Người Việt tại Nhật tọa kháng đòi nhân quyền cho VN

1

 

Như người tiền nhiệm Abe Shinzo, tân thủ tướng Nhật Suga đã chọn Việt Nam làm địa điểm công du đầu tiên. Lúc 18:00 tối nay (18/10) ông Suga và phu nhân đã xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức đến 20/10.
Ngay trước chuyến đi của ông Suga, cộng đồng người Việt đang sinh sống/ làm việc tại Nhật Bản đã biểu tình và tọa kháng trước Dinh Thủ Tướng tại Tokyo. Trong đó, có nhiều bạn trẻ tuyệt thực và đệ thỉnh nguyện thư bằng tiếng Nhật; yêu cầu được đề cập trong các buổi làm việc!
.
Ngoài việc nhấn mạnh Việt Nam cần tăng cường cải thiện và giải quyết vấn đề nhân quyền. Thư còn một số nội dung:
1. Yêu cầu TAND Hà Nội xóa bỏ tất cả bản án phi lý đối với dân làng Đồng Tâm và bồi thường mọi thiệt hại vật chất lẫn tinh thần.
2. Yêu cầu chính quyền Thừa Thiên – Huế trả lại Trường Thánh Mẫu và những khu vực chung quanh thuộc quyền sở hữu của Đan viện Thiên An.
3. Yêu cầu BCA, Bộ Tư pháp trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm trước ngày Quốc tế nhân quyền 10/12/2020.
4. Yêu cầu ĐCSVN chấp nhận thể chế đa đảng như Nhật bản và các nước tiến bộ để thực hiện tự do dân chủ.
5. Yêu cầu chính phủ Nhật Bản suy xét đến việc sử dụng tiền cho các dự án tại Việt Nam.
.
Thư cũng đặc biệt nhấn mạnh v/v bắt giam nhà báo độc lập nổi tiếng Phạm Đoan Trang là hành động vi phạm “Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị”.
TT Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì lễ đón chính thức ông Suga vào sáng mai 19/10. Sau đó TT Nhật gặp ông Nguyễn Phú Trọng, bà Kim Ngân và nhiều quan chức trong chính phủ.
.
Nhật Bản là nước đứng đầu thế giới v/v cung cấp các khoản vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA). Theo các số liệu công khai, thì năm 2018 Việt Nam nhận 673 triệu USD [trong đó 67 $triệu viện trợ không hoàn lại, và 606,9 $triệu là vốn vay] từ Nhật.
Hình: Người Việt tọa kháng, tuyệt thực hôm 16 và 17/10 trước Dinh Thủ Tướng tại Tokyo.
Lê Nguyễn Hương Trà (Facebook)

1 BÌNH LUẬN

  1. Người Việt tại Nhật “tọa kháng” đòi hỏi Nhân quyền cho VN,trước khi TT Nhật qua thăm VN. Xin bà con đừng lo .Nhật củng chính là Mỹ. Ngay cả khi Ông Trump cầm cờ” Đỏ Sao Vàng” củng chẳng là gì cả.! TT Nhật củng như TT Mỹ ,không ông nào, đề câp vấn đề Nhân quyền với VNCS.Trong lúc đối vời Tàu Cộng thì Nhân quyền là vấn đề mạnh mẽ ,như Tân cương-Tây tạng…được Thế giới đặt ra. Vì sao vậy?? Vì Thế giới biết rằng: Tàu Cộng tiêu tan thì các Tiểu CS củng tiêu tan.Lúc đó thì Nhân quyền sẽ đươc xây dựng lại. Tục ngữ VN có câu : “chó chết thì bò chét bò ra”.Lúc đó , trẻ nhỏ củng diệt đươc bò chét, cần gì phải người lớn !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên