Thông báo về việc bị bắt giữ và tịch thu tài sản cá nhân

0
Hồ Sỹ Quyết và con trai (Ảnh FB)

Tôi là Hồ Sỹ Quyết, sinh 1988 tại Nghệ An. Vào lúc khoảng 14h ngày 03/01/2020, khi tôi và vợ đang ngồi trong nhà riêng tại Tòa A – Westbay – Ecopark, thuộc huyện Văn Giang, Hưng Yên thì có chuông cửa. Ngó ra, thấy bảo vệ chung cư, nghĩ là bảo vệ đến thông báo vấn đề gì của tòa nhà nên tôi mở cửa.

Tôi vừa xoay khóa thì ngay lập tức có một đoàn người bao gồm 9 nam và 1 nữ mặc thường phục ập vào nhà mà không được sự cho phép của tôi, họ xưng là người của Cục An ninh – Bộ Công an. Họ khống chế tôi và vợ ngồi yên tại bàn. Sau đó, họ tiến hành lục lọi đồ đạc trong nhà, phòng ngủ con trai và phòng riêng hai vợ chồng. Họ thu gom toàn bộ thiết bị đồ đạc điện tử, giấy tờ tùy thân, sách rồi, nhét vào đầy một vali du lịch của vợ tôi. Họ tiến hành quay phim chụp ảnh, khi tôi hỏi lệnh khám nhà hay các giấy tờ thủ tục pháp lý thì họ không những không trưng ra, còn quát bảo tôi: “Ngồi im đấy!”.

Họ cho tất cả đồ đạc của gia đình tôi cùng vali, và áp tải cả hai vợ chồng tôi lên đồn công an huyện Văn Giang. Tôi bị áp giải lên xe 7 chỗ màu đen, có biển xanh 80A. Vợ tôi bị áp giải bằng xe 4 chỗ và có một nữ an ninh thường phục đi cùng. Trong quá trình áp giải, họ tách hai vợ chồng ra không cho gặp nhau.

Khi lên tới trụ sở công an huyện Văn Giang, họ nhốt hai vợ chồng ra hai phòng khác nhau. An ninh tiến hành thẩm vấn cả hai vợ chồng và phá khóa điện thoại. Sau khoảng hai tiếng thì họ phá khóa được máy điện thoại J7 Samsung của vợ tôi và lục lọi các tin nhắn riêng tư, bắt vợ tôi viết tường trình về việc mua sách và tra hỏi về công việc của tôi. Họ dọa nếu không khai báo thành khẩn, không viết tường trình, sẽ không cho vợ tôi về để đón con. Bé Tom con tôi 3 tuổi, lúc này đang đi học, và theo thói quen thì bé không cho ai đón, ngoài cha hoặc mẹ. Mặc dù vậy, họ chỉ đồng ý thả vợ tôi về khi đã ép cô ấy ký biên bản làm việc và thu giữ điện thoại của cô ấy. Vụ việc này đã làm ảnh hưởng tâm lý vợ tôi. Từ 03/01 tới nay, Trâm luôn trong trạng thái bất an, căng thẳng.

Về phần cá nhân tôi, các an ninh thay phiên tra hỏi tôi về một số vấn đề như sau:

– Mua 03 quyển sách từ Nhà xuất bản tự do, bao gồm: Học chính sách công qua chuyện đặc khu; Anh Ba Sàm; Phản kháng phi bạo lực.
– Vì sao lại quen nghệ sĩ Nguyễn Trường Thịnh (tức Thịnh Nguyễn)
– Một số vấn đề liên quan tới xã hội dân sự ở Việt Nam.

An ninh yêu cầu tôi khai báo mật khẩu máy tính, điện thoại, viết tường trình lý lịch cá nhân. Khi họ đưa tờ “biên bản lời khai” ra thì tôi từ chối hợp tác và chỉ chấp nhận tiếp tục làm việc với điều kiện công an sử dụng “biên bản làm việc”. Tôi cũng từ chối mở mật khẩu máy tính và điện thoại.

Khoảng 23h30 cùng ngày, họ tiến hành lập biên bản thu giữ tài sản của tôi và vợ (viết tay) mà không bàn giao cho tôi một bản như luật định.

Trong quá trình bị an ninh thẩm vấn, tôi không bị đánh đập bạo hành, được cung cấp nước uống và phần ăn.

Danh sách những tài sản cá nhân bị thu giữ như sau:

– 01 máy tính cá nhân Macbook Air
– 01 chuột máy tính Magic Mouse
– 01 camera Canon EOS M50 + lens kit
– 01 lens máy ảnh Canon 50mm
– 01 bộ chống rung cho máy ảnh
– 01 camera hành trình Gopro6 Black
– 01 điện thoại Iphone 6
– 01 điện thoại Iphone 5
– 01 điện thoại Nokia đen trắng
– 01 điện thoại Samsung J7 (của vợ tôi, Trần Ngọc Trâm)
– Toàn bộ sạc điện thoại, sạc máy tính
– 02 thẻ nhớ máy ảnh loại 32Gb
– 02 thẻ nhớ micro SD loại 16Gb
– 01 Micro Rode cho máy ảnh
– 02 hộ chiếu mang tên Hồ Sỹ Quyết, Trần Ngọc Trâm
– 01 sổ hộ khẩu mang tên chủ hộ Hồ Sỹ Quyết
– 01 giấy khai sinh của con trai tôi
– 01 bằng lái xe A1 tên Trần Ngọc Trâm
– 01 giấy chứng nhận hoàn thành tập huấn “phân tích và phản biện chính sách”, Viện IPS.
– 01 vali du lịch.
– Toàn bộ sách bao gồm: 03 quyển của Nhà xuất bản tự do; 01 quyển “Bàn về Dân Chủ”; 01 quyển “Gạc Ma – vòng tròn bất tử”; 01 quyển tiểu thuyết của thầy Châu Đoàn; 01 quyển “Khuyến Học”; 01 quyển “Tâm lý người An Nam”.

Tổng giá trị tài sản bị thu giữ ước tính khoảng 100 triệu đồng, chưa tính tới những tổn hại về tinh thần của cả hai vợ chồng tôi và các đình trệ trong công việc, sinh hoạt thường nhật.

Cuối ngày làm việc, khi họ tiến hành lập biên bản thu giữ, tài sản của tôi còn bị thiếu những đồ đạc sau:

– 01 lens máy ảnh Canon 50mm
– 01 thiết bị chống rung cho máy ảnh
– 01 micro cho máy ảnh

Khi thả chúng tôi về (vợ tôi khoảng lúc 18h và tôi 23h30), tôi được họ trả lại thẻ ngân hàng, chứng minh thư (hai vợ chồng). Phía an ninh từ chối trả lại các giấy tờ khác kể cả là sổ hộ khẩu hay giấy khai sinh của con trai chúng tôi, họ yêu cầu bằng miệng 10h00 sáng thứ ba, 07/01/2020 tôi phải có mặt tại trụ sở Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an số 3 Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội để tiếp tục làm việc.

Với tư cách một công dân, tôi lên án mạnh mẽ hành động xâm phạm gia cư và tịch thu tài sản công dân mà không có bất kỳ một lệnh khám xét hay giấy tờ cho phép nào theo các trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Tôi nghĩ tất cả các vấn đề đều có thể trao đổi và giải quyết được giữa công dân và cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, tôi yêu cầu Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an hoàn trả lại toàn bộ tài sản đã thu giữ của tôi và thực hiện các bước theo trình tự thủ tục, pháp lý trước khi yêu cầu tôi điều gì.

Hiện tại tất cả các tài khoản mạng xã hội, email của tôi đều không truy cập được. Kính mong cộng đồng chú ý trong việc liên lạc với cá nhân tôi. Tôi không chịu trách nhiệm về bất kỳ phát ngôn hay tài liệu nào được cài vào các thiết bị của tôi (nếu có) tính từ sau khi bị bắt giữ, tức là từ khoảng 14h ngày 03/01/2020.

Trân trọng

Hồ Sỹ Quyết

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên