Nguyễn Đặng Minh Mẫn mãn hạn tù

1

Ngày hôm nay, 02/08/2019, Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã mãn hạn 8 năm tù giam và trở về trong vòng tay chào đón của bạn hữu và gia đình. Nguyễn Đặng Minh Mẫn sinh năm 1985 là nhà hoạt động dân sự, cô từng tham gia tích cực trong các hoạt động chống Trung Quốc, phản đối sự cai trị hà khắc, sự vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Cùng với 14 thanh niên công giáo, Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị xét xử năm 2013 về tội ‘lật đổ chính quyền nhân dân’.

Hai thành viên khác trong gia đình Minh Mẫn cũng bị xử tù trong cùng vụ án này là mẹ và anh trai. Minh Mẫn bị kết án 8 năm tù, tính cả thời gian đã tạm giam trước đó vào bản án, thì hôm nay là ngày tù nhân lương tâm này mãn hạn tù.

Sau khi mãn án, Minh Mẫn còn phải chịu thêm 5 năm tù quản chế nữa.

Vụ án 14 thanh niên công giáo đã tuyên những bản án hết sức nặng nề. Phía nhà nước Việt Nam cho rằng, nhóm thanh niên công giáo đã nhiều lần ra nước ngoài để được “đào tạo về hoạt động lật đổ”.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn từng tốt nghiệp trung cấp Y, nhưng không theo nghề mà sống bằng việc làm nail trước khi cô bị bắt.

Năm 2011, khi bùng phát những cuộc biểu tình chống Trung Quốc cô đang làm việc trong một tiệm nail ở Trà Vinh. Trước khi bị bắt, ít người biết tới cô gái bé nhỏ và kiên cường này.

Những tù nhân lương tâm của Việt Nam trong những năm gần đây ngày một ‘trẻ hóa”. Nhiều người trong số họ đã dành cả tuổi thanh xuân để đi tù vì tự do dân chủ cho đất nước, như Minh Mẫn, Minh Hạnh, Thanh Nghiên, hay ít năm tù giam hơn như Phương Uyên.

Trên mạng xã hội, nhiều hình ảnh rạng rỡ ngày ra tù củ Minh Mẫn được bạn bè hay những người mến mộ chia sẻ.

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Không hiểu tại sao nước mắt tôi chảy dài
    Nhìn em như ánh sáng ngày mai
    8 tuổi thanh xuân sẽ không bao giờ quay lại
    Nhưng em là VN. VN tương lai.

    Chúc mừng Nguyễn Đặng Minh Mẫn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên