .

Poutine còn nhiều bunker nữa tránh chiến tranh nguyên tử . Như ỡ trong núi vùng Oural, cách Mạc-tư-khoa 1400 km, xây cất từ những năm 1970 nhưng được tân trang liên tục . Địa điểm chính sát bí mật . Máy bay đi gần tới, tắt hết mọi liên lạc .

Thế giới theo Poutine và Nga

Về cái nhìn thế giới, xưa nay, vẫn có sự khác biệc, có khi mâu thuẩn nhau mãnh liệt giữa Nga và Tây phương. Trong lúc Tây phương coi Nga là một cường quốc xâm lược thì Nga, nay là Poutine, cho rằng mình đang hoàn thành một « sứ mạng thiêng liêng » (Theo Gregory Carleton, nghiên cúu và giảng dạy văn chương và văn hóa slave ở Đại học, Huê kỳ) .

Nga gần như có mặt ở khắp nơi trên chính trường thế giới . Dưới mắt người Âu châu, sự hiện diện của Nga như vậy không gì khác hơn là tìm cách xâm lược . Nga dưới thời Nga hoàng hay cộng sản hay ngày nay với Poutine thì chắc chắn cũng không có gì khác hơn .

Thật vậy, cái nhìn về thế giới của họ, chẳng phải không giống với người Tây phương mà, trái lại, còn hoàn toàn đối nghịch nữa . Khi người Tây phương thấy đó là thái độ hay chủ trương gây chiến thì Nga lại cho rằng không phải, chúng tôi đang phòng thủ .

Chiến tranh ở Géorgie? Không, người Nga chúng tôi đang bảo vệ dân thiểu số abkhaze và ossète .  Chiếm Crimée năm 2014? Chúng tôi đang tái lập một chánh phủ nga trên phần lãnh thổ nga . Muốn thử tìm hiểu Poutine và Nga, ở khía cạnh này, nên nhìn lại tỉ mỉ hơn cái gì Nga thấy xứ sở Nga của họ xuyên qua chiến tranh, cả do họ gây ra .

Thật vậy, chiến tranh, xưa nay, không tách rời khỏi lịch sử nga . Biên giới của Nga uyển chuyển theo những đợt xâm lăng ngoại bang và những đợt xâm chiếm của họ, cho đến khi những biên giới này biến mất . Xâm lăng nhau xảy ra thường xuyên vì giữa các nước ở vùng này vốn không có ranh giới thiên nhiên . Đất đai phì nhiêu, trung tâm Nga nằm giữa nhiều đường xá và nhiều sông ngòi giao thông thuận lợi nối liến với biển Baltique và Biển Đen .

Nhiều người Nga khi đọc lịch sử của mình thấy như mình có một «sứ mạng thiêng liêng» đối với dân tộc .

Ngước Nga. Họ đã từng được giao phó sứ mạng bảo vệ Âu châu chống lại sự xâm lăng của Mông-cổ, để tiêu diệt đội quân của Napoléon, để chiến thắng nazis . Với Nga, quả thật chiến tranh không thể tách rời khỏi sự hi sinh của họ .

Vận mệnh của Nga không chỉ giới hạn ở nhiệm vụ bảo vệ Âu châu. Khi chiến tranh, Nga còn lo bảo vệ niềm tin thật sự của mình, niềm tin chánh thống giáo, chống lại bọn ngoại đạo, chúng tìm cách tiêu diệt tôn giáo dân tộc và thiêng liêng của Nga. Mọi cuộc chiến, cả những cuộc chiến dưới thời cộng sản, cũng đều mang chiều kích tôn giáo và thiêng liêng . Những người chiến thắng giặc ngoại xăm được tôn thờ là anh hùng dân tộc chống giặc ngoại đạo . Nhà thờ Chúa Cúu thế (Christ-Sauveur ở Mạc-tư-khoa) xây năm 1882, bị cộng sản Staline phá vở năm 1931, trước khi được xây dựng lại năm 1990, được tôn xưng là nơi để tưởng niệm những chiến sĩ nga tử trận trong chiến dịch chống Napoléon. Ngày nay, sự tôn xưng này vẫn còn. Nhà thờ vừa phong thánh cho những quân nhơn nga tử trận. Chiến tranh đã trở thành thần thoại trong đời sống dân chúng nNga, được phổ biến, luu truyền qua văn chương bình dân nga và cả văn chương nhà nước .

Từ thế kỷ XIX, bản sắc dân tộc Nga được xác định đồng thời với sự coi thường người Âu châu . Trong lúc người nga kiêu hảnh về huyền thoại  một nước Nga được Bề Trên phù hộ về mọi mặt, có đủ mọi khả năng thì người Âu châu lại thấy ở Nga một cường quốc xăm lược và bành trướng nguy hiểm cho hòa bình thế giới. 

Nhận thức này của Nga kéo dài cũng như cái khó khăn của Tây phương tìm hiểu Nga .Năm 1999, Poutine tới liền được người nga coi như một người hùng đã kết thúc tình trạng bất ổn liên tiếp từ khi Liên-xô sụp đổ  mà nhiều người cho là nội chiến .

Cuộc chiến xăm lăng Ukraine hiện nay được nhà cầm quyền ở Điện Cẩm-linh định nghĩa như thứ chiến tranh dính liền với thần thoại . Vì vậy nên hiểu tại sao Nga phải chiếm đóng Crimée vì cho rằng cách mạng dân chủ Maidan hồi tháng 2/2014 ở Ukraine chỉ là một thứ toan tính mới của Âu châu nhằm làm suy yếu nước Nga mà thôi .

Khi Nga làm chiến tranh bảo vệ những quyền lợi, họ cho là sanh tử, có thể cắt nghĩa thứ chủ thuyết mạo hiểm của họ trong chánh trị quốc tế vì luôn được dân chúng hưởng ứng .  Poutine, hơn ai hết, hiểu rõ điều này nên nhờ đó mà chánh sách đối ngoại thành công ngoạn mục đối với dân chúng .

Nhưng sự thành công này e sẽ khó tránh làm cho chế độ sụp đổ như Liên xô trước kia đã sụp đổ . Bởi chánh trị hiếu chiến xưa nay khó bền vững .

Với Âu châu, Nga là hiếu chiến . Điều đó rõ ràng . Nhưng người ta vẫn cho rằng Âu châu không hiểu ý đồ thật của Nga . Nó không thể tách rời với lịch sử nga, mà cũng chính là dân tộc nga . Từ nhiều thế kỷ nay, Nga nhiệt tình dấn thân vào những trận chiến, nhưng điều đó luôn luôn được hiểu là để đáp ứng cho «vận mệnh thiêng liêng»: bảo vệ Âu châu, ngay cả hi sanh cho Âu châu .

Cái mâu thuẫn giữa gây hấn và hi sanh đã thể hiện rỏ vào thế kỷ XIX khi bản sắc nga được xác định . Ngày nay, chánh sách đối ngoại của Nga nhằm bảo vệ những quyền lợi sanh tử của mình phải chăng cũng phát xuất theo từ cái quá khứ làm giặc đó?

Sau hơn một tháng xua quân xâm chiếm Ukraine, chủ quan ước tính chỉ trong vòng vài ngày là xong, thì nay đợt tấn công thứ nhứt kể như hoàn toàn thất bại . Mà thật, trên thực tế, sự tổn thất vế người và vật chất đã thấy quá lớn . Poutine đã phải cho rút lui « chiến thuật » .

Về lâu về dài, những biện pháp kinh tế, tài chánh do Huê kỳ và Âu châu áp đặt sẽ làm cho Nga trở thành một nước tụt hậu 30 năm . Nhiều người cho rằng Poutine khó giữ chiếc ghế Tổng thống cho tới năm 2036 . 

Chắc chắn, bằng cách này hoặc cách khác . Nhưng nhiều nhà bình luận người nga cho rằng Poutine có không còn nữa, thì tình hình nước Nga cũng sẽ không khá hơn . 

Người am tường kịch sử nga và tâm thức dân tộc nga thì quả quyết rằng Poutine này mất, sẽ có Poutine khác. Poutine I, Poutine II, Poutine III, …

Và mỗi người dân nga là một Poutine!

Nguyễn thị Cỏ May 

 

8 BÌNH LUẬN

  1. Gần hai.tháng sau khi xâm lăng Ukraine( chắc tính ” giải phóng “!),Putin đã chứng tỏ mình sai lầm cả về mặt chiến lược lẩn chiến thuật. Về mặt chiến lược thứ nhất, Ukraine là một nước khá đông dân, khoảng gần 45 triệu người với 75 % dân Ukraine (nói tiếng Ukraine) đồng lòng đánh Nga đến cùng và Ukraine là một nước khá rộng ; thứ nhì quân Nga đánh Ukraine là quân nghĩa vụ mà một số được chỉ huy thông báo là ” đi hành quân thực tập đánh trận ” trong khi quân Ukraine đã có kinh nghiệm đánh nhau với quân ly khai gần 10 năm qua ; đánh Ukraine trong khi thời tiết băng giá , tuyết rơi dầy khiến xe tăng vốn rất nặng không thể duy chuyển nhanh dễ dàng được dễ làm mồi cho súng chống tăng ( lẻ ra phải đánh vào mùa Hè!) và rất nhiều xe tăng Nga đã bị như thế.Lại nữa xe tăng Nga có tật di chuyển theo đội hình hàng dài mà không có bộ binh đi dọc hai bên để yểm trợ nên cũng dễ bị đánh diệt chận, đánh chọc bằng tên lửa chống tăng ( từ khoảng cách xa đã bắn được rồi) .Về mặt chiến thuật các đoàn quân xa Nga không được tiếp tế kịp thời về mặt xăng dầu, đạn dược và cả lương thực nên có những trường hợp lính Nga bỏ xe tăng, thiết giáp chỉ vì hết xăng, đạn dược !Ở đây chưa kể là vấn đề tải thương cũng không được thông suốt ( ở đây bỏ qua chuyện lính chết bởi đã chết thì bí quá cũng chả cần tải về nước!).Do vậy chỉ sau gần 2 tháng Nga đã mất đi gần 10 tướng và hàng chục ngàn binh sĩ và cả những phương tiện chiến tranh tối tân nhất như tuần dương hạm có trang bị tên lửa Mác Cơ Va ( bị tên lửa Ukraine đánh trúng) .Mặc dù Putin đã dùng mọi loại vũ khí tối tân nhất ngoài vũ khí hạt nhân nhưng quân đội Ukraine vẫn không đầu hàng mà còn đánh trả lại khủng khiếp do chồng chất hận thù oán hờn bởi rõ là Putin đánh Ukraine không có lý do để khiến biết bao dân thường chết oan bởi Ukraine nào có thể đe dọa được Nga nổi cho dù Ukraine có gia nhập Nato( giờ thì chưa ) ! Đây là sai lầm lớn nhất của Putin khiến nó xóa đi bao thành tựu mà Putin đã gầy dựng cho Nga trước đó về kinh tế và uy tín dân tộc .Khi đánh toàn diện vào Ukraine , một nước nhỏ yếu hơn rất nhiều, Putin đã khiến Nga bị cấm vận toàn diện khiến kinh tế bị thiệt hại vô vàn và người dân Nga, những người có con em bị thương bị chết khi đánh Ukraine cũng bắt đầu oán hận chửi rủa Putin không ngớt !

  2. Người to lớn đánh người nhỏ con để tự vệ? Bọn cướp đàn áp dân để tự vệ? Nước lớn đánh chiếm nước nhỏ để tự vệ? Nghe thấy khó thuyết phục người bình thường quá!

  3. Rệp điên Pou quỷ ám , đểu giả , tàn khốc .-

    1)face, 14/4/2022 :Huynh Ngoc Chenh
    9 giờ •
    Pou phán : Tên lửa diệt hạm của Cờ Hoa đã đến Ukraine rồi hả bây ?
    Có thể tao sẽ thua trận trước ngày lễ chiến thắng nazi 9/5/2022 ?
    Ukraine phán : Hải quân Ukraine sẽ kéo xác Soái hạm Moskva Slava vào bờ biển Ukraine ; các chuyên gia Cờ Hoa sẽ tháo dỡ các bộ phận quan trọng , rồi máy bay vận tải C130 Cờ Hoa sẽ chở về Cờ Hoa nghiên cứu khoa học .
    Có đi có lại mới toại lòng nhau !

    Tin buồn cho các cháu cuồng pu
    Soái hạm Moskva chìm xuống biển Đen.

    2) Mỹ sẽ cung cấp tin tình báo về mục tiêu ở Crimea cho Ukraine?
    14-04-2022 – 20:24|Quốc tế
    Pou phán : Ukraine định tấn công Crimea , nuốt lời đầu hàng tao, hả bây ?
    (NLĐO) – Truyền thông Mỹ ngày 13-4 tiết lộ nước này đang thay đổi chính sách liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
    3)Berlin phản ứng trước tin Tổng thống Đức không được chào đón ở Kiev
    Nguoiduatin , Thứ 5, 14/04/2022 | 06:00
    Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phán : Bớ Ukraine ! Tao có quyền đi thăm Pou, bạn tao ! Tao sẽ đi thăm nó nữa !

    Việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier không được hoan nghênh ở Kiev đã gây ra sự phẫn nộ trong giới chính trị gia Đức và dẫn tới các cảnh báo rằng động thái này có thể phản tác dụng.
    4) face, 14/4/2022 :Le Trung Khoa
    14 phút •
    Nga chính thức xác nhận Tàu tuần dương tên lửa Moskva đã bị chìm
    Cho dù đó là tên lửa của Ukraine hay một ngọn lửa bùng phát trên tàu vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, hiện tại chắc chắn rằng “Moskva”, soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga, đã bị chìm.

    Bi phán : Ukraine giỏi quá : Đánh chìm Soái hạm Moskva xuống biển Đen , không chờ tên lửa Patriot và tên lửa diệt hạm của tao !
    Ukraine phán : Hải quân Ukraine sẽ kéo xác Soái hạm Moskva Slava vào bờ biển Ukraine ; các chuyên gia Cờ Hoa sẽ tháo dỡ các bộ phận quan trọng , rồi máy bay vận tải C130 Cờ Hoa sẽ chở về Cờ Hoa nghiên cứu khoa học .
    Có đi có lại mới toại lòng nhau !
    5)doithoai, Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2022
    Nguyen Khan – Soái hạm Biển Đen Moskva nổ tung, Putin nổi tức văng miểng khắp Ukraina ?
    vendredi 15 avril 2022
    Thuymy

    Ukraine phán : Trong tương lai gần , hải quân Ukraine sẽ kéo xác Soái hạm Moskva vào bờ biển Ukraine ; các chuyên gia Cờ Hoa sẽ tháo dỡ các bộ phận quan trọng , rồi máy bay vận tải C130 Cờ Hoa sẽ chở về Cờ Hoa nghiên cứu khoa học . Có đi có lại mới toại lòng nhau !

    6) Pou phán : Bớ Ukraine ! Tao đã sống trong 1 xã hội vô luật pháp , cuối cùng tao xây dựng được luật pháp của tao : tao vừa là thẩm phán vừa là sát nhân , vừa là ông thiện vừa là ông ác !

    7) Pou phán : Bớ Ukraine ! Nếu mày tấn công Crimea , nghĩa là mày xâm phạm lãnh thổ Nga !
    Ukraine phán : Bớ Pou ! Mày phải rút tất cả các chiến hạm Nga ra khỏi hải phận Ukraine , đề phòng bị đánh chìm như Soái hạm Moskva , bởi các tên lửa diệt hạm Cờ Hoa ở bờ biển Ukraine !

    8)Ukraine thu giữ xe bọc thép KAMAZ: Phát hiện bất ngờ về khẩu phần ăn của binh lính Nga?
    Cafef, 28/03/2022 09:40 AM | THỜI SỰ
    Phương tiện sử dụng làm nhà bếp chiến trường được cho là của quân đội Nga ở Ukraine chỉ có 3 nguyên liệu.
    Pou phán : Bớ binh lính Nga ! Tụi bây chỉ nên ăn mì gói và lương khô của TQ !
    9)Ukraine nói bắn rơi tên lửa Nga, Moscow cấm Thủ tướng Anh nhập cảnh
    Pou phán : Tên lửa diệt tên lửa hành trình của Anh và tên lửa diệt hạm Cờ Hoa đã đến Ukraine rồi hả bây ?
    Vnn,16/4/2022
    Giới chức Ukraine hôm nay (16/4) tuyên bố, lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi 4 tên lửa hành trình của Nga được phóng từ chiến cơ Su-35 về hướng Lviv.

    10) Số phận của hơn 500 thủy thủ đoàn đến giờ vẫn chưa rõ .-
    • Zing, Thứ bảy, 16/4/2022 18:00 (GMT+7)
    11)Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva
    nguoiduatin , Thứ 7, 16/04/2022 | 15:27
    9 phán : Vậy có 456 = 510-54 thủy thủ trên soái hạm Nga Moskva đã mất theo tàu ?
    Moskva có thể cung cấp khả năng bảo vệ phòng không tầm xa và cơ động cho toàn bộ Hạm đội Biển Đen, là một trung tâm chỉ huy và kiểm soát nổi.
    12)Vũ khí hạng nặng Mỹ hỗ trợ bắt đầu đến Ukraine
    THỜI SỰ QUỐC TẾChủ Nhật, 17/04/2022 18:57:16 +07:00
    (VTC News) –
    Vũ khí từ gói hỗ trợ an ninh của Mỹ đã bắt đầu đến Ukraine hôm 16/4, theo một quan chức Nhà Trắng.
    Pou phán : Tên lửa diệt tên lửa hành trình của Anh và tên lửa diệt hạm Cờ Hoa đã đến Ukraine rồi hả bây ?
    Pou phán : Bớ Bi ! Chỉ có tên lửa Patriot của mày mới ngăn cản được tên lửa của tao ở Ukraine !
    Có thể tao sẽ thua trận trước ngày lễ chiến thắng nazi 9/5/2022 ?

    Ukraine phán : Bớ Pou ! Mày phải rút tất cả các chiến hạm Nga ra khỏi hải phận Ukraine , đề phòng bị đánh chìm như Soái hạm Moskva , bởi các tên lửa diệt hạm Cờ Hoa ở bờ biển Ukraine !

    13) Mỹ đã chuyển khoảng 7.000 tên lửa Javelin cho Ukraine !
    Mỹ sắp cạn kho tên lửa Javelin vì chuyển giao quá tay cho Ukraine?
    Danviet, Phương Đăng (theo 19 Forty Five,) Chủ nhật, ngày 17/04/2022 16:45 PM (GMT+7)
    Nhờ sự hỗ trợ liên tục của Mỹ và các đồng minh, Ukraine đã có thêm vũ khí mạnh và hiệu quả để đối phó với Nga trong cuộc chiến “sinh tử” sắp tới ở Donbass.

    Vũ khí hạng nặng do Mỹ viện trợ đã đến Ukraine
    • Duy Anh

    • Zing, Chủ nhật, 17/4/2022 16:29 (GMT+7)
    Lô vũ khí hạng nặng do Mỹ viện trợ gồm 11 trực thăng Mi-17, 18 pháo tầm xa, 300 thiết bị bay cảm tử Switchblade, 500 tên lửa chống tăng Javelin và nhiều vũ khí khác đã đến Ukraine.
    4)Tổng thống Putin nói phương Tây trừng phạt Nga là tự ‘phản lưới nhà’
    Pou phán : Cờ Hoa- Liên Âu tự bắn tên lửa vào chân mình !
    18/04/2022 21:44 GMT+7
    TTO – Tổng thống Nga Vladimir Putin nói các nước phương Tây tự “phản lưới nhà”, làm tổn thương nền kinh tế của mình với các biện pháp trừng phạt Matxcơva, trong khi kinh tế Nga đang “dần ổn định”.
    15)vnn, 18/04/2022 08:00 (GMT+07:00)
    Nga – Ukraine trước Ngày chiến thắng phát xít
    Tập phán : Phát xít Nga cho choảng nhau với tân phát xít Ukraine !
    16)face, 19/4/2022 : Phan Châu Thành cùng với Hue Chi Ha Thi và Van Anh Ha.
    2 giờ •
    18-04-2022, tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 54:
    1. Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tuyên bối: „Chúng tôi sẽ không nhượng bộ lãnh thổ ở phía đông. Trận chiến ở Donbas sẽ là trận quyết định, quân dân Ukraina đã sẵn sàng cho cuộc đụng độ với Nga ở đây. Phía Ukraina cũng không có bất cứ đảm bảo gì chắc chắn, là sau khi chiếm Donbas, quân Nga sẽ không lại thử tấn công Kyiv nữa, thế nên, Ukraina sẽ chiến đấu để giữ từng tấc đất một. Chúng tôi không tin Nga, kể cả quân đội lẫn chính quyền. Hãy nhìn những gì họ làm ở Bucha, Mariupol…”
    Tổng thống Ukraine tuyên bố không loại trừ việc đánh Nga 10 năm với sự viện trợ của phương Tây
    Thu Thủy
    Thứ hai, ngày 18/04/2022 – 23:29Lưu tin
    VietTimes –
    Zelensky phán : Bớ Pou ! Mày điên cuồng hung ác quá , tao không đàm phán với mày ! Đồ quỷ ám ghê tởm !
    Pou phán : Bớ Zelensky ! Mày phải đàm phán để đầu hàng tao !
    Các nước Moldavie, Pays Baltes, Ba Lan , Phần Lan, Thụy Điển cũng phải như vậy ! Nếu không sẽ trở thành bình địa !

    17)Ông Biden nói với ông Obama về dự định tranh cử năm 2024
    Bi phán : Bớ Obama ! Từ hôm nay tao gia tăng mạnh mẽ viện trợ tên lửa diệt tên lửa và tên lửa diệt hạm cho Ukraine, thì Pou quỷ ám sẽ tiêu , về đất trước 2024 !
    Pou sẽ bị các tướng lãnh Nga đảo chánh vì không chịu nổi sự nhục nhã thất bại quá lớn ở Ukraine , và vì dân Nga vỡ mộng đổi đời ở Ukraine !
    Và Trăm sẽ tiêu tùng theo Pou , không thể cạnh tranh với tao năm 2024 !
    Nhất cử lưỡng tiện !
    • Việt Hà

    • Zing, Thứ ba, 19/4/2022 22:49 (GMT+7)
    Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ với cựu Tổng thống Barack Obama rằng ông đang lên kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo năm 2024, The Hill dẫn hai nguồn tin thông thạo sự việc.
    18)Dù tận lực viện trợ cho Ukraine, chính quyền Biden vẫn quyết không làm một việc
    Pou phán : Cờ Hoa có thể đưa quân đội Mỹ sang Ukraine hả bây ?
    tinmoi, Thứ ba, 19/04/2022 16:20
    Chính quyền Mỹ đang cung cấp “sự hỗ trợ an ninh cũng như kinh tế lịch sử” cho Ukraine.
    Tại cuộc họp báo mới đây, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden không đồng ý với đề xuất đưa quân đội Mỹ sang Ukraine của Thượng nghị sĩ Chris Coons. “Điều tôi muốn nói đó là Thượng nghị sĩ Coons là bạn thân của Tổng thống và chính quyền. Chúng tôi trân trọng nhưng không đồng ý với đề xuất của ông ấy”, bà Psaki nói.
    19)Thêm một quốc gia lo lắng trở thành mục tiêu kế tiếp của Nga
    vnbiz, 15:51 | 18/04/2022
    Pou phán : Bớ Zelensky ! Mày phải đàm phán để đầu hàng tao !
    Các nước Moldavie, Pays Baltes, Ba Lan , Phần Lan, Thụy Điển cũng phải như vậy ! Nếu không sẽ trở thành bình địa !

    Người dân Lithuania đang hồi hộp theo dõi chiến sự tại Ukraine và e ngại đất nước của mình có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của quân đội Nga.
    20) Bí ẩn cách binh sĩ Azov cố thủ Mariupol nhận súng chống tăng RGW-90 Matador cực mạnh
    • 20/04/2022 06:37
    ANTD.VN – Đoạn video ghi lại hình ảnh binh sĩ của trung đoàn Azov sử dụng thành công súng chống tăng RGW-90 Matador do Đức viện trợ tiêu diệt xe bọc thép Nga trên chiến trường Mariupol vừa được đăng tải.
    Theo Defense Express
    Anh gấp rút chuyển giao hệ thống phòng không Stormer HVM lợi hại cho Ukraine
    Pou phán : Lính Nga chết vì vũ khí Liêu Âu ở Ukraine !
    • 19/04/2022 18:33
    ANTD.VN – Hệ thống phòng không Stormer HVM sắp có mặt trên chiến trường Ukraine khi Quân đội Anh có sẵn nhiều tổ hợp trong kho dự trữ để bàn giao ngay.
    Theo The Sun
    Trực thăng Ka-52 đắt đỏ của Nga bị bắn hạ bởi tên lửa Igla rẻ tiền từ thời Liên Xô?
    • 19/04/2022 00:55
    ANTD.VN – Mặc dù bị cho là rất lạc hậu tuy nhiên tên lửa Igla đã chứng minh khả năng bắn hạ trực thăng Ka-52 tối tân nhất của Nga?
    Theo Defense Express

  4. ……Chúng ta hãy nhìn sang Phần lan và Thụy điển….là những quốc gia Bắc âu giàu có và yên bình, chính Nga đã ra lệnh là nếu vô NATO sẻ lãnh đạn??;____Còn không vô NATO thì một ngày nào đó giống như Ukraine, khi Nga đêm quân đánh vì lý do gì gì….đó thì NATO đứng ngó…!!!!! Từ đó mọi người suy luận ra là thằng NGa dân tộc lưu manh nhưng có trang bị vũ khí muốn làm trời làm đất gì thì làm, rồi một ngày nào đó thằng tàu cộng là đại đệ tử của Nga sẻ ra lệnh thẳng cho Việt nam là tụi bây phải chơi với tao, không thì số phận sẻ thê thảm như Ukraine!!! Về phía Việt cộng thì đã quy phục từ lâu rồi bằng sách trắng quốc phòng là em…..đế chơi với ai cả ngoại trừ 2 anh Nga và tàu cộng….vậy á. Tóm lại tụi tài phiệt giàu có tây phương chơi với những nước độc tài như Nga và tàu cộng lời trăm tỉ ngàn tỉ đô….Rồi tụi nó nói vô cho Nga tàu nghe thấy ghét, việc NGa hăm dọa phần lan và thụy điển ai ai cũng biết, chẳng lẻ viện lý do lịch sử thời cướp biển Vikings…….hay cướp biển vùng Caribe…..?????? chả có lịch sử nào ở đây cả, lục lại lịch sử trong trường hợp này là bố láo bố lếu. Việc Nga cướp bán đảo Crimea của Ukraine tây phương đã cấm vận, nhưng Pháp vẩn lén lút bán linh kiện để Nga nâng cấp xe tăng máy bay, khi ukraine bắn hạ xe tăng và máy bay Nga thì lòi ra linh kiện nâng cấp của Pháp sản xuất..!!!!!! Giờ thì tụi tài phiệt tung tiền ra đẻ tuyên truyền là NGa có lịch sử này nọ với Ukraine…….để che dấu việc làm ăn bẩn thỉu của tụi nó với những nhà nước độc tài lưu manh. Mỹ và tây phương đả lên tiếng là Việt nam không có khả năng thay đổi chế độ ôn hòa……nhưng tây phương thừa hiểu là Việt cộng do Nga và tàu cộng nhào nặng ra, và Nga và tàu cộng sẳn sàng can thiệp vô Việt nam y như Syria nếu cần thiết, và tây phương thì tụi tài phiệt lại làm giàu từ Nga và tàu cộng, rồi y chang như Ukraine khi Nga và tàu cộng đi ăn cướp nước khác thì tây phương đi năn…..nỉ, như tổng thống Pháp đi năn nỉ và vuốt…..vế NGa, rồi thì sao??….rồi Ukraine dân vẩn chết oan vô tội và NGa vẩn tiếp tục bắn giết……Không phải tôi mà chính tổng thống Ukraine kêu gọi tây phương ngừng hẳn quan hệ buôn bán với Nga, đống tiền mua gas và dầu mỏ Nga là đồng tiền máu của dân Ukraine……CHÚNG TA THẤY RỎ……_____Tóm lại cái quan trọng nhất là tụi nhà nước ngầm tây phương tụi tài phiệt đừng xảo trá lưu manh bố láo bố lếu nữa mà phải chấm dứt làm ăn buôn bán với những quốc gia độc tài như Nga tàu cộng, Việt cộng………Rồi hẳn nói đến phong trào dân chủ nhân quyền…..Hôm nay 2 ứng viên tổng thống Pháp sẽ tranh luận để xem ai là hợp lý để dân Pháp bầu chọn tổng thống, và họ sẽ được nhà nước ngầm Pháp đạo diển nói những chuyên tào lao…..chuyện chính là tụi mày còn làm ăn với những quốc gia độc tài nữa không ví dụ như Nga, thì họ….đế có nói. Luật Pháp của Pháp có quy định là tụi mày chới với tội phạm tụi mày cũng là tội phạm, vậy thì tụi mày chơi với thằng đồ tể diệt chủng Putin tụi mày có tội không??……dân Pháp phải nhìn rỏ…??????? Tui nhắc lại tổng thống Ukraine nói chơi với Nga là những đồng tiền từ máu dân Ukraine!!!! Độc giả trên diển đàn thấy rỏ, Thằng Nga lưu manh khát máu, những những thằng nhà nước ngầm tây phương, mà cụ thể ở đây là tụi tài phiệt Pháp đang góp phần uống máu tanh của dân ukraine……rỏ ràng. Xin đừng tung tiền thúi ra để cho những tri thức không biết ngượng viết bài bóp méo….sự thật, bênh vực cho tụi Nga ăn cướp bằng những lịch sử lếu láo….nay kính.

  5. Chẳng thấy Ukraine đe dọa gì tới nước Nga mà chỉ thấy Putin là kẻ hiếu chiến ăn xuôi nhưng nói ngược. Để biện luận cho sự tự vệ thì phải chứng minh mình bị tấn công hay bị đánh. Đàng này năm 2014 Putin chiếm mất bán đảo Crimea và lần này tiếp tục muốn đánh chiếm luôn cả nước Ukraine. Nhưng chiếm đất nước Ukraine không phải là chuyện dễ như chiếm Crimea. Cuộc xâm lăng Ukraine của Putin đang kéo dài, gần 2 tháng rồi, cuộc chiến đang sa lầy và Putin chỉ mong tìm được một chiến thắng bằng cách kêu gọi thành phố Mariupol đầu hàng để tuyên bố chiến thắng.

    Nhưng nếu chấm dứt chiến tranh Putin sẽ làm gì? Tiếp tục làm tổng thống hay sẽ bị tước mất quyền lực, về hưu chờ gặp Lenin? Chuyện gì sẽ xảy ra không biết nhưng chắc chắn Putin sẽ không còn cầm quyền bình yên như trước chiến tranh và quyền lực tuyệt đối trong tay khó kéo dài khi thế giới đã đóng dấu trên trán là kẻ tội đồ của chiến tranh, là kẻ diệt chủng và đe dọa sự sống còn của nhân loại. Dù cuộc chiến có kéo dài hay chấm dứt ngay bây giờ và thắng hay thua thì cá nhân Putin cũng đều có nguy cơ bị thế giới ruồng bỏ. Putin không chỉ đem tang thương đến với đất nước Ukraine, đến với thế giới, mà Putin còn đem tang thương đến cho chính người dân và đất nước Nga chỉ vì tham vọng cá nhân. Putin không tự vệ mà làm cho cả thế giới phải lo sợ cùng bảo vệ vì tham vọng của Putin. G20 sắp tới đây nếu có phái đoàn Nga của Putin tham dự sẽ bị các lãnh đạo tẩy chay hoặc bỏ ra ngoài.

    Thế giới và người dân Nga nếu muốn sống bình yên và hạnh phúc có nên để con người này tiếp tục cầm quyền gây chiến tranh mang tanh thương nghèo đói thì người dân Nga hãy tự hỏi và quyết định.
    nv

  6. “I need ammunition, not a ride”

    Câu nói của một diễn viên hài
    Zelensky, thiên anh hùng ca bất tử
    “I need ammunition, not a ride”
    Đã và đang làm nên lịch sử!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên