Ngô Vĩnh Long và Nguyễn Hữu Liêm sai rồi

107
Vừa rồi BBC Tiếng Việt (29/4/21) có tổ chức bàn tròn hội luận với sự có mặt của 2 TS (?) đang sống tại Mỹ, đó là ông Nguyễn Hữu Liêm và ông Ngô Vĩnh Long. Họ đều là những trí thức có tiếng và từng là công dân VNCH trước khi sang Mỹ năm 1975. Nhưng trong 2 cuộc hội luận trên BBC mình thấy có 1 số nhận định của họ về cuộc chiến Nam Bắc và về chế độ hiện tại cần phải trao đổi thêm.
Cả 2 vị TS nói trên đều là trí thức thiên tả, như rất nhiều trí thức VNCH trước 75, thậm chí ông Liêm còn nói rằng ĐA SỐ trí thức VNCH là thiên tả. Có thể đây là quan điểm của riêng ông nhưng mình cũng có cảm giác như vậy. Với nền tảng về ý thức hệ như vậy nên nhận định của họ về cuộc chiến cũng theo màu sắc thiên tả như chúng ta đã thấy ở bộ phim The Vietnam war ra mắt 2 năm trước.
Ông Liêm cho thấy quan điểm khá là căm ghét người Mỹ, ông kể rằng Ái Tử (Quảng Trị) quê ông bị quân Mỹ giày xéo. Lính Mỹ còn bắt cả con gái quê ông về để hiếp dâm (?!), ông nghe kể và kể lại như vậy. Vì thế ông có tâm lý căm ghét người Mỹ, tả phái (lời ông nói) và phản chiến cho dù đi lính VNCH từ năm 17 tuổi. Vì quan điểm đó nên ông kể là từng bị An ninh Quân đội doạ bắt.
Quan điểm tả phái thì không thể nói là đúng hay sai nhưng cho là lính Mỹ ngang nhiên bắt dân quê ông về hiếp thì nhuốm màu tuyên truyền của CS quá nặng. Về logic thì chuyện đó không dễ gì xảy ra phổ biến trong chiến tranh Việt Nam. Còn việc đất Quảng Trị bị bom đạn Mỹ là hết sức bình thường, vì đó là vùng giới tuyến. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là ông là dân Quảng Trị mà chỉ căm ghét người Mỹ mà chả đả động gì đến việc bị VC tấn công năm 72, pháo kích khiến dân chết đầy đường ở “đại lộ kinh hoàng”, chúng ta dễ dàng tìm ảnh khi search từ khoá trên.
Còn ông Long, ông cho rằng căn nguyên của cuộc chiến là do Mỹ đưa và giúp người Pháp quay lại chiếm Việt Nam sau năm 45 (?!) Ý ông là vì người Mỹ can thiệp nên mới có chiến tranh. Ông cũng bộc lộ quan điểm chống Mỹ, phản chiến nhưng lại lờ tịt đi việc Liên Xô và TQ cũng can thiệp và viện trợ cho miền Bắc và rõ ràng cuộc chiến chính thức là do quân Bắc Việt và MTDTGP MN khơi mào?
Nhận định này của ông Long mình cho là rất lệch lạc và gần như trùng khớp với quan điểm của phía CS, đó là họ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. TS Lê Mạnh Hùng, 1 người nghiên cứu lịch sử từ Anh, cũng có phản đối quan điểm này của ông Long. Ông Hùng cho rằng, việc mâu thuẫn, mầm mống của cuộc chiến là có từ trước cuộc “đảo chính” (nguyên văn lời ông Hùng) năm 45. Ông dẫn ví dụ cho rằng Việt Nam Quốc dân đảng và Đại Việt có cơ hội giành chính quyền nhưng đã bị VM hớt tay trên.
Mình đồng ý với ông Hùng rằng mầm mống xung đột Quốc Cộng là có từ trước, không phụ thuộc vào nước ngoài can thiệp. Nhưng theo hồi ký Nguyễn Xuân Chữ (được coi là khâm sai Bắc Bộ thay thế ông Phan Kế Toại), là người chứng kiến những ngày cuối của CP Trần Trọng Kim, thì ông có kể là đại diện Quốc dân đảng có đến gặp ông để nói là sẽ đem quân về bảo vệ CP, nhưng họ đã không thực hiện. Vì thế mà VM gần như 1 mình 1 chợ cướp được chính quyền do quân Nhật không can thiệp và CP TTK không có quân đội. Mình dùng từ “gần như” bởi thực tế là năm 45 vẫn có 1 số tỉnh VM không cướp chính quyền được mà là do Quốc dân đảng, đó là các tỉnh Yên Bái, Vĩnh Yên và 1 vài tỉnh, huyện lẻ là chiến khu của Quốc dân đảng. Họ vẫn duy trì được cho đến năm 46, sau khi quân Tưởng rút mới bị VM triệt hạ. Nhưng vì các tỉnh này không phải có vị trí trọng yếu nên nhận định của ông Hùng cũng không hoàn toàn chính xác.
Nói thêm là kể từ khi có tư tưởng CS du nhập vào Việt Nam thì họ đã có xung đột rất nhiều với các phe nhóm quốc gia khác hoặc giữa Cs đệ tam hay đệ tứ, qua báo chí ở Nam Kỳ. Đảng viên Quốc dân đảng và thành viên Việt Nam thanh niên CM đồng chí hội (tiền thân của đảng CS) cũng đả kích nhau vì 1 bên theo quan điểm CM tư sản, bên kia dựa vào vô sản.
Giai đoạn kháng Nhật thì các bên tạm thời hoà hoãn nhưng sau khi cướp chính quyền xong thì 2 bên đã bắt đầu triệt hạ lẫn nhau. Nhất là sau khi quân Tưởng rút lui. Lúc đó chưa có người Mỹ can thiệp gì hết. Lưu ý là người Anh mới đưa quân Pháp quay lại Đông Dương và Mỹ chỉ chính thức tài trợ cho cuộc chiến Việt Pháp kể từ năm 1950, lúc đó thì TQ cũng đã tài trợ cho VM rồi. Vì thế, cho rằng Mỹ giúp Pháp quay lại Việt Nam nên mới có chiến tranh là nhận thức rất sai lệch về lịch sử (đây không còn là quan điểm nữa).
Không hiểu sao GS lịch sử ở Mỹ như ông Ngô Vĩnh Long lại có nhận định rất hời hợt như vậy về căn nguyên của cuộc chiến?
Tiếp tục, ông Long cho rằng ông Diệm có nhiều cái sai, nhưng ông ấy đã (sửa sai bằng cách) đàm phán với phía Bắc Việt. Thực ra việc ông Nhu đàm phán với ông Phạm Hùng, đại diện của VNDCCH, chưa được phía CS công nhận, nhưng cũng không phản đối. Theo tư liệu của TS Nguyễn Tiến Hưng thì việc đàm phán ở Tánh Linh này không đi đến đâu cả do 2 bên hầu như không có điểm chung. Và việc đàm phán này chỉ là bài của ông Nhu để gây sức ép với Mỹ chứ anh em ông Diệm không thể sống chung với CS được. Nhận định của ông Long ở đây cũng có phần sai lệch khi cho rằng ông Diệm thực tâm muốn đàm phán.
Tóm lại, cả 2 ông Liêm và Long đều có quan điểm phản chiến, chống Mỹ can thiệp nhưng lại không cho rằng TQ và LX cũng có vai trò can thiệp gần giống Mỹ và chống Mỹ tham chiến nhưng lại không thấy chống quân CS gây chiến? Quan điểm này gần như trùng khít với quan điểm chính thống của phía CS. Vì thế nên mình vẫn nhận định là phía VNCH thua bởi 1 lý do không nhỏ từ thành phần thiên tả trong lòng chế độ VNCH, bởi vì muốn duy trì tự do tư tưởng mà họ không bị chính quyền triệt hạ.
Ở cuối buổi hội luận, ông Liêm nhận định về chế độ và người dân Việt Nam hiện tại. Ông cho rằng dân Việt Nam vẫn đang ở dạng bán khai (nói thẳng ra là n g u) nên trước mắt cần có phát triển kinh tế đã, rồi tự do sau. Ông tin tưởng lạc quan vào chế độ hiện tại để có 1 tương lai tươi sáng cho Việt Nam và chê những người đấu tranh khác là lỗi thời. Đó là do khi về Việt Nam ông thấy Quảng Trị quê ông có những người bán đất giàu có, có xe hơi, còn giàu hơn ông, nông thôn có điện, đường…phát triển quá!
Quan điểm này thì rất giống với anh em DLV trong nước, đến 90%, chỉ khác nhau về cách dùng từ. Mình đánh giá nhận định này của ông Liêm là kiểu anh em trí thức salon sống ở bển quá lâu, mỗi lần về Việt Nam thì ở KS, resort 5 sao, làm việc ở cao ốc tại HN và SG, nên thấy Việt Nam sao mà giàu có, đâu kém Singapore. Cảnh lầm than, đàn áp, chắc đều do bọn PĐ, chống cộng cực đoan bôi nhọ! Đa số họ đánh giá về TQ cũng như vậy.
Mình biết TS Liêm còn mới được in sách ở trong nước, nên chắc cũng đã được qua thẩm định về tư tưởng. Nhưng khi thấy ông nhận định như trên ở BBC thì cũng khá bất ngờ.
Còn TS Long, còn nổi tiếng hơn, vì là TS Harvard, thì lâu nay vẫn có tiếng là trí thức tả nặng. Nên nhận định như vậy cũng không quá bất ngờ. Tuy nhiên, theo mình, tả hay hữu đều được tôn trọng cũng chỉ nên dừng lại ở quan điểm, tức là không thể có kết luận đúng sai. Chứ tả hay hữu quá đà đến mức làm sai lệch cả sự thật lịch sử là không chấp nhận được, là tội ác. Nhất là khi 2 vị này đều có học vị cao, có danh tiếng ở ngay trên đất Mỹ, không hề bị trói buộc gì về tư tưởng như trí thức trong nước, có nhiều người nhìn vào như 1 tấm gương. Trong buổi hội luận có ý kiến của ông Lê Văn Sinh, nhà nghiên cứu Sử từ HN, lại khách quan và chính xác hơn. Thế mới éo le.
9/5/2021
Dương Quốc Chính (từ FB)

107 BÌNH LUẬN

  1. Ông bành tổ Ba bia vào đây để chửi bọn “ “bắt gà , bắt vịt “ năm xưa , ở Mỹ ngày nay , lâu nó lại “ chọt “ một câu , một chữ “ làm nhức nhối “ ông Tây học nói tiếng việt “! Cho nên ông bành tổ Ba bia mới phân tích ra cả cái “ óc sáng tạo “ của tụi nó như “ con kẹt “!

  2. Nếu mà sợ “ lòi tẩy “ thì những thằng xưng là “ ông thanh tra đầu chim lòng thòng lê thê” sợ chứ ông bành tổ Ba bia của cháu không “ phát minh “ ra những trò “ hề “ của các cháu ! Nó phải có “ mả “ các cháu hiểu chưa ?!

  3. Cha của Ba bia chết 1953 , cho nên , đến 1953 Ba bia vẫn ở Hà Nội , chỉ vào Sài gòn khoảng 1953-1954 . Vào Sài gòn rất trễ . Nhìn thấy cô Thu , con gái trưởng của nhà văn Nhất Linh , có 3 căn nhà 2 tầng , tức là 6 gia đình có thể ở , cô này ở một mình trên lầu , 5 phần còn lại đều cho thuê .

  4. Ông bành tổ Ba bia viết ở đây là lúc ông bành tổ các cháu đã về hưu rồi . Cho nên ông bành tổ viết là marketable là ông muốn các cháu lên cơn điên vì các cháu muốn bịt mồm , bịt miệng người khác , các cháu hiểu không ?! Thực sự , một cách chính xác hơn , phải nói là hữu dụng và thực dụng . Chứ ông bành tổ các cháu không có “ điên “ sảng như các cháu tưởng tượng !

  5. Để ông bành tổ Ba bia dạy cho tất cả các cháu : ông bành tổ Ba bia của các cháu không chỉ nghe nói ! Ông bành tổ Ba bia , khi xem phim “ les sept mercenaires “ ở rạp Modern , Tân Định , cùng ông Tây học nói tiếng Việt có ghé thăm bà Lạng , có 2 cô con gái là cô Bổng và cô Lộc )mở tiệm hàng thêu cách rạp ciné có vài căn ! Trong khi sư phụ của các cháu còn lê la đến các rạp cine cin người lạ cho vào “ kèm “!! Đã vậy TNT còn viết là mẹ mình mang con “ cún “ vào Nam !! Cho nên nó mới thối “ hoang “ ra đấy các cháu ạ !

  6. Đúng là tụi Việt cộng hay Cộng Sản nó không có “ dễ thương “ , nhưng mà tụi “ sang họng “ này thực sự là “ đáng ghét “!

  7. Cỡ thằng thanh tra với thằng búa bổ củi , lúc 30-4 mà muốn “ bú cặc cộng sản “ lúc đó , thì đến 1000% là không phải chỉ vì bọn cộng sản không cho không thôi , mà điều đáng gấp hàng vạn lần quan trọng hơn thế là tụi nó tin chắc “ tỏng tòng tong “ là bọn Việt cộng không cho tụi nó bú cặc tụi Việt cộng ! Cho nên lúc đó tụi nó nghĩ đến thân phận mình mà ở lại thì chỉ là “ từ chết đến bị thương nặng “ ( dĩ nhiên là không bao giờ nhẹ ! ). Cho nên cả hai đứa này bây giờ thoát được sang Mẽo thôi rồi sang họng ! Cho nên ông bành tổ Ba bia của cháu , sau đêm cố tổng thống NVT từ chức , sáng hôm sau ông bành tổ Ba bia của các cháu đã vào phi trường.

    • Anh Mừ đi chơi chưa biết ăn ké ai bao giờ. Có lẽ nhờ vào nam sớm, 1952. Ba bia có năng khiếu bú mớm tên tuổi của nhiều người thì anh mừ mừng cho dân tư sản đòn gánh. Có điều Ba Bia đừng nên bi bô là dân Hà thành mà lòi tẩy. Người như họ từ tốn, khiêm cung, nói năng lịch sự. Chỉ có họ mới biết đó là mẫu mực cho dù có đi tới đâu. Một thằng vác xác vào nam lúc còn bé xíu, chỉ nghe bu kể chuyện gia tộc, họ hàng mà lấy đó để phô trương thì quả là cuộc đời của Ba bia dường như không được thoải mái cho lắm. Nhưng thôi cứ kệ mẹ nó. Cơn điên chả phải đã hành hạ thằng nhóc tới mức này lắm sao?

  8. Này , búa bổ củi , lo mà đổi cái tên nhà quê , ngu dốt của mày đi ! Vì mày quen dùng củi để nấu bếp mấy đời rồi; nên chễm nghe nói đến “ búa “ là nghĩ đến “ bổ củi “! Nó có sledge hammer , nail hammer , body hammer… câm mồm ngay , hỗn !

  9. Ai lạ gì NHL thứ luật sư dởm ở San Jose . LS gì mà nói tiếng Việt hay tiếng Anh cũng chẳng ai hiểu vì cái giọng trọ trẹ quá nặng mà lại nói nhiều lung tung. NVL cũng là thứ GS hạng bét ai cứ vào trang web ratemyprofessors thì sẽ rõ

  10. Tụi Ngụy tan hàng không phải vì bỏ theo cách mạng mà vì chúng nó không biết bú cặc
    Bác Hồ, Ba Duẩn bú cặc các cố vấn Tầu, Nga , tụi Ngụy dở vì không biết bú cặc như Bác Hồ, Ba Duẩn

    • Nói như vạy là khong đúng. Tuị NGUY COCK chúng nó bú …………KẶC 21 năm rồi và thềng đâu sỏ NGUYEN VAN THẸO còn van xin đuọc………..bú Kặc tiép nhưng thèng MẼO nó hỏng chịu, thèng MẼO bảo chúng mày bú KẶC mà củng khong xong thì tao phải………..CĂT CỔ chúng mày và như thế là tuị NGUY CHẾT NGẮC ngày 30 tháng 4 nam 1975

      Phải viet rỏ ràng như rứa nghe chưa.

  11. Phét nói Tướng Ngụy chỉ đi nhẩy đàm, chơi đĩ…, đảo chánh
    Còn Bác Hồ, Chú Duẩn chỉ có bú cặc các cố vấn Tầu, Nga …hồi còn làm cách mạng, bác Hồ, chú Duẩn cũng từng chơi đĩ ngã Ba Chú Ía
    Nhưng cái gì thì dở, các vị chủ tịt nước bú cặc thì không chê được
    Tụi Tướng Ngụy ham đảo chánh, còn Lê Duẩn tranh quyền của Bác Hồ y như chó tranh cứt

  12. Nói tói trí thức mièn Nam đi theo Viet Cộng chúng anh thì đâu chỉ có 2 đồng chí NGUYEN HƯU LIEM và NGO VINH LONG. Có tói hàng trăm ngàn Nguyen Hưu Liem và hàng trăm ngàn NGO VINH LONG do đó NGỤY SAI GÒN mói tan hàng sụp đổ mau lẹ chớ.

    Câu hoỉ đuọc đặt ra là vì răng thanh niên hoc sinh, sinh vien trí thức ăn chocolate, uông’ Budwiser, whisky, hút thuóc Salem mà nhất quyét dùng súng M16 và AR15 của MẼO bắn lại Mẽo và Ngụy, thế mói đau như thién chứ bộ.

    DIẸM THẸO ăn ỏ mấn răng mà dân mièn NAM đi theo Viet Cộng chúng anh sạch. Chính thèng MẼO sau này còn nói là “IF I was Vietnamese, I will become Viet Cộng”. Thiẹt là dau lòng, heheheheheheh.

    Chính thèng MẼO còn khen Viet Công đánh giạc giỏi trong khi thèng MẼO nó bảo rằng lính NGỤY SAI GON tự bắn vào chân hoạc tay dẻ khỏi đi đánh VC. Bỏi thé théng Mẽo nó bảo rằng ” we supported wrong side.” Ý nói NGUY SAI GON bất tài. Mẻo nó còn khinh thừong tuóng NGUY SAI GON tói múc độ Mẽo nói thẳng la tuóng NGUY SAI GON chỉ là SEGEARENTS with Gẻneral Uniforms
    tức là nó bảo tuong’NGUY SAI GON chỉ là những tên trung sỉ mặc quân fục tuóng mà thôi. Ý nó nói là tuóng NGUY SAI GON bất tài, suốt ngày chỉ NHAỶ ĐẦM, CHƠI ĐỈ và ĐẢO CHÁNH.

    • @ Nguy Van Phẹt
      Chính thèng MẼO sau này còn nói là “IF I was Vietnamese, I will become Viet Cộng”
      Trên đây là trích nguyên văn lời thằng phẹt.

      Vạch mặt thằng nói dối nhé.
      Chẳng thằng Mỹ nào dây chuyện chính trị lại đủ ngu để nói tiếng Mỹ sai bét với thì simple pát “was” ở mệnh đề phụ if, còn mđ chính lại dùng future “will become” cả.
      Đây chỉ là thằng khựa phẹt ráng hết sức bình sinh phịa ra thôi.

      Một người có học sẽ viết:
      If I WERE a Vietnamese, I would become a VC.
      (were là present subjunctive; would become là unreal present conditional.
      If I were a Vietnamese ngầm hiểu but I am not a Vietnamese, in reality; I would become a VC ngầm hiểu but I wil not become a VC anyhow)

      Phẹt bỏ nghề dlv, xin đảng cho đi học lại lớp 9 phổ thông đi.
      Và từ nay hãy bỏ thói phịa chuyện, nói dối bằng tiếng Anh đi!

  13. Sở dĩ Ba bia biết của ông tướng Nguyễn văn Mạnh là vì Ba bia đọc sự vụ lịch được ký để chuyển ông Tây học nói tiếng việt đang dạy ở trường bộ binh Thủ Đức sang làm việc dân sự . Chứ Ba bia để ý đến ông tướng nào ở đâu . Cho nên Ba bia biết tổng thống Nguyễn văn Thiệu và thủ tướng Trần Thiện Khiêm ; chứ Ba bia không biết phó thủ tướng lại trùng tên với cha mình . Cho nên lúc nghe tổng thống Thiệu đọc diễn văn từ chức , Ba bia chỉ hơi ngạc nhiên về sự trùng tên đó . Có phải CIA xếp đặt ?! Chứ còn trên com này có kẻ viết là ông Toni Do là Xia thì 100% là cóc phải . Toàn chụp mũ . .

  14. Trên YouTube , zen bà Merkel phản đối ông Putin về việc Nga bắt giữ các members của Jehovah Witness , Đức họ tưởng là vi phạm tự do tín ngưỡng, nhưng chính Nga phát minh ra bọn này cho nên nó hiểu rất rõ. Cũng như members của Pháp luân Công bị tụi Trung Cộng bắt bỏ tù rồi giết , xong đem bán nội tạng . Bọn này muốn dính vào bất cứ cái gì có lợi , kể cả chính trị , nếu cần , mà lại nhát gan , không đủ sắt máu như tụi Cộng sản .Thủ lãnh chính là từ New York , nó muốn biến Ba thành một bức tranh của Van Gogh , giá nào cũng trả , nhưng làm chủ được thì lấy lại hết mà Ba bia mất quyền tự chủ. Nghệ sĩ này cũng biết cả tiếng Pháp và Đức . Khôn chưa !!

  15. Tudo.com , chỉ mình mình nghĩ ( có khi chẳng biết nghĩ ) , chỉ mình mình muốn viết mà dám viết là :” tout le monde “ !! Ai trong cái “ tout le monde “ ?! Cho nên bọn này chỉ để cho nó bú c… hết mọi người !

  16. Dân VN trốn sang Anh quốc để “ trồng cỏ “ ; dân VN trốn sang Mẽo , sau hơn 40 bị Việt cộng cạo láng cóng , cho ăn bo bo mệt nghỉ cho nên sang Mẽo chơi tiếng Anh không lại mẽo mà toàn chê người khác là dốt và khùng , điên ! Thế mới bỏ mẹ !

  17. Xem Phương Cali , homeless , toàn dân như tudo.com tuyê bố : tôi thích tự do ăn nói !! Tự do ăn nói thì cứ tự do ăn nói , nhưng bịt mồm , bịt mắt người khác lại là chuyện khác ! Ngu thấy mẹ !! Đến khi bị đu càng thì mới thực sự biết người Mỹ nghĩ gì về mình . Chứ còn tự mình cứ tưởng bở về mình thì dễ quá !

  18. Làm sao ông bành tổ của mày lại biết giáo sư Vũ quốc Thoòng , Vũ quốc Thúc ở đó ?! Cứ bú cặp mọi người một cách bình thường đi cháu . Nhớ xem Vu quang trên YouTube để thấy dân Cộng sản dùng toàn lời “ tổng sỉ vả “ các loại “ đời bọ “ như cháu ! Câm mồm ! Hỗn !

  19. Đéo mẹ tiên sư cha cái thằng “ búa & liềm “ nếu ông bành tổ Ba bia của mày sinh ở 15 th đại lộ Hàm Long thì mày , chính mày phải bú cặp hết mọi người . Nếu không ở đó làm sao ông bành tổ của mày biết tướng Nguyễn đình Thuần cũng ở phố Hàm Long , con cháu của họ cũng ở tản mác trên thế giới cháu “ bú cặc ạ “!! Goigne cho người ta biết rất nhiểu chuyện nhưng những chuyện những thằng bú cặp như mày làm sao biết ?!

  20. Mẹ thằng Babia làm đĩ rạc rầy ở Ngã Năm chuồng chó
    Bố nó là thằng ma cô dắt mối cho khách chơi bời
    Bố mẹ nó đều bị tâm thần nên bà con thông cảm cho nó nhá
    Nó nói lảm nhảm thì cứ mặc cha nó đừng phiền lòng nhá
    Nó đang thèm cứt, bà con nào mót thì cứ ỉa vào mồm nó cho nó im mồm đi

  21. Ông bành tổ Ba bia nhớ lại cái “ thằng vá xe đạp đầu ngõ , nhìn nó “ nhoẻn miệng cười một cách rất láu cá , mất dạy , chỉ muốn bợp tai vài cái , nhưng nghĩ lại , mình vẫn cần nó để vá xe thì mới có cái mà “đẹp “ , chứ không thì lấy gì mà “ đẹp “!! Nhưng mà nó mấy đời chỉ có nghề đó thôi.

  22. Thủy Quân Lục Chiến của Mỹ nó chiến đấu nổi tiếng trên thế giới . Các toà Đại Sứ của Mỹ trên thế giới , dù có ăn ninh hay không đều do TQLC Mỹ canh giữ . Xem phim the saint thì thấy lính TQLC của mỹ , đóng cổng là đóng cổng . Cho nên đọc Duyên Anh nói về “ ăn báng súng của TQLC của Mỹ “ của người Việt chạy vào toà Đại sứ của Mỹ ,1975 . Order is order . Cho nên các mission quan trọng và chính thức ( không liên quan tới CIA ) đều do TQLC Mỹ đảm nhận . Cho nên nói lính Mỹ , 5 tên lo về quân nhu , quân cụ , chỉ có 1 tên chiến đấu là chuyện ngủ mới nghĩ như vậy . Cũng vì vậy mà những người bất đống chính kiến thường trốn vào các toà Đại sứ Mỹ . Vì trên lý thuyết, toà Đại sứ là đất nước của họ ; cho nên TQLC Mỹ nó được training để đối đầu với bất cứ quân đội nào trên thế giới. Cho nên nó không giống mấy tay này nghĩ là Mỹ nó cù lần , trong khi lương công chức , quân nhân đều từ tiển viện trợ Mỹ lúc đó .

  23. Mỹ nó rất thực tế à, nó vào làm là phải bấm thẻ , ra về cũng phải bấm thẻ . Nó không dùng 5 người lo về quân nhu , quân cụ để chỉ có một người chiến đấu . Chính vì vậy mà mấy tên này cứ tưởng là sự viện trợ của Mỹ là “ vĩnh viễn “ !! Vì nếu so sánh với lính VNCH thì cả 5 anh cùng đi chiến đấu thì đã làm Mỹ lác mắt rồi !! Lính VNCH thì chẳng có “ tour “ gì ráo , chỉ có “ cắm trại , xả trại “ , hễ dzô là dzô luôn !! Đã hiểu như vậy mà còn gọi người khác là dốt một cách dễ dàng như vậy !! Cho nên “ đu càng “ là chuyện đã không thể tránh khỏi !

  24. Cháu “ vá lốp xe ở đầu đường xó chợ “ cứ yên tâm “ vá lốp xe “đẹp “ ở VN đi cháu nhé !! Này , ở Mẽo , cái job “ vá xe “ cóc “ có đất sống vì Mẽo nó phát minh loại vá lốp xe đạp không cần “ hơ nóng “ như cháu “ búa & liềm “ bị “ méo mó nghề nghiệp “ và “ ám ảnh bởi quá khứ ngày xưa “ vì ra đường, ra ngõ toàn thấy “ xe đẹp “!!

  25. Xã hội nào cũng có tối thiểu là 2 cấp :lãnh đạo và chỉ huy. Với văn bằng cử nhân ( 4 năm , đủ để chỉ huy khoảng 20 người trở xuống). Hơn 4 năm đại học thì họ có quyền mơ ước làm lãnh tụ . Cho nên quyền ăn nói là quyền tự do của họ . Công nhận hay không là quyền tự do của mình.

  26. Này thằng “ thanh tra đầu chim lòng thòng “ , nếu VN mà có người gánh nước “ bằng tiếng Pháp “ thì làm gì có chuyện cháu phải “ leo lên tận sân thượng của toà đại sứ Mỹ để có thể “ thấy càng mà đu “ như cháu được !!

  27. Thấy cháu “ búa & liềm “ viết là Ba bia đề cập 5 tên chiến đấu , lại có một tên lo về quân nhu , quân cụ “ , ông bành tổ Ba bia lại phải coi lại xem mình có viết nhầm không để cháu hiểu là 500,000 lính Mỹ mà thực ra chỉ có 100, 000 chiến đấu như cháu hiểu ; nhưng ông bành tổ của cháu không viết lộn ; cháu đọc ông viết 1/5 thành 5 lần !! Nó là chuyện chính và phụ , chiến đấu là chính , quân nhu quân cụ là phụ mà cháu lại đi hiểu như thế . Đã vậy mà cháu lại gọi ông bành tổ là ngu mới chết cha chứ !! Nêniết mình biết người cháu nhá !!

    • Thằng Ba Bia cũng một loại bú cặc như thằng Ngụy Văn Phét, chắc học lớp tư trường làng Cổ nhuế
      Nó là thằng mất dậy, hỗn láo, chửi hết mọi người, đã dốt lại nổ
      Đối với thằng Ba Bia này, bà con phải hắt cứt vào mặt nó, ỉa vào mồm nó thì nó mới câm
      Không ai có thì giờ lý luận với Ba Bia, chỉ ỉa vào mồm nó là tiện nhất

  28. Đến bây giờ,hai thằng Liếm và Lông vẫn bám thắt lưng quân của My mà đánh .Ghê thật.
    Hai thằng mang cái bằng do Mỹ phát cho và được Mỹ cho dạy ĐH MỸ ,sống ỏ Mỹ ,ăn bao cái humburgers ,uống máy trăm ly Starbuck ,mà vẫn cứ chưởi Mỹ . ghê như vậy ? Tác giả là ai viết bài này ? là công sản hay quốc gia ? Quốc gia thì không lý đến 2 thằng đầu đỏ này rồi ,còn nếu là xuật thân từ cs (mà có lẻ vậy vì viết bài dùng từ MÌNH,như Mạc văn Trang một giáo su cs ,một cái từ tự xưng vói anh em bạn bè cùng trang lứa ,thân thiết như “tình đồng chí “(áo anh rách vai quân tôi có 2 miếng vá…)…Than tình quá cũng tốt ,”vô sản đoàn kết anh em”mà lỵ….nhưng không hiểu sao khi đọc chử MÌNH ,”mình” nổi da gà vì “minh” KHONG DÁM…tưởng đến…
    Dù tác giả ở phe nào thì bài viết này cung đánh giá được 2 thằng tiến sỉ …chiến sỉ vô sản này . Đài BBC là đai do CP ANH tài trợ , vậy mà vì tự do ngôn luận ,phỏng vấn 2 thằng cs đang sống ở Mỹ ,hưởng tiện nghi bỏng lọc cuẩ Mỹ ,nhưng vẫn tuyên truyền dối trá cho csvn …1/2 thế kỷ chưa mở mắt.1/2 thế kỷ u mê tam tối . Cai băng tiến sỉ cái chức gs ĐH thì ra chỉ treo lên tườn g hù chơi ,còn thì “Ta vẫn là con cháu của Hồ Bắc Cụ’
    Tiểu sử trên ghi NHLiem 17 tuổi vào lính ,là 17 tuổi vào sq Thr Đức ,và một bài báo khác nói là NHL chỉ mới là svsq THĐ năm 75 ,ngay VC chiếm SG mà trước đó ,SVSQ Thủ Đức được phát sung về SG gác các ngã đường , Sau đó khi VC vào ,quăng sung cỏi áo quần và CHẠY .Vậy nếu cái tinh thần này thì có ra sq có lẻ cung là được VC gài vào .là giao liên VC như nguyễn văn trung Đ/U không quân phản bội ,như tn chương Tr.u VC gai vào phủ tt hay nếu ra ngoại quốc là ten chủ nhiệm báo truyên truyền Cái đính Làng ,hay là cha của nguyễn thanh tú …mà thôi!Biết bao người như Liếm như Lông và đến nay ,vói Mỹ “chơi” vói VC .tụi nó lộ diện ra hết ,két hợp vói VC(việt kiểu đé thanh một nhóm nhỏ thực thi NQ 36 VC..).Chúng Nó đã chiêu dụ một “con nhạn là đà” HD Hùng ,cũng luật sư cung con nhà CM chóng cộng ,,,,
    Hai thăng vô sỉ này đã vô sỉ đến cái độ ,sau gần 50 năm vẫn mang trong đau khắc sâu trong óc cái tuyên truyền của VC một thời . Đầu óc có v/đ,châm tiêu mà đén nay ,vẫn kiên trì phê phán cuộc chiến vừa qua theo tuyên truền của CSVN,theo đường lối của CSVN : Ghét Mỹ ,thù Mỹ nhưng vẫn ở lỳ bên Mỹ…và lâu lâu ,vói tư cách là chién sỉ của giai cấp thuộc loài Công lại mở mồm ra thối hoẳng .
    Tác giả có thể Post thên m ý kiến của Ông gs LVSinh ,gs Sử hà nội đẻ học hỏi thêm sao
    “lại khách quan và chính xác hơn……”

  29. Cái nguyên tắc căn bản mà cái thằng thanh tra đầu chim này quá ngủ để mà không bao giờ hiểu : chế độ độc tài cộng sản họ giúp nhau Nga , Trung cộng cho Bắc Việt là do quyết định của một người đại diện cho cả một Đảng ; còn chế độ tự do sự giúp đỡ từ nước này sang nước khác nó được quyết định từng năm một và do quốc hội; cho nên nó mới bỏ nam Việt Nam . Mấy tên này khi lý luận về chính nghĩa tự do của nam Việt nam thì dựa trên lý tưởng nhưng mà thực tế là cái ghế tỉnh trưởng là 10 hay 20 triệu cho nên gọi là Mỹ nó bán đứng ! Thực tế là cứ 4 năm lại bầu tổng thống Mỹ một lần , Mỹ nó không thể hy sinh chức vụ tổng thống cho một nước xa xôi như VN. Nó chế xe tăng tầu bò , mình thì trên răng dưới dép mà cứ đòi làm cha nó . Tưởng là chuyện đùa mà mình cứ tin là thật mới chết mẹ chứ ! Nước Mỹ nó giầu , cứ 5 tên lính chiến đấu thì có 1 tên lo về quân nhu , quân cụ . Việt cộng nghèo , ít học thì cứ “ chào anh , chào quyết thắng “! Còn mình cứ chiến đấu tà tà để không quân và pháo binh làm việc. Nhưng có điều kẹt là không ít những người được huấn luyện từ quân trường cứ nghĩ “ tổ quốc, tránh nhiệm , danh dự “ rồi chết oan trong cuộc chiến .

    • Ba Bia nói
      Nước Mỹ nó giầu , cứ 5 tên lính chiến đấu thì có 1 tên lo về quân nhu , quân cụ . ..

      Sự thực cứ một người lính tác chiến Mỹ có 5 người yểm trợ về quân nhu, tài chính, tiếp liệu…cho nên quân Mỹ tại VN 530 ngàn lính thực ra chỉ có 100 ngàn là lính tác chiến
      Anh Babia này đã dốt lại dậy đời, thôi anh cứ lo dậy cái thân anh đi, kẻo bà con bực mình cho ăn đòn thì khổ

  30. Cái cỡ mà như “ thằng thanh tra “ đầu chim này thì khi Mỹ nó nói “ đu “ thì lại cãi lại :” không có càng mà cứ kêu “ đu “ thì lấy gì mà “ đu “!! “ .

  31. Các cháu đừng hỗn mà gọi ông Bẩy này là đồng chí . Để ông bành tổ Ba bia dạy cho các cháu :
    1. Người nào tự mình xây dựng sự nghiệp , phần đông đều tử tế như thế. Không biết những từ ngữ : “ gà “ khi “ gạ “ không xong như các cháu đâu .
    1. Trời còn mờ tối họ đã đi làm ; 3,4 giờ chiều mới về .
    2. Hậu vợ chồng không có con , họ nuôi cô bé này làm con nuôi, cho đi học mà còn mướn Ba bia dạy kèm .
    3. Ông này, nhà rộng , cho cả em vợ và cả gia đình 2,3 đứa con ăn ở chung .

    Thấy mấy thằng như tụi bay , toàn ăn welfare , có cái con kẹt gì mà đòi ông bành tổ Ba bia phải dọn dẹp sạch sẽ cầu tiêu mới dạy cho cái ngu như “ con kẹt “!
    Lý luận như tụi bay thì Mỹ nó cho đu càng vì Mỹ nó muốn học cái thông minh của người Việt mà nó chưa dọn dẹp cầu tiêu của người Việt đúng cách cho nên nó bắt mình phải “ đu càng “!!

  32. Có vụ COVID-19, có xem TV địa phương và world news mới thấy các Dr có thẩm quyền để trả lời thhì lốm đốm Ấn độ , Tẩu , đen , trung đông còn Việt Nam chỉ có phóng viên đi hỏi chứ còn chả có phóng viên nào “ thổi “ các Dr Việt nam cho người Mỹ họ biết . Chỉ toàn ăn tục , nói phét bằng tiếng Việt . Thấy mấy tay này toàn muốn là cố vấn cho các tổng thống Mỹ “ bằng tiếng Việt “!! Nói đâu ra đấy !!

  33. Ba bia học tiểu học, trung học, đại học dưới thời đệ I, II Cộng hoà mà Ba bia cũng cóc hiểu chính xác hai chữ “ mẹ kiếp “ là nghĩa thế nào !! Chỉ hiểu mơ hồ là hai chữ chửi thề ở thời trước khi có Tự Lực Văn Đoàn , khi mà mùi “ thuốc nào “ là thói ăn chơi “ thời thượng “ bên cạnh “ ngả bàn đèn “ thuốc phiện !! Cho nên mấy tên này được gọi là “ missing link “!!

  34. Để ông bành tổ Ba bia dạy cho thằng đầu chim lòng thòng : giáo sư Vũ quốc Thông , Vũ quốc Thúc , bộ trưởng kinh tế thời tổng thống Ngô đình Diệm cũng ở đăi lộ Hàm Long . Và nhà ông tướng Nguyễn đình Thuần , phụ tá tổng trưởng Quốc Phòng cũng ở phố Hàm Long , nhưng ở trong hẻm ! Cháu ạ!

  35. Cái điện mẹ thằng đầu chim thanh tra lòng thòng !! Mẹ của Ba bia bị “ tê thấp “ , bệnh viện Grall chữa không khỏi , sang Mẽo , bác sĩ Mỹ Mỹ đen ở bệnh viện Tulane , với viện đại học y khoa nổi tiếng của viện đại học Tulane chữa khỏi !

    • Má ơi! Mười tui tham gia cách mạng mấy mươi năm mà nay mới biết Tê Thấp thì Mỹ chữa khỏi kìa. Chắc bác sĩ Mỹ “châm” bằng kim Mỹ nên hết…tê chăng? Bệnh gì chớ bị…đầu chim lòng thòng thì hủi cũng chạy.

  36. Có một “phát biểu” mà tôi cho là hay nhất sau ngày 30/4/75 là :

    – Nhờ ơn Cách Mạng. nhơ ơn Giải Phóng mà từ nay nhân dân miền Nam không còn sợ bị Việt Cộng pháo kích, giật mìn, quăng lựu đạn nữa!

    Một bà bán cá ở chợ Trần Quốc Toản Saigon đã dõng dạc, hùng hồn “phát biểu” như vậy trong một cuộc họp tổ dân phố để bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn của nhân dân miền Nam đối với cách mạng, đối với bác Hồ vĩ đại và đối với đảng quang vinh……

    Không biết cả lò, cả họ nhà Phét….(và cả những thằng “lưu manh mang danh trí thức” nữa) …có hiểu câu này không?

  37. Ăn cơm Quốc Gia thờ ma Việt Cộng là hai ông này.
    Ăn cơm Mỷ rồi chửi Mỷ cũng là hai ông này.
    Kẻ vô-ơn còn tệ hơn trộm-cướp.

  38. Những người có bằng cấp học hành đàng hoàng thường chỉ nắm vững vấn đề trong lãnh vực chuyên môn của họ, nhưng không ai cấm họ ngớ ngẩn trong lãnh vực khác.

    Người bình thường, không có bằng cấp cao, không có nghĩa là họ không biết nhận thức sự việc chung quanh họ. Nhiều khi họ có những nhận định chính xác về những sự việc nào đó mà họ đã từng có kinh nghiệm.

    Học có thể ở trường lớp, có thể ở ngoài đời thực tế. Không thể nói người học ở trường là cao hơn người học ở đời. Và dĩ nhiên chả ai cấm người nào đó ngớ ngẩn khi đi khỏi lãnh vực chuyên môn hay kinh nghiệm của mình.

  39. Thực sự gần 10 năm từ 30 đến 40 tuổi Ba bia đi xin việc làm tự nhiên không được vì cái bọn phá đám ở trên đất Mỹ . Bây giờ xem YouTube của bà Tammy Thái thì thấy có trường hợp người Việt chỉ ngồi đeo bảng ăn mày nhưng không xin ai . Đúng y như trường hợp Ba bia. Cho nên God damn và nước Mỹ mới có 600,000 chết vì COVID 19 . Rồi xem tin tức có cô Việt nam , xe bị cắt dây thắng . Làm cho Ba bia nhớ lại thời ở Campbelll , CA , bọn này nó punch một lỗ nhỏ của cái master cylinder của hệ thống “thắng xe “ của cái pick-up mới của Ba bia. Thông thường thì master cylinder bằng gang , nhưng đặc biệt cái model đó lại bằng plastic.

    • Tại sao lúc đó không xin…gánh nước bằng tiếng Pháp? Tụi Mỹ nó đểu! gia thế người ta bừa bộn ngần ấy mà hổng có biết trọng nhân tài. Trời phạt nên mới có mây trăm ngàn người chết vì Covid, chứ mấy thằng khùng thì vẫn sống…sún răng.

  40. TNT mới viết là đồng cả bản “ chú cuội “ Mà chú cuội thì nớ đến Hằng Nga . Ba Bia là con út , cho nên cháu Nga , là “ mới “ trong gia đình nên Ba bia cưng nhất , bồng bế nhiều nhất .

  41. Mẹ kiếp!

    Đế quốc Mỹ đang xâm lược Nam Hàn đấy, vậy mà đéo thấy thằng Việt cộng nào gởi con qua Bắc Hàn XHCN, chỉ toàn cho thân nhân trốn chui trốn nhủi (trốn cả vào đũng quần mụ Kim Ngân )để đến (ngụy) Nam Hàn và làm xấu mặt dân tộc VN, mà vốn trước kia (trước 1975) thì Nam Hàn còn nghèo kém hơn VNCH rất nhiều.

    Tôi nhớ là ông anh tôi đã “làm mối” cho một ông sĩ quan Nam Hàn mua lại một chiếc xe LADALA cũ để mang về Hàn, nhưng có lẽ vì vấn đề hải quan hay vận chuyển khó khăn, nên ông ta đành phải trả lại và về tay không trong nỗi ấm ức, tiếc nuối.

    Nhiều người vẫn tự hỏi: Nếu CS không “phỏng giái” miền Nam thì ngày nay tình hình kinh tế xã hội của VNCH và miền bắc VNDCCH sẽ như thế nào? Có giống Nam Bắc Triều tiên không ? Rồi Tình hình Biển Đảo có mất trắng như ngày nay không ?

    Không biết bọn “trí thức” như Long và Liêm có còn chút lương thiện sót lại từ thời VNCH để tự đặt câu hỏi này, hay chỉ vì đã lỡ dại “lè lưỡi liếm phân bắc” mà đành phải nhắm mắt hít hà khen…ngon cho đỡ nhục ?

    • Sư bố anh Vẹm Trúc bạch này nay lại giở cái giọng giả dối chống Cộng, chống gậy…
      Cái mặt chó của Vẹm đi đâu người ta cũng vạch ra được, cả một giòng giống Vẹm nói láo từ đầu chí cuối
      Anh nên câm cái mõm chó thối hoắc của anh lại thì hay hơn

      • Ơ hay!

        Bộ thiến bị….xót hay sao mà vớ vẩn thế?

        Trúc Bạch chống cộng thẳng băng từ hồi nào đến giờ, sao anh lại nói tớ giả vờ chống….gậy?

        Anh thử đưa bằng chứng – chứng minh tớ là vẹm xem nào?!

        Anh thấy tớ bị vạch mặt ở diễn đàn nào vậy hả anh bị thiến….xót?

        Mấy thằng dư lợn viên ghét tớ, không lẽ anh cũng ghét tớ vì anh cùng là họ nhà …..nợn?

        He he he….

        • Xin lỗi Trúc bạch, quân ta bắn nhầm quân bạn
          Bắn vội quá nên nhầm là thường
          Chuyện này vẫn thường sẩy ra thời VN war…
          Xin lỗi bạn, bỏ qua chứ biết sao giờ, chẳng lẽ lại bắn lại quân bạn à?

  42. Ba ông “trí thức phản chiến ” trong cuộc phỏng vấn kia ,có hai ông
    chưa sống với cộng sản một ngày nào ,ông Đoàn xuân Kiên ở lại sau
    1975 nhưng bị cộng sản gạt ra khỏi guồng máy sinh hoạt xã hội và
    chính trị .
    Cả ba ông đều thần thánh hoá cuộc chiến cho là cuộc chiến đó là kết
    quả của ý chí và lòng yêu nước của dân tộc. Hai ông Long và Kiên ,cố
    gắng lảng tránh những tội ác và hậu quả do cộng sản mang lại ,nhìn
    ngày 30/4 và cuộc chiến như là một điều tất yếu phải xảy ra ,vui vì
    không còn chém giết nhau nữa ,ca tụng những thứ mà đảng cộng sản
    thành công ,chiến tranh là do Pháp và Mỹ gây ra chứ không phải là do
    phía cộng sản chủ động với vũ khí của Nga Hoa ,đem quân vào miền Nam.
    Chỉ khi ông Lê mạnh Hùng phản bác lại ,thì ông Ngô vĩnh Long mới miễn
    cưỡng đồng ý có thêm mầu sắc của nội chiến ,ý thức hệ của cộng sản
    gây chiến . Rồi so sánh với nội chiến của Mỹ , quân miền Bắc cũng chiếm
    đoạt ,cướp bóc ở miền Nam nước Mỹ ,giống như quân Bắc Việt,đó là
    chuyện tất yếu .

    Hai ông Ngô Vĩnh Long và Đoàn xuân Kiên đồng ý là chiến tranh
    sẽ đưa tới những đổ vỡ mất mát (lý do mà hai ông đứng trong
    thành phần phản chiến), cách tốt nhất là phải ngăn cản,và chấm
    dứt nó để khỏi xảy ra . Nhưng các ông không nói rõ là bên nào
    chủ chiến ,miền Nam trong thế bị động ,ông Ngô Vĩnh Long nói
    số bom thả ở miền Nam lớn gấp bội số bom đạn mà Mỹ đã dùng
    trong chiến trường Iraq, nhưng ông không nói là số bom đó đã
    được dùng để đánh ai ? Anh mang súng đạn vào để đánh người
    khác ,họ thả bom trên đầu anh là chuyện dĩ nhiên của chiến tranh,
    thằng có súng ,kẻ mang dao găm, trách ai được .Không đem quân
    vào gây chiến ,thằng Mỹ nó khùng hay sao mà bỏ bom lên cây
    cỏ ,rừng lá .

    Lý luận của hai ông Long và Kiên vẫn giống như ngày xưa của
    thành phần “phản chiến” thời thượng ,không thay đổi . Muốn
    chấm dứt chiến tranh bằng con đường “hoà hợp hoà giải”,
    nhưng không bao giờ đề cập tới những điều đòi hỏi vô lý và
    ngang ngược của phe chủ chiến Bắc Việt . Miền Nam,dưới con
    mắt của phe phản chiến này ,lúc nào cũng sai trái,là nguyên nhân
    của chiến tranh . Kể cả hành động hiệp thương với Bắc Việt của
    anh em ông Diệm, cũng là được cho là hành động “biết lỗi mà
    sửa sai “.

    Bẩn thỉu nhất lả lập luận của tay triết gia Nguyễn Hữu Liêm,
    không từ bỏ cơ hội nhỏ để quảng cáo cái gọi là tư tưởng triết
    học “sử tính ” và “ý thức” vớ vẩn ,ba rọi của mình . Tay này
    thì ca tụng Vẹm hết mình ,bỉ ổi và không lương thiện ,chắc
    có lẽ muốn lợi dụng Vẹm để làm môi trường phô trương cái
    trí thức ,cái triết lý ba trợn của mình chăng ?

  43. Sự thực là Ba bia có ở Ngã Ba Ông tạ thật , lúc mới dọn tới Ba bia chỉ đi đường Nguyễn văn Thoại , từ trường đua Phú Thọ , sau mới biết để đi đường Lê văn Duyệt ( nối dài ). Đó là 2 dãy nhà mới xây của ông cha Thời .Có cổng sau và cổng trước , cổng sau thì đối lại nhà ông phi công Lưu kim Cương gì đó lái máy bay rồi bị bắn rớt ; bên phải nhà Ba bia là nhà ông Bảy , thầu thực phẩm cho bệnh viện Grall của Pháp , sau đó là tới nhà ông già vợ của Tham Mưu trưởng tiểu khu Gia Định . Hàng xóm không đến nỗi quá bết .

    • Đồng chí Bảy là ân nhân của gia đình điền gia Ba Bia vì đã có công mang đồng chí mẹ của Bia Boa vào nhà thương Grall vì hay đi ngủ bậy bạ. Theo sử đảng thì đồng chí Bảy là lao công nhưng sau khi “điều nghiên” và “đúc kết” thì hóa ra tương đương với chức vụ “nhà thầu” sau này. Mười tui chỉ làm công tác dịch thuật từ tiếng Việt thượng lưu của gia đình tư sản đòn gánh từ Hà Thành sang tiếng Việt hạ lưu của…dòng sông Mê Kông để thiên hạ dễ hiểu. Thôi, bây giờ thì đã tới giờ uống thuốc rồi.

  44. Chỉ vì Ba bia trước 1975 ở Ngã Ba Ông Tạ , mà có đứa cháu tên là Ngọc , cho nên tụi bắt gà , bắt vịt năm xưa nó mới sửa lại là “ thọi Ngọc hoài “!! Gặp ông thổi Trần Tường “ khó tính quá “ mới chửi là “ mất dạy “!! Thế là tay lỏi con bắt gà , bắt vịt này mới viết là bắt chiếc mấy đứa bạn . Cứ làm như sợ uy danh trùng trục dữ lắm. Thật sự ngày cả cố tổng thống Ngô đình Diệm mà nó còn nói :” bây giờ không có ai là tổng thống cả !” Thành ra cỡ Trần Tường ăn nhằm gì . Ngay cả đám cưới của đứa cháu thứ hai của Ba bia , NTTN cũng ra tận chỗ Ba bia để xem Ba bia bây giờ ra sao . Để cho Ba bia biết là tại sao đám cưới của đứa cháu thứ nhất là Bích Nga mà Ba Bia không được tham dự .

  45. Sakim, “Cộng sản rất giỏi thủ đoạn nầy, đặc biệt là Trung cọng. Họ sẵn sàng chi lớn, rất lớn, để mua chuộc trí thức Âu Mỹ, kể cả trí thức Việt ham lợi danh đang lưu vong tại Âu Mỹ, để đánh thuê cho chúng, để quảng cáo cho chúng. Harvard và nhiều đh khác còn bị mua chuộc, nhận tiền chúng, sá gì bọn Liêm, Long!”

    Xin rất cảm ơn tất cả các còm từ diễn đàn này với nhiều phân tích.

    Tôi chưa theo dõi BBC phỏng vấn với Liêm & Long, từng có theo dõi vài bài của Liêm từ ĐCV, không đồng ý với căn bản của triết lý cộng sản không dựa vào văn hóa, tôn giáo, nhân bản của người Việt Nam và con người nói chung của ông.

    Tôi chỉ xin đưa ra những điều trông thấy và đồng ý với Sakim rằng “(Cộng sản) Họ sẵn sàng chi lớn, rất lớn, để mua chuộc trí thức Âu Mỹ, kể cả trí thức Việt ham lợi danh đang lưu vong tại Âu Mỹ…”

    Tôi có biết rất rõ một vị có gốc Việt Tàu, làm ở đây được mời làm giảng viên ở Tàu Cộng, được trả tiến mặt, ở khách sạn sang và được tiếp đãi rất trưởng giả bằng những tiệc tùng lớn ở Tàu. Gọi là mua bọn trí thức cũng không sai. Và những bọn này dĩ nhiên là ca tụng tình hữu nghị quốc gia và chế độ cộng sản vô thần! Rất thảm thương cho cái gọi là tự do dân chủ.

    Nhiều năm trước, ớ thành phố nhỏ của Canada không đáng được chú ý tôi đang ở này, bọn Việt Cộng đã nhử khoảng hơn chục người gốm những thành phần hoạt động xã hội, tôn giáo, cộng đồng rất mạnh của thành phố, mà có một nhân nhân tôi biết rất rõ thuộc Việt Nam Cộng Hòa xưa kia. Những người này đầu tiên được vé về VN chơi miễn phí, rồi thì dĩ nhiên là theo VC, bồ bịch sung sướng ở VN, rồi ở lại đi qua đi lại, đơn giản như thế.

    Sau đó thì người cựu quân nhân của VNCH không còn đáng mang danh hiều này đã ly dị bỏ vợ con dù cả gia đình con cái vợ con rất thành công tại Canada một cách rất đột ngột để theo VC, trung thành với chủ trương vô gia đình, vô tôn giáo, vô tổ quốc, sống theo sân si dục vọng.

    Tôi có thể hỏi vòng quanh cộng đồng và biết thêm tin rõ ràng hơn nữa. Bởi vì sau cùng thì có lẽ họ đã biết bán linh hồn cho ma quỷ VC chẳng được gì nhưng mất cả, nhưng mà bọn CS hay VC hay Trung Cộng làm gì mà tha cho họ làm người tử tế. Tuy nhiên hãy vững tin vào Việt Nam Cộng Hòa.

    Những người tôi biết kể trên thì chỉ là tình cờ trong đời sống vô tư nhìn thấy, còn những thủ đoạn của cộng sản Tàu thì có mạng lưới lớn và có rất nhiều phân tích từ những nhà tư tưởng tự do từ Âu Mỹ và thế giới gồm cả từ Trung Quốc (không gồm có theo cộng sản).

    Điều lạ là những người Việt trông thấy rõ ràng trước mắt chỉ trông thấy rất hời hợt từ dữ kiện vô luân lý của nền tảng gia đình mà không nhìn rõ cái thủ đoạn tiêu diệt quốc gia lãnh thổ dân chủ cũa Việt Nam Cộng Hòa của cộng sản của VC. Cái họa cộng sản hay Việt Cộng đúng là nguồn gốc đổ vỡi gia đình, tôn giáo, luân lý, kinh tế, xã hội và quốc gia lãnh thổ Việt Nam.

    God Have Mercy. Hãy giữ vững niềm tin vào Việt Nam Cộng Hòa.

  46. Thời đó,Nam Bắc Đại Hàn khá giống như Nam Bắc Việt Nam,Miền Bắc CS,Nam Tự Do Dân Chủ.Đại Hàn ai ở đâu ở yên đó,còn Việt Nam,miền Bắc tìm mọi cách phá hoại miền Nam.Đường xá ngày nào chúng cũng đắp mô,pháo kích bừa bãi vào thành phố cũng như thôn quê.Chính quyền miền Nam xây dựng cho dân,vậy ai là kẻ phá hoại?

    • Bác Hàn không chịu ở yên đâu bạn.
      Sau khi WW ll kết thúc, Hàn quốc bị chia đôi tại vĩ tuyến 38; miền Bắc do LX giám sát, miền Nam do Mỹ.
      Kim Nhật Thành chủ tịch Bắc Hàn bắt nhân dân thắt lưng buộc bụng, dồn mọi nguồn lực củng cố quân đội ; miền Nam do Lý Thừa Vãn làm tổng thống, theo chế độ dân chủ, chỉ lo xây dựng kinh tế cho dân phồn vinh lên, nhưng lực lượng quân sự không đủ mạnh.
      Ngày 25 tháng 6 năm 1950, Kim Nhật Thành cho quân đội vượt vt 38 xâm lược miền Nam. Quân nam chạy dài về phía nam, Seoul nhanh chóng thất thủ.
      Mỹ nhân danh LHQ đưa Liên quân vào can thiệp, đẩy quân bắc Hàn về phía bên kia giới tuyến.
      Chiến tranh Triều tiên còn dài, gồm cả quân Trung cộng nhảy vào chơi thí mạng…
      Tạm ngưng tại đây để khỏi dông dài.

  47. Cũng như VNCH – Cộng Hòa Liên Bang Đức và Đại Hàn Dân Quốc đều phải nhờ sự hiện diện của quân Mỹ để chống lại sự bành trướng của “đế quốc cộng sản” do Liên Sô và Trung cộng phát động nhằm thôn tình Tây Âu và Đông Nam Á.

    Chỉ có điều là CS Đông Đức và CS Bắc Hàn không đủ dã tâm và tàn độc đến mức “dù phải đốt cả dãy Trường Sơn” hay phải “chống Mỹ đến người VN cuối cùng” như Hồ Chí Minh và đảng CSVN…..để rồi….

    Chỉ có mỗi miền Nam VN là bị “giải phóng” mà thôi.

    Mà giải phóng xong rồi thì “nhân dân VN anh hùng” của nước CHXHCNVN lại cứ ùn ùn (trốn, chui) sang Đức sang Hàn lđể àm Osin, để làm cu ly….lậu

    Còn các “trí thức” cỡ như Liêm hay Long này thì lại cứ ở lỳ bên Mỹ để tiếp tục “chống mỹ và ăn bơ thừa, sữa cặn của Mỹ…chứ nhất định không về VN để hưởng hạnh phúc dưới ánh sáng chói lòa của tư tưởng Hồ Chí Minh giả cầy ..vĩ đại

    Thế mới có câu:

    Đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào.
    Để bác Hồ rước Tàu vào Biển Đông.

    Những trí thức “chồn lùi” này có bao giờ quan tâm đến tình hình Biển Đảo của VN đang bị Trung cộng thôn tình gần hết?

    Đúng là một lũ “lưu manh mang danh trí thức”!

    • CS Bắc Hàn thì như vừa nói trên.
      Đ Đ và T Đ lại là câu chuyện khác.

      Nước Đức có tầm quan trọng địa chính trị rất lớn đối với Mỹ và đồng minh Tây Âu.
      Ngay Berlin thủ đô Đức vốn nằm lọt vào vùng đất Đông Đức được phân bổ cho ảnh hưởng của LX, thế mà My và Tây Âu còn nhất quyết đòi phân chia đồng đều, Đông Bá linh và Tây Bá linh- tức là kèn cựa tính toán quyết liệt, một tấc không đi một li không rời, thì còn nói gì chuyện xâm lấn nhau bằng quân sự! Đánh ngay, bom hạt nhân sẽ nói chuyện ngay! Vậy tức là Tây Bá linh lọt thỏm vào đất địch. Lúc đầu bị cs chơi xấu, phong toả điện nước lương thực không cho tiếp tế bằng đường bộ. Mỹ phải mở cầu không vận quy mô, và được thoả thuận bình thường hoá sau đó.
      Cho nên đàn em CS Đông Đức dưới chi phối của LX đâu dám muốn làm gì thì làm.

      Tuy nhiên lý do chính ĐĐ không dám hó hé là vì Tây Đức quá mạnh, cả quân sự và kinh tế. Dân ĐĐ trốn qua TĐ thường xuyên, TĐ là miền đất hứa. Cho nên Đ Đ biết thân biết phận, chứ không phải đàng hoàng tử tế gì đâu.

    • Giới thiệu bài thơ cười ra nước mắt

      Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào,
      Thơ Bùi Giáng

      Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào,
      Đánh cho chết mẹ đồng bào miền Nam.
      Đánh cho khoai sắn thành vàng,
      Đánh cho dép lốp phải mang thế giầy.
      Đánh cho Bắc đoạ Nam đày,
      Đánh cho thù hận giờ này chưa tan.
      Đánh cho cả nước Việt Nam,
      Áo ôm khố rách xếp hàng xin cho.
      Đánh cho hết muốn tự do,
      Hết mơ dân chủ hết lo quyền người.
      Đánh cho dở khóc dở cười,
      Hai miền thống nhất kiếp người ngựa trâu.
      Đánh cho hai nước Việt Tàu,
      Không còn biên giới cùng nhau đại đồng.
      Đánh cho dòng giống Tiên rồng,
      Osin, nô lệ, lao công xứ người.
      Đánh cho chín chục triệu người,
      Thành dân vô sản thành người lưu vong.
      Đánh cho non nước Lạc Hồng,
      Tiến lên thời đại mang gông mang cùm.
      Đánh cho cả nước chết chùm,
      Đánh cho con cháu khốn cùng mai sau.
      Đánh cho Bác Đảng Nga Tàu,
      Triệu dân nô lệ ngàn năm căm hờn !
      Bùi Giáng

  48. Tri thuc nhu Ong Long va Liem khong thay xau ho truoc hang trieu trieu nguoi chet nan nhan cua cua che do CS tai hai mien Nam Bac Vietnam? va hang tram trieu nguoi tren the gioi?

  49. Tri thuc nhu Ong Long va Liem khong thay xau ho truoc hang trieu trieu nguoi chet nan nhan cua cua che do CS tai hai mien Nam Bac Vietnam?

  50. Đúng ra lá hai cuộc phỏng vấn khác nhau trên đài BBC ,do Quốc
    Phương điều hợp . Cuộc phỏng vấn về vấn đề viết sử có ba người:
    Ông Lê mạnh Hùng,Ngô vĩnh Long,và ông Lê văn Sinh . Cuộc phỏng
    vấn thứ hai nói về di sản 46 năm ,sau 30/4/75 có ba người được
    phỏng vấn là ông Đoàn xuân Kiên,Nguyễn hữu Liêm và bà Kim Chi.

    Hai cuộc phỏng vấn khác nhau,hai đề tài riêng,nhưng vẫn xoay
    quanh một cái nhìn chung là cái nhìn về cuộc chiến nam bắc ,
    quốc cộng trước đây .

    Nguyễn Hữu Liêm,Đoàn xuân Kiên,Ngô vĩnh Long là những nhân
    vật phản chiến trước đây . Lê văn Sinh và bà Kim Chi sống và
    làm việc ở miền Bắc ,chỉ có ông Lê mạnh Hùng là mang quan điểm
    của người miền Nam . Bà Kim Chi hình như rất miễn cưỡng để trả
    lời phỏng vấn ,ông Lê văn sinh trả lời phỏng vấn giống như một
    giáo sư giảng dạy phương thức để viết sử ,vị trí hai người này khá
    mờ nhạt .

    Cả ba ông Nguyễn hữu Liêm ,Đoàn xuân Kiên và Ngô vĩnh Long,
    tuy cuộc chiến đã xảy ra 46 năm trước ,vẫn còn giữ những cái nhìn
    của một người “phản chiến” cũ . Dựa vào những thiên kiến và những
    trải nghiệm cá nhân để nhìn cuộc chiến qua những lăng kính cũ kỹ ,
    bỏ qua những sự thật đã phơi bày kể cả phe thắng cuộc cũng không
    chối bỏ được . Ba ông này vẫn chưa “lớn” nổi ,tuy tuổi đã già .

  51. Thời VN nội chiến do CS gây ra có hàng loạt trí thức cánh tả tầm cỡ như Jean Paul Sartre, Bertrand Russell (đặc biệt Tòa án Russell Tribunal) hay tại Mỹ có Jane Fonda… thì “trí thức cánh tả” là cụm từ rất thời thượng, do đó đám sinh viên từ miền Nam du học hay ngay ở trong nước cũng có nhiều người tự khoát lên mình danh xưng đó. Khá đông trong đám nầy tham gia vào Mặt trận giải phóng miền Nam. Vì thế mấy ông Liêm, Long, Giao… (còn nhiều) phản chiến không lạ gì. Thế nhưng sau 75 số thực sự trí thức thì xin lỗi (ví dụ LM Chân Tín, Lý Chánh Trung, Fonda …) hoặc tự ẩn mình, còn trí thức “nhãn mác” lại cố gắng biện minh.

    Hihi cái vui là trí thức “bên thắng cuộc” thẳng thắn chê trí thức nhãn mác. Một người thức tỉnh còn người kia vẫn lo biện minh. Bravo ông DQC.

  52. Làm người tử tế trên diễn đàn ĐCLạc này thật khó. Khi Ts Liêm và Ts Long nói thật, viết ra những điều mắt thấy tai nghe ở ngay quê hương ông mà cũng bị chụp mũ “cộng sản”…. khi sự thật vẫn là sự thật. Cả thế giới kể cả dư luận Mỹ đều lên án vụ thảm sát Mỹ Lai và tên ác ôn Loan bắt chết 1 người tù binh cộng sản đã bị trói tay mà bọn HO và lính VNCH cãi chầy cãi cối… hết biết luôn!!!
    Cuộc chiến Việt Nam đã để lại 1 vết nhơ trong lịch sử Hoa Kỳ không bao giờ rửa sạch với bia mộ ghi tên >55 ngàn lính Mỹ bỏ xác ở mảnh đất hình chữ S một cách vô nghĩa. Những người lính VNCH được Mỹ viện trợ từ đầu đến chân vũ khí hiện đại nhất thế giới thời bấy giờ chưa kể sự có mặt và góp sức của bọn chư hầu Úc, Đại Hàn, Thái, Phi…. co số lính ngoại quôc # triệu quân và 1, 2 triệu lính VNCH mà thua, chạy tụt cả quần thảm bại hơn trận Xích Bích >2 ngàn năm trước mà Chu Du, Khổng Minh hợp sức phá Tào làm Tào Tháo chạy bán sống bán chết. Và từ đó có thành ngữ “Tào Tháo (bị) đuổi” khi noí về người nào đó bị…ị chảy, nay phải viết lại “VNCH (bị) đuổi” thì mới đúng với thời đại bây giờ.
    Lâu nay trên diễn đàn ĐCLạc chỉ co bọn HO của lính tẩy VNCH tranh cãi nhau về bất cứ đề tài gì kể cả Biden thắng và Trump sắp phải ra tòa…. còn các DLV khác không tham gia, bởi vì “ngồi buồn gãi háng dái lăn tăn” còn sướng hơn tranh luận với lũ mất trí.

    • Nếu đã coi vnch tren diển dàn này là mất trí thì MÀY vào đây mạ lỵ VNCH làm gì ?cao phải lầ thăng Điên ,con cháy đỏ mười không
      Sự kiện xảy ra ở Chu Lai hay Ông tướng Loan bắn thằng CS ác ôn côn đồ ngay tại hiện trường thì đâu ai chối cải . Vụ Mỹ Lại là do trách nhiệm của Mỹ. Ten Tr/u đó đã đem linh hành quân. Tụi VC đã băn LÉN(núp au đít đan bà con nít ) và đẩy đàn bà con nít ra “biểu tình phản đối làm reo kiêu “chống Mỹ cứu nước (chúng trốn dưới dauy quâng cua cac bà ,các em ,các cháu) và điều đó khiến sự nỏi giận của tên TR.U Mỹ Trẻ ,bực mình nên Nó đã xả súng tàn sát ở Mỹ Lai. Mỹ có kỷ luật của Mỹ nên tên Tr/u dó bị đưa về Mỹ và ra tòa lảnh án .Vụ này cung như vụ xảy ra dưới thời Pháp thuộc (48),Pháp thỉnh thoảng hành quân lục lạo ở các làng …Ngày 15 rằm tháng 7 năm dó , Tây về làng . Đi âm thầm nên du kích cs biết ,báo động chậm ,nên vọi vàng út li khôn quên ném vài quả lự đạn nội hóa nổ i ầm chơi (địch vẫn còn xa)và lủi trốn như trạch . Tây về làng và thằng quan ba say vào nhà ai cung băn ,không hỏi han gì hết…Mọi người dân trong làng,nhất là thanh niên trai tráng có người chạy không kip cung bị băn chết . Nhất là một số người biết tiếng tây và trước đó có nói chuyện vói chúng vài lần nên ở nhà không chạy trốn , Thế là CHẾT OAN MẠNG …Nhưng chẳng thấy báo nào đài nào đăng như vụ linh Mỹ sau mấy chục năm ,lập lại cảnh này cho dân VN (mà nguyên do thì cũng thằng VC núp đít khiêu khich….)
      Còn vụ tướng Loan giết tên đạc cong CS ác ôn côn đồ, Hắn VC, bắn giét và chôn sống họ cung như bọn linh cs ở Huế và bọn theo cộng ,xưng danh là Phật tử ,đã giết hại người ngập máu đế giày như đã diển tả bơi một tên CS giáo sư Huế theo CS vào tàn sát đồng hương Huế của Hăn ,,,và nay vẫn không có chút sám hối ,nhưng lưới trời không dung ,luật trời không thể không thê hiên ở cỏi ta bà này: doa là hăn bán thân bất toại ,vọ con bỏ đi ,bạn bè xa lánh ,học trò phản bội …Ông Loan muốn giét tên lốp liếc gì đó thì cung dể . Đưa nó về trai giam và thủ tiêu nó ,ai biết?Đây chỉ là nổi giận bất thường khi thấy đồng đội năm la liệt trong khu gia binh…Nhưng đó là không may mắn ở xứ tự do dân chủ ,phóng viên báo chí nhều kẻ san tin va chia xẻ …….
      Không như bọn cs vn giét người chôn sông Mâu Thân 68 hay pháo kích TTH Cai lây băn trục diện vào đòng bào chay loạn . Thủ tiêu và trôm cắp,đào dường ,đắp mô ,phá cầu…
      Một lủ Bò đi cướp 1/2 VN tự do dân chủ bằng bạo lực ,băng sung LX và TC mà cứ tưởng mình là yêu nướcc ghế lăm.
      Bài Viết cư như ….kaka….

      • Lính Đại Hàn giết “dân lành” quá trời đến nổi hổng còn…Việt cộng luôn nhưng đảng và nhà nước ta khó lòng mà chửi nó. Cái đám Mỹ này hổng có biết điều. Mấy đứa nhỏ mới lớn nhờ chú bác chỉ dạy cho chôn mìn, liệng lựu đạn, đào hâm chông cùng với ông bà và mẹ thì có chết chóc ai mà cũng bắn tụi nó? Mấy người có biết là nhà nước phải truy phong liệt sĩ tới mấy trăm mạng không?
        Công sức đào tạo của chi bộ Mỹ Lai coi như bỏ biển. Nói ra mà tức hà!

  53. Hồi đó tụi Mỹ nó phát minh ra vụ “ dollar đỏ “ chỉ có thể dùng ở VN và ở Nhật . Rồi bất thình lình nó đổi tiền dollar đỏ và giới hạn cho mỗilính Mỹ chỉ có thể đổi một đối tiền dollar đỏ nhất định , làm nhiều người Việt trữ dollar đỏ bị mất . Cho nên mục chuyện phiếm trên báo chí , người ta mới viết là “ mấy chị em ta cho chơi chùa “!!

    • Trử dô la đỏ bị mất nhưng có lẻ rất ít. Đô la đỏ linh Mỹ có bao nhiêu được đồi lai đô la xanh vì đô la đở là tiền lương của họ ,không thể ăn cướp như VC ăn cươp của dân miền Nam một cách trắng trợn như 30/4/75.
      Dan biết nến đô la đỏ họ có cung tìm cách đổi đô la xanh nên ngươi dân ít ai mất nhiều vì đô đỏ Dân khôn nên Họ không trử đô la đỏ ….

  54. Ở thời nào cũng vậy , ở đâu cũng vậy , cái ăn bao giờ cũng mắc hơn cái uống . Trừ trường hợp ăn cơm tay cầm hay uống rượu quá nổi tiếng .

  55. Có bao giờ một tô phở bằng nửa tiền chai bia ?! Một đồng dollar xang trong thị trường đen ăn 2,000 đồng VN lúc đó . Còn dollar đỏ , giá chính thức là 500 đồng VN lúc đó .

  56. Tôi đang đeo 2 khẩu trang mà vẫn thấy mùi hôi nồng nặc bốc ra từ bài viết của Dương Quốc Chính. Nội dung cuộc “Bàn tròn hội luận với sự có mặt của 2 TS” như thế nào? Tôi không biết nên không bàn, chỉ bàn về Dương Quốc Chính và những điều ông nói. Không biết ông bao nhiêu tuổi, hành nghề gì, học hàm, học vị ra sao? Mà lại dám khẳng định: “Ngô Vĩnh Long và Nguyễn Hữu Liêm sai rồi”. Hai người đó, tôi thì hoàn toàn không biết vì tôi ở trong nước và ít tuổi hơn họ, nhưng theo ông: “Họ đều là những trí thức có tiếng và từng là công dân VNCH trước khi sang Mỹ năm 1975” và đều có học vị tiến sĩ (chắc là bảo vệ ở Hoa Kỳ?). Cũng Dương Quốc Chính cho biết, ông Liêm “đi lính VNCH từ năm 17 tuổi”, nhưng khi ông Liêm kể chuyện của người “nằm trong chăn mới biết chăn có rận” thì lại bị Dương Quốc Chính (không biết lúc đó ở đâu?) cho là sai! Rồi đến ông Long, bản thân Dương Quốc Chính nhận định “Còn TS Long, còn nổi tiếng hơn, vì là TS Harvard” để rồi lại bị Dương Quốc Chính chê lên chê xuống vì không đúng ý của ông ta! Vì cố tình chê bai người giỏi hơn mình nên Dương Quốc Chính càng lộ rõ sự ngu dốt, cuồng tín của bản thân. Vừa rồi, trên một bài viết của VOA tiếng Việt, độc giả có những câu phản hồi nói về sự ngu dốt, mê muội của những người cuồng tín, tin theo sự tuyên truyền sằng bậy do VNCH thực hiện. Tôi nhận thấy những câu đó rất đúng với trường hợp Dương Quốc Chính, vì vậy xin chép lại ra đây:
    a) Thằng Ngô Đình Diệm gian ngoan
    Bảo rằng Chúa đã vào Nam mất rồi!
    Giê-su-ma lạy Chúa tôi,
    Thật quân buôn chúa bán nòi hại dân”
    b) Năm tư (1954) “Chúa đã vào Nam”
    Bảy lăm (1975) Chúa lại di sang Hoa Kỳ.
    Việt Nam không có Giê-su
    Từng giờ thay đổi, khác xưa lắm rồi.
    Các “Chiên” buông bỏ đi thôi
    Đừng nên than vãn, ỉ ôi làm gì.
    Cứ ôm ba cọc hoàng kì (lá vàng ba sọc đỏ)
    “Hiên ngang” ở dưới đít cờ người ta.
    Một lòng bám gót Thày, Cha
    Thế nào Chúa cũng độ cho lên “giời”.

    • Anh này Vẹm, nghe cái giọng Vẹm của anh người Hải ngoại muốn ói mửa
      Sao cái giống VC người ta coi như chó ghẻ mà nó không độn thổ chui xuống đất đen cho rồi
      Mà sao lạ, tụi VC hễ mở miệng ra là toàn mùi cứt thối hoăng y như thằng Già Hồ dậy thanh niên
      Từ thằng Hồ bú cặc xuống Vẹm bẩn thỉu toàn một lũ mà nhân dân coi như chó ghẻ

    • Anh “đeo hai khẩu trang mà vẫn thấy mùi hôi nồng nặc” à?.

      Khi anh mắc bệnh thối mồm – có thể do ung thư bao tử – thì anh càng đeo nhiều khẩu trang, anh càng thấy thối dữ dội.

      Khuyên anh nên đi khám bác sĩ ngay – càng sớm càng tốt – may ra còn kịp, đừng để vết loét trầm trọng thêm.

      Lời khuyên chân thành, không có ý gì đâu!

      • Sư bố anh Trúc Bạch, cái giọng Vẹm của anh rõ như ban ngày
        Tớ không muốn trao đổi với mấy anh Vẹm nhan nhản trên diễn đàn
        Anh nên câm cái mõm chó thối hoắc của anh lại thì hay hơn

        • Xin lỗi Trúc bạch, quân ta bắn nhầm quân bạn
          Bắn vội quá nên nhầm là thường
          Chuyện này vẫn thường sẩy ra thời VN war…
          Xin lỗi bạn, bỏ qua chứ biết sao giờ, chẳng lẽ lại bắn lại quân bạn à?

  57. Pả miạ ơi, Ngưyen Van Thẹo ruớc lính MẼO vào Viet Nam như thé nào và lính Mẽo dói xử voi’ chị em ta tại miền Nam ra sao thì cả thé giói đều biét.

    Hàng trăm ngàn đứa con…………..NAI(Lai) tạp chủng tại miền Nam là mot chứng cứ khong ai có thể chói cải đuoc. Con lai MẼO, con lai Đaĩ Hàn, con lai ÚC, con lai Thái Lan, con lai NewZealand tong cộng lai lên tói hàng trăm ngàn thì đó là chứng tích gì hả hả đám NGỤY TAN DƯ 3/// ngu dốt và đẩn độn.

    Còn chuyện lính MẼO hiep dâm(RAPE)thì hàng chục cuón sách đả viét từ rất lau lắm rồi mà NGỤY TAN DƯ 3/// vẩn giả……….NGU và cho rằng lính MẼO không hiep dâm
    iath.virginia.edu/sixties/HTML_docs/Texts/Scholarly/Stuldreher_Rape.html

    State Rape: Representations of Rape in Viet Nam
    Karen Stuhldreher, Political Science Department, University of Washington, Seattle

    The act of raping women is largely understood to be an inevitable consequence of war. As General George S. Patton predicted during World War II, “there would unquestionably be some raping.”1 Rape and the mutilation of women’s bodies are evidently part of the usual military fare in war. During the Vietnam war, rape was in fact an all too common occurrence, often described by GIs as SOP–standard operating procedure.2 “That’s an everyday affair… you can nail just about everybody on that–at least once,” offered a squad leader in the 34d Platoon of Charlie Company when questioned by a reporter about the rape that occurred at My Lai.3 Another GI, Joe Galbally, when testifying for the Winter Soldier Investigation, concluded his report about a specific incident of gang rape by American soldiers by saying, “This wasn’t just one incident; this was the first one I can remember. I know of 10 or 15 such incidents at least.” Galbally was in Vietnam for one year, from 1967-1968…………………

    Chỉ có đám Ngụy Tàn Dư 3/// mói phủ nhận chuyen này mà thôi còn thé giói thì đêu biét lính Mẽo là những tên mất dạy vô nhân tính khi tói Viet Nam và gặp phụ nữ VN.

    • Ngày xưa – Thời Mỹ Ngụy – đĩ Sài Gòn nằm ngửa cho Mỹ chơi tại nhà.

      Ngày nay – sau “giải phóng” thì đĩ Hồ Chí Minh phải xuất khẩu đi phục vụ khắp thế giới….đại đồng để có tiền gởi về là nghĩa vụ bảo trì lăng và xây tượng….bác.

      Các chị em càng ê háng thì bác và đảng càng được nở mày, nở mặt với năm châu bốn biến.

  58. Pả miạ ơi máy đống chí NGỤY TAN DƯ 3/// cứ cay cú về chuyện……………Chạy Làng Quăng Súng Liệng Đạn ngày 30 tháng 4 năm 1975.

    Vân’ đề đặt ra là vì sao dân thành thị miền Nam hút thuốc lá Salem, uông bia Budwiser, lái xe JÊEP lùn cũa MẼO, nhưng khoái dùng súng M16 của Mẽo đánh lại MẼO NGỤY, thế mói là đao đớn chứ lị, hahahhahahah.

    Ngụy Tàn Dư cứ khóc lóc là bọn trí thức thành thị miền NAM ăn cơm CUỐC ZA thờ ma Cong Xãng. Theo anh Phét thì miền NAM làm gì có cơm mà ăn. Mẽo mua gạo từ Thai Lan và nhập vào miền NAM nuoi sống NGỤY QUYỀN , tói khi Mẽo hét nuoi thì NGỤY SAI GÒN bién mất và trở thành NGỤY TÀN DƯ, thế mói đúng vói tình trạng sống guỉ thác về của NGỤY QUYỀN SAI GON chứ.

    Thôi nhé các đồng chí NGỤY TAN DƯ đừng cay cú khóc lóc nửa. It’s over. Khóc lóc chửi rủa 46 năm nay đâu có giải quyết đuọc gi đâu nào. Các đồng chí nên chấp nhận rằng lịch sữ đả sang trang, và mot chương mói đang soi rọi sáng lạng nuoc VIET NAM.

  59. Hai tên Vĩnh Long và Nguyễn hữu Liêm đầu óc bị ăn cháo lú, chuyện lính Mỹ bắt con gái về hiếp dâm là do Việt cộng nó tuyên truyền ai cũng biết, mà ông Liêm không có một chút suy nghĩ mẹ Tiến sĩ gì tệ quá, đành rằng trong chiến tranh chuyện gì cũng có thể xảy ra.Quân đội Mỹ không đúng túng cho những sai phạm như vậy. Tóm lại gái tên này ăn cơm Quốc gia thờ mà nhà Hồ ./

  60. Lúc đó ở Sài Gòn , một tô phở là 500 đồng . Tôi phải đi gác thùng phiếu ở Thạnh Mộc ( sau này tôi mới biết gần chiến khu D của Việt còng ). Thấy một cậu nhóc đi ngang , tôi mới đưa tờ 100 đồng nhờ mua cái gì ăn trưa. Cậu này mang lại , 2 con cá khô với 80 đồng . Dân quê miền nam họ thật sự thành thực. Dù ngay cả gần chiến khu D.

    • Toạ độ của lịch sử phải gồm cả không gian và thời gian. Anh cho không gian là Saigon, nhưng năm nào? Tô phở nào mà giá 500 đông?
      Năm 1967 tại miền Nam chiếc honda dame chỉ 32.000 đồng; phở chỉ từ 12 đến 15 đồng/tô. Không lẽ chiếc xe máy có giá 64 tô phở sao!

      • Đúng rồi chắc ông Ba bia ăn Phở ôm,nên mắc quá, cho đến cuối tháng 12 năm 1974 tô phở đầy đủ chỉ có 50 chục đồng chai bia con cọp 100 đồng ./

        • Đúng là tô phở tiêm phỏ đàng hoàng là 50$ ,cong bios con cop thì khôn tới 100$ mà giá rẻ hơn(mà vẫn đắt so vói trước đó ,nên có quan tàu bán 1/2 chia bí cho thợ thuyền với giá mừi mấy đông . Sau 30/4 /75 ,thiên hạ vào hảng bí ương bia say bí tỷ mroofi thùn bia bất ngờ đổ xuộng chết ,Đó là những người
          lính quê quán tại SG và lục tỉnh bị kẹt lại .Đây là tfnh trang QkI .
          Ngày đó vèo hảng bí lấy bia đường dem ra bán chẳng ai mua.Nhưng có một anh thầu hét,không ngờ ngày 30/4/75 ,tời gian không còn chiwnh quyềm ,người dan uống bí dử dội .Tf giá mua 15# bán 50 rồi 100 <Sau này linh VC mua ,nhưng thay vi trả chai chúng lấy luôn (5,7 thằng uống một cahi (say ngất ngu:-như tụi nó nói 0,Nên giá bí lên 500 rồi tới 1000.Tăng lên 2000 thì bía cung cạn vì nhà máy đã bị phá tan hoang ,VC vào tiếp quản…….
          Về v/đ Mỹ bắt con gái về hiếp dâm là một sự nói láo trắng trợn ,vì ai lúc đó cũng thây ,khi chiến sự leo thang ,dan quê ủa thành phố đi làm c lao công cho Mỹ hay làm ở các quán ba …cô nào có chút nhan sắc ,lanh lợi ,có học (biết chử) đựơc học anh ngử giao tiếp đai khái rồi cho tiếp Mỹ (mới có con lại Mỹ). Một thứ vợ hờ của Mỹ cung sướng chán. Đi chợ không cần trả giá (có cô được về Mý theo chồng (khá nhiều) như tiêu huyêt "trời và ĐậtĐược làm phim) . Vậy máy tên như tên Liêm tên Long ….co biết hay nghe và phát theo tuyên truyền của VC …Thật là bon trí thức bất cố liêm sỉ ,KHONG BẰNG CỤC PHÂN….
          Gân 1/2 thê kỷ VC xâm chiếm mền Nam với nhieu sách vở tai liệu cung n hiện thực son mắt thấy tai nghe ,,,,và RA ĐI TNCS ,vây mà bây gờ vẫn còn hời hơt,nhân xét phiên diện như vậy sao/
          Trsi thức là kẻ có học ,có bằng cấp cao tột cung mà đầu óc vẫn ôm VC với tên đồ tể quốc tế (sau Nga cộng và Tau cộng) thì cái học đó đâu có giá trị
          nữa

  61. Thời chiến tranh VN có rất nhiều thành phần ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản; sang Mỹ tiếp tục ăn cơm Mỹ bưng bô cho Cộng. Tại sao như vậy? Nếu họ là đảng viên cộng sản, hoặc sống với cộng sản, ăn cơm của cộng sản, làm việc cho cộng sản thì bênh Cộng cũng là phải. Nhưng không phải vậy. Họ sống với quốc gia và qua Mỹ sống với Mỹ, không dám sống với cộng sản nhưng luôn thiên về cộng sản. Họ lợi dụng sự tự do và dân chủ để, không phải chống cộng, mà chống ngược lại chế độ tự do họ đang hưởng. Đây không phải là điên mà là hạng người, một là căm thù quá không còn muốn phân biệt đúng sai hay xấu tốt, còn hai là chuyên nghề sống phản bội và bưng bô.

    Hai ông Ngô Vĩnh Long và Nguyễn Hữu Liêm đều có học thức, bằng cấp, địa vị là giáo sư, tiến sĩ, nhưng khi viết hoặc nói về chính trị, mở lời là theo chiều gió làm người nghe và đọc nhận định rất tiêu cực về hai ông này.

    Đừng quên câu “ăn quả hãy nhớ kẻ trồng cây”.
    nv

    • Tôi cho rằng họ thuộc bọn người đứng núi nầy trông núi nọ, cực kỳ ích kỷ: chỉ cần được thoả mãn bản thân, thoả mãn vật chất và thoả mãn tự ái, được tâng bốc, trọng đãi (sự thực là bị mua chuộc để đánh mướn) là họ tung hô, hùa theo, phục vụ.
      Cộng sản rất giỏi thủ đoạn nầy, đặc biệt là Trung cọng. Họ sẵn sàng chi lớn, rất lớn, để mua chuộc trí thức Âu Mỹ, kể cả trí thức Việt ham lợi danh đang lưu vong tại Âu Mỹ, để đánh thuê cho chúng, để quảng cáo cho chúng. Harvard và nhiều đh khác còn bị mua chuộc, nhận tiền chúng, sá gì bọn Liêm, Long!
      Cộng sản LX, TQ, VN một thời đã tạo được uy danh nhờ bản lĩnh chiến đấu, tài giỏi tuyên truyền thuyết phục, tài giỏi tỏi chức che giấu, nguỵ trang bộ mặt thật sắt máu; đã khiến giới trí thức viễn tưởng ảo vọng khâm phục, khiếp sợ. Nay cs chỉ cần chìa tay ra, niềm nở, khen ngợi, ưu đãi đặc biệt…là bọn đang khiếp sợ phục lăn họ này lừng rỡ sướng rơn ngay, ngoan ngoãn phục lăn, ca tụng ngay!

      Thế giới tự do dốt, thua cs chỗ đó, vì họ vốn đàng hoàng tự trọng, công chính minh bạch; ai có tài thì tạo được hạnh phúc, ai kém thì thua thiệt trong xã hội; không phải mua chuộc nịnh bợ thằng nào để nó phục vụ cho. Thế nên trí thức vốn tự cao, cần nịnh, không ưa thế giới tự do. Ở đây không ai nịnh nó.
      Cs khôn ranh vô cùng. Chúng đàn áp bạc đãi dân ngu khu đen, nhưng ve vuốt tâng bốc trí thức nào chịu theo nó, không phản động chống cộng. Còn nếu phản động ư? Nó cầm tù, thủ tiêu ngay nếu nằm trong quyền lực của nó.
      Cuộc chiến cứ mãi thế: gian manh tàn bạo điếm đàng luôn chiến thắng ngay thẳng trung thực tự trọng. Đời là thế, cho nên thế giới này chân chính hiền lương đi vào suy vong thất bại; ma giáo độc tài gian ác cùng dịch bệnh tai hoạ sẽ trỗi dậy để đưa nhân loại vào địa ngục đau khổ trước khi diệt vong!

      • @SaKim,
        Muốn có danh phận và tiếng tăm để được người đời biết để thỏa mãn háo danh, nhưng đứng núi này trông núi nọ hoặc ích kỷ hay tự ái có lẽ không đúng với những thành phần này. Bị mua chuộc, rồi hăm dọa chỉ có ở những người có khả năng làm lợi cho cộng sản chứ thành phần chạy theo thì cộng sản không cần.

        Thế cho nên làm làm người trí thức đúng nghĩa rất khó nhưng làm chính trị lại càng khó và càng khó nữa khi làm một lãnh đạo. Nhưng buồn thay những trí thức loại này chỉ để… Bạn SaKim muốn điền vào chỗ ba chấm cái gì cũng được.

        Nhưng cũng đừng bi quan nghĩ tiêu cực quá. Chính với tà, tốt hay xấu đôi khi không có biên giới. Chỉ có luật pháp phân xử nhưng cũng chỉ là tương đối. Cái tuyệt đối là lương tâm đạo đức của một con người. Họ có thể dối người nhưng không thể dối lòng và dối trái tim, và trách nhiệm của một trí thức là phải trả lại những gì đất nước và dân tộc đã đào tạo ra họ.
        nv

  62. Tôi không nghĩ là có chuyện lính Mỹ đi hiếp đàn bà con gái Việt trong thời chiến tranh . Và ở trên đại học tôi học , các sinh viên có vẻ hách dịch lại không phải các dinh viên tương đối khá giả từ các trường trung học của Pháp mà lại là từ các gia đình tự nhiên mới giầu có vì các vụ chạy affaire về lính ma lính kiểng , mới lần đầu , cho các con nhỏ vào học trường Pháp.

  63. Thế thì tại sao 2 CÂY CỘT ĐÈN này không theo lũ XƯỚNG CA VÔ LOÀI và bọn BƯNG BÔ chạy về Vietnam để cùng nhau xây dựng THIÊN ĐƯỜNG XẢ HỘI CHŨ NGHĨA

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên