Sám hối, đền bù tội ác trước khi bàn đến xây nhà hát

3

Ngày 08 -10-2018 Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã họp phiên bất thường, thông qua ngân sách 1.508 tỷ đồng để xây nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm.

Thông tin trên đây đã làm hàng ngàn người dân oan Thủ Thiêm và hàng triệu người Việt Nam trong và ngoài nước quan tâm đến vùng đất Thủ Thiêm quá phẫn lộ.

Những gì đã xẩy ra ở Thủ Thiêm trong hơn 20 năm qua, như nhà báo Võ Đắc Danh, tác giả của loạt phóng sự điều tra về Thủ Thiêm đã phải kêu lên “tội ác nối dài tội ác”. Hơn 15.000 gia đình kêu oan ròng rã suốt 20 năm, nhiều gia đình bị cướp hết nhà cửa đất đai, gia đình tan nát, lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, mất hết phương tiện làm ăn sinh sống. Nhiều người oan ức, cực khổ phẫn uất đã tự kết liễu cuộc đời, linh hồn họ vẫn quanh quẩn đâu đó trong vùng đất Thủ Thiêm đầy oan khuất….

Chính quyền thành phố, trong đó có cái hội đồng nhân dân vừa họp bất thường đã gây ra các tội ác kể trên. Xa hơn nữa là những cấp trên của họ đã dung dưỡng những kẻ tham ác, ngoảnh mặt làm ngơ trước những đau khổ và oan khuất của người dân Thủ Thiêm, họ cũng chính là những kẻ đồng lõa.

Điều không sao hiểu nổi, gần nửa năm kể từ khi họ công khai thừa nhận có sai trái, tổ chức nghe dân giãi bầy oan khuất, họ đã không làm gì hơn để giảm bớt nỗi thống khổ của những người dân oan Thủ Thiêm đã và đang phải chịu đựng.

Lẽ ra, đã từ lâu cái hội đồng nhân dân thành phố đã phải họp phiên bất thường, không phải bàn về xây nhà hát, mà đặc biệt về Thủ Thiêm để:

– Công khai xin lỗi những người dân Thủ Thiêm về những tội ác do chính quyền TP. đã gây ra cho họ.

– Thành lập một ủy ban đặc biệt về Thủ Thiêm. Nhiệm vụ của ban này là thật nhanh chóng:
Điều tra xác minh, lập danh sách thống kê chi tiết toàn bộ các gia đình bị thu hồi nhà đất và đền bù sai trái.

Từ xác minh thống kê, tiến hành khẩn cấp đền bù. Phải đền bù đúng theo giá nhà đất thị trường cộng với lãi xuất, cùng với những đau khổ, mất mát mà gia đình họ đã phải chịu đựng.

Điều tra các hợp đồng bán, sang nhượng, chuyển giao, cấp đất… của chính quyền với các tổ hợp, công ty, cá nhân để phát hiện những sai trái và tiến hành thủ tục pháp lý truy thu và xử lý theo luật pháp.
Điều tra, công bố công khai những cá nhân, tổ chức của thành phố đã tham nhũng, kết cấu với các nhóm lợi ích, vô trách nhiệm…, đưa họ ra xử lý theo luật pháp.
………………………….
Nhưng cái gọi là HĐND đã không họp hay ra bất cứ một nghị quyết nào về Thủ Thiêm.

Trước sự công phẫn của dư luận xã hội về cuộc họp bất thường của HĐND TP. và quyết định xây dựng nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch, những người đứng ra bênh vực nói rằng, xây dựng nhà hát cũng cần thiết. Nhưng một chính quyền luôn tự nhận mình là của dân phái biết cân nhắc, cái gì cần làm trước, cái gì làm sau vì lợi ích của người dân.

Thật nực cười khi nghe ông Nguyễn Thiện Nhân bí thư thành ủy giải thích, rằng tiền xây nhà hát là tiền khác. Tiền khác này chắc chắn không phải tiền của một cá nhân hay tổ chức nào, đó là tiền của tài sản quốc gia hay do dân đóng thuế mà có. Lẽ ra ông nên nói để dân biết là chính quyền “của dân” TP. đã và đang làm những gì với ngần ấy thời gian để sửa sai về đất đai ở Thủ Thiêm, bao nhiêu gia đình sẽ được đền bù, bao nhiêu đảng viên, cán bộ sẽ bị đưa ra xử lý theo pháp luật, ngân sách để đền bù các gia đình oan sai là bao nhiêu và lấy từ đâu v…v.

Vùng đất Thủ Thiêm đã thấm đượm mồ hôi, nước mắt và cả máu của hàng ngàn người dân oan từ hơn 20 năm nay. Đó là tội ác do những người cộng sản cầm quyền gây ra. Nếu những người cộng sản còn chút lương tâm dù ít ỏi, họ phải hiểu rằng, đã là quá muộn để họ sám hối tội ác, đền bù tội ác đối với người dân trước khi họ nghĩ đến xây dựng nhà hát trên vùng đất Thủ Thiêm oan khiên này.

Warszawa tháng 10-2018

Đinh Minh Đạo

3 BÌNH LUẬN

  1. “bao nhiêu đảng viên, cán bộ sẽ bị đưa ra xử lý theo pháp luật, ngân sách để đền bù các gia đình oan sai là bao nhiêu và lấy từ đâu v…v.”

    “xử lý theo pháp luật” nếu có pháp luật ở VN thì đâu có cs Hà Nội.

  2. Đồng chí Trọng chỉ muốn tiết kiệm ngân sách cho nhà nước nên mới hy sinh một mình kiêm nhiều chức vụ mà tại sao từ VN cho tới hải ngoại ai nấy đều muốn DM đồng chí ấy là sao? Muốn ná thở luôn!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên