S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Năm Chuột nói chuyện Cá

4

Thuyền nhân, cái danh từ có một âm tượng mà mỗi khi chính quyền Hà Nội nghe đến nó thì họ nghĩ ngay đến từ đồng ‘đô la’. Thế nhưng cho đến bao giờ người ta mới biết hết được những bất hạnh xẩy ra cho danh từ đó.

Michelle Tauriac (Viet Nam Le Dossier Noir Du Communism)

Trước hết, để tránh mọi ngộ nhận, xin nói ngay rằng đây là chuyện của cá hồi, và chỉ riêng có cá hồi mà thôi. Nói theo tiếng Mỹ là cá hồi only. Chớ còn cá chim, cá chuồn, cá chép, cá chốt, cá lóc, cá lạt, cá lìm kìm, cá mập, cá mú, cá măng, cá cơm, cá cam, cá cờ, cá trê, cá trích, cá trẻm, cá heo, cá hương, cá hố, cá lù đù, cá lìm kìm, cá lia thia, cá đổng, cá đối, cá đèn cầy, cá bè, cá bẹ, cá bống – bất kể là bống kèo, bống dừa, hay bống đá – hoặc bất cứ một loại cá thổ tả nào khác đều hoàn toàn (và tuyệt đối) không có dính dáng gì tới vụ này.

Cá hồi sinh ở sông nhưng sống phần lớn thời gian sống ở biển. Ðặc điểm của loài cá này là dù có rong chơi phiêu du ở chân trời góc biển nào chăng nữa, thế nào cũng tìm về nơi chôn nhau cắt rốn để sinh nở. Cá hồi Thái Bình Dương (Pacific salmon), sau khi từ giã nếp sống hải hồ, sẽ không bao giờ trở lại biển cả nữa. Lý do giản dị chỉ vì chúng sẽ chết sau khi đẻ và cho thụ tinh lứa trứng đầu tiên.

Cá hồi Đại Tây Dương (Atlantic salmon) thì khác. Chúng có thể đi đi về về từ sông ra biển và ngược lại nhiều lần mà không hề do dự hay nao núng, dù khoảng cách phải vượt qua có thể dài đến hàng ngàn dặm, với vô số khó khăn và chướng ngại.

Bản năng về nguồn của cá hồi, tất nhiên, đã được loài người ghi nhận và khai thác từ lâu. Riêng người Nhật, dân tộc đứng thứ nhì về kỹ nghệ cá hồi, vẫn đều đặn sản xuất ra thị trường mỗi năm cỡ một trăm ba mươi ngàn tấn.

Xét về số lượng, mức sản xuất của người Nhật không hơn người Nga bao nhiêu và thua xa người Mỹ. Tuy nhiên, cách thức mà dân Nhật bắt cá hồi mới là điều cần cần phải được lưu tâm và học hỏi.

Họ thiết lập nhà máy đóng hộp cá hồi ngay ở ven sông. Cũng chính nơi đây cá được nuôi nấng, đẻ trứng, thụ tinh để mỗi cặp sẽ cho từ hai đến mười ngàn chú cá hồi con ra đời. Sau đó, chúng sẽ được cho phiêu lưu vào đại dương, để bắt đầu cuộc đời… tha phương cầu thực.

Tùy theo từng loại, cá hồi sẽ sống ở biển từ sáu tháng đến năm năm. Nhờ vào khả năng “cảm” được từ trường của lòng đất và sự chuyển động của hải lưu, nó sẽ tìm được về chốn cũ. Khi vào gần đến bờ, giác quan đặc biệt của loài cá này giúp chúng nhớ được đúng hương vị quê nhà – tức sông xưa bến cũ –  và cứ theo đó mà lần về nguồn cội, đến tận nơi sinh nở.

Người ta đặt sẵn nhiều dụng cụ từ cửa sông để giúp cho cá hồi dễ dàng và mau chóng vào đến nhà máy. Tại đây, họ sẽ tạo ra một loại chướng ngại vật giả khiến chúng phải phóng lên cao và khi rơi xuống thì rớt ngay vào một mạng lưới. Mạng lưới này chuyển động không ngừng, qua nhiều khâu chế biến, để đưa cá từ sông vào… hộp!

Nói tóm lại là người Nhật thả cá hồi con ra biển, theo kiểu đem con bỏ chợ, để biển cả nuôi nấng. Rồi khi chúng theo bản năng trở về, họ dụ cho cá vào nhà máy để đóng hộp và mang bán.

Cách họ kiếm tiền ngó bộ dễ và (chắc) là nhiều. Bởi vậy, có kẻ bắt chiếc. Nhà Nước CHXHCNVN cũng học theo cách làm ăn không vốn gần như vậy. Chỉ khác có chút xíu xiu là họ dùng người để kinh doanh, thay cá.

Từ năm 1978 cho đế năm 1990, bằng hình thức này hay hình thức khác, Việt Cộng đã “thả” ít nhất là hai triệu người dân ra biển. Người ta ước tính rằng trên bước đường lưu lạc cứ ba con cá hồi rời bến sông ra đi thì ít nhất cũng có một con bỏ mạng. Nó trở thành mồi săn cho loài người, cho loài chim, hoặc những loài cá khác. Tương tự, trong số hai triệu người Việt phiêu lưu vào biển cả – tối thiểu – cũng phải một phần ba đã vong mạng.

Họ chết vì bão tố, vì hải tặc, hay vì bị xô đuổi một cách lạnh lùng tàn nhẫn tại bến bờ của những quốc gia lân cận. Nơi đây thuyền bè của họ thường bị lôi kéo trở ngược ra khơi. Họ sẽ lênh đênh giữa trời nước bao la cho đến chết vì không còn tìm được nơi để đến, và cũng không còn đủ lương thực (cũng như nhiên liệu) để tiếp tục đi.

Những kẻ may mắn thoát nạn đều sẽ biến thành cá hồi (theo tinh thần của Nghị quyết 36) của nhà đương cuộc Hà Nội. Đám dân trôi sông lạc chợ này sẽ bị tận tình khai thác, và khai thác dài dài, cho đến khi tắt thở, bằng nhiều cách.

Nếu cá hồi Thái Bình Dương chỉ hồi hương một lần rồi chết thì những thuyền nhân rời khỏi Việt Nam sau ngày 19 tháng 6 năm 1988 – đã có thời gian dài sống tạm trú ở những quốc gia Ðông Nam Á – cũng mang số phận y như  vậy. Họ bị cưỡng bách hồi hương và không bao giờ còn có dịp ra đi nữa. Riêng với những thuyền nhân ở Hồng Kông (khi phần đất này còn thuộc Anh) Anh Quốc đã thoả thuận trả sáu trăm hai chục Mỹ kim mỗi đầu nguời để Hà Nội chịu nhận họ trở về, cùng với lời hứa hẹn là họ sẽ không bị hành hạ hay ngược đãi!

Số người Việt may mắn hơn, hiện đang phiêu bạt tứ tán khắp bốn phương trời, có thể được coi như là cá hồi Ðại Tây Dương – giống cá có khả năng đi đi về về nhiều lần từ sông ra biển và ngược lại. Những kẻ này vẫn tiếp tục kiếp sống tha phương cầu thực, chăm chỉ cặm cụi kiếm và để dành tiền, rồi hàng năm làm đơn “xin phép” được hồi hương. Mỗi Việt kiều về thăm quê nhà chắc chắn đều chi trải một số tiền không phải chỉ là sáu trăm Mỹ kim mà có thể là đến sáu ngàn đô la, hay nhiều hơn nữa.

VOV vừa hớn hở loan tin: “Kiều hối về Việt Nam năm 2019 ước đạt 16,7 tỉ USD, tăng 800 triệu USD so với năm 2018.”

Hà Nội có lý do để hãnh diện về thành quả này – thành quả kinh tế duy nhất (thực sự)  vượt chỉ tiêu – về kỹ nghệ xuất và nhập cảng người, sau hơn nửa thế kỷ mà họ đã nắm được quyền bính ở Việt Nam. Họ đẩy ra khỏi nước những con nguời cùng quẫn và sôi sục bất mãn, rồi “thu về” những Việt kiều yêu nuớc và giàu sang. Thiệt khoẻ!

4 BÌNH LUẬN

  1. Thưa đàn anh TG, đàn em có xem một video clip của đài truyền thông Việt , không nhớ tên , xin cáo lỗi.
    Video quay những  “vịt kiều cá hồi” về nước ăn Tết và tụ họp ở đâu bên Việt Nam , được nguyexuanphuc đến gặp, họ tranh nhau bắt tay nguyenxuanphuc, và sau cùng hân hạnh được nguyenxuanphuc cùng chụp chung một tấm hình. Thế là không ai bị thiệt thòi cả.   
    Không muốn nói cũng phải bên tiếng vì ” vịt kiều cá hồi” ngu quá.
    Họ không biết rằng, những người mà nguyenxuanphuc ao ước đuoc nắm tay để biểu lộ ” tình thương mến thương “, chính là dân Cờ vàng hải ngoại.
    Những người mà nguyenxuanphuc hân hạnh đứng cạnh để chụp hình chính là dân Cờ Vàng hải ngoại.   
    Không cần phải tranh nhau như ” vịt kiều cá hồi”, chỉ cần một cái gật dầu là bộ ba cầm đầu cs VietNam sẽ ra tận hải ngoại để hân hạnh được bắt tay Cờ Vàng đấy.
    Vịt kiều cá hồi quyết tâm ngu, đàn anh TG ạ.

  2. 16,7tỷ, đô la Kiều hối hàng năm ,đó là mặt nổi.Còn số tiền không khai báo ,tròm trèm củng trên 20 tỷ.Tiền hối lộ-tham nhũng-buôn lậu..gấp nhieù lần con số nầy..!! vì thế người số tiền đen,nằm trong tay dân cả100 tỷ đô!! Đó là lý do mà bọn “kiếm ăn” nước ngoài nhảy vào ,gọi là đầu tư.Ngay cả LH châu Âu củng vội vàng ký hiệp ước thương mại để kiếm đô la!!Còn VNCS chỉ có con tôm,con cá …sản phẩm trời cho “con người” xuất khẩu,tất cả đó không đủ trả lương cho các “lảo-thành CM”.Giả sử không có những khoảng tiền đen -đỏ ở trên thì VN lấy gì mà sống với số lương tròm trèm vài ,ba triệu tiền Hồ .Với Xuất khẩu không đủ cho các cậu âm-con chiêu đi du học !! Có ai thèm đến mà đầu tư-rửa tiền.Chỉ nhìn vào chừng đó ,thì đủ hiểu một nền kink tế “đầu voi-đuôi chuột”phát triển như thế nào.

  3. Tg nói đúng, không có ” vịt kiều cá hồi” thì cs VietNam đã sụp từ mấy mươi đời rồi.
    Thậm chí những còm của bọn dlv trên trang này cũng khoe và chửi bọn ngụy là ngu, giúp tiền cho chúng nó sống hùng sống mạnh.
    ” Vịt kiều cá hồi” ngu thiệt, nghe chửi thế mà vẫn về , rồi còn phải lót tay ở phi trường để được vào xứ, rồi còn phải thủ tục đầu tiên với công an khu vực để được sống yên thân mấy ngày bên gia đình….
    ” Vịt kiều cá hồi” quyết tâm ngu, đàn anh TG ạ.

  4. Tưởng Năng Tiến …..chính xác và chí lý quá…..đúng thân phận của những con người việt nam khốn khổ….có nhiều người biết và cũng có rất nhiều người không biết đến điều đó….cũng có thể vì học vấn của họ thấp và cũng bởi cái nghèo đã theo họ quá lâu…nên khi có điều kiện làm ra đồng tiền thì họ phần vì mừng phần vì tình hình đang Cấp thiết nhu cầu GIÚP ĐỠ KHÓ KHĂN cho gia đình và người thân…nên họ đã nhiệt tình và sẵn lòng bỏ qua tất cả…miễn sao gia đình mình Yên ấm là được……….cần mẫn và miệt mài như những con thoi….có những người còn Vỗ Ngực Tự Hào do…đi đi về về…có năm hai lượt …” được các anh cửa khẩu nhớ mặt”…thiết nghĩ bài viết nên gửi đi các báo khác để bạn đọc tiếp cận nhanh hơn…….

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên